Tìm kiếm bài viết theo id

Uyên Perfume - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bước Vào Con Đường Tự Kinh Doanh !

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi uyen_perfume, 2/11/12.

ID Topic : 6010122
Ngày đăng:
2/11/12 lúc 00:18
  1. uyen_perfume Thành Viên Vip

    Tham gia ngày:
    21/3/10
    Tuổi tham gia:
    14
    Bài viết:
    19,438
    Trước khi chia sẻ cùng mọi người , mình xin phép nhập cuộc bằng 1 câu chuyện thú vị nhé :

    Chuyện nghe có vẻ tiêu cực , nhưng thực ra có rất nhiều người đã đi vào vết xe đổ của anh nhân vật kia khi bắt đầu khởi nghiệp công việc kinh doanh . Những kế hoạch thiếu logic , những bước chuẩn bị sơ sài , những sự non nớt khi đối mặt với khó khăn , những kế hoạch tài chính yếu kém đã giết chết giấc mơ của anh ta .

    Mình ra topic này mong chỉ để giúp 1 số bạn mới tập tễnh bước vào con đường kinh doanh nhiều chông gai và cạm bẫy . Thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào chính bạn và mình mong với ít ỏi kinh nghiệm mình truyền đạt sẽ giúp bạn đỡ nhọc nhằn hơn trên con đường đi chinh phục sự tự do về cuộc sống . Topic sẽ không có những thuật ngữ chuyên nghành , những câu dạy đời cao siêu hay những lời nói sáo rỗng đầy tính học thuật ,



    Bước 1 : Hãy Mang Trong Mình Tính Cách Của 1 Con Đại Bàng

    _ Trước khi khởi sự , bạn có thường tham khảo ý kiến của bạn bè và 1 số người quen biết ? Và câu trả lời thường có phải là : "Mạo hiểm quá , cậu tính kỹ chưa đấy ?" , "Ý tưởng của cậu thật điên khùng , đâu có ai làm giống như cậu" , "Cậu làm có nổi không mà bày đặt ?" .... hay tệ hơn nữa là họ chỉ im lặng và nhếch miệng cười chê cái ý tưởng của bạn 1 cách đầy mỉa mai . Tất cả điều này vô tình khiến bạn luôn mang 1 nỗi sợ hãi trong người , nó đeo dai dẳng bên bạn cho đến khi bạn gặp phải khó khăn trong công việc và khi đó trong đầu bạn sẽ xuất hiện các suy nghĩ "biết vậy hồi đó nghe theo thằng A , con B" , "sao mình ngu quá , mọi người đã bảo là không làm được mà" ..... Và rồi , rốt cuộc bạn cũng sẽ thất bại thật .
    _ Bạn có để ý những con đại bàng không ? trước khi chúng bay lượn và làm chủ bầu trời thì lúc mới sinh ra chúng cũng đâu biết bay . Nhưng may thay , thượng đế sinh ra chúng với đôi tai riêng biệt để không phải nghe theo những con gà con bên dưới luôn hô hào "trời sắp xập , trời sắp xập" , "bầu trời quá rộng lớn đối với mày" , "rồi mày sẽ té thôi" ... Nếu những con đại bàng nghe được những lời nói đó , có khi .. chúng không bay lượn được thật . Mình tin những người có ý tưởng và khao khát đạt được sự tự do trong cuộc sống đều có ít nhiều tính cách của 1 con đại bàng , hãy nhập cuộc với một tinh thần quyết thắng , hãy vứt bỏ nỗi sợ hãi thất bại và những lời hù dọa đến từ người khác , chúng sẽ làm giảm đi sự tự tin trong bạn . Thà cố gắng hết mình để nếu có gặp thất bại thì cũng thu được những bài học quý giá cho sau này còn hơn tự đánh mất đi cơ hội của mình vì những lời đám tiếu . Bạn nên nhớ rằng , trong quá trình tập bay , những con đại bàng con cũng phải vấp váp nhiều lần mới có thể bay được , và nó đã làm chđược bầu trời riêng của mình mãi mãi cho đến lúc chết .


    Bước 2 : Sử Dụng Nguồn Vốn Hợp Lý

    _ Thường thì với tâm trạng háo hức , những người mới khởi nghiệp ít kinh nghiệm sẽ có suy nghĩ dành phần lớn vốn của mình để đầu tư vào sản phẩm (nếu là kinh doanh bán lẻ) và trang thiết bị (nếu kinh doanh dịch vụ) , điều này là hết sức sai lầm nhé . Mình đặt ra 1 câu hỏi và các bạn tự trả lời dùm mình : "nếu bạn có hàng tá sản phẩm để bán nhưng không ai biết đến thì bạn sẽ bán cho ai ?" . Nên nhớ , khi bạn khởi nghiệp , dù lớn hay nhỏ thì vẫn còn hàng đống danh mục mà bạn phải để mắt tới như : chi phí quảng cáo , vật tư (máy tính , bàn ghế , kệ , tủ trưng bày ...) , website , card visit , nhân viên , tiền thuê nhà , điện thoại , net , điện nước ... Ban đầu bạn có thể xem nhẹ và không để ý đến chúng , nhưng khi bắt tay vào làm những danh mục này sẽ làm bạn bận rộn và khi đó bạn sẽ xao lãng công việc quảng cáo và kết cục là bạn không bán được hàng và rơi vào tình trạng không đủ doanh thu để thanh toán các khoản chi phí .
    _ Việc đầu tiên bạn cần làm là tạo ngay 1 file excel đơn giản bao gồm :
    . Chi phí quảng cáo , rao vặt : bạn phải tính xem mình sẽ cần bao nhiêu tiền trong 1 tháng để quảng cáo và đưa thông tin đến khách hàng của mình . Tùy theo quy mô sẽ có chi phí hợp lý , đừng cố trở thành ngôi sao khi quảng cáo ở "các vị trí đắc địa" trong khi bạn thua kém hoàn toàn đối thủ cạnh tranh về quy mô , số lượng hàng hóa , độ nhận biết , lực lượng bán hàng ... hãy cứ chậm mà chắc nếu không chi phí quảng cáo sẽ trở thành gánh nặng trên con đường phát triển của bạn . Sau khi tính xong , trích từ vốn ra để dành cho danh mục này ít nhất 6 tháng kể từ khi bắt đầu .
    . Vật tư : trước mắt bạn phải đáp ứng được yêu cầu tối thiểu là phải có 1 bảng hiệu nhỏ , 1 bộ máy tính , bàn làm việc , ghế ngồi và 1 kệ trưng bày . Nếu không có nhiều vốn thì chỉ cần bấy nhiêu là đủ . Đừng đem phần lớn số vốn của mình đầu tư vào các vật tư hiện đại như máy tính bill , máy lạnh , cửa kính , thảm , bảng đèn led , ghế salon ... các vật tư này bạn sẽ đầu tư sau khi đã có lượng khách và doanh thu ổn định . Trừ khi bạn có 1 số vốn lớn , nếu vung tay quá trán bạn sẽ trả giá khá đắt vì các vật tư này là tài sản thụ động và bạn sẽ khó thanh lý được khi gặp sự cố . Các khoản thừa thãi này bạn có thể dành cho chi phí quảng cáo hoặc đầu tư vào sản phẩm .
    . Website : kinh doanh không có website thì cũng giống như đi đánh trận mà không cầm súng . Website của bạn không cần phải chuyên nghiệp lắm đâu , có thể là 1 website thương mại nho nhỏ vừa đủ chức năng , hoặc cũng có thể chỉ là 1 web free .tk trỏ vào đường link topic bán hàng của bạn , miễn sao bạn hợp danh nó bằng 1 cái tên để khách hàng của bạn click vào khi cần .
    . Nhân viên : hãy tưởng tượng bạn phải làm việc hết công suất 1 ngày nhưng vẫn không hoàn thành hết công việc , điều đó thật sự có thể gây chán nản cho bạn , hãy thuê 1 người đáng tin cậy và phụ giúp bạn 1 tay . Nếu không đủ tiền , bạn có thể thỏa thuận trả công theo lợi nhuận ròng hàng tháng (là lợi nhuận sau khi lấy doanh thu trừ giá vốn bán hàng trừ chi phí) . Ngoài xã hội cũng có rất nhiều bạn trẻ năng động đồng ý nhận thù lao theo cách này .
    . Các chi phí khác : hãy tính toán thật chặt chẽ và siết chúng lại trong file excel của bạn . Chừa ra 1 khoản tiền để có thể thanh toán chúng trong 3 tháng . Hãy giao việc thanh toán cho nhân viên , người thân , hoặc bạn bè vì các khoản chi phí này sẽ chỉ làm bạn mất thời gian mà thôi . Dùng thời gian đó cho các việc có ích thì hay hơn .
    _ Sau cùng khi đã tính toán kỹ lưỡng hết các danh mục , số tiền còn lại bạn mới đầu tư vào sản phẩm , hãy nhập các sản phẩm mà bạn cảm thấy hợp lý . Có 1 giải pháp cho tất ccác chuyện này , đó là bạn có thể hùn hạp với 1 người nào đó mà bạn cảm thấy tin cậy , nguồn vốn sẽ tăng gấp đôi , các vấn đề khác sẽ có người san sẻ và cùng nhau giải quyết . Nhưng nhớ khi góp vốn chung sức , nó sẽ là con dao hai lưỡi , vì nếu hùn hạp với người lười biếng và chỉ thích làm cho vui cho có tiếng , bạn sẽ cảm thấy mình như chú hề chỉ biết làm vất vả để mua vui cho đối tác và khi đó , thất bại sẽ là điều tất yếu .


    Bước 3 : Xây Dựng Tính Cách Riêng Cho Thương Hiệu Của Bạn

    _ Khi mới kinh doanh , chúng ta thường mắc sai lầm ở chỗ : cố gắng bắt chước mọi điều có thể ở các thương hiệu lớn hơn cùng nghành . Kết quả là chúng ta chỉ là 1 bản sao của họ mà thôi , và mình hiếm khi thấy khách hàng nào đánh giá cao các bản sao hơn là bản chính . Vấn đề cốt lõi là nằm ở chỗ đó , thương hiệu của bạn sẽ tiêu tùng vì khi đứng trước hai sự lựa chọn , khách hàng sẽ chọn thương hiệu nào có bản sắc riêng phù hợp với họ .
    _ Và tính cách riêng của 1 thương hiệu là bao trùm của 1 chuỗi các vần đề sau đây :
    . Tên thương hiệu : hãy chọn 1 cái tên riêng để đặt cho đứa con tinh thần của bạn . Cái tên này rất quan trọng vì nó là bộ mặt của thương hiệu . Không nên đặt 1 cái tên quá chung chung , hay dài lê thê , cũng đừng cố gắng gán ghép các con số vào nó vì nhìn nó như 1 mã hàng nào đó chứ không phải tên thương hiệu . Với những ai cho rằng cái tên không quan trọng thì hãy tưởng tượng : "nếu có cả hai thương hiệu cùng bán nội thất với chất lượng hàng hóa tương đương , dịch vụ siêu tốt như nhau , quy mô rộng lớn như nhau , cùng bán với một giá bằng nhau . Một bên tên là Căn Hộ Xinh , một bên tên là Đồ Nội Thất Hàng Đẹp Hàng Xinh Giá Cũng Hơi Bị Đẹp thì bạn sẽ chọn thương hiệu nào ?"

    . Màu sắc của thương hiệu : nếu như cái tên thu hút phần nghe thì màu sắc thu hút phần nhìn , hãy lựa chọn màu sắc mà bạn cảm thấy thích hợp với thương hiệu , nó có thể nổi bật , có thể trầm lắng nhưng quan trọng nhất là phải phù hợp . Bạn không thể gán ghép cho 1 thương hiệu bán đồ nữ mà chơi tông chủ đạo là màu đen được , cũng như không thể lấy màu tím làm màu sắc cho 1 thương hiệu bán đồng hồ nam được , trừ khi bạn muốn bán kèm bông hoa cho mỗi cái đồng hồ .
    .

    To be continue......

    Bài viết hơi tốn time và công sức nên hẹn mọi người sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian sắp tới .
     
  2. lamtung2796 Thành Viên Cấp 5

    lộn topic rồi thành viên kim cương ơi.... qua box làm giàu ấy kim cương ơi! Uyên Perfume - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bước Vào Con Đường Tự Kinh Doanh !Uyên Perfume - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bước Vào Con Đường Tự Kinh Doanh ! - 1
     
  3. COPCON2010 Thành Viên Bạch Kim

    câu chuyện rất ý nghĩa ...cảm ơn bạn sẽ chia cho mọi người
     
  4. ĐăngKhoa Chuyên CONVERSE Original !

    Những kinh nghiệm bổ ích Uyên Perfume - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bước Vào Con Đường Tự Kinh Doanh !
     
  5. nam84 Thành Viên Cấp 4

    bạn viết chuyện này chứng tỏ bạn là người giỏi trên thương trường hay đánh bóng tên tuổi nước hoa bạn bán,nhiều ng thất bạn nhưng nhiều ng thành công vì rút ra kinh nghiệm mà.nếu là bạn bạn sẽ thế nào,còn thời gian ngồi viết ko?
     
  6. rambo6621 Thành Viên Bạch Kim

    Uyên Perfume - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bước Vào Con Đường Tự Kinh Doanh !
     
  7. uyen_perfume Thành Viên Vip

    thanks bạn .
     
  8. Mr Cốp Đỉnh cao Ngành Thời Trang

    Chỉ là chia sẻ thôi mà thấy đâu có chuyện quảng cáo trá hình gì đây đâu ta
     
  9. phat_tan221290 Thành Viên Vàng

    Uyên Perfume - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bước Vào Con Đường Tự Kinh Doanh !Uyên Perfume - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bước Vào Con Đường Tự Kinh Doanh ! - 1Uyên Perfume - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bước Vào Con Đường Tự Kinh Doanh ! - 2
     
  10. tran pham Thành Viên Cấp 4

    Thanks bạn đã chia sẻ
    Topic này có lẽ sẻ rất hữu ích cho những ai sẽ, đang và đã làm CV KD

    Gom góp mỗi người 1 chút kinh nghiệm vẫn thấy rất hay

    Tiếp nhé bạn
     
  11. quangnakata Thành Viên Cấp 4

    Thanks, đang chờ để đọc tiếp đây
     
  12. nguyenngocdu1990 Thành Viên Cấp 2

    anh cốp nói hay nè Uyên Perfume - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bước Vào Con Đường Tự Kinh Doanh ! , tiếp đi bạn , mọi người đang chờ đọc những chia sẻ của bạn tiếp ^^
     
  13. diehard82 Thành Viên Bạch Kim

    Làm bất cứ việc gì cũng phải bắt đầu từ đáy đi lên
     
  14. Midbaka Thành Viên Cấp 5

    Bạn nào muon kinhndoanh nước hoa thì có nguồn ở đay luôn rồi.
    Chờ bạn viết tiếp
     
  15. Maybach62S... Thành Viên Kim Cương

    Cảm ơn bạn uyenperfume.lâu lắm rồi mới có 1 topic hữu ích đúng nghĩa.
     
  16. uyen_perfume Thành Viên Vip

    thanks bạn !
     
  17. aiupet Thành Viên Cấp 4

    Đã mua ở chị 1 chai dầu thơm tặng bạn gái. Rất hài lòng và giá phải chăng. ^^. Viết tiếp nhé chị.
     
  18. phuonggiangfilm Thành Viên Cấp 3

    đã in ra giấy để đọc & cho all bạn bè đọc, tks bạn nhé. tiếp đi bạn.
     
  19. Tiểu My Thành Viên Cấp 4

    ngta chia sẻ còn nói này nói nọ đúng là ko biết điều mà Uyên Perfume - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Người Mới Bước Vào Con Đường Tự Kinh Doanh !
     
  20. tran pham Thành Viên Cấp 4

    Bài hay lắm bạn: mạch lạc, chi tiết gọn nhưng rỏ, bạn rỏ nhìu kinh nghiệm...
    Thaks bạn chia sẻ với mọi người
    Muốn thành công lớn phải bắt đầu từ những thành công nhỏ. Muốn thành công nhỏ phải có kinh nghiệm. Kinh nghiệm đúc kết từ nhìu nguồn: thất bại chính mình- mọi người và lắng nghe...
    Đột ngột...thành công đôi khi cũng có, do thiên thời, do SP thức thời v..v..nhưng muốn kinh doanh thành công phải có 1 nền tảng vững vàng
    Muốn chinh phục 1 đỉnh núi ta phải lần mò từ chân núi. Có hướng đạo, việc chinh phục sẽ đỡ mất time hơn. Topic này hữu dụng cho những ai bắt đầu tự kinh doanh ( đúng như tiêu đề)
    Chờ chap típ nhé
     

Chia sẻ trang này