Tìm kiếm bài viết theo id

Cảm biến nhiệt độ

Thảo luận trong 'Điện Tử - Điện Lạnh - Âm Thanh' bắt đầu bởi nguyenlonghoi, 6/7/19.

ID Topic : 9369744
  1. nguyenlonghoi Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    16/1/18
    Tuổi tham gia:
    6
    Bài viết:
    2
    Cảm biến nhiệt độ là gì ? Bạn đang tìm hiểu về cảm biến nhiệt độ nó hoạt động như thế nào? Cảm biến đo nhiệt độ có bao nhiêu loại ? Thiết bị đo nhiệt độ và hiển thị nhiệt độ dùng trong gia đình và công nghiệp khác nhau như thế nào? Ở bài viết này tôi xin giới thiệu đến các bạn các loại cảm biến đo nhiệt độ được dùng phổ thông nhất.

    Cảm biến nhiệt độ : là thiết bị dùng để cảm nhận nhiệt độ tại vị trí cần đo. Mục đích của việc sử dụng thiết bị để đo nhiệt độ là để biết nhiệt độ cần đo tại vị trí cần đo là bao nhiêu độ C.

    Tôi lấy ví dụ nhiệt độ cơ thể bình thường của con người là 37ºC. Nhưng khi bị sốt thì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên 38 ºC – 40 ºC. Trong trường hợp này để theo dõi nhiệt độ cơ thể thì chúng ta dùng nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ của bệnh nhân

    Cảm biến nhiệt độ

    Hình 1 : Nhiệt kế điện tử ( Nguồn Internet)

    Phân loại cảm biến nhiệt độ như thế nào ?
    Nếu chúng ta phân loại cảm biến theo cấu tạo cảm biến khác nhau thì phải nêu ra từng loại tên gì và có cấu tạo ra sao. Việc này làm mất rất nhiều thời gian vì trên thị trường hiện nay có gần 20 loại cảm biến đo nhiệt độ khác nhau.

    Tôi phân loại cảm biến nhiệt độ được chia làm 3 loại dựa vào ứng dụng như sau :

    1. Thiết bị đo nhiệt độ dùng cho y tế (hình 1).
    2. Cảm biến đo nhiệt độ dùng cho môi trường (hình 2)
    3. Thiết bị cảm biến đo nhiệt độ dùng cho công nghiệp (hình 3)
    Cảm biến nhiệt độ - 1

    Hình 2 : Cảm biến nhiệt độ môi trường

    Thiết bị cảm biến nhiệt độ dùng trong y tế và cảm biến nhiệt dùng cho môi trường. Có điểm chung là dãy đo nhiệt độ thấp cao nhất 150 độ C. Các ứng dụng này thường đi kèm với màn hình hiển thị nhiệt độ trên cảm biến. Giá thành tương đối rẻ. Do có cấu tạo đơn giản, và hoạt động ở nhiệt độ thấp.

    Cảm biến nhiệt độ dùng trong công nghiệp :
    + Phân loại cảm biến theo cấu tạo bên ngoài. Nhìn tổng quan thì cảm biến nhiệt độ dùng trong công nghiệp có 2 loại cơ bản sau : Cảm biến nhiệt loại dây và cảm biến nhiệt loại củ hành.

    + Phân loại theo cấu tạo bên trong : Cảm biến nhiệt điện trở (RTD) và Cảm biến nhiệt cặp nhiệt điện (Thermocouple). Có một điều thú vị là cả 2 loại RTD và Thermocouple điều có cấu tạo bên ngoài là loại dây và loại củ hành. Điều này có nghĩa là cùng một cấu tạo nhìn bên ngoài không phân biệt được loại nào là RTD và Thermocouple. Để phân biệt ta đọc các thông số trên cảm biến các bạn nhé.

    Cảm biến nhiệt độ - 2

    Hình 3 : Cảm biến nhiệt độ công nghiệp

    Thiết bị đo nhiệt độ dùng trong nhà máy sản xuất công nghiệp với cấu tạo cơ bản như hình 3. Ngoài ra còn rất nhiều ứng dụng với các cấu tạo khác phù hợp với từng yêu cầu đo nhiệt độ cụ thể.

    Cám ơn các bạn đã ghé website của chúng tôi. Bài viết mang tính chất tham khảo về các loại cảm biến nhiệt độ thường dùng trong đời sống hằng ngày và công nghiệp.

    Tham khảo thêm các bài viết khác :

    Mọi chi tiết xin liên hệ:

    Nguyễn Long Hội

    Mobi: 0939.266.845

    Email: hoi.nguyen@huphaco.vn

    Web: cambiendoapsuat.vn
     
  2. quynhanh041208 Thành Viên Kim Cương

    Địa chỉ liên hệ:

    Số 42 đường số 7. P Tân Kiểng, Q7, TPHCM, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh (Bản đồ)
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

  1. thanhtra777,
  2. 1000Phim,
  3. okvipcz2
Tổng: 529 (Thành viên: 3, Khách: 489, Robots: 37)