Tìm kiếm bài viết theo id

Nghĩa địa trùng dương

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi tran_phuong, 8/6/09.

ID Topic : 973881
Ngày đăng:
8/6/09 lúc 01:30
  1. tran_phuong Thành Viên Cấp 5

    Tham gia ngày:
    23/4/07
    Tuổi tham gia:
    16
    Bài viết:
    2,435
    Những ngôi mộ nằm nép vào nhau, lặng lẽ giữa cây cỏ và sóng nước mịt mùng. Nơi hoang lạnh ấy là chốn yên nghỉ của những người xấu số, không may bỏ mình nơi tít tắp trùng dương. Và xung quanh những ngôi mộ vô danh ấy có vô số những chuyện kinh hoàng cùng những lụy phiền khó tránh...
    Những nấm mồ cô quạnh
    Cát Bà mùa này bắt đầu nhộn nhịp. Cảng cá, thuyền cá, thuyền chở khách du lịch neo đậu sin sít. Cứ có khách lơ ngơ xuống là cánh thuyền thúng ở dưới biển nhao nhao. Mời chào tíu tít. Theo mấy ông Tây, tôi cũng ba lô ra bến ấy. Thế nhưng, đám lái đò vội tản ra khi tôi yêu cầu họ chở mình ra vịnh Tùng Thu. Vịnh ấy chỉ cách thị trấn Cát Bà chừng nửa tiếng đi thuyền. Trả bao nhiêu tiền họ cũng lắc đầu nguầy nguậy. Năn nỉ tỉ tê một ông lái đò già, nói là ra thăm mộ người thân gấp, thương tình cơ nhỡ, ông lão mới uể oải gật đầu.
    Ông lão tên Dung. Da đen nhém nhẹm. Chân có tật, đi ngắc ngư. Chẳng muốn ăn bám các con, ông sắm thuyền thúng, chở khách loanh quanh trong vịnh. Chiếc thuyền thúng vòng vèo qua mấy núi đá có những lô cốt kiên cố xót lại từ thuở chiến tranh, chạy thêm chừng 15 phút nữa thì bỗng dưng ông Dung tắt hẳn máy mà chuyển sang chèo tay. Ông bảo, đây là hải phận của người cõi âm, không nên quấy quả. Ngư dân thường rất kiêng dè với những người đã vì biển khơi mà thiệt mạng.

    Nghĩa địa trùng dương
    Những nấm mồ đã bị sóng đánh sập.

    Nhẹ nhàng khoả mái chèo, nơi an nghỉ của những người xấu số ấy dần hiện ra trước mắt. Đó là triền cát óng vàng. Cho thuyền táp sát vào bờ, ông Dung bảo: "Các chú cứ lên mà tìm! Tôi không theo cùng đâu! Thông cảm, tôi sức khoẻ yếu, không dám đùa với... các cụ!". Trước việc ông lão... đánh bài chuồn, ngước vào trong bãi, đập vào mắt là um tùm những lau lách, lại thêm trên bầu trời thâm u, đám quạ cùng diều hâu cứ từng bầy chao lượn, tôi cũng thấy rợn da gà.
    Càng vào gần khí lạnh không biết từ đâu cứ từng chặp dội về rười rượi. Cùng người đồng nghiệp bước lên bờ, tôi tá hoả khi thấy ngay gần mép nước là chiếc giày và bộ quần áo bị sóng đánh te tua. Chỉ vào những vật ấy, từ trên thuyền, ông Dung run rẩy bảo: "Có thể của mộ nào chôn vội, sóng đánh cào lên!". Nghe ông lái đò nói vậy, lại nhìn những hiện vật chồi lên khỏi mặt cát vàng, ruồi nhặng bâu đen kịt, tôi thấy bước chân mình không vững.
    Trước mắt tôi là dãy mộ dài. Không có đất, những người xấu số được chôn ngay sát mép nước. Bởi thế, hầu hết các ngôi mộ đều bị sóng biển... hỏi thăm. Trời đang nắng hừng hừng bỗng dở chứng đổ giông. Vịnh Tùng Thu giăng một màu xám xịt. Hơi lạnh xói vào từng thớ thịt. Lấy hết can đảm, tôi và anh bạn đồng nghiệp "dạo" một vòng quanh nghĩa trang cô quạnh ấy. Khắp từ đầu đến cuối khu nghĩa địa, quan sát, chỉ duy nhất một ngôi mộ được đắp vội bằng bê tông có gạch chữ "Minh" ở mặt chếch ra biển. Tất cả còn lại đều vô chủ!
    Chuyện không dành cho người... yếu tim Hôm tôi gõ cửa, Trung tá Bùi Văn Tuệ- Phó Công an thị trấn Cát Bà đang chuẩn bị đi đâu đó. Tuy nhiên, khi biết tôi có ý định hỏi chuyện xung quanh nghĩa địa vô chủ ngoài vịnh Tùng Thu, trung tá Tuệ đã gác việc của mình lại, chuyện trò sôi nổi. Theo trung tá Tuệ, nghĩa địa trên xuất hiện ở vịnh Tùng Thu đã được mấy chục năm.
    Không hiểu vì lý do gì mà từ trước tới nay, Cát Bà được đại dương "ưu đãi", "ban tặng" nhiều... xác chết. Mỗi năm gần chục trường hợp. Họ chết vì nhiều lý do nhưng đa phần là dân đi biển không may gặp nạn. Bởi chết giữa lênh đênh sóng nước, trải qua nhiều ngày trôi dạt nên đa số những xác chết ấy đều không còn nguyên vẹn.
    Trung tá Tuệ bảo, mỗi khi có xác chết xuất hiện, người dân hay "gọi" công an thị trấn nên ông cũng là người đầu tiên "thay mặt" chính quyền... đón tiếp những "vị khách" không mời ấy. Mấy chục năm công tác tại đây, tiếp nhận không biết bao nhiêu "phận người trôi trên cánh sóng", nhưng trung tá Tuệ bảo, ông vẫn chưa thể quen được cái công việc rất đỗi thường tình của mình. Mỗi cái chết mang một hình thù, một tư thế khác nhau.
    Bởi thế, cứ mỗi lần có tin dữ báo về, ông lại thấy người bải hoải. Là người bạo gan nhưng mỗi lần đi "nhập hộ tịch" cho "người về từ trùng dương", trung tá Tuệ bảo, hình ảnh hãi hùng, mùi ải nồng của xác chết cứ váng vất trong đầu, không thể nào xua đuổi được. Phải một thời gian dài sau đó, ông ngủ mới ngon giấc, ăn mới ngon miệng.
    Lụy phiền khó tránh
    Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cát Bà, có "nhiều nguồn" để những xác chết trôi nổi trên biển tập trung về thiên đường du lịch này. Nguồn thứ nhất ấy là thiên nhiên. Theo hướng gió nam nên nhiều xác chết từ vùng biển đảo Bạch Long Vĩ, Long Châu... theo sóng dạt về. Nguồn thứ hai là do các ngư dân... "kính tặng".

    Nghĩa địa trùng dương - 1
    Du khách tham quan tại Cát Bà.

    Cát Bà là cảng cá lớn ở vịnh Bắc bộ nên nhiều tàu thuyền của ngư dân neo đậu. Do vậy, khi ra khơi, gặp xác những người không may mắn, các tàu thuyền đó tiện đường về, kéo luôn vào đây. Người đi biển đã vượt qua lời nguyền, sợ hãi để làm phúc, chẳng lẽ người ở đất liền lại nỡ lòng từ chối!? Vậy là, mọi tử thi được các tàu thuyền đưa về, thị trấn đều nhiệt tình "đón tiếp".
    Sau khi cơ quan công an làm tất cả các thủ tục cần thiết thì đến lượt chính quyền địa phương làm bổn phận của mình, lo hậu sự cho người xấu số. Không như nơi khác, bởi địa thế chật hẹp nên việc an táng cho những nạn nhân này gặp không ít khó khăn. Không thể "chen chân" ở đảo lớn, nơi đông đúc dân cư, những "linh hồn biển cả" này phải bằng lòng định cư ở những hòn đảo nhỏ, không người ở. Hòn đảo nằm trong vịnh Tùng Thu là địa điểm bấy nay được chọn.
    Trong tất thảy những thứ trên thì chỉ có bộ áo quan là được Nhà nước thanh toán, phần còn lại, chính quyền địa phương tự lo. Và, sự tốn kém đâu chỉ có vậy. Bởi chôn cất ở xa nên thị trấn phải thuê người, thuê tàu đưa nạn nhân về nơi an nghỉ. Động đâu là tiền đấy, tốn kém không biết đâu mà kể. Nhiều người đã nghĩ tới một sự thật phũ phàng rằng, nếu năm nào cũng "bội thu", "được" tiếp nhận cả chục trường hợp chết vô tung tích thì ngân sách của thị trấn Cát Bà sẽ bị... thâm hụt đáng kể, không biết lấy gì mà đắp bù cho lại.
    Do những lụy phiền này mà mỗi lần an táng xong xuôi cho nạn nhân, chẳng ai bảo ai, những người có mặt tại buổi tiễn đưa đều chắp tay cầu nguyện, mong sao nạn nhân sống khôn chết thiêng về báo mộng để người nhà biết đến đón về. Thứ nữa, phù hộ cho những người đi biển được xuôi gió thuận buồm, nạn khỏi tai qua, không ai phải chết... như mình nữa.

    Chẳng thân sơ, nhưng phần hậu sự của những xác chết vãng lai này, theo ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cát Bà vẫn được chính quyền lo chu đáo. Nghĩa tử là nghĩa tận nên chẳng ai dám qua loa. Cũng vải cuốn, cũng áo quan, cũng cơm trứng, cũng khói nhang... chẳng thiếu thứ gì.


    Theo NTNN



     
  2. mon_tommy2005 Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    Hok biết có bị xén bớt chi phí vài mộ hok.
     
  3. ch26 Thành Viên Bạch Kim

    cũng khó nói lắm
     
  4. phidoigabay Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    thank chủ topic đã post cho a e 5 giay đọc
     
  5. tamhiep7 Thành Viên Cấp 2

    Cảm ơn "Tác giả" tran_phuong đã truyền tải thông tin (Về xã hội) này .
     

Chia sẻ trang này