Kết quả 1 đến 14 của 14
5giay facebook share
  1. #1
    Administrator Thành Viên Kim Cương ThaiLamMobile's Avatar
    Ngày tham gia
    Jan 2007
    Đang ở
    Chung Cư ThitHeoTuoi.Com
    Bài viết
    18,940
    Đã đánh giá

    Mặc định Tìm hiểu hoạt động của các loại loa - cơ bản về âm thanh

    Tạp chí How Stuff Works đã có loạt bài tìm hiểu cơ chế hoạt động của loa, từ việc phát âm, thiết kế loa ảnh hưởng thế nào đến chất âm phát...

    Để hiểu loa hoạt động như thế nào, trước tiên cần phải hiểu âm thanh hoạt động ra sao.

    Bên trong tai người có một màng da rất mỏng gọi là màng nhĩ. Áp suất biến đổi liên tục trong không khí sẽ tác động đến màng nhĩ làm chúng rung lên. Khi màng nhĩ rung lên, não bộ sẽ dịch các rung động này thành âm thanh. Đó là cách con người nghe.

    Một vật thể tạo ra âm khi nó rung động trong không khí. Khi vật thể rung động, nó làm các hạt khí xung quanh chuyển động theo. Các hạt khí này lại tác động lên các hạt khí bên cạnh nó chuyển động tiếp, từ đó mang theo xung rung động truyền qua không khí đến tai người.

    Theo cách trên, vật thể rung động đã gửi một sóng dao động thông qua không khí, và khi dao động này tới tai người, nó sẽ làm màng nhĩ rung lên. Não bộ sẽ dịch các rung động này thành âm thanh của vật thể đó.
    Phân biệt âm thanh

    Cấu tạo cơ bản của loa. Ảnh: Howstuffworks.


    Con người nghe được âm thanh khác nhau từ các vật thể rung động khác nhau bởi những yếu tố sau:

    Tần số sóng âm – Sóng âm tần số cao đơn giản là áp lực không khí dao động với tốc độ nhanh trong một khoảng thời gian nhất định. Não bộ sẽ biên dịch các dao động này dưới dạng âm cao. Khi cũng một khoảng thời gian như vậy nhưng ít dao động hơn, âm sẽ thấp hơn.

    Mức áp suất không khí – Đây là biên độ (độ lớn) của sóng âm, quyết định mức âm lượng của âm thanh. Sóng âm với biên độ lớn sẽ làm màng nhĩ rung động mạnh hơn, não bộ sẽ diễn dịch rằng âm thanh này to hơn.

    Có một thiết bị cũng hoạt động tương tự như tai người, đó là microphone dùng để thu âm. Nó cũng có một màng rung động theo sóng âm trong những môi trường nhất định. Sóng âm thu được từ micro này sẽ được mã hóa và được lưu trong băng từ, CD… dưới dạng một tín hiệu điện tử. Khi các tín hiệu này được gửi đến loa, loa sẽ biên dịch lại thành rung động vật lý của màng loa. Các loa chất lượng tốt thường được thiết kế tối ưu sao cho rung động vật lý của màng loa sẽ tái tạo được gần như nguyên vẹn âm thanh thu được từ micro.

    Tạo âm thanh
    Loa, về cơ bản, là một bộ máy biên dịch đầu cuối hoạt động ngược với microphone. Loa chuyển tín hiệu điện tử trong các phương tiện lưu trữ thành rung động cơ học để tái tạo sóng âm sao cho giống với sóng âm thu được từ microphone nhất.

    Các loa truyền thống thực chất thường gồm một hay nhiều loa con (hay còn gọi là củ loa - driver).

    Màng loa (Diaphragm)

    Cấu tạo của một loa tiêu biểu gồm khung sắt, nam châm vĩnh cửu và màng giấy. Ảnh: Howstuffworks.

    Loa con tạo sóng âm bằng việc rung màng loa (cone hoặc diaphragm) với tốc độ cao.

    - Màng loa thường được làm từ giấy, nhựa hay kim loại, trong đó phần vành rộng được gắn với viền treo (suspension).

    - Viền treo, hay vành loa, là một vành tròn bằng vật liệu co giãn, cho phép màng nón chuyển động vào ra. Viền treo này được gắn với khung kim loại của loa (basket).

    - Phần vành hẹp của màng nón loa được nối với cuộn âm (voice coil).

    - Cuộn âm gắn với khung kim loại bằng mạng nhện (spider) vốn cũng là một vành tròn bằng vật liệu co giãn với nhiệm vụ giữ cho cuộn âm luôn ở đúng vị trí chính giữa nhưng vẫn cho phép cuộn này chuyển động vào ra.

    Đối với một số loại loa nhất định, màng loa được thiết kế dạng vòm (dome) thay vì nón (cone).

    Cuộn âm

    Khi dòng điện chạy qua cuộn âm đổi chiều, hướng cực của cuộn âm cũng đổi chiều theo.
    Ảnh: Howstuffworks.

    Cuộn âm thực chất là một nam châm điện từ.

    Nam châm điện từ gồm một cuộn dây quấn vòng quanh một lõi kim loại (thường là sắt). Khi cho dòng điện chạy qua, cuộn dây sẽ sinh ra một từ trường xung quanh làm cho sắt có từ tính. Từ trường này tương tự như từ trường xung quanh nam châm vĩnh cửu, cũng gồm cực Bắc và cực Nam và cũng hút kim loại. Nhưng không như nam châm vĩnh cửu, ở nam châm điện từ người ta có thể đảo cực Bắc Nam bằng cách đảo chiều dòng điện.


    Dây từ hệ thống âm thanh sẽ được nối với loa con bằng hai đầu nối trên. Ảnh: Howstuffworks.

    Cơ chế này cũng tương tự như cách thức của tín hiệu stereo, cũng đổi chiều điện tử liên tục thông qua hai đầu nối đen đỏ vốn đã rất quen thuộc đối với những ai hay phải nối loa.

    Về cơ bản, bộ khuếch đại (amplifier) liên tục thay đổi tín hiệu điện, dao động giữa dòng dương và dòng âm của dây đỏ. Do điện tử luôn chạy theo một chiều giữa cực dương và cực âm, dòng điện chạy qua loa cũng đảo chiều liên tục tạo thành dòng xoay chiều. Dòng xoay chiều này đến lượt nó sẽ làm đảo cực nam châm điện từ liên tục nhiều lần trong một giây.

    Nam châm

    Khi dòng điện chạy qua cuộn âm đổi hướng, cực của cuộn âm cũng đảo chiều. Hoạt động này làm thay đổi lực từ trường tác động giữa cuộn âm và nam châm vĩnh cửu, theo đó làm cho cuộn âm cùng màng loa gắn với nó chuyển động theo. Ảnh: Howstuffworks.

    Dưới đây là cách thức mà dao động điện có thể khiến cho cuộn âm chuyển động vào ra. Nam châm điện từ được đặt trong từ trường cố định của nam châm vĩnh củu. Hai nam châm này (điện từ và vĩnh cửu) tương tác với nhau như hai nam châm bình thường, trái dấu hút nhau, cùng dấu đẩy nhau. Khi cực của nam châm điện thay đổi, chẳng hạn từ cực dương sang cực âm sẽ tạo nên lực từ hút sang đẩy đối với cực âm của nam châm vĩnh cửu. Lực tác động này khiến cho cuộn âm chuyển động vào ra liên tục theo dao động điện tương tự như một chiếc piston.

    Khi cuộn âm chuyển động, do được gắn với màng loa nên màng cũng sẽ chuyển động theo. Màng loa chuyển động khiến cho không khí phía trước loa bị rung động, từ đó tạo ra sóng âm. Tín hiệu điện tử cũng có thể được biên dịch thành dạng sóng, theo đó, tần số và biên độ của sóng điện tử này sẽ tác động và điều khiển cuộn âm chuyển động theo tỷ lệ và khoảng cách nhất định. Do sóng điện tử này là dạng mã hóa của sóng âm gốc nên chuyển động màng loa theo tỷ lệ và khoảng cách nhất định đến lượt nó sẽ tạo nên sóng âm đúng với tần số và biên độ mà nó đã được mã hóa.

    Các kích cỡ loa con khác nhau thường được chế tạo để phục vụ cho những dải tần nhất định. Thông thường dải tần của một loa sẽ được chia nhỏ và được thể hiện bởi nhiều loa con khác nhau.
    (sohoa)

  2. Tiện ích hỗ trợ Mua - Bán trên 5giay.vn (Chỉ hỗ trợ mạng: MOBIFONE, VINAFONE, VIETTEL)
    UP 3197605 gửi 8100 UP 3197605 HOT gửi 8500
    Topic của bạn sẽ lên đầu Topic của bạn sẽ có 5giay hot nổi bật
    5GIAY 0 gửi 8700
    Nạp tài khoản & Lên lịch Up topic tự động
  3. Bình luận ngay với Facebook của Tôi
  4. #2
    Administrator Thành Viên Kim Cương ThaiLamMobile's Avatar
    Ngày tham gia
    Jan 2007
    Đang ở
    Chung Cư ThitHeoTuoi.Com
    Bài viết
    18,940
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Mặc dù nguyên tắc hoạt động như nhau, nhưng loa vẫn được chi thành 3 loại chính dựa theo kích cỡ và công suất, là loa trầm, cao và trung.


    Loa trầm (woofer)Loa cao (tweeter)Loa trung (mid-range)
    Loa trầm có kích cỡ lớn nhất, được thiết kế để tái tạo các âm tần số thấp. Loa cao thường nhỏ hơn, được thiết kế tái tạo những tần số cao. Còn loa trung tái tạo dải tần nằm quãng giữa.

    Việc phân chia thành các loa khác nhau thực chất cũng nhằm một số mục đích nhất định. Chẳng hạn, để tạo ra các sóng tần số cao, màng loa phải rung động nhanh, vì thế loa chuyên tần số cao không thể có kích cỡ lớn vì màng loa sẽ có trọng lượng lớn. Ngược lại, khó có thể làm cho một loa nhỏ rung đủ chậm để tạo ra các âm có tần số rất thấp bởi nó vốn chuyên để đáp ứng tần số nhanh.

    Dải tần

    Bộ phân tần cơ bản của một loa: tần số được chia bởi cuộn cảm và tụ điện và được gửi đến các loa trầm, loa tweeter và loa trung.
    Để có chất lượng âm thanh trong một dải tần nhất định đạt hiệu quả mong muốn, người ta chia toàn bộ dải thành những dải nhỏ hơn cho mỗi loa riêng biệt. Các hệ thống loa chất lượng cao vì thế thường có đủ cả loa trầm, trung và tweeter trong một thùng loa.
    Tất nhiên, để mỗi loa con chơi chỉ một dải tần cụ thể, hệ thống phải tiến hành chia nhỏ các tín hiệu âm thanh thành các dải khác nhau gồm dải tần số thấp, tần số cao và tần số trung. Công việc này được thực hiện bởi bộ phân tần (crossover).

    Hiện nay phổ biến nhất là bộ phân tần thụ động, có nghĩa là bộ này hoạt động chỉ dựa trên các tín hiệu âm thanh đi qua mà không cần bất kỳ nguồn nuôi độc lập nào. Loại phân tần này sử dụng các cuộn cảm và tụ điện, hoặc đôi khi có thể thêm các thiết bị mạch. Cơ chế hoạt động chủ yếu dựa trên nguyên lý cả tụ điện và cuộn cảm trở thành chất dẫn chỉ trong một số điều kiện nhất định. Ví dụ, tụ phân tần là chất dẫn hoàn hảo khi tần số ở một mức nhất định, thấp hơn mức này sẽ dẫn kém đi, trong khi cuộn cảm lại ngược lại, chỉ dẫn tốt khi tần số thấp hơn một mức nhất định.

    Khi tín hiệu điện tử qua dây tới loa, nó sẽ được đi qua bộ phân tần. Để tới loa tweeter, dòng điện sẽ đi qua tụ điện. Để tới loa trầm, dòng điện đi qua cuộn cảm. Tín hiệu điện tới loa trung sẽ qua một bộ phân tần chạy qua cả tụ điện và cuộn cảm, từ đó xác định điểm giao cắt trên và dưới của dải tần cho loa.

    Bộ phân tần cũng có thể được chế tạo dạng phân tần chủ động. Phân tần chủ động gồm các thiết bị điện tử có thể áp các dải tần khác nhau của tín hiệu âm thanh trước khi các tín hiệu này tới bộ khuếch đại (trên từng loa con). Phân tần chủ động có lợi thế hơn phân tần thụ động ở chỗ có thể dễ dàng điều chỉnh dải tần. Dải tần của phân tần thụ động phụ thuộc vào từng mạch riêng rẽ, vì thế muốn thay đổi người ta sẽ phải thay tụ điện và cuộn cảm. Tuy lợi thế hơn nhưng phân tần chủ động không thông dụng bằng phân tần bị động do chi phí cho thiết bị sẽ làm đội giá thành lên nhiều.

    Các loại thùng loa

    Ở thiết kế thùng loa kín, không khí trong thùng liên tục bị nén khi màng loa chuyển động.
    Trong hầu hết các hệ thống loa, loa con và bộ phân tần được bố trí trong cùng một thùng. Việc bố trí tất cả trong một giúp cho việc sắp xếp loa được dễ dàng hơn. Thùng loa thường được làm bằng gỗ hoặc các vật liệu cứng và nặng để đảo bảo triệt tiêu các rung động quá trình hoạt động.

    Thiết kế thùng thế nào cũng có những ảnh hưởng nhất định tới chất lượng âm thanh được tạo ra. Thông thường nói đến loa, người ta thường chỉ tập trung vào việc màng loa rung động sẽ tại sóng âm ở phía trước mặt.

    Nhưng màng loa khi chuyển động ngoài việc làm cho không khí phía trước chuyển động, nó còn tạo không khí bên trong thùng cũng chuyển động theo. Chuyển động sóng âm này gọi là sóng ngược và các loại thùng loa khác nhau sẽ có các cách xử lý sóng ngược khác nhau.

    Loại thùng loa thông dụng nhất là dạng thùng kín, hay còn gọi là thùng triệt âm, thường được bọc kín để không khí bên trong không thể thoát ra ngoài. Do các sóng ngược chỉ quanh quẩn ở trong hộp nên khi màng loa chuyển động, áp suất không khí trong và ngoài thùng luôn bị thay đổi theo. Luồng không khí cả trong và ngoài vì thế luôn có xu hướng bù áp suất, đẩy màng loa trở lại vị trí "cân bằng bền", vị trí mà áp suất ở trong và ngoài loa bằng nhau.

    Thiết kế thùng loa dạng này kém hiệu quả hơn các kiểu thiết kế khác bởi bộ khuếch đại sẽ phải gia tăng tín hiệu để bù lực tác động. Bù lại, nhờ có cân bằng áp suất mà màng loa luôn được trả về vị trí đúng, tạo nên một chất âm chặt và chính xác hơn.


    Chuyển động ép không khí nội tại của màng loa sẽ đẩy sóng ngược ra ngoài lỗ thoát, từ đó gia tăng thêm cho mức âm thanh tổng thể.
    Một số cách tiếp cận khác lại thiết kế theo kiểu bổ sung thêm một lỗ nhỏ trên loa. Trong những hệ thống loa dội (bass reflex), chuyển động ép không khí nội tại của màng loa sẽ đẩy sóng ngược ra ngoài lỗ thoát, từ đó gia tăng thêm cho mức âm thanh tổng thể. Lợi thế chính của loa dội là tính hiệu quả. Lực chuyển động của màng loa con có thể tác động tạo hai luồng sóng âm thay vì chỉ một. Tuy nhiên, điểm bất lợi của thiết kế này ở chỗ do không có sự cân bằng áp suất nên âm thanh không được chính xác bằng.

    Một kiểu thiết kế khác là kiểu phản âm thụ động, vốn rất thông dụng trong việc chế tạo các loa trầm. Sóng ngược khi chuyển động trong thùng loa, thay vì thoát ra ngoài qua lỗ sẽ đẩy màng loa thụ động chuyển động. Loa thụ động có cấu tạo tương tự như loa chính, chỉ không có cuộn âm và không được nối với bộ khuếch đại. Màng loa vì thế chỉ chuyển động dựa trên sóng ngược sinh ra bởi loa chính. Loại thùng loa này hiệu quả hơn loa kín và chính xác hơn loa dội.

    Một số loa phản âm thụ động được thiết kế với loa chủ động ở mặt này và loa thụ động ở mặt kia. Kiểu thiết kế hai mặt sẽ tán âm ra mọi hướng, rất thích hợp trong việc chế tạo các loa sau trong hệ thống rạp tại gia.

    Tuy nhiên, đây chỉ là một vài kiểu thiết kế cơ bản và thông dụng nhất.

    Thực tế trên thị trường có vô vàn kiểu chế tạo thùng với đủ các cấu trúc và cách sắp xếp đặc trưng tùy thuộc công nghệ của từng hãng.

    Các công nghệ loa khác
    Các loại loa tĩnh điện được thiết kế theo kiểu màng loa được áp lần lượt điện âm và dương dựa trên sự biến đổi tín hiệu điện tử. Khi được nhiễm điện dương, nó sẽ dao động về phía tấm điện tích âm và ngược lại. Nhờ thế, màng loa sẽ tái tạo chính xác sự dao động âm thanh.

    Các loa truyền thống thông thường ở trên thường được gọi là các loa điện động (dynamic). Ngoài ra còn một công nghệ tái tạo âm thanh khác nữa là các loa tĩnh điện (electrostatic speaker).

    Các loa này làm rung động không khí nhờ một tấm màng rộng, mỏng có khả năng dẫn điện. Tấm màng này được treo giữa hai tấm vật liệu dẫn cố định tạo nên một trường điện từ với một bên cực âm và một bên cực dương. Tín hiệu điện tử khi được áp vào tấm màng sẽ thay đổi liên tục điện cực. Khi nhiễm điện dương, nó chuyển động về hướng cực âm và ngược lại.

    Chuyển động liên tục này làm rung động lớp không khí xung quanh tạo nên sóng âm. Do có trọng lượng rất nhẹ nên tấm màng hồi đáp rất nhanh và chính xác theo từng thay đổi nhỏ của tín hiệu âm thanh, tạo nên chất âm rất trong và chính xác. Tuy nhiên, do biên độ chuyển động không lớn nên công nghệ này không thích hợp để tạo các loa siêu trầm. Vì thế, loa tĩnh điện thường được chế tạo làm các loa trung hoặc tweeter và được kết hợp với loa trầm để cải thiện dải âm tần thấp.

    Một dạng thức khác tương tự là các loa từ phẳng(planar magnetic). Các loa này sử dụng một dải ribbon kim loại treo giữa hai tấm nam châm và hoạt động tương tự như loa tĩnh điện, ngoại trừ việc dòng xoay chiều làm màng loa chuyển động trong từ trường thay vì trong điện trường. Cũng như các loa tĩnh điện, loa từ phẳng đáp tần tốt với các âm tần số cao, trong khi kém với các âm tần số thấp. Vì thế, chúng thường được dùng chế tạo loa tweeter.

    Mặc dù cả hai kiểu đang dần trở nên thông dụng với giới nghe nhạc nhưng loa điện động truyền thống vẫn là công nghệ phù hợp nhất tính đến thời điểm hiện nay. Người ta có thể tìm thấy dạng này ở khắp mọi nơi, trong mọi thiết bị, từ loa tới đồng hồ, TV, điện thoại, máy tính, tai nghe..., đủ đa dạng để chứng tỏ dù chỉ một công nghệ đơn giản cũng có thể tạo nên cuộc cách mạng trong thế giới hiện đại.
    (sohoa)

  5. #3
    Administrator Thành Viên Kim Cương ThaiLamMobile's Avatar
    Ngày tham gia
    Jan 2007
    Đang ở
    Chung Cư ThitHeoTuoi.Com
    Bài viết
    18,940
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Tìm hiểu về loa không dây

    Trong các hệ thống loa không dây, cần một bộ phát (transmitter) và một bộ nhận (receiver) không dây.


    Loa không dây trong hệ thống HTIB. Ảnh: Crunchgear.
    Loa không dây thường gặp trong các hệ thống rạp tại gia gọn nhẹ HTIB (Home Theater-in-a-Box), trong đó, loa không dây thường là loa surround.

    Trong trường hợp này, bộ phận trung tâm được tích hợp sẵn một ampli đấu nối trực tiếp với loa trước trái, trung tâm, phải, còn các tín hiệu âm thanh surround sẽ được bộ phát phát riêng tới ampli thứ cấp. Ampli này sẽ chuyển các tín hiệu này thành tín hiệu âm thanh và gửi tới các loa surround không dây thông qua dây nối trực tiếp. Như vậy, nói loa không dây ở đây có nghĩa các loa surround thay vì phải nối dây trực tiếp vào bộ phận trung tâm (đầu đọc chính và ampli) thì chỉ cần nối dây vào bộ nhận không dây. Nhưng bộ nhận không dây này cũng vẫn cần phải có dây nối nguồn để nuôi nó hoạt động.

    Vì thế, với một hệ thống loa không dây, người sử dụng chỉ bớt được công việc nối dây loằng ngoằng từ nguồn phát chính đến các loa surround phía sau, còn các loa này vẫn phải nối đến ampli thứ cấp, hoặc nếu hiện đại hơn, chỉ phải nối với ổ cắm nguồn trong trường hợp ampli thứ cấp tích hợp ngay trong loa. Việc phụ thuộc vào nguồn điện có thể khiến cho việc sắp xếp loa không được linh hoạt như mong muốn nhưng dù sao cũng đỡ hơn là kéo dây từ nguồn phát chính.

    Một sơ đồ kết nối trong hệ thống hometheater có các loa surround không dây. Ảnh: Hometheaterssystem.
    Một giải pháp mang tính thực tế hơn và đang dần trở nên thông dụng trong thiết kế hệ thống loa không dây hiện nay là tích hợp bộ truyền nhận trong loa siêu trầm chủ động. Lý do là bản thân loa siêu trầm chủ động luôn cần một nguồn nuôi độc lập nên việc tích hợp thêm một bộ nhận không dây và một ampli thứ cấp không làm thay đổi thiết kế cũng như không phải là công việc khó khăn.

    Thiết kế hệ thống không dây dạng này đang ngày càng trở nên thông dụng, nhất là các hệ thống loa thanh (soundbar) do thường chỉ có 2 thành phần: loa thanh chính và loa siêu trầm rời. Mặc dù cả loa thanh và loa siêu trầm vẫn cần phải có dây nối nguồn độc lập nhưng sắp đặt hệ thống đã trở nên dễ dàng hơn nhiều nhờ việc loại bỏ được công đoạn nối dây từ loa thanh tới loa trầm cũng như bản chất linh hoạt của âm trầm ít phụ thuộc vào vị trí cố định. Và tất nhiên, hệ thống này chỉ yêu cầu có 2 vị trí cắm nguồn, thuận tiện hơn nhiều so với các hệ thống 2, 5 hay 7 loa như các hệ thống âm thanh tại gia hiện nay.

    Vì thế, khi chuẩn bị mua một hệ thống âm thanh không dây, cần nhớ rằng "không dây" không đồng nghĩa với việc "không cần dây", chỉ là nhờ phương thức truyền nhận không dây giữa các loa mà việc bố trí phòng trong một số trường hợp sẽ hợp lý và dễ dàng hơn là phải chạy dây khắp phòng.
    (sohoa)

  6. #4
    Administrator Thành Viên Kim Cương ThaiLamMobile's Avatar
    Ngày tham gia
    Jan 2007
    Đang ở
    Chung Cư ThitHeoTuoi.Com
    Bài viết
    18,940
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Loa tĩnh điện khác gì so với với loa thông thường?

    Loa thông thường sử dụng nam châm điện từ để kéo/đẩy màng loa hình nón, loa tĩnh điện tạo âm thanh bằng cách rung một tấm màng lớn và mỏng, được treo giữa hai tấm điện cực.


    Loa tĩnh điện tạo âm thanh bằng cách làm rung một tấm màng lớn và mỏng, được treo giữa hai tấm điện cực cố định. Ảnh: Howstuffworks.
    Thay vì sử dụng nam châm điện từ, các loa tĩnh điện tạo âm thanh bằng cách làm rung một tấm màng lớn và mỏng được treo giữa hai tấm điện cực cố định. Điện từ nguồn điện chính được chạy qua những tấm điện cực này, tạo nên một trường tĩnh điện với một mặt âm và một mặt dương. Khi tín hiệu âm thanh (dưới dạng các tín hiệu điện tử) chạy qua tấm màng loa, tấm màng này được đổi cực liên tục. Khi nhiễm điện dương, tấm màng sẽ bị hút về phía cực âm của trường tĩnh điện, khi bị nhiễm điện âm, nó lại bị hút về cực dương.

    Bằng cách này, tấm màng sẽ chuyển động kéo/đẩy liên tục giữa hai cực, khiến cho không khí xung quanh bị rung động, từ đó tạo ra âm thanh. Do có trọng lượng rất nhẹ nên nó có khả năng hồi đáp gần như ngay tức thì, kể cả với những xung nhỏ nhất. Vì thế có thể tái tạo âm thanh một cách rất chi tiết và chính xác, rất thích hợp cho các âm trung và âm cao.

    Tuy nhiên, do khoảng chuyển động không lớn nên các loa tĩnh điện không thích hợp với các âm tần số thấp. Để có được một bộ loa hoàn chỉnh, các loa tĩnh điện thường được kết hợp với một loa trầm riêng chuyên trị các âm tần số thấp. Thêm vào đó, chúng cần nguồn nuôi riêng nên việc bố trí trong phòng không được linh động bằng loa thông thường.
    (sohoa)

  7. #5
    Administrator Thành Viên Kim Cương ThaiLamMobile's Avatar
    Ngày tham gia
    Jan 2007
    Đang ở
    Chung Cư ThitHeoTuoi.Com
    Bài viết
    18,940
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Lắp đặt loa surround không dây

    "Tôi có dàn 5.1 với receiver Denon AVR-2310CI, tôi muốn lắp thêm hai loa surround để lập thành hệ thống 7.1 nhưng muốn dùng giải pháp loa không dây".

    Tạp chí Electronic House đưa ra một trường hợp tư vấn mà người dùng trong nước rất có thể sẽ gặp phải.

    Độc giả của Electronic House hỏi: "Tôi có dàn âm thanh 5.1 với receiver Denon AVR-2310CI. Tôi muốn thêm hai loa surround để lập thành hệ thống 7.1 nhưng vấn đề là phía sau chỗ ngồi lại là không gian mở vào bếp, vì thế không thể chạy dây trên tường được. Liệu có thể dùng giải pháp lắp đặt loa không dây trong trường hợp này không".

    Chuyên gia của tạp chí này trả lời:
    "Thực ra, loa không dây không hẳn là sẽ không có một sợi dây nào, bởi lẽ các loa không dây cũng cần có nguồn nuôi, vì thế vẫn phải có dây nguồn cắm vào nguồn điện trên tường. Rồi còn phải nối dây từ đầu nhận không dây đến các loa. Nếu chỉ muốn tránh trường hợp chạy dây ở phía tường hậu thì có thể lựa chọn giải pháp bộ chuyển không dây, trong đó đầu phát cắm vào đầu Denon, đầu nhận ở phía sau nối vào các loa surround.

    Nếu mặt hậu không phải là tường mà là một không gian mở, người lắp đặt sẽ gặp khó khăn trong việc tìm ổ cắm cho đầu nhận không dây ở phía sau này. Thêm vào đó, dây nối từ đầu nhận đến loa sẽ vẫn phải chạy trên sàn nhà, trừ phi bạn lại dày công thiết kế ẩn dưới sàn.

    Có nhiều hãng bán các bộ thu nhận không dây và hầu hết đều sử dụng sóng tần số 2,4GHz. Bộ nhận thường được tích hợp sẵn ampli cho một hoặc 2 loa. Ampli trong hệ thống không dây này thường có công suất nhỏ chứ không như các bộ receiver như Denon. Một trong những bộ khá thông dụng là KEF Wireless System của KEF với công nghệ nhảy tần giúp tín hiệu truyền dẫn ổn định và không bị nhiễu bởi điều kiện môi trường bên ngoài.

    Polk cũng có một bộ F/X vốn là một loa đơn tích hợp sẵn 4 loa toàn dải và một loa trầm 5,25 inch. Tuy nhiên, bộ này vốn được thiết kế để thay thế loa surround bên chứ không nhằm cho các loa hậu.

    Ngoài ra cũng có thể lựa chọn bộ WEB-1 Wireless Speaker của hãng JBL. Bộ này gồm đầu phát và đầu nhận nhưng hỗ trợ hai kênh tới 50W. JBL cũng có những bộ loa tích hợp sẵn đầu nhận nhưng công suất khá nhỏ, chỉ 15W và có thể sẽ không phù hợp với một số nhu cầu nghe nhìn nhất định.

    Nếu không muốn đầu tư cho các bộ kit không dây, trong trường hợp này có thể nghĩ đến việc sử dụng loa trần. Với các loa này, người dùng vẫn có thể chạy dây như bình thường, lại không lo bị ảnh hưởng do không gian mở phía sau ghế ngồi nghe. Tuy nhiên, giải pháp này mất thời gian và công sức hơn vì cần phải cải tạo lại phòng nghe".
    (sohoa)

  8. #6
    Administrator Thành Viên Kim Cương ThaiLamMobile's Avatar
    Ngày tham gia
    Jan 2007
    Đang ở
    Chung Cư ThitHeoTuoi.Com
    Bài viết
    18,940
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Hiểu đúng để set-up đúng hệ thống home theater

    Hiểu một cách đơn giản, hệ thống home theater tại gia chỉ cần một màn hình lớn, một hệ thống âm thanh vòm và vài cáp nối.

    Nhiều người có thể nghĩ một hệ thống rạp hát tại gia tới cả chục ngàn USD đòi hỏi sự lắp đặt chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không phải bộ dàn nào cũng như vậy. Nó có thể rất đơn giản chỉ với một vài thành phần cơ bản như màn hình, các loa để tái hiện âm thanh, bộ xử lý và nguồn phát… và cách set-up đơn giản, miễn là người dùng hiểu đúng về nó.

    Tạp chí Electronic House đã tổng hợp 12 điều cơ bản về một bộ dàn xem phim tại gia cho những người mới bắt đầu chơi hệ thống này.

    Một hệ thống home theater 5.1. Ảnh: Caraudiosystem.
    Hình ảnh
    1. Màn chiếu công nghệ nào hay kích cỡ nào là tùy người mua, nhưng quan trọng là nó phải lớn. Nói chung, một màn hình ít nhất là 50 inch (tính theo đường chéo) là hợp lý, với những phòng bé thì kích thước nhỏ hơn cũng không có vấn đề gì. Độ phân giải tốt nhất nên là Full HD 1080p, nhưng nếu chưa có điều kiện thì 720p cũng chấp nhận được.

    Khi chuẩn bị sắm màn hình cho hệ thống xem phim tại gia, cần lưu ý khoảng cách ngồi xem. Thông thường khoảng cách này bằng từ 2 đến 3 lần độ rộng màn hình (theo chiều ngang thay vì đường chéo).

    2. TV sử dụng trong hệ thống xem phim tại gia có thể là Plasma, LCD, DLP hay LCoS. Công nghệ nào dù đều có mặt hay và dở nhưng đều có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình tùy thuộc vào sở thích cũng như túi tiền chủ nhân.

    3. Công nghệ hiển thị của màn hình tùy thuộc vào khả năng tài chính của bạn. Mục đích sử dụng cũng như không gian nơi bạn sẽ thưởng thức phim ảnh. Có rất nhiều lựa chọn cho mỗi nhu cầu, vì thế, khi đã xác định được nhu cầu chính xác của mình, việc lựa chọn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

    4. Hãy lưu ý đến công nghệ trình chiếu 3 chiều (3D) đang ngày trở thành một công nghệ thời thượng, đồng thời chất lượng cũng ngày một cải tiến. Một màn 3D thực thụ có thể khiến dàn xem phim tại gia nâng tầm đẳng cấp không thua gì ở rạp. TV 3D thế hệ mới còn có những công nghệ mới giúp xem nội dung 2D cũng chất lượng hơn.

    Một hệ thống âm thanh vòm phải có ít nhất từ 5 loa trở lên. Ảnh: Homeaudiosystem.
    Âm thanh
    5. Một hệ thống âm thanh vòm (surround sound) phải có ít nhất từ 5 loa trở lên, trong đó, 3 loa trước được bố trí bên màn hình và ít nhất là hai loa sau bố trí ở mặt bên hay mặt sau của chỗ ngồi xem.

    6. Hệ thống 3 loa trước phụ trách phần lớn lượng âm thanh của phần hình ảnh trình chiếu. Hai loa trước, thường gọi là kênh phải và kênh trái, được đặt hai bên, loa trung tâm thường đặt dưới hay trên màn hình. Các loa bên thường được gọi là các loa surround. Trên một số hệ thống cao cấp còn có một số loa kênh cao để tạo trường âm rộng lớn hơn.

    7. Loa trung tâm đóng vai trò là loa quan trọng nhất trong việc thiết lập hệ thống âm thanh. Loa này phụ trách phần lớn lượng âm thanh trong một bộ phim, nhất là các lời thoại, tạo cảm giác như tất cả những từ, những câu trong phim được phát ra trực tiếp và rõ ràng từ miệng của những diễn viên vậy.

    8. Các loa surround đóng vai trò tái hiện lại âm thanh môi trường xung quanh như âm thanh nền, tiếng động của một chiếc ôtô hay máy bay vụt qua. Loa surround giúp mở rộng không gian âm thanh cho bộ phim. Tuy nhiên, các âm này thường không phải là âm chính nên tránh đừng để loa quá gần hoặc quá to, sẽ khiến cho chất âm mất tự nhiên.

    9. Bạn có thể chọn nhiều kiểu lắp đặt loa surround, hoặc có thể chỉ cần hai loa đặt hai bên chỗ ngồi xem. Ngoài ra, chọn 3 loa với một loa đặt ở phía sau, cải thiện thêm một chút tiếng động chạy vòng quanh cho thật hơn như tiếng của ô tô hay đoàn tàu chạy phía xa chẳng hạn. Hay có thể chọn 4 loa hay nhiều hơn, hoàn toàn tùy thuộc vào khả năng đầu tư của bạn.

    10. Một loa không kém phần quan trọng trong hệ thống là loa siêu trầm để tái tạo âm trầm giúp bạn nghe được những hiệu ứng như tiếng nổ hay tiếng gầm của động cơ. Loa siêu trầm nói chung có thể đặt ở bất kỳ đâu, ở góc nhà, sau chậu cây hay dưới gầm bàn… Loa này chính là loa số ".1" trong các hệ thống 5.1, 6.1 hay 7.1 mà vẫn thường quảng cáo. Những bộ âm thanh cầu kỳ hơn có thể có tới 2 loa siêu trầm, tạo nên các hệ thống 5.2 hay 6.2…

    11. Để âm thanh chuyển tới loa và hình ảnh hiển thị trên màn hình cùng lúc, cần có các thiết bị xử lý chúng. Đó có thể là receiver hay ampli và các đầu đọc rời. Một bộ receiver thường tích hợp sẵn ampli và bạn không cần phải có ampli rời nữa, nhưng khi nhu cầu đã cao hơn, có thể nghĩ tới việc đầu tư những thiết bị xử lý độc lập rời nhau. Hãy tìm những receiver có nhiều đầu vào HDMI (mà hiện chuẩn 1.4 là mới nhất) để có thể kết nối tới nhiều nguồn thu phát. Cũng nên chú ý tới các tính năng phụ trợ như khả năng kết nối với máy nghe nhạc cá nhân, nghe radio Internet, khả năng kết nối mạng hay tính năng tự căn chỉnh âm theo phòng để có được một bộ âm thanh hợp ý thích.

    12. Hầu hết mọi người xem phim từ hai nguồn chính là truyền hình và đĩa (DVD hoặc Blu-ray). Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nguồn phim khác, như từ ổ cứng hay từ mạng Internet với ngày một nhiều nhà cung cấp nội dung trực tuyến. Hãy chú ý tới những bộ dàn rạp tại gia tích hợp sẵn những tính năng này để không cần phải nâng cấp nếu nhu cầu xem phim nghe nhạc của bạn mở rộng hơn.
    (sohoa)

  9. #7
    Administrator Thành Viên Kim Cương ThaiLamMobile's Avatar
    Ngày tham gia
    Jan 2007
    Đang ở
    Chung Cư ThitHeoTuoi.Com
    Bài viết
    18,940
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Đặt loa trung tâm ở đâu

    Vị trí lý tưởng cho loa trung tâm thực ra là phải ở giữa màn hình, tuy nhiên vị trí này chỉ thực hiện được khi dùng màn chiếu trong.


    Vị trí lý tưởng của loa trung tâm là đặt sát ngay dưới hoặc trên màn hình. Ảnh: Hifix.
    Theo chuyên gia Rob Schultz của trang web Electronichouse, ngoài vị trí lý tưởng là giữa màn hình (có vẻ không mấy khả thi với các hệ thống hometheater hiện tại) thì có thể đặt loa trung tâm được đặt ngay sát phía dưới hoặc trên của màn hình. Vì kênh trung tâm thường chứa lời thoại, do tính có hướng của các tần số cao (khác với âm trầm không có hướng) nên tai người có thể nhận được vị trí của các âm này. Chính vì thế, sẽ rất vô lý khi âm đáng lẽ từ chỗ này lại đến từ chỗ kia. Đặt loa trung tâm ở ngay trên hoặc dưới màn hình là đủ gần để không quá tạo nên sự khác biệt.

    Đôi khi người ta cũng có thể neo các loa trái, trung tâm, phải và các loa surround trên trần trong một số trường hợp cụ thể. Khi thực hiện, phải đảm bảo chúng được đặt hướng thẳng về phía người nghe nhằm đảm bảo âm thanh có vẻ như đến thẳng từ phía màn hình và để hướng âm không đi xuống sàn nhà gây loãng.

    Tuy nhiên, để sắp xếp như vậy, loa phải được đặt càng xa vị trí nghe càng tốt, nếu không, tai người sẽ định vị ngay được nguồn phát đến từ trên cao. Việc bố trí loa trần xét về góc độ cầu toàn thì không phải là ví trí lý tưởng, nhưng từ quan điểm thiết kế nội thất thì việc bố trí này cũng có những hợp lý nhất định.

    Cũng cần lưu ý rằng, một số hãng âm thanh đang thử nghiệm với các kênh trên cao, nên ngoài hệ thống thông thường sẽ có thêm các loa trái và phải được đặt cao hơn truyền thống. Các nhà sản xuất tin rằng việc thêm các kênh cao sẽ mở rộng âm trường, đem đến một không gian âm thanh rộng lớn hơn hẳn so với các cách sắp xếp trước đây. Và tất nhiên, nếu đã neo các loa trái, phải, trung tâm trên tường thì việc thử nghiệm các loa kênh cao sẽ không còn ý nghĩa gì nữa cả.

    Cũng có ý kiến cho rằng loa trung tâm hoàn toàn có thể đặt trên trần nhà và thực tế là kiểu bố trí loa "tàng hình" đang dần trở nên một xu hướng mới ngày nay. Rất may là có nhiều hãng loa đang đáp ứng yêu cầu này với những thiết kế đặc biệt chuyên lắp trên trần nhà hoặc trong tường.

    Các loa trần trước đây vốn không được ưa chuộng bởi người nghe phải hy sinh một phần chất lượng để đổi lại một thiết kế nội thất đẹp mắt và sạch sẽ. Tuy nhiên, khoảng cách giữa chất lượng âm và bố trí phòng đang ngày một thu gọn nhờ những công nghệ gắn loa mới chống phản âm cũng như những loa có sẵn bộ điều hướng giúp âm có thể tới thẳng vị trí ngồi nghe.

    Một vài năm trước đây, hãng Boston Acoustics cũng đã thử nghiệm mô hình lắp loa trần bằng cách trình diễn quy trình tái tạo âm thanh từ cả các loa đứng truyền thống trái, trung tâm, phải lẫn âm từ các loa trần. Trong quá trình trình diễn, hãng này chuyển đổi giữa hai hệ thống loa và đến cuối buổi hỏi khán giả liệu họ có nhận thấy sự khác biệt cũng như thời điểm họ chuyển nguồn phát hay không. Kết quả không một ai nhận ra được thời điểm này. Điều trên cho thấy chất lượng của một hệ thống loa gắn trần hiện cũng đã tiến triển như thế nào.
    (sohoa)

  10. #8
    Administrator Thành Viên Kim Cương ThaiLamMobile's Avatar
    Ngày tham gia
    Jan 2007
    Đang ở
    Chung Cư ThitHeoTuoi.Com
    Bài viết
    18,940
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Tìm hiểu về loa tĩnh điện

    Loa tĩnh điện sử dụng một tấm màng mỏng làm chuyển động không khí sinh ra âm thanh nhưng hoạt động trên nguyên tắc tương tác tĩnh điện.

    Tương tự như các loa ribbon, các loa tĩnh điện sử dụng một tấm màng mỏng làm chuyển động không khí sinh ra âm thanh. Nhưng không như các loa điện động và loa ribbon vốn hoạt động dựa trên biến thiên điện từ trường, nghĩa là sự tương tác từ trường do dòng điện gây nên, loa tĩnh điện hoạt động trên cơ sở nguyên tắc tương tác tĩnh điện hoàn toàn khác.

    Nói tới loa tĩnh điện, không thể không nhắc tới phiên bản Quad ESL-57 do Peter Walker phát triển vào năm 1957. Phiên bản này thực sự là một cuộc cách mạng trong việc tạo ra các loa trong suốt và thiết kế này hiện vẫn được duy trì tới nay. Rất nhiều thế hệ audiophile khi nâng cấp trình nghe đều ít nhiều trải qua nghe phiên bản ESL-57 này. Và rất nhiều nhà thiết kế loa hiện đại sau này vẫn giữ cho mình một đôi ESL-57 để làm loa tham chiếu cho sản phẩm mới. Mặc dù không hỗ trở dải âm trầm quá thấp, công suất không lớn, khoảng điểm ngọt lại hạn chế, nhưng khi thể hiện nhạc trong đúng tầm dải âm của mình, chất âm của ESL-57 chỉ có thể nói là tuyệt hảo.

    Cấu trúc loa tĩnh điện.
    Trong các loa tĩnh điện (thường được gọi là các loa ESL, viết tắt của từ ElectroStatic Loudspeaker), màng loa thường được làm bằng vật liệu Mylar mỏng và trong suốt, được căng giữa hai cực stato như ở hình trên. Màng này được nạp một dòng điện thế rất cao. Khi tín hiệu âm thanh tác động vào stato sẽ tạo nên trường tĩnh điện xung quanh stato biến thiên theo mức độ của tín hiệu âm thanh đó. Độ biến thiên tĩnh điện này tương tác với trường tĩnh điện cố định của màng loa, từ đó kéo hoặc đẩy màng chuyển động, sinh ra âm thanh. Trong hình là một hệ thống loa tĩnh điện lai, nên ngoài một stato đóng vai trò kéo, một stato đóng vao trò đẩy màng loa, còn có thêm một loa trầm điện động kết hợp, chuyên xử lý các tần số thấp.

    Điện áp trong loa tĩnh điện thường rất cao. Điện thế phân cực áp trên màng có thể lên tới 10.000 Vôn (10kV). Thêm vào đó, tín hiệu âm thanh cũng được tăng bậc từ khoảng vài chục Vôn tới khoảng vài nghìn Vôn nhờ một bộ chuyển đổi bên trong các loa tĩnh điện. Các mức điện áp cao này chính là để sản sinh ra các trường tĩnh điện xung quanh màng loa và các stato.

    Để tránh hiện tượng đánh lửa điện lẫn nhau giữa các thành phần (hay còn gọi là cung lửa điện – arcing), các stato thường được được phủ một lớp vật liệu cách điện. Mặc dù vậy, nếu một loa tĩnh điện hoạt động quá công suất thì trường tĩnh điện sẽ hút các hạt điện tử tự do từ không khí, làm nó bị i-ôn hóa; quá trình này sẽ tạo nên môi trường dẫn gây nên hiện tượng đánh lửa điện. Nếu màng chuyển động mạnh quá, như là khi âm lượng quá to, chúng sẽ bị đẩy gần với các stato và hiện tượng này cũng sẽ gây ra đánh lửa điện. Hiện tượng đánh lửa điện có thể phá hủy các tấm tĩnh điện do quá trình này sẽ đục thủng các lỗ nhỏ trên màng. Hiện tượng sẽ càng tồi tệ hơn nếu môi trường đặt loa ẩm thấp, bởi khi đó, hơi ẩm làm cho lớp không khí giữa các stato trở nên dễ dẫn điện hơn.

    Trong loa tĩnh điện, các tấm tĩnh điện thường được chia nhỏ nhằm giảm thiểu hiệu ứng cộng hưởng màng loa. Một số còn được uốn cong để giảm thiểu hiệu ứng lobing (hiện tượng phát âm không đều) tại các tần số cao. Hiện tượng lobing thường xảy ra khi bước sóng âm nhỏ hơn so với màng loa. Lobing thường tạo ra bởi độ méo tần số cao của loa tĩnh điện mà nhà sáng lập tạp chí Stereophile J. Gordon Holt gọi là hiệu ứng mành dọc (vertical venetian-blind effect), theo đó độ cân bằng tông âm sắc bị thay đổi nhanh chóng và liên tục mỗi khi người nghe dịch chuyển đầu sang bên này hay sang bên kia.

    Một trong những đặc trưng của loa tĩnh điện là các tấm tĩnh điện có trọng lượng vô cùng nhẹ. Không giống như ở loa ribbon với màng loa mang dòng tín hiệu âm thanh, các màng tĩnh điện nhất thiết phải như vậy. Chính vì thế, chúng có thể rất mỏng, kích thước thông thường còn mỏng hơn 0,001 inch. Với trọng lượng siêu nhẹ này, chúng sẽ rung và dừng rất nhanh chóng, nâng tốc độ hồi đáp với tín hiệu gần như tức thời. Tương tự loa ribbon, loa tĩnh điện cũng không cần tới thùng loa vì thế không lo bị giảm chất lượng âm thanh do thùng. Cùng với đặc tính là dạng loa phát lưỡng cực với tấm màng được treo trong một khung mở, loa tĩnh điện phát âm với công suất như nhau ở cả mặt trước lẫn mặt sau.

    Loa tĩnh điện cần được đặt đúng vị trí, xa tường hậu thì mới phát huy lợi thế. Ảnh: Instablogsimage.
    Do kết cấu tương tự với loa ribbon nên ngoài mặt lợi thế, loa tĩnh điện cũng có những nhược điểm nhất định. Do bản chất là các phát âm lưỡng cực nên việc tìm được một vị trí tối ưu để đặt trong phòng không phải là điều đơn giản. Chúng cần được đặt đúng vị trí nhất định, nhất là phải xa tường hậu mới có thể phát huy lợi thế trường âm rộng của mình.

    Loa tĩnh điện thường không nhạy, trở kháng thấp, vì thế thường đòi hỏi ampli công suất lớn. Nói chung, khi đề cập đến công nghệ loa tĩnh điện, người ta không trông chờ là công suất cao, dải âm lớn, âm trầm sâu mà các loa này nổi tiếng chủ yếu nhờ vào độ trong, độ mềm mại, độ hồi đáp tức thời, độ chi tiết cũng như độ gắn kết chặt chẽ của âm thanh.

    Chính do những ưu và nhược như vậy mà loa tĩnh điện thường được bổ sung thêm một loa trầm hoặc một siêu trầm điện động độc lập để tăng cường chất âm tại tần số thấp, từ đó cải thiện toàn bộ dải âm. Với thiết kế kinh điển gồm loa trầm điện động trong thùng loa riêng kết hợp với các tấm tĩnh điện, một số phiên bản có thể đạt tới chất âm đẳng cấp do tận dụng được lợi thế lớn nhất của cả hai công nghệ. Tuy nhiên, các loa lai kiểu này cũng dễ bị hiện tượng ngắt quãng khi chuyển đổi giữa dải âm trầm do loa trầm điện động phụ trách với âm trung cao do loa tĩnh điện phụ trách. Các bản nhạc với tiết tấu piano liên tục từ thấp đến cao cũng như các đĩa jazz acoustic là những đĩa thuốc tốt để người nghe có thể thử tính năng thể hiện liên tục giữa các dải tần của những loa lai kiểu này.

    Một trong những lợi thế lớn của loa ribbon toàn dải hay loa tĩnh điện toàn dải là chúng không có tần số giao cắt do toàn bộ tín hiệu âm đều được thể hiện qua chuyển động của một màng loa. Điều này tránh được hiện tượng ngắt quãng do mỗi dải tần số được phát bởi mỗi loa khác nhau trên các loa điện động. Thêm vào đó, không có bộ điều khiển tần số giao cắt với các điện trở, tụ điện hay cuộn cảm… âm sắc trên các loa này trong, mềm mại và chính xác hơn. Thậm chí ngay cả với các loa lai giữa tĩnh điện và điện động, tần số cắt cũng thường ở mức rất thấp (thường dưới 800Hz), vì thế gần như là không có sự ngắt quãng khi chuyển đổi giữa các loa trên hầu như toàn bộ dải âm.

    Cuối cùng, do loa tĩnh điện và loa ribbon hoạt động dựa trên sự chuyển động của toàn bộ tấm màng lớn thay vì chỉ một phần nhỏ diện tích tiếp xúc giữa màng loa và cuộn âm trên loa điện động, nên các loa này cũng hạn chế tối đa hiện tượng vỡ tiếng (breakup) như đối với các loa điện động.
    (sohoa)

  11. #9
    Administrator Thành Viên Kim Cương ThaiLamMobile's Avatar
    Ngày tham gia
    Jan 2007
    Đang ở
    Chung Cư ThitHeoTuoi.Com
    Bài viết
    18,940
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Tìm hiểu về loa dải băng

    Một trong các công nghệ loa không kém thông dụng khác là công nghệ từ phẳng (planar magnetic), hay còn gọi là các loa dải băng (ribbon).

    Mặc dù nhiều người hay dùng lẫn từ ribbon (dải băng) với từ phẳng (planar magnetic), nhưng về mặt kỹ thuật, loa ribbon thực ra là một nhánh con của thể loại loa từ phẳng.

    Thay vì sử dụng nón loa nối với cuộn âm treo trong từ trường, loa ribbon sử dụng một dải vật liệu (thường là nhôm) làm thành màng loa treo giữa cực bắc và cực nam của hai nam châm.

    Cấu trúc loa dải băng.
    Dải này thường được gấp nếp để tăng độ vững chắc. Tín hiệu âm thanh đi qua dải băng có khả năng dẫn điện tạo nên một từ trường xung quanh. Từ trường này tương tác với từ trường vĩnh cửu khiến cho dải băng chuyển động ra/vào tạo nên âm thanh. Ở đây, dải băng đóng vai trò vừa là cuộn âm vừa là màng loa.

    Trong hầu hết công nghệ biến thiên từ phẳng, một màng phẳng hoặc hơi cong được điều khiển bởi một chất dẫn điện từ. Chất này được gắn vào mặt sau của màng, tương tự như cuộn âm ở loa điện động nhưng ở đây được trải dài theo chiều của dải băng. Trong hầu hết thiết kế, màng loa thường là một tấm nhựa và được phủ một lớp dẫn điện trên bề mặt. Phần phủ lớp chất dẫn này tạo nên chuyển động của màng loa dù chỉ chiếm một phần của màng loa. Các loa này thường được gọi là loa bán dải (quasi-ribbon). Hai hình dưới thể hiện sự khác nhau giữa loa ribbon và quasi-ribbon.

    Loa bán dải (quasi-ribbon).


    Loa ribbon.
    Các loa phẳng được coi là loa ribbon thực sự nếu như màng loa là chất dẫn và tín hiệu âm thanh đi qua nó, trong khi ở các loa quasi-ribbon, tín hiệu âm thanh đi qua chất dẫn gắn vào màng loa.

    Các loa ribbon như trong hai hình trên thường được gọi là loa nguồn phát dải (line-source) so với các loa điện động là nguồn phát điểm (point-source). Thêm vào đó, khoảng tán âm của loa ribbon thay đổi theo tần số. Với tấn số thấp, nếu độ dài của dải băng ngắn so với độ dài của sóng âm, chúng sẽ đóng vai trò là nguồn phát điểm và tạo ra khoảng tán âm hình cầu xung quanh dải, tương tự như các loa trầm điện động. Khi tần số tăng và độ dài sóng âm tiến dần tới độ dài dải băng, khoảng tán âm thu hẹp dần thành một dạng hình trụ xung quanh. Do đó, với các tần số rất cao, dải băng sẽ tán âm theo chiều ngang tốt hơn chiều dọc. Đây là một lợi thế lớn của loa ribbon trong các phòng nghe chuyên dụng, bởi số người nghe có thể nghe được âm sắc trực tiếp từ loa nhiều hơn thay vì nghe các âm dội từ trần hay tường, từ đó âm phát đến tai người nghe chuẩn xác hơn, thể hiện tốt hơn những đặc trưng âm hưởng của một dàn nhạc như thể người nghe đang trực tiếp ở hiện trường.

    Một lợi thế khác của loa ribbon so với loa điện động là trọng lượng của dải băng rất nhẹ. Thay vì sử dụng màng loa, nón loa, rồi cuộn âm, lõi âm… để tạo nên chuyển động không khí, vật duy nhất chuyển động trong loa ribbon chỉ đơn giản là một dải nhôm rất mỏng. Nhờ lợi thế này, các loa tweeter ribbon có trọng lượng dù chỉ bằng ¼ nhưng có thể tạo ra vùng tán âm rộng hơn 10 lần so với màng loa tweeter dome. Do nhẹ nên màng loa ribbon hồi đáp các tín hiệu âm ngắn rất nhanh trong khi lại có thể dừng chuyển động gần như tức thời khi tín hiệu âm tắt. Vì thế các loa ribbon có thể truyền tải âm thanh chi tiết và trung thực hơn.

    Mô hình phát âm của loa nguyền
    Các loa ribbon thường được gắn lên một khung phẳng và hở để có thể phát âm thanh ra cả mặt trước và sau. Một loa có thể phát âm ra cả trước và sau thường được gọi là loa lưỡng cực (dipole), nghĩa là có hai cực phát âm. Hình trên thể hiện mô hình phát âm của loa nguồn phát điểm (bên trái) và loa lưỡng cực (bên phải).

    Loa ribbon cũng có lợi thế khá quan trọng so với loa điện động là do không có hộp hay thùng nên chất lượng âm thanh không bị tác động bởi cộng hưởng thùng loa, các loa ribbon dễ dàng đạt được âm sắc trong và thật hơn.

    Đây là minh họa về một loa quasi-ribbon toàn dải.
    Trên là minh họa về một loa quasi-ribbon toàn dải. Tấm mành lớn cho thấy hệ thống loa có thể biểu thị âm trầm tốt, bởi lẽ khi kích cỡ trung bình của tấm mành bằng khoảng nửa độ dài sóng âm, sự triệt tiêu sóng trước và sau sẽ làm giảm công suất âm trầm. Vì thế, loa có tấm mành càng lớn thì âm trầm càng sâu.

    Đặc trưng của các loa ribbon là khả năng tái tạo các âm sắc trong và ngắn rất ấn tượng, như tiếng búng của đàn guitar hay tiếng gõ của một nhạc cụ. Các âm này ở loa ribbon sẽ ngân lên và kết thúc rất nhanh, rất mạnh mẽ và tức thời trong khi không bị khô hay quá chói, như thể được nghe từ chính các nhạc cụ trực tiếp vậy. Thêm vào đó, âm thanh nghe rất mở, rất rõ và trong, vốn là các đặc tính khó đạt được với các loa điện động (tất nhiên cũng còn tùy thuộc vào chất lượng của các microphone ribbon nữa). Cuối cùng, bản chất lưỡng cực tự nhiên của loa ribbon tạo nên một cảm giác âm trường rộng lớn và sâu, tạo cảm giác như thể thu được cả không gian âm nhạc tại hiện trường dù cũng có những người cho nó là giả tạo.

    Loa ribbon thường có độ nhạy thấp. Ảnh: Hometheaterhifi.
    Mặc dù có chất lượng âm thanh khá tuyệt hảo nhưng loa ribbon cũng có vài nhược điểm nhất định. Thứ nhất, loa có độ nhạy khá thấp, vì thế đòi hỏi loa công suất tốt mới kéo được. Thứ hai, loa ribbon rõ ràng có trở kháng rất thấp, thường chỉ dao động trong khoảng 1Ω. Vì thế hầu hết loa ribbon có trở kháng kết hợp với bộ chuyển đổi (transformer) tại tần số cắt nhằm tạo một trở kháng cao hơn đối với ampli công suất. Thiết kế bộ chuyển đổi vì thế rất quan trọng sao cho ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh được giảm thiểu nhất.

    Thêm vào đó, về mặt thực tiễn, các loa ribbon khó đặt trong phòng hơn. Chỉ một sự thay đổi nhỏ về vị trí cũng có thể dẫn tới thay đổi chất lượng âm thanh do kiểu phát âm lưỡng cực ở trên. Kiểu thiết kế phát âm lưỡng cực đòi hỏi các loa ribbon này phải được đặt xa khỏi tường hậu để có chất âm tự nhiên hơn.

    Nếu các loa ribbon có chiều cao ngang tai người thì sẽ rất dễ tạo ra các âm treble khác nhau rõ rệt nếu như người nghe ngồi hơi cao hoặc hơi thấp dù chỉ vài centimet. Đó là vì các loa ribbon có khoảng tán âm dọc khá nhỏ, nghĩa là chỉ có rất ít âm thanh được phát ở trên và dưới dải băng ở các tần số cao. Vì thế, nếu người nghe ngồi quá cao hoặc vừa đứng vừa nghe nhạc, sẽ chỉ nghe được rất ít âm treble. Tuy nhiên, một số loa ribbon đã có thể chỉnh độ nghiêng, cho phép người nghe điều chỉnh độ cân bằng trép để nghe ở một số độ cao nhất định.

    Các loa ribbon cũng có một tần số cộng hưởng nhất định mà nếu tới hạn sẽ sinh ra các âm chói tai từ các lá nhôm. Do đó chúng thường được dùng với những giới hạn dải tần cố định. Một yếu tố cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của loa ribbon là độ căng của các dải băng. Độ căng này vốn được căn chỉnh ngay tại nhà máy sản xuất. Nếu bị căng quá mức, chúng sẽ sinh ra âm yếu hơn, nhưng nếu quá chùng, các dải này lại sinh ra hiện tượng méo âm như thể bị vỡ tiếng. Điều này tương tự như đối với đàn piano, nếu bị chùng dây các âm sẽ dễ bị vỡ và méo. Việc tăng nhiệt độ phòng đột ngột cũng có thể khiến cho các dải băng này giảm độ căng và gây méo tiếng. Nếu bắt đầu thấy hiện tượng trên, người nghe cần liên hệ ngay với nhà sản xuất để họ có thể căn chỉnh lại.

    Hiện nay, các nhà sản xuất đã kết hợp cả hai loa điện động và loa ribbon để tận dụng lợi thế của cả hai công nghệ này. Các loa này thường gọi là các loa lai, sử dụng loa trầm điện động trong một thùng riêng, còn các âm trung và cao thì dùng loa ribbon. Công nghệ lai mang đến nhiều lợi thế cho loa ribbon do hạ thấp được giá thành (bởi các loa ribbon trầm thường to và đắt tiền). Hiện thách thức lớn nhất của loa lai là làm sao đạt được sự chuyển tông êm ái giữa dải trầm của điện động với dải cao của ribbon mà âm thanh nghe vẫn liền mạch, không được một chút ngắt quãng dù chỉ nhỏ nhất nào.
    (sohoa)

  12. #10
    Administrator Thành Viên Kim Cương ThaiLamMobile's Avatar
    Ngày tham gia
    Jan 2007
    Đang ở
    Chung Cư ThitHeoTuoi.Com
    Bài viết
    18,940
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Tìm hiểu về loa điện động

    Loa điện động là công nghệ loa thông dụng nhất hiện nay nhờ dải âm rộng, công suất lớn, độ nhạy cao, thiết kế đơn giản và rất chắc chắn.

    Từ hàng năm nay người ta đã bỏ công nghiên cứu những cơ chế biến tín hiệu điện thành chuyển động không khí tạo nên âm thanh. Tuy nhiên, tựu trung lại, có ba phương pháp tạo âm thanh cơ bản đã tỏ ra đáp ứng tốt vai trò của mình một cách hiệu quả cả về mặt kỹ thuật cũng như thương mại hóa. Đó là loa điện động, loa mành ribbon và loa mành tĩnh điện. Các loa điện động thường được gọi là loa hộp do các thiết bị được đặt toàn bộ vào một dạng thùng hay hộp loa, trong khi các loa ribbon và loa tĩnh điện thường được gọi là loa phẳng bởi chúng thông thường được chế tạo dưới dạng một tấm màn phẳng và mỏng.

    Tạp chí nghe nhìn AVGuide giới thiệu sơ lược về ba loại loa trên cũng như cách thức hoạt động của chúng. Kiến thức trong bài được trích từ cuốn sách Cẩm nang về âm thanh chất lượng cao (The Complete Guide to High-End Audio) của tác giả Robert Harley.


    Sơ đồ cấu tạo loa điện động. Ảnh: AVguide.
    Loa điện động là công nghệ loa thông dụng nhất hiện nay với đặc trưng là các màng loa hình nón. Sở dĩ các loa này trở nên phổ biến bởi có rất nhiều lợi thế: dải âm rộng, công suất lớn, độ nhạy cao, thiết kế tương đối đơn giản và rất chắc chắn.

    Một hệ thống loa điện động thường gồm nhiều loa với các kích thước khác nhau. Các tần số thấp thường được tái tạo từ các loa trầm. Tần số cao được phụ trách bởi loa tép (hay còn gọi là tweeter). Một số hệ thống còn sử dụng thêm loa trung, dùng để tái tạo tần số âm thanh nằm ở giữa dải tần cao và dải tần thấp.

    Mặc dù có thiết kế khác nhau, nhưng các loa này đều hoạt động dựa trên cùng một nguyên tắc. Mô hình hoạt động này được đơn giản hóa như sau: Dòng điện từ ampli chạy qua cuộn âm của loa tạo nên một từ trường dao động xung quanh cuộn âm, rộng ra hay hẹp lại theo một tần số đúng bằng tần số tín hiệu âm thanh. Cuộn âm thông thường luôn được giữ cố định nhờ từ trường vĩnh cửu của cuộn nam châm loa. Từ trường vĩnh cửu tương tác với từ trường do dòng điện chạy qua cuộn âm, và sẽ đẩy cuộn âm tịnh tiến ra hoặc vào. Do cuộn âm được gắn với màng loa nên sự tương tác từ trường này cũng khiến cho màng loa chuyển động ra/vào, từ đó tạo ra âm thanh.

    Giải thích một cách kỹ thuật hơn thì cuộn âm là cuộn dây quấn vòng quanh một trục mỏng gọi là lõi cuộn âm (voice-coil former). Lõi này được gắn với một màng loa hình nón (cone) hay hình vòm (dome). Dòng điện từ ampli sẽ chạy qua cuộn âm được neo cố định trong từ trường vĩnh cửu (được tạo ra bởi dòng từ trường tương tác giữa hai nam châm vĩnh cửu) trong củ loa. Theo quy tắc bàn tay phải, dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn âm sẽ tạo ra lực từ trường chuyển động dọc theo trục của cuộn âm.

    Sự tương tác giữa trường biến thiên của cuộn âm và từ trường cố định tạo nên một lực hướng trục đẩy cuộn âm ra hoặc vào, kéo theo là chuyển động của màng loa. Tín hiệu âm thanh càng nhanh, màng loa chuyển động càng nhanh, dẫn đến tần số âm được phát ra càng cao. Chính do cấu tạo này mà các loa điện động còn được gọi là các loa cuộn dây động (moving-coil drivers).

    Ngoài các thành phần trên, loa điện động còn có một số thành phần khác như màng nhện (spider) dùng để giữ cho cuộn âm duy trì vị trí khi cuộn này chuyển động ra/vào; khung cho loa (basket hoặc frame), thường được làm bằng kim loại đúc hoặc hàn, là nơi cố định toàn bộ thành phần của loa (trong đó khung đúc thường được chế tạo cho các loa cao cấp, đắt tiền, còn khung hàn thường cho những phiên bản bình dân hơn).

    Bao phủ bề ngoài của khung và màng loa là một viền, thường bằng chất liệu cao su tổng hợp, gọi là surround. Viền này giữ cho màng nón loa được giữ chặt vào khung trong khi vẫn rung theo từng chuyển động của cuộn âm. Khoảng không tối đa cho màng nón loa chuyển động ra/vào gọi là khoảng lệch (excursion).

    Loa điện động phổ biến bởi có rất nhiều lợi thế: dải âm rộng, công suất lớn, độ nhạy cao, thiết kế tương đối đơn giản và rất chắc chắn. Ảnh: Nganu.
    Các vật liệu dùng để chế tạo màng loa nón có thể là giấy, giấy phủ các chất hóa cứng, các loại nhựa tổng hợp như polypropylene, cũng có thể là kim loại (như titanium), các vật liệu tổng hợp mới như sợi các-bon, sợi Kevlar (được dùng trong áo giáp chống đạn) hay các vật liệu tổng hợp chuyên biệt khác. Nhà thiết kế loa có thể chọn một loại vật liệu hoặc pha trộn nhiều loại vật liệu với nhau sao cho chuyển động của màng loa được dẫn hướng hoàn hảo, chỉ tịnh tiến một chiều như kiểu chuyển động pit-tông thay vì bị vỡ tiếng (breakup) do chuyển động theo các hướng khác nhau.

    Hiện tượng breakup xảy ra do màng loa nón gắn vào cuộn âm chỉ với diện tích nhỏ hẹp, vì thế khi cuộn âm chuyển động, màng loa luôn có xu hướng dao động đa chiều gây nên hiện tượng méo âm. Thêm vào đó, ngoài yếu tố đủ cứng, màng loa còn đòi hỏi phải nhẹ. Màng càng nhẹ thì loa càng nhạy với các tín hiệu và cũng dừng nhanh hơn khi tín hiệu tắt. Màng loa rộng và lại có khối lượng nặng hơn sẽ không thể chuyển động đủ nhanh và nhạy kịp với tần số dao động, đồng thời khi đã dao động rồi mà tín hiệu đã thì màng loa vẫn chuyển động theo quán tính, tạo nên hiện tượng cộng hưởng. Vì thế, thiết kế một màng loa vừa đủ độ cứng để đảm bảo hướng chuyển động, hạn chế tối đa hiện tượng breakup, vùa đủ độ mềm để nhạy với chuyển động của cuộn âm là một nhân tố vô cùng quan trọng.

    Do các loa điện động đến một tần số nhất định nào đó sẽ xảy ra hiện tượng breakup nên các nhà sản xuất thường chế tạo đáp tần của loa luôn thấp hơn điểm gây nên hiện tượng breakup. Ví dụ, nếu một chất liệu cấu tạo loa trầm xảy ra hiện tượng breakup ở dải tần 4kHz thì các nhà sản xuất sẽ thiết kế sao cho loa này chỉ hoạt động đến dải tần 2kHz mà thôi.

    Ví dụ về một dome loa tép (tweeter). Ảnh: Techpower.
    Các loa tép (tweeter) hoạt động cũng với nguyên tắc tương tự nhưng thường sử dụng một loa vòm kích cỡ khoảng một inch thay vì màng nón. Vật liệu chế tạo loa vòm này thường gồm cả nhựa, sợi dệt phủ cao su, titanium, nhôm hoặc hợp kim nhôm hay thậm chí là nhôm tráng vàng. Xu hướng gần đây là chế tạo vòm loa tweeter bằng các vật liệu cao cấp hơn như beryllium hay thậm chí là kim cương trên những phiên bản xa xỉ của các hãng danh tiếng.

    Không giống như loa dùng màng nón (cone) tạo âm thanh theo cơ chế chuyển động phần trung tâm của màng loa, các loa dome tạo âm trên cơ chế chuyển động phần vành ngoài. Hầu hết các dome tweeter đều sử dụng một chất lỏng nhiệt độ thấp có tên Ferrofluid nhằm giải nhiệt cho cuộn âm của loa tweeter. Hiện nay, các loa tweeter chất lượng cao đạt tới dải tần 25kHz, vượt ra ngoài âm thanh nghe được của tai người.

    Loa trung về cơ bản có cấu tạo giống như mô hình loa trầm nhưng kích thước nhỏ hơn. Hầu hết chúng đều là dạng màng nón, nhưng cá biệt có những loa cũng được thiết kế dạng vòm.
    (sohoa)

  13. #11
    Thành Viên Cấp 1
    Ngày tham gia
    Sep 2011
    Bài viết
    161
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Nhiều kiến thức bổ ích quá. cảm ơn chủ thớt

  14. #12
    Thành Viên Mới studiomax's Avatar
    Ngày tham gia
    Sep 2012
    Bài viết
    21
    Đã đánh giá

    Mặc định

    cách bố trí loa như thế nào là đúng vậy bạn, mình dang xài hệ thống 4way stereo, còn center thì xài full cho sân khấu bạn ư vấn dùm

  15. #13
    Thành Viên Kim Cương
    Ngày tham gia
    Apr 2010
    Đang ở
    258 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Q1 Tp.HCM
    Bài viết
    10,905
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Dù thích nghiêng cứu về âm thanh loa nhưng đọc phần bài về 5.1 cũng ko phân biệt được giữa 2 loại 3.1 và 5.1 lắm

  16. #14
    Thành Viên Cấp 2
    Ngày tham gia
    Sep 2007
    Đang ở
    A44 Khu Tái định cư Phú mỹ
    Bài viết
    363
    Đã đánh giá

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Lỡ Bước Xem bài viết
    Dù thích nghiêng cứu về âm thanh loa nhưng đọc phần bài về 5.1 cũng ko phân biệt được giữa 2 loại 3.1 và 5.1 lắm
    3.1 không có 2 loa sau chỉ có phần trước và sub gồmi 2 loa trái phải, loa trung và loa trầm. Mục đích để làm không gian âm thanh phía trước được liên tục hơn khi 2 loa trái phải để khá xa nhau. Ở châu âu khoảng thập kỷ 80-90 người ta hay nghe hệ thống 3.0 gồi 2 loa full và 1 center không có sub
    Lần sửa cuối bởi ruslan, ngày 26-12-2012 lúc 11:51 AM.

5giay facebook share

Tag của Chủ đề này

Các Chủ đề tương tự

  1. Trả lời: 34
  2. Toàn Quốc Dao bếp - nồi đáy đồng - của các thương hiệu nổi tiếng nhất
    Bởi daonhabep trong diễn đàn Nội Thất - Xây Dựng
    Trả lời: 23
  3. Toàn Quốc cung cấp, sản xuất các loai loa, Ampli, karaoke,micro... cho các cửa hàng, công ty
    Bởi anhhoangkim trong diễn đàn Âm Thanh - Audio
    Trả lời: 9
  4. Hoạt động của các trung tâm dịch vụ dưỡng lão Cần đa dạng hơn
    Bởi noithatkhanghung trong diễn đàn Sức Khoẻ
    Trả lời: 1
  5. Toàn Quốc Phụ Kiện Cửa các loại: Khóa Cửa Đồng, Inox, Hợp Kim...Bản Lề Cửa...Khóa Cổng...
    Bởi votex19 trong diễn đàn Nội Thất - Xây Dựng
    Trả lời: 1
Tìm bài viết theo ID Topic
Partner : Khuyến mãi | Webtretho | Tinh tế

Múi giờ GMT +7. Bây giờ là 04:33 PM.
Powered by vBulletin® Version 4.2.2
Copyright © 2015 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.
Thread Forms provided by DragonByte vBForms (Lite) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2015 DragonByte Technologies Ltd.
Copyright 2012 Nhat Nguyet Computer
Digital Point modules: Sphinx-based search
Giấy phép MXH số 07-GXN-TTDT
Xem website tốt nhất ở chế độ màn hình 1024 x 768


Cty CP TM và DV Tin Học Nhật Nguyệt
Trụ sở: 114 Đường số 2 Cư Xá Đô Thành F.4,Q.3,Tp.HCM
ĐKKD số: 4102048497. Đăng ký ngày: 26/03/2007
Cơ quan cấp ĐKKD: Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Tp. HCM
Tel: (08) 66.520.052 - (08) 22.456.456
Email: 123@nhatnguyet.vn
Liên hệ quảng cáo : Công ty Truyền Thông Số Công ty Truyền Thông Số
VPĐD: 427 Trường Chinh, P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM
Tel: (08) 38.124.019
Email: 5giay@igo.vn
Hotline : 0945.794.497 (Mr. Thao)
                0945.098.890 (Mr. Hải)