Tìm kiếm bài viết theo id

Cách sử dụng cần số trên xe ôtô số tự động?

Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi ThaiLamMobile, 12/6/10.

ID Topic : 1963937
Ngày đăng:
12/6/10 lúc 18:21
  1. ThaiLamMobile Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    23/1/07
    Tuổi tham gia:
    17
    Bài viết:
    19,183
    Bí quyết lái xe ô tô số tự động

    Một số người cho rằng dùng số tự động dễ gây tai nạn, số khác lại không muốn dùng số tự động vì ngại tốn xăng. Sau đây là một số điều cơ bản nhất về xe có số tự động để cho những người mới sử dụng có thể dễ dàng nắm bắt điều khiển.

    Từ nhưng năm 40 của thế kỷ trước, hộp số tự động ra đời đã giúp người lái xe giảm bớt được khá nhiều thao tác để tập trung vào tay lái, giảm bớt căng thẳng, nhất là trong những đoạn đường đô thị đông đúc phương tiện.



    Điều khiển một chiếc xe có số tự động ( AT- Automatic transmission) ta sẽ bỏ bớt gần hết thao tác sang số của tay phải, bỏ hẳn thao tác đạp côn của chân trái . Số tự động không có nghĩa là không có số nào, loại trừ hộp số AT vô cấp, thì hộp số AT thông thường vẫn có nhiều cấp số, hay gặp nhất là có từ 3 đến 5 số tiến .
    Cách sử dụng cần số trên xe ôtô số tự động?
    Hộp số AT sẽ thay ta tự động chọn các số phù hợp dựa vào tốc độ ô tô, tình trạng mặt đường, mức tải của động cơ (chân ga). Số AT có rất nhiều lợi điểm : Khó bị chết máy, khởi động giữa dốc dễ dàng , vận chuyển êm ái, xe chạy ít bị giật. Vì các tiện ích như vậy nên hiện nay ở Bắc Mỹ lượng xe con xuất xưởng có số AT chiếm đến 80% , và số AT cũng đã được lắp trên rất nhiều dòng xe tải hiện đại . Ở thị trường Việt Nam chúng ta cũng thấy ngày càng nhiều xe có số AT xuất hiện, tuy rằng giá mua xe có đắt hơn chút ít nhưng bù lại người lái được thoải mái dễ dàng hơn khi điều khiển xe.

    Cách sử dụng cần số trên xe ôtô số tự động? - 1

    8 thao tác cơ bản khi lái một chiếc xe AT:

    1, Khi lần đầu bạn lên một chiếc xe AT, lưu ý rằng chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải , chân trái luôn được để dưới sàn , một số người có thói quen đạp phanh bằng chân trái, đạp ga bằng chân phải là một thói quen dễ dẫn đến tai nạn khi chuyển sang lái trên nhưng xe có số cơ .

    2, Các ký hiệu cần phải nhớ : Ở bên phải của bạn là cần số, tại đó có các vị trí được ghi rất rõ P R N D 2 1 … Được giải thích như sau:

    P : Park , số đỗ, Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.

    R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.

    N: Neutral , số “mo” Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.

    D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.

    M: Manual ( + – ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.

    OD –Overdrive, số vượt tốc dùng như số D
    L: Low, số thấp , dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc
    S: Sport , số thể thao

    3, Kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy.

    4, Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay

    5, Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh , điều này sẽ làm những người quen chạy xe số cơ ngạc nhiên tí chút.

    6, Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc .

    Nếu bạn đã quen chạy xe số cơ thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm bạn đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình, mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.

    7, Khi cần giảm tốc : Đạp nhẹ chân phanh ( dĩ nhiên bằng chân phải )
    Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút .

    8, Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe . Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó bạn mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.

    Lưu ý: Bài viết này chỉ nhằm mục đích dành cho những bạn muốn biết thêm một chút khái niệm về lý thuyết lái xe hơi ô tô với số tay trước khi có người kinh nghiệm thật sự hướng dẫn tập lái ở bên ngoài. Không nên và không được tự tập một mình bằng mọi giá bởi vì rất nguy hiểm. Tác giả hoàn toàn không chiụ trách nhiệm dưới mọi hình thức. ^^
     
  2. Nhat Nguyet Thành Viên Kim Cương Thành viên BQT

    Sử dụng hộp số tự động trên ôtô
    VnExpress xin giới thiệu bài viết của độc giả Nguyễn Đức Ngọc về số tự động và những lưu ý khi sử dụng, như dừng đèn đỏ có cần phải về N? Dùng số P khi nào?
    Hộp số tự động ra đời năm 1940 tại Mỹ. Ban đầu các kỹ sư sử dụng khớp nối thủy lực đơn thuần. Đến năm 1948, biến tốc thủy lực được đưa vào sử dụng cho hộ số tự động. Đến nay hầu hết các loại xe hiện đại đều được sử dụng hộp số tự động, mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về mức tiêu hao nhiên liệu so với số sàn.
    So sánh với số sàn thì thấy số tự động có những ưu điểm như tự động đổi số, mô-men được truyền liên tục, động lực không bị ngắt quãng. Thích nghi với mọi loại đường, điều khiển dễ dàng, an toàn thoải mái cho người sử dụng; tải trọng động nhỏ, tuổi thọ chi tiết cao. Nhược điểm là kết cấu phức tạp, giá thành cao, và khó sửa chữa.
    Cách sử dụng cần số trên xe ôtô số tự động?Hình 1: Cấu tạo hộp số tự động AT hai cấp.
    1. Biến tốc thủy lực; 2- Trục I; 3- Bơm dầu; 4- Li hợp nối thẳng; 5-Cơ cấu bánh răng hành tinh; 6- Trục II; 7- Cảm biến tốc độ; 8- Bộ phanh số lùi; 9- Cụm van điều khiển; 10-bầu lọc dầu.

    Hộp số tự động được phân làm hai loại chính: Hộp số có cấp (AMT và AT), hiện nay loại AT được sử dụng rộng rãi; Hộp số tự động vô cấp CVT (truyền động bằng đây đai kim loại).
    Một trong thành phần quan trọng của hộp số AT là biến tốc thủy lực (hình 2) dùng thay cho ly hợp trên hộp số sàn. Thiết bị này bao gồm bánh bơm, cánh tua-bin, cánh dẫn hướng, vỏ biến tốc tạo thành, dùng để truyền mô-men từ động cơ đến hộp số. Nguyên lý truyền động giống như ta để hai quạt điện đối đầu (hình 3), cái này quay thì cái kia sẽ quay. Trục động cơ truyền chuyển động đến bánh bơm quay với vận tốc nB và mô-men MB. Thông qua vỏ biến tốc, bánh bơm quay dẫn động cánh tua-bin quay với vận tốc nT với mô men MT, truyền chuyển động đến trục thứ cấp.
    Hộp số tự động có khá nhiều ký hiệu như P - Số dừng xe (khóa cầu), khi để số này động cơ vận hoạt động nhưng xe không chạy (chú ý khi dừng hẳn xe mới vào số P); R- Số lùi; N - Số không, khi để số này có thể kéo đẩy xe, nên khi để số N dừng xe trên đường chú ý kéo phanh tay; D- số tự động để xe chạy về phí trước tùy theo điều kiện tốc độ nó sẽ là 1, 2, 3, 4, 5...
    Cách sử dụng cần số trên xe ôtô số tự động? - 1Hình 2: Biến tốc thủy lực và nguyên lý hoạt động.
    Trường hợp có công tắc O/D (số 3) trên hình 3, nếu bật công tắc này hệ thống điện tử thủy lực sẽ khống chế van điện từ không cho lên hết số mặc dù tăng hết ga, thường thì chỉ đến số ba, bật công tắc này để đi trong thành phố khi đường nhiều xe; S- Số đi thẳng thấp, đi số này khi ta cần lực kéo lớn, hệ thống AT chỉ cho phép đi ở số một và hai; L- Số đi thẳng thấp, khi đi số này AT chỉ cho phép chạy ở số một.
    Nguyên lý làm việc của hộp số tự động là khi cài số, mô-men dẫn động từ động cơ được truyền tới trục hộp số thông qua biến tốc thủy lực. Cảm biến tốc độ gắn trên trục ra của hộp số thông báo cho CPU về tốc độ hiện tại của xe, CPU sẽ điều khiển các van thủy lực để đóng mở các đĩa ma sát, để liên kết các trục bánh răng trong hộp số cho ra một số thích hợp nhất với tốc độ và tải trọng của xe.
    Do phức tạp nên có những lưu ý căn bản khi sử dụng. Một số tài xế thường mắc lỗi chuyển sang số P hay số R khi xe chưa dừng hẳn, thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số, vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.
    Cách sử dụng cần số trên xe ôtô số tự động? - 2Hình 3: Các ký hiệu trên hộp số tự động.
    Chú ý nữa là không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác. Khi đỗ và không ngồi trong xe, để đảm bảo an toàn, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ để an toàn, nên về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân.
    Hiện nay việc so sánh lượng tiêu hao nhiên liệu của xe số tự động và xe số sàn ở cùng điều kiện vẫn còn nhiều tranh cãi, giá trị tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Để tiết kiệm nhiên liệu khi đi xe ở số D, người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ.
    Nguyễn Đức Ngọc
    NCS Tiến sĩ ngành ôtô, đại học Trùng Khánh, TQ
     
    ngtai thích bài này.
  3. caohoaitrung Thành Viên Cấp 1

    Cám ơn bạn đã chia sẻ, đúng là cái này rất ích. Mình đang tìm nơi học lái xe số tự động bạn có biết chỗ nào dạy không?
     
  4. shamanking_4696 Thành Viên Cấp 2

    Xin cảm ơn bài viết rất chi là hữu ích của anh. Em cũng đang nghiên cứu tính đi học lái xe
     
  5. smit2 Thành Viên Bạch Kim

    cái này hay, đánh dấu sau này mua xe đọc lại ^^
     
  6. bài viết rất chi là hữu ích
     
  7. Xem thêm bình luận
  8. SIPer Thành Viên Cấp 2

    van chưa có cơ hôi ngồi tự động!
     
  9. TUAN_VU Thành Viên Cấp 5

    Thanks bro đã share. Thông tin hữu ích.
     
  10. phuongpham789 Thành Viên Cấp 4

  11. TTMSSG.Nguyenkim Thành Viên Mới

    Bài viết chi tiết quá, rất có ích cho những người đang cần cách sử dụng cần số trên xe oto số tự động!
     
  12. YANYAN LÃO NGOAN ĐỒNG

    bài viết hữu ích...
     
  13. hoangthong0809 Thành Viên Cấp 5

    Quá chi tiết....
     
  14. xehondacivic2017 Thành Viên Cấp 1

    Cách thức rất hay rất hữu ích Cách sử dụng cần số trên xe ôtô số tự động?
     
  15. mrpin Thành Viên Cấp 4

    Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ để an toàn, nên về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân.!!! theo mình không nên về N gì bị tổn thọ hợp số. mình chỉ góp ý thôi.
     
  16. pahu Thành Viên Cấp 5

    Bài viết rất hay
     
  17. THUYVANSG Thành Viên Mới

    cám ơn chia sẻ của chủ top.
     
  18. thanhseo1410 Thành Viên Mới

    cảm ơn pro
     
  19. dienthoaiskytp Thành Viên Cấp 4

    Với AT. Ae cứ đơn giản ntn nè:
    Muốn tiến tới thì vào D đạp ga là đi. Ga nhẹ đi chậm, ga sâu đi nhanh, ae bít rồi hen
    Dừng lại tạm thời thì về N Đạp thắng là dừng
    Muốn de (Lùi) thì vào R
    Muốn đỗ lại tắt máy thì về P
    Đi đường dốc cao, đèo Thì về M (L) tùy xe.
    Còn có M1 M2 M3 M4.... nữa cơ nhưng đơn giản cứ vậy đi đã.
    LƯU Ý LÀ CHỈ SỬ DỤNG 1 CHÂN LÀ CHÂN PHẢI. KO DÙNG ĐẾN CHÂN TRÁI TRONG BẤT KÌ TRƯỜNG HỢP NÀO.
     
  20. hpdv6403 Thành Viên Cấp 2

    thông tin hữu ích cho anh em chuẩn bị học lái xe
     
  21. sony1baby Thành Viên Cấp 3

    Cám ơn bạn đã chia sẽ
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

Tổng: 518 (Thành viên: 0, Khách: 480, Robots: 38)