Tìm kiếm bài viết theo id

Chuyên đề BlackBerry

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi ThaiLamMobile, 6/1/09.

ID Topic : 672748
Ngày đăng:
6/1/09 lúc 21:10
  1. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    23/1/07
    Tuổi tham gia:
    17
    Bài viết:
    19,183
    Để không 'gà' khi mua BlackBerry
    Phần lớn BlackBerry đang bán ở Việt Nam đều là hàng tân trang lại từ Trung Quốc, muốn biết hàng thật người dùng cần biết xem máy, tem, hộp cũng như chọn cửa hàng uy tín.

    Trong hai năm trở lại đây, số lượng người dùng BlackBerry tăng lên chóng mặt. Không chỉ là một chiếc máy độc, đây còn là những model có giá rất rẻ, từ 500.000 đồng (6710) đến trên dưới 1 triệu đồng (7290) hay trên 2 triệu đồng (8700, 8100).

    Chuyên đề BlackBerry
    BlackBerry dựng lại được nhặt main từ các máy cũ. Ảnh: Handheldvn.

    Tuy nhiên, phần lớn điện thoại BlackBerry bán tại Việt Nam đều là hãng "dựng" lại từ Trung Quốc.

    BlackBerry "dựng" hay còn gọi là những chiếc điện thoại có main board cũ, được tân trang lại như thay vỏ mới, thay pin. Một người bán loại điện thoại này tại Hà Nội tiết lộ, "ở Trung Quốc, main BlackBerry được "bán theo cân".

    Bo mạch cũ được thu gom lại từ BlackBerry dùng rồi, người ta sẽ làm vỏ, thay pin và chạy lại phần mềm. Không chỉ vậy, các "chuyên gia trang điểm" tại đất nước này cũng tiến hành làm hộp, tem. Vì thế, BlackBerry "dựng" trông long lanh không kém điện thoại mới.

    Khi về đến Việt Nam, những sản phẩm trên được bán với giá rẻ hơn nhiều so với model mới. Một chiếc 8100 được rao bán trên trang web của nhà cung cấp T-Mobile có giá tương đương 4,5 đến trên 5 triệu đồng (kèm hợp đồng) nhưng ở Việt Nam chỉ từ 2 đến 3 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng vẫn quảng cáo đó là hàng mới.

    Chuyên đề BlackBerry - 1
    BlackBerry làm lại, thay vỏ vẫn mới như thường. Ảnh: Quốc Huy.

    Chính vì giá rẻ, nên việc chọn mua BlackBerry cũ đôi khi cũng gặp nhiều rủi ro như dùng được vài ngày máy "chết", phần mềm lỗi.

    Hải Anh (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, "mua BlackBerry cũ là xác định 'hên, xui', bởi dù sao thì 'tiền nào của ấy', muốn dùng điện thoại tốt thì phải thêm tiền mua hàng mới".

    Hàng mới là điện thoại được đặt hàng trực tiếp và xách tay từ nước ngoài về, chưa nhập code. Theo anh Nhật Khánh (cửa hàng Thiên Minh - TP HCM), để chọn được một chiếc BlackBerry không phải hàng dựng, phải xem xét máy, phụ kiện và nhập code để unlock.

    Máy mới trên board không có tem, trong khi hàng Trung Quốc thì tem nhiều. Hộp phụ kiện máy mới phải có logo của nhà cung cấp dịch vụ, pin chưa lắp vào máy (chưa có vết trầy xước trên vỉ đồng chỗ tiếp xúc điện). Về phần nhập code, gồm 16 số, khi nhập người dùng vào option - advance option, sau đó kích hoạt.

    Tuy nhiên, một chủ cửa hàng ở Hà Nội cho biết, việc tạo code với hàng Trung Quốc không khó khăn gì, đó là một "xảo thuật qua mắt khách hàng mà thôi".

    Chuyên đề BlackBerry - 2
    Chữ trên tem dán lại của hàng "dựng" thường đậm nhạt khác nhau. Ảnh: Quốc Huy.
    Một kinh nghiệm để chọn một chiếc BlackBerry tốt là nên xem tem phía sau máy.

    Anh Thái Long (cửa hàng Đức Linh - Hà Nội) cho biết, những máy chưa chạy lại phần mềm, bo mạch chưa thay đổi thì tem dán thường rõ ràng, chữ viết sắc nét. Trong khi máy đã chạy lại phần mềm, chủ hàng thường dán tem có emei mới, chữ in đậm nhạt khác nhau và có thể bị lem mực.

    Giữa ma trận BlackBerry mới, cũ, hàng dựng lại, việc tìm mua được một một thiết bị khá khó khăn. "Cách tốt nhất là người dùng nên trang bị một ít kiến thức, chọn những cửa hàng uy tín. Bên cạnh đó, các thương gia cũng nên nói rõ cho khách biết, hàng nào và giá nào", anh Long chia sẻ.
     
  2. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Cẩn thận với BlackBerry “nhái”
    Thương hiệu điện thoại BlackBerry do hãng RIM sản xuất đã có sự vươn lên ngoạn mục trong những năm gần đây.

    Chuyên đề BlackBerry
    Nếu không có dòng chữ "Hàng thật - Hàng giả" trên ảnh, quả thực cũng không dễ nhận ra đâu là BlackBerry "xịn".

    Khách hàng của BlackBerry chủ yếu là các doanh nhân, nên các tính năng của sản phẩm này được thiết kế để làm sao phục vụ tốt nhất cho các khách hàng ruột và công việc kinh doanh của họ.

    Ở Việt Nam, nhu cầu sử dụng điện thoại BlackBerry ngày càng lớn, nhưng việc tìm sản phẩm chính hãng dường như lại là một điều gian truân! Bởi nếu không có kiến thức nhận biết hàng chính hãng, việc mua nhầm phải hàng nhái là chuyện không khó xảy ra.

    Giả, thật lẫn lộn…

    Từ tháng 10 năm nay, điện thoại BlackBerry sẽ được phân phối và bán rộng rãi ở Việt Nam thông qua nhà phân phối Viettel. Đây là một tin mừng cho tất cả nhũng ai yêu mến dòng điện thoại này, giờ đây họ không phải trằn trọc và lang thang trên mạng hàng giờ để kiếm cho mình được một sản phẩm chính hãng.

    Nhưng hiện đấy vẫn là chuyện của tương lai, bởi Viettel vẫn chưa cho thấy động thái gì đáng chú ý kể từ khi ký kết với RIM. Những người muốn sử dụng sản phẩm BlackBerry vẫn phải tìm tới những cửa hàng điện thoại lớn hoặc những trang web mua bán trực tuyến để mua cho mình một sản phẩm phù hợp với túi tiền.

    Vậy những sản phẩm BlackBerry mà các cửa hàng bán trên thị trường có xuất xứ từ đâu? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong thời gian qua.

    Theo tìm hiểu của phóng viên, những sản phẩm BlackBerry hiện đang bán trên thị trường được du nhập vào Việt Nam qua hai đường chính: một là xách tay, và hai là nhập linh kiện rời từ Trung Quốc về rồi tự lắp ráp.

    Hàng chính hãng được xách tay về Việt Nam thường có chất lượng đảm bảo và có nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng. Giá thành cho những sản phẩm chính hãng thường có giá thành cao hơn 1/3 so với những máy không có xuất xứ được bán rộng rãi trên thị trường.

    Còn những sản phẩm được “đánh” về từ Trung Quốc được chia làm 2-3 loại, tùy theo chất lượng của máy, nhưng ngoại hình thường được làm giả rất “thật”.

    Không những vậy, các “chuyên gia trang điếm” còn in thêm tem, số IME, trang bị phụ kiện nhìn bắt mắt để “giúp” người tiêu dùng yên tâm rằng mình đã mua được hàng mới, với giá thành khá “mềm” nếu như đem so với giá bán ở các nước châu Âu, Bắc Mỹ...

    Những sản phẩm “nhái” được các cửa hàng bán điện thoại “đánh” về thường không đảm bảo chất lượng, hay lỗi phần mềm, dùng không ổn định và pin không đảm bảo. Để khách mua thêm “vững tin”, các cửa hàng còn khôn khéo đánh vào tâm lý người dùng bằng chế độ bảo hành như: từ 1 đến 3 tháng với các dòng đời thấp như BlackBerry 6710, 6230, 6280… và từ 3 đến 6 tháng với các dòng đời cao: BlackBerry 8700, 8310, 8320…

    Chính những điều này đã làm cho nhiều người tiêu dùng hoang mang trước những sản phẩm BlackBerry đang bán tràn lan trên thị trường, họ không biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.

    Mua hàng trên mạng, dễ thiệt

    Hiện nay, việc tìm cho mình một chiếc BlackBerry “ưng ý” trên các trang web rao vặt hoặc bán hàng trên mạng không khó. Khi chọn xong sản phẩm rồi thì việc giao dịch cũng rất đơn giản, chỉ cần một địa điểm gặp gỡ, dăm cuộc điện thoại là “xong”.

    Các cửa hàng có mở thêm dịch vụ bán hàng online thì cũng rất biết “chiều” khách. Chỉ cần bỏ thêm chút tiền, hàng được đem đến tận nơi, chả phải đi đâu cho “bụi bặm”. Còn chế độ bảo hành? Rất đơn giản, chỉ cần thỏa thuận bằng miệng với những ai bán hàng online, còn với những cửa hàng thì người dùng nhận được một tờ giấy bảo hành có ghi đầy đủ thông số của máy.

    Nhưng một điều mà người tiêu dùng không lường trước được khi mua bán trên mạng, đó là chế độ bảo hành máy. Nếu gặp được những cửa hàng lớn có uy tín thì việc bảo hành chỉ vài ngày là xong nhưng không may mua phải máy của người bán không có cửa hàng và là khách vãng lai thì việc bảo hành như “tra tấn” nhau.

    Dạo qua một số diễn đàn có đăng thông tin rao vặt đồ công nghệ cao trên mạng, có thể thấy được vô vàn những phản ánh về chế độ bảo hành của các cửa hàng ra sao. Chẳng hạn, có cửa hàng vẫn bảo hành cho khách nhưng “ngâm” máy hàng tuần liền mặc cho chủ máy suốt ruột gọi điện. Hoặc khi bảo hành xong thì một vài tuần lại bị lại bệnh cũ, nhiều khách hàng chán chả buồn đem đến bảo hành đành chịu bỏ tiền ra để sửa một lần cho xong.

    Điều lạ lùng là nhiều người tuy biết rõ đâu là BlackBerry “nhái”, nhưng vì sức hút về giá thành của nó mà vẫn bỏ tiền ra mua, và để rồi sau đó tự “mua dây buộc mình”.

    Vài mẹo nhỏ

    Với một chút thủ thuật nhỏ dưới đây, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm chút kinh nghiệm để không mua nhầm phải BlackBerry “nhái”:

    - Hàng thật khi được mua ở các nước thường có hóa đơn mua bán để chứng thực, khi về đến Việt Nam thì sẽ có giấy tờ hải quan. Yếu tố này là đảm bảo nhất.

    - Hàng thật cầm chắc chắc, đầm tay, không bị ọp ẹp, mầu sắc vỏ mịn và các khe vỏ đều không bị giơ, vênh...

    - Biểu tượng logo của hãng và tem dán IME nhìn rõ nét không bị lem nhem, các khía vạch nắp pin nhẵn, thẳng, không bị nham nhở.

    - Hàng thật mới mua về sẽ chưa mở khóa (unlock), hay còn gọi là chưa nhập mã số (code), những code này có độ dài mã số tùy từng hãng. Ví dụ: T-Mobile Mỹ và AT&T là 16 số; Vodafone của Anh là 8 số…, với số lần cho phép nhập mã số mở khóa là 10 lần.

    - Bên trong máy, bạn hãy vào tính năng Options, chọn Cerficates nếu là hàng “nhái” thì chỉ load được trên 50% là máy sẽ bị treo.

    - Bấm tổ hợp phím: ALT + CAP +H, máy sẽ hiện ra một loạt thông số, trong đó mã PIN là quan trọng nhất vì nó quyết định máy có nguyên bản hay không, nếu máy hiện lên một loạt chữ F thì đó là máy đã bị làm lại
     
  3. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Vén màn bí mật điện thoại BlackBerry hàng dựng
    Người chơi BlackBerry ở Việt Nam càng nhiều, loại máy này càng xuống giá. Giá máy bán tại các cửa hàng nhỏ trong nước luôn rẻ hơn "hàng xách tay" 1-2 triệu đồng, thậm chí bằng nửa.

    Chuyên đề BlackBerry
    BlackBerry 7290 "dựng" bày bán trong một cửa hàng ở Thâm Quyến.

    Tại một cửa hàng trong khu chợ điện tử ở Thâm Quyến (Trung Quốc), một người bán hàng nhanh nhẹn lấy ra cho khách mấy chiếc BlackBerry mới cứng, đủ các đời. Phía sau lưng anh là những giỏ nhựa chất đống các loại linh kiện.

    Người chơi BlackBerry ở Việt Nam càng nhiều, loại máy này càng xuống giá. Giá máy bán tại các cửa hàng nhỏ trong nước luôn rẻ hơn "hàng xách tay" 1-2 triệu đồng, thậm chí bằng nửa. Dù cửa hàng nào cũng khẳng định mình bán sản phẩm chính gốc, nhưng có thể khẳng định, với giá trên, tất cả đều là "hàng dựng", lắp ghép từ linh kiện cũ.

    Linh kiện bán theo cân

    Theo một người bạn Trung Quốc quen qua mạng, tôi tới một khu nhà cao tầng, nằm hơi khuất khỏi các khu bán hàng điện tử tại trung tâm của Thâm Quyến. Khu nhà này có cả trăm gian hàng nhỏ san sát. Trong một gian hàng đề biển "Hắc Môi" (nghĩa là "BlackBerry"), sau dãy tủ bày điện thoại bóng bảy là các loại linh kiện cho điện thoại như main (bo mạch), màn hình LCD, bàn phím, vỏ máy… chất từng giỏ lớn. Tôi đưa máy ảnh lên chụp thì một người bán hàng liền giơ tay ra hiệu ngăn lại. Người bạn Trung Quốc bảo, khu chợ này quy định cấm chụp ảnh, kể cả bằng camera phone. Khách mua có thể thoải mái thử chức năng camera của máy điện thoại, nhưng sau đó dù có mua, chủ cửa hàng cũng lập tức xóa ảnh khỏi thẻ nhớ.

    Bạn bảo, số main chất trong các giỏ đều bị đục lỗ, là hàng bị thải loại từ Mỹ và một số nước khác, được mua về với giá tính theo cân. Loại hàng này sau đó sẽ được thợ làm sạch rồi kiểm tra, phân loại theo chất lượng. “350.000 đồng một màn hình, 250.000 đồng một chip nhớ (flash), mua nhiều sẽ giảm giá”, người bán hàng báo giá tiền Việt. Loại linh kiện để lắp ráp BlackBerry phổ biến thuộc dòng 8300 và 8800, bởi nó được các chủ hàng điện thoại từ Việt Nam sang rất ưa chuộng.

    Tại một cửa hàng khác, một chiếc BlackBerry 8320 dựng hoàn chỉnh, chạy thử ngon lành, có giá bán lẻ chỉ nhỉnh hơn 2 triệu đồng một chút. Về đến các cửa hàng ở Hà Nội, loại này được bán với giá trên 3 triệu đồng một máy. Nếu là hàng tốt, vỏ đẹp, đi kèm với đầy đủ phụ kiện (gồm hộp, sạc, sách hướng dẫn, bao da) và thêm thao tác khóa máy bằng mã (code) giống như các máy xách tay từ Mỹ hoặc châu Âu, giá có thể lên tới trên dưới 5 triệu đồng. Trong khi đó, BlackBerry 8320 mua từ các nhà phân phối lớn trên thế giới như AT& T, Cingular (Mỹ) hay Roger (Canada) được rao trên mạng với giá không dưới 7 triệu đồng. Còn một chiếc BlackBerry 8320 chính hãng của RIM do Viettel phân phối có giá lên tới 12,9 triệu đồng.

    Công nghệ “tái chế

    Công nghệ biến điện thoại cũ thành mới phát triển rất nhanh không kém công nghệ chế tạo ra nó. Qua rồi thời kỳ BlackBerry hàng dựng có phím xộc xệch, vỏ máy được sơn rất "dại”, logo mạng cung cấp trong máy một đằng, in trên vỏ một kiểu, thậm chí không có cả logo. Giờ nếu nhìn bề ngoài, không thể phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả. Thay vì phải xử lý từng bộ nhớ, thợ máy giờ chỉ việc “nhân bản vô tính” bằng cách dùng một thiết bị điện tử chép data (dữ liệu) từ flash này qua flash khác, rồi đóng vào một main còn tốt. Cách làm hàng dựng này vừa nhanh, vừa không đụng chạm tới chất lượng phần cứng của máy.

    Chính vì làm từ linh kiện cũ, lỗi, cộng thêm việc không tốn tiền nghiên cứu sản xuất và tiếp thị, giá một chiếc BlackBerry hàng dựng quá rẻ là điều dễ hiểu. Song loại máy "nhân bản vô tính" này có chung số IMEI và mã PIN, nên nhiều khách hàng dễ dàng nhận ra vì không thể sử dụng các phần mềm điện thoại có bản quyền.

    Để đánh gục sự hồ nghi của những khách hàng muốn dùng "sản phẩm chính hãng" với... hàng dựng, các ông thợ ở Thâm Quyến đã giúp các chủ bán máy ở Việt Nam chiêu "tự nhập code (chuỗi mã số) để mở máy". Loại BlackBerry "tự nhập code" này được tin là sản phẩm chính hãng, bởi chỉ có ở các hãng dịch vụ mobile lớn trên thế giới phân phối nó. Với máy hàng dựng, một chuỗi mã số đã được nhúng sẵn vào chip nhớ. Điểm khác biệt là ở chỗ code này dùng để mở máy, chứ không phải mở mạng như của các nhà cung cấp dịch vụ nêu trên.

    Cuối cùng, để hoàn tất một chiếc BlackBerry hàng dựng, dân buôn từ Việt Nam sang chỉ cần ra chợ mua một ít tem bảo hành giả. Có đủ loại tem FPT, Viettel giả được in sẵn lên những tờ giấy có khổ A4. Chưa hết, các hàng bán BlackBerry dựng ở Thâm Quyến cũng dù nhỏ cũng kiêm luôn dịch vụ bảo hành, tất nhiên chỉ cho người mua số lượng lớn. Máy có vấn đề, chỉ cần chủ hàng gửi lại là được thay ngay máy khác. Phần lớn BlackBerry dựng ở Việt Nam người bán bảo hành 3 tháng. Nhưng sau 3 tháng mà máy bắt đầu trục trặc thì người dùng... ráng chịu.
    (xaluan)
     
  4. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Phím “nóng” cho BlackBerry
    Chuyên đề BlackBerry
    Một điểm khiến cho chiếc BlackBerry hấp dẫn được hàng triệu người dùng trên khắp hành tinh là do hệ thống phím nóng của nó rất phong phú. Làm chủ được tất cả các cách sử dụng phím nóng cũng đồng nghĩa với việc bạn đã trở thành dân chơi BB thứ thiệt.

    BlackBerry thật sự là thiết bị cầm tay khó sử dụng đối với những ai lần đầu chạm đến. Khác với các dòng Palm, Poket PC, BlackBerry có hệ thống menu tương đối “lằng nhằng”. Mặc dù vậy, khi sử dụng thiết bị này, có thể mỗi ngày bạn lại khám phá ra thêm một điều mới mẻ từ chính sự “tọc mạch” của mình, đây là lý do khiến nhiều người có thể dùng BB mãi mà không thấy chán.

    Chẳng hạn như hệ thống phím nóng. Giống như bàn phím máy tính, bàn phím của BlackBerry (loại QWERTY) thậm chí có cả các phím cltr, Caps Lock , dell… Tận dụng được hết cách thức sử dụng phím nóng sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị hơn nhiều khi sử dụng thiết bị này.

    Các phím nóng có thể phân theo từng khu vực như sau:
    Trong Calendar:
    (Phone option, General option, Dial from home screen chọn No)
    - ấn phím L để truy cập
    - Chọn Agenda View, ấn phím A
    - Chọn Day view, ấn phím D
    - Chọn Week view, ấn phím W
    - Chọn Month view, ấn phím M
    - Di chuyển đến ngày hiện tại, ấn phím T
    - Di chuyển đến ngày khác, ấn phím G
    - Tạo một lịch hẹn, ấn phím C
    - Di chuyển đến ngày sau, tuần sau hoặc tháng sau, ấn Space
    - Di chuyển đến ngày trước, tuần trước hoặc tháng trước, ấn Shift+ Space
    - Di chuyển con trỏ ngang trong Week view, giữ phím Alt + trackwheel
    - Di chuyển con trỏ dọc trong Month view, giữ phím Alt + trackwheel


    Trong Homescreen:
    - Truy cập nhanh đến một ứng dụng: Giữ phím Alt + Esc sau đó nhả tay phím Esc dùng Trackwheel di chuyển đến chương trình mình muốn dùng.
    - Ẩn Icon và di chuyển Icon theo ý muốn: Chọn Icon giữ phím Alt + ấn Trackwhell chọn Hide hoặc Show
    - Dọn Event log: Giữ Alt ấn lần lượt L -G -L G và chọn clear. Đây là cách giải phóng bộ nhớ khá hữu hiệu cho các máy đời thấp như 7230, 7290…
    - Để "soft reset": Nhấn giữ tổ hợp Alt - Caps Lock - Del hoặc Alt - Caps Lock - Backspace.
    Trong Messages:
    - Để trả lời tin nhắn (reply): ấn R, để forward tin-> ấn F, trả lời tất cả->ấn L
    - Để chọn một đoạn text, giữ Shift + xoay track whell ( bánh xe)
    - Để cắt đoạn text đã chọn, ấn Ship+ spacebar; để copy đoạn text đã chọn, ấn alt + ấn bánh xe; để dán đoạn text: ấn shift + ấn bánh xe
    - Chuyển con trỏ lên đầu trang, ấn T; chuyển con trỏ xuống cuối trang, ấn B
    - Lên/xuống từng trang màn hình: ALT-enter/spacebar

    - Tới message đã đọc: nhấn U; tới tin kế: nhấn N; quay lại hộp tin: nhấn P
    Và, nếu chưa từng biết, bạn hãy thử “nghịch” hot key này: Giữ Alt rồi lần lượt ấn N -M -L- L. Tiếp đấy hãy nhìn vào vạch báo sóng. Đúng là độc nhất vô nhị phải không bạn?
    Còn rất nhiều cách sử dụng phím tắt khác nữa. Bạn có thể truy cập vào diễn đàn của những người chơi BB ở địa chỉ này , sẽ thấy sức hấp dẫn của Blackberry lớn thế nào.
     
  5. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Mẹo sử dụng điện thoại Blackberry


    1. Mất tin nhắn (SMS) và nhật ký cuộc gọi
    Bỗng nhiên bạn phát hiện BlackBerry của mình bị mất một số SMS và nhật ký cuộc gọi cũng “không cánh mà bay” mà chắc chắn bạn không hề xóa chúng? Rất có thể bộ nhớ của BlackBerry đã đầy. Vì thế, bạn nên xử lý dữ liệu trên máy.

    - Chuyển hình ảnh, nhạc chuông, bài hát và video vào thẻ nhớ microSD. Và bạn cũng nên mặc định cho camera lưu ảnh vào thẻ nhớ để không chiếm dung lượng của điện thoại.

    - Xóa một số chương trình không cần thiết, đó là những phần mềm miễn phí hoặc dùng thử mà bạn không dùng đến nữa hoặc không thích dùng. Bạn nên gỡ bỏ chúng trong mục Application Loader của phần Desktop Manager và cả trong Options à Advanced Options à Applications.

    - Xóa nhật ký cuộc gọi. Nếu muốn xóa nhật ký cuộc gọi trong BlackBerry, chỉ cần ấn giữ phím ALT và gõ chữ lglg. Khi list cuộc gọi xuất hiện trên menu, bạn chọn Clear để xóa.

    - Xóa e-mail, SMS cũ và những cuộc gọi không cần thiết.
    - Xóa các theme. Chúng ta thường cài rất nhiều hình nền cho điện thoại nhưng chính nó lại chiếm dụng rất nhiều bộ nhớ. Bạn nên xóa bớt những theme không cần đến nữa: Options à Advanced Options à Applications

    - Xóa các file giải trí không dùng đến, như nhạc chuông, MP3…
    - Xóa những ngôn ngữ không dùng: Từ Desktop Manager bạn chọn Application Loader để xóa bớt những ngôn ngữ mà bạn chẳng biết đến nó. Việc này cũng giúp bạn tăng thêm dung lượng cho BlackBerry.


    2. Cài đặt thông báo tin nhắn đến
    - Từ giao diện màn hình Home à Options à Profiles à Edità Messages à Edit. Tại đây, bạn nhấn chấp nhận để khởi động chức năng thông báo tin nhắn đến cho BlackBerry. Sau đó, bạn click vào bánh xe (trackwheel) và chọn Save để lưu lại cài đặt.

    3. Dấu đèn thông báo tin nhắn mới hoặc chưa đọc
    Đôi khi bạn không thích để đèn nháy thông báo tin nhắn mới vì ngại giữa đám đông. Để tắt chức năng này bạn có thể thực hiện như sau:
    Trong phần Message, trượt bánh xe trackwheel hoặc nhấn vào phím Menu à chọn Options à General Options. Tại đây, bạn đặt chế độ None (không) cho chức năng Set the Display Message Count à Save.

    4. Có thông báo tin nhắn mới gửi đến nhưng lại không nhận được tin nhắn nào cả.
    Rắc rối này chắc chắn là do bạn đã đặt sai ngày cho “chú” BlackBery của mình. Chỉ cần sửa lại ngày tháng cho đúng là mọi việc sẽ êm đẹp ngay lập tức.

    5. Sử dụng chức năng tự động nhập chữ
    Cần phân biệt giữa hai chức năng Word list và Auto text.
    Word list: Giống như là cuốn từ điển nằm trên ngón tay của bạn, giúp người dùng tiết kiệm thời gian. Những từ bạn hay dùng sẽ được bổ sung vào từ điển. Bạn có thể tạo từ điển bằng cách:
    - Trong Options, bạn chọn Custom Wordlist. Sau đó bạn mở phím Menu và click vào mục New, bạn nhập ký tự mong muốn rồi lưu lại bằng Save.
    Bạn cũng có thể xóa những từ không cần nữa trong “từ điển” này hoặc điện thoại không tự cập nhật thêm ký tự vào Word list.

    AutoText giúp bạn thay một ký tự, chữ nào đó bằng những từ hay câu gợi ý đã có từ trước. Chỉ cần nhấn phím Space là bạn có thể dùng những từ gợi ý cho đoạn văn bản của mình mà không cần gõ phím mất thời gian.
    AutoText còn gọi là chức năng sửa lỗi chính tả. Ví dụ, BlackBerry sẽ tự động chuyển từ “hte” à “the”. Vì thế, bạn có thể bổ sung thêm danh sách những từ nào mà mình hay mắc lỗi hay là những từ viết tắt nào đó cho chức năng AutoText để nó tự sửa cho bạn. Ví dụ, gõ CHXHCNVN để viết tắt cho câu Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, BlackBerry sẽ tự động cập nhật đúng như bạn mong muốn.

    Tạo Auto Text: Optionsà Auto Text, sau đó bạn mở chức năng Menu à New. Tại đây, bạn thực hiện giống như chức năng Auto Text trong máy tính.

    6. Tạo Inbox cho tin nhắn SMS
    Với BlackBerry 8800 series, người dùng có thể tách hòm thư SMS với e-mail để dễ dàng quản lý. Thực hiện theo các bước sau:
    - Truy cập mục Messages à Options à General Options
    - Tại phần SMS and Email Inboxes, bạn chọn vào tuỳ chọn Separate rồi nhấn Save để lưu cài đặt.
     
  6. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Cẩm nang sử dụng Blackberry


    I.Gửi tin nhắn:
    1.Từ màn hình chính nhấp Messages
    2.Trong Messages líst ta Click
    3.Chọn Compose SMS ( nếu gửi cho số có trong contacts làm bước 3. Gửi cho số mới làm bước 4.)
    3.Chọn tên từ Contacts >> chọn SMS (ten) >> soạn tin >> Click 2 lần ( tương đương Click rồi chọn Send).
    4.Chọn Use Once >> chọn SMS>> nhập số người nhận >> Click >> chọn Continue (hoặc nhấn nút Enter thay cho hai thao tác Click+ continue) >> nhập nội dung tin nhắn >> Click >> chọn Send
    - Nếu gửi tin nhắn đến số có trong Contacts bạn di chuyển TW đến người nhận rồi Click >> chọn Compose SMS
    - Gửi nhanh tin nhắn khi đang ở mục Phone các bạn nhập số rồi Click >> Chọn SMS **********

    II. Quản lý tin nhắn :
    -Mở một tin nhắn >> Click >> ra menu gồm các mục : Save, Reply, Forward, Delete. Click hoặc ấn Enter vào các tác vụ để thực hiện .
    - Để xóa history từ một tin nhắn , khi đang Reply bạn Click >> chọn Remove History
    - Gửi lại một tin nhắn ( trường hợp tin gửi đi bị lỗi chưa đến người nhận ) : Mở tin nhắn cần gửi lại >> Click >> Chọn Resend.
    Chú ý :
    - Phím tắt để Reply là R ( di chuyển đến tin cần Reply rồi nhấn R)
    - Tạo email từ messages list nhấn C ( Việt Nam chả có, hì)
    - Forward tin nhắn nhấn F
    -Tìm kiếm nhấn S
    - Xem tin đã gửi đi Alt + O
    - Xem Phone Call log Alt +P
    - Di chuyển tới tin chưa đọc U
    - Đánh dấu tin đọc hoặc chưa đọc Alt + U
    - Lưu tin nhắn ( tin đã lưu sẽ không bị xóa khi ta xóa toàn bộ tin để giải phóng bộ nhớ): Trong Messages ta Click chọn một tin nhắn >> Click >> chọn Save từ Menu . Để mở tin đã lưu từ Home Screen vào Aplication >> vào Saved Messages hoặc vào thẳng
    Saved Messages ( tùy theo đời máy ).
    - Xóa tin nhắn :
    +Xóa một tin nhắn bằng cách : Click vào Message >> chọn Delete hoặc di chuyển đến Message nhấn phím DEL làm gì tiếp các bác biết rồi
    +Xóa nhiều tin nhắn: Trong Messages Di chuyển đến dòng chứa ngày tháng (date) rồi Click >> Delete Prior >> chọn Delete.
    - Xóa các tin nhắn đã lưu : làm tương tự chỉ khác là làm trong mục Saved Messages.
    - Phần Marking Messages không có gì đặc biệt.

    Tiếp theo là chức năng Phone:

    1. Tạo cuộc gọi :
    - Vào mục Phone
    - Nhập số gọi hoặc chọn một contacts
    - Nhấn phím Enter bắt đầu gọi
    - Để kết thúc cuộc gọi nhấn và giữ nút Escape
    Chú ý:
    - Nếu trong danh sách contact mục Phone không có số người muốn gọi thì Click chọn Call By Name để chọn từ adressbook.
    - Có thể gọi từ Home Screen bằng cách nhập số rồi ấn Enter
    - Chọn nhanh vào ô nhập số khi đang ở phần Phone bằng cách nhấn và giữ phím Space
    - Vào nhanh phần Phone và nhập số bằng phím co hình tai nghe trên đỉnh điện thoại.

    2. Gán phím gọi nhanh:
    - Khi ở Home Screen nhấn giữ một phím nào đó A-> z . Nếu ký tự chưa được gán gọi nhanh cho một số nào sẽ hiện Menu hỏi : Assign a Speed Dial to the Phone key ? >> chọn Yes >> di chuyển TW đế người được gán (nhập các kí tự cho nhanh , chẳng hạn Hai thi nhap h, hoặc ha , hai ) >> Click 2 lần .
    - Khi ở trong Phone thì Click >> chọn Add Speed Dial >> OK …..
    CÒn vài cách nữa các bác tự khám phá nhé.

    3. Trả lời cuộc gọi:
    - Để trả lời khi có cuộc gọi đến chọn Answer , không trả lời chọn Ignote
    - Trong khi đang gọi Click sẽ ra Menu gồm các mục:
    End Call: kết thúc cuộc gọi
    Hold : giữ cuộc gọi trong im lặng
    Mute: tắt tiếng
    Notes : hiên ra trình nhập liệu để ghi lại điều gì đó
    New Call : gọi cho một số khác , cái này tuyệt hay luôn các bạn thử mà xem , gọi 2 em một lúc chắc là vui .
    Home Screen : Về Home Screen nhưng vẫn giữ cuộc gọi
    - Trong khi gọi xoay TW để điều chỉnh âm lượng .

    4. Log Calls
    Trong Phone >>Option chọn Call logging có 3 lựa chọn ,
    - Lưu các cuộc gọi nhỡ vào tin nhắn
    - Lưu tất cả các cuộc gọi vào tin nhắn
    - Không lưu vào tin nhắn .
    -Thêm từ bác Paloma:
    Có vài vấn đề liên qua đến call log, ko hiểu bác Sốt định để ở mục nào, nhưng theo tôi nên để chung mục Phone.
    Bình thường, mối cuộc gọi đi/đến/nhỡ đều được lưu lại dưới dạng messages, và theo thời gian thì số lượng mes khá nhiều. Để clear, các bác vô phần message, [menu]~> View Folder, chọn Phone call logs và clear nó đi, làm tương tự với folder Missed call. Như tôi, sau vài tháng ko lear thì số lượng phone call log lên đến hàng nghìn.

    5.Reset Call Time
    - Trong mục phone Click >> chọn Status>> chọn Last Call hoặc Total Calls>> chọn Clear Time>> Click >> chọn Save .

    1. Cut , Copy, Paste
    - Khi đang soạn thảo bạn Click >> Chọn Select >> bôi đen văn bản ( Bôi cả khối chỉ cận cuộn TW, bôi từng ký tự vừa cuộn TW vừa ấn giữ phím Alt) >> Click >> chọn Cut hoặc Copy. Bạn cũng có thể chọn bằng cách bỏ qua thao tác Click >> Select , chỉ cần nhấn giữ ALT và cuộn TW chọn chữ sau đó thao thác các bước còn lại .
    - Paste: di chuyển con trỏ đến nơi cần dán( muốn di chuyển qua từng kí tự ấn và giữ phím Alt kết hợp cuộn TW.
    Chú ý:
    - Nhấn Alt + Key để nhập ký tự phía bên trên
    - Nhấn và giữ phím để có ký tự viết hoa
    - Nhấn và giữ phím đồng thời cuộn TW để nhập các kí tự phiên âm
    - Bật âm bàn phím khi nhập liệu: Options>> Screen/Keyboard >> chọn Keytone on >> Click >> save.
    - Chỉnh tốc độ con trỏ: Options >> Screen/Keyboard>> điều chỉnh Key Rate chậm hoặc nhanh (Slow or Fast).

    Tiếp theo là thủ thuật, phím nóng
    1.Home Screen
    - Để khóa máy tạo password rồi click Lock
    - Để khóa bàn phím click Keyboard Lock, mở khóa double click
    - Di chuyển Icon: chọn Icon >> nhấn và giữ Alt đồng thời Click >> chọn Move Application >> cuộn TW để di chuyển đến vị trí cần đặt .
    - Ẩn Icon : CHọn Icon >> nhấn và giữ Alt rồi Click >> chọn Hide Application.
    -Hiện Icon đã ẩn: Nhấn giữ Alt rồi Click TW >> Chọn Show All >> Tiếp tục di chuyển đến Icon vừa hiện ( có hình gạch chéo) >> Nhấn giữ Alt + Click >> chọn Hide Application để bỏ dấu tích.
    - Chuyển đổi giữa các ứng dụng: Ấn giữ phím Alt rồi nhấp phím Escape , tiếp tục giữ Alt cuộn TW đến ứng dụng cần mở rồi Click hoặc nhả phím Alt .
    - Để sử dụng phím tắt cho việc mở ứng dụng phải tắt chức năng Dial From Home Screen: Phone >> Option( Click) >> General Option >> thay đổi Dial From Home Screen thành No.

    2.Thao tác trong Option Và Fields
    - Lựa chọn hoặc xóa lựa chọn Check box ấn Space ( sau khi đã cuộn TW đến check box)
    - Thay đổi thuộc tính trong Field nhấn giữ Alt rồi chọn .
    - Di chuyển nhanh đế một phần tử nằm trong Líst hoặc Menu: đánh ký tự đầu tiên của phần tử .
    - Xóa Field : Click >> Chọn Clear Field

    3. Các thao tác khi duyệt:
    - Di chuyển con trỏ : Cuộn TW
    - Di chuyển con trỏ theo chiều dọc ( ổ một số trường hợp) : Nhấn giữ Alt rồi cuộn TW.
    - Thoát Screen hoặc dialog nhấn Escape.
    - Chọn nhiều Item hoặc kí tự : nhấn giữ Shift và cuộn TW.
    - Up hoặc down trong List: nhấn Alt + cuộn TW.
    - Chuyển lên trên cùng màn hình nhấn T , dưới cùng nhấn B
    - Chuyển xuống một trang màn hình nhấn Space, chuyển lên Shift + Space .
    - Chuyển đến Item kế tiếp nhấn N, item trước đó nhấn P

    4. Soạn thảo:
    - Hết câu nhập dấu chấm bằng cách nhấp 2 lần Space , đầu câu sau tự viết hoa ( cái này hay )
    - Nhấn kí tự và giữ để có kí tự viết hoa.
    - Luân phiên lên kí tự phía trên: nhấn giữ Alt + phím kí tự
    - Nhập biểu tượng: nhấn phím Symbol.
    - Gõ kí tự phiên âm,kí tự đặc biệt : nhấn giữ phím kí tự kết hợp cuộn TW .
    - Copy đoạn văn bản đã chọn : Nhấn Alt rồi Click TW.
    - Paste đoạn văn bạn : Nhấn Shift rồi Click TW.
     
  7. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Cách cài đặt phần mềm cho BlackBerry
    Chuyên đề BlackBerry
    Thời gian gần đây, BlackBerry nổi lên như một thú chơi mới của dân công nghệ cả nước, cũng như những người với nhu cầu làm việc cao. Một trong những điểm thú vị nhất của việc chơi BlackBerry chính là tìm hiểu và cài đặt các phần mềm cho máy.

    Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn sơ bộ những gì liên quan đến công việc thú vị này.
    Chuẩn bị
    - Một máy BlackBerry hoạt động bình thường
    - Cáp mini USB
    - Phần mềm BlackBerry Desktop Manager (BMD)
    - Các file phần mềm ứng dụng của BlackBerry
    Một vài chú ý trước khi cài đặt
    - Bạn phải bảo đảm phần mềm hoàn toàn tương thích với máy. Một số trường hợp khi cài phần mềm không tương thích sẽ khiến lỗi phần mềm hệ thống của máy hoặc xảy ra trường hợp tràn bộ nhớ.

    - Kiểm tra kỹ dung lượng trống trong máy. Không được để dung lượng trống trong máy ít hơn 5 MB vì trong quá trình sử dụng BlackBerry sẽ có tạo ra các file tạm lưu trên vùng bộ nhớ này. Các file này sẽ được xóa khi bạn hardreset máy.

    - File phần mềm của BlackBerry gồm một file *.alx và một hoặc nhiều file *.cod. Bạn có thể cài đặt file Jar và Jad trên BlackBerry. Lưu ý, cần phải convert trước khi cài.
    - Cài theme, game hoàn toàn tương tự như vậy.
    Các bước thực hiện
    - Kết nối BlackBerry với máy tính
    - Khởi động BlackBerry Desktop Manager, chờ đợi cho công việc kết nối hoàn tất
    - Chạy Application Loader
    - Bấm Next cho đến khi hiện ra màn hình Device Application Selection (hình bên), rồi bạn click vào nút Add và tìm đến file phần mềm của BlackBerry có đuôi *.alx.
    - Bấm Next cho cuối cùng và chờ đợi BMD cài đặt các module vào trong máy của bạn.
    - Sau khi hoàn tất bước này, máy BlackBerry sẽ được khởi động lại. Sau khi khởi động xong, bạn đã có thể sử dụng phần mềm của mình. Bạn có thể download phần mềm BlackBerry Desktop Manager và các ứng dụng cần thiết cho BackBerry ở website tinhte
     
  8. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Kinh nghiệm sử dụng BlackBerry cao cấp có WiFi/GPS (88xx, 8320, 8310, 8120,...)

    Chuyên đề BlackBerry
    Vừa qua hãng RIM đã phát hành đến toàn cầu một số chiếc điện thoại BlackBerry mới nhất của mình. Những chiếc BlackBerry cao cấp có trang bị các công nghệ như WiFi hay bộ định vị qua vệ tinh GPS. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng bên cạnh niềm vui lại có không ít nổi buồn. Bài viết xin báo cáo một số tình hình và cũng là nơi để anh em chia sẻ kinh nghiệm thủ thuật trong quá trình sử dụng các thiết bị này.

    A. TÌNH HÌNH WIFI TRÊN BLACKBERRY

    1. WiFi chỉ dùng được với BlackBerry Browser (trình duyện sẳn có), hỗ trợ lướt web, download OTA và các dịch vụ trên Web Browser. Sóng Wifi của BlackBerry nói chung là tốt.

    2. WiFi không dùng được với các ứng dụng cài vào (như JiveTalk, IM+, Opera Mini) do không có Service Book. Tình hình là vẫn vào Net bằng GPRS cho các ứng dụng này mặt dù WiFi đã bật. Thay vì dùng ứng dụng bạn có thể chọn dịch vụ Web để thay thế (xem bài bên dưới). Các ứng dụng Messenger cài sẳn trong máy các bạn cũng không có quyền sử dụng.

    3. Download các ứng dụng Java thoải mái qua OTA. chỉ cần lên trang web chứa phần mềm Java và bấm vào để download và cài đặt trực tiếp, không cần cài đặt lằng nhằng nữa.

    Nếu máy nào có WiFi nhưng không dùng được gì hết, kể cả BlackBerry Browser thì tìm máy có WiFi cùng loại và sử dụng được Internet xin bản Backup về dùng chức năng Restore vào máy mình để có các Service Book cho phép dùng WiFi.



    B. ỨNG DỤNG WIFI TRÊN BLACKBERRY

    1. Dùng WiFi sử dụng Email
    - Yahoo: Mở BlackBerry browser, gõ yahoo.com, click Mail là xong.
    - Google: Mở BlackBerry browser, gõ gmail.com là xong.

    Chuyên đề BlackBerry - 1 Chuyên đề BlackBerry - 2


    2. Chat Chít bằng WiFi
    - Yahoo Messenger: Mở BlackBerry browser, gõ yahoo.com, click Messenger là xong.
    - GTalk, ICQ, MSN, AIM: Mở BlackBerry browser, gõ e-buddy.com là xong

    Chuyên đề BlackBerry - 3. ​

    Chuyên đề BlackBerry - 4




    3. Web tiếng Việt trên BlackBerry
    Các bạn có thể tham khảo bài này: Đọc báo Việt với BlackBerry (bbviet.net)


    Chuyên đề BlackBerry - 5



    C. TÌNH HÌNH VÀ ỨNG DỤNG GPS
    Hiện tại GPS trên BlackBerry đã sử dụng được tốt. Có thể ứng dụng để xem và định vị trên bản đồ thế giớ và Việt Nam.​

    Bạn có thể tham khảo 2 bài sau:​



    Chuyên đề BlackBerry - 6

    Chuyên đề BlackBerry - 7
     
  9. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Kéo dài thời gian dùng Pin BlackBerry bằng một vài thao tác đơn giản
    Chuyên đề BlackBerry
    Qua tham khảo và nghiệm thấy rằng chỉ vài thao tác đơn giản hiệu chỉnh một số giá trị trên Hiện điều hành RIM BlackBerry, Pin (Battery) của chiếc điện thoại bạn bạn đang dùng sẽ có thời gian chờ lâu hơn so với bình thường. Sau đây là hướng dẫn chi tiết.

    1. Hiệu chỉnh Screen/Keyboard - Backlight timeout and/or brightness:
    Vào Options --> Screen/Keyboard to set the backlight timeout = 30 seconds (mức trung bình), brightness = 70 (hợp lý), Key Tone = Off.
    2. Hiểu chình Rung và Nhạc chuông (áp dụng cho BB có Holster):
    Bạn hãy tận dụng thiết bị này để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của Pin hãy tận dụng chức năng Out of HolsterIn of Holster có trong Profiles.

    1 ví dụ đơn giản: Tôi đi ra (In of Holster) ngoài đường tôi có thể đặt chế độ Profiles - rung trước chuông sau. Khi tôi đến cơ quan chẳng hạn tôi để máy BB trên bàn để trả lời điện thoại, Chat, SMS.... khỏi phải bất tiện rút ra rút vào (Out in Holster) tôi sẽ đặt chế độ Bip (chuông báo).
    Vô hình chung lượng Pin được tiết kiệm 1 cách "hợp lý".

    3. Tắt sóng GSM - Wireless Off:
    Khi bạn vào vùng không có sóng (khu nhà chung cư cao tầng, hoặc nơi không có sóng GSM v..v...) tốt hơn hết là bạn hãy chủ đổng Turn Wireless Off để cho BB không phải searching nếu bạn để chế độ Network Automatic.

    4. Hạn chế chế độ Auto On/Off nếu như chức năng không thực sự cần thiết vì nếu như bạn đặt Active chế độ này thì nó sẽ tự động lưu vào Pin.

    5. Đóng tất cả những ứng dụng không dùng đến
    Để kiểm tra bạn có thể dùng phím Alt + Esc sau đó tắt hết ứng dụng đó (lưu ý: hãy nhìn và chọn những từ theo cấp:
    - Force Shutdown
    - Exit
    - Close
    tùy theo từng ứng dụng áp dụng.

    6. Tắt đèn LED nếu như không cần thiết.

    7. Hạn chế tháo Pin:
    Khi lắp Pin thời gian load app của BB khá nặng nhọc (đèn màn hình luôn sáng) đây cũng chính là lý do lượng hao hụt của Pin giảm đáng kể.
     
  10. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Cơn bão BlackBerry chưa đổ bộ được vào lãnh địa của iPhone

    Research In Motion có lẽ là đối thủ đáng gờm nhất của Apple, tuy nhiên, những lời cường điệu thái quá của RIM về BlackBerry Storm không hề có tác động gì đáng kể đến doanh số bán hàng của iPhone 3G. Một báo cáo mới nhất cho thấy, thị phần của iPhone Apple đang tăng, BlackBerry Storm của RIM cũng tăng, tuy nhiên chỉ đạt mức tăng tối thiểu.
    Chuyên đề BlackBerry
    BlackBerry đứng yên
    Theo một nghiên cứu mới đây của hãng ChangWave Research, iPhone 3G sẽ "sống lâu" hơn Storm, chứng cứ xác thực nhất cho nhận định này là doanh số của iPhone 3G đã không bị ảnh hưởng gì bởi sự xuất hiện của Cơn bão, được cho là mạnh đến từ RIM.

    Còn nhớ, tháng 11- thời điểm RIM hạ thuỷ chiếc điện thoại màn hình cảm ứng đầu tiên của mình là Storm mang theo khát vọng sẽ là đối thủ ngang ngửa thực sự với iPhone 3G. Những người đứng về phí RIM coi BlackBerry Storm sự câu trả lời đích đáng của RIM giành cho Apple. Về phía Apple, công ty này hẳn phải cảm thấy thật tự hào khi bất cứ quân bài chiến lược nào của các đối thủ đều được mang ra để "đo" với iPhone 3G của mình.

    iPhone tăng tốc, BlackBerry đứng yên
    Chuyên đề BlackBerry - 1
    iPhone tăng tốc
    Một cuộc nghiên cứu đã được tiến hành trong khoảng từ 9 đến 15/11, có gần 4000 người hiện đang là chủ sở hữu của những chiếc smartphone.

    Cũng theo nghiên cứu đó, iPhone hiện đang chiếm 23% thị phần, hồi tháng 9 con số này mới chỉ là 17%, và tăng gấp đôi so với tháng 6, khi lần đầu tiên mạng 3G được chính thức đưa vào sử dụng. Phía bên kia chiến tuyến, BlackBerry chiếm 43% miếng bánh thị phần trong tháng 12, so với 40% trong tháng 9. Có ý kiến cho rằng Apple hình như đang làm giàu trên mồ hồi của những người đồng nghiệp, bởi mọi công sức của những công ty sản xuất smartphone dường như đã bị khách hàng "lờ" đi mà chỉ chú ý vào chiếc điện thoại chúa trời mang tên iPhone.

    Palm, một tên tuổi lớn trong làng smartphone thế giới trong tháng 1/2008 chiếm 18% thị phần, nhưng đến thời điểm này, công ty đã tụt hạng nghiêm trọng chỉ còn nắm 9%. Motorola cũng không phải ngoại lệ, từ chiếm giữ 7% thị phần trong tháng 1, đến nay chỉ còn 4%.

    Câu hỏi đặt ra là liệu có bao nhiêu người có ý định mua một chiếc điện thoại thông minh mới trong 3 tháng tới đây? Nghiên cứu cho thấy sẽ có khoảng 39% khách hàng có ý định mua một chiếc BlackBerry, tăng 9% so với hồi tháng 9 và có khoảng 30% chọn mua iPhone, giảm 4% so với hồi tháng 9.

    Theo một nghiên cứu khác, chỉ có khoảng 33% chủ sở hữu Storm cảm thấy "rất hài lòng" với thứ họ đã mua, trong khi đó tới 77% người dùng iPhone hài lòng với quyết định của mình.

    Ông Avi Greengart, một chuyên gia nghiên cứu của Current Analysis cho rằng, Apple đối mặt với một đối thủ ghê gớm, với một loạt những thiết bị có tiếng từ RIM, và đương nhiên điều đó sẽ dẫn đến một cuộc chiến về giá, người được lợi duy nhất chính là khách hàng.

    Ông cho biết, tại thị trường Mỹ, khách hàng hay những doanhh nhân, họ "có xu hướng chọn sự nghiệp của mình đầu tiên, thứ 2 mới là các thiết bị", tuy nhiên với những thiết bị kiểu như iPhone và Storm có thể làm đảo lộn xu hướng này. Nếu người dùng thay đổi quan niệm của họ, thì đương nhiên iPhone và Storm sẽ là những đối thủ lớn nhất của nhau. Mỗi công ty sẽ có lợi thế riêng của mình trên các thị trường khác nhau, ông Greengart cho rằng "RIM có được chỗ đứng tốt tại Bắc Mỹ, còn Apple vẫn là cái tên xa lạ".
    (mobilenet)
     
  11. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Vào web từ BlackBerry
    Việc truy cập mạng qua GPRS bằng máy BlackBerry gặp khó khăn khi lỗi font chữ thường xảy ra. Tuy nhiên, giải pháp thông qua một trang web thứ ba đã khắp phục được lỗi này.
    Chuyên đề BlackBerry
    Những chiếc BlackBerry. Ảnh: KB.
    Đầu tiên, bạn sử dụng trình duyệt khác truy cập vào địa chỉ http://m.xalo.vn. Sau đó là các thao tác để lựa chọn font chữ unicode tổ hợp. Kéo màn hình xuống dưới, click vào "Cài đặt". Ở cửa số tiếp theo, bấm vào lựa chọn "Unicode tổ hợp" và "Đọc tin qua proxy" nhằm đọc thông tin ở các trang khác với tiếng Việt bình thường. Tiếp tục kéo xuống cuối màn hình và chọn "Save".

    Như vậy, font chữ được chọn là unicode tổ hợp. Bạn chỉ việc gõ trực tiếp địa chỉ trang web và giao diện hiện lên sẽ với tiếng Việt đã được hiệu chỉnh.
    Bằng cách này bạn cũng đã tiết kiệm chi phí GPRS khi một số hình ảnh có dung lượng lớn sẽ không được hiển thị trên trang.
    (ngoisao)
     
  12. BadGuyZ Thành Viên Cấp 2

    mai mốt e để dành tiền tậu 1 con BB về xài thử coi có hay hok Chuyên đề BlackBerry
     
  13. rockmaninhell Thành Viên Kim Cương

    chuyện BB thật hay giả khó nói lắm...đã từng cầm 4 con BB, đều giả hết, nhưng xài ok và không có vấn đề gì...
    Vỏ máy: cũng cứng cáp và không nham nhở
    Tem: trùng Imei(cái này khó nói), in đậm nhạt khác nhau, check imei cũng trùng trên Numberingplans.
    Pin: xài toàn trên 3 ngày
    Màn hình: sáng rõ.\
    Main: không câu dây đồng, không khoan..
    mã Pin: không trùng và cũng không hiện toàn chữ F...

    Vậy thì quan trọng gì chuyện thật giả khi có thể mua 1 con BB rẻ tiền mà xài tốt...
    Topic hay và có tính chất tham khảo.
     
  14. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Vì sao BlackBerry Bold bị dừng bán tại Nhật?
    Mạng di động lớn nhất xứ sở Mặt trời mọc NTT DoCoMo đã quyết định ngừng bán Bold ra thị trường từ tuần trước, dù cho sức tiêu thụ của phiên bản BlackBerry này đang khá tốt.
    Chuyên đề BlackBerry
    BlackBerry Bold - Nguồn: AFP
    Lý giải cho hành động này của mình, NTT DoCoMo cho biết họ đã nhận được điện thoại phàn nàn, khiếu nại từ khoảng 30 người dùng.

    Theo đó, bàn phím của BlackBerry Bold có dấu hiệu bị nóng bất thường và khách hàng lo ngại thiết bị sẽ có thể phát nổ giống như laptop. NTT DoCoMo nghi ngờ pin của Bold bị lỗi, và họ đã yêu cầu Research In Motion (RIM) phối hợp điều tra vụ việc.
    Mặc dù vậy, cho tới nay NTT DoCoMo chưa ghi nhận được bất cứ trường hợp nào mà người dùng bị bỏng do BlackBerry Bold quá nóng, cũng như chưa có bất cứ báo cáo nào về việc điện thoại bốc cháy cả.

    Về phần mình, RIM cho biết, họ sẽ xem xét kỹ mọi khả năng, cho dù "nhiệt độ thân máy luôn được giữ ở mức độ an toàn theo quy chuẩn quốc tế". RIM cũng phủ nhận việc pin của BlackBerry Bold có vấn đề. Bằng cớ là ngoài Nhật, chưa có một nơi nào khác kêu ca về hiện tượng "nóng bất thường cả".

    "Việc phân tích sơ bộ các thiết bị trong diện nghi vấn đã cho phép chúng tôi (RIM và DoCoMo) loại trừ khả năng pin là thủ phạm. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra để tìm ra nguyên nhân đích xác", đại diện của RIM tuyên bố.

    Hiện đối tác của RIM tại Mỹ là mạng di động AT&T vẫn đang bán Bold như bình thường. RIM trấn an người dùng rằng "có vẻ như sự cố lần này chỉ giới hạn trong những lô BlackBerry Bold bán tại Nhật mà thôi".

    Không phải lần đầu
    Thế nhưng trên thực tế, đây lại không phải là lần đầu tiên BlackBerry Bold gặp rắc rối. Năm ngoái, mạng di động Orange của Anh đã tạm dừng bán model này vì lo ngại phần mềm 3G bị trục trặc.

    DoCoMo chỉ mới bắt đầu phân phối Bold từ cách đây nửa tháng và cho tới nay, hãng đã bán được hơn 4.000 máy.

    DoCoMo hy vọng "sóng gió" sẽ sớm qua đi để hãng có thể bày bán Bold trở lại. RIM đã thiết kế Bold tương thích với mạng 3G của DoCoMo, đồng thời còn được trang bị thêm Wi-Fi và GPS. Chưa hết, mẫu smartphone này còn hỗ trợ việc nhập liệu bằng tiếng Nhật.

    Jack Gold, chuyên gia của J. Gold Associates cũng tin rằng pin không phải là "thủ phạm" khiến Bold quá nóng. Vốn cũng đang sở hữu một chiếc Bold nên ông Gold nghi ngờ cội rễ của vụ việc có thể liên quan đến phần mềm hoặc những tính năng tuỳ biến mà RIM dành riêng cho thị trường Nhật.

    Mặc dù vậy, việc một sản phẩm mới gặp trục trặc cũng là chuyện thường gặp. Motorola từng vài lần gặp phải tình huống như vậy, còn Apple đã phải phát hành hẳn miếng vá cho phiên bản iPhone đời đầu tiên.

    "Nhưng dù nguyên nhân thực sự là gì, RIM cũng cần khắc phục nó càng nhanh càng tốt. Nếu như việc dừng bán này kéo dài tới vài tháng, RIM sẽ đánh mất thị phần và uy tín thương hiệu tại Nhật một cách đáng kể".

    (theo VNN/ CNET, ARNNet)
     
  15. xermis Thành Viên Cấp 3

    đang cần tìm thông tin này nè, bài viết rất bổ ích, thanks anh nhiều Chuyên đề BlackBerry
     
  16. shinlun1 Thành Viên Cấp 4

    Bài này hay thiệt đó, e cũng có 1 con nhưng bị gãy chấu sạc pin rồi, a lam biết chỗ nào sửa ko? chỉ e với, thanks a nhiều
     
  17. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Bộ tứ BlackBerry được 'thèm muốn' nhất

    BlackBerry Storm có màn hình cảm ứng, Bold quý phái và lịch lãm, trong khi Curve 8900 tiện dụng còn Pearl Flip được các quý bà yêu thích.

    RIM đã có những sự thay đổi mạnh mẽ trong năm 2008, một loạt các model mới với nhiều nâng cấp, cải tiến mới đã ra đời. Nếu như Storm tiến vào lĩnh vực màn hình cảm ứng thì Bold trước đó cũng tiên phong trong việc kết hợp nhiều tính năng giải trí hơn vào một chiếc di động e-mail.
    Dưới đây là bộ 4 di động mới của RIM với nhiều tính năng tiên tiến nhất:

    BlackBerry Storm 9500 (Giá tham khảo: 10 triệu đồng)
    Chuyên đề BlackBerry
    Storm nổi bật với màn hình cảm ứng rộng 3,25 inch. Ảnh: Gsmarena.​
    iPhone mở đầu cho trào lưu điện thoại màn hình chạm và giao diện thân thiện, sau đó một loạt tên tuổi từ Nokia, Samsung, LG... rầm rộ bước vào cuộc chạy đua đã khiến RIM không thể ngồi yên. Storm là câu trả lời đầy đủ, với màn hình 3,25 inch, các icon đồ họa đẹp và đặc biệt tính năng phản hồi SurePress cho cảm giác như chạm vào bàn phím thực.

    Cũng trang bị những tính năng e-mail như các điện thoại có bàn phím trước đây, nhưng Storm nhấn mạnh hơn vào giải trí với bộ nhớ 1 GB (cho phép mở rộng bằng thẻ nhớ 16 GB), giắc cắm tai nghe 3,5 mm và mạnh ở khả năng xem phim trên màn hình rộng.

    Bên cạnh đó, máy còn có kết nối 3G, tích hợp GPS, camera 3,2 Megapixel nhưng thiếu sót là không có kết nối Wi-Fi.
    BlackBerry Curve 8900 (Giá tham khảo: 9,8 triệu đồng)
    Chuyên đề BlackBerry - 1
    Curve 8900 được yêu thích bởi có bàn phím dễ sử dụng. Ảnh: Cnet.​
    Curve 8900 không sang trọng như Bold, cũng không thướt tha với màn hình chạm giống Storm. Đây là chiếc BlackBerry dung hòa giữa những đổi mới nhưng vẫn giữ sự tiện dụng trong việc soạn thảo, bàn phím với các nút bấm tách rời, êm, mềm.

    BlackBerry Curve 8900 có thiết kế mỏng, giống với các model Curve 83xx đi trước. Ngoài trang bị kết nối với Wi-Fi, GPS, máy còn hỗ trợ các chương trình giải trí, camera 3,2 Megapixel.

    So với các model gần đây của RIM, Curve 8900 gắn với truyền thống hơn cả khi sở hữu đầy đủ các tính năng e-mail, giải tiện, dễ sử dụng và soạn thảo tốt.
    BlackBerry Bold 9000 (Giá tham khảo: 9,5 triệu đồng)
    Chuyên đề BlackBerry - 2
    BlackBerry Bold đưa RIM tiến sâu hơn vào lãnh địa điện thoại giải trí.
    Ảnh: Gsmarena.​
    Bold được xem là sự khai phá đầu tiên của RIM trong việc chinh phục những doanh nhân ưa thích nhiều tính năng giải trí trên di động. Máy hỗ trợ chơi nhạc, xem phim trên màn hình sắc nét, giắc cắm tai nghe 3,5 mm tiện dụng.

    Tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên với nhiều người vẫn là vẻ lịch lãm bởi kiểu dáng đầm tròn, mặt sau bọc da của Bold. Máy trang bị các kết nối 3G, Wi-Fi, định vị toàn cầu GPS.

    Bold hỗ trợ e-mail, cho phép cập nhật, gửi nhận nhanh hơn. Tuy nhiên, bàn phím của Bold so với Curve sau này không được ưa thích bằng.
    BlackBerry Pearl Flip 8220 (Giá tham khảo: 5,6 triệu đồng)
    Chuyên đề BlackBerry - 3
    BlackBerry Pearl Flip 8220 có dáng gập nhỏ gọn. Ảnh: Devicedaily.​
    Pearl Flip 8220 được xem là sự thử nghiệm của RIM trong việc mang đến một thiết kế mới lạ, khác với truyền thống và dành riêng cho giới nữ. Máy có thiết kế nắp gập, bàn phím SureType như dòng Pearl, bên trên là màn hình 2,6 inch nhỏ gọn.

    Vấn sở hữu các tính năng e-mail, nhưng Pearl Flip đề cập nhiều hơn với giải trí với chương trình chơi nhạc, giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Ngoài ra, model này cũng có camera 2 Megapixel, hỗ trợ đèn flash LED.
    Theo Số Hóa
     
  18. levan0106 Thành Viên Cấp 3

    cám ơn bài biết của bác.hay quá
     
  19. Sir_Alex Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    bài viết wa' hay.
    cũng đang xài 1 con BB 7230.
    pin xài 1 tuần <=== trâu pò.
    âm thoại thì nghe điếc cả tai
     
  20. luckyluke115 Thành Viên Cấp 4

    Mình mới mua cái BB 8100 , đã cài Desktop Manager vào máy . Khi connect BB với PC thì cái PC ko chịu nhận Memory Card
    Trong BB mình đã vào Options > Media Card : bật hết mấy cái support..., enable... cả rồi .

    Bác nào biết cách fix chỉ giùm mình cái . Thanks
     

Chia sẻ trang này