Tìm kiếm bài viết theo id

Sự khác biệt giữa Đào tạo, Huấn luyện và Tham vấn

Thảo luận trong 'Việc Làm - Học Hành' bắt đầu bởi ActionCOACH, 31/10/20.

ID Topic : 9546819
  1. ActionCOACH Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/7/20
    Tuổi tham gia:
    3
    Bài viết:
    15
    Thành công trong kinh doanh đòi hỏi một số yếu tố chính, bao gồm:

    – Những người biết cách thực hiện công việc của mình một cách nhất quán và có kỹ năng.

    – Hoặc, các chủ doanh nghiệp có thể mời những chuyên gia từ bên ngoài để có thể giúp họ sửa sai khi họ đi chệch hướng hoặc để giúp họ lập kế hoạch cho một sáng kiến mới hơn.

    Việc các doanh nghiệp thuê một nhà huấn luyện để giúp họ giải quyết những điểm yếu, củng cố điểm mạnh và cam kết hoàn thành xuất sắc đưa ra kết quả tối ưu nhất. Đào tạo, huấn luyện và tham vấn có một số điểm trùng lặp với nhau, nhưng chúng không thực sự giống nhau. Thế nên, các công ty phải đảm bảo rằng việc sử dụng đúng nguồn lực để có thể hoàn thành mục tiêu của họ.


    Đào tạo (Training)

    Đào tạo là một dịch vụ ngắn hạn, trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng và rèn luyện kỹ năng đã có sẵn. Đào tạo thường được tổ chức khi đơn vị mới tuyển nhân viên, hoặc là 1 dự án nào đó có sự thay đổi so với ban đầu.

    Vai trò của đào tạo

    Đào tạo là điều tất yếu cần có ở mọi vị trí công việc. Để có một đội ngũ làm việc hiệu quả và đạt kết quả tốt thì các doanh nghiệp cần liên tục đào tạo, cập nhật kiến thức và kỹ năng trong từng giai đoạn phù hợp

    Tương tự như vậy, các nhà lãnh đạo không chỉ cần biết cách báo cáo các công việc cần thực hiện mà còn phải biết cách đưa ra định hướng và lãnh đạo đội ngũ và tổ chức của mình để có thể đạt được mục tiêu.

    Huấn luyện (Coaching)

    Huấn luyện là khi một người giúp mọi người tự đi đến câu trả lời. Họ không hẳn phải là chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định nhưng họ là chyên gia trong việc huấn luyện các doanh nghiệp, cùng họ làm việc và đưa ra những câu hỏi kích thích tư duy.

    Vai trò của nhà Huấn luyện doanh nghiệp

    Vai trò của nhà Huấn luyện bao gồm việc giúp đỡ khách hàng xác địnhc những trở ngại hiện tại của họ, đưa ra giải phát để vượt qua chúng. Huấn luyện là mối quan hệ đối tác được thiết ké giúp khách hàng có thể tối đa hóa tìm năng của họ. Nói cách khác, huấn luyện không “hướng dẫn” hoặc “bảo” khách hàng phải làm gì. Thay vào đó, họ sử dụng các kỹ thuật đã được chứng minh để khơi gợi sức mạnh và nguồn lực của riêng nhà lãnh đạo, qua đó họ có thể xác định được phương hướng và vạch ra con đường tốt nhất.

    Coaching là tạo điều kiện, giúp đỡ cho người khác có được hạnh phúc

    Tham vấn (Consulting)

    Tư vấn là việc đưa ra các lời khuyên, nhận xét và đánh giá về một kế hoạch hay tình huống nào đó của doanh nghiệp thuộc một lĩnh vực cụ thể dựa trên chuyên môn và nghiệp vụ. Hầu hết các dự án tư vấn đều xuất phát từ nhu cầu hỗ trợ mà khách hàng không thể có được từ nội bộ hoặc nhu cầu muốn giải quyết các vấn đề kinh doanh nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và công sức.

    Vai trò của tham vấn

    Các nhà tham vấn là những người có nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ trong nghành, thông thạo các phương pháp, trạng thái thị trường và xu hướng kinh doanh hiện tại. Nhà tham vấn đặt câu hỏi hướng dẫn, đưa ra lời khuyên đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và có chức năng như một đối tác tư vấn để giúp tổ chức giải quyết vấn đề.
    Sự khác biệt giữa Đào tạo, Huấn luyện và Tham vấn

    Những điểm tương tự

    Nhà Huấn luyện doanh nghiệp hay chuyên gia tư vấn đều có điểm tương đồng bởi cả hai đều là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Họ đều có kỹ năng cao và có thể chia sẻ kiến thức thực hành tốt nhất trong các lĩnh vực chuyển đổi tổ chức, phát triển và thay đổi phần mềm. Họ giải quyết vấn đề trên mọi lĩnh vực từ tổ chức cho tới đội ngũ nhân viên, tất cả đều thành thạo trong thiết kế tổ chức và những ưu nhược điểm của các phương án chuyển đổi.

    Nhưng cách mà nhà huấn luyện hay nhà tư vấn họ tạo ra sự khác biệt chính là cách đi đến kết quả


    5 điều thể hiện Huấn luyện khác với Tham vấn

    1. Nhà huấn luyện sẽ đặt nhiều câu hỏi thăm dò để đưa ra các giải pháp độc đáo và sáng tạo để giải quyết vấn đề.
    2. Trực tiếp hỗ trợ đội ngũ doanh nghiệp, hướng dẫn và liên tục nhắc nhở, tạo không gian để khách hàng thử nghiệm và học hỏi.
    1. Nhà huấn luyện sẽ khuyến khích việc cập nhật và sẳn sàng điều chỉnh khóa học sao cho phù hợp với doanh nghiệp
    1. Nhà huấn luyện sử dụng các kỹ thuật để đưa ra ưu và khuyết điểm, cùng đồng hành với chủ doanh nghiệp đưa ra giải pháp, xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh và phù hợp hơn. Tất cả đều được thực hiện một cách minh bạch.
    2. Nhà huấn luyện đã được trang bị các công cụ, kiến thức để hỗ trợ và đào tạo doanh nghiệp một cách tốt nhất, kết quả được thể hiện qua doanh số của doanh nghiệp theo thời gian.
    Nhìn chung, công việc của huấn luyện viên lãnh đạo điều hành tập trung vào các mục tiêu có tầm nhìn lớn và lập kế hoạch từng bước để đạt được chúng, chứ không phải các chi tiết vụn vặt về trách nhiệm của CEO hoặc CIO.

    Các công ty thường yêu cầu các dịch vụ cụ thể của các nhà đào tạo, chuyên gia tham vấn và huấn luyện doanh nghiệp để tối đa hóa tiềm năng của họ. Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo phải hiểu các vai trò khác nhau của các chuyên gia này và tránh nghĩ rằng các kỹ năng của một loại có thể “lan tỏa” và giúp giải quyết các nhu cầu khác. Đào tạo là cụ thể và theo định hướng nhiệm vụ, trong khi tham vấn là chiến lược và bao quát. Còn vai trò của nhà huấn luyện doanh nghiệp mang tính định hướng nhiệm vụ và đôi khi mang tính chiến lược, chủ yếu quan tâm đến việc giúp các giám đốc điều hành tận dụng tối đa vai trò của họ để họ và tổ chức có lợi, và để họ để lại một di sản tích cực, lâu dài.

    Tương tự như vậy, người ở vị trí lãnh đạo muốn thực hiện một cách xuất sắc mà không ảnh hưởng đến tính chính trực hoặc sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Huấn luyện doanh nghiệp sẽ là sự lựa chọ phù hợp giúp bạn biến điều đó thành hiện thực.
     

Chia sẻ trang này