Tìm kiếm bài viết theo id

Cho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài.....

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Kông thiếu gia, 8/6/12.

ID Topic : 5160682
Ngày đăng:
8/6/12 lúc 00:03
  1. Kông thiếu gia Thành Viên Cấp 4

    Tham gia ngày:
    22/11/07
    Tuổi tham gia:
    16
    Bài viết:
    1,139
    Mình cũng đi nước ngoài được vài lần, một số là tự đi ,một số là đi tour . Mình cũng làm trong ngành DL nên khi thấy các công ty qui định cái khoản tip gần như bắt buộc này thì hơi khó hỉu !!!:10: Tây ,tàu,Hàn....qua mình ko biết có bị bắt buộc như vậy ko ??? Để mình hỏi thử họ coi,chứ mình qua xứ người chơi mà bắt buộc thì theo mình hơi quá . Đồng ý người ta phục vụ thì có tip là lẽ bình thường . Nhưng tip là tùy do cung cách phục vụ nữa chứ ,nếu ko phục vụ như hạch mà cũng 3usd/ngày thì...vô lý thiệt .Tính ra 1 tour 5 ngày là hết 15usd = 300k VND rùi .Nếu đoàn chừng 30 mem => 450 usd .Hấp dẫn.....Cho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài...... Cái này ko bao gồm tip cho phục vụ tại nơi mình xài dịch vụ nha ( vd như tip cho phục vụ,làm phòng....là mình tip riêng nữa) .tính ra dân VN mình sang chứ,tip tá lả lun !!

    Ko biết trên 5s có bro nào làm outbound hay làm thị trường nước ngoài thì cho mình biết với .....đang thắc mắc lắm lun !!!

    P/s : mình từng thấy nhìu Guide và tài xế than : đi mấy ngày trời mà nó tip có vài trăm K ,nản .... => tour của nước ngoài vô VN có bắt buộc tip đâu !! => Các vị làm tour của mình tự bóp cổ dân mình cho thiên hạ xài ?? Còn người của mình thì....kệ nó ,hên xui ?? Cho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài..... - 1
     
  2. dolotre.com Thành Viên Vàng

    tip là tùy hỷ, áp đặt thì sao gọi là tip?
     
  3. ku bjn Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    áp đặt thì là cty nó làm % với bọn kia sẵn rùi.chắc là sau mỗi tuor chia tiền tip với nhau@@
     
  4. Unafraid Thành Viên Cấp 6

    1 cách bắt khách hàng san sẻ chuyện tiền lương cho tour guide thay Cty để giảm giá tour

    ở VN giờ cũng nhức đầu vì tip, đi gửi xe mà đưa đúng giá là cái mặt nó 1 đống, rửa xe cũng xin tiền tip, sửa xe tip, cafe tip, thậm chí phục vụ mấy quán cơm, hủ tiếu, ... cũng muốn có tiền tip
     
  5. Tommy Vercetti Thành Viên Cấp 4

    Vn giờ cũng vậy,cái gì cũng typ,đưa đúng giá thì nó im im làm lần sau mình cũng ngại ghé
     
  6. ku bjn Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    thế còn đỡ bác ạ.bữa em thay ruột 120k đưa 150k xong nó làm ngơ luôn.mình đang bận việc đi gấp k lẽ đừng đòi.tối về sớm kéo theo mấy thằng tính vào làm việc mà nod đóng cửa mất tiêu:snicker:
     
  7. hackkiskas Thành Viên Cấp 3

    tip thì chỉ có cho tour guide thôi.Tính trên mỗi đầu khách,còn tài xế....nói chung là linh tinh khác thì không có vụ đó,công ty phải tự chịu trách nhiệm.
     
  8. heo_con999963 Thành Viên Cấp 3

    chít, cho em hỏi vô khách sạn có khi nào người ta tự tới xách va-li dùm mình mà mình không yêu cầu ko vậy mấy bro? e ngại tip lắm.
     
  9. ku bjn Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    thì kêu không cần.tôi tự xách được
     
  10. kayzinious Thành Viên Vàng

    Lúc đó tip hay kô là do ý thức của bạn ...
    Mình thì sau khi check out ra lên taxi là tip cho nhân viên xách vali nhét cốp xe,do họ cũng hay giúp đỡ mình khiêng hàng mỗi lần mình về tới ks ... vì vài tháng mình ghé 1 lần nên lần nào cũng típ cho nhân viên vui vẻ ... mà tip hay kô họ cũng rất nhiệt tình và thân thiện (ý mình là ám chỉ nhân viên ks của nước ngoài kô fải VIỆT NAM nha Cho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài..... Cho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài..... - 1 Cho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài..... - 2)
     
  11. rambo6621 Thành Viên Bạch Kim

    nhiều nàng sắm áo quần hàng hiệu ko tiếc. nhưng chi cho bạn trai thì tiếc
    nhiều chàng tip 200k cho gái matxa, tip cho bọn PR trong bar ko tiếc. tip cho phục vụ, matxa chân chính thì tiếc.
    nhiều người vung 500k,1tr 1 đêm ko tiếc, bạn mượn dt gọi vài phút tiếc

    lắm lúc ko hiểu dc
     
  12. nhocben886641 Thành Viên Kim Cương

    nói thật với mấy chú chứ người vn nghèo mà chơi sang lắm, đi đâu làm gì ở nước ngoài cũng típ, thằng bồi đặt lên bàn đồ ăn xong , eee nhét 5$, đi ra nhà hàng đưa chìa khóa xe cho thằng bồi lấy xe xong eeee 5$, uống ly cà phê có 1.5 $ boa lun 3$ rưỡi cho chẵn 5$, thậm chí có thấy 1 người vn mua đồ siu thị nhìu quá, bỏ vào xe đem vào nhà ko hết thằng mễ đi ngang eeee help my xong 10$, nói chung từ ăn chơi du lịch bất cứ gì cũng tip, riết rồi quen, người mỹ và úc coi tip ko như người vn, chỉ 1 câu thanks là xong, vn ít nói mà hành động là nhìu, còn việc du lịch mà lấy tip đó là do cty vn lấy, chứ tour ở úc tui đi chơi ko lấy 1 đồng tip nào trong đoàn,
     
  13. Kông thiếu gia Thành Viên Cấp 4

    Tình hình là qua nhìu ý kiến rùi,hình như là nước ngoài đâu có vụ này => Vn tự chế biến . Nếu từ đây tới ngày xuất phát mà ko có gì mới ,mình sẽ từ chối cái vụ này và kêu gọi Team của mình cũng như thế . Ko phải keo ,nhưng xài tiền phải hợp lý , ko vì cái sỹ diện hão mà để bọn ác vừa ăn tiền của mình mà trong bụng con nói mình khờ được !!!

    Pa` kon góp ý thêm nha,chưa thấy ai làm bên điều hành Tour lên tiếng ta,thậm chí là nếu nói lấy tiền đó bù chi phí tour thì mình cũng còn có thể chấp nhận được mà.....Mà hình như tour nào cũng gợi ý rất lộ về chuyện này hết trừ Saigontourist . Có khi nào vì vậy mà giá của SG tourist luôn cao hơn các công ty khác do họ thu thẳng vào giá tour ?? Như vậy thoải mái hơn nhìu ,ko có cảm giác bị bóp cổ tới ...n lần !!
     
  14. Voica Thành Viên Cấp 2

    Mình chỉ tip khi mình nhận đc yếu tố "con người" trong công việc. Lao động thủ công mình sẽ tip, toàn bộ qui trình mà có 60% công sức con người mình sẽ tip. Nếu đã có tính phí phục vụ trong bill mình cũng ko tip.
     
  15. ROOCKYVN Thành Viên Cấp 4

    Mình nói luôn, mình ko là HDV nhưng có người nhà làm HDV.
    - Không phải đoàn nào cũng 30 người, con số bạn đưa ra là số lý tưởng nhưng ít khi đạt được con số này. Thường <20 khách.

    - Tiền TIP là thông lệ của tour VN (hãng nào cũng thế) khi đi nước ngoài chia cho cả 3 bên, HDVN, HD bản địa và lái xe.

    - Tỉ lệ chia tiền TIP cho 3 (HDVN, HDNN, Lái xe) không giống nhau ở các nước, một số nước HDVN bị bản địa ép tỉ lệ nhỏ.

    - Bạn nghĩ đồng tiền nó "chưa hợp lý" nhưng bạn cứ đặt địa vị bạn vào vị trí họ và làm thử đi rồi bạn sẽ thấy. Sáng sớm dậy, tối khuya mới về, lo cho khách ăn xong có khi chưa kịp ăn thì đã tới giờ lên xe, mọi trách nhiệm của đoàn đều do họ lo cho bạn....

    - Nếu bạn thấy ko hài lòng vì một vấn đề gì đó nghiêm trọng đối với bạn, bạn có quyền ko TIP. Nhưng bạn đừng lôi kéo người khác thành người giống bạn. (VD bạn vào một cửa hàng, bạn ko thích và không mua nhưng đừng chê bai sản phẩm của người khác, đó là phép lịch sự tối thiểu)

    - Còn vài điều nữa nhưng thôi nói vậy chắc bạn cũng hiểu rồi.....
     
  16. khicon_charming Thành Viên Cấp 2

    1 hình thức san sẻ lương cho dẫn tour với cty thôi, ngoài ra cũng là 1 hình thức hạ giá tour cho khách hàng thấy khoái (thường xảy ra ở các website bán voucher, thật ra tính tiền tip bắt buộc thì cũng same thôi)
     
  17. Kông thiếu gia Thành Viên Cấp 4


    Đầu tiên thanks bạn đã góp ý . Nếu thật sự có cả phần của người mình trong đó thì mình ok . Cho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài.....Thêm cái nữa là bạn nói có thể " ko tip " nếu ko hài lòng => thật sự như vậy thì mình ko ý kiến ,nhưng mình cũng là người trong ngành nên mình biết chớ. Bực cái là cái giọng văn ghi kiểu như là : bắt buộc và đó chỉ là cho bên đối tác nước ngoài chứ chẳng đá động gì với HDV của VN hếtCho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài..... - 1. Nếu bạn ko hài lòng về sự phục vụ ,và bạn bi buộc phải trả tiền tip thì ban có ok ko ??? Còn giống như bạn gì ở reply trên kia nói.....thật sự dù có đi matxa, bạn tip 300k,500k cũng cảm thấy ok đó thui ,đó là bạn cảm thấy đáng ,đúng hok Cho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài..... - 2??? mình chỉ sợ là ko đáng thui chứ nếu họ phục vụ ok thì ...có gì để hỏi nữa . Cái mình mún biết là thông tin :" mỗi ngày 3 usd theo thông lệ quốc tế " là ntn ?? có bắt buộc ko ??? Cho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài..... - 3 chứ có mấy đoàn tây ,HDV VN mình nhìn mà tội nghiệp ,có các anh chị lên gợi ý tụi nó tip cho NV phục vụ mà nó tỉnh bơ, bản thân các anh chị đó còn ko có nữa thì cái gọi là "thông lệ quốc tế " này là ở đâu ra ????
     
  18. volcano01 Thành Viên Cấp 4

    Mình cũng làm trong ks xin có ý kiến về dòng chữ đỏ.Bạn cho là đặt nên mình vào vị trí của người HDV để thấy dc sự cực khổ,tức là việc tip là nên làm,phải làm? vậy họ ăn lương để làm những công việc gì?Theo mình biết thì có đến 80% khách tham gia tour nước ngoài của các Cty VN không hài lòng với chất lượng tour,nhất là tour đi TQ .Mình nghĩ 1 người HDV du lịch tốt trước hết phải phục vụ thật tốt đoàn mà mình dẫn đi,nhiệt tình giúp đỡ họ bất kỳ thứ gì họ yêu cầu (trong khả năng).Người đi du lịch không phải là ng keo kiệt nên khi bạn phục vụ nhiệt tình họ sẽ có cách trả công xứng đáng cho bạn. Mình làm việc trong sentosa hàng tuần gặp rất nhiều đoàn VN sang tham quan,đa phần khách tự kéo valy nhưng nếu có phục vụ kéo giúp thì họ cũng không tip,không thanks gì cả (có rất nhiều ng ko biết tiếng Anh).Có 1 điều mình rất bức xúc là người VN khi ra nước ngoài hay chê dân bản địa,họ nghĩ là nói tiếng Việt không ai hiểu nên chê rất nhiệt tình,người già thì chê lùn,đen,ốm-mập,thanh niên thì khen mông chê ngực mà lại nói rất to như kiểu đánh giá của mình là phát hiện ra châu Mỹ vậy.
    Vẫn biết những ng làm trong ngành DV chủ yếu sống bằng tiền Tip nhưng việc áp đặt số tiền 3$/ngày là không hợp lý chút nào,làm vậy chả khác nào mỗi khách hàng phải mua thêm vài trăm ngàn cho 1 vé tour đâu :beat_shot:
     
  19. ...TOP-Chief... Thành Viên Cấp 2

    em làm HD đây các bác ạ...thật ra thì các bác cũng thông cảm...
    Trường hợp này bắt đầu từ những chuyện như thế này :
    --Các bác cũng biết người VN mình thật ra nói hơi thằng,nhưng về vấn đề tự giác rõ ràng vần còn nhiều cái gọi như là "thiếu sót".Thời gian trc,đa số khách đoàn đi tour thường là các công ty (nhà nước hay tư nhân đều có trường hợp này) thưởng cho các nhân viên lâu năm,VN mang về doanh số hoặc doanh thu tốt.
    Thật sự nghĩ ra thế này,VN thế nào đc gọi là lâu năm-5 năm-10 năm...tính ra khi đó trung bình tuổi của các khách hàng đa số đều là trung niên..đi đoàn nghĩa là kèm gia đình vợ con bạn bè..và khi ở tuổi trung niên mà VN nhà nước khi trước..họ "không hề nghĩ đến thậm chí không hiểu TIP nghĩa là gì cơ"
    Nên có những chuyện HD đi tour trường hợp nhóm từ 15ng trở lại thì chỉ cần 1 HD,nhưng 20ng trở lên đã phải đi 2HD,chưa tính thêm HD đại phương (HDĐP) từng vùng.
    Như vậy tối thiểu nhóm đoàn đi 15ng gồm 1HD VN và 1HDĐP là 2HD rùi đi tour 3 ngày tạm tính thế này ạ
    3$*15*3ngày=135$/2HD=67.5$/3ngày=22.5$ 1ngày 1 HD
    Hd đi nước ngoài emnóii thằng là chẳng ngon ăn bằng trong nước như br nghĩ đâu ạ.vì khi wa nước ngoài,HD dùng số tiền tip còn phải mua sim dùng liên lạc ạ.dự trù hư hao và qua đêm cho HD ạ.
    Em vd thêm trường hợp các bác đi tour cũng biết luôn có 1 buổi chiều để free cho khách và HD đúng ko ạ....em gặp rất nhiều trường hợp này..khách đi chơi và đi lạc,chưa tính chia ra nhiều nhóm đi nhiều điểm..vậy đơn giản là HD dùng dố tiền TIP đó trả tiền taxi đi kiếm khách,chứ khách ko trả phần HD đi,chỉ trả phần về của bản thân thôi..


    vài năm gần đây mới thoáng hơn về TIP nhưng để đảm bảo và tăng năng suất làm việc cho HD nên các bác đừng nghĩ 3$ đó to tát quá ạ..
    Có thắc mắc j thêm về du lịch hay những j lên wan các bác cứ pm em...hiện tại em nhận tour đi Sing dạng du lịch tự túc vui và rẻ cho các bác...có gì ủng hộ em là ok Cho mình hỏi về việc tip 3usd/ngày khi đi tour nước ngoài.....
     
  20. Kông thiếu gia Thành Viên Cấp 4

    Trước tiên thanks bro !!! Vậy bro cho mình hỏi ,đoàn khách nước ngoài qua VN chơi,ko hề có cái vụ 3usd/ngày đó thì HD VN của mình xoay sở cách nào ?? hay cũng chỉ chờ vào sự hài lòng của khách khi kết thúc tour ( nói chung là hên xui đó ) ?? Nói cách khác tự đoàn mình bóp cổ người mình đem dâng cho người ta ăn ,các công ty tour của Khách nước ngoài mình chưa bao giờ nghe nói vụ 3usd/ngày hết bro ah . Tui nó tip bao nhiu là...hên xui . Tất nhiên mình nghĩ chắc bro cũng rõ,đoàn VN ít nhìu cũng có tip cho HD của mình chứ hiếm khi nào ko ( trừ trường hợp bro phục vụ người ta ko ok ) .

    Theo bro 3 usd là bèo ?? vậy thì bao nhiu với Bro là ok ?? Xin lỗi ,1 người biết chắc có làm tốt hay ko cũng có it nhất 3 usd / ngày ,với 1 người ko bit mình sẽ có bao nhiu thì cái cách làm việc cũng khác bro ah. Mình phải nhiệt tình và làm tót thì mới có tip nhìu ,qua loa đại khái thì ....khỏi nói rùi ha .

    mình ko tiếc tiền,nhưng xài phải cho đúng . Nó qua đây ăn chơi,mình phục vụ trước,tiền tip hên xui. Mình qua nó ăn chơi,chưa biết phục vụ ra sao đã bị bóp cổ trước 3usd/ngày .Phục vụ tốt thì có thể tip thêm . Bro ko thấy hơi kì kì cho người VN mình sao ?? mình ko băt nó đem tiền cho mình ,mà lại bắt mình phải nộp cho nó là sao ???

    Có câu : you pay for what you get . Chưa "get" gì mà đã "pay" trước coi bộ hơi phiêu .....

    P/s : mình làm trong NH-KS và kiếm tip trên sự nhiệt tình phục vụ bạn ah. ko nhiệt tình ,chu đáo thì 1 cắc khách cũng ko cho đâu vì họ đã trả 5% phí phục vụ trong giá tiền của món ăn rùi .
     

Chia sẻ trang này