Tìm kiếm bài viết theo id

Máy ảnh : nên mua máy crop hay fullframe ?

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Black dog, 24/7/16.

ID Topic : 8523352
Ngày đăng:
24/7/16 lúc 06:43
  1. Black dog Moderators Thành viên BQT Super Moderator

    Tham gia ngày:
    10/10/08
    Tuổi tham gia:
    15
    Bài viết:
    24,525
    Chào các bác: mình là người mua bán máy ảnh trên 5giay cũng khá lâu cho nên cũng nghe nhiều câu hỏi của người yêu thích nhiếp ảnh nhưng chưa rành về máy, đại loại như: mới chơi thì nên mua máy gì. Máy crop là sao mà Fullframe là sao. Muốn tìm hiểu rộng hơn thì các bác xem ở đây :
    http://reviewdao.org/may-anh-crop-la-gi-may-anh-full-frame-la-gi.html

    Ở đây mình chỉ giới thiệu phần : " Nên mua máy Crop hay mua Fullframe và sự khác biệt của 2 dòng này" Lưu ý đây cũng là tài liệu sưu tầm và để tham khảo nên đúng hay sai chổ nào thì các bác chứ xem và cho ý kiến nhé. Cám ơn !

    Máy Full frame và crop khác nhau nhiều vể chất lượng không ? Mấy tay làm review thì thường hay nói nào là máy Full Frame sáng hơn, chi tiết tốt hơn, màu sắc đẹp hơn, rồi đưa ra mấy cái con số gì mà nghe chả nhớ, đọc chả hiểu …. Những yếu tố đó rất vớ vẩn, vì con mắt các anh chả phải là cái máy để có thể đo được chính xác những thứ đó. Huống chi sự chênh lệch về cùng một công nghê giữa các hãng chênh lệch nhau không nhiều . Cái quan trọng nhất đối với người chụp ảnh nghiêm túc đó là: Sensor đó thể hiện được gì mà thôi. Ý là chụp được cái gì ?

    Máy ảnh : nên mua máy crop hay fullframe ?

    Trên nguyên tắc quang học thì hình ảnh sau khi đi từ ống kính vào sensor sẽ có 2 đặc điểm sau : (1) Nét nhất ở giữa ảnh và ít nét hơn khi ra rìa. (2) Sáng nhất ở giữa ảnh và tối dần khi ra rìa. Chính vì vậy các bài review của nước ngoài hay crop hình tại góc và tại tâm ảnh chứ không crop đại bất cứ chỗ nào.

    Máy ảnh : nên mua máy crop hay fullframe ? - 1

    Nhưng chính cái độ chuyển từ từ sáng nhất đến tối dầntừ cái nét nhất đến mờ dần đó mới chính là cái làm cho ảnh nhẹ nhàng và có chiều sâu hơn. Với máy crop thì phần đẹp nhất đó bị “crop” mất .

    Máy ảnh : nên mua máy crop hay fullframe ? - 2
    Full Frame – Photo: Khanh Nguyen

    (3)Và cũng chính cái vùng chuyển từ tâm ra rìa đó quyết định đến “sự thể hiện” DOF mà dân chơi bây giờ gọi là “xoá phông”. Bow thì không có khái niệm “teen xoá phông” và cũng cực kỳ dị ứng với từ này. Nhưng đối với Bow, DOF cự kỳ quan trọng trong hình ảnh. Tuỳ theo trường phái hay phong cách chụp của bạn mà DOF đảm nhận các vai trò khác nhau trong việc định hướng thị giác người xem. Bạn có thể thấy tại sao với cái máy point & shoot cũng có zoom thụt ra thụt vào, cũng có thể chỉnh chế độ ưu tiên khẩu mà khi mở khẩu chụp thì cái ảnh chả xoá nổi cái gì cả. Chính vì cái sensor của point & shoot phổ thông chỉ bé tí tì ti . Hoặc ngay cả một cái máy quay phim hầm hố kềnh càng mà đài truyền hình thường vác đi quay phóng sự thì quay cái gì cũng in- focus , nét từ trước ra sau ..cũng bởi vì cái sensor bé xíu của nó.

    Tổng hợp 3 yếu tố khác biệt của vùng chuyển đó là ít nét dần, tối mờ dần, và DOF , khi so sánh kĩ 2 ảnh chụp từ 2 máy Crop và Full Frame sẽ thấy sự khác biệt rất lớn.

    Máy ảnh : nên mua máy crop hay fullframe ? - 3
    Full Frame – Photo: Khanh nguyen

    Lời khuyên chân thành: Ai mà còn xài máy crop thì đổi gấp đi. Chụp hoài mà thấy ảnh mình cứ kì kì vẫn khác khác so với ảnh chụp Full Frame thì hiểu rồi nhé. Còn những ai quan niệm ” thiết bị không quan trọng, quan trọng do người chụp” Ok ! Bow chúc người đó may mắn.

    Chợt nhớ tới cái dòng mirrorless đang làm mưa làm gió thị trường. Các “thiết bị gia” review tâng bốc nó lên tận may xanh, nào là màu sắc thế này, WB thế nọ , chụp đẹp không thua DSLR .v.v.v Nhưng thưa ngoại trừ một vài cái mirroless full frame có giá trên trời như Leica M9, Sony RX1 .. thì những cái còn lại như Sony Nex này Nex nọ, Fujifilm, Panasonic, Samsung .v.v.v đều là cropped sensor hết . và Với Sensor Crop thì cũng chỉ để mấy em gái cầm chụp hoa chụp bướm cho vui mà thôi.

    Đọc tới đây sẽ có một số người “nhột” như ở vài bài viết khác. Nói rằng họ chụp ảnh phong cảnh, ảnh Macro, ảnh thể thao. Họ cần DOF sâu nhất nên Crop cũng chả sao. Xin thưa DOF là 1 chuyện độ chuyển mềm mại của ảnh là chuyện khác. Và làm ơn phân biệt cái độ chuyển (1) (2) này với cái vignette đen xì thường thấy nhé.

    Một số người nói họ chụp Mirrorless vì có thể thay những ống kính Manuals Focus đẹp và độc mà họ sưu tập được từ các hãng danh tiếng như Carl Zeiss, Voigtlander v.v.v . Xin thưa xài lens tốt mà chụp ra tấm ảnh mất hết những phần đẹp nhất của tấm ảnh thì chụp bằng cái gì cũng như nhau thôi. Đó là chưa nói tới các Lens kèm theo các máy Mirrorless Cropped Sensor cũng chỉ là những lens vứt đi dù nó có T sao đỏ hay T sao vàng gì đó. Vấn đề về ống kính này sẽ bàn sâu trong một bài khác…

    Ok tới đây nếu bạn thực sự nghiêm túc với nhiếp ảnh: thì sẽ biết mình nên mua cái gì rồi nhé : Nếu mua máy DSLR thì mua Full Frame, nếu kinh phí không cho phép thì mua Full Frame đời cũ như Canon 5D đời đầu chẳng hạn. Còn nếu mua Mirrorless thì cũng chỉ mua Full Frame nếu budget cho phép. Nhưng trước khi mua hãy tham khảo bài viết Tiêu Cự Ống Kính Và Các Phong Cách Nhiếp Ảnh Hiện Đại (sẽ được cập nhật trong nay mai) để hiểu rõ cái ống kính đi kèm theo máy full frame đó hoặc các ống kính gắn vào được cái Camera Full frame đó chụp được cái gì và chụp như thế nào. Còn không thì cứ Point & Shoot cho gọn nhẹ. Đừng vì những quảng cáo hay reviews um sùm trên mạng làm choáng ngợp. Hãy nhìn vào ảnh mà cảm nhận.


    Link tham khảo : http://bow101.com/full-frame/
     
    penguina4 thích bài này.
  2. Soyeon Thành Viên Cấp 2

    body fullframe giờ giá rẽ lắm rồi cái khó là mua lens cho nó, thay vì ff + len cùi thì em vẫn chọn crop + lens xịn, còn ai có điều kiện thì khác rồi
     
    Premier League thích bài này.
  3. dungcj Super Moderator Thành viên BQT Super Moderator

    Mua máy và ống kính khoảng dưới 150 triệu là được, còn không đủ tiền thì tuỳ vào khả năng và máu lửa quất ngon trong tầm giá.... Keke
     
    Black dog thích bài này.
  4. KOF Thành Viên Cấp 3

    hôm nào em mua máy ảnh nhờ anh đi coi hộ được hơm ạ -.-
     
  5. Black dog Moderators Thành viên BQT Super Moderator

    Dỉ nhiên là được ! Cần gì bác cứ hỏi, mình biết thì mình chỉ !
     
  6. sunkenship Thành Viên Cấp 4

    tuỳ nhu càu và budget. mình thì crop là ok.
     
  7. datnn Thành Viên Cấp 4

    Đã chơi thì bao nhiêu cho đủ?
    Còn với người bình thường thì:
    Nhu cầu chụp gì? Có bao nhiêu tiền? Đòi hỏi chất lượng ảnh tới đâu?
    Cứ cân đối rồi múc thôi
     
    Premier League thích bài này.
  8. tcct1985 The Best Saler Of 5giay

    Fullframe thì xài 6D hay 5DII bác?
     
  9. ryan_1718 Thành Viên Cấp 4

    Mình đã và đang chơi body 5d mII và 6D , cá nhân thấy 5D mII lên màu tuyệt vời hơn, bắt sáng nhạy hơn, body = kim loại cầm phê hơn. Nhưng 6D thì nhiều công nghệ hiện đại hơn,, chất ảnh cũng ko thua kém là bao. có wifi rất tiện lợi. Giá cũg hạt rẻ, tầm 27tr là có 1 con body ngon r !!
     
  10. nhansamqua Thành Viên Cấp 5

    em thì chỉ tập tành với mirroless crop cho nó rẻ,,,,chụp đẹp ngang ngửa Iphone 6...
     
    QuiHoang thích bài này.
  11. takethat Thành Viên Vàng

    Em xài 5d classic. Và dùng chụp chơi thôi nên rất bằng lòng. Công nhận từ xxxd lên xd có khác
     
  12. BeNa_Na Yểu Điệu Thục Nữ

    Bai viết hay qúa chu ơi , thế là con phải lên ff thôi hả chu , nào qua chu mượn con 5d trải nghiệm nha , phân vân qúa
     
  13. conitech.jsc Thành Viên Vàng

    Tùy đi kt mà chơi, mới chơi thì crop đam mê thì ff mà đã theo thì rất tốn vì đam mê thì vô bờ bến. Tốt nhất thì có full hết cho khỏeMáy ảnh : nên mua máy crop hay fullframe ?
     
  14. datawind Cuộc đời như cơn gió

    Em xài 70D + 50mm 1.8 + 18-200mm, thấy chụp du lịch + đi chơi + phong cảnh + chân dung ok. Tự hài lòng với bản thân.
    Nhưng tới khi cầm con 6D + 24-105mm F4L để chụp tối thì cảm nhận thấy khác hẳn... iso quất lên 16000 cũng không thấy noise. Chất ảnh khác hẳn máy Drop.
    6D mà kết hợp với 35 Art nữa thì không còn gì phải bàn về mặt chân dung ^^
    Đúng là đắt xắt ra miếng
     
  15. vuductrungprono2 Thành Viên Cấp 3

    Bài viết công phu nhưng chỉ giành cho nhiếp ảnh gia, kiếm ra tiền từ những picture mình chụp. Không dành cho những người nhiếp ảnh dạo Máy ảnh : nên mua máy crop hay fullframe ?
     
  16. william_nam Thành VIên Siêu...Sex

    cái vụ này thì em đã từng chơi qua thậm chí cùng là crop thì so sánh 550D và NEX 5N thì ai cũng tâng bốc con 5N nhưng em mua về dùng chỉ là tạm dc chứ ko qua nổi 550D. Dc cái là mirrorless gọn nhẹ dễ dùng cho cả nhà
     
    Black dog, nhansamqua and QuiHoang like this.
  17. TranhGiayXoan dienthoaihanquoc.us

    Fullframe nó hơn Crop nhiều mặt, nhưng cái quan trọng và đáng đề cập nhất của Fullframe so với Crop là góc nhìn nó rộng hơn Crop khoảng 1.5 lần (với máy sony)
     
  18. muaban1102 Thành Viên Cấp 5

    FF khỏi lăn tăn update, chứ mua crop rồi lăn tăn khó chịu, FF khử noise tốt hơn crop (kinh nghiệm đã xài Nikon D300 với D700 của mình) giờ thì máy mới , công nghệ mới nên chắc crop khử noise tốt rồi. FF giờ rẻ rồi
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

Tổng: 520 (Thành viên: 0, Khách: 483, Robots: 37)