Tìm kiếm bài viết theo id

Du Lịch Cũng bõ công chờ ăn mì Calmette

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Sohot.vn, 26/3/15.

ID Topic : 7959952
Ngày đăng:
26/3/15 lúc 11:36
  1. Sohot.vn Thành Viên Bạch Kim Thành viên BQT Super Moderator

    Tham gia ngày:
    18/3/11
    Tuổi tham gia:
    13
    Bài viết:
    5,588
    Cũng bõ công chờ ăn mì Calmette Cọng mì vàng của tô mì quán 108 Calmette


    Nhiều người tự hỏi rằng, tại sao phải xếp hàng chờ ăn một tô mì giá bình dân nằm trên con đường Calmette ở khu trung tâm quận 01 sầm uất này? Nhưng cứ đến đi, rồi bạn sẽ hiểu lý do quán mì vỉa hè này luôn hút khách từ 5h sáng đến gần trưa.
    Quầy chế biến của quán mì không tên này chỉ vừa đủ chỗ cho hai người đứng, một người trụng mì và một người chan nước dùng mà thôi. Tuy chật chội và nóng nực, họ vẫn phải luôn tay vì khách đang ngồi đợi hoặc xếp hàng chờ đến lượt.
    Người kế nghiệp quán mì cho biết rằng cách đây hơn nửa thế kỷ, ông Ngọ, một người gốc Triều Châu đã mở tiệm nước Hưng Chánh ngay góc ngã tư Calmette - Nguyễn Thái Bình. Sau đó chủ nhà đòi mặt bằng lại nên quán dời về địa chỉ 108 Calmette ngày nay.
    Gốc gác là tiệm nước nên tiệm mì vỉa hè này bắt đầu bán từ 5h sáng, và đến tầm 10h là hết sạch mì. Một thực khách cũng chia sẻ, quán mì ở quận Nhất có nhiều, có quán ngon mà mắc, có quán rẻ mà dở; còn vừa ngon, vừa rẻ như vầy thì có lẽ chỉ có ở quán mì 108 Calmette này thôi.


    Cũng bõ công chờ ăn mì Calmette - 1 Mì cá với miếng cá lóc bỏ hết xương, trắng phau rất hấp dẫn Cũng bõ công chờ ăn mì Calmette - 2 Cũng bõ công chờ ăn mì Calmette - 3 Mì cật cá ăn khô cũng rất ngon Cũng bõ công chờ ăn mì Calmette - 4 Nhiều khách gọi chén cật ăn thêm cho đã thèm


    Với giá tiền chỉ từ 27.000đ đến 30.000đ/tô, thực khách đã no nê với một tô mì hấp dẫn. Có đủ sợi mì để lựa chọn: cọng mì to kiểu Phúc Kiến màu vàng, cọng mì Tiều sợi nhỏ, cọng mì dẹt, hủ tiếu mềm... loại nào cũng ngon vì được đặt làm riêng. Đặc biệt quán còn có món "bánh lọt" làm theo kiểu truyền thống, hoàn toàn từ bột gạo, ăn mềm mà có một chút dai, hoàn toàn không có bột năng nên khi ăn có vị rất đặc trưng.
    Độc đáo nhất là bên cạnh các loại nhân như thịt nạc heo, cật, gan, sườn là loại nhân làm từ cá lóc bỏ hết xương, trắng phau mà không có mùi tanh cố hữu của cá. Sự kết hợp giữa cá với thịt trong một tô mì quả là cân bằng và tài tình.
    Khách gọi tô mì thập cẩm thì sẽ có đầy đủ mọi loại nhân, nhưng cũng có người lại gọi một tô mì cật cá, bánh lọt cá, hoặc gọi chơi một tô cật ăn thêm cho đã thèm. Người ăn khỏe chỉ cần gọi cho ba vắt mì là đã có tô đầy ụ.
    Điều thú vị nhất với tôi là các món mì ở đây không ăn kèm nước tương hay giấm đỏ như đa phần các quán mì người Hoa khác, mà bên cạnh tô mì, chủ quán sẽ mang tới cho bạn một chén nước mắm đã pha chút đường, có vài cái tóp mỡ được chiên giòn rụm và béo ngậy. Khi ăn, bạn sẽ chấm các loại nhân vào chén nước mắm này cho ra vị ngon tuyệt.


    Cũng bõ công chờ ăn mì Calmette - 5 Đặc biệt quán còn có món "bánh lọt" làm theo kiểu truyền thống, hoàn toàn từ bột gạo, ăn mềm mà có một chút dai Cũng bõ công chờ ăn mì Calmette - 6 Bún gạo Cũng bõ công chờ ăn mì Calmette - 7 Chén nước mắm đã pha chút đường, có vài cái tóp mỡ được chiên giòn rụm và béo ngậy


    Nhiều món mì người Hoa tới Sài Gòn đã biến đổi cho phù hợp với khẩu vị người Việt. Tuy nhiên, biến đổi tới mức dùng nước mắm, tóp mỡ thay cho nước tương mà không ăn cùng giấm đỏ thì có lẽ rất hiếm ở Sài Gòn.
    Tôi không biết ông Ngọ, người chủ năm xưa, đã nghĩ gì khi bỏ bớt đi một phần bản sắc bổn xứ để thêm vào giá trị cốt lõi của một nền văn hóa khác là nước mắm. Nhưng tôi tin ông hẳn phải là người rất sáng tạo thì mới đủ can đảm để rẽ sang một con đường khác. Và kết quả không thể tin được, một món mì tuyệt vời đã ra đời!

    Hẳn nhiều người cũng có suy nghĩ như tôi nên họ sẵn sàng dành thời gian chờ đợi một tô mì Calmette đặc trưng của người Hoa gốc Tiều đi cùng vị đậm đà mà tinh tế của chén nước mắm Việt. Và mười lần như một, tôi vẫn chờ đến lượt mình trong một niềm hân hoan khó tả.


    Cũng bõ công chờ ăn mì Calmette - 8


    Quán mì 108
    108 Calmette, phường Nguyễn Thái Bình, quận 01
    Mở cửa: 5h sáng đến 10h sáng
    Giá: Các loại mì, bánh lọt (từ 27.000đ đến 30.000đ/tô)
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

  1. dongnmh7,
  2. trancongbds,
  3. phuong315036,
  4. 0962185556,
  5. TrungHitbds,
  6. nhadatmoban
Tổng: 1,204 (Thành viên: 6, Khách: 1,174, Robots: 24)