Tìm kiếm bài viết theo id

Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà!

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi dichvuhdd, 2/6/08.

ID Topic : 262035
Ngày đăng:
2/6/08 lúc 21:53
  1. dichvuhdd Thành Viên Cấp 4

    Tham gia ngày:
    8/12/07
    Tuổi tham gia:
    16
    Bài viết:
    1,572

    Bài viết do RECOVERY ĐẤT VIỆT thực hiện ...

    - Dưới đây chỉ là 1 trong rất nhiều cách luộc đồ của khách mà mình tận mắt chứng kiến,khi khách mang Laptop của họ đến sửa chữa nơi mình.Đừng để tiền mất tật mang.

    - Đa số laptop hư củ đến chỗ tôi thì khổ chủ đã mang qua nhiều nơi. Khi được hỏi, tôi biết họ đã đưa rất nhiều chỗ khác nhau trước khi mình tháo ra kiểm tra tòan bộ. VD:lần 1: họ sẽ mang qua các nơi thật to,có tiếng tăm,quảng cáo rất hầm hố ...(đọc mục 4). Lần 2: mang qua các cửa hàng lớn..Mà ít khi nào họ được tư vấn hay hướng dẫn bởi 1 nơi an tòan và tin cậy .Lần n : qua tôi ... thì nó không còn là "laptop"!
    => Tất cả đều "dính chấu" và bị "luộc" từ trên xuống dưới.Theo tôi, không phải vì chủ các cửa hàng lớn họ làm ăn như vậy, mà đa số do chính tay nhân viên của họ.Dù bạn có sửa hay không thì bạn đã bị mất 1 số tiền nhất định (có thể 50k tiền chi phí nhận dù có sửa hay cứu DATA...)

    - Phá cho hư luôn (vì khách ko chịu chi phí sửa sau báo giá hoặc thay mới-cái này phải xét lại à vì làm gì có mới mà thay!) : dùng dao lam rạch chân chip cầu...cách này khá ác và những lỗi phá mà kỹ thuật rành nghề cũng khó phát hiện ... nói chung có 101 cách rất khó biết một khi đã làm ăn bất chính. Ở đây tôi chỉ nêu ra 1 số vấn đề có thể nhận biết
    - Luộc các bạn sẽ tìm thấy phía dưới .Mọi thiết bị đều có số Seri,nhưng đa phần ít ai ký trực tiếp lên board mạch hay cho dù có thì làm sao tháo tung ra hết mà ký cho được đầy đủ?điều này chỉ làm an tâm khách hàng là chính;nên khi nhận và trả hàng chỉ căn cứ trên chữ ký của khách => trả hàng (Nhân viên : anh kiểm tra giùm thiết bị của anh,có chữ ký của anh..tôi ráp lại cho anh nhé ... Khách : ok !!!) mà không biết mình đã bị những gì


    1 /Nếu máy của bạn vẫn lên :nhưng chập chờn hay lỗi ram cd chẳng hạn : Sau khi nhận máy => tháo máy kiểm tra => cho khách hàng ký lên thiết bị ,ở đây đa phần họ "tận tình" chỉ trỏ ký lên "mạc",nhìn rất ư là có trách nhiệm (ký lên maind1 cái ,ram 1 cái ,cd 1 cái.. những điều này chỉ làm an tâm khách hàng là chính!) => nhận biên lai (có thể đóng 1 khoảng phí 50k..100k, số tiền này ko lấy lại được dù sửa máy hay cứu DATA được hay không!) => ra về chờ vài ngày báo giá qua DT (tình trạng bị hư, cây thư mục hay mã hóa nếu cứu DATA!..) rồi tìm mọi cách nâng tiền gấp nhiều lần so với dự tính ban đầu của khách

    Báo giá :có thể từ vải chục...cả ngàn usd, cứu DATA thì "hdd của anh đã bị ..mã hóa thì anh phải giải mã với giá...ngất trời hơn 10tr chẳng hạn => khách tiêu ngỉa ôm hdd bị banh chành đi về và mất đi số tiền phí ban đầu! (một ngày chỉ cần nhận vài chục khách như thế..có mà giàu to)
    a. Khách chịu sửa : với giá trên trời mà bấm bụng chịu luôn => máy được trả về sau khi sửa xong có thể ok
    b. Khách không sửa : nhận máy về => Vì vậy bạn phải Test ngay ,coi có đúng là máy bạn vẫn lên như lúc đầu hay không => không lên như lúc đầu => chia buồn cùng bạn ,40% có thể máy bạn bị tráo hay bị phá 1 số linh kiện trong đó =>có thể vì Cty lớn; không muốn chỗ khác sửa được sợ mất uy tín nên làm hư luôn (cái này tùy Cty nhe)

    2/ Nếu máy của bạn không lên : Sau khi nhận máy => tháo máy kiểm tra => cho khách hàng ký lên thiết bị ,ở đây đa phần họ "tận tình" chỉ trỏ ký lên "mạc",nhìn rất ư là có trách nhiệm => nhận biên lai(có thể đóng 1 khoảng phí 50k..100k, số tiền này ko lấy lại được dù sửa máy hay cứu DATA được hay không!) => ra về chờ vài ngày báo giá qua điện thoại
    Báo giá :có thể từ vải chục...ngàn usd => thiết bị hư gì thì khách có trời mà biết => chỉ biết đồng ý sửa hay không
    a. Khách chịu sửa : với giá trên ngất trời mà bấm bụng chịu luôn => máy được trả về sau khi sửa xong có thể chạy tốt
    b. Khách không sửa : nhận máy về => đa phần còn bộ vỏ là zin đúng như máy của bạn và 90% các linh kiện, bị tráo cho đến tận "răng"(dù có xác nhận chữ ký trên đó,bạn coi hồi sau sẽ rõ) => trả máy cho khách => yêu cầu khách kiểm tra hàng mình và nhận lại =>(Nhân viên : anh kiểm tra giùm thiết bị của anh,có chữ ký của anh..tôi ráp lại cho anh nhé ... Khách : ok !!!) => khách hết ý kiến,ôm máy về.

    Đa phần chữ ký của khách,sẽ được nhân viên tận tình" hướng dẫn " cố tình ký lên trên mạc,như vậy sẽ rất dễ dàng "lột ra" và dán vào thiết bị khác đã bị hư hay yếu hơn.Điều này có thể họ làm ẩu 1 chút nên bạn vẫn sẽ nhìn thấy dấu vết khi tháo tòan bộ ra xem như : vết dơ sau LCD,vết băng keo zin khi lột ra dán lại... (trong trường hợp này LCD của bạn chắc chắn còn tốt mà có dấu mở,vậy bạn phải hiểu họ mở ra làm gì rồi chứ?)
    - Bạn đừng nghĩ sẽ không có thiết bị hư giống như của bạn mà họ thay. Thiết bị hư thì rất nhiều như :
    . mua ve chai,thanh lý máy của khách
    . hay bỏ hẳn vài triệu ra mua vài thùng xác HDD laptop đủ dung lượng,cd,linh kiên,maind.. tại chợ Nhật Tảo hay thanh lý đâu đó
    . sàng qua lại giữa 2 laptop của 2 khách có máy giống nhau .VD: khách A maind IBM T43 hư và đồng ý sửa ,khách B có laptop hư màn hình T43 nhưng không đồng ý sửa => thế là ...các bác biết gòi
    . thay đồ hư,giữ lại đồ chạy...chờ gà tiếp theo..

    3/ Chiêu phá hoại : 1 số nơi tháo vài con chip "độc,hiếm,ko có hàng thay" rồi cất đi; thay đổi trật tự IC, đảo chiều...(làm cho laptop không ai có thể tìm sửa được; chỉ có họ mới biết được vị trí chính xác rồi làm lại như ban đầu nếu khách quay lại chịu sửa với giá cắt cổ) => trả Laptop ,PC HDD cho khách => làm cho họ mang qua chỗ khác sửa không được ,đành mang về chỗ củ làm được => uy tín nơi đó tăng lên mà khổ chủ vẫn không hay biết cách làm gian dối của họ.

    4/ Chiêu thuốc gà :.Mọi người tìm sửa laptop hay cứu DATA thì hay tìm trên google => xuất hiện rất nhiều câu mời chào => làm đa số mọi người tin tưởng đến nơi...và "dính chấu" ,mà không chịu thông qua 1 nơi tin tưởng nào khác hay chịu khó hỏi han cặn kẽ. Hay một số nơi họ chỉ cần 50k cho 1 người khách (góp gió thành bảo). Còn 1 số nơi trưng bảng hiệu thật to : " kiểm tra Laptop,PC không tốn 1 xu" " sử lý sự cố miễn phí " " kiểm tra sức khỏe PC giúp bạn".... => vậy thử hỏi họ có lợi lộc gì? hay "khám" xong ra bệnh ?

    5/ Chữ ký: Đa phần cho khách ký chỉ là 1 hình thức chấn an cho khách an tâm mà thôi ký lên board hay trực tiếp lên chíp thì cũng thế VD: còn ram thì sao? đa số hình thức thì chúng giống nhau từng con chíp ,chỉ khác nhau là ram "sống" hay ram "chết" vì vậy cho dù ký trực tiếp lên chỉ giảm được chút rùi ro,đa phần chữ ký khách thì đơn giản => có thể giả nếu cố tình

    Ký hiệu màu đỏ : chữ ký,chíp đã bị tráo đổi,tháo chíp,cố tình làm đảo ngược trật tự các IC trên dưới với nhau...
    Màu xanh : Thiết bị còn "zin",hay vị trí chíp ,ốc..ban đầu

    6/ Tráo CD,DVD =>màu đỏ là chữ ký khách hàng.Màu xanh là 3 con ốc,khi tháo 3 con này sẽ tráo mặt CD rất dễ dàng,đa số định dạng các đời máy là giống nhau.(bị như vậy khách cũng vô phương biết mình đã bị"thuốc") (trị giá ổ CD,DVD 15$...75$)


    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà!

    Chỉ cần tháo mặt trên CD (có chữ ký)ra + mặt nạ trước => quá trình phù phép CD hoàn tất! rất dễ

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 1

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 2

    7/ Luộc Ram => mạc zin của ram rất phẳng ,khi lột ra dán lại sẽ có nhiều gợn sóng... (trị giá 8$...50$) ,sẽ bó tay ko thể biết với 2 ram chết và sống giống nhau!

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 3

    Ram đúng là mỗi thanh 1G .Vậy mà bị tráo thành 1 cặp 256 "chết" ,dù có chữ ký. Chỉ có cái mạc 1Gb là zin,còn ram đã bị tráo rùi

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 4

    Mạc bị bong ra,có gợn sóng.Xui xẻo chủ máy cắm vô bật thử,toàn bộ bốc ra 1 mùi khét lẹt,chết cả đám thiết bị

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 5

    8/Tráo Wireless,modem,ir...Chúng ta nhìn kỹ thì thấy được các vết dơ khi cầm tay vô bóc mạc ra.Mạc bị nhăn nheo,ko có hình dạng phẳng lì như ban đầu,ko có vết keo xung quanh mép mạc (trường hợp này anh nào dán ẩu thì mới thấy!)...(trị giá 15$...45$)

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 6

    9/ Tráo cáp vga (trị giá 15$...35$),đổi board cao áp(15...35$),thay bằng LCD lỗi(trị giá LCD tốt 70$...200$)

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 7

    Cáp vga chạy dài sau LCD. Được cố định bằng băng dính khi lột ra ,khó mà kô để lại dấu vết.Mà các bạn phải tự nhận thấy điều này nhé : nếu hư chỉ phần board mạch chính,cd ,hdd..tại sao phải mở LCD ra làm gì ? (nếu bạn phát hiện ra dấu mở LCD,kiểm tra ngay lập tức)

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 8
    Các dấu tay còn dơ dính sau lưng LCD 15 Gương đã bị tráo 15 Gương hư(điều này khi mới xuất xưởng ko bao giờ có)

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 9

    10/ Luộc CPU => từ Duo thành celeron trong chớp mắt (trị giá 15$...200$)

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 10

    11/ Luộc HDD => chỉ cần tráo mạc là xong,cho khớp với dung lượng (còn chàng nào cao tay thì 40G tráo thành 40G...rồi ký lên lại, nhanh như chớp...có ngay 1 hdd ngon lành) .Danh sách hdd dễ lột mặt nhất từ dể đến khó :
    - Seagate, maxtor, samsung, Fuji..cuối cùng khó nhất là Hitachi (đa phần tráo mặt ko duoc do mạc đời mới có tráng lớp thiết,lột ra ko dán lại được,nên phải luộc nguyên con!)

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 11

    12/ Luộc bin =>

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 12

    13/ Tráo maind hoặc phá hỏng,làm cho những chổ khác không có khả năng phục hồi được(vì sợ mất uy tín Cty)

    Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà! - 13

    13/ Chiêu thứ n ......... rãnh cập nhật tiếp

    => Chỉ 1 lời khuyên : bà con cùng đề phòng vì rất ít khi nào phát hiện được
    => Khi có Laptop,PC hư nên nhờ ai thân tín tháo ra dùm.
    => Chỉ nên cầm chỉ 1 thiết bị đi sửa,tất cả phải mang về nhà ... cẩn thận vẫn hơn
    => Cố gắng làm dấu,hay ghi lại tòan bộ số seri từ a..z truớc mặt họ(nhưng điều này nếu họ không đổi được thì..chỉ có phá hỏng 1 thiết bị nào đó...đọc ở mục 3)
    => Nếu đã báo giá ,thì nên sửa luôn.Đừng nên mang về nhà,vì bạn cũng bỏ xó mà thôi...

    Có gì sai mấy bác bỏ qua .Thiếu thì hãy bổ xung. Các truờng hợp trên là bình thường,đối với cao thủ thì khách hàng có trời mà biết
     
  2. xoxichle Thành Viên Cấp 2

    thanks Bro nhiều nhé! Hy vọng mình ko phải đem cục cưng đi sửa.
     
  3. da vinci Thành Viên Cấp 2

    Pó tay mấy cách làm ăn của Việt Nam luôn. Thx bro.
     
  4. SPARTACUS Thành Viên Mới

    Hy vong ban se co nhieu bai viet hon ve chu de nay...thanks!
     
  5. kondorzeroboy Thành Viên Bạch Kim

    MOD ƠI, LÀM ƠN ĐỪNG DEL BÀI NÀY HEN. PLEASE!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
     
  6. tamtam2931 Thành Viên Mới

    đang đem cai dv 9000 đi sửa do bị bể một bên phần rìa của LCD , lo quá , tại em tưởng sửa nhanh, không tháo món gì ra cả, nó lấy của em từ thứ 7 đến h rùi, thứ 4 mới lấy lại T__T, không biết có bị luộc gì không T__T

    tiệm này tụi phong vũ chỉ, không biết làm ăn đàng hoàng không
     
  7. thefriend Thành Viên Cấp 6

    kinh nghiệm tốt cho anh em, thanks bro
     
  8. bendo Thành Viên Cấp 5

    KINH NGIỆM XƯƠNG MÁU...
    4NĂMTÔI LÀMKINH TẾ PHỤ,CHƠI LAPTOP
    TOPIC TRÊN HOÀN TOÀN ĐÚNG 100%
    NHƯNG CÒN THIẾU MỤC _ SỬA KHÔNG ĐƯỢC BÁN XÁCLẠI GIÁ VE CHAI.HOẶC ĐỔI......
    HÃY MANG MÓN HƯ ĐI SỬA,HOẶC CỬA HÀNG XÁC ĐỊNH MÓN HƯ THÌ ĐỂ LẠI
     
  9. DrLike Thành Viên Cấp 3

    bài viết rất hay, thanks bạn Kinh nghiệm đi sửa PC,laptop : để không là gà!
     
  10. nguyenducdangquang Thành Viên Bạch Kim

    thanks bro đã có bài viết rất chân thực, tui đã bị tụi icare luộc, tui bít mà ko thể tranh cãi được vì chữ ký của tui vẫn nằm đó. Bố khỉ
     
  11. business Thành Viên Cấp 4

    Chỉ có nước khỏi xài laptop mới không bị luộc đồ thôi.
     
  12. phuongtrinh Thành Viên Cấp 5

    Có đọc thông tin mới biết, ôi rùng rợn quá! Đưa lappy đi phục hồi sức khoẻ,lúc đi còn thở,đón về thì đã tắt hơi.
    Vì lợi nhuận, cái gì cũng làm được. Làm nghề mà không có cái tâm gì cả.Ôi trời đất ơi!
    PS: Cảm ơn chủ topic đã post 1 bài warning và minh hoạ hình đầy đủ ,chi tiết.hic...
     
  13. taome Thành Viên Cấp 6

    thêm một kinh nghiệm cho người xài laptop, tks anh nhỉu
     
  14. dichvuhdd Thành Viên Cấp 4

    mọi ngừoi muốn kiểm tra thì qua mình xem giúp
     
  15. thieny3000 Thành Viên Cấp 4

    cám ơn vì những thông tin quý giá.
    Nhưng mình biết tụi nó luộc đồ của mình, mình nói nó ko chịu nhận thì làm sao? hic hic
     
  16. taikimchi Thành Viên Cấp 5

    Kiểm tra máy rùi có mang bệnh như bro nói hem !!
     
  17. dhphucs Thành Viên Cấp 3

    không biết sg này còn có tiệm nào làm ăn chân thật ko? anh em giới thiệu vài cửa hàng uy tín cho anh em 5 giây có chỗ tới lui nào ! up cho bà con thấy
     
  18. jfk Thành Viên Mới

    Chưa kịp đọc! Đánh dấu cái...
     
  19. khoadtvn Thành Viên Bạch Kim

    bài này quá đỉnh,cám ơn chủ topic nhiều
     
  20. dhphucs Thành Viên Cấp 3

    nhưng bị luộc có lẽ khách cũng hơi gà tí. Gặp em nào bro thì đừng nói chuyện thay. Mỗi thiết bị đều có serials number riêng không chỉ bên ngoài cái vỏ mà ngay cả cái ruột cũng ghi nhớ trong firmware, ví dụ ram, ổ quang, card mạng, wireless,... cái này thì sao mà thay được trừ khi tên nào trùm đến mức sửa luôn cả thông tin ghi trong firmware cho giống. Một kinh nghiệm đây. Khi máy đang dùng bình thường anh em mở chương trình Everest Ultimate chọn phần report ra dạng file text hoặc html, rất chi tiết tất cả các hardware có trong laptop bao gồm số serials, part numbers, ngày sản xuất, dung lượng, với card mạng hay wireless thì coi MAC, mỗi thiết bị chỉ có 1 MAC duy nhất, hehe. Còn ram thì xem số serial, ngày xuất xưởng,... cả đống thứ, in ra chắc mất mấy chục trang A4. cất file report hay in sẵn ra giấy,....sẽ có ngày dùng đến. thằng KTV nào táy máy nổi lòng tham mà thay ruột khác vào khi kiểm tra lại là biết ngay.
     

Chia sẻ trang này