Sửa chữa điện thoại - là điều khó tránh khỏi khi sử dụng một thời gian dài, có thể đó là hỏng hóc về phần cứng hoặc phần mềm. Nhưng trước khi sửa điện thoại cần lưu ý những bước căn bản sau, cho dù có hư hại nhiều hay ít, thì bạn vẫn phải là người kiểm soát được, trước tình thế "giang hồ hiểm ác" đang đầy rẫy ngoài kia. 1. Vẫn còn bảo hành Đầu tiên hay xem lại máy còn thời hạn bảo hành hay không. Thời hạn bảo hành là điều mà bạn phải nhớ tới đầu tiên khi điện thoại có vấn đề, vì đó là quyền lợi của bạn từ lúc bắt đầu mua sản phẩm. Kiểm tra số imei trên vỏ hộp để biết được thời hạn bảo hành. Đây là cách kiểm tra số imei và thời hạn bảo hành hoặc hỏi tư vấn nơi bạn mua sản phẩm để biết tình trạng bảo hành. Chẳng những được sửa chữa đúng nơi đúng chỗ, và có thể chẳng hề mất phí, nếu lỗi đó trong điều kiện được bảo hành. 2. Chỗ sửa uy tín Đây là bước sẽ làm giúp bạn đỡ phải "vất vả" rất nhiều, nếu người sửa chuyên nghiệp họ sẽ chỉ ra rõ ràng được lỗi trên điện thoại của bạn ngay lập tức. Hãy tìm hiểu thông tin một nơi sửa chữa "có tâm" và đáng tin cậy. Còn nếu bạn không phải là người chuyên môn, có thể nhận biết được nơi sửa uy tín bằng cách đặt câu hỏi về lỗi trên smartphone của bạn và để ý cách họ trả lời xem có rành mạch, rõ ràng không. Trường hợp họ nói có thêm lỗi thì nên hỏi "Lỗi trên điện thoại là lỗi gì và có ảnh hưởng ra sao đến các phần khác?" Cần nhận biết được họ đang đắn đo suy nghĩ giải quyết vấn đề hay là đang "xạo" bạn. Đó là lý do vì sao bạn nên chọn nơi uy tín, còn việc bạn đỡ phải "vất vả" như thế nào thì mời bạn đọc tiếp các bước tiếp theo nha. 3. Làm trò! Bạn có chắc chắn là kiến thức và độ trải nghiệm công nghệ của bạn có hơn được những "tay thợ lành nghề" lâu năm để không phải bị lừa? Nếu một nơi sửa không uy tín, hãy sẵn sàng tâm lý cho những lỗi chắc chắn là bị...phát sinh thêm. Có thể là chỉ bị hư mặt kính...nhưng có thể là bạn sẽ bị thay luôn cả màn hình máy. Nếu bị phần mềm, bạn phải là người chủ động nắm được, dự đoán được lỗi. Bạn cần phải xác định rõ ràng smartphone của mình lý do vì sao bị hỏng, do rơi từ trên cao xuống dẫn đến nứt màn hình, bị nước vào bên trong phần mềm điện thoại, vân vân và vân vân... qua đó xem xét các câu trả lời của người sửa, để tránh trường hợp "càng sửa càng ra bệnh". 4. Làm giá! Ngoài chẩn đoán "bệnh" của smartphone, bạn cũng cần phải nắm rõ được giá sửa chữa, giá linh kiện, phụ tùng điện thoại để tránh bị hét giá. Hoặc nếu không gấp, bạn hãy cố gắng đi hỏi nhiều chỗ, vừa tham khảo giá, vừa xem xác suất cửa hàng trả lời để biết smartphone chính xác là đang bị vấn đề gì. Bảng giá tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại. (Ảnh minh họa, có thể không chính xác) Nếu đồng ý sửa, sẽ có hai trường hợp xảy ra: Nhẹ, sửa lấy liền, bạn nên ở lại cửa hàng để xem tác phong của một người "thợ", tránh việc họ cố tình làm hư hỏng thêm một bộ phận nào khác. Nặng, phải mất vài ngày, bạn nên yêu cầu để kí tên lên linh kiện để tránh trường hợp bị tráo đổi đồ, làm dấu, chụp hình lại những bộ phận quan trọng của máy để so sánh khi lấy máy. 5. Giấy bảo hành Một nơi sửa chữa đàng hoàng sẽ có chế độ bảo hành cho khách hàng ngay khi có sự cố với chính linh kiện của họ đã thay cho bạn, bảo hành như một "chữ tín" của họ, bạn cũng cần phải biết phân biệt linh kiện hoặc món đồ mà bạn thay để so sánh khoảng thời gian bảo hành xem có hợp lý không (có thể là quá ngắn so với món đồ đó). Hãy nhớ giữ phiếu bảo hành cẩn thận khi đi sửa chữa. Đó là các bước cần lưu ý trước khi sửa điện thoại, nhưng thực tế chắc chắn sẽ có những phát sinh mà chúng ta không thể nào lường trước hết được, mặc dù bạn có kĩ đến đâu thì đó cũng là "nghề của người ta". Để tránh trường hợp phiền phức này, tốt nhất là hãy giữ gìn và bảo quản tài sản kĩ nhất có thể.