Tìm kiếm bài viết theo id

7 điều đơn giản nên làm khi lái xe dưới trời mưa

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi thetrung15, 1/2/15.

ID Topic : 7811181
Ngày đăng:
1/2/15 lúc 13:20
  1. thetrung15 Thành Viên Cấp 4 Thành viên BQT Moderator

    Tham gia ngày:
    17/12/12
    Tuổi tham gia:
    11
    Bài viết:
    1,816
    Những bất cập do kết cấu hạ tầng giao thông của nước ta hiện nay khiến “cánh lái xe” cần phải đặc biệt cẩn trọng và chuẩn bị tốt khi lưu thông trong điều kiện trời mưa.

    Khi trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trượt và rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác có thể gây nguy hiểm. Do vậy, bạn đừng nên bỏ qua những lưu ý dưới đây:
    7 điều đơn giản nên làm khi lái xe dưới trời mưa
    1. Trước khi bắt đầu hành trình trong một ngày mưa bạn hãy đảm bảo rằng hệ thống phanh, đèn và cần gạt nước của chiếc xế hộp của mình đang hoạt động tốt. Bạn nên thay miếng gạt nước hoặc cần gạt nước ít nhất 1 lần/năm.
    2. Lau sạch kính chắn gió - cả bên trong và bên ngoài. Động tác này giúp bạn quan sát bên ngoài tốt hơn. Nên nhớ, xe phải luôn bật máy lạnh khi trời mưa để hơi nước không bị tụ lại trên kính.
    3. Bật đèn pha để quan sát tốt hơn và để người khác nhìn thấy bạn dễ hơn. Trong điều kiện trời mưa, đặc biệt là những cơn mưa lớn, tầm nhìn bị hạn chế việc bật đèn pha sẽ giúp những chiếc xe lưu thông ngược chiều dễ dàng nhận biết từ đó tránh những va chạm không đáng có.
    7 điều đơn giản nên làm khi lái xe dưới trời mưa - 1 7 điều đơn giản nên làm khi lái xe dưới trời mưa - 2
    4. Đi chậm hơn tốc độ bình thường và tăng khoảng cách với xe phía trước. Nước mưa hoà lẫn bụi bẩn và dầu trên đường, tạo nên một lớp trơn nhầy dễ dẫn tới hiện tượng xe bị trơn trượt. Mặt khác, độ nhạy của phanh trong điều kiện đường ướt kém hơn nhiều lần so với đường khô, xe cần đoạn đường dài hơn để dừng lại. Chính vì vậy lưu thông với tốc độ chậm là một biện pháp an toàn hàng đầu khi trời mưa. Ngoài ra lái xe cũng phải chú ý tới yếu tố khoảng cách với những xe lưu thông phía trước. Để an toàn, hãy giữ khoảng cách giữa xe bạn với xe đi trước lớn hơn 2 lần chiều dài thân xe.
    5. Không đi sát xe tải hoặc xe buýt để tránh nước tạt vào kính chắn gió. Nếu đi gần, những chiếc xe lốp lớn này có thể làm nước bắn khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế.
    6. Đi giữa phần đường của mình để đề phòng rủi ro va chạm với xe khác khi xe của bạn bị quăng ngang vì phanh gấp. Chọn làn đường ở giữa để tránh bị ngập nước. Mặt đường Việt Nam thường được làm cao lên ở giữa để nước chảy sang hai bên. Ở đoạn đường có những vũng nước lớn, nếu trên đường có nhiều phương tiện hãy tìm một chiếc ôtô phía trước làm chuẩn để bám theo nhưng phải giữ khoảng cách an toàn.
    7 điều đơn giản nên làm khi lái xe dưới trời mưa - 3
    7. Tránh phanh gấp, đặc biệt là nếu xe của bạn không có ABS. Hãy giảm ga hoặc rà nhẹ chân phanh để giảm tốc độ và luôn nhớ phanh sớm hơn và nhẹ hơn so với bình thường vì độ nhạy của phanh khi đường ướt sẽ kém hơn từ 2 đến 3 lần so với đường khô.

    Nguồn autoDaily​
     

Chia sẻ trang này