Tìm kiếm bài viết theo id

Những bữa cơm cuối năm ở một nhà ăn từ thiện

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi kinhdoanhvui, 30/12/09.

ID Topic : 1488124
Ngày đăng:
30/12/09 lúc 10:37
  1. kinhdoanhvui Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/12/09
    Tuổi tham gia:
    14
    Bài viết:
    13
    TS - Khác biệt với không khí nhộn nhịp đón Tết bên ngoài, những phụ nữ trong Nhà ăn từ thiện Bệnh viện đa khoa Phú Yên vẫn lặng lẽ chuẩn bị những bữa cơm cuối năm dành cho bệnh nhân nghèo... Chỉ còn một ngày nữa là tết, chị Võ Thị Minh Trang vẫn tạm gác công việc gia đình để có mặt thường xuyên ở Nhà ăn từ thiện động viên chị em tình nguyện viên chuẩn bị những bữa ăn ngon, ấm áp dành những bệnh nhân nghèo. Hơn 10 giờ trưa 28 tháng Chạp, nhiều bệnh nhân và thân nhân người bệnh đã vui mừng nhận phần ăn ngày tết. Dù tất bật, các chị trong nhóm tình nguyện vẫn luôn tươi cười, niềm nở chăm sóc chu đáo từng phần ăn. Bữa ăn tết tươm tất, nhiều thịt cá hơn ngày thường.
    Một người nhà bệnh nhân xúc động: “Những bữa ăn bình thường đối với chúng tôi đã quý lắm rồi. Gia đình tôi chạy tiền thuốc cho vợ cũng đã bấn rồi, nếu không được nhận cơm hàng ngày ở đây, tôi không biết tính ra sao để nuôi được vợ bệnh”.
    Em Phạm Thị Hải (17 tuổi, nhà ở xã vùng cao Phước Tân, huyện Sơn Hòa) đang nuôi bố bị tai biến mạch máu não cho biết đã hơn 10 ngày qua, hai cha con ăn cơm từ nhà ăn này. Hải nói: “Mấy cô ở đây trong mắt em như những cô tiên giũa đòi thường. Ngày tết vẫn để lại việc gia đình chăm lo từng bữa ăn cho những người nghèo...
    Hơn hơn ba năm nay, Nhà ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã trở thành một điểm tựa ấm áp của hàng ngàn gia đình bệnh nhân nghèo. Hằng ngày, 20 tình nguyện viên thay phiên nhau đi chợ, nấu nướng và cung cấp miễn phí từ 100-150 suất ăn. Những suất ăn ấm nóng đã tiếp thêm sức mạnh cho những con người gặp cảnh khốn cùng, giúp họ vượt qua cơn khốn khó.
    Chị Hàn Thu Hà, một tình nguyện viên của nhà ăn từ thiện nói: “Có bà mẹ đưa con vào cấp cứu mà trong túi không có tới 10.000 đồng. Mình không làm thì bà con nghèo của mình biết xoay sở ra sao khi tiền thuốc còn chưa có thì lấy đâu ra tiền ăn... ".
    Trong cuốn sổ vàng của nhà ăn, tôi đọc được hàng chục trang viết với những dòng chữ nguệch ngoạc bày tỏ lòng biết ơn của mình với "những cô tiên". Và không chỉ thế, chúng tôi biết nhiều bà con đã trở lại thăm nơi này như về lại gia đình.
    Vốn cách đây đã mười năm rồi, nhiều người dân TP Tuy Hòa đã biết đến một nhóm từ thiện mang tên Tài Trang - được ghép từ tên của hai thành viên sáng lập ban đầu. Từ chỉ 3-4 người, hiện nay nhóm từ thiện này đã có đến hơn 20 người. Tất cả gặp nhau ở lòng xót thương, chia sẻ với những cảnh đời bất hạnh, nhất là những người nghèo khi phải vào bệnh viện. Cứ mỗi tháng vào ngày rằm và đầu tháng, các chị cùng nhau làm bánh ngọt bán kiếm lấy tiền làm từ thiện. Từ một vài bữa ăn, ký gạo, hộp sữa đến tiền viện phí, thuốc men… hễ bà con nào cần đến là các chị sẵn sàng giúp đỡ bằng khả năng có được, bất kể ngày mưa tháng nắng, canh khuya gà gáy...
    Từ đó, các chị đề xuất với bệnh viện tổ chức một bếp ăn từ thiện tại đây. Các chị của nhóm Tài Trang ngày nào bây giờ đều là những tình nguyện viên của nhà ăn từ thiện này. Ý tưởng tốt đẹp đã gặp được sự đồng cảm và hỗ trợ tích cực của Ban từ thiện Hiệp hội Nhựa TP.HCM, Công ty Hoa Sen Trắng và Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.
    Những bữa cơm cuối năm ở một nhà ăn từ thiện Các tình nguyện viên ân cần trao những phần ăn cho bệnh nhân Công việc tất bật từ mờ sớm đến tối mịt. Hàng ngày các chị thay phiên nhau phục vụ tại bếp ăn. “Cực lắm nhưng ai cũng vui vì giúp được phần nào cho những người nghèo. Mỗi khi thấy những người bệnh ăn ngon lành bữa ăn do mình chuẩn bị, mình cũng thấy no lây” - chị Trang bộc bạch.
    Để có được niềm vui này, các chị trong nhóm Tài Trang đã phải hy sinh nhiều phần của gia đình, tranh thủ tối đa thời gian để sắp xếp việc gia đình, có người gần như ưu tiên hết thời gian cho công việc tại nhà ăn. Chị Nguyễn Thúy Phượng, một thành viên trong nhóm nói: “Làm từ thiện không ai tính chi chuyện công xá hay cực khổ. Từ lúc tham gia làm tại nhà ăn từ thiện, tôi mình thấy lòng mình vui lắm”.
    Đến nay, nhà ăn từ thiện đã cung cấp miễn phí hơn 120.000 suất cho những người nghèo trong bệnh viện. Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Phú Yên nói rằng: “Dù không trực tiếp chữa trị nhưng chính nhà ăn từ thiện này đã góp phần xoa dịu nỗi đau cho những bệnh nhân nghèo, như một liều thuốc quý giúp họ vượt qua cơn khốn khó”.
    TẤN LỘC

     

Chia sẻ trang này