Tìm kiếm bài viết theo id

HCM - Mật Ong Rừng Thượng Hạng

Thảo luận trong 'Ẩm thực' bắt đầu bởi bbmaiiu, 20/4/15.

ID Topic : 8020707
Ngày đăng:
20/4/15 lúc 10:08
  1. bbmaiiu Shop Uy Tín Bảo Đảm

    Tham gia ngày:
    25/4/10
    Tuổi tham gia:
    13
    Bài viết:
    1,674
    Mình vốn không phải là dân kinh doanh, chỉ là trong đợt này gia đình mình ở Nghệ An là những người thợ săn ong rừng, họ đã săn được những tổ ong lớn để lấy mật bán nhưng vì đây là loại mất hiếm, ngon, số lượng không nhiều nên mình chỉ bán cho đến khi hết mật thì thôi.

    Có nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao giá cao thế (!?) . Mình xin trả lời rằng việc săn mật ong rừng hoang dã không hề dễ, người thợ họ phải lặn lội vào rừng sâu đánh đổi cả mạng sống của mình để lấy được thứ mật ong nguyên chất thượng hạng này. Cũng có nhiều bài báo nói về việc săn ong rừng bán 1 triệu/lít như dưới đây:

    http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/san-mat-ong-rung-o-phu-yen-732762.tpo
    http://news.zing.vn/Dan-mien-Tay-san-ong-rung-thu-tram-trieu-moi-nam-post399051.html

    Mình xin cam đoan, mật ong của mình bán là Mật ong rừng hoang dã, hoàn toàn nguyên chất, vắt tay trực tiếp từ tổ, chưa hề qua bất kỳ công đoạn xử lý nào. Được lấy từ những tổ ong sống trong rừng quốc gia Pù Mát, Con Cuông, Nghệ An.

    Tiện đây mình cũng xin giải đáp một số thắc mắc về mật ong của mọi người:

    1. Cách phân biệt mật ong?
    -> Câu này là câu chung chung nhất mà mình hay được hỏi, và cũng là vấn đề được quan tâm nhất của nhiều người ==! . Mình xin trả lời luôn, câu hỏi của các bạn sẽ có 2 trường hợp. Phân biệt Mật Ong Thật và Mật Ong Giả-Phân biệt Mật Ong Rừng và Mật Ong Nuôi. Các bạn xem phần tiếp theo nhé.

    2. Làm thế nào phân biệt Mật Ong Nguyên Chất và Mật Ong Giả?
    ->Công nghệ làm giả ngày càng tinh vi, nên chủ yếu dựa trên kinh nghiệm bản thân. Mật giả được làm từ nước đường, mật mía, đôi lúc có cả mật ong, mạch nha, được nấu lên, nên sẽ có mùi đường, mùi gắt, thường là đặc, có mùi sậm, ít hoặc không tạo bọt ga, để ngăn đá tủ lạnh sẽ bị đông đá 1 phần do trong mật có nước. Khi phơi nắng hoặc rót từ chai này sang chai khác không hề tạo khí gas.

    3. Cách phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi?
    -> Theo mình biết có 3 loại, thứ nhất là mật ong nuôi trong nhà, trong vườn. Mùa ít hoa người ta sẽ cho ong ăn đường để suy trì đàn ong, ong và mật ong sẽ có dư lượng kháng sinh. Thứ 2 là loại ong nuôi trong rừng, nhiều là nuôi trong rừng cà phê, rừng nhãn v.v.. loại này do con người đặt tổ trong rừng (thật ra là rừng nhân tạo), vừa giúp tăng tỉ lệ đậu quả nhờ khả năng thụ phấn của ong, vừa có lượng mật kha khá. Loại thứu 3 là loại cao cấp nhất, bên mình chỉ bán duy nhất loại này. Là mật của Ong hoang dã, sống tự nhiên, lấy mật từ nhiều loài hoa trên đại ngàn, hoàn toàn không bị can thiệp từ con người. Mật ong rừng hoang dã có các đặc điểm mà những loại khác không có được đó là:
    - Khả năng tạo khí gas liên tục liên tục do lượng phấn hoa còn sót trong mật.
    - Ong rừng làm tổ sáp, lấy phấn hoa về để vào lỗ sáp, sinh ong non rồi làm mật. Đa phần khi khai thác & vắt. Có dính cả Phấn hoa vào mật. Lớp Váng Phấn Hoa trong mật sau 1 thời gian sẽ nổi lên trên, tạo thành 1 lớp viền mỏng bám quanh miệng Chai/Lọ.===> Nhưng mình xin nhắc lại, nhiều trường hợp Mật Ong Rừng nếu chỉ lấy phần bọng mật, không bị dính tí phấn hoa nào thì cũng không có lớp váng dính vào miệng chai/lọ. Hoặc cả 1 can mật ong rừng đã được rót gần hết, thì phần còn lại trong can cũng có rất ít lớp Váng Phấn Hoa, thậm chí là không có! Phương pháp này chỉ là 1 trong các yếu tố để phân biệt Mật Ong Rừng.
    -
    Mật Ong cũng là thực phẩm. Mà thực phẩm thì cách nhận biết chúng ngon hay dở đơn giản nhất là Nếm thử - ngửi thử! Chuyện này cũng giống như khi ta có 1 miếng Thịt Gà nhà và 1 miếng Thịt Gà Rừng. Đa phần chúng ta không thể nhận biết được miếng nào là Thịt Gà nhà, miếng nào là Thịt Nai nếu chỉ quan sát bằng mắt, thậm chí là cầm thử! Vậy thì chúng ta hãy ăn thử, nếm thử, tôi tin rằng ngay sau đó chúng ta sẽ chỉ rằng, ồ miếng thịt này giòn hơn, thơm hơn và ngọt hơn! Chắc hẳn nó phải là thịt Gà Rừng rồi, vì thịt Gà nhà đâu có được như thế! Mật Ong Rừng Thượng Hạng Vậy là các anh chị đã tìm ra được câu trả lời cho việc phân biệt Mật Ong Rừng & Mật Ong Nuôi rồi, đơn giản quá, ta CẦN & PHẢI nếm thử, ngửi thử!
    -
    + KHỨU GIÁC: Mật Ong Rừng phải có mùi thơm, rất thơm, cộng thêm mùi hơi ngái & nồng!Tại sao tôi lại bảo có mùi "mật ong", tin tôi đi, hầu hết các loại mật ong nuôi đều không có mùi thơm đặc trưng của mật ong như nhiều người trong số chúng ta được hằng nghĩ đâu. Ong Nuôi bây giờ được nuôi số lượng lớn, chúng chỉ lấy 1 loại phấn hoa để làm mật, trong quá trình nuôi, ong được chăm sóc bằng thuốc (ví như thuốc chống nấm mốc cánh, chống vi trùng gây bệnh đường ruột) cho nên hầu như tất cả các loại mật ong nuôi đều có mùi vị ngòn ngọt, nhàn nhạt, hôi hôi, chua chua! Chứ không thể có mùi thơm nồng như Mật Ong Rừng được! Còn đối với Ong Rừng, chúng lấy phấn hoa & hút mật từ bất cứ loài hoa nào trong bán kính 2km từ tổ, 1 chai mật rừng có thể được làm từ vài chục cho đến vài trăm loại hoa rừng, chính vì thế Mật Ong Rừng mới có mùi vị thơm ngon đặc trưng. (ghi chú: Riêng đối với mật ong Khoái, hay còn gọi là Ong Đá, mật có mùi thơm hơi chua chua đặc trưng)

    + VỊ GIÁC: Mật Ong Rừng cực kì khé cổ khi nếm thử - Có vị ngọt khác biệt.
    - Lấy 1 thìa nhỏ Mật Ong, đưa lên miệng nếm & nuốt thử! Mật Ong Rừng sẽ tạo ra cảm giác cực kì khé cổ khi nếm thử và Có vị ngọt khác biệt. Khé hơn rất nhiều so với Mật Ong Nuôi và Ngọt cũng khác biệt hoàn toàn so với mật ong nuôi.

    - Phân biệt bằng Vị giác rất chính xác, nhưng nếu các anh chị chưa có kinh nghiệm, thì ta nên có mật ong nuôi để đối chứng. Mật ong nuôi có vị ngọt khác, và mật ong rừng có vị ngọt đặc biệt hơn rất nhiều. Tôi không biết phải diễn tả vị ngọt ấy như thế nào bằng lời, nhưng khách hàng của tôi nếu tôi gặp trực tiếp, tôi thường đưa ra 1 chai mật ong rừng và 1 chai mật ong nuôi (tất nhiên là không dán nhãn), đưa ra rồi đề nghị ngửi & nếm thử cả 2 chai, xong rồi hỏi chai nào ngon hơn. Tôi dám chắc chắn 100% họ sẽ chỉ đúng chai Mật Ong Rừng (dù không có nhãn/tên dán lên vỏ chai). Pha vài thìa mật ong rừng vào nước ấm, các anh chị se thấy mùi thơm lừng bay lên, mât ong nuôi không có mùi như vậy.
    Sau 1 loạt những phương pháp thử phức tạp, nào là giấy, hành, nước! Tôi cam kết không thể phân biệt được đâu là mật ong rừng, đâu là mật ong nuôi qua những phương pháp thử ấy. Chỉ khi ta quan sát hình thái của Mật, đồng thời nếm thử mới phát hiện ra mật ong rừng ngon hơn, thơm hơn so rất nhiều so với Mật Ong Nuôi!

    + Tổng kết lại, Mật Ong Rừng sẽ có các đặc điểm sau:



    • Mùi thơm nồng rất khác biệt, thậm chí hơi chua đối với mật ong Khoái (hay còn gọi là Ong Đá)
    • Vị ngọt đặc biệt, rất khé cổ khi nếm thử.
    • Mật tạo khí Gas và bọt dữ dội. (đặc biệt khi thời tiết nóng)
    • Thông thường sẽ có 1 lớp váng phấn hóa bám lên miệng chai/bình (thông thường chứ không phải 100%)
    4. Tại sao mật ong đẻ lâu bị đóng đường?
    -> Thực ra hiện tượng bạn nói là hiện tượng kết tinh của mật ong, nếu như bảo quản trong thời gian dài hoặc để trong tủ lạnh, mật ong sẽ bị kết tinh, phần trắng trắng là đường đơn, ở nước ngoài người ta rất thích dùng đường đơn, mịn, và rất tốt cho sức khỏe. Để mật ong trở lại trạng thái bình thường, các anh chị chỉ cần đưa mật ra phơi nắng hoặc làm nóng mật đến nhiệt độ khoảng 30-40 độ, tự khắc mật trở lại bình thường, đó là điểm huyền bí của mật ong ^^

    5. Tại sao mật ong sủi bọt?
    -> Nhiều thông tin trên mạng cho rằng mật ong sủi bọt so có nước, thậm chí một vài mẹ trên WTT còn nghĩ mật bị hư, vứt ngay @@ Thật ra đó là hiện tượng hoàn toàn bình thường, do số phấn ong còn sót lại trong mật dẫn đến hiện tượng tạo khí gas khi mật nóng lên hoặc do lắc trong quá trình vận chuyển hay rót từ chai này sang chai khác, đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, chỉ cần làm lạnh sẽ hết.

    Những phương pháp sai khi thử mật ong:

    1: THỬ NGHIỆM VỚI GIẤY
    Cách này thường được nhiều người nhắc đến khi thử mật ong giả, đểu. Có người bảo mật ong không nguyên chất thì tan - loang trên giấy, có người lại bảo mật ong rừng thì không loang trên giấy.
    => KẾT LUẬN: SAI - các anh chị hãy nhớ rằng, trong mật ong, hầu hết là các thành phần dinh dưỡng. Nhưng mật ong bình thường có chứa đến 17,2% NƯỚC. Lượng nước trong mật cao hoặc thấp tùy thuộc vào loại mật, vào thời điểm khai thác (ví dụ trời nắng ráo, hoặc mưa) mà ta được mật đặc hay mật loãng khác nhau. Mật càng loãng -> CÀNG NHANH LOANG, Mật càng đặc -> LOANG CHẬM HƠN. Nhưng tất nhiên là 100% mật ong, dù nguyên chất đến mấy đều loang trên giấy. (nguồn tài liệu Wikipedia: http://vi.wikipedia.org/wiki/Mật_ong)

    2: THỬ VỚI NƯỚC
    Mật Ong Rừng Thượng Hạng - 1 Phương pháp thử giấy đã không phân biệt được đâu là mật ong rừng, đâu là mật ong nuôi rồi. Ta chuyển sang phương pháp thứ 2 là Rỏ 1 giọt mật vào cốc nước. Có người bảo mật ong rừng thì tròn vo, không tan. Còn mật ong nuôi hoặc không nguyên chất thì thả vào tan ngay trong nước! Không tạo thành giọt.
    => KẾT LUẬN: SAI, tùy thuộc vào mật ong đặc hay loãng mà khi thả vào nước chúng tạo thành giọt có hình dáng khác nhau! Mật đặc thì giọt mật tròn, lâu tan. Mật loãng thì giọt mật thường không tròn, tan nhanh, và giọt mật rơi xuống tạo thành vết.

    3: THỬ VỚI LÁ HÀNH TƯƠI
    Nhiều bài viết nói rằng mật ong càng xịn, càng tốt thì khi ta ngâm lá hành vào mật sẽ héo nhanh, héo nhiều. Và có người nói hành lá nhúng vào Mật Ong Rừng sẽ héo hơn Mật Ong Nuôi.
    => KẾT LUẬN: Mật Ong có Vị Nóng (các anh chị nhớ là VỊ NÓNG, chứ không phải TÍNH NÓNG, thực tế trong Đông Y thì Mật Ong có tính HÀN), lá hành thuộc vào loại mềm, thả vào mật ong không héo mới là lạ, đơn cử như chuyện đơn giản là nhiều người thích cho lòng đỏ trứng gà vào cốc, cho mật ong vào rồi ngoáy lên, chỉ 1 loáng là cảm giác như lòng đỏ trứng đã chín. Lá hành héo nhiều, hay héo ít hầu như phụ thuộc vào độ đặc, ngọt của mật ong.

    4: KIẾN KHÔNG ĂN MẬT ONG RỪNG???!!!


    Lại thêm ý kiến cho rằng nếu là mật ong rừng xịn thì kiến không bao giờ bu vào Mật Ong Rừng Thượng Hạng - 2. Đã có ai chứng minh chưa nhỉ? Hay chỉ là đồn thổi?
    => KẾT LUẬN: Kiến thích đồ ngọt, mà mật ong rừng hay nuôi đều ngọt cả (tất nhiên vị ngọt khác nhau hoàn toàn), chả có lý do gì mà chúng không ăn mật. Trừ phi ta pha thật nhiều hóa chất vào mật, ắt là kiến sẽ sợ hãi mà không dám đụng vào Mật Ong Rừng Thượng Hạng - 3

    Tạm thời như vậy đã, mình xin phép được show hàng đây.
    Bên mình đựng mật ong trong nhưng chai nhỏ nhỏ xinh xinh, để mọi người có thể thuận tiện dùng thử hoặc làm quà biếu, khi chắc chắn về chất lượng có thể mua nhiều.


    Giá bán như sau:
    Chai 200ml: 150k
    Chai 500ml: 350k


    Mật Ong Rừng Thượng Hạng - 4Mật Ong Rừng Thượng Hạng - 5

    Mật Ong Rừng Thượng Hạng - 6

    Các bạn có thể đến tận nơi để thử mật nhé. Ngoài ra bên mình nhận giao hàng nội thành HCM, nhưng chỉ giao buổi tối sau giờ hành chính, chiều thứ 7 và ngày chủ nhật. Phí ship tùy địa điểm.

    Liên hệ:
    0126.808.2341 - Luân
    0934.65.65.82 - Thu

    ĐC: 496/46/17 Dương Quảng Hàm, P6, Gò Vấp, TpHCM
    Theo dõi FB để nhận nhiều thông tin hơn nhé: https://www.facebook.com/mat0ngxunghe
     
    Chỉnh sửa cuối: 23/4/15

Chia sẻ trang này