Tìm kiếm bài viết theo id

Vì sao giải Nobel không có giải cho Tóan học

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi quenx, 7/10/08.

ID Topic : 491123
Ngày đăng:
7/10/08 lúc 13:47
  1. quenx Thành Viên Cấp 4

    Tham gia ngày:
    19/5/06
    Tuổi tham gia:
    17
    Bài viết:
    1,410
    Nhân dịp giải Nobel http://vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2008/10/3BA072DD/ , tôi có 1 thắc mắc , đã được giải đáp nhưng vẫn thấy ngộ nghĩnh quá, nhờ bà con giải đáp giùm :go:
    Vì sao giải Nobel không có giải cho Tóan học?

    hix hix hix
     
  2. lemnhem Thành Viên Cấp 6

    Không có giải Nobel cho toán học. Lời đồn đại cho rằng Nobel đã quyết định không thành lập giải Nobel Toán học vì một phụ nữ - được cho là người tình, vợ hay vợ chưa cưới – đã từ bỏ ông để đi theo một nhà toán học nổi tiếng, thường được cho là Gösta Mittag-Leffler. Không hề có bằng chứng lịch sử ủng hộ lời đồn này và Nobel không bao giờ kết hôn.

    From : Wikipedia
     
  3. bpchanh Thành viên bình thường

    mới biết luôn,nghe có vẻ lạ đời quá
     
  4. caytre_vt Thành Viên Cấp 5

    Rất nhiều người thắc mắc về điều này. Đây cũng là một thiệt thòi rất lớn cho những nhà toán học

    Dưới đây cũng được xem là một giả thuyết..

    Alfred Nobel - qua nghiên cứu tiểu sử cho thấy ông là một nhà sáng chế tài ba với hơn 350 bằng sáng chế nhưng lại là người ít đựoc đạo tạo chính quy. Ông chỉ đi học ở ttrường đến lúc 16 tuổi, sau đó ông học tư với một nhà hóa học người Nga - Nikolai Zinin.

    Ông không theo học đại học mà chỉ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và nhà xưởng
    Xem lại các sáng chế của Nobel, người ta thấy ông rất am tường các loại nguyên liệu, hóa chất và nhất là có trực giác nhạy bén trong lúc nghiên cứu, nhưng về toán học thì chỉ áp dụng nhiều lắm là phép tam suất thôi. Có thể mà vì vậy ông đã không cảm thấy cần thiết có một giải thưởng cho toán học?
     
  5. caytre_vt Thành Viên Cấp 5

    Còn một lý do nữa liên quan đến Mittag Lefler - Một nhà Toán học nổi tiếng cùng thời Alfred Nobel - Lý do này được nghi ngờ là được thêu dệt nên từ lý do trên

    Người ta cho rằng vì nếu Nobel lập nên giải thưởng Toán học thì chắc chắn lúc bấy giờ nó sẽ rơi vào tay Leffler - người mà ông có mối hiềm khích (!!?!)
     
  6. bestofstrongman Thành Viên Cấp 5

    cái này có lâu ùi mà. vì ông toán họcnào đó cắm sừng ông Nobel nên vậy thui... có nhiều cái đâu cần fải tuyên bố, cứ lẳng lặng làm. hỏi ông Nobel sao ko trao cho toán học thì ổng trả lời: tui hem thích, chứ chả lẽ ổng trả lời là tui bị thằng nghiên cứu Toán học cắm sừng nên tui ghét đếch mún trao... Vì sao giải Nobel không có giải cho Tóan học Vì sao giải Nobel không có giải cho Tóan học - 1
     
  7. nhanrau Thành Viên Cấp 4

    Chính xác là cái ông trùm toán học đương thời với Nobel là tình địch của nhau Vì sao giải Nobel không có giải cho Tóan học
     
  8. dungvttv Cứ đi, sẽ thành đường

    hình như là do có giải riêng cho toán học nên không có thôi
     
  9. quenx Thành Viên Cấp 4

    Các đáp án đều quy 1 mối : Nobel không thích tóan học, còn vì sao thì vẫn chưa có lời đáp phải không các bạn???
     
  10. maicon Thành Viên Cấp 6

    mình cũng nghe nói alfred nobel bị 1 nhà toán học cắm sừng nên ko có giải nobel cho toán học
     
  11. ccdk89 Thành Viên Bạch Kim

    đọc truyện thấy NOBEL có bị cha toán học nào cắm sừng đâu trùi
     
  12. mashi83 Thành Viên Cấp 6

    Theo như ZHANG ZI WEN tác giả quyển 99 KHOẢNG KHẮC ĐỜI NGUỜI, tại chương " khoảng khắc thất tình " tại trang 90 có viết như sau:

    Nghe nói Nobel yêu con gái của một nhà Toán học thất bại, nguyên nhân là sự ngăn cản của nhà Toán học kia. Sau khi Nobel bị thất tình thì một là suốt đời không lấy vợ, hai là di chúc lại không đưa các nhà Toán học vào hàng ngũ những người xét giải thưởng Nobel. Đó là 1 điều đáng tiếc sâu sắc cho các nhà toán học sau này.
     
  13. quenx Thành Viên Cấp 4

    Đáp án có vẻ chuẩn quá, cám ơn ban rất nhiều, có cả dẫn chứng.
     
  14. BaoBT Thành Viên Mới

    Đáng tiếc là nhà văn này không dám khẳng định giả thiết của mình mà chỉ viết là "Nghe nói".Nếu ông ta cũng chỉ nghe ai đó đồn rồi đưa vào sách thì cũng coi như không.Vì ông ấy cũng như chúng ta thôi.
    Với một người nổi tiếng như Nobel,chắc chắn đời tư của ông sẽ bị dư luận,trong đó có báo chí(hay chỉ là các cá nhân hiếu kỳ) soi xét chi li trong hơn 100 năm qua.Nhưng họ vẫn không thể đưa ra 1 kết luận,chẳng hạn cô gái đó là ai,sống ở đâu.Nhà tóan học đó có vai trò gì ?là cha hay là tình địch.Nobel quen cô ta khi là còn là 1 nhà nghiên cứu trẻ hay khi đã thành danh.vv.Nên nhiều khả năng đây chỉ là chuyện thêu dệt.Mình nghĩ vậy.
     
  15. Wa[T]eR Thành Viên Vàng

    cái này là 1 giả thuyết , mình nghe đã lâu lắm rồi.
     
  16. fomasudoi Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    Theo tớ nghĩ thì do toán học chỉ là một ngành khoa học lý thuyết đơn thuần, giống như chỉ là một công cụ cho những ngành khác cho nên ông Nobel ko đưa vào.
     
  17. thanhbaby Thành Viên Cấp 5

    có tin đồn là Nobel ko học giỏi toán ,nên ko đưa Toán vào lĩnh thưởng
     
  18. toikhongvao Thành Viên Cấp 4

    Thứ 1 :Nobel lúc trước là một nhà thơ. Yêu một cô gái, hình như ở Nga. Cô gái này sau đó bỏ đi không nói gì. Nobel buồn và lao vào nghiên cứu và không cưới vơ. Sau này gặp lại thì cô ấy cưới 1 nhà toán học làm chồng.
    Thứ 2 : Toán học không được xem là một môn khoa học, nó là một công cụ cho các môn khoa học, vì vậy nó không được liệt vào giải nobel. Nhưng mà hiện nay thế giới hình như có 2 giải lớn dành cho toán. Vì vậy toán học không có gì là thiệt thòi cả.
     
  19. hanguyen Thành Viên Kim Cương

    nghe giai thoại kể răng cái ông nobel í bị 1 nhà toán học cho cắm sừng,nên từ đó ổng hận môn toán luôn
     
  20. hanguyen Thành Viên Kim Cương

    sai rồi nobel là nhà hóa học,ông chuyên chế tao chất nổ,vì thấy chất nổ do mình chế tao tuy răng giúp ích cho đời nhưng cũng bị sử dụng vào chiến tranh,nên trước lúc chết ông gửi tất cả tiền bạc của mình vào nhà bằng ở thụy sĩ rồi hằng năm trích tiền lãi đó trao cho các nhà khoa học có các công trình nghiên cứu xuất sắc :byebye:
     

Chia sẻ trang này