Tìm kiếm bài viết theo id

Chuyện hy hữu ở cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi jimmy_vnu, 12/2/09.

ID Topic : 719044
Ngày đăng:
12/2/09 lúc 08:11
  1. jimmy_vnu Thành Viên Cấp 5

    Tham gia ngày:
    20/8/08
    Tuổi tham gia:
    15
    Bài viết:
    2,120
    Sau buổi ghi hình cuộc thi chung kết quý III, thí sinh Bạch Đình Thắng (Trường chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội)đã khiếu nại v kết qu khiến Truyền hình Việt Nam (VTV) phải thay đổi kịch bản trận chung kết và bù thêm 5.000 USD tin thưởng.

    Chuyện hy hữu ở cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”
    Một buổi ghi hình chương trình

    Thí sinh Bạch Đình Thắng cho rằng mình đã trả lời đúng câu hỏi về sáu hệ trong cơ thể người (có đặt điểm ngôi sao hi vọng).

    Thầy Trần Hồng Hải, cố vấn sinh học của chương trình, cho rằng em Thắng chỉ trả lời đúng năm hệ. Hệ thứ sáu là hệ vận động chứ không phải hệ nội tiết như Thắng trả lời.

    Để thuyết phục hơn, tổng đạo diễn Tùng Chi tiếp tục gọi điện thoại cho ba chuyên gia về y học là GS Nguyễn Việt Cồ - nguyên Viện trưởng Viện Lao và hai phó giám đốc bệnh viện lớn tại Hà Nội.

    Và cả ba vị này vẫn tiếp tục giữ quan điểm như ban cố vấn là “không thể cho điểm” và khẳng định: Chỉ có tuyến nội tiết chứ không có hệ nội tiết.

    Những lập luận bằng khoa học của các chuyên gia về y - sinh này được công khai ngay tại trường quay và ban tổ chức quyết định: Chiến thắng thuộc về thí sinh Hồ Ngọc Hân (Trường Quốc học Huế) với 275 điểm, còn thí sinh Bạch Đình Thắng nhận giải nhì và bị loại khỏi trận chung kết năm.

    Sau đó một thời gian, VTV lại nhận được đơn khiếu nại của gia đình em Thắng, kèm theo cuốn sách Sinh học lớp 8 có ghi rõ: “Hệ nội tiết là một trong các hệ của cơ thể người”.

    Trước chứng cứ này, VTV đã phải mời ban cố vấn, các chuyên gia y - sinh lẫn ban biên soạn sách giáo khoa Sinh học lớp 8 để thống nhất đáp án.

    Cuộc tranh luận vẫn không thể ngã ngũ khi các bên đều bảo vệ quan điểm. Cuối cùng, VTV đành phải chấp nhận câu trả lời của em Thắng với quan điểm: học thế nào thì trả lời thế ấy.

    Quyết định của VTV đã giúp Thắng có thêm 60 điểm, có tổng điểm bằng điểm với người chiến thắng.

    Tình huống bất ngờ này cũng đưa VTV vào thế khó khi cuộc thi đã ghi hình, không thể thay đổi.

    Chiều 8/2, VTV đã cho công khai toàn bộ diễn biến về khiếu nại của em Thắng, lập luận của các chuyên gia và kết luận sửa sai của ban tổ chức trên sóng VTV3.

    Theo đó, thí sinh Bạch Đình Thắng được công nhận là người đồng chiến thắng tại cuộc thi quý III. Thắng được nhận bù vòng nguyệt quế và phần thưởng 23 triệu đồng cùng một tivi 37 inch cho Trường chuyên Nguyễn Huệ. Đồng thời, Thắng sẽ cùng có mặt trong trận chung kết năm với thí sinh Hồ Ngọc Hân và ba thí sinh vô địch các quý khác.

    Quyết định “vô tiền khoáng hậu” này đã làm hài lòng cả thí sinh lẫn khán giả truyền hình.

    Ông Trần Đăng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VTV cho biết, trước mắt, VTV và nhà tài trợ sẽ phải bù thêm hơn 5.000USD tiền giải thưởng và hiện vật cho thí sinh... ngoài dự kiến ở trận chung kết.

    Nhưng cái khó nhất theo tổng đạo diễn Tùng Chi là sẽ phải thay đổi phần mềm vi tính lẫn kết cấu câu hỏi trong trận chung kết vốn chỉ dành cho bốn thí sinh. Tất nhiên, kinh phí tổ chức cũng sẽ tăng lên khi phải tăng thêm ê-kíp cho điểm cầu truyền hình thứ năm tại Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) cũng như thời lượng sóng sẽ kéo dài.

    Tuy nhiên, VTV khẳng định sẽ đảm bảo có một trận chung kết hoàn hảo.

    Một số ý kiến:

    Thầy Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên Trường THPT chuyên Bắc Giang
    Bài học về tính trung thực
    Các em học sinh dự thi và xem cuộc thi quý III “Đường lên đỉnh Olympia” đã học được tính trung thực từ một cuộc chơi, không lấp liếm, sửa sai ngay khi phát hiện. Một cú “vượt chướng ngại vật” xuất sắc của những người thực hiện khi thể hiện tính khách quan và cầu thị. Tôi chỉ có băn khoăn nhỏ là một kiến thức phổ thông như vậy nhưng rất nhiều chuyên gia lẫn ban biên soạn sách giáo khoa tranh luận mãi mà chưa ngã ngũ!

    Blogger Thạch Lão Gia: Cái được lớn nhất là tính phản biện
    Vượt lên trên những kiến thức chương trình cung cấp, cuộc thi quý III năm thứ chín đã khuyến khích được các em học sinh nâng cao tính phản biện, biết bảo vệ cái đúng đến cùng bằng chứng lý khoa học. Đó là một bài học thực tiễn, vượt ra khỏi khuôn khổ giáo khoa trong nhà trường.

    (Theo Pháp Luật TP.HCM)
     
  2. LILDEEking Thành Viên Bạch Kim

    hy hữu thật,lên cho mọi ng thấy ^^
     
  3. chauminhkhanh Thành Viên Cấp 5

    cái này biết rồi, hôm trước còn thanh minh thanh nga ỏm tỏi trên tivi kìa,..ka`ka`,..mà 2 thằng ku đó công nhận thằng nào cũng giỏi thiêt, cùng lên là xứng đáng
     
  4. Blackbat Thành Viên Cấp 5

    Học từ năm lớp 8 mà đến giờ mà nó vẫn còn nhớ,khâm phục khâm phục!!!!
     
  5. thaoeo Thành Viên Cấp 3

    Bà mẹ mấy thằng GS TS vịt nam dốt như Dog
     
  6. knowdienow Thành Viên Cấp 4

    VẬy cuối cùng co hệ nội tiết khong......Hay chỉ co tuyến nội tiết.......
    Đừng nói la phải gọi qua cho các chuyên gia,giáo sư nước ngòai nha ac...ac
     
  7. cutri Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    bài viết thú vị lắm! Rất khâm phục em Thắng rất có tinh thần đấu tranh, dám mạnh dạn, tự tin bảo vệ quan điểm của mình! Đọc thấy sao mà tức cười quá, nào là TS, GS......ôi thôi, toàn 1 LŨ............Chuyện hy hữu ở cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”
    Đọc sao thấy nhân vật Thắng được đề cập trong bài viết giống mình quá! Mạnh dạn đấu tranh nhưng cuối cùng......."đối phương" trốn mất tiu.....lại còn cái vụ " xa cách 5giây" vài ngày.....mở ra thấy bài viết của mình...."bốc hơi".....vô tội vạ!!!! ( trong khi các topic khác của mình còn nguyên xi, chỉ duy nhất bài viết " hơi nhạy cảm" đó.....lạ nhỉ?????Chuyện hy hữu ở cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” - 1)
    Cảm ơn chủ topic đã post 1 bài viết rất thú vị ( theo riêng mình! ). Xin cảm ơn!
     
  8. sabataca Thành Viên Cấp 3

    Chuyện thường ngày ở huyện ...
     
  9. MingXing2008 Thành Viên Cấp 3

    đúng là chuyện chỉ có ở Vn
    Toàn GS-TS dog
     
  10. quanggia Thành Viên Cấp 2

    toàn giáo sư tiến sĩ cả , bó tay !!!
     
  11. Mr.Fu ...cậu ấm nhà nghèo...

    vụ này hy hưu àh nha, mai mốt phải theo dõi trận chung kết mới dc, mà công nhận thằng any2 kinh thiệt, học từ lớp 8 mà nó còn nhớ, pái phục
     
  12. luuhanphong Thành Viên Cấp 3

    hix pó thua vn lun
    hok bít mấy vị gs-ts kia có đi học hok ma đc
    cấp bằng zậy ta
     
  13. S4R Thành Viên Cấp 5

    :dribble:. Sao không pan vài ngày với những người đào mồ như vầy nhỉ.
    :snicker:Hùi xưa lớp 8 giỏi Sinh nhất lớp, lên cấp 3 hết giỏi rồi, Vì thấy khác so với hùi xưa:beat_shot:
     
  14. kuk[ao Thành Viên Cấp 3

    Cái vấn đề đáng quan tâm là cái câu hỏi mà không thấy ai nói. Câu hỏi thi môn học nào cũng vậy, điều đầu tiên là rõ ràng. Câu hỏi trên hoàn toàn chung chung, không có ý nghĩa, và tôi cũng thât ngạc nhiên khi nó được chọn là câu hỏi cho một cuộc thi cấp quốc gia.
    Tôi cũng thường thấy các câu hỏi kiểu như vầy tại các trường do các thầy VN đưa ra cho sinh viên, ví dụ: Em hãy cho biết tên chất đựng trong lọ thứ ba của bài thứ năm là gì? Một câu hỏi ngây ngô đáng thương của ông thầy.
    Trở lại câu hỏi, trả lời thế này để khỏi tranh cãi, vì thật ra cái tranh cãi trên TV chỉ có một lý do: không ai sai cả vì còn đang tranh cãi, ở đây họ né 3 nhóm ngu ngốc: nhà đài quá ngu vì chọn câu hỏi tồi, thằng làm câu hỏi quá ngu vì ít đọc sách nước ngoài, cán bộ khoa học mời tham gia quá ngu vì chỉ cãi theo lý của mình.
    Chuyện nữa là rất nực cười khi một câu hỏi chuyên về Sinh lý Người và Động vật thì chọn giám khảo là một anh giáo viên, sau đó hỏi lại hai bác, là GS gì đấy về Lao hay bệnh, đáng lẽ cái người cần mời là một GV Đại học chuyên về Sinh lý Người và Động vật.
    Và cuối cùng tôi, với một ít kiến thức nông cạn từ cái bằng PhD và khoảng hơn 200 cuốn sách tham khảo về Sinh lý người và Động vật (mặc dù biết nhưng vẫn phải đọc lại) xin trả lời vầy:
    - Hệ thống nội tiết hay Endocrince System (hay Endocrine Gland) là một tổ chức mô lỏng của cơ thể, nó với Hệ máu (Blood System) được xếp chung về cấu trúc (mô lỏng) đề phân biệt với các hệ còn lại của cơ thể (mô cứng) - tôi đang nói về cấu trúc.
    - Trong hệ nội tiết bao gồm rất nhiều tuyến nội tiết, phân biệt theo nhiều dạng (theo cấu trúc, theo vai trò,...)
    Như vậy có lẽ các bác theo hệ nội tiết thì dịch từ chữ system, còn các theo tuyến thì dịch từ Gland, tôi nói lại là ở nước ngoài họ rất ít phân biệt theo kiểu cấu trúc mà họ phân biệt theo dạng chức năng. Và tại các trường học tại Mỹ, chả bao giờ có cái câu hỏi kiều: Cơ thể con người có mấy hệ? như trên các bác VN hỏi các học sinh. thông thường các câu hỏi của họ có dạng: What's the main function of Endocrine System? hay What's the different between Bood and Endocrine System?.
    Và có lẽ vậy mà US vẫn là nước giáo dục thực dụng và tốt nhất, còn VN ta mãi loanh hoanh việc sửa sách giáo khoa.
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

  1. vulankt1,
  2. truonghuynh73
Tổng: 1,056 (Thành viên: 2, Khách: 1,032, Robots: 22)