Tìm kiếm bài viết theo id

Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi ThaiLamMobile, 13/10/09.

ID Topic : 1284911
Ngày đăng:
13/10/09 lúc 18:32
  1. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    23/1/07
    Tuổi tham gia:
    17
    Bài viết:
    19,183
    Sự phát triển điện thoại di động đã trải qua hơn 20 năm với biết bao biến đổi về cả kiểu dáng và tính năng kể từ những chiếc điện thoại “cục gạch” Motorola DynaTAC (năm 1983) tới "siêu phẩm" iPhone 3GS của Apple (2009).

    Dưới đây là những chiếc điện thoại đã để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử phát triển của ĐTDĐ:

    1. ĐTDĐ đầu tiên: “Cục gạch” Motorola DynaTAC 8000X (1983)

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ

    Mãi đến năm 1983, DynaTAC 8000X của Motorola mới được thương mại hóa mặc dù nguyên mẫu của chúng đã được hãng đưa ra từ năm 1973. DynaTAC có trọng lượng gần 1 kg, thời lượng sử dụng pin chỉ được 1 giờ và lưu được 30 số điện thoại liên lạc. Motorola DynaTAC nổi tiếng được sử dung trong các bộ phim vào năm 1987.

    2. Nokia Mobira Senator (1982): Điện thoại ôtô đầu tiên

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 1

    Vào đầu những năm 1980, Nokia đã bán ra thị trường phiên bản đầu tiên của chiếc Mobira Senator dành cho xe hơi. Sản phẩm có trọng lượng tới 10kg và trông giống như một chiếc đài radio cỡ lớn hơn là một chiếc ĐTDĐ truyền thống.

    3. Nokia Mobira Cityman 900 (1987)

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 2

    Năm 1987, Nokia đã giới thiệu chiếc điện thoại Mobira Cityman 900. Đây là ĐTDĐ cầm tay đầu tiên dành cho các mạng di động Bắc Âu (NMT). Mobira Cityman 900 đã trở thành một thiết bị hình tượng khi nhà lãnh đạo Soviet Mikhail Gorbachev đã chụp bức ảnh đang cầm chiếc Cityman gọi điện từ Helsinki (thủ đô Phần Lan) tới Moscow (Nga). Mobira Cityman 900 nặng 0,8kg và có giá 6635USD (theo tỷ giá hiện nay).

    4. Nokia 101 (1992): Điện thoại GSM đầu tiên

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 3

    Nokia 101 là chiếc điện thoại sử dụng công nghệ GSM lần đầu tiên trên thế giới được thương mại hóa. Sản phẩm đặt nền tảng cho các thiết kế ĐTDĐ dạng thanh (candy-bar) sau này. Nokia 101 được trang bị màn hình đen trắng, một anten có thể kéo ra ngoài và lưu trữ được 99 số điện thoại. Tuy nhiên, sản phẩm chưa được tích hợp nhạc chuông "Nokia tune" nổi tiếng của hãng. Hai năm sau (1994), "Nokia tune" mới xuất hiện trên các mẫu điện thoại kế tiếp.

    5. IBM Simon Personal Communicator (1993): Màn hình cảm ứng

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 4

    IBM Simon Personal Communicator là một trong những chiếc smartphone có thể tồn tại đầu tiên trên thị trường. Đây là sự đầu tư chung giữa IBM và Bellsouth. Sản phẩm chỉ được bán ra ở thị trường Mỹ và không có phím bấm. Thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng và bút tùy chọn để thực hiện các chức năng chính của điện thoại như bấm số, gửi fax và ghi nhớ. Sản phẩm có giá 899USD vào thời điểm ra mắt.

    6. Motorola StarTAC (1996): Điện thoại dạng gập đầu tiên

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 5

    Một lần nữa, Motorola lại được biết đến với các thiết kế làm thay đổi cuộc chơi trong thế giới di động và StarTAC là một trong những ví dụ đầu tiên đó. Đây là chiếc ĐTDĐ đầu tiên trên thế giới có dạng gập và được thiết kế rất thời trang kết hợp với trọng lượng nhẹ và bộ khung rắn chắc cùng với các tính năng cơ bản của điện thoại. Mặc dù ra mắt cách đây hơn một thập kỷ nhưng StarTAC lại có kích thước nhỏ và nhẹ hơn so với nhiều ĐTDĐ và smartphone hiện nay.

    7. Nokia 9000 Communicator (1996): Smartphone đầu tiên

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 6

    9000 Communicator của Nokia có trọng lượng khá nặng (397g), bộ nhớ 8MB và màn hình đen trắng nhưng đây là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới. Nhìn bề ngoài, 9000 Communicator trông giống như một chiếc ĐTDĐ thông thường nhưng khi mở ra chúng sẽ để lộ một màn hình thứ hai và một bàn phím QWERTY.

    8. Nokia 5110 (1998): Tháo lắp được vỏ

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 7

    Cuối những năm 90, ĐTDĐ dạng thanh của Nokia đã được tất cả người dùng ưa chuộng. Không thể phủ nhận rằng, Nokia 5110 là chiếc điện thoại được sử dụng phổ biến nhất thời bấy giờ. Hơn nữa sản phẩm còn là một trong những điện thoại đầu tiên được giới thiệu có vỏ nhiều màu sắc và có thể tháo lắp được. Không chỉ thế, Nokia 5110 còn nổi tiếng với chất lượng tuyệt vời, thời lượng sử dụng pin lâu và là một trong những điện thoại có trò chơi Snake được phổ biến rộng rãi.

    9. Sharp J-SH04 (2000)

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 8

    J-SH04 của Sharp là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới tích hợp camera và đã ra mắt ở Nhật vào năm 2000. Sản phẩm hoạt động trên mạng J-Phone của Nhật. J-SH04 tích hợp một bộ cảm biến hình ảnh CMOS 110 nghìn điểm ảnh và màn hình hiển thị 256 màu.

    10. RIM BlackBerry 5810 (2002): Dành cho những người hay dùng e-mail

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 9

    Trước đây, RIM đã tích hợp các tính năng tổ chức dữ liệu, thư điện tử cho các thiết bị nhưng lại thiếu khả năng đàm thoại và 5810 là chiếc ĐTDĐ BlackBerry đầu tiên bổ sung thêm khả năng đàm thoại đó. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn còn thiếu loa và micro nên cần sử dụng một bộ ống nghe để thực hiện đàm thoại.

    11. Palm Treo 600 (2003): Sự kết hợp PDA và điện thoại

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 10

    Treo 600 được phát hành năm 2003 và sử dụng mạng Viễn thông Telstra (hãng di động lớn nhất ở Úc). Sản phẩm là sự kết hợp tính năng của PDA và ĐTDĐ. Treo 600 được trang bị một bàn phím QWERTY đầy đủ, màn hình màu và hoạt động trên hệ điều hành Palm OS 5.

    12. Nokia N-Gage (2003): Điện thoại chơi game

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 11
    Sự tham gia của Nokia vào thế giới game đã gây nên một sự xáo trộn nhưng N-Gage nhanh chóng gặp phải thất bại. Mục đích ban đầu của Nokia là tạo ra một sản phẩm cạnh tranh với các thiết bị chơi game cầm tay phổ biến như Nintendo Game Boy nhưng N-Gage không được người dùng đón nhận vì các chức năng điều khiển nghèo nàn, hình dáng thiết kế lập dị giống. Có lẽ điểm lập dị nhất đối với N-Gage là việc sử dụng chúng như một ĐTDĐ. Người dùng phải cầm điện thoại nghiêng cạnh để đàm thoại vì micro và loa được đặt ở cạnh máy.

    13. O2 XDA IIs (2004)

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 12

    Cũng như Palm, O2 vốn nổi tiếng với những thiết bị PDA. Chẳng hạn như XDA IIs phát hành vào năm 2004, được trang bị một bàn phím QWERTY dạng trượt. Đây là một PDA lai với ĐTDĐ có đầy đủ chức năng. Giá khởi điểm của sản phẩm là 1390USD nhưng vào thời điểm đó, mức giá này là hoàn toàn hợp lý bởi máy có nhiều chức năng tổ chức và có cả kết nối không dây.

    14. Motorola RAZR V3 (2004)

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 13

    Sản phẩm đã gây một ấn tượng sâu sắc trong các mẫu thiết kế công nghiệp. RAZR V3 là một trong những chiếc ĐTDĐ ấn tượng nhất được phát hành. Sản phẩm được thiết kế với một khung nhôm, tích hợp camera VGA, có khả năng hoạt động trên 4 băng tần và hỗ trợ Bluetooth. Sự thành công tiếp theo của RAZR V3 là các phiên bản RAZR V3x, RAZR V3i và RAZR V3xx.

    15. Motorola ROKR E1 (2005): Điện thoại kết nối với iTunes

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 14

    ROKR E1 là một trong những điện thoại được đoán trước là “hot” nhất năm 2005 do tích hợp iTunes của Apple. Sản phẩm là kết quả của sự hợp tác giữa Apple và Motorola. Tuy nhiên, nhiều người dùng đã thất vọng về sản phẩm này khi họ mọng đợi một điện thoại iPod thực sự (và điều đó chỉ đến với iPhone của Apple). Sự kết hợp ĐTDĐ và máy nghe nhạc trên ROKR E1 bị hạn chế bởi kết nối USB 1.1 tốc độ chậm, lưu trữ 100 bài hát và một camera VGA.

    16. Motorola MOTOFONE F3 (2007): Điện thoại rẻ nhất

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 15

    Với giá bán 60USD, MOTOFONE F3 đã trở thành một trong những chiếc ĐTDĐ rẻ nhất được phát hành ở Úc. Sản phẩm có tính năng EPD (Hiển thị giấy điện tử), tiêu thụ điện năng thấp, kích thước mỏng và nhẹ. Màn hình hiển thị của sản phẩm không có ánh sáng chiếu nền.

    17. Apple iPhone (2007):

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 16

    iPhone được ra mắt đầu tiên ở Mỹ vào năm 2007 và là điện thoại 2G có kiểu dáng thiết kế tuyệt đẹp. Tuy nhiên, sản phẩm thiếu các tính năng cơ bản là tin nhắn đa phương tiện MMS và ghi video. Năm 2008, một năm sau khi phiên bản đầu tiên bán ra thị trường Mỹ, iPhone 3G đã được cho ra mắt ở Úc và các thị trường khác trên thế giới. Tiếp đó, trong năm nay Apple đã tung ra iPhone 3GS để khắc phục những thiếu sót của các phiên bản iPhone trước đó. iPhone được trang bị màn hình cảm ứng thân thiện với người dùng và có thể tải nhiều ứng dụng trên kho ứng dụng của hãng.

    18. Samsung G800 (2008): Trang bị camera zoom quang

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 17

    ĐTDĐ đầu tiên phát hành ở Úc được trang bị camera 5MP với zoom quang 3x, Samsung G800 là bước tiến lớn hướng vào thị trường ĐTDĐ tích hợp camera. Khả năng thực hiện zoom của G800 là tuyệt vời đối với một chiếc điện thoại di động cùng với việc kết hợp đèn flash Xenon để chụp các bức ảnh có độ chiếu sáng thấp.

    19. HTC Dream (2009): Điện thoại của Google

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 18

    HTC Dream là chiếc điện thoại di động đầu tiên cài đặt hệ điều hành Android của Google được bán ra ở thị trường Úc vào đầu năm 2009. Phiên bản đầu tiên ra mắt ở Mỹ như T-Mobile G1. HTC Dream là thương hiệu dành cho thị trường Úc. Sản phẩm hoạt động trên mạng Optus, được trang bị bàn phím trượt QWERTY, màn hình cảm ứng, quả cầu điều khiển chuột.

    20. Palm Pre (2010?): Hiệp sĩ cứu cánh cho Palm

    Những dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 19

    Được công bố đầu tiên vào tháng 2/2009, Pre của Palm được phát hành vào tháng 6 ở Mỹ nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa được ra mắt ở Úc. Sản phẩm hoạt động trên hệ điều hành webOS của chính hãng được đánh giá khá cao và có thể sẽ giúp Palm cạnh tranh với các sản phẩm của Apple hay Blackberry của RIM,...
    (Theo PCW, C.Net)
     
  2. don juan Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    Thằng G800 này mà là đt có camera với zoom quang đầu tiên cái nỗi gì. :beat_shot:

    Từ năm 2005, Vodafone Sharp 903SH đã được trang bị camera 3.2 mpx zoom quang 2x cảm biến CCD với chất lượng xuất sắc. Thời điểm đó VN mới chỉ biết đến K750i chụp hình 2.0 mpx CMOS được gọi là "Triệu phú pixel". Sharp 903SH ko chỉ được sd nội địa ở Nhật mà còn có phiên bản quốc tế được sd ở TQ, Đài Loan, Anh... Cho đến tận bây giờ cũng hiếm có đt nào camera 3.2 mpx đến 5.0 cho chất lượng ảnh chụp đẹp như nó.
     
  3. antiloving Thành Viên Kim Cương

    hổng thấy cái sony ericsson nào hết

    đã xài qua startac X . v3 , 5110, e1, Ngage và o2 s
     
  4. anglekhin Thành Viên Bạch Kim

    giờ nhìn lại quá khứ bùn cười nhỉ,ngày xưa dt to đùng
     
  5. tuany06 Thành Viên Cấp 6

    mấy cái dt ngày xưa nhìn vui mắt nhỉ!!!
     
  6. Ichiru Thành Viên Cấp 2

    10 năm sau nhìn lại "ôi trời ơi sao có cái dt xấu như Iphone zậy?" =))=))
     
  7. minhbia Chuyên Bán Đồ Vip

    Có cái 9000 đẹp nhỉ
     
  8. LAMMA Thành Viên Cấp 4

    cái thằng G800 thuộc dạng ăn theo, đt zoom quang đầu tiên là 902SH màNhững dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ
    mà bài viết này cũng ko hợp lý nữa:beat_brick:
    có 2 cái mốc quan trọng là sony K750 và W800 mà ko nói tới
    _chính nhờ W800i mà bùng nổ cuộc cách mạng âm nhạc trên dtdd:doubt:
    _K750i là triệu phú pixel... là dấu ấn vĩ đại cho cuộc đua camera trên di động

    còn Idou là dien965 thoại 12mpx đầu tiên sao ko viết vôNhững dấu ấn trong lịch sử ĐTDĐ - 1
     
  9. 7tỷ Thành Viên Cấp 1

    đây có lẻ là bảng tóm tắt của chủ toppic trải qua một thời gian gắng bó với nghành điện thoại của mình.chứ không phải là một chuyên gia nghiên cứu về quá trình hình thành và phát triển của nghành điện thoại
     
  10. don juan Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    Bài này quote từ PCworld và CNet đó.

    (Theo PCW, C.Net)
     
  11. pnt_love_cty1 Thành Viên Cấp 3

    bác nên bổ sung dấu mốc đt càng nhỏ gọn càng sành điệu lúc bấy giờ cùng dấu mốc đt sl4x dấu mốc music phone
     

Chia sẻ trang này