Tìm kiếm bài viết theo id

Bàn về bảo hiểm xã hội

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi PTN3001, 31/3/15.

ID Topic : 7976394
Ngày đăng:
31/3/15 lúc 22:25
  1. PTN3001 V.I.P Đấu Giá

    Tham gia ngày:
    7/12/11
    Tuổi tham gia:
    12
    Bài viết:
    1,528
    Vài ngày qua sự việc công nhân Pouyen VN đình công phản đối về quy định mới của Bảo Hiểm Xã Hội (BHXH) khiến mình, cũng bất mãn với mấy thể loại bảo hiểm, nhất là cái bảo hiểm y tế (BHYT).

    Từ lâu mình đã không có cảm tình với cái thể loại BHYT vì thật sự mà nói tiền bỏ ra rất nhiều nhưng lợi ích chỉ nhận lại khoảng 2/10 tương xứng với số tiền đó.

    1/ Đi khám bệnh thì phải chầu trực vài tiếng đồng hồ: Có lần mình bị sốt cao, vào khám BHYT ngồi chờ gần 2 tiếng đồng hồ. Gặp BS kêu đi thử máu, đóng tiền thử máu...lại chờ, thử máu xong, lại lấy số ngồi chờ tiếp. Đến khi gặp lại BS thì ra là bị sốt xuất huyết, đến lúc đó đã quá mệt, rã rời. Thế là nhập viện, truyền ngay mấy chai nước biển. Từ đó bị bệnh là khỏi BHYT nữa.

    2/ Tìm mọi cách tránh BHYT của bệnh viện:

    Vừa qua mẹ mình bị gẫy tay, GĐ mình chuyển lên TT Chấn Thương Chỉnh hình, sau vài tiếng chờ cấp cứu thì BS báo phải mổ, nhập viện ngay sẽ mổ trong đêm. Chuyển lên phòng thì ôi thôi quá trời người cũng chờ mổ. Sau khi thử máu các thứ thì lại báo là không thể mổ vì đường cao khi gây mê sẽ nguy hiểm, phải nằm theo dõi. Nhưng đến khi mổ chỉ chích thuốc tê, chả cần gây mê và lạ là hôm đó đường vẫn cao nhưng vẫn mổ bình thường. Chẳng lẽ mổ dịch vụ thì BS siêu đẳng hơn nhỉ!?

    Qua ngày hôm sau, BV báo do bệnh nhân chờ mổ quá đông nên phải chờ khoảng 10 - 15 ngày, còn muốn nhanh thì đăng ký mổ dịch vụ khoảng 1 - 2 ngày là mổ. Trời bị gẫy xương thì ai mà chịu nổi mà chờ cả tháng, chỉ cần cử động nhẹ là ê buốc rồi. Các bạn nên lư ý:

    - Mổ thường thì chi phí mổ chỉ hơn 1tr.
    - Mổ dịch vụ thì khoảng 15tr nhé.


    GĐ mình đồng ý mổ dịch vụ. Đầu tiên bạn phải ký vào 1 bản cam kết "Tôi đồng ý từ bỏ BHYT". Thế là từ đó mọi chi phí như: viện phí, thuốc men, phòng mổ ..v.v BHYT đều không trả 1 đồng. Quá đáng hơn là mọi chi phí sau này như tái khám, cắt băng, thuốc men sau khi xuất viện liên quan đến tai nạn đó đều không được thanh toán.

    Lạ lùng ở chỗ, cái phòng bó bột trước đây rất đông nhưng bây giờ vắng tanh. Chấn thương nhẹ nặng, gẫy chỗ nào cũng phải mổ. Ví dụ như có trường hợp bị y như như mình cách đây 10 năm, là gẫy ống xương ngay cánh tay. 10 năm trước mình chỉ cần BS nắn lại, bó bột là xong. Còn bây giờ thì không, phải mổ và chi phí là 20tr.

    Nhiều người không có tiền mổ phải chấp nhận đợi mổ. Nhiều cô chú lớn tuổi nhìn mà thấy tội, lâu ngày vết thương sưng phù lê. Nhiều người bị vết thương hở bị lở, nhiễm trùng mà vẫn cứ phải đợi. Trường hợp mẹ mình tuy đã đồng ý mổ dịch vụ vậy mà cũng đợi mất 4 - 5 ngày, và hậu quả do không can thiệp kịp thời là liệt dây thần kinh các ngón tay. Tập vật lý trị liệu, chi phí cũng tự túc. Bây giờ đang chuẩn bị mổ để trị dây thần kinh đó.

    Ngoài ra, các bạn muốn mổ ngay trong ngày rất đơn giản và tiện lợi, chỉ cần 30 - 40tr là mổ ngay và luôn sau đó nằm hồi xuất ở phòng dịch vụ của BV khác. Nghĩa là sao? Là bạn thuê BS mổ, BS sẽ mướn lại phòng mổ của BV chỉnh hình và phòng dịch vụ của BV khác như An Bình để bạn hồi sức.

    Vấn đề khác, bạn phải mua BHYT liên tục không thiếu 1 ngày nào thì những trường hợp nặng mới được BHYT thanh toán, Như bác mình hồi T12/2014 phải mổ van tim hết khoảng 70tr. BHYT không thanh toán 1 đồng vì sao? Vì mua trễ BHYT trễ 1 ngày. VD ngày 31/03/2015 hết hạn thì bạn phải mua trước đó vài ngày, đợi ngày 01/04/2015 mà đi mua thì đã trễ rồi.

    Luật của BHYT bây giờ còn có 1 cái mới nữa là GĐ bạn có 10 người thì tất cả 10 người phải mua BHYT, chỉ cần 1 người không mua thì không ai trong GĐ được mua BHYT. Thật nực cười!!!

     
  2. legna Thành Viên Cấp 3

    Thiên đường mà cái gì cũng than vậy ? Trong đây tui thấy nhiều người cứ chê bệnh viện nước ngoài rồi khen ở vn tốt lắm mà . Hư cấu wá đó nhé ...
     
  3. 5giaykia01 Thành Viên Cấp 5

    Ngoài ghi BHXH bên trong ý kiến BHYT

    Cái vấn đề BHXH nhiều người không hiểu. Nó đơn giản như sau:
    -Theo nguyên tắc mới. Bạn nghỉ việc => BHXH chỉ dừng => Có việc mới => đóng tiếp không bị đóng lại từ đầu. Thời gian sẽ kéo tới khi bạn đóng đủ hưởng lợi luôn.

    -Tính ra thì có lợi rất nhiều so với việc rút rồi đóng lại từ đầu hoài thì bao giờ mới đủ thời gian hưởng.

    -Cái mọi người sợ là bên BHXH giữ luôn tiền BHXH không cho rút. Thực tế chỉ tạm dừng chờ đóng tiếp mà thôi.
    -Tuy nhiên cũng sẽ kiến nghị thêm giải pháp lựa chọn thêm cách cũ nữa.
    -Lỗ ráng chịu. :shame:
     
  4. quayhaku? Thành Viên Cấp 2

    Ai cũng chửi BHYT nhưng có 1 điều chắc chắn là ở VN trên 90% người lớn tuổi,người già,người có bệnh mãn tính,bệnh nặng đều có mua BHYT.
    ==>tự nguyện mua BHYT xong rồi quay lại chửi.Sau khi chửi xong lại tự nguyện đi mua BHYT tiếp.Vì ai cũng biết lỡ bệnh nặng thì BHYT sẽ có lợi như thế nào,ko có BHYT thì thiệt thòi đến mức nào.

    Mình tính thì cũng để cho NN tính với.Ai cũng chỉ mua BHYT cho người già,người bệnh,ai cũng muốn 100% có lợi cho mình==>quỹ BHYT lỗ,vậy tiền đâu bù vào?chắc chắn cũng là ngân sách NN==>cũng là tiền thuế của dân.

    Nếu cảm thấy BHYT ko có lợi thì đừng mua,vì đây là BH tự nguyện đâu ai bắt buộc?Mua chi rồi chửi hoài...nghe riết chán.
     
  5. choixongjong Thành Viên Vàng

    Cái này chỉ là cách ngụy biện của mấy ông IQ cao.
    1) Chỉ đúng khi nền kinh tế ổn định, dễ kiếm việc làm thì việc bảo lưu duy trì thời gian đóng BH là tốt. Ở VN nay thất nghiệp mái mất việc, cử nhân tiến sĩ còn phải về quê chăn gà thì người lao động họ cần ngay số vốn để xoay chuyển cuộc sống thì lại găm giữ đến 55-60 tuổi thì thử hỏi lúc đó còn sống để mà hưởng cái BHXH.
    2) Kh găm giữ số tiền lớn như vậy thì có trả lãi không? chẳng thấy đề cập, ít ra phải bằng lãi NH có kỳ hạn. Nội lạm phát làm trượt giá thì 10-20 năm sau số tiền BHXH đó đã teo tóp đi rất nhiều rùi.
    3) Với tình hình như nền kinh tế VN thì thấy rõ là ai hưởng lợi trong vụ này,
     
  6. loc9000 Thành Viên Cấp 6

    OK, nói ra thì tưởng là quan tâm tới người lao động lắm, nhưng công việc của các công nhân và người lao động giản đơn thì khó tìm vì lực lượng lao động thì đông mà công việc lại ít, mà họ thì không có trình độ, tay nghề thì nếu công ty đó giải tán do phá sản hoặc giảm biên chế sa thải bớt và sau đó thì người ta không thể kiếm được việc làm khác ổn định mà phải làm những công việc như osin, chạy xe ôm, bán hàng rong .... thì tiền BHXH mà họ đã đóng trong thời gian trước đây tự động biến mất à.
    Ra 1 cái qui định gì mà chỉ nhìn thấy 1 mặt màu hồng, còn mặt trái thì cố tình không quan tâm tới ... vì không có tìm được hướng giải quyết, cho nên người lao động luôn bị thiệt thòi.
     
  7. hieufocus Thành Viên Cấp 3

    Nói chung bên BHYT họ vẫn tìm cách lách luật, và ban hành nhiều hình thức làm khó để tránh bồi thường. Nhưng mình khuyên các bạn là vẫn tiếp tục mua BHYT, vì cái này chỉ thực sự cần thiết trong những trường hợp bệnh nặng, và yêu cầu thuốc men đặc biệt, ví dụ như tai biến.

    1 mủi thuốc tai biến là mấy chục triệu, và còn tùy thuộc vào thời gian đã xảy ra bao lâu trước khi đưa tới bệnh viện, có mủi thuốc lên tới cả trăm triệu nếu đưa tới bệnh viện trễ. Và hơn nữa là thuốc uống của bệnh nhân tai biến rất mắc, bạn sẽ phải gánh gồng 1 khoản tiền rất rất lớn, nếu như bạn không có BHYT.

    Mình nhắc lại là BHYT chỉ dùng khi có việc lớn, và thật sự rất hữu ích, các bạn nên mua cho gia đình và người thân, vì số tiền bỏ ra không đáng bao nhiêu, chí có vài trăm nghìn /1 người /1 năm, nhưng nó đảm bảo rủi ro cho bạn rất nhiều. Đây là bảo hiểm không hoàn lại cho nên các bạn đừng có kiểu so sánh là đóng cả chục năm chẳng bao giờ xài đến, khi bị gãy chân gãy tay xài BHYT thì nó lại hoạnh họe này nọ.

    Đây là 1 vài chia sẽ của mình, còn nếu các bạn muốn mua bảo hiểm để xài, khám bệnh này nọ, thì mua thêm bảo hiểm không hoàn lại của Gras Savoye, khoản 6,000,000 /người /năm. Bao các bạn xài, khám chữa bệnh ở bất kỳ bệnh viện nào, chỉ cần có hóa đơn đỏ là OK. -> you get what you pay for.

    Đây là 1 vài chia sẻ của mình, nếu các bạn nào còn có tâm lý mua BHYT là phải xài làm sao cho nó có lời, thì mình không ý kiến nhé.
     
  8. 5giaykia01 Thành Viên Cấp 5

    Không phải biến mất mà là tạm ngưng. Khi nào bác muốn đóng tiếp thì sẽ tính tiếp không tính lại từ đầu.
    BHXH rất có lợi khi về già. Chỉ hi vọng mọi người đóng đủ để ai về già điều được hưởng thôi. Không có chuyện biến mất như trí tưởng tượng mấy bác.
    Không hiểu tại sao lại có ý nghĩ là mất hết tiền BHXH như vậy.Bàn về bảo hiểm xã hội
     
  9. loc9000 Thành Viên Cấp 6

    Tạm ngưng là sao, trường hợp sau đó người lao động làm việc khác mà không thể đóng BHXH được thì làm sao tiếp tục được nữa. còn nói về BHXH tự nguyện thì chưa có qui định cho người đóng BHXH tự nguyện nếu họ chỉ mới 40 tuổi. Mà 40 tuổi thì làm sao mà xin được việc khác nếu lỡ công ty họ làm bị giảm lao động, chỉ có nước chạy xe ôm mà thôi.
    Trường hợp như vậy thì cái hy vọng lấy được tiền BHXH của họ có vẻ mong manh, không biến mất thì là gì, chưa nói đến chính sách thì thay đổi liên tục.
     
  10. quayhaku? Thành Viên Cấp 2

    Tìm hiểu thêm đi rồi hãy phản đối cũng chưa muộn mà?

    Tham gia bảo hiểm tự nguyện sau khi nghỉ việc cơ quan...

    Bàn về bảo hiểm xã hội- Trước đây, em làm việc tại 1 công ty cổ phần, hợp đồng từ ngày 01/01/2009, có đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. Đến ngày 29/05/2010, em nghỉ thai sản và nghỉ luôn từ đó tới giờ. Em cũng đã nhận được tiền chế độ thai sản.
    TIN BÀI KHÁC

    Công ty ép kí văn bản: không được khiếu nại về bảo hiểm
    Hà Nội: Gốc cây, cột điện biến thành…bếp ăn?
    Cho nghỉ việc mà không chịu trả sổ BHXH
    Xe mua ở chợ xe cũ, giấy tờ chính chủ thế nào?
    Đổ vỡ hôn nhân, gái xinh sợ "tập 2"


    Từ đó đến nay, em nghỉ ở nhà chăm con và không tham gia bảo hiểm. Giờ em muốn tham gia bảo hiểm tự nguyện thì tính như thế nào? Thời gian gián đoạn không tham gia bảo hiểm đó có ảnh hưởng đến quá trình đóng bảo hiểm không? Bùi Kiều Oanh
    Bàn về bảo hiểm xã hội - 1
    (ảnh minh họa)



    Luật sư tư vấn:Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2005 thì Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng bảo hiểm xã hội. Người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và trợ cấp tuất theo quy định tại chương IV Luật Bảo hiểm xã hội năm 2005.
    Theo quy định tại Điều 68 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2005 thì Người lao động đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, sau đó đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được cộng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để làm cơ sở tính hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất.
    Như vậy thời gian đóng bảo hiểm bắt buộc của bạn trước đây sẽ được cộng dồn vào thời gian tham gia bảo hiểm tự nguyện để làm căn cứ hưởng các chế độ (hưu trí, tử tuất…) theo quy định.
    Về mức đóng bảo hiểm tự nguyện được quy định tại khoản 2 điều 5 và điều 100 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2005:
    Khoản 2 điều 5 quy định:
    2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương, tiền công của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập do người lao động lựa chọn nhưng mức thu nhập này không thấp hơn mức lương tối thiểu chung.
    Điều 100 quy định:




    1. Mức đóng hằng tháng bằng 16% mức thu nhập người lao động lựa chọn đóng bảo hiểm xã hội; từ năm 2010 trở đi, cứ hai năm một lần đóng thêm 2% cho đến khi đạt mức đóng là 22%.
    Mức thu nhập làm cơ sở để tính đóng bảo hiểm xã hội được thay đổi tuỳ theo khả năng của người lao động ở từng thời kỳ, nhưng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung và cao nhất bằng hai mươi tháng lương tối thiểu chung.
    2. Người lao động được chọn một trong các phương thức đóng sau đây:
    a) Hằng tháng;
    b) Hằng quý;
    c) Sáu tháng một lần.
    Như vậy, nếu bạn có nhu cầu đóng bảo hiểm tự nguyện thì liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn đang sống để được hướng dẫn các thủ tục cần thiết.
    Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665


    Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

     
  11. choixongjong Thành Viên Vàng

    Cái này còn thiếu điều kiện để được tham gia "BHXH tự nguyện". Không phải ai "tự nguyện" cũng được chấp nhận đâu Bàn về bảo hiểm xã hội - 2
     
  12. loc9000 Thành Viên Cấp 6

    Thanks nhiều nhé, Bàn về bảo hiểm xã hội cái này mình chưa cập nhật.
     
  13. sieulun Thành Viên Cấp 3

    MẸ của mình mua bảo hiểm đi khám bệnh ở BV Tân Định + Q10 đều báo là hết thuốc Giãn Tỉnh Mạch, còn khám ko BHYT thì có thuốc?! Pó Tay
     
  14. eochanghy0406 Thành Viên Cấp 2

    Túm lại là BHXH hay BHYT thì cũng đều như nhau thôi. Họ phải tìm đủ biện pháp, cách thức nhằm tăng thu, giảm chi, để không thâm hụt quỹ của họ. Nên mấy lời giải thích nạy nọ của mấy ông IQ cao thì chỉ là ngụy biện. Mỗi cách có thể phù hợp với người này, nhưng lại không phù hợp với người khác...Nên cho họ có sự lựa chọn là tốt nhất...
     
  15. khach5giay Thành Viên Cấp 5

    Gửi bác chủ:
    - BHXH mình ko ý kiến.
    - BHYT:
    Nếu tất cả mọi người cùng đi khám thì dùng quỹ nào để chi được cho toàn bộ các chi phí đó? NN đâu thể bao cấp cho tất cả được nên dùng tiền người khỏe để điều trị người ốm. BHYT đông vì đa số dân VN mình không biết tự bảo vệ sức khỏe, để cho sức khỏe có vấn đề mới đi khám thì đông có gì lạ! Cứ mỗi tháng dùng thẻ BHYT đi khám bệnh đi, làm các xét nghiệm theo dõi sức khỏe của mình đi. Đó là cách sử dụng BHYT hiệu quả nhất, chứ đừng để đổ bệnh rồi than đông quá! Nếu ai cũng dùng thẻ BHYT đi khám và theo dõi sức khỏe đều đặng thì chi phí chữa trị giảm đáng kể vì chi phí dự phòng bệnh luôn luôn sẽ rẽ hơn chi phí điều trị. Giá mua BHYT khoảng 700k, mỗi tháng một lần làm xét nghiệm các cái, 3 lần là đủ vốn rồi, tại sao ko làm mà bảo mua BHYT phí?
     
  16. choixongjong Thành Viên Vàng

    Khám, xét nghiệm theo yêu cầu không nằm trong danh mục thanh toán BHYT nhé.
     
  17. legna Thành Viên Cấp 3

    Bác này cầm bhyt đi khám bao h chưa hahaaha . Và thấy cảnh họ đối đãi với bệnh nhân bhyt chưa ? Nói cái ức chế thực tế thôi . K phải là lời hay lỗ ...
     
  18. poorguy1984 Thành Viên Cấp 4

    hãy xem cách họ dùng tiền BHXH đầu tư ngoài ngành, vậy niềm tin nơi đâu khi mà chưa kịp nhìn thấy lương đã bị cắt ngay 10.5% và cty đóng cho 20% nữa....


    http://laodong.com.vn/xa-hoi/quy-bao-hiem-xa-hoi-coi-nhu-mat-trang-1052-ti-dong-195943.bld


    Hệ lụy này là hậu quả của việc thất thu ngân sách từ dầu mỏ mà mình đã từng dự đoán ^^. Không có gì lạ khi mà dân đen phải nai lưng gánh những thứ thuế má vô lý (Ví dụ Mua Bảo Hiểm Xe Máy thì nhà nước chỉ có THU chứ hoàn toàn KHÔNG có CHI, có ai đặt câu hỏi số tiền này vào đâu hay không ? hay chỉ gọi chung chung là Ngân Sách, là thứ mà bất kì quan lớn nhỏ nào từ trung ương tới địa phương thay nhau mà hút, mà tém của dân...)


    BHXH đảm bảo quyền lợi cho người Lao Động (hưu khi về già..) và bây giờ thì những người Lao Động đang bị xúc phạm 1 cách khủng khiếp nhất bởi các nhà làm Luật ngồi trong phòng máy lạnh và xem những đoạn băng viễn tưởng ... Ai sẽ đảm bảo quyền lợi cho chúng ta, những người Lao Động nghèo khổ ?
     
  19. phungnamthien Thành Viên Mới

    Nếu thật sự BHYT là tự nguyện thì thằng này ??? mua nhá. Tự nguyện cái lol. Cái thứ xàm lol này chỉ đc cái miệng.
     
  20. phungnamthien Thành Viên Mới

    Không ai nói là mất hết tiền BHXH nhưng khi nghĩ việc ở cty, cơ quan đóng BHXH để làm việc khác ở nhà như mở shop buôn bán và kô thích đóng BHXH tự nguyện nữa thì không được rút tiền sau 1 năm mà phải đợi đến tuổi hưu.
    Giả sử bgiờ tôi 40t nếu lãnh BHXH đc 35tr thì mua đc 1 lượng vàng đi. Bgiờ luật kô cho mà bắt phải đến 60t mới đc lãnh và lãnh hàng tháng thì 35tr khi đó mua đc bao nhieu lượng vàng nữa hả?
     

Chia sẻ trang này