Tìm kiếm bài viết theo id

Nên Làm Gì Trong Thời Khủng Hoảng Kinh Tế?

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi vietnguyendht, 23/2/09.

ID Topic : 744840
Ngày đăng:
23/2/09 lúc 21:51
  1. vietnguyendht Thành Viên Cấp 4

    Tham gia ngày:
    1/12/08
    Tuổi tham gia:
    15
    Bài viết:
    1,671
    Cụm từ "Khủng hoảng kinh tế" thì báo chí hát từ giữa năm ngoái mãi đến ngày hôm nay vẫn chưa ngớt, ca từ mỗi lúc một sầu thương bi đát hơn. Nguyên nhân của khủng hoảng kinh tế thì thôi để Alan Greenspan giải thích, còn kết quả thì chắc chúng ta ai cũng đã thấy hoặc nếm trải rồi.

    - Thất nghiệp, từ hôm Tết đến giờ, các bạn có để ý thấy rằng phố xá bớt dông đúc hơn, lý do vì rất nhiều anh chị em công nhân ở tỉnh đã quyết định ở lại quê nhà, vì các hãng xưởng liên tục đóng cửa trùm mền, sa thải liên miên.

    - Cũng là Thất nghiệp, buổi chiều khoảng 4 giờ, để ý sẽ thấy nhiều anh chị có vẻ ngoài rất professional bận quần tà lỏn áo sát nách đi loanh quanh trong siêu thị, bình thường thì giờ đó sẽ không có "giai cấp" này lảng vảng ở đây đâu.

    - Giá cả tăng gấp đôi, những hàng quán sang trọng đã thay đổi bảng giá rất nhiều lần trong thời gian vừa qua, và nếu lấy mốc là tháng 5/2008 thì nay đa phần đều đã được double lên. Tuy nhiên, ngược lại, lượng khách thì giảm thê thảm, giữa năm ngoái, ăn trưa tôi thường vào parkson, đông người lắm, nay thì loe ngoe.

    - Giá giảm gấp đôi, giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, nhưng không có nghĩa là giá vốn tăng, đơn giản họ chỉ nghĩ thiển cận rằng tăng giá để bảo toàn tỉ lệ tăng trưởng lợi nhuận, trong khi đó, đã có những thành phần trong xã hội thức thời, hạ giá bán xuống, và được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ. Nghĩa là cũng mặt hàng đó, nếu chị khó, chắc chắn bạn sẽ tìm được nơi bán với mức giá phải chăng.

    - Tiết kiệm, thất nghiệp, không thu nhập, giá cả lại tăng, dẫn đến người ta phải hạn chế tiêu xài, những cửa hàng quần áo thời trang có tên tuổi như Ninomaxx hay PT2000 chỉ có xe nhân viên chứ không thấy xe khách hàng đâu cả. Và như đã nói, khách hàng đã biết nên đến đâu để mua những sản phẩm như thế với mức giá dễ thương hơn. Tội nghiệp anh Phụng.

    Tuy nhiên, ông bà có câu, trong cái khó nó thường ló cái khôn, vậy thì, trong lúc thời kỳ rối ren thế này, chúng ta nên làm gì?

    Tôi cũng quan sát, thấy bạn bè xung quanh mình có những giải pháp rất hay, thế này


    - Làm freelance, đi xin việc khó, được đề nghị mức lương không bằng 1/4 mức lương cũ, thế là anh chị ta quyết định tự làm, một tháng đôi khi chỉ có đươc một khách hàng, và thu nhập cũng chỉ để trang trải ngày 3 bữa, làm ở nhà nhức lưng lăn đùng ra giường, một mình 25m2 thoải mái. Giai đoạn này cứ tạm vậy đi.

    - Kinh doanh nhỏ, đi xin việc khó, làm kỹ thuật viên đối diện với máy móc vô tri vô giác mãi cũng ngán, nên họ dùng ít vốn, ra chợ mua sỉ về bán tại nhà, không cửa hàng, không thuế má, không chung chi, thậm chí là không có sống nỗi nhờ nó nữa, nhưng cũng có hề gì, đây là lúc có thể học hỏi và thử nghiệm những điều mới mẻ.

    - Đi làm thêm, những ai may mắn giữ được công việc thì hoặc là bị giảm lương, hoặc là bị giảm việc, cái thứ hai tạo điều kiện cho "trí tưởng tượng bay cao bay xa" nên họ nảy ra nhiều sáng kiến, một trong số đó là đi dạy thêm chính cái kỹ năng mà mình thạo nhất, art director mở lớp dạy photoshop, why not lah?

    - Đi du học, với tôi 25 là cái tuổi quá già để gắn mác sinh viên, thế nhưng thú thật là không khỏi ganh tị khi nghe bạn bè mình có cơ hội để tu dưỡng thêm kiến thức và kinh nghiệm sống ỡ môi trường đất nước phát triển. Giờ đây, khi kinh tế không tốt, thì mức học phí tại các trường đã giảm nhiều, tận dụng cơ hội giảm học phí ở nước bạn và thất nghiệp ở quê nhà, bạn tôi đã chọn con đường du học, đây là một nước cờ hay, vì sau khi hoàn tất khóa học ngắn hạn 1-2 năm, lúc ấy bầu trời kinh tế có thể sẽ sáng sủa trở lại, con đường tương lai là rộng mở.

    - Đi định cư ở nước ngoài luôn, cũng lại nói về kinh tế trì trệ, bất động sản thế chấp dưới chuẩn bị các ngân hàng phát mãi, tận dụng điều đó, nhiều gia đình chịu khó dành dụm nhiều năm đã quyết định cho con cái họ sang Mỹ và Úc để mua nhà và tiến tới việc định cư. Giá một căn hộ lý tưởng cho gia đình nhỏ ở ngoại ô vùng hẻo lánh ở Mỹ chỉ tương đương với loại "cao cấp cà tàng" ở Phú Mỹ Hưng,hơn nữa lại đang được bán đổ bán tháo, lãi suất thấp, trả góp hơi bị thảnh thơi. Chiêu này thiệt "độc"!

    Tóm lại, ông trời không có tuyệt đường ai,
    chi có tự chúng ta đôi khi đóng cửa đắp mền nhốt mình trong 4 bức tường thôi, hy vọng rằng mấy cái "case study" ở trên có thể giúp cho các bạn nảy ra thêm những sáng kiến nhằm vượt lên chính mình trong thời kỳ u ám này.
     
  2. anhvuitinh001 Thành Viên Cấp 3

    đang thất nghiệp,ôi khủng hoảng kinh tế
     
  3. Pinko Thành Viên Kim Cương

    Thời thế tạo anh hùng, khủng hoảng là cơ hội!!!
     
  4. K-Duy Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    Ờ. Đi (du) học có vẻ là cách hay, học chừng 2 năm là nền kinh tế sáng sủa lại rồi.
    Mà nghe đâu cuối năm 2009 mới là đỉnh điểm của khủng hoảng kinh tế, giờ chưa là gì đâu, chỉ mới là khúc dạo đầu thôi.
     
  5. hero_zero Thành Viên Cấp 3

    kinh tế down đầu tư cho giáo dục là ok nhất ! mình thì vẫn bình thường, lương thưởng vẫn đều đặn , công việc vẫn good , chỉ thích đường đỡ bị kẹt xe !
     
  6. dungvttv Cứ đi, sẽ thành đường

    người ta thất nghiệp không đi đến chỗ làm việc, bác này vui---> ácNên Làm Gì Trong Thời Khủng Hoảng Kinh Tế?
     
  7. 1giaythoinhe Thành Viên Vàng

    nên nghĩ ra 1 cái gì đó xã hội chưa có và bắt tay vào làm.hơhơ.vì mọi thứ hiện tại đã bão hòa rồi.có làm theo cũng chết theo thui Nên Làm Gì Trong Thời Khủng Hoảng Kinh Tế?
     
  8. Dungussh Thành Viên Vàng

    Ôm dzợ ngủ, có gì năm sau có thêm 1 lính phụ việc nhà, đỡ tốn điện nữa
     
  9. 1giaythoinhe Thành Viên Vàng

    1 lính phụ việc nhà hay 1 nhà báo :snicker:.có khi khủng hoảng hơn thì khốn
     
  10. thienthantuyet Thành Viên Vip

    đúng là khủng hoảng làm hơn năm mà lương chưa tới chục chai chán thiệt
     
  11. LILDEEking001 Thành Viên Cấp 2

    khủng hoảng kinh tế mà giá điện còn tăng gấp đôi nữa,chán wá đi ông điện ơi
     
  12. nam_sg Thành Viên Cấp 1

    đầu tư cổ phiếu, vàng, usd
     
  13. han tinh Thái Dương Store

    Đúng là khủng hoảng,máy tuần nay bán ế kinh khủng
     
  14. vietnguyendht Thành Viên Cấp 4

    đầu tư "dài hạn" hở pác Nên Làm Gì Trong Thời Khủng Hoảng Kinh Tế?
     
  15. xichumboy Thành Viên Kim Cương

    Giờ chỉ chờ "anh hùng tạo thời thế" thui
     
  16. convitcon86 Thành Viên Bạch Kim

    đúng là thời kì khủng hoảng..mà sao em thấy mấy quán nhậu vẫn đông Nên Làm Gì Trong Thời Khủng Hoảng Kinh Tế?
     
  17. NG_NHI Trùm ổ cứng 5s

    chả bik làm rì,chắc xách túi đi du học thôi!học xong về kinh tế lên lại rồi tính tiếp!
     
  18. neomax5772 Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    mún làm mấy cái "case" ở trên thì cũng phải có tiền, vấn đề là ở chỗ đó đó. Có lẽ đây là lúc thích hợp nhất để tranh thủ học.
     
  19. quanroyalland Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    cơ hội cho 1 số kẻ vơ vét
     
  20. Vindex Amateur Photographer

    Người Việt tại Mỹ đang chuẩn bị đổ về VN lánh nạn (thông tin vỉa hè là trên 1/3 lượng người Việt tại Mỹ), mình qua đó sống thế nào nhỉ?
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

  1. hoanongaydat,
  2. PhuocPhan85,
  3. 0939890039
Tổng: 916 (Thành viên: 3, Khách: 884, Robots: 29)