Tìm kiếm bài viết theo id

Tướng tùy tâm sinh

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Tô Mẫn, 7/2/17.

ID Topic : 8740820
Ngày đăng:
7/2/17 lúc 16:38
  1. Tô Mẫn Thành Viên Vip

    Tham gia ngày:
    27/3/10
    Tuổi tham gia:
    14
    Bài viết:
    5,799
    Tại sao trong Phật gia giảng “Tướng tùy tâm sinh, Cảnh tùy tâm chuyển“?
    Tướng tùy tâm sinh
    Chữ tướng này là giả tướng, hư tướng, huyễn tướng, chứ không phải chân tướng; thế nên mới bảo người ta đừng chấp trước vào cái tướng này, kẻo bị vạn vật thế gian làm phiền luỵ; nếu từ đó mà siêu thoát ra được, thì ấy là đến bờ hạnh phúc bên kia rồi.
    Chữ tướng đang nói đến ở đây, thông thường là nói về diện tướng, cũng là nói về tướng mạo của toàn thể cá nhân ấy. “Tướng tùy tâm sinh” do vậy mà được hiểu là: người ta có tâm cảnh thế nào thì cái tướng mạo là thế ấy, người ta có tâm tư truy cầu gì thì có thể thông qua nét mặt tư thái mà nhận ra được. Trong «Tứ Khổ Toàn Thư» luận thuật rằng: “vị tướng nhân chi tướng, tiên thính nhân chi thanh, vị thính nhân chi thanh, tiên sát nhân chi hành, vị sát nhân chi hành, tiên khán nhân chi tâm” (đừng nhìn tướng mạo người, trước tiên hãy nghe thanh âm của người ta; đừng nghe thanh âm người, trước tiên hãy quan sát hành vi của người ta; đừng quan sát hành vi người, mà trước tiên hãy xét cái tâm của người ta). Âu cũng là nhấn mạnh rằng cái “tâm” quyết định cái “tướng” của con người; rằng biến hoá của diện tướng cũng là biến hoá của tâm biểu hiện ra bên ngoài.

    Cố sự Bùi Độ, Bùi Chương là một ví dụ rất tốt để minh hoạ.

    Bấy giờ là thời triều đại nhà Đường, Bùi Độ thuở nhỏ sống cảnh nghèo khổ cơ cực. Một hôm, trên đường gặp một vị Thiền Sư Nhất Hạnh. Đại Sư nhìn tướng mạo Bùi Độ, thấy ánh mắt láo liên, đường gân chạy vào chỗ miệng; ấy là tướng ăn xin đầu phố, đói khổ mà chết; vì vậy bèn khuyên Bùi Độ nên nỗ lực tu khổ hạnh. Mấy ngày sau, Bùi Độ nhặt được trên núi Hương Sơn một chiếc đai ngọc của nữ nhân và tìm trả cho người ta, nhờ thế mà cứu được tính mệnh cha mẹ cô gái ấy. Hôm sau lại gặp Thiền Sư Nhất Hạnh. Đại Sư coi mặt Bùi Độ mục quang trong sáng, thần thái đã khác hẳn. Ngạc nhiên quá, Đại Sư bèn hỏi chuyện, và sau khi nghe kể, ông cười lớn và nói: “tấm thân bẩy thước chẳng bằng khuôn mặt bẩy tấc; khuôn mặt bẩy tấc chẳng bằng cái mũi ba tấc; cái mũi ba tấc chẳng bằng một khối tâm”. Thiền Sư bèn khuyến khích Bùi Độ hành Thiện. Quả nhiên Bùi Độ sau làm trọng thần của bốn đời vua Đường Hiến Tông, Đường Mục Tông, Đường Kính Tông, và Đường Văn Tông, là “danh tướng toàn tài”, đương thời đã thành danh “huân cao trung nguyên, vang danh biên ngoại”. Trong sử sách nhìn nhận ông là “đức độ thuỷ chung suốt bốn đời vua”, “uy danh đức độ của ông sánh với Quách Phần Dương”. Bùi Độ có năm người con, đều có danh tiếng rạng rỡ, bản lãnh hơn người.

    Tướng tùy tâm sinh - 1
    Cổ nhân Trung Quốc tin rằng tâm cảnh thế nào thì tướng mạo thế ấy. (Ảnh: Sound Of Hope)Tướng tùy tâm sinh - 2

    Bùi Chương là người Giang Đông tỉnh Sơn Tây. Cha mẹ của Bùi Chương có quan hệ rất thân với thần tăng Đàm Chiếu Pháp Sư. Pháp Sư giỏi về thuật tướng số, ông coi tướng Bùi Chương, thấy thiên đình bạo mãn, địa các phương viên (đỉnh trán và cằm đầy đặn phúc hậu), là tướng tương lai làm nên sự nghiệp danh giá, nhất định thành tựu. Khi hai mươi tuổi, Bùi Chương cưới Lý Thị làm vợ. Một năm sau đó anh đến Thái Nguyên làm quan, vợ con phải để lại ở nhà. Mấy năm sau Bùi Chương trở về gặp Đàm Chiếu Pháp Sư, thì Pháp Sư rất ngạc nhiên thấy tướng mạo của anh đổi khác hẳn: thiên đình lép kẹp, cằm nhọn, lòng bàn tay có hắc khí xoay chuyển. Pháp Sư bèn bảo rằng anh ta e rằng sẽ gặp hoạ, phải cẩn thận; rồi gạn hỏi xem anh có làm gì thất đức không. Bùi Chương suy xét rồi kể rằng mấy năm ở Thái Nguyên chỉ phạm mỗi việc thông dâm với dân nữ là trái với luân lý mà thôi, chứ không làm gì bất lương cả. Đàm Chiếu Pháp Sư thở dài thườn thượt nói: “Vốn dĩ cậu có tương lai tốt đẹp, sao chẳng biết trân quý? Tư thông với vợ người ta, cậu đã huỷ hết phúc đức của mình rồi. Thật quá là đáng tiếc!” Dần dần về sau Bùi Chương thật sự gặp đại hoạ. Một lần, khi đang tắm thì bị hành thích, một đao trúng bụng, gan ruột phòi ra bỏ mạng.Tướng tùy tâm sinh - 3

    Thời cổ có câu: “hữu tâm vô tướng, tướng tùy tâm sinh; hữu tướng vô tâm, tướng tuỳ tâm diệt” (có tâm thì dẫu vô tướng, tướng cũng sẽ theo tâm mà sinh; có tướng mà tâm vô, thì tướng ấy cũng theo tâm mà tiêu mất); ấy là ý bảo rằng: hình tướng một cá nhân là tuỳ theo tâm niệm thiện-ác của cá nhân ấy mà biến hoá theo.

    Kỳ thực, từ Trung Y cổ đại cũng như sinh lý học và tâm lý học hiện đại là có thể thấy rằng đạo lý “tướng do tâm sinh” cũng giản đơn thôi. Cái tướng mạo của người ta là do ‘hình’ và ‘thần’ hợp lại mà thành. Hình tướng thuần thục sinh lý thuận chính; thần thái cũng là bao quát nhân tố sinh lý; cũng phụ thuộc vào sự tu chỉnh của hậu thiên nữa. Nhất cử nhất động từng ý từng niệm trong sinh hoạt, qua thời gian thì dần dần cũng củng cố ra trên khuôn mặt, nghĩa là “hữu chư nội tất hình chư ngoại” (có gì bên trong ắt xuất hình bên ngoài). Tâm niệm nảy sinh, cũng sẽ tác dụng lên thân thể; nếu như tâm niệm an hoà tĩnh tại, thần thanh khí sảng, cái nhìn rộng mở, lỗi lạc quang minh, thì sẽ khiến khí huyết hài hoà, ngũ tạng an định, công năng chính thường, thân thể khoẻ mạnh, ắt sẽ thể hiện ra mặt mũi sáng sủa, thần thái bay bổng; ai gặp mặt cũng cảm thấy thoải mái, cảm thấy thân thiện an hoà một cách tự nhiên.

    Có thể nhìn nhận quan hệ giữa tướng và tâm như thế này: “tướng” là bề mặt, là biểu hiện bên ngoài; “tâm” là bên trong, là hoạt động bên trong; “tướng” là hư cấu bất thực, ở trạng thái bị động, là phản ánh ra ngoài của “tâm”; “tâm” thế nào thì “tướng” thế nấy; “tướng” là tuỳ theo “tâm” biến hoá mà biến hoá theo, cũng gọi là “cảnh tuỳ tâm chuyển”, “tướng tuỳ tâm thiên” (cảnh thay đổi theo tâm, tướng thiên di theo tâm). Cũng có thể coi “tâm” là nhân của “tướng”, “tướng” là quả của “tâm” (theo quan hệ nhân-quả).

    Nếu bản thân một cá nhân không làm chủ tể nổi tâm của chính mình, thì bị sẽ bị động theo ảnh hưởng và lôi kéo của hoàn cảnh bên ngoài, chính đã là “tâm tuỳ cảnh thiên” (tâm chạy theo cảnh) rồi. Nếu có thể làm được bất động tâm, thế thì, chính là đã chế ước được ngoại cảnh không cho phát sinh biến hoá; cho nên, Phật Thích Ca Mâu Ni từng giảng: “Thế gian vạn vật giai thị hoá tướng, tâm bất động, vạn vật giai bất động, tâm bất động, vạn vật giai bất biến” (Vạn vật thế gian đều cái tướng được biến hoá ra, tâm bất động, vạn vật sẽ đều bất đông, tâm bất động, vạn vật sẽ đều bất biến).

    Vì vậy mới có thể nói, dẫu hoàn cảnh có hiển tướng thế nào đi nữa, thì đều là “tâm” mình quyết định; “tướng” là bóng ảnh bên này của “tâm”. Làm người thì nên có tâm cảnh thế nào? Tuân Tử viết: “tướng hình bất như tướng tâm, luận tâm bất như luận đức”. Cuốn «Thái Thanh Thần Giám» —cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất trong thuật xem tướng thời xưa— có luận về đức thế này: “vi đức chi tiên, vi hành chi biểu” (lấy đức làm đầu, lấy hành vi làm biểu đạt), “đức tại hình tiên, hình cư đức hậu” (đức có trước hình, hình ở sau đức), “khứ nghiệp tùng Thiện, tiêu tai tỵ hung” (trừ nghiệp hành thiện, tiêu tai giải nạn), cũng rất có đạo lý vậy.

    Theo minhhue.net



     
    hoangkhiem27 and duchoavn like this.
  2. hoangkhiem27 Thành Viên Kim Cương

    tô mẫn muội muội post cứ like rồi chút đọc ,hahaha
    phát thiệp cưới của muội muội chưa ta,hahaha
     
    Tô Mẫn thích bài này.
  3. hoangkhiem27 Thành Viên Kim Cương

    theo yêu cầu của đô đốc thủy quân Châu Du ,đệ mạn phép túm lại bài post của tô mẫn muội muội như sau :

    “Tướng tùy tâm sinh, Cảnh tùy tâm chuyển
    Tướng thay đổi do tâm : tâm hiền lành thánh thiện thì dần dần làm tướng thay đổi theo tâm nhân từ khoan thai,từ tốn và ngược lại
    Cảnh vật tùy theo tâm chuyển : cảnh vật sướng khổ đều do tâm ta cảm nhận mà thôi :1 người có tâm lành có thể chuyển cảnh khổ thành lành vì trong cảnh khổ ,tâm họ vẫn an nhiên ,bất biến dần dần họ thoát khổ vì chính nhờ tâm bất biến

    Có điển tích khi Phật còn tại thế khi đi hành đạo cùng chúng đệ tử có người ngoại đạo đi theo chửi bớt suốt từ sáng đến trưa ,các chúng đệ tử ,ai cũng bất bình nhưng thấy Phật bình thản như không nên rất lấy làm lạ và nén giận để xem Phật giải quyết thế nào ,đến xế trưa người này đã thấm mệt và cụt hứng vì thấy Phật vẫn điềm nhiên như không nghe thấy anh ta xúc phạm nặng nề,anh ta tuyệt vọng quá vì công sức từ sáng đến giờ ra sức chửi mắng ra công cóc nên cố vớt vát hỏi Phật 1 câu :"Sáng giờ ,tôi chửi mắng,xúc phạm Ngài,Ngài có nghe không?" Phật đáp 1 cách bình thản :"Ta nghe hết chứ "
    Anh ta ngạc nhiên quá sức tưởng tượng ,hỏi lại liền:"Nghe ,biết sao Ngài không phản ứng lại"

    Phật mỉm cười nói :"Khi anh định tặng ai 1 món quà nhưng người đó không nhận ,thì anh phải nhận lại món quà của anh thôi"
    Các chúng đệ tử Phật chợt bừng hiểu và ngộ ra :
    Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến
    Về sau anh chàng hỗn láo đó quá kính phục Cách đối nhân xử thếNhân Cách tuyệt vời của Đức Phật mà đã sám hối và xin quy y làm đệ tử của Ngài
    Gia Cát Lượng khi hết quân binh, vẫn bình thản, mở toang cửa thành ,ngồi khoan thai đánh đàn ,khiến cho Tào Tháo rút quân không dám công thành vì sợ mắc mưu ,hahhaha

    Đó là kế sách bất chiến tự nhiên thành ,đỉnh cao của nghệ thuật đối nhân xử thế cũng như trong chiến pháp.

    Phật dạy : phiền não do tâm ta sinh cũng do chính tâm ta diệt ,chính ta chứ không ai đem phiền não đến cho ta và chính ta phải tự diệt phiền não của ta ,Phật là người chỉ đường để ta tu học ,còn thành hay bại,phiền não hay niết bàn, giải thoát là chính do ta tìm theo hướng chỉ của Phật nhưng phải tự ta ,chứ Phật không làm dùm ai hay dùng Phật Lực giúp ai ,nếu họ không tỉnh ngộ,xa lìa bến mê và tỉnh giác trong mọi thức.
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/2/17
    Tô Mẫn and duchoavn like this.
  4. hoangkhiem27 Thành Viên Kim Cương

    thiện tai thiện tai ,cứ đập nát cái điện thoại thì tự nhiên vợ xuất hiện thông não dùm anh liền ,hahaha
     
    Tô Mẫn thích bài này.
  5. Tô Mẫn Thành Viên Vip

    muội cũng sắp tẩu hỏa rùi đây nè hix hix
     
    hoangkhiem27 and duchoavn like this.
  6. Tô Mẫn Thành Viên Vip

    muốn ngộ cái ni huynh nhịn ăn 2 ngày ngồi chỉ đọc cái ni thui ^^
     
    hoangkhiem27 and duchoavn like this.
  7. hoangkhiem27 Thành Viên Kim Cương

    đó gọi là 2 chí lớn gặp nhau ,kakkaka
    anh muốn thông não thì phải để chị nhà thông não dùm anh ,mà muốn chị nhà thông não dùm thì cách nhanh nhất là đập điện thoại đi ,lúc đó chị nhà sẽ thông não anh cực lực luôn ,đảm bảo không hiểu không lấy tiền ha muôi muôi hé ,hahaha
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/2/17
    duchoavn thích bài này.
  8. Sam_Sam Sam Sam Đi Rồi

    Tướng tùy tâm sinh ...............................
     
  9. hoangkhiem27 Thành Viên Kim Cương

    sam sam vô topic của muội muội cười với muội nè ,có gì nói với a ấy đi ,thẹn thùng gì không biết ,hahaha
     
  10. joh.le Thành Viên Cấp 5

    1/ Tướng tùy tâm sanh: có đứa bé nào sanh ra mà không ngây thơ. Sau này lớn lên tùy thuộc vào năng lực bản thân, hoàn cảnh sống và môi trường giáo dục mà công việc và tính cách dần được hình thành.

    Ví dụ anh vào bệnh viện thấy cha nội nào mặt trí thức, đeo kính trắng bước từ phòng khám ra thì 90% khả năng cha nội đó là bác sỹ. Còn anh ra khu quận 8 bên dòng kênh nước đen vào mấy quán nhận dọc bờ kênh, nhìn vào quán sẽ thấy mấy cha nội mặt mũi hung tợn, người như lâu ngày ko tắm, đen nhẻm, chửi tục rần rần, giọng lè nhè là anh biết dân nhậu thứ thiệc rồi.

    Nói vậy cho anh dễ hiểu thôi, chứ không có ý phân biệt giai cấp đâu anh nhe.

    2/ Cảnh tùy tâm chuyển: to be continued...
     
    duchoavn thích bài này.
  11. hoangkhiem27 Thành Viên Kim Cương

    đệ tưởng ảnh không hiểu thiệt hả,đầu óc ảnh tinh vi ,gái mới nhòm là biết hết cả suy nghĩ của gái rồi ,huống hồ mấy chữ nghĩa dễ hiểu này ,hahaha
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/2/17
    duchoavn and joh.le like this.
  12. valentino7 Thành Viên Cấp 2

    rất hay. thank bạn
     
    Tô Mẫn and hoangkhiem27 like this.
  13. 7800II Thành Viên Kim Cương

    Dạo này có bác va linh tinh cứ vào topic của mẫn muội khen tấm tắc, hay là định cạnh tranh với @Lạc Hoa Lưu Thủy , @hoangkhiem27 và cả mình nữa nhỉ
     
  14. hoangkhiem27 Thành Viên Kim Cương

    vote cho valentino làm ứng viên trong cuộc đua Ai về nhất với Holy do Lạng làm trọng tài ,kkkk
     
  15. 7800II Thành Viên Kim Cương

    Bác chơi chiêu tọa sơn quan hổ đấu à, khi đấu xog vừa loại đc đổi thủ, đổi thủ sót lại cũng gần toi, lúc đó trọng tài vào hốt cú chót, ăn chắc luôn
     
  16. hoangkhiem27 Thành Viên Kim Cương

    trọng tài lo việc xem xét tranh tài trong công bằng ,lích sử ,văn minh ... kkk
    Đặc biệt trọng tài kiềm thêm nhiệm vụ nhân vật chính là bé Mẫn Mẫn ho ly trước ánh mắt nhòm ngó của lão đại ca và tam đệ chăn rau sao cho sống cuộc tranh tài điễn ra suôi sẻ không lấn chiếm lề đường kẻo bị hốt về phường phạt đó ,kkkk
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/3/17
  17. ti1188 Thành Viên Cấp 5

    Nhân chi sơ tính bổn thiện.Tướng là do trời, tâm là do mình , giờ tướng là do bác sĩ thẫm mỹ hết nha mấy anh .Đừng vội nhìn gái đẹp mà hãy xem tâm họ sao đã .Không khéo gặp mấy a mới phẫu thuật là chết luôn đó.
     
  18. nguoianhyeu Thành Viên Vàng

    Bởi vậy mấy anh Đại Gia dớt mấy em ngừoi mẫu,hot girl về tưởng kèo thơm.

    Mợ,về 1 năm là thấy toàn mùi silicon.Tối ngủ mà tưởng nằm kế bên đống nhựa plastic.

    Chưa kể tốn 1 đống tiền bảo trì thường xuyên nữa.Nhiều lúc gặp em nào ít tiền làm theo kiểu "hàng trưng bày" cấm sờ vào hiện vật.Treo mỏ luôn.
     
  19. Abercrombie X Thành Viên Cấp 2

    Còn chân nhân bất lộ tướng là sao mấy bác .
     
    Tô Mẫn and hoangkhiem27 like this.
  20. nguoianhyeu Thành Viên Vàng

    Nghĩa là chưa kịp lộ chân tướng thì đã chui vào hòm rồi đó pác.kakaka
     

Chia sẻ trang này