Tìm kiếm bài viết theo id

Châm Ngôn Từ Thiện và Những Bài Học Hay...!

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi XiaoSinKFC, 9/8/11.

ID Topic : 3658063
Ngày đăng:
9/8/11 lúc 00:18
  1. XiaoSinKFC Thành Viên Cấp 5

    Tham gia ngày:
    8/11/10
    Tuổi tham gia:
    13
    Bài viết:
    2,230
    Làm Thiện Muốn Người Biết
    Đó Chưa Là Thật Thiện
    Làm Ác Sợ Người Biết
    Đó Mới Là Đại Ác.

    **************

    Trên Bước Đường Thành Công Không Có Dấu Chân Của Kẻ Lười Biếng

    **************


    Hãy nhường cho tôi tuổi trẻ của bạn nếu bạn không biết dùng nó vào việc gì. – De.Lacrettelli


    **************


    Thiếu niên không được sống trong hoàn cảnh thuận lợi, người già không được sống trong hoàn cảnh éo le, người trung niên không được sống trong hoàn cảnh nhà rỗi

    **************

    Tuổi thọ tính bằng thời gian, giá trị đời người tính bằng sự cống hiến. – Beethoven


    **************

    Cơm Người Khó Lắm Con Ơi
    Không Như Cơm Mẹ Chỉ Ngồi Xuống Ăn.

    **************


    Thức khuya mới biết đêm dài
    Ở lâu mới biết là người có nhân.

    **************

    Sông sâu còn có kẻ dò
    Lòng người nham hiểm ai đo cho tường.

    **************

    Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
    Người trong một nước phải thương nhau cùng.

    **************

    Ai ơi cứ ở cho lành
    Tu nhân tích đức để dành về sau

    **************

    Bầu ơi thương lấy bí cùng
    Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

    **************

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây,
    Ăn thóc, ăn gạo nhớ kẻ đâm xay nhọc nhằn.










    P/s: Mình sẽ sưu tập thêm hoặc các bạn có thể phụ mình, mong Mod giữ lại topic ý nghĩa ở mục này. Thanks Châm Ngôn Từ Thiện và Những Bài Học Hay...!
     
  2. XiaoSinKFC Thành Viên Cấp 5

    Ngày nọ , chàng thanh niên trẻ tuổi đến tham kiến một vị cao tăng. Họ nói chuyện với nhau rất khế hợp, từ sáng sớm mãi đến trưa. Tới lúc ăn cơm, tiểu hòa thượng bưng lên 2 chén cơm chay : một lớn một nhỏ . Cao tăng đưa chén cơm lớn hơn đẩy tới trước mặt cư sĩ, mời chàng dùng . Cư sĩ không hề từ chối, ăn liền. Cao tăng thấy vậy bất mãn, trong tâm suy nghĩ rằng sao người này không biết chút lễ nghi nào cả .Vì thế không hề đụng đủa.

    Cư sĩ rất nhanh ăn xong, ngầng đầu lên, hỏi ông vì sao không ăn.

    Cao tăng vẫn im lặng không đáp . Cư sĩ cười nói:

    "Thật xin lỗi, vừa rồi quên nhường cho thầy. Nhưng việc nhường cho thầy, vốn không xuất phát thật lòng, nên tôi không làm". Tiếp đến hỏi cao tăng về mục đích của việc nhường qua nhường lại.

    Đến khi nhận được câu trả lời :" Để ăn cơm " của cao tăng, cư sĩ nghiêm chỉnh mà nói :

    "Mục đích là ăn cơm, người nào ăn cũng là ăn, hà tất phải nhường qua nhường lại ! Chẳng lẽ ngài đem chén lớn nhường cho tôi không phải thật lòng sao ? ".

    Cao tăng nghe liền giác ngộ.




    Làm người nên thẳng thắn và chân thành,biết nói cám ơn và xin lổi nhưng không nên quá khách sáo với lễ nghi phiền phức (mà không thật lòng ) làm mất bản sắc làm người.
     
  3. XiaoSinKFC Thành Viên Cấp 5

    Châm Ngôn Từ Thiện và Những Bài Học Hay...!
    Đức Chúa Giê-su ngồi đối diện với thùng lạc hiến, và quan sát dân chúng khi họ bỏ tiền vào thùng. Nhiều người giàu bỏ vào rất nhiều tiền. Cũng có một bà góa nghèo đến và bỏ vào thùng hai đồng tiền nhỏ, trị giá một phần tư xu. Ngài gọi các môn đồ đến và bảo : “Thật, ta bảo các con, bà góa nghèo này đã bỏ tiền vào thùng lạc hiến nhiều hơn tất cả những người khác. Vì những người khác lấy tiền dư bạc thừa mà dâng, còn bà góa nầy, rất nghèo túng nhưng đã dâng hết những gì mình có, là tất cả những gì để nuôi sống mình.”
     
  4. XiaoSinKFC Thành Viên Cấp 5

    Một thuở nọ, Đức Phật đi ngang qua vùng đất kia để khất thực,như thường lệ trong làng có mấy đứa trẻ hay chơi đùa với nhau bằng những trò đóng giả nấu bếp nội trợ với những thức ăn thừa trong làng còn xót lại.Lũ trẻ gom hết tất cả những thứ đất cát mà chúng cho là thức ăn lên bát đĩa , thức ăn thì không cần nấu, chúng ngắt vụn lá và cứa nhỏ cho vào bát đĩa là xong. Nói bát đĩa cho oai chứ toàn là những miếng mảnh sành, nắp hộp. Còn đũa thì rất sẵn ở bờ dậu chúng tự bẻ lấy. Bữa tiệc chưa được bắt đầu bao lâu thì đã bị gián đoạn vì bởi những bước đi lặng lẽ,trang nghiêm của một ai đó khiến bọn trẻ ko sao rời mắt.Chúng chưa bao giờ thấy người nào ngay giữa cái nắng gay gắt như thế mà đầu đội trời chân đạp đất tay thì cầm bình bát đi khất thực vào giờ này.Thấy dáng vẻ ngài hiền từ, 1 đứa trẻ đó có tên Lệ Xa liền đã rời khỏi bàn ăn và chạy lại chắp tay vái chào. Ngoan lắm! Phật đáp: Thôi cho con trở vào chơi với bạn. Ngần ngừ không chịu lui bước, Lệ Xa tỏ vẻ buồn vì không có gì để cúng dường. Đoán biết em bé có điều gì đó muốn thưa nên Ngài chưa đi vội.
    Bỗng Lệ Xa chạy nhanh về phía bạn, nhanh tay bưng ngay bát cơm trên bàn đem dâng cúng Phật với đôi tay tín thành kính cẩn. Lũ trẻ, bạn của Lệ Xa khi ấy cũng không hiểu Lệ Xa đang làm gì và rất lo ngại cho nó.
    Đỡ lấy bát, Đức Phật từ tốn nói với giọng trong thanh, hiền dịu:
    "Của tuy đất cát, lòng con kính thành, Như Lai nhận cho con".
    Nói xong Đức Phật bước đi lặng lẽ trong cái nắng gay gắt,còn riêng về phần lũ trẻ ko hiểu sao chúng lại bật khóc như có 1 cái gì đó khó tả.

    Châm Ngôn Từ Thiện và Những Bài Học Hay...!
     
  5. XiaoSinKFC Thành Viên Cấp 5

    Ngày xưa trong 1 ngôi làng nọ có 2 anh em nhà nông tính tình rất chăm chỉ và siêng năng. Người anh đã lập gia đình, sống với vợ và con. Riêng người em vẫn còn độc thân. Khi cha mẹ họ qua đời, nhà cửa điền sản được chia đều cho hai anh em. Họ trồng lúa thơm và quả tần, đến vụ trúng lớn, nông sản thu hoạch được hai anh em chia đều và ai nấy chở về cất vào kho lẫm của mình.
    Đêm đến, người em nằm thao thức nghĩ thầm "Ta còn độc thân sống sao cũng được. Riêng anh hai ta vợ con đùm đề, tất nhiên cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Ta nên sớt một nửa nông sản mới thu hoạch đem biếu cho anh hai mới hợp lẽ". Càng nghĩ càng khó dỗ giấc, nằm lăn lộn mãi, người em sợ anh sẽ từ chối không chịu nhận phần mình nhường, nên ngay trong đêm, người em lén chở đồ tới bỏ vào kho của anh.
    Người anh ngụ ở gần bên cũng không sao chợp mắt được. Do cứ mãi nghĩ: "Ta có vợ con, bề gì cũng dễ xoay sở. Còn chú nó có một thân một mình, sống bần hàn cô đơn. Ta là anh thì phải biết lo cho em mình chứ! Phải lấy một nửa nông sản trong kho ra chia cho chú nó mới được..."Ngẫm nghĩ,lại sợ em từ chối không chịu nhận, thế là nhân lúc trời chưa sáng người anh đã ba chân bốn cẳng mang đồ qua lén bỏ vào kho của em.
    Sáng hôm sau, khi họ đến thăm kho thì thấy kho mình chẳng vơi đi chút nào, họ nghĩ: "Chắc mình nằm mơ thấy biếu tặng rồi tưởng đã làm". Thế là tối hôm sau họ lại tái diễn màn biếu lén biếu trộm như đêm trước.
    Ngày thứ hai rồi thứ ba trôi qua, lần nào kiểm kho cũng thấy tràn đầy, thế là họ liên tục diễn lại động tác cũ. Để rồi mỗi sáng thức dậy, họ thắc mắc, ngỡ ngàng, kết luận chắc là mình..."Biếu trong mơ"
    Đêm thứ năm, khi hai anh em lo mang đồ qua cho nhau thì họ trạm chán nhau giữa đường. Họ hiểu ra, buông rơi đồ và ôm chầm lấy nhau khóc ròng.
    Từ đó hai anh em không phân chia, tách rời gì nữa, họ cùng sống chung với nhau trên mảnh đất cha mẹ để lại.

    Châm Ngôn Từ Thiện và Những Bài Học Hay...!
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

Tổng: 816 (Thành viên: 0, Khách: 794, Robots: 22)