Tìm kiếm bài viết theo id

Hành trình đi tìm hạt cà phê nguyên chất thật sự

Thảo luận trong 'Ẩm thực' bắt đầu bởi Khởi Nghiệp Cafe, 14/4/16.

ID Topic : 8400603
  1. Khởi Nghiệp Cafe Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    12/4/16
    Tuổi tham gia:
    8
    Bài viết:
    4
    Tôi đã đi tới những vùng trồng cà phê nổi tiếng của Việt Nam, nhưng cà phê Việt Nam không đơn giản như bạn nghĩ. Nổi bật nhất có lẽ là cà phê Cầu Đất – vùng đất được mệnh danh có cà phê ngon nhất Việt Nam. Khi bạn ghé vào bất cứ nhà dân nào từ bán cơm tấm cho tới tiệm tạp hóa nhỏ, người dân luôn luôn có cà phê để bán cho bạn. “5 tấn, 10 tấn luôn để sẵn trong kho, anh muốn lấy bao nhiêu cũng có”. Nhưng vùng Cầu Đất đâu có lớn như vậy. Nó chỉ là một thôn xã. Và khi gặp được cha xứ nhà thờ Cầu Đất, cha đã nói rằng: “Cha ở đây 20 năm cha còn bị lừa nói gì con. Đừng có dại mà húc đầu vào! Thật không đơn giản…”. Sự thật là người dân đã lấy cà phê của những vùng lân cận và bán ra thị trường với cái mác Cà phê Cầu Đất.

    Còn ở những vùng cà phê khác, phần lớn cà phê hạt được bán cho những công ty thu mua cà phê xuất khẩu. Cà phê ở ngoài quán cũng là cà phê trộn. Và khi bạn hỏi một nông dân trồng cà phê nào đó về rang cà phê, câu trả lời đại khái là: “Muốn rang cà phê ngon bán cho quán thì phải học tẩm ướp, như bơ, sữa, rượu, nước mắm, rồi trộn thêm mấy loại đậu vô thì mới có lời. Còn muốn uống cà phê sạch thì mình tự rang lấy rồi để ở nhà uống”.

    Câu chuyện phía trên chắc hẳn là một câu chuyện cười đối với đất nước xuất khẩu cà phê thuộc hàng top thế giới. Nhưng đó là sự thật. Dù bạn có đến bất cứ vùng trồng cà phê nổi tiếng nào của Việt Nam thì cà phê ngoài quán bình thường phần lớn sẽ là cà phê trộn lẫn với “những hương liệu thơm ngon” không biết trước được.

    Thật đau đầu…

    Nét văn hóa này có lẽ xuất phát từ thời xa xưa, lúc Pháp mang cà phê đến Việt Nam, khi đó cà phê rất mắc, người bình thường không thể có tiền mua, vậy là người ta nghĩ ra cách trộn những loại nông sản khác vô, rồi tẩm rồi ướp, để cho giống cà phê và có mùi thơm ngon, miễn sao uống vào tỉnh táo – thậm chí là say đến chóng mặt (người ta thường dùng cau, nếu ai ăn trầu chắc sẽ hiểu). Người thành công nhất trong lĩnh vực “hạ giá thành” cà phê có lẽ là bạn cũng biết…

    Câu chuyện ở vườn cà phê là thế. Nếu là vùng nổi tiếng, thì vì chạy theo lợi nhuận mà kinh doanh mánh mung. Và người nông dân mặc định rằng, cà phê sạch là tự rang, cà phê ngon cho quán là phải học tẩm ướp. Nó ảnh hưởng tới tận thành phố. Rao bán cà phê trên mạng “mánh mung”. Và cứ thế tẩm ướp thật lực để “chiều” theo ý khách hàng.

    Cà phê vốn dĩ là thượng phẩm từ thời xa xưa, có khi còn dùng thay cho vàng bạc châu báu. Vốn dĩ cà phê đã ngon sẵn rồi, và tôi cũng nghĩ rằng thời xưa chắc chắn không có nhiều hương liệu tiến bộ như bây giờ. Vì vậy, tôi thích cách người xưa dùng cà phê, không tẩm không ướp, rang mộc mạc, để cà phê tự nói lên hương vị của nó.

    Các Loại Hạt Cà Phê Tôi Sử Dụng Để Làm Espresso
    Cà phê mỗi vùng đều có hương vị khác nhau dù giống cây cà phê có giống nhau đi chăng nữa. Và vốn dĩ, hương vị của một loại cà phê khi đứng một mình sẽ thiếu đi sự cân bằng – thiếu sự nổi bật, không có nhiều cảm giác thú vị. Chính vì vậy, nước Ý – một quốc gia tuy không trồng cà phê nhưng lại là tiêu chuẩn của thưởng thức cà phê thế giới – đã dùng điều luật phối hợp cà phê làm điều luật đầu tiên cho tách espresso chuẩn của mình. Ít thì trộn 3-4 loại cà phê. Nhiều thì trộn 10-12 loại. Nhưng dù trộn kiểu nào thì bạn cũng phải tuân thủ quy tắc: Cà phê phải có chất lượng cao & Cà phê phải tươi.

    05 loại hạt cà phê của tôi bao gồm:

    • Robusta – Tiêu chuẩn xuất khẩu loại 1
    • Culi Robusta – Tiêu chuẩn xuất khẩu loại 1
    • Arabica – Tiêu chuẩn xuất khẩu loại 1
    • Catimor Cầu Đất
    • Bourbon
    Trong đó, ngoại trừ Catimor Cầu Đất thì các loại cà phê còn lại có nguồn gốc từ những tập đoàn chuyên xuất khẩu cà phê đi quốc tế. Sở dĩ chúng tôi không lấy của nông dân vì nông dân trồng cà phê thường không có đủ kiến thức – trang thiết bị để sản xuất và bảo quản cà phê. Cà phê của nông dân dễ bị mọt – mốc do độ ẩm cao. Và nông dân cũng không phân loại. Vì vậy, chúng tôi lựa chọn theo tiêu chuẩn xuất khẩu và lấy cà phê từ những tập đoàn lớn.

    Về phần Catimor Cầu Đất, đó là vườn cà phê của cha xứ nhà thờ Cầu Đất. Cha không có ý định kinh doanh mà chỉ muốn người dân theo đạo ở Cầu Đất hiểu rằng làm ăn là phải có đạo đức, và mỗi vùng nó có hương vị cà phê riêng. Nếm cà phê là thưởng thức cái hương vị riêng ấy chứ không phân định là ngon hay dở. Cha đã làm cà phê rất lâu rồi. Nó có một nét rất riêng vì nó là cà phê của một người “nghiên cứu cà phê” chứ không phải của một người nông dân chỉ biết trồng cà phê. Điển hình là thay vì chọn cách bỏ quả cà phê vào nhà máy xay xát (tốn 2-3 ngày), cha quyết định phơi nắng một tháng trời để làm ra loại cà phê ngon. Điều này cũng dễ hiểu vì nhiệt độ Cầu Đất chỉ khoảng 15-20ºC – mùa thu hoạch là tháng 11 – và nắng cũng không gắt như Sài Gòn.

    Cà phê đã được nhặt bỏ hạt vỡ, đen – hạt mốc
    Dù là tiêu chuẩn xuất khẩu nhưng trong bao cà phê vẫn tồn tại những hạt vỡ, hạt đen, hạt mốc.

    Chúng tôi đã ngồi nhặt bỏ hạt xấu. Tuy không dám nói là loại bỏ hết hoàn toàn (Lifeboy cũng chỉ diệt được 99.99%) nhưng chắc chắn nó tốt hơn nhiều so với lúc chưa lựa. Số lượng trung bình chúng tôi loại bỏ vào khoảng 4-5%.

    Một lần nữa, tôi lại đứng giữa ranh giới lương tâm. Vì dù tôi có để yên mà rang lên thì khách hàng cũng không biết. Nhưng nếu tôi biết mà tôi không làm thì tôi không còn là tôi. Và bây giờ tôi đã đưa vấn đề cho bạn, tôi tin rằng bạn cũng sẽ quyết định như tôi. Những hạt này xuất hiện không phải do cà phê xấu, mà do trong lúc bảo quản bị độ ẩm một chỗ nào đó cao (giọt nước rơi vào chẳng hạn) thì lâu ngày sinh nấm mốc. Hạt vỡ thì do vận chuyển, quăng ném. Rang cà phê cũng sẽ làm một ít hạt cà phê vỡ ra do các hạt cà phê “giòn” va chạm vào nhau. Và nếu bạn thấy những con mọt bay ra từ những bao cà phê của nông dân thì bạn sẽ hiểu tại sao tôi chọn lấy cà phê từ những công ty chuyên xuất khẩu. Những hạt này tuy xấu nhưng tổng thể vẫn còn “đẹp” !

    Cà phê của tôi là như vậy đấy. Nó được phối hợp từ năm nguồn cà phê khác nhau, vì tôi muốn cà phê của mình có hương vị thật phong phú, và chúng phải có chất lượng.

    Tôi kể những câu chuyện của bản thân cho bạn không vì mục đích nào khác ngoài việc phơi bày tất cả, ngay trước mặt bạn. Vì tôi cảm nhận được chỉ có làm như vậy thì chúng ta mới có thể tiến xa. So với một công ty có thông tin mập mờ, thông tin chung chung, hay là họ cố che giấu nanh vuốt, thì tôi ít nguy hiểm hơn nhiều… Vì thế, mong bạn đừng cười chê, tôi sẽ phơi bày bản thân – và nếu bạn thấy hợp, thì nó là tín hiệu rất tốt cho một mối quan hệ lâu bền.

    Báo Giá
    Dòng Cà Phê Espresso Từ 5 Loại Hạt
    Robusta - Culi Robusta - Arabica - Catimor Cầu Đất - Bourbon

    MR.BLACK
    250.000/KG4.000 Đ/16G - Double Shot Espresso
    • Robusta Loại 1 - 15%
    • Culi Robusta Loại 1 - 40%
    • Arabica Loại 1 - 15%
    • Catimor Cầu Đất - 15%
    • Bourbon - 15%
    MR.MAROON
    310.000/KG4.960 Đ/16G - Double Shot Espresso
    • Robusta Loại 1 - 20%
    • Culi Robusta Loại 1 - 20%
    • Arabica Loại 1 - 20%
    • Catimor Cầu Đất - 20%
    • Bourbon - 20%
    MR.WHITE
    360.000/KG5.760 Đ/16G - Double Shot Espresso
    • Robusta Loại 1 - 12.5%
    • Culi Robusta Loại 1 - 12.5%
    • Arabica Loại 1 - 12.5%
    • Catimor Cầu Đất - 12.5%
    • Bourbon - 50%

    Dòng Cà Phê Espresso Từ 3 Loại Hạt
    Robusta - Culi Robusta - Arabica

    DARK
    182.000/KG2.912 Đ/16G - Double Shot Espresso
    • Robusta Loại 1 - 40%
    • Culi Robusta Loại 1 - 30%
    • Arabica Loại 1 - 30%
    MEDIUM
    193.000/KG3.088 Đ/16G - Double Shot Espresso
    • Robusta Loại 1 - 30%
    • Culi Robusta Loại 1 - 20%
    • Arabica Loại 1 - 50%
    LIGHT
    204.000/KG3.264 Đ/16G - Double Shot Espresso
    • Robusta Loại 1 - 15%
    • Culi Robusta Loại 1 - 15%
    • Arabica Loại 1 - 70%

    Tại Sao Cà Phê Rang Có Giá Cao Gấp 2-3 lần Cà Phê Nhân
    Tôi rất muốn bạn biết bài toán của tôi để bạn cảm nhận được mọi thứ về tôi và sản phẩm bạn đang kỳ vọng. Nó cũng rất thú vị nếu bạn muốn tự rang những hạt cà phê của mình.

    • Đầu tiên là giá thành của loại hạt bạn chọn. Hạt cà phê của nông dân sẽ có giá khác, hạt tiêu chuẩn xuất khẩu loại 3 giá khác, hạt loại 1 giá khác. Bên cạnh đó là phí vận chuyển. Phí lưu kho.
    • Kế tiếp là lựa cà phê, bao gồm công lựa và khấu hao hạt cà phê xấu ( tôi đã biết thì tôi không thể bỏ qua, tôi xin lỗi…)
    • Tới phần rang cà phê. Khi rang, cà phê sẽ thoát hơi nước và nhẹ đi 15- 25%. Khấu hao hạt cà phê. Sau đó là khấu hao máy rang. Tiền nguyên liệu và tiền nhân viên.
    • Kế đến là tiền bao bì, đóng gói bao bì
    • Cuối cùng là những chi phí bắt buộc như vận hành, điện nước, kho bãi… và tiền lương của người quản lý ngần ấy công việc cho bạn.
    Chúng đều là những bài toán nhỏ – rõ ràng và minh bạch – sẽ giúp chúng ta hiểu nhau hơn.

    Chúng tôi chỉ rang cà phê khi nhận được đơn đặt hàng của bạn
    Dù bạn có đặt hàng gói cà phê nhỏ 333g để uống thử hay đặt hàng 5kg, 10kg thì chúng tôi chỉ rang cà phê khi bạn đặt hàng. Chúng tôi muốn mỗi bịch cà phê bạn nhận được đều tươi mới. Cà phê là loại thực phẩm dễ hư hỏng, giống bánh mì vậy. Sau khi rang một vài ngày, cà phê sẽ có mùi vị thơm ngon nhất. Sắc nét nhất. Là đỉnh cao của nó. Và đó là lúc chúng tôi muốn bịch cà phê nằm ở trong tay của bạn để bạn pha cho khách hàng.

    Cam kết của Khởi Nghiệp Cafe
    Cà phê bạn đặt hàng ngày hôm nay, sẽ được lên lịch rang và vận chuyển vào ngày mai. Cà phê chỉ được khử khí trong một vài giờ và rồi đóng gói chứ không phải rang sẵn để đó, đợi khách đặt hàng thì chuyển đi. Hương vị cà phê được tính theo giờ, theo ngày chứ không phải tuần hay tháng. Tiếp xúc với ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ cao sẽ làm giảm hương vị của cà phê, ngay cả khi cà phê được bịt kín trong túi. Vì vậy chúng tôi đảm bảo bạn sẽ có cà phê ngay lập tức sau khi rang để mọi hương vị và độ sâu của cà phê còn nguyên vẹn.

    Thời gian rang cà phê
    Chúng tôi thường rang cà phê vào buổi tối hoặc sáng sớm 3 – 4 giờ sáng, lúc đó nhiệt độ không khí thấp và ít ánh sáng. Chúng tôi rang từng mẻ cà phê nhỏ, để đảm bảo mọi thứ tốt nhất có thể.

    Vì chúng tôi “nghe phong phanh” ở đâu đó rằng không khí vào thời điểm nào sẽ là tốt nhất để bạn tập thể dục – tập dưỡng sinh – hoặc thiền để hấp nạp khí trời. Không khí (cụ thể là hơi nóng) luôn luân chuyển trong máy rang cà phê. Vì vậy, nếu thời điểm nào có không khí tốt nhất, chúng tôi sẽ thu nạp lấy nó.

    Bảo quản cà phê
    Chúng tôi không khuyến khích bạn mua số lượng lớn. Ngay cả bản thân chúng tôi cũng chia 01kg cà phê thành 3 túi nhỏ 333g để chuyển cho bạn, để bạn bóc từng túi một và những túi khác vẫn giữ được hương vị. Nếu được, bạn hãy mua cà phê mỗi tuần để cà phê luôn ở trạng thái đỉnh cao nhất.

    Nếu bạn cất cà phê, bạn hãy để cà phê nơi thoáng mát, tối, khô ráo. Tránh ánh sáng, nhiệt độ, và hơi ẩm. Xay cà phê ngay trước khi pha để ly cà phê ngon nhất. Hương thơm sẽ giảm đi đáng kể sau khi bạn pha cà phê 30 phút, vì vậy bạn không nên pha sẵn cà phê. Cà phê tươi xứng đáng với một cách pha “tươi” !

    Đó là một cam kết, chứ không phải slogan
    Bởi vì chúng tôi chỉ rang cà phê khi có đơn đặt hàng nên bạn không cần phải nghi ngờ về độ tươi của cà phê. Đó cũng là lý do chúng tôi chắc chắn cà phê của mình “vô cùng tươi” và có hương vị ở đỉnh cao. Làm những điều đó không những tốt cho bạn mà còn làm cho chúng tôi thấy tự hào…

    Và, nếu cà phê của chúng tôi không đáp ứng được mong đợi của bạn vì bất cứ lý do gì, chúng tôi sẽ đổi lại cho bạn một sản phẩm khác hoặc hoàn trả lại toàn bộ tiền cho bạn mà không hỏi bất cứ một câu hỏi nào ! Bạn chỉ cần liên hệ với bộ phận bán hàng ở số điện thoại 0933.25.71.25 hoặc gửi mailsupport@khoinghiepcafe.com, chúng tôi sẽ ngay lập tức giải quyết vấn đề cho bạn.

    Lời kết
    Tôi biết đây là một “thư chào hàng” mang đậm tính cá nhân. Không có gì là chuyên nghiệp hay hoành tráng như những công ty lớn cả.

    Nó giống như trái dừa vậy. Bạn có thể sẵn sàng trả giá tới cùng cho một trái dừa rất tốt cho sức khỏe ở ngoài chợ, trả giá không được thì bạn bỏ đi, rồi bạn vào siêu thị mua một lon CocaCola uống. Bạn uống nước đường. Có hại cho sức khỏe. Và bạn cũng không có quyền trả giá (vì bạn quá nhỏ – giống như khi bạn cư xử với người bán dừa). Kịch bản này là một kịch bản quảng cáo của Ấn Độ thì phải.

    Tôi phơi bày cho bạn tất cả mọi thứ và làm việc với tư cách của cá nhân. Và tôi cảm thấy rất thoải mái khi làm như vậy. Và về việc phân định cà phê cao cấp, bạn phân định thì sẽ hợp lý hơn tôi, vì khái niệm cao cấp cũng là một khái niệm mang đậm tính cá nhân… Ít ra tôi cũng đã cho bạn biết được tôi có thể làm gì cho bạn và cà phê của tôi là cà phê như thế nào.

    Mong rằng chúng ta sẽ hợp tác cùng nhau để mang đến những điều tốt đẹp cho khách hàng !

    Trân trọng.

    AWESOME D.
    ______________________________________________________________________
    Quy Trình Mua Hàng
    Bạn đặt hàng với chúng tôi thông qua website khoinghiepcafe.com, số điện thoại – 0122-666-4572, email sHành trình đi tìm hạt cà phê nguyên chất thật sự@khoinghiepcafe.com. Sau khi nhận đơn hàng của bạn, chúng tôi sẽ rang cafe vào buổi tối hôm đó hoặc sáng sớm hôm sau. Cafe sẽ được đóng gói và sẵn sàng chuyển tới tay bạn vào sáng ngày hôm sau.

    Vận Chuyển & Thanh Toán
    Chúng tôi miễn phí vận chuyển với đơn hàng trong nội thành Hồ Chí Minh. Với những đơn hàng ở các thành phố khác, bạn vui lòng thanh toán tiền vận chuyển (khoảng 3-10k/kg tùy theo khoảng cách), chúng tôi sẽ gửi xe khách tới cho bạn. Bởi vì chúng tôi nhận thấy nếu cộng thêm tiền vận chuyển vào giá thành và “miễn phí vận chuyện toàn quốc” thì khách hàng sẽ thiệt thòi, giá sẽ cao hơn.

    Nếu bạn ở Hồ Chí Minh, chúng tôi sẽ giao hàng và nhận tiền. Nếu bạn ở các thành phố khác, bạn vui lòng chuyển khoản 100% giá trị đơn hàng, và chúng tôi sẽ gửi hàng cho bạn vào sáng hôm sau. Phí vận chuyển bạn sẽ thanh toán với nhà xe khi nhận hàng.

    Tài Khoản Ngân Hàng Ngân hàng ACB chi nhánh Văn Lang – Gò Vấp – HCM

    Số tài khoản: 174611639

    Chủ tài khoản: Đỗ Tiến Thịnh

    Đổi Trả Hàng
    Như đã đề cập phía trước, nếu sản phẩm của chúng tôi không đáp ứng được sự mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ đổi cho bạn một sản phẩm khác hoặc hoàn trả toàn bộ tiền cho bạn. Không hỏi bất cứ một câu hỏi nào. Đó là cam kết tuyệt đối của chúng tôi !
     
  2. Khởi Nghiệp Cafe Thành Viên Mới

    Máy pha cafe, máy ép trái cây, máy xay sinh tố công nghiệp – phù hợp với quán cafe, kem, nhà hàng, phòng gym !
    Mọi chi tiết vui lòng liên hệ 0122-666-4672 – sales@khoinghiepcafe.com

    Truy cập tạp chí kinh doanh cafe Click KHOINGHIEPCAFE.COM
     

Chia sẻ trang này