Tìm kiếm bài viết theo id

Du Lịch 3 quán tạo trào lưu ẩm thực rồi biến mất

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi x_power, 11/4/15.

ID Topic : 7997838
Ngày đăng:
11/4/15 lúc 17:10
  1. x_power DOVE CLUB Thành viên BQT Super Moderator

    Tham gia ngày:
    16/7/04
    Tuổi tham gia:
    19
    Bài viết:
    6,431
    [h=1]Một quán chè khúc bạch ở Hàng Tre từng bán được hàng nghìn bát mỗi ngày. Nhưng khi cơn sốt qua đi, quán ăn này cũng không còn tồn tại

    [/h]Chè khúc bạch Hàng TreĐầu hè năm 2013, trên phố Hàng Tre xuất hiện một quán ăn nhỏ có tên Lyncapuccino. Quán diện tích vừa phải, khá lịch sự, xinh xắn. Không gian vàng tươi sặc sỡ, décor đơn giản, bàn ghế gỗ, đèn hoa thanh lịch, hướng đến phong cách một tiệm cà phê. Tuy nhiên thực đơn ở đây có panna cotta, sữa chua mít, trà, cà phê, sinh tố, trứng cút lộn xào me, bénh kếp nhân khoai lang, pho mai que, nem chua rán… ngọt mặn, Tây ta, cũ mới, đan xen như một quán ăn tổng hợp.
    3 quán tạo trào lưu ẩm thực rồi biến mất

    Nơi đây khiến khách hứng thú bởi một số thức giải nhiệt mới lạ, trong đó có chè khúc bạch. Chè có hương vị dễ chịu, không ngọt đậm mà chỉ thanh thanh, và rất thơm mát. Thứ lôi cuốn người ăn chính là những miếng thạch tàu hũ pho mai sữa, nửa giống thạch, nửa giống tào phớ và ngậy thơm hơn. Vì vậy, khi trình làng vào thời điểm Hà Nội nắng nóng, chè khúc bạch nhanh chóng được đón nhận.
    Sau một bài báo, Lyncapuccino nổi như cồn. Khách kéo đến nườm nượp mỗi ngày, tiệm thường xuyên trong tình trạng quá tải. Thời gian sau, nhiều bài báo tiếp tục đăng tải về tiệm chè bán được một nghìn bát mỗi ngày, biến Lyncapuccino trở thành quán chè khúc bạch nổi tiếng nhất Hà Nội.
    Ai cũng nghĩ quán chỉ việc phát triển kinh doanh vì đã chạm đến "đỉnh vinh quang". Nhưng trái lại, thời gian sau, trên phố Hàng Tre, Lyncapuccino biến mất, không có biển thông báo di chuyển địa điểm.
    Sau này, một vài khách ruột cho biết, quán đã chuyển về phố Trần Quốc Toản nhưng không giữ tên cũ, mô hình cũng thay đổi nhiều.
    Mì chua ngọt Hàn Quốc đường Nguyễn Hữu Huân
    Giữa năm 2011, trên con phố cà phê nổi tiếng của Hà thành xuất hiện những tấm biển trang trí sắc màu tương tự và cùng có chung nội dung: “Mì chua ngọt Hàn Quốc”.
    Buổi chiều, các thực khách trẻ đến đây thưởng thức mì rất đông. Món này là sự sáng tạo của một quán vỉa hè nằm ngay trước cổng đền Trang Lâu trên phố Nguyễn Hữu Huân. Quán chỉ bán từ 15h30 chiều, rất giản dị với chiếc tủ kính bày biện các món, cùng mấy bộ bàn ghế nhựa. Bán món mới lạ, mô hình vỉa hè giá rẻ nên sau khi treo biển ít lâu, quán thu hút nhiều khách tò mò đến ăn thử.
    3 quán tạo trào lưu ẩm thực rồi biến mất - 1

    Món mì có nguyên liệu phong phú. Mỗi đĩa giá 25.000 đồng, có đủ thịt xá xíu, thịt gà, thịt bò khô xé nhỏ, khoai lang sợi, tỏi chiên, gan rán, hành, lạc, giá đỗ, dưa chuột, trộn chung với loại mì sợi to của Hàn Quốc và nước trộn chua, cay, ngọt. Quán bán món ngon, rẻ, ở phố trung tâm nên chỉ một thời gian ngắn, nơi này đã thành “hiện tượng” của khu phố.
    Kinh doanh vỉa hè trên phố lớn chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Vài tháng sau, những tấm biển “mì chua ngọt Hàn Quốc” đua nhau xuất hiện. Quán nào cũng có chiếc tủ kính đồ ăn, bàn ghế nhựa xếp ngoài vỉa hè. Khách đến lần đầu khó phân biệt đâu là quán gốc, đâu là quán mới. Muốn phân đẳng cấp qua hương vị cũng chẳng dễ. Món ăn này phong phú nhưng cách thức chế biến và nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Việc sao chép thành công chỉ là chuyện ngày một ngày hai. Ngoại trừ những khách nhớ mặt chủ tìm được đúng chỗ, còn lại, phần đông mọi người đến đây đều chọn quán kiểu “hú họa”. Dần dần, quán mì tiên phong không còn vị trí độc tôn.
    Khoảng một năm sau, các khách ruột về lại chốn cũ cũng chẳng còn thấy gương mặt thân quen. Dân quanh đây cho biết, việc kinh doanh vỉa hè quá vất vả, phức tạp và chủ quán mì chua ngọt "xịn" không chịu nổi áp lực từ các đối thủ cạnh tranh là dân thổ địa ở đây nên đành ngừng bán.
    Không hẳn tạo được cơn sốt như chè khúc bạch, nhưng món mì chua ngọt Hàn Quốc đã gây được hiệu ứng ăn theo. Đáng tiếc là người có công khơi nguồn lại không thể trụ nổi.
    Bánh tráng trộn Ngọc Hà
    Khoảng năm 2012, một quán nhỏ có tên Bé O trên phố Ngọc Hà (đoạn gần giao với Hoàng Hoa Thám) đã gây hiếu kỳ bằng tấm biển “Bánh tráng trộn Tây Ninh”. Đến đây, nhiều teen lần đầu tiên được thưởng thức món ăn lạ lẫm với bánh tráng mỏng cắt nhỏ trộn chung với xoài ương thái sợi, kết hợp thêm bò khô, trứng chim cút, bánh phồng tôm, rau sống, hành phi, lạc. Quán bé , rất tuềnh toàng, chỉ bán một lúc buổi chiều nhưng nhờ món ngon lạ nên đã nhanh chóng nổi tiếng ở khu phố.
    3 quán tạo trào lưu ẩm thực rồi biến mất - 2

    Không lâu sau, các tuyến đường Hà Nội bắt đầu mọc lên hàng loạt quán bánh tráng trộn. Nhiều tiệm quà vặt cũng bổ sung món vào thực đơn. Vậy là bánh tráng trộn được phổ cập đến từng con phố. Nhưng khi quay trở lại dốc Ngọc Hà, người ta không còn thấy quán Bé O ngày nào. Một số người quanh đây cho biết, thời buổi bùng nổ thông tin, quán Bé O rất đông khách song diện tích quá nhỏ hẹp ở phố Ngọc Hà không đáp ứng nổi nên chủ quán đành đi tìm địa điểm mới.
    Quán chuyển ra phố Hoàng Cầu với mô hình đẹp đẽ, lịch sự hơn, tuy nhiên tiếng tăm không nhiều. Giờ nhắc đến bánh tráng trộn, người ta thường nghĩ tới những tụ điểm như Hàng Trống, Hàng Tre hay Lý Quốc Sư, chứ bánh tráng trộn Ngọc Hà đã rơi vào quên lãng và bánh tráng trộn Hoàng Cầu thì ít người biết.

    Hoàng Nhi
     

Chia sẻ trang này