Trang 1 của 3 123 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 29

HCM_ CLB Aikido TPHCM  

ID Topic : 170748
5giay facebook share
  1. #1
    Thành Viên Cấp 2 Stevennguyen's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2008
    Đang ở
    51 tht q10
    Bài viết
    246

    Post HCM_ CLB Aikido TPHCM

    Xin giới thiệu cùng các bạn một môn võ mang tính chất hoà bình - bát ái - tình thương

    PHẦN I : SÁNG TỔ AIKIDO

    Morihei Ueshiba
    1883 - 1969

    Morihei Ueshiba sinh ngày 14/12/1883 trong một gia đình làm nghề nông tại vùng Wakayama nay là Tanabe của Nhật Bản. Là đứa con trai duy nhất trong nhà cùng với 4 chị em khác, ông đã thừa hưởng tinh thần võ sĩ đạo từ người cha Yoroku và ảnh hưởng của người mẹ về tôn giáo, thơ ca và nghệ thuật. Lúc còn nhỏ, Morihei có thể chất rất yếu ớt và thường xuyên bị bệnh, nên ông thường trốn trong nhà đọc sách chứ ít khi ra ngoài chơi. Ông rất thích được đọc hoặc nghe về những truyền thuyết, những đạo lý Phật giáo thậm chí đã có lúc ông ta muốn sau này sẽ trở thành một thầy tu.

    Để kéo con trai ra khỏi những ước mơ đó, người cha Yoroku đã kể cho Morihei nghe về ông cố nội Kichiemon, một trong những võ sĩ đạo giỏi nhất vào thời ấy. Và đã cổ vũ cho Morihei đi học môn vật Sumo và bơi lội. Từ đó Morihei trở lên khỏe mạnh hơn và ông ta đã bắt đầu hiểu được giá trị của việc rèn luyện sức khỏe sau khi cha ông bị một băng đảng chính trị tấn công đánh đập.

    Morihei không hứng thú lắm với việc học ở trường. Ông ta bắt đầu đi làm thêm kiếm sống, ông đã làm qua nhiều công việc khác nhau nhưng xem ra vẫn chưa có công việc gì làm ông thích thú. Và ông ta đã phát hiện ra hứng thú của ông ta là ở võ thuật. Lúc ấy ông đang học Jujutsu tại võ đường Kito-ryu và kiếm thuật tại trung tâm tập luyện của Shinkage Ryu. Tuy nhiên, một sự kiện gì đó đã xảy ra và ông ta phải về nhà, nơi mà sau đó ông ta cưới cô Itogawa Hatsu.

    Sau cuộc chiến tranh Nga - Nhật, ông ta quyết định tham gia vào quân đội. Nhưng với chiều cao khiêm tốn chưa tới 1m5, ông đã không phù hợp với tiêu chuẩn tối thiểu của họ đề ra. Nhưng điều đó không làm ông nản lòng, ông ngay lập tức vào rừng tập treo mình trên cây với mong muốn có thể cao thêm chút ít. Và trong đợt tuyển quân kế tiếp đó, ông đã đậu và trở thành lính bộ binh vào năm 1903. Trong khoảng thời gian trong quân ngũ, ông đã gây được sự chú ý của vị chỉ huy và được ông này đề bạt vào Học viện Quân sự Quốc gia. Nhưng ông đã từ chối và sau đó không lâu đã xin xuất ngũ.

    Ông đã dời nhà về lại nông trại của mình. Khi ấy ông trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều so với thời trước do đã có thời gian phục vụ trong quân đội, và lại mong muốn được rèn luyện thêm. Cha ông đã xây cho ông một võ đường ngay trên đất nông của mình và mời thầy Takaki Kiyoichi nổi tiếng về dạy cho Morihei môn Jujutsu. Ông đã tiếp thu, tiến bộ rất nhanh. Cùng lúc đó ông cũng trở nên thích thú với những cuộc chiến chính trị. Mùa xuân năm 1912, lúc đó ông 29 tuổi, cùng gia đình di chuyển đến một vùng hoang vắng ở Hokkaido. Sau vài năm chiến tranh, khu làng nhỏ ở đó lại trở nên phồn vinh. Và Ueshiba (bắt đầu từ đây sẽ gọi Morihei Ueshiba bằng Ueshiba) bây giờ đã luyện cho mình một cơ thể với những cơ bắp rắn chắc.

    Cũng trong thời gian này ở Hokkaido, ông đã gặp Sokaku Takeda, một bậc thầy của môn Daito-ryu Aiki Jutsu. Ueshiba đã không thể đánh lại với ông Takeda, ông lại tiếp tục luyện tập. Sau đó chừng một tháng, ông về Shirataki xây một võ đường mới ở đó và mời ông Takeda đến sống.

    Nhưng ngay khi nghe tin cha mình đang bệnh rất nặng thì ông đã bán hầu hết tài sản của mình và giao lại võ đường cho ông Takeda vì ông sẽ không trở lại Hokkaido nữa. Nhưng trên đường về nhà, ông đã buộc phải tạm nghỉ chân tại Ayabe, đây là trụ sở chính của giáo phái Omoto-kyo. Nơi đây ông đã gặp Sư chủ Deguchi Onisaburo. Ông lập tức bị giáo phái Omoto-kyo nơi này thu hút và đã ở lại Ayabe đến 3 ngày. Cha ông đã qua đời. Ueshiba rất khó chấp nhận việc này. Ông quyết định bán toàn bộ mọi thứ kế thừa từ cha ông và chuyển đến vùng Ayabe theo học đạo Omoto-kyo. 8 năm tiếp đó, Ueshiba đã ở tại Ayabe để theo học thầy Deguchi Onisaburo. Ông cũng giảng đạo Phật và là người đứng đầu một đội cứu hỏa của thị trấn nhỏ này.

    Deguchi Onisaburo là một người yêu hòa bình, ông ủng hộ một tư tưởng mà vào thời đó là rất phi lý: một thế giới không chiến tranh. Ông đã từng nói "Vũ lực và chiến tranh là những gì bọn chủ đất và tư bản làm được để sinh lợi cho họ, trong khi những người nghèo phải chịu đựng hậu quả của nó.". Đạo Omoto-kyo đã ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời của Ueshiba, đặt biệt là vào đầu những năm tuổi 40, tín ngưỡng đó đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời và con đường rèn luyện võ thuật của ông. Ông nhận ra rằng bản chất đơn giản của đạo Phật là tình yêu thương vạn vật.

    Trong một năm tiếp theo, đã có rất nhiều người đến đây để nghe Ueshiba giảng dạy trong đó có cả những người nổi tiếng. Năm 1927, Deguchi Onisaburo khuyên ông nên bắt đầu rời khỏi Omoto-kyo để đi con đường của ông. Ueshiba đã đến Tokyo và xây một võ đường truyền thống tại quận Ushigome, Tokyo (hiện giờ là trụ sở chính của Aikido Thế giới). Trong lúc võ đường chờ xây dựng, đã có nhiều bậc thầy của các môn võ khác đến thăm viếng. Và họ đã thật sự bị ấn tượng, sau này họ đã gửi học trò của mình đến đây để học.

    Năm 1931, "Kobukan" (võ đường Ueshiba xây tại Tokyo) đã hoàn thành. Một Cộng đồng Phật giáo Tiên tiến cũng được thành lập do Ueshiba dẫn đầu. Cho đến khi cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 bùng nổ, Ueshiba vẫn tích cực giảng dạy tại Kobukan, đồng thời ông cũng là trưởng ban huấn luyện cho quân đội và cảnh sát thành phố. Trong 10 năm tiếp theo, tiếng tăm của Ueshiba càng lúc càng lớn và đã có rất nhiều câu chuyện viết về ông. Đứa con duy nhất của ông, Kisshomaru, cũng trở thành một "con mọt sách" như ông đã từng khi còn nhỏ.

    Năm 1942, Kobukan đã trở lên vắng người vì cuộc chiến tranh, ông giao lại võ đường cho con là ông Kisshomaru để về vùng quê. Ông đã đến ngôi làng Iwama vùng Ibaraki. Tại đây, ông xây một võ đường ngoài trời khác (hiện giờ chính là Đền thờ Aiki nổi tiếng tại Nhật). Iwama được coi là nơi sinh của Aikido hiện đại. Cái tên "Aikido" - "Môn võ của hòa bình" cũng xuất phát từ đây. Trước thời gian này, nó chỉ được gọi là "Aikijutsu" rồi "Aikibudo", nó chỉ mới là một môn võ chứ chưa phải là một "đạo". Từ năm 1942 đến 1952, Ueshiba tiếp tục củng cố về kỹ thuật và lý luận triết đạo của Aikido.

    Sau chiến tranh, Aikido tiếp tục phát triển không ngừng tại Kobukan (nay gọi là võ đường Hombu) dưới sự điều hành của Kisshomaru Ueshiba. Morihei Ueshiba đã trở nên nổi tiếng và được mọi người gọi tôn kính là "O Sensei" (Tổ sư). Ông cũng nhận được rất nhiều huân chương của chính phủ. Cho đến cuối cuộc đời, Tổ sư vẫn tiếp tục "con đường" của mình, vẫn tiếp tục rèn luyện.

    Mùa xuân năm 1969, Tổ sư lâm bệnh và nói với con trai Kisshomaru rằng "Thần linh đang gọi ta...". Ông yêu cầu được đưa ông về vùng quê nơi có võ đường của ông. Và ngày 15/04 năm đó, bệnh tình của ông ta đã đến lúc cực kỳ nghiêm trọng. Ông gọi các học trò lại và nói lời giảng cuối cùng: "Aikido dành cho tất cả mọi người. Đừng thực hành Aikido vì những lý do ích kỷ. Hãy đem Aikido đến mọi người ở mọi nơi.".

    Sáng sớm ngày 26/04/1969, Tổ sư qua đời hưởng thọ 86 tuổi. Và 2 tháng sau đó, Hatsu, vợ ông cũng qua đời ở tuổi 67. Hài cốt của Tổ sư được đặt tại đền thờ gia đình tại Tanabe. Hàng năm lễ tưởng niệm được tổ chức vào ngày 29 tháng 04 tại Đền thờ Aki tỉnh Iwama, Nhật Bản.

  2. Tiện ích hỗ trợ Mua - Bán trên 5giay.vn
    UP 170748 gửi 8100 UP 170748 HOT gửi 8500
    Topic của bạn sẽ lên đầu Topic của bạn sẽ có 5giay hot nổi bật
    5GIAY 0 gửi 8700
    Nạp tài khoản & Lên lịch Up topic tự động
  3. Bình luận ngay với Facebook của Tôi
  4. #2
    Thành Viên Cấp 4 i1it29's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2008
    Đang ở
    Dakao
    Bài viết
    1,092

    Mặc định

    Ko học nhưng ủng hộ dùm môn cùng nguồn gốc (e chơi judo ,trình độ : gà )

  5. #3
    Thành Viên Cấp 2 Stevennguyen's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2008
    Đang ở
    51 tht q10
    Bài viết
    246

    Mặc định pHẦN II

    PHẦN II : TRIẾT LÝ AIKIDO
    VS NGÔ QUYỀN

    Sự khác biệt nổi bật giữa Aikido và các bộ môn khác là ở chỗ Aikido đã hoàn chỉnh được một hệ thống lý luận, một nhân sinh quan đúng đắn để chỉ đạo cho kỹ thuật và hành động của mình trong cuộc sống, và dùng phương pháp này để bồi dưỡng, củng cố hiểu biết về triết lý Aikido. Tư duy chính đáng khởi đầu cho hành động chính đáng nằm trong một phương pháp giải quyết một cách xây dựng và tốt đẹp.
    Học Aikido mà không hiểu rõ tinh thần của nó hoặc không thể hiện được tinh thần ấy thì kỹ thuật học được có thể ví như một cái xác không hồn, không sinh động để biến hóa đúng hướng đã vạch của vị khai sáng bổn môn.
    Để nhấn mạnh điều này, John Stevens (dưới sự hướng dẫn của Thầy Shirata Rinjiro) đã viết trong cuốn AIKIDO, THE WAY OF HARMONY: “…coi Aikido như một môn võ thuật bao gồm những thế ném, quật, khóa – những kỹ thuật có thể thấy trong bất cứ môn tự vệ nào – là một điều phỉ báng cả một đời tầm đạo của Tổ sư”.
    Vì không am tường, thấm nhuần tư tưởng Aikido mà một số môn đồ không nhỏ đã khư khư lấy cái THUẬT của AIKI (Hiệp khí) và lái qua con đường đấu tranh tương đối, không những đã vô tình coi thường công trình tạo dựng của vị sáng tổ mà còn hạ thấp bổn môn từ ĐẠO (DO) xuống THUẬT (Jitsu).
    Do đó, để Aikido được chính thống, để hiểu rõ ý chí của vị khai sáng môn phái và để trở thành một môn đồ chân chính, các học viên đều phải tìm hiểu học hỏi và thấu triệt triết lý bổn môn hầu thể hiện kỹ thuật đúng với tinh thần thuần khiết, cao cả của nó, bao gồm những nguyên lý chính sau đây:


    1. TÌNH THƯƠNG

    Là yếu tố nòng cốt của vạn vật, khởi phát một sức mạnh thiêng liêng, hấp lực để kết hợp, tạo thành vũ trụ. Đó là ái lực sản sinh ra mọi cuộc sống. Đó là đức lớn của trời đất: Đức HIẾU SINH (Thiên địa chi đại đức viết SINH – Hệ Từ thượng truyện, Khổng Tử). Do đó, nó là căn bản cho mọi tư tưởng và hành động DƯỠNG SINH.
    Tình thương cũng là sức mạnh quy tụ muôn loài và tạo dựng xã hội loài người – Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu.
    Tình thương, hay Tình Yêu Chân chính, là một tình cảm vô cùng tốt đẹp đưa đến những hành động vị tha (Dương hóa): trong phạm vi gia đình, thể hiện qua sự kết hợp đằm thắm lứa đôi, sự ràng buộc giữa những thế hệ (quan hệ phụ mẫu, huynh đệ chi tình), rộng lớn hơn thì là tình quê hương đất nước, nòi giống và cao cả hơn là lòng nhân đạo, tình yêu thiên nhiên, mong muốn tìm về với vũ trụ bao la.
    Nhờ tình thương mới có HY SINH, mới biết NHẪN NHỊN, kiên trì, tiến tới sự THÔNG CẢM và THA THỨ để xóa bỏ HẬN THÙ, GANH GHÉT … Tình yêu là một nguồn cảm hứng vô tận của mọi ngành văn nghệ như THI, VĂN, NHẠC, HỌA…
    Vì thế AIKIDO lấy TÌNH THƯƠNG làm nguồn cội.
    Trong kỹ thuật Aikido, TÌNH THUƠNG đã ảnh hưởng tới lối kết thúc đòn thế (hóa giải và kiềm chế), loại bỏ mọi độc chiêu, sát thủ, phản ánh lên gương mặt an nhiên tự tại và tạo ra một phong thái đặc thù: thoải mái, nhẹ nhàng với những đường nét nghệ thuật.


    2. HÒA HIỆP (HỢP)

    Nhờ ái lực của Tình Thương mới có tiếp cận. Khi tiếp cận muốn có môt tương quan cân đối, ổn định thì phải biết HÒA HIỆP. Thế nên hòa hiệp là một định lý chuyên hóa, một nguyên lý của vũ trụ. Aikido đã lấy nó làm phương châm HÀNH ĐỘNG.
    Trong bản thể, sự HÒA HIỆP đã giúp ta phát triển hệ thống khí lực, thống nhất THÂN TÂM, duy trì ổn định nội tại, tạo thành sức mạnh tổng hợp, đem lại hiệu năng tối đa cho mọi hành động. Trong tiếp xúc, HÒA HIỆP hóa giải mọi hình thức công kích, mọi áp lực, đem lại trật tự, cân đối, ổn định và đoàn kết trong tập thể.
    Trong môi trường, nhờ biết ổn định được nội tại, quân bình trong tương quan xã hội mà ta đạt được khả năng tự thích ứng với mọi đổi thay, biến chuyển của thiên nhiên để sống KHỎE, LÂU và CÓ ÍCH cho xã hội.
    Sự HÒA HIỆP trọn vẹn còn có thể đưa ta tới đỉnh NGHỆ THUẬT:
    - Trong văn học, một áng văn hay, một vần thơ tuyệt hảo nếu không được một nghệ sĩ bình lên, ngâm nga với rung động của tâm hồn mình, hòa hợp với tâm ý tác của tác giả thì làm sao gây được sự xúc động sâu xa ở người nghe!
    - Chỉ với bảy nốt nhạc cơ bản, người nhạc sĩ giỏi đã gia giảm cung bậc, tiết điệu để hòa hiệp tạo thành những bản nhạc bất hủ. Nếu những bản nhạc đó lại được danh cầm vận dụng khéo léo cường độ âm thanh mà tấu lên ắt sẽ gieo vào lòng người những âm hưởng không bao giờ quên được.
    - Trong hội họa, một nghệ sĩ tài ba có thể mặc sức phối hợp những đường nét đậm nhạt, những màu sắc phong phú, khi hài hòa, lúc tương phản để tạo ra những tần số ánh sáng đi sâu vào tâm hồn người thưởng lãm.
    HÒA HIỆP mà đạt tới mức NGHỆ THUẬT cao là tới được CHÂN-THIỆN-MỸ. Aikido đã dùng nguyên lý này để đạt CHÂN LÝ vậy.
    Trong kỹ thuật Aikido, cũng giống như TÌNH THƯƠNG, nguyên lý HÒA HIỆP thể hiện qua tinh thần đến mọi tư thế và động tác:
    - Giữ tương quan với đối nhân trong khoảng “gian hợp” (Ma-ai).
    - THUẬN theo hướng lực công kích mà cộng (HIỆP) theo lực của mình mà mượn sức đánh người (tá lực đả lực).
    - Trong mỗi chiêu thức ta đều phải khéo léo khai thác đúng THỜI ĐIỂM (De-ai) tiếp xúc để hòa hiệp hai động lực; tuy HÒA HIỆP nhưng không để LẪN vào với lực của đối phương vì ta luôn CHỦ ĐỘNG để DẪN lực kia tới một chung cuộc quân bình và tốt đẹp (không gây thương tổn cho đối phương).


    3. KHÍ LỰC

    Là năng lực xuyên suốt và chuyển hóa vạn vật trong vũ trụ, là cái thể đồng nhất của vạn vật. Vì tương đồng nên dễ HÒA HIỆP. Thế nên Aikido lấy nó làm cơ sở để kết hợp mà hóa giải mọi xáo trộn.
    Trong con người, KHÍ là sinh lực của cha mẹ phối hợp truyền sang phôi để phát triển tiếp nối thế hệ sau (tiên-thiên-khí). Sau khi sinh ra, KHÍ LỰC này được tiếp dưỡng bằng sinh lực vũ trụ qua hô hấp khí trời và tinh hoa vật chất của các thừc ăn uống qua tiêu hóa. KHÍ LỰC này là nguồn năng lượng cho mọi sinh hoạt từ vật chất đến tinh thần, cho những chức năng từ tự động đến chủ động.
    KHÍ thường tản mạn trong cơ thể do ảnh hưởng của ngoại giới tác động lên giác quan: khi nổi giận thì “NỘ KHÍ xung thiên”, khi phấn khởi thì “HÀO KHÍ ngút trời”, thấy sống động ta bảo là “có SINH KHÍ”, lúc ốm đau thì “CHÂN KHÍ” suy giảm, nên “KHÍ SẮC” trở nên xấu… Do đó, nếu ta không biết qui nó (KHÍ) về một mối để tâm ý điều động mạch lạc, đúng phương pháp, thì không thể khai thác được tiềm năng khí lực của mình.
    KHÍ là yếu tố căn bản trong mọi động tác kỹ thuật Aikido. Luyện tập mà không biết đến KHÍ LỰC thì không còn là kỹ thuật Aikido nữa (“No ki, No Aikido” – Koichi Tohei, 10 đẳng Aikido). Do đó, LUYỆN KHÍ là một điều không thể thiếu sót trong luyện tập Aikido.


    4. BẤT TƯƠNG TRANH

    Đây là một nguyên lý đặc thù của Aikido, không có trong bất cứ môn võ thuật nào khác. Môn phái nào cũng cố công nghiên cứu, luyện tập những tuyệt chiêu để chiến thắng đối phương. Nhưng Aikido lại có quan niệm khác: Không nỗ lực tìm những chiến thắng TƯƠNG ĐỐI. Ngay cả những nhà vô địch cũng không giữ chức vô địch được lâu vì “Cao nhân tất hữu cao nhân trị”, hoặc do sự xói mòn của thời gian họ cũng sẽ phải thất bại thôi. Trong thế giới ham tranh dành thắng lợi này luôn luôn có kẻ vươn mình lên lấn lướt, làn sóng sau phủ lên làn sóng trước vì tre già thì măng mọc, mà tre không thể không già được. Aikido gọi cái thắng này (Cái THẮNG ngày hôm nay sẽ được nối tiếp bằng cái BẠI ngày mai) là cái THẮNG TƯƠNG ĐỐI và do đó không hướng hết thì giờ và công sức để chỉ đạt cái tương đối phù du của cuộc sống. Con đường Aikido phải là con đường đưa tới chân lý vĩnh cửu.

    Ai cũng đã thấy mặt phải của cái “thắng”, nay ta thử tìm hiểu mặt trái của nó:
    - Những người say mê chiến thắng thường mắc phải rất nhiều tính xấu như chủ quan, kiêu căng, tự mãn… và tệ nhất là lấy làm sung sướng trong lỗi lầm, đau khổ của kẻ chiến bại.
    - Vì muốn thắng – dù mong muốn mang vinh dự về cho màu cờ sắc áo – nên nhiều đấu thủ đã dùng mọi thủ đoạn bất chính, khai thác mọi kẽ hở của luật lệ, mọi sơ sót của trọng tài.Trong nhiều trận thi đấu bóng đá quốc tế, ta đã thường thấy nhiều cầu thủ đốn chân, níu áo hoặc làm ngã đối phương để đến nỗi bị lãnh thẻ phạt, bị treo giò. Nhiều nhà vô địch điền kinh đã bị tước bỏ danh sự khi bị tìm thấy bằng chứng đã dùng chất kích thích. Trong nhiều trận tranh tài khác, vì ham thắng mà ta đã thấy xảy ra nhiều cuộc xô xát, mất hết cả phong cách thể thao, tinh thần thượng võ. Chính khán giả bên ngoài đôi khi cũng bị lôi cuốn vào sự tranh chấp trên sân bãi, đưa đến những hậu quả vô cùng tai hại.
    Với mục tiêu hoàn thiện con người, kiến tạo một xã hội tiến bộ đặt nền tảng trên những nguyên lý cao cả, thuận theo qui luật của vũ trụ, Aikido chấp nhận con đường cam go hơn để tìm một CHIẾN THẮNG TUYỆT ĐỐI: Làm chủ chính MÌNH để chống lại những yếu hèn, thói hư, tật xấu như lười biếng, tiêu cực, ích kỷ, kiêu mãn, chủ quan, tham lam, ganh ghét, trí trá,…
    Thật xứng đáng cho dù ta mất cả cuộc đời để đấu tranh, chiến thắng và kiểm soát được kẻ địch vĩ đại và dai dẳng này. Aikido tin tưởng rằng “Võ Đạo thể hiện Tình Thương” nên đã đề ra nguyên tắc bất tương tranh. Thế nên trong Aikido không có thi đấu, vì có thi đấu thì phải có quy luật, mà chính những luật này hạn chế khả năng phát huy và sáng tạo. Kỹ thuật Aikido đi từ hữu chiêu sang vô chiêu nên sự phong phú, đa năng, đa diện của nó không thể bị giới hạn trên con đường tiến tới NGHỆ THUẬT được.
    Nền văn minh chân chính của nhân loại phải được xây dựng bằng tình thương, sự hòa hiệp và tinh thần bất tương tranh. Chính vì con người có nhiều tham vọng muốn lấn lướt, khống chế kẻ khác mà trái đất này có thể bị đẩy dần tới chỗ hủy diệt. Người ta đã lợi dụng những tiến bộ của khoa học thực nghiệm học hỏi từ những định luật thiên nhiên để thỏa mãn vật chất tầm thường và mộng bá chủ thay vì phục vụ nhân sinh.
    Với suy nghĩ và hành động của mình, Aikido hy vọng tham gia đóng góp một cách cụ thể vào nền HÒA BÌNH và THỊNH VƯỢNG của xã hội loài người.

  6. #4
    Thành Viên Cấp 2 Stevennguyen's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2008
    Đang ở
    51 tht q10
    Bài viết
    246

    Mặc định

    PHẦN II : THỂ DỤC HIỆP KHÍ
    Vs. Ngô Quyền
    Chúng ta đã biết Aikido chủ trương phối hợp sức mạnh của thể chất với sức mạnh tinh thần và phát triển sức mạnh tổng hợp đó trong các động tác kỹ thuật của bộ môn.
    Do sự chỉ đạo của một tinh thần thống nhất, tập trung “Ở ĐIỂM DUY NHẤT”, vùng bụng ngay dưới lỗ rốn, mà sức mạnh cơ thể vốn thường tản mạn khắp nơi trong cơ thể được phối hợp liền lạc. Nhờ đó, lúc TĨNH, toàn thân được thư giãn, mềm mại, nghỉ ngơi, nhưng lúc ĐỘNG (do sự chỉ huy của tinh thần hợp nhất), lực đó lập tức phát động từ ĐIỂM DUY NHẤT, một mặt xuống chân tạo thành chân đế vững vàng, một mặt ra vai tay để phối hợp với lực tấn công mà hóa giải. Một khi đã đạt được đúng THỜI ĐIỂM, cái cộng lực TRONG (lực tổng hợp của bản thân) và NGOÀI (lực tấn công) sẽ tạo thành một sức mạnh rất lớn và còn gia tăng theo tốc độ của động tác. Do đó các kỹ thuật sẽ trở nên rất hữu hiệu.
    Trong tập luyện AIKIDO, chúng ta đánh giá rất cao phần luyện tập thể dục chuyên môn này vì đó là những bước tập cơ bản nhất để đưa môn sinh từ chỗ đơn giản đến phức tạp: từ luyện tập một mình (đơn luyện) để tiến tới song luyện và rồi đối luyện với nhiều người, phần luyện tập này giúp chúng ta tìm biết (cảm nhận) mà tập trung toàn lực vào ĐIỂM DUY NHẤT (còn gọi là ĐỊNH KHÍ ĐAN ĐIỀN), tập duy trì sự tập trung này trong tập luyện và tập phát động tổng lực từ đó trong mọi động tác (vận khí phát lực).
    Qua chuyên cần luyện tập, chúng ta có thể thường xuyên duy trì điểm duy nhất này theo quán tính để đạt hiệu năng tối đa trên sân tập cũng như trong mọi sinh hoạt của cuộc sống. Sự luyện tập để thường xuyên duy trì ĐIỂM DUY NHẤT này giống như người tập đi xe đạp. Lúc đầu anh ta phải cố gắng mới giữ được thăng bằng cho xe khỏi đổ, sau giữ thăng bằng, vừa đạp phải vừa lái xe nữa. Nhưng tới khi đã thành thạo rồi anh ta có thể lái xe đi tới nơi định trước, khéo léo tránh ổ gà, bấm chuông, bóp thắng theo nhu cầu… mà đâu cần phải quan tâm đến việc giữ thăng bằng nữa?
    Sau đây là những thế đơn luyện quan trọng trong phần thể luyện chuyên môn và một số ứng dụng song luyện, được sắp xếp từ vận động tại chỗ đến di động và xoay chuyển để phù hợp trong ứng dụng thực tế. Nói cách khác, các môn sinh được hướng dẫn luyện tập duy trì ĐIỂM DUY NHẤT trong mọi tư thế và vận động đa dạng tiến tới duy trì thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày.
    1. IKKYO UNDO



    Đứng thẳng cột sống, dang hai chân cách nhau chừng 20 cm, mắt nhìn thẳng, vai buông lỏng, bàn tay phải nắm lên lưng bàn tay trái (gần sát cổ tay).
    - Đếm 1: vừa tăng áp lực từ bàn tay phải lên bàn tay trái vừa đưa lên ngang giữa ngực cho cơ cổ tay dãn tối đa, đồng thời thở ra qua lỗ mũi, dùng ý phát lực từ ĐIỂM DUY NHẤT (căng lên) qua vai, cánh tay và bàn tay trái, để dù bị áp lực của bàn tay phải mà khí lực vẫn buông qua cổ tay bị bẻ gập, qua ngón tay mà thoát ra ngoài.
    - Đếm 2: bàn tay phải vẫn nắm nguyên vị trí nhưng nới lỏng áp lực và thả bàn tay trái xuống trước bụng dưới, đồng thời hít hơi nhẹ vào qua lỗ mũi (h1a-1b).
    - Lần lượt tập hai bên trái phải, mỗi bên 8 lần.
    2. NIKYO UNDO


    Đứng như thế tập ở trên, duỗi cánh tay trái về trước ngang tầm vai, lòng bàn tay hướng sang trái, ngón cái phía dưới. Cánh tay phải duỗi song song, bàn tay úp lên lưng bàn tay trái, ngón cái phải nằm lên mép bàn tay trái.
    - Đếm 1: Bàn tay phải kéo bàn tay trái về sát ngực, hạ thấp hai cùi chỏ xuống đồng thời thở ra, phát lực từ nhất điểm qua vai, tay và bàn tay trái ra ngoài dù cho đang bị bàn tay phải bẻ xoắn.
    - Đếm 2: Vừa duỗi tay về trước như cũ vừa hít nhẹ qua mũi.
    - Mỗi bên tay tập 8 lần.
    3. SANKYO UNDO



    Đứng như trên tay trái buông xuống, bàn tay úp xuống đất. Bàn tay phải nắm bàn tay trái, ngón cái phải đặt lên lưng bàn tay trái (các ngón kia nằm phía dưới các ngón trỏ, giữa, áp út và út bên trái).
    - Đếm 1: Bàn tay phải vừa xoay bàn tay trái ra phía sau vừa đưa lên sang trái cho cẳng tay trái dựng đứng lên. Thở hơi ra theo động tác, đồng thời dùng ý phát lực từ NHẤT ĐIỂM qua cánh tay, bàn tay trái ra ngoài.
    - Đếm 2: Hạ bàn tay tái xuống vị trí ban đầu đồng thời hít nhẹ vào.
    - Lần lượt tập cả hai bàn tay, mỗi bên 8 lần.
    4. KOTE GAESHI UNDO

    Đứng như trên. Bàn tay trái đưa lên ngang cổ, xoay và hướng lòng bàn tay sang trái, mép bàn tay (ngón út) hướng vào cổ. Ngón cái phải đặt lên lưng bàn tay trái dưới ngón út và áp út, các ngón kia nằm vào gót ngón cái trái.
    - Đếm 1: Bàn tay phải vừa kéo bàn tay trái xuống trước bụng vừa tăng áp lực lên ngón cái phải đè vặn bàn tay trái, đồng thời thở ra theo động tác, ý phát lực từ NHẤT ĐIỂM qua vai, tay trái thoát ra ngoài.
    - Đếm 2: Nơí áp lực ngón cái phải trả hai tay về vị trí ban đầu đồng thời hít nhẹ vào.
    - Ghi chú:Trong các thế tập từ 1 tới 4, tay nọ giữ vai trò đối phương để tập cho tay kia phát khí lực ngay cả trong khi bị khống chế ở tay theo nhiều cách khác nhau.
    5. TEKUBI-FURI UNDO

    Đứng thoải mái, đầu lưng thẳng, hai chân dang cách nhau 20cm gối lỏng, ngón chân bám xuống mặt đất, hai tay buông thõng theo chân (lỏng từ vai xuống tận các ngón).Ý khi tập trung nơi NHẤT ĐIỂM, toàn thân buông lỏng và thở tự nhiên.
    Vẩy lắc hai bàn tay từ chậm tới nhanh dần lên tới mức tối đa rồi giảm dần tốc độ tới ngưng hẳn. Do sự rung động của hai bàn tay, khí lực từ NHẤT ĐIỂM lan tỏa ra toàn thân.
    GHI CHÚ: thế tập này thường tập xen kẽ sau mỗi thế 1, 2, 3 và 4 để thư giãn các cơ gân cổ tay sau khi tập hoặc khởi động trước các thế tập cũng như để thư giãn toàn thân sau buổi tập.
    6. TEKUBI-KOSA UNDO



    Đứng như thế tập 5.
    - Đếm 1: Dùng ý phát lực từ Nhất Điểm (bụng dưới hơi căng) vừa thở ra vừa cong cổ tay, bàn tay ngửa lên, đưa hai bàn tay vào giao nhau trước NHẤT ĐIỂM, cảm giác lực tuôn ra qua cánh tay (hình 6a- 6b).
    - Đếm 2: Hít nhẹ và buông lỏng 2 cánh tay trở về vị trí ban đầu.
    - Đếm 3: Động tác ban đầu như ở lúc đếm 1 nhưng hai ban tay giao nhau ngang trước mặt (hình 6c).
    - Đếm 4: Động tác như ở đếm 2.
    Tập như trên thêm 7 lần nữa.
    - Ghi Chú: thế tập này thường dùng để điều hòa hơi thở (sau những thế tập phát lực mạnh), củng cố lực tập trung ở NHẤT ĐIỂM và phát lực ra hai cánh tay.
    7. FUNE-KOGI UNDO


    Bước chân trái một bước về phía trước, bàn chân trái thẳng về phía trước, gối trước cong, chịu 6/10 trọng lượng cơ thể. Xoay bàn chân nằm ngang, phía sau bàn chân trái, duỗi gối phải gần thẳng và chịu 4/10 trọng lượng thân. Lưng luôn giữ thẳng, hai tay buông lỏng 2 bên (hình7d).
    - Đếm 1: Duỗi gối phải để đưa trọng lượng thân về trước khiến gối phải cong xuống, đồng thời vừa đẩy mạnh hai cổ tay về phái trước bụng vừa dùng ý phát lực từ NHẤT ĐIỂM và thở nhanh ra.
    - Đếm 2: Duỗi chân trái ra để chuyển trọng lượng thân về phía sau như ngồi lên chân sau trong khi gối phải cong xuống, hai tay hơi co lên ngang thắt lưng, quặp cổ tay xuống, hít hơi nhẹ vào.(h7c)
    Sau khi thuần thục và tăng tốc độ các động tác trên để tập vừa di động thân tới lui nhanh vừa duy trì được NHẤT ĐIỂM và phát lực theo động tác, đổi thế đứng và tập thuần thục với chân phải phía trước.
    Kế đó tập đổi hướng 180o bằng gót chân mà không để mất NHẤT ĐIỂM, tập đổi hướng qua lại nhiều lần, gia tăng tốc độ.
    8. MEN-UCHI IKKYO UNDO


    Bước chân trái về phía trước, cong gối trái, đồng thời phát lực từ nhất điểm, thở ra và vung hai tay mạnh từ dưới lên ngang trước mặt (theo đường vòng cung), ngón tay duỗi thẳng, mép bàn tay hướng về phía trước (để đỡ) (h8b).
    Lập lại thế tập nhiều lần và đôi chân đứng cho thuần thục cả hai bên trái, phải. Sau đó tập biến thế đổi hướng 180o (ZENGO UNDO) liên tục cho nhuần nhuyễn. Luôn duy trì ĐIỂM DUY NHẤT trong mọi tư thế chuyển tiếp. Biến thế xoay chuyển và bước đổi 8 hướng là HAPPO UNDO.
    Ghi chú: cần ghi nhớ trong các thế tập có di động thân pháp như thế tập 7 và 8 trên đây thì không duỗi gối quá thẳng, vì như thế sẽ làm khớp bị “khóa” khiến khí lực không lưu thông được, các động tác không thể linh động và phát lực mạnh được.
    9. SAYU UNDO


    Đứng thẳng lưng, nhìn về phía trước, bước ngang sang hai bên 1 bước (gấp đôi khoảng cách giữa hai vai), hai bàn chân mở ra. Hai tay đưa sang phải, ngang ngực, lòng bàn tay hướng lên. Nhớ luôn duy trì NHẤT ĐIỂM (h9a).
    - Đếm 1: Gấp cong gối trái đưa thân sang trái (lưng vẫn thẳng đứng) đồng thời phát lực từ NHẤT ĐIỂM bằng cách xoay eo, vung hai tay từ phải sang trái theo đường vòng cung lên qua mặt rồi đè chếch xuống ngang vai trái, cảm giác nặng dọc phần dưới cánh tay. (h9b-c).
    - Đếm 2: Đẩy mạnh chân trái đưa thân sang phải, cong gối phải đồng thời xoay eo phát lực vung hai tay qua mặt rồi hạ để xuống ngang vai phải (động tác đối xứng với động tác bên trái).
    Biến thế: Di chuyển vị trí sang trái, phải.
    - Đếm 1: Lê bàn chân phải bước ngang qua trước bàn chân trái, lê tiếp bàn chân trái sang trái một bước, vừa xoay eo phát lực vung tay trái qua trái vừa hạ cong gối trái và đè hai tay xuống.
    - Đếm 2: Lê bàn chân trái sang bàn chân phải, lê tiếp chân trái sang phải một bước, vừa xoay eo phát lực vung hai tay qua phải vừa hạ cong gối phải và đè hai tay xuống.
    10. KOKYU HO UNDO


    Đứng thủ thế: Chân trái bước tới một bước, gối hơi cong, bàn chân phải xoay ngang sau bàn chân trái, chân phải duỗi 8/10. Tay trái đưa về phía trước, bàn tay mở và hạ thấp gót tay xuống. Bàn tay phải đặt ở trước rốn cũng mở rộng, gót tay cũng hạ thấp xuống.
    - Đếm 1: Bước chân phải lên một bước, đưa tay phải ra, đồng thời co tay trái về trước NHẤT ĐIỂM. Gập cổ tay phải chúc ngón tay đất.
    - Đếm 2: Chùng gối phải xuống, dồn trọng lượng thân lên chân phải làm trụ, xoay vòng chân trái sát đất ngược chiều kim đồng hồ (về phía sau) 180o, đồng thời múc tay phải vòng xuống rồi múc lên, thủ thế với chân phải ở trước.
    Lập lại thế tập nhiều lần liên tục, lần lượt từ thế thủ chân trái trước sang thế thủ chân phải trước và ngược lại cho tới khi động tác mềm mại liên tục, duy trì được NHẤT ĐIỂM và phát lực vào tay múc xuống mà chân vẫn vững vàng, linh động.
    11. UDE FURI UNDO


    Đứng theo thế thủ chân phải (trọng lượng trên chân trái), hai tay buông xuống, mặt nhìn phía trước.
    - Đếm 1: Xoay eo phát lực từ NHẤT ĐIỂM, chân phải theo sức xoay của thân đánh nửa vòng tròn, bàn chân sát mặt đất. Chân trái xoay tiếp nửa vòng về phía sau (toàn thân xoay 180o). Thuận theo sức xoay của thân, cánh tay trái đồng thời vung rộng theo sức ly tâm, tay phải cũng vung theo, rồi hai tay cùng xuôi về phía bên trái.
    - Đếm 2: Xoay eo như trên, đổi chân, đổi hướng 180o.
    Lập lại thế tập trên nhiều lần cho thuần thục để trong lúc xoay chuyển thân đổi hướng, chuyển trọng tâm cơ thể từ chân này qua chân kia mà vẫn duy trì được NHẤT ĐIỂM ngày một tăng thêm.
    12. SEIZA KOKYU–HO
    Ngồi quỳ gối: hai gối cách nhau khoảng hai bàn tay mở rộng, bàn chân ngửa và duỗi về phía sau, hai ngón chân cái sát nhau, mông đặt lên gót chân, lưng đầu thẳng đứng, thân buông lỏng và giữ NHẤT ĐIỂM.
    Bạn tập (UKE) ngồi như đối diện, hai bên sát gối. Đưa tay về trước cho bạn tập nắm hai cổ tay.
    Vận lực từ NHẤT ĐIỂM qua vai ra hai tay, vừa đẩy về phía vai bạn tập vừa úp sấp bàn tay, thở hơi ra (tuyệt đối không nín hơi).
    Bạn tập dùng sức từ NHẤT ĐIỂM để chịu sức từ nhẹ tới mạnh nhằm giúp người tập phát triển sử dụng khí lực. Nếu sức đối kháng quá mạnh dễ làm người tập sử dụng sức cơ bắp khiến nội lực không có cơ hội phát triển.
    Nếu bạn tập không duy trì được NHẤT ĐIỂM thì toàn thân sẽ cứng ngắc, gối bị hổng khỏi mặt đất và té về phía sau. Người tập sẽ đẩy lái sang phải (hoặc trái) cho bạn tập té ngửa về phía phải (hoặc trái), đồng thời lấy gối phải làm trụ để nhấc chân lên ngồi sát hông trái của bạn tập, hai tay đè vai cho bạn tập không ngồi dậy được.
    Cần ghi nhớ: không được để cùi chỏ khuỳnh ra ngoài làm tản lực trực tiếp đẩy vào vai bạn tập.


    NHỮNG ĐIỂM QUAN TRỌNG TRONG LUYỆN TẬP AIKIDO
    1. Duy trì ĐIỂM DUY NHẤT trong mọi lúc, ngay cả lúc vận động bằng cách:
    - Buông lỏng toàn thân, nhất là hai vai, cho trọng lượng cơ thể lắng xuống phần thấp nhất của thân mình nơi bụng dưới để ổn định, vững vàng (như con lật đật).
    - Ý thường xuyên đặt nơi ĐIỂM DUY NHẤT để phối hợp (ý lực với thể lực) và chỉ đạo thể lực trong vận động.
    2. Luôn giữ cột sống thẳng đứng so với mặt đất nhưng không để cho cứng ngắc (gây trở ngại trong vận động). Đôi khi cột sống chỉ hơi cong ngả thuận thế xoay chuyển và hướng phát lực.
    3. Trong vận động AIKIDO, cơ thể luôn mềm mại và uyển chuyển (linh động) để đạt được vận tốc cao (sức mạnh), khí lực thông thoát. Tuy nhiên, trong cái mềm mại (NHU) đó có tiềm ẩn một sức cương mãnh để lái sức mạnh tấn công vào quỹ đạo của mình. Do đó phải tuyệt đối tránh duỗi tay chân quá thẳng đưa đến khóa khớp, gây trở ngại, bế tắc cho sự vận chuyển KHÍ LỰC nhất là khớp gối và khớp chỏ.
    4. Phải luôn ghi nhớ rằng sức mạnh AIKIDO là một tổng hợp liền lạc, được phát động bằng một ý chí tập trung cao độ. Tập phát động ý chí tập trung đó là tập phát huy, phát triển sức mạnh tinh thần, một nội lực vốn vẫn tiềm tàng trong cơ thể mọi người.
    KẾT LUẬN
    Nếu ta hiểu rõ ý nghĩa của AIKIDO (HIỆP – KHÍ – ĐẠO) thì chính cái tên gọi của bộ môn đã nói lên con đường (ĐẠO).
    Luyện tập phối hiệp sức mạnh tinh thần (ý chí) với thể lực thành một sức mạnh không bị thể chất giới hạn (khí lực) để tiến tới hòa hiệp với lực của tha nhân và thuận với thiên nhiên (vũ trụ). Làm được như thế mới thực sự học được AIKIDO.
    Thế nên môn sinh AIKIDO phải thực sự quán triệt bước cơ bản và cực kỳ quan trọng này để khởi đầu con đường HIỆP KHÍ.



    Nguồn : aikiviet.com

    Rất vui được sự ủng hộ của các AIKIDOKA

  7. #5
    Banned Thành Viên Cấp 5
    Ngày tham gia
    Jan 2008
    Đang ở
    Q11
    Bài viết
    2,236

    Mặc định

    vote 1 fiếu. học aikido từ huì còn bé xíu. môn võ thực sự nhẹ nhàng dành cho nữ. kết hợp tinh tuý của nhiều môn võ. nhưng thực sự dùng được chỉ có từ đai xanh 3 trở lên. có dùng gậy ngắn, gậy dài, dao, kiếm...

  8. #6
    Thành Viên Cấp 2 Stevennguyen's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2008
    Đang ở
    51 tht q10
    Bài viết
    246

    Mặc định

    Xin cám ơn các anh em, mong các anh em có thể tiếp tục đóng góp cho topic này hữu ích hơn !
    Xin cám ơn!

  9. #7
    Thành Viên Cấp 2 Stevennguyen's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2008
    Đang ở
    51 tht q10
    Bài viết
    246

    Mặc định

    ĐỊA ĐIỂM HỌC AIKIDO TPHCM

    a.TRUNG TÂM TDTT QUẬN I – BỘ MÔN AIKIDO:
    Số 116 Nguyễn Du : Sáng 2,4,63,5,7: Từ 05h30 đến 7h00
    Hội Bảo Trợ trẻ em đường phố Thảo Đàn: Tối 3,5,7: Từ 19h00 đến 20h30
    Số 01 Huyền Trân Công Chúa :
    Ngày thứ 2,4,6 :
    Từ 05h00 đến 07h00
    Từ 17h00 đến 18h30
    Từ 17h30 đến 19h00
    Từ 18h30 đến 20h00
    Ngày thứ 3,5,7 :
    Từ 05h00 đến 07h00
    Từ 16h00 đến 17h30
    Từ 20h30 đến 22h30

    b.CÂU LẠC BỘ AIKIDO ĐAKAO:
    Số 94B Điện Biên Phủ, Phường ĐaKao Quận I
    Ngày thứ 2,4,6 :
    Từ 06h00 đến 09h00
    Từ 15h00 đến 19h00
    Ngày thứ 3,5,7 :
    Từ 06h00 đến 09h30
    Từ 15h30 đến 19h00
    Ngày Chủ Nhật: Lớp Aikiken
    Từ 08h00 đến 10h00

    c.CÂU LẠC BỘ AIKIDO NGUYỄN BỈNH KHIÊM:
    25 Nguyễn Bỉnh Khiêm Phường Bến Nghé Quận I
    Ngày thứ 2-4-6ngày thứ 3-5-7:
    Từ 5h30 đến 7h00
    Từ 15h00 đến 19h30

    d.CÂU LẠC BỘ AIKIDO QUẬN 3:
    Trung Tâm TDTT Quận 3, Số 2 Hồ Xuân Hương, Quận 3
    Ngày thứ 2,4,6 :
    Từ 06h30 đến 08h00
    Từ 16h30 đến 18h00
    Ngày thứ 3,5,7 :
    Từ 05h00 đến 06h30
    Từ 16h30 đến 18h00
    Từ 19h30 đến 21h00
    Ngày Chủ Nhật: Từ 15h00 đến 18h00

    e.NHÀ THIẾU NHI THÀNH PHỐ:
    159 Nam Kỳ Khởi Nghĩa Quận 3
    Thứ 7- CN : 5h00 đến 6h30

    f.CÂU LẠC BỘ AIKIDO QUẬN 4:
    Lầu 1 Trung tâm TDTT Quận 4, số 120 – 122 Khánh Hội, Quận 4 (Cạnh hồ bơi Vân Đồn).
    Ngày thứ 2,4,6 : Từ 17h30 đến 19h00

    g.CÂU LẠC BỘ AIKIDO QUẬN 5:
    Trung Tâm TDTT Quận 5 số 01 Lão Tử , Quận 5
    Ngày thứ 2,4,6 :
    Từ 05h30 đến 06h30
    Từ 06h30 đến 08h00
    Từ 18h00 đến 19h30
    Từ 19h30 đến 21h00
    Ngày thứ 3,5,7 :
    Từ 05h30 đến 06h30
    Từ 06h30 đến 08h00
    Từ 16h30 đến 18h00
    Từ 18h00 đến 19h30

    h.CÂU LẠC BỘ AIKIDO QUẬN 6:
    Nhà Thiếu Nhi Quận 6, số 212 Nguyễn Văn Luông Quận 6.
    Ngày thứ 2,4,6 và 3,5,7:
    Từ 5h30 đến 7h00
    Từ 19h00 đến 20h30

    i.CÂU LẠC BỘ AIKIDO QUẬN 8:
    302 Chánh Hưng (Phạm Hùng cũ) Phường 5 Quận 8
    Thứ 2-4-6:
    Từ 17h00 đến 19h00
    Từ 19h00 đến 21h00

    j.CÂU LẠC BỘ AIKIDO QUẬN 10:
    Trung Tâm TDTT Quận 10 số Nguyễn Tri Phương, Quận 10, TP.HCM
    Ngày thứ 2,4,6Ngày thứ 3,5,7 :
    Từ 05h30 đến 07h00
    Từ 15h30 đến 17h00
    Từ 17h30 đến 18h30
    Từ 19h00 đến 20h30

    k.CÂU LẠC BỘ AIKIDO KTX BÁCH KHOA:
    Khuôn viên trường Đại Học Bách Khoa TP.HCM.
    Ngày thứ 2,4,6Ngày thứ 3,5,7 :
    Từ 17g00 đến 21g00

    l.NHÀ VĂN HÓA THANH THIẾU NIÊN QUẬN 11:
    284 Lãnh Binh Thăng Quận 11

    m.CÂU LẠC BỘ AIKIDO PHÚ THỌ:
    Trung Tâm Đào Tạo VĐV Võ Thuật TP.HCM, số 04 Lê Đại Hành Phường 15 Quận 11
    Ngày thứ 2,4,6 :
    Từ 05h30 đến 07h00
    Từ 17h00 đến 18h30
    Ngày thứ 3,5,7 :
    Từ 05h30 đến 07h00
    Từ 17h30 đến 19h00

    n.NHÀ TẬP LUYỆN THỂ THAO PHÚ THỌ :
    219 Lý Thường Kiệt Phường 15 Quận 11
    Ngày thứ 2,4,6 :
    Từ 18h30 đến 20h00,
    Ngày thứ 3,5,7 :
    Từ 05h30 đến 07h00
    Từ 18h30 đến 20h00

    o.CÂU LẠC BỘ AIKIDO QUẬN PHÚ NHUẬN:
    Nhà Thiếu Nhi Quận Phú Nhuận, số 179 Hoàng Văn Thụ, Quận Phú Nhuận.
    Ngày thứ 2,4,6Ngày thứ 3,5,7
    Từ 05h30 đến 07h30
    Từ 07h30 đến 09h00
    Từ 15h00 đến 16h30
    Từ 16h30 đến 18h00
    Từ 18h00 đến 19h30
    Từ 19h30 đến 21h30

    p.TENRYO AIKIDO DOJO:
    Trung tâm văn hóa Phú Nhuận , số 70-72 Nguyễn Văn Trỗi Quận Phú Nhuận

    q.TRUNG TÂM THỂ DỤC THỂ THAO QUỐC PHÒNG 2 ,QUÂN KHU 7:
    202 Hoàng Văn Thụ Quận Phú Nhuận

    r.CÂU LẠC BỘ AIKIDO TÂN BÌNH:
    364 Cách Mạng Tháng 8 (Hồ bơi Cộng Hòa) Quận Tân Bình
    Ngày thứ 2-4-6ngày thứ 3-5-7
    Từ 5h15 - 6h45
    Từ 7h00 - 8h30
    Từ 15h00 -16h30
    Ngày chủ nhật
    Từ 6h00 - 9h00

    s.CÂU LẠC BỘ AIKIDO - KENDO HỒNG BÀNG:
    3 Phạm Văn Hai Quận Tân Bình

    t.CÂU LẠC BỘ AIKIDO QUẬN GÒ VẤP:
    Trung Tâm TDTT Quận Gò Vấp số 5A Nguyễn Văn Lượng, Phường 16, Quận Gò Vấp
    Ngày thứ 2,4,6 :
    Từ 05h30 đến 07h00

    u.CÂU LẠC BỘ AIKIDO–TRUNG TÂM HOẠT ĐỘNG THANH THIẾU NIÊN QUẬN BÌNH THẠNH:
    Trung Tâm Hoạt Động Thanh Thiếu Niên Quận Bình Thạnh, số 114 Đinh Tiên Hoàng, Phường 1, Quận Bình Thạnh
    Ngày thứ 2,4,6 :
    Từ 05h30 đến 07h00
    Từ 07h00 đến 08h30
    Từ 16h30 đến 18h00
    Từ 18h00 đến 19h30
    Từ 19h30 đến 21h00 ( Lớp Kendo )
    Ngày thứ 3,5,7 :
    Từ 05h30 đến 07h00
    Từ 07h00 đến 08h30
    Từ 16h30 đến 18h00
    Từ 18h00 đến 19h30
    Từ 19h30 đến 21h00

    v.CÂU LẠC BỘ AIKIDO QUẬN BÌNH THẠNH:
    Trung Tâm TDTT Quận Bình Thạnh số 08 Phan Đăng Lưu , Quận Bình Thạnh.
    Ngày thứ 2,4,6 : Từ 05h30 đến 07h00
    Ngày thứ 3,5,7 :
    Từ 05h30 đến 07h00
    Từ 15h30 đến 17h00 (Ba tháng hè)
    Từ 17h00 đến 18h30
    Từ 18h30 đến 20h00

    w.CÂU LẠC BỘ AIKIDO QUẬN THỦ ĐỨC:
    Trung Tâm TDTT Quận Thủ Đức số 75 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức.
    Ngày thứ 2,4,6 : Từ 17h00 đến 18h30

    Y.Trường PTTH Tam Phú gần Sóng Thần
    Thứ 3,5,7 : từ 17h15 đến 18h45

    X. ...........

    Z. AIKIDO ĐẠI HỌC RMIT:
    Thứ 2-4 từ 16h-17h30.
    Thứ 3-5 từ 17h-18h30.

    Nguồn: Bushido-hkd.com

  10. #8
    Thành Viên Cấp 4 i1it29's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2008
    Đang ở
    Dakao
    Bài viết
    1,092

    Mặc định

    cảm ơn rất nhìu ,nếu có giá học phí còn hay hơn nữa

  11. #9
    Thành Viên Cấp 2 Stevennguyen's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2008
    Đang ở
    51 tht q10
    Bài viết
    246

    Mặc định

    Bạn có thể cho mình biết nơi muốn học , mình sẽ liên hệ giúp .
    Hiện mình xin cung cấp học phí một số dojo :
    CLB Aikido Q10 : học phí 80.000 ( bạn liên hệ lầu 1 phòng aikido hoặc ngay cổng ra vào trung tâm )

    CLB Aikido Phú Thọ : 80.000 ( nhà tập luyện Phú Thọ )
    Trung tâm đào tạo vận động viên võ thuật ( đường Lê đại hành )

    CLB Aikido Hồ Bơi Nguyễn Bỉnh Khiêm : 120.000/12 buổi
    ....

  12. #10
    Banned Thành Viên Cấp 1
    Ngày tham gia
    Apr 2008
    Đang ở
    Bốn Bể Là Nhà
    Bài viết
    102

    Mặc định

    Nguyên lý cân bằng trọng lực của Aikido giống như Thái Cực Quyền nhỉ. "Dĩ Nhu khắc Cương", "Dĩ Tĩnh khắc Động", "Tiên Phát khắc Hậu phát". Và quan trọng nhất, chiến thắng của Aikido là chiến thắng bằng võ đạo chứ không bằng võ thuật. (hổng bít đúng hông)

5giay facebook share
Trang 1 của 3 123 CuốiCuối

Tag của Chủ đề này

Các Chủ đề tương tự

  1. TPHCM-Có ai học aikido ko, thành lập club đi
    Bởi usefulfungi trong diễn đàn Thể thao
    Trả lời: 76
  2. HCM CLB karate TPHCM Tuyễn sinh
    Bởi mrhai trong diễn đàn Việc Làm - Học Hành
    Trả lời: 1
  3. CLB Aikido (Hiệp Khí Đạo) Quận 11
    Bởi aikidoquan11 trong diễn đàn Thể thao
    Trả lời: 22
  4. Hcm-clb aikido 5giay.
    Bởi Stevennguyen trong diễn đàn Thể thao
    Trả lời: 9
  5. HCM_ CLB sáng tác truyện tranh tại TP HCM
    Bởi tocchay83 trong diễn đàn Club - Rủ nhau đi chơi
    Trả lời: 3
Tìm bài viết theo ID Topic
Partner : Khuyến mãi | Webtretho | Tinh tế

Múi giờ GMT +7. Bây giờ là 10:18 AM.
Powered by vBulletin® Version 4.2.0
Copyright © 2014 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.
Copyright 2012 Nhat Nguyet Computer
Digital Point modules: Sphinx-based search
Giấy phép MXH số 07-GXN-TTDT
Xem website tốt nhất ở chế độ màn hình 1024 x 768


Cty TNHH TM và DV Tin Học Nhật Nguyệt
Trụ sở: 114 Đường số 2 Cư Xá Đô Thành F.4,Q.3,Tp.HCM
ĐKKD số: 4102048497. Đăng ký ngày: 26/03/2007
Cơ quan cấp ĐKKD: Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Tp. HCM
Tel: (08) 66.520.052 - (08) 22.456.456
Email: 123@nhatnguyet.vn
- Find us on Google+
Liên hệ quảng cáo : Công ty Truyền Thông Số Công ty Truyền Thông Số
VPĐD: 14A Sông Đà, F.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
Tel: (08) 354.727.43
Email: 5giay@igo.vn
Hotline : 0945.794.497 (Mr. Thao)
                0945.098.890 (Mr. Hải)