Tìm kiếm bài viết theo id

Câu chuyện về tận hưởng cuộc sống

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi sadaori, 26/5/11.

ID Topic : 3289836
Ngày đăng:
26/5/11 lúc 17:32
  1. sadaori Thành Viên Cấp 1

    Tham gia ngày:
    16/12/08
    Tuổi tham gia:
    15
    Bài viết:
    114
    Ngày nay, khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, chúng ta thường nghĩ nhiều đến việc tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi người có những cách nhìn nhận khác nhau về tận hưởng cuộc sống.

    Từ tư duy về tận hưởng cuộc sống

    Câu chuyện về tận hưởng cuộc sống

    Đến Mỹ, ghé thăm cậu bạn quen thân hồi đại học, tôi bất ngờ về cơ ngơi đồ sộ của cậu bạn với tuổi đời ngang ngửa tôi, 27 tuổi đời của một kỹ sư công nghệ thông tin. Eric có 1 căn hộ có thể xem là đáng mơ ước đối với một người trẻ, một chiếc Macbook đời mới, xe hơi hàng hiệu. Thấy tôi vẫn còn há hốc miệng bởi sự thành đạt, “lên đời” một cách nhanh chóng, Eric chỉ cười xòa và nói: “Hàng trả góp cả đấy”.


    Ở bên này, thanh niên quan tâm rất nhiều đến việc mua nhà, sắm sửa cho cuộc sống. Họ tận hưởng cuộc sống ngay từ lúc trẻ. Chỉ cần có một công việc ổn định, họ có thể làm cực lực ban ngày, rồi buổi tối trở về căn hộ riêng của mình với đầy đủ tiện nghi, tái sản xuất sức lao động cho một ngày làm việc mới. Họ tận hưởng cuộc sống bằng cách làm việc như thế, để có một căn cứ tài chính vững chắc, cơ sở để họ mua trả góp từ nhà cửa, xe cộ, đến máy tính, ti vi


    Tôi lại thắc mắc, làm sao gọi là tận hưởng cuộc sống khi lúc nào cũng có một món nợ trên đầu. Bạn tôi cười: “Chứ bạn thử nghĩ xem, một người mới đi làm, không nhiều tiền, thì làm sao mua nhà, mua xe? Lúc nào bạn cũng phải chật vật trong lo lắng cơm – áo – gạo – tiền, lúc nào cũng lo dành dụm, tiết kiệm, như vậy có phải là tận hưởng cuộc sống không. Còn khi bạn mua trả góp, bạn không phải lo lắng nhiều khi bạn đã có một việc làm ổn định. Hàng tháng bạn vẫn được nhận lương, và ngày nào bạn cũng được tận hưởng cuộc sống nữa.” Đó là lí lẽ của cậu bạn người Mỹ của tôi. Bốn năm nay, cậu vẫn làm việc và tận hưởng cuộc sống như thế. Bằng trả góp mọi thứ, và trên cơ sở có một công việc ổn định.


    Không như cậu bạn Eric của tôi, bà cụ gần nhà ông chú họ của tôi bên Quảng Đông có một cách khác để tận hưởng cuộc sống. Theo cách mà bà cụ nói là “khổ tận cam lai”, bà cụ Liêu phấn đấu cả đời, tiết kiệm và đầu tư chứng khoán. Bà tính toán cuộc sống như tính những con số trong công việc kế toán của mình. Rồi bà về hưu. Bà vẫn tiếp tục tiết kiệm và làm thêm đủ nghề. Đến năm 65 tuổi, bà mua được một căn nhà khá tiện nghi và rộng rãi ở thành phố Quảng Đông. Nhưng bà tận hưởng cuộc sống chẳng được bao lâu vì những căn bệnh của tuổi già, và bệnh lao lực mãn tính. Bà Liêu mua nhà được hai năm thì mất. Cá nhân bà tận hưởng cuộc sống được hai năm.


    Đến cách tiêu dùng thông minh

    Câu chuyện về tận hưởng cuộc sống - 1

    Trước khi chia tay, Eric có nói với tôi rằng, “trả góp là cách tiêu dùng thông minh để chúng ta tận hưởng cuộc sống nhiều hơn và nhanh hơn”. Điều đó cũng đã được chứng minh bằng thực tế ngay tại chính Việt Nam chúng ta khi dịch vụ trả góp ngày càng phát triển. Người mua trả góp cũng đa dạng, từ những người trẻ như học sinh, sinh viên, người mới đi làm đến những người tiêu dùng lớn tuổi, có nhu cầu sắm sửa, nâng cấp cuộc sống.

    Hạnh phúc là một điều trừu tượng mà không ai có thể đo đếm được. Tuy nhiên, cách tư duy có thể làm chúng ta tận hưởng cuộc sống nhiều hay ít. Thật khó để có thể nói cậu bạn Eric của tôi hạnh phúc hơn bà cụ Liêu. Nhưng chắc chắn một điều, bạn tôi được tận hưởng cuộc sống nhiều hơn bà cụ Liêu. Đừng chịu đựng thiếu thốn trong khi có nhiều cách để bạn khỏa lấp sự thiếu hụt do khả năng tài chính ấy.
     

Chia sẻ trang này