Tìm kiếm bài viết theo id

Hiến Tiểu cầu....Anh em Huyết Ma đâu...đăng ký nhé !

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Shuchi, 14/2/11.

ID Topic : 2807966
Ngày đăng:
14/2/11 lúc 22:49
  1. Shuchi Thành Viên Cấp 3

    Tham gia ngày:
    10/10/10
    Tuổi tham gia:
    13
    Bài viết:
    832
    TIỂU CẦU LÀ GÌ ?
    Trong tuỷ xương có những tế bào nhân khổng lồ (40-100mm). Các tế bào này được biệt hoá từ tế bào gốc vạn năng. Tế bào có nhân rất to, nhiều thuỳ, đa dạng với nhiễm sắc thể phân bố không đều. Bào tương nhiều, màu nhạt, có nhiều hạt rất nhỏ màu xanh lơ. Tế bào nhân khổng lồ cho giả túc để di chuyển. Các giả túc này bị teo lại, tách ra, đứt đoạn thành tiểu cầu lưu thông trong máu. Như vậy, tiểu cầu (thrombocyt) là một phần bào tương của tế bào nhân khổng lồ, là một tế bào không hoàn chỉnh, không có nhân, rất đa dạng, bào tương tím nhạt có hạt màu xanh, rất khó đếm vì dễ vỡ khi lấy ra khỏi cơ thể
    Tiểu cầu có kích thước 2-4mm, thể tích 7-8mm3. Bình thường có 150-300 x 109 tiểu cầu trong 1 lít máu ngoại vi.
    Tiểu cầu có cấu trúc màng glycoprotein, lớp này ngăn cản tiểu cầu dính vào nội mạc nhưng lại dễ dính vào nơi thành mạch tổn thương có chất collagen lộ ra. Màng tiểu cầu cũng rất dễ dính vào các vật lạ. Khi bám vào vật lạ, chúng lại có thể tự bám vào nhau thành từng đám. Tiểu cầu chứa actomyosin, thromstbohenin nên tiểu cầu có khả năng co rút. Tiểu cầu co rút mạnh sẽ bị vỡ ra và giải phóng serotonin gây co mạch, các phospholipid và các yếu tố gây đông máu tham gia vào quá trình gây đông máu.
    - Yếu tố 1 là yếu tố có khả năng chuyển prothrombin thnàh thrombin. Về bản chất yếu tố 1 gần giống yếu tố V của huyết tương.
    - Yếu tố 2 là yếu tố có tác dụng đẩy nhanh fibrinogen thành fibrin khi có mặt của thrombin.
    - Yếu tố 3 là một phospholipid có hoạt tính của thromboplastin.
    - Yếu tố 4 là yếu tố có hoạt tính của antiheparin tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn đầu của quá trình đông máu.
    - Yếu tố 5 là serotonin có khả năng gây co mạch và có khả năng làm máu đông tại chỗ.
    - Yếu tố 6 là một protein có tác dụng làm dầy thành mạch và làm giảm tính thấm thành mạch.
    - Yếu tố 7 là antifibrinolysin, chất có tác dụng ngăn cản phản ứng làm tan cục máu.
    - Yếu tố 8 retractozym là một yếu tố có tác dụng làm co cục máu đông.
    - Yếu tố 9 là một chất làm ổn định fibrin.
    Với đặc điểm chức năng trên đây, tiểu cầu đã tham gia vào quá trình cầm máu, được xem như là một hàng rào bảo vệ sự mất máu. Tiểu cầu cũng có khả năng gắn lên vi khuẩn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thực bào được dễ dàng. Ngoài ra tiểu cầu còn có tác dụng khác nữa như làm hạ huyết áp, chức năng miễn dịch và chức năng sản xuất các enzym huỷ protein.
    Sự sản xuất tiểu cầu được điều hoà bằng số lượng tiểu cầu nhờ cơ chế do các yếu tố trong huyết tương kiểm soát. Tiểu cầu bị tiêu diệt ở lách. Đời sống tiểu cầu chưa được nghiên cứu đầy đủ, người ta cho rằng nó sống ở trong máu khoảng 9-11 ngày.
    Số lượng tiểu cầu tăng lên khi lao động, khi ăn uống, khi bị chảy máu, bệnh đa sinh mạn tính thể tuỷ bào, bệnh Hodgkin, bệnh Vaquez. Số lượng tiểu cầu giảm trong nhiễm độc, nhiễm xạ, xuất huyết dưới da, niêm mạc, suy tuỷ, bệnh Biermer, bệnh Werlhoff.

    Quy trình hiến tiểu cầu ?

    Chương trình hiến tiểu cầu cho bệnh nhi Ung thư



    1. Tại sao lại hiến tiểu cầu?
    • Tiểu cầu là gì?
    o Tiểu cầu là một trong ba loại tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu).
    o Tiểu cầu giữ vai trò đông máu, hạn chế mất máu nơi vết thương.
    o Người bình thường có khoảng 150.000 – 300.000 tiểu cầu trong mỗi mm3 máu.


    • Thiếu tiểu cầu có nguy hiểm không?
    o Thiếu tiểu cầu dẫn tới rối loạn đông máu.
    o Chỉ một chấn thương nhỏ (đứt tay,té ngã) cũng có thể dẫn tới xuất huyết không cầm được (có thể gặp xuất huyết nội). Các điều trị mang tính xâm lấn đôi khi không thể thực hiện.



    • Tiểu cầu đối với bệnh nhi ung thư quan trọng như thế nào?
    o Do đặc thù điều trị bằng hóa trị, xạ trị…, bệnh nhân ung thư thường dễ bị suy tủy, dẫn tới thiếu máu, đặc biệt là thiếu tiểu cầu.
    o Đối với trẻ em, tình hình càng tồi tệ. Cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh, nên mọi tổn thương đều có thể rất nghiêm trọng. Các em lại hiếu động, dễ tổn thương nên lại càng nguy hiểm hơn.
    o Việc thiếu máu và thiếu tiểu cầu, có thể dẫn tới sự suy kiệt, đình trệ quá trình điều trị, và các em hoàn toàn có thể đi tới tử vong!



    • Tiểu cầu thì lúc nào cũng thiếu.
    o Do cung không đủ cầu, việc cung cấp tiểu cầu gần như phụ thuộc vào những người bán máu chuyên nghiệp.
    o Chất lượng đã thấp mà số lượng cũng không bao giờ đủ đáp ứng.
    o Nhiều bệnh nhân đang phải chờ đợi. Báo động.
    (Đọc tới đây, có thể các bạn đã hiểu tiểu cầu quan trọng như thế nào với các em ung thư. Đã có nhiều trường hợp, các em đã phải ra đi vì không thể tiếp tục chờ đợi. Vì vậy, xin bạn đừng chần chờ.)

    2. Quy trình hiến tiểu cầu như thế nào ?
    • Bạn cần xét nghiệm máu trước khi hiến tiểu cầu. Việc này được thực hiện trong vòng 10 phút. Nếu bạn đủ điều kiện hiến tiểu cầu, đơn vị hiến máu sẽ liên lạc với bạn và sắp xếp thời gian hiến tiểu cầu.
    • Chu trình hiến tiểu cầu gồm 3 bước:
    o Bước 1: Lấy máu, máu được đưa trực tiếp vào máy chiết tách tế bào.
    o Bước 2: Ly tâm, tách và giữ lại thành phần cần lấy (tiểu cầu, hồng cầu, huyết tương,…)


    o Bước 3: Truyền trả lại những thành phần khác cho người hiến máu.


    • Thời gian: kéo dài khoảng 60-90 phút.
    (Việc hiến tiểu cầu phức tạp và kéo dài hơn so với hiến máu thông thường. Đây có thể là lý do nó ít phổ biến hơn so với hiến máu thông thường. Nhưng xin bạn hãy thương các em mà đừng ngại ngần. Chúng tôi và đơn vị truyền máu sẽ đồng hành và hướng dẫn bạn.)


    3. Hiến tiểu cầu có hại cho sức khỏe không ?
    • Hiến tiểu cầu theo chỉ định của bác sĩ sẽ không có hại.
    • Lượng tiểu cầu được lấy ra khỏi cơ thể sẽ được cơ thể tái tạo lại đầy đủ trong vòng 5 ngày.
    • Trong vòng 4 tuần, bạn có thể hiến tiểu cầu lần nữa.
    (Bạn hãy yên tâm nhé. Hiến tiểu cầu đúng cách không hại cho sức khỏe đâu. Nó cũng an toàn như hiến máu thông thường vậy.)


    4. Điều kiện để hiến tiểu cầu ?
    • Cân nặng > 50 kg
    • Số lượng tế bào máu đáp ứng yêu cầu (dựa trên kết quả xét nghiệm thực hiện trước khi hiến tiểu cầu).
    • Khoảng thời gian giữa 2 lần hiến tiểu cầu là 4 tuần.

    - Hiến tiểu cầu tốn 60-90 phút (so với hiến máu thông thường chỉ 10 phút). Vì vậy, khi hiến tiểu cầu, ưu tiên cho các bạn nam khỏe mạnh, có cân nặng trên 50kg, tâm lý ổn định.
    - Các bạn nữ (có cân nặng >55kg), khỏe mạnh, tâm lý vững vàng cũng có thể hiến tiểu cầu.

    (Dù bạn đủ điều kiện hay chưa đủ điều kiện để hiến tiểu cầu… thì cũng xin bạn hãy đọc tiếp.)


    5. Nếu bạn đã đủ điều kiện để hiến tiểu cầu…

    · Bạn hãy cung cấp cho chúng tôi các thông tin sau:

    o Họ va tên:
    o Ngày sinh:
    o Giới tính:
    o Nhóm máu: (nếu không biết không ghi)
    o Cân nặng:
    o Đã hiếu máu tình nguyện bao nhiêu lần: (nếu chưa thì viết 0)
    o Số điện thoại liên hệ:
    o Email:

    · Chúng tôi sẽ liên lạc lại với các bạn ngay khi có đợt hiến tiểu cầu.
     
  2. WILDHORSE TRAN Thành Viên Bạch Kim

    Vài điều đã trải nghiệm qua, xin được chia sẻ thêm với các bạn chưa đi hiến tiểu cầu (HTC) lần nào:

    1. Thời gian HTC khá dài, ít nhất cũng mất đến 60 phút hoặc có thể kéo dài đến hơn 90 phút, tính từ lúc bắt đầu cắm kim rút máu vào tĩnh mạch đến lúc... lấy kim ra. Nếu so sánh với hiến máu thông thường (HMTT), thì chỉ mất chừng 1/10 thời gian trên là đã xong rồi (tối đa là 10 phút, bình thường chỉ chừng 5 phút là OK!).

    2. HTC và hiến máu cấp cứu (HMCC) - ngoại trừ trường hợp thật khẩn cấp - phải mất đến 2 buổi: buổi đầu tiên đến để lấy máu xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm đạt thì người hiến sẽ được liên hệ để quay lại vào HTC / HMCC ở buổi thứ hai. Đối với HMTT thì ngược lại, người hiến sẽ hiến máu trước rồi mới trích một lượng nhỏ trong đó ra để xét nghiệm sau, do đó công việc hiến máu chỉ phải gói gọn trong nửa buổi là xong. Người muốn tham gia HTC / HMCC cần lường trước điều này để sắp xếp thời gian cần thiết...

    3. Trước khi HTC, cũng giống như HMTT và HMCC, người hiến cần giữ gìn sức khỏe tốt, không thức quá khuya, không ăn/uống những thứ nhiều chất béo, nhiều chất kích thích, không ăn trứng, không uống sữa.

    4. Sau khi HTC, cũng giống như HMTT, người hiến sẽ được nhận một suất ăn tại chỗ và một khoản tiền hỗ trợ đi lại và bồi dưỡng sức khỏe.

    5. HTC được coi như là không làm mất sức người hiến như HMTT / HMCC, vì HTC chỉ trích ra 1 lượng huyết tương và tiểu cầu nhất định (6 đơn vị/lần/người hiến) chứ không lấy máu toàn phần (tối thiểu 250ml đến 350 hoặc 450ml, đối với HMTT / HMCC). Khoảng thời gian an toàn để quay lại HTC chỉ là 4 tuần so với 12 tuần của HMTT, tuy nhiên để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người hiến thì số lần HTC sẽ giới hạn ở 9 lần/năm so với 4 lần/năm của HMTT.

    6. Nói là không mất sức nhiều như HMTT, nhưng với đặc thù thời gian hiến kéo dài + cần có hóa chất hỗ trợ trong quá trình trích ly tiểu cầu và trả máu về lại cho người hiến... nên trong lúc HTC sẽ có những thời điểm người hiến cảm thấy rất, rất khó chịu như bị rung tim, căng cơ... Tuy nhiên sẽ luôn luôn có Y, Bác sĩ thường trực theo dõi để kịp thời hỗ trợ người hiến khắc phục và vượt qua những thời điểm khó khăn này! Chính vì vậy nếu như HMTT chỉ yêu cầu người hiến cân nặng lớn hơn hoặc bằng 45kg (cả nam lẫn nữ) là được, thì đối với HTC thì người hiến phải cân nặng tối thiểu là 50kg và ưu tiên cho phái nam là chính - vì nặng cân hơn thì chắc là sẽ khỏe hơn và chịu đựng khá hơn thì phải!

    7. HTC đòi hỏi kỹ thuật và công cụ hỗ trợ ở mức cao hơn nhiều so với HMTT. Do đó HTC hiện nay tại Việt Nam chỉ được thực hiện ở vài nơi được trang bị thiết bị đầy đủ, chứ không phổ biến như đối với HMTT.

    8. Vì những khác biệt ít nhiều giữa HTC và HMTT như mình đã nêu ở trên đây, nên nếu có thể đối với các bạn chưa từng tham gia hiến máu lần nào (cả HTC lẫn HMTT hoặc HMCC), thì các bạn hãy... thử HMTT trước cái đã. Coi như các bạn tập luyện HMTT vài lần... cho nó quen và ổn định tinh thần, rồi hãy qua level cao hơn, đó là HTC nghe! Còn như với các "cao thủ" đâu đó thì mình không dám góp ý, biết đâu họ lại thích hợp với level HTC hơn thì sao!!!

    Vài lời nói thêm sau cùng: Giá thành 1 đơn vị máu toàn phần và 1 đơn vị tiểu cầu ở Việt Nam vẫn đang được bù lỗ ít nhiều dù đã là rất cao so với thu nhập bình quân của người dân. Mặt khác lượng máu dự trữ vẫn đang luôn ở tình trạng thiếu trầm trọng, nhất là đối với tỉểu cầu... Chính vì vậy, mong các bạn hãy gác qua mọi thành kiến về những cái tiêu cực đâu đó trong việc hiến máu/bán máu hiện nay, để tự mình cùng tham gia, hoặc động viên những người xung quanh mình cùng góp công, góp sức chia sẻ những giọt máu đào quý báu cho cộng đồng, các bạn nhé!
     
  3. DarkLuck Thành Viên Cấp 4

    đặt gạch
     
  4. ROOCKYVN Thành Viên Cấp 4

    Hix, T7 e cũng đi làm ko biết tham gia cách nào được.
     
  5. WILDHORSE TRAN Thành Viên Bạch Kim

    Quéo-còm mai đia phren...

    @ Shuchi: cập nhật danh sách anh chị em đăng ký để chờ... cơ hội nghe đ/c. Đ/c đặt cái title thiếu từ "chị" trong đó, bộ không sợ mấy Lắm Long Công Chúa nhà mình hỏi tội sao vậy?

    Rảnh rỗi đi bán... tiểu cầu luôn nghe bạn hiền?

    Để tụi mình liên hệ, sắp xếp gói gọn trong một ngày Chúa Nhật (cả xét nghiệm lẫn hiến tiểu cầu) cho tiện với các bạn bận bịu. Vậy được hông nè?
     
  6. denise_synh_dep1 Thành Viên Bạch Kim

    cũng mún thử mà nặng có 45-46kg à..
     
  7. banhangrong123 Thành Viên Bạch Kim

    minh máu O nè. Nếu được thì mình củng xin hiến máu để cho người cần. Call mình nếu cần nhé 01212059096.
     
  8. Silent Joker Why So Serious?

    Cái này mất thời gian à nha...
     
  9. duykhang26 Thành Viên Cấp 5

    dưới 18T hiến dc ko anh ? hồi lúc cũng tính đi hiến nhưng chưa đủ tuổi nên ko cho ~.~
     
  10. Shuchi Thành Viên Cấp 3

    Dưới 18t không được đâu à nha ^^ Hiến Tiểu cầu....Anh em Huyết Ma đâu...đăng ký nhé ! Khi nào đủ tuổi thì hiến,cho đảm bảo sức khỏe của mình !
     
  11. duykhang26 Thành Viên Cấp 5

    em 1m73-65kg, khỏe như trâu ý mà ~.~, để khi nào rảnh đi xét nghiệm nhóm máu, đủ tuổi rồi tham gia luônHiến Tiểu cầu....Anh em Huyết Ma đâu...đăng ký nhé ! - 1
     
  12. Shuchi Thành Viên Cấp 3

    Nhưng quy định vẫn là phải 18t ^^ Cần kíp quá thì kiếm 1 chứng minh nào đó rùi em đi hiến Hiến Tiểu cầu....Anh em Huyết Ma đâu...đăng ký nhé !
     
  13. Phước 31 Chuyên ĐTDĐ Cổ Độc Lạ Hiếm

    Chaz, chưa đi lần nào. Có gì ace hú giùm mình tiếng nhé. Mình nhóm máu O, nặng 50kg, cao 1m7.
    090.79.79.305 Phước
     
  14. DS.Hung Thành Viên Cấp 4

    he he he... Shuchi cố lên nhé!
    Bravo!
     
  15. thanhnhanhuynh Thành Viên Bạch Kim

    Cái này giàu lắm, 1 lần dc nửa trie675u bạc chứ ít
     
  16. khoaprocr Thành Viên Cấp 4

    hiến xong dc bao nhiêu tiền bồi dưỡng vậy chị?
     
  17. WILDHORSE TRAN Thành Viên Bạch Kim

    Hiện nay mức bồi dưỡng trọn gói (tính luôn cả tiền đi lại, thuốc bổ, đường sữa...) cho việc hiến tiểu cầu là 450.000đ/lần :moneygrubber:. Ngoài ra sau khi hiến xong, sẽ còn có một phần ăn tại chỗ để phục vụ cho các bạn nữa. Theo mình nghĩ, ở Bệnh viện Truyền máu và Huyết học có mức giá tiền bồi dưỡng cao như vậy, có lẽ một phần là tại vì họ vẫn chưa phân biệt giữa người hiến và người bán máu chuyên nghiệp... Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm là cách đối xử đối với người tình nguyện hiến ít nhiều cũng có phần được trọng thị hơn là đối với người đến bán máu Hiến Tiểu cầu....Anh em Huyết Ma đâu...đăng ký nhé !, ít ra là theo cảm nhận của mình...
     
  18. tuanphong67 Thành Viên Cấp 1

    Mình hỗ trợ chủ topic tư vấn thêm:

    Thời gian xét nghiệm ở TTTMHH là từ thứ 2 tới thứu 6, thứ 7 và chủ nhật chỉ có lấy máu thôi.
    Kết quả xét nghiệm chỉ có hiệu lực trong khoảng 3 ngày. vì vậy, tốt nhất các bạn nên xét nghiệm vào thứ 5, tới thứ 7 hoặc chủ nhật đi hiến là vừa.
    Sau khi hiến xong, bạn dc cấp 450 + 1 hộp sữa (giống như yomost í) + 1 bánh mì ngọt + 1 bánh bao.
     
  19. tuanphong67 Thành Viên Cấp 1

    Tình hình là bên bệnh viện TMHH đang thiếu tiểu cầu rất nhiều, nên mọi người ai đi được thì đi đến bệnh viện hiến nha, hoặc là để lại tên, tuổi, số điện thoại, email. Mình sẽ cùng đi.
    Còn chuyện nữa là nếu bạn đi hiến tiểu cầu thì chuẩn bị 2 hình thẻ 3 x 4 cho bệnh viện nha (bệnh viện yêu cầu thế).
     
  20. Mr O945454545 Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    Lúc trước mình cũng từng hiến tiểu cầu vài lần(ngán nhất là mỗi lần hiến là lâu). Cũng tham gia hiến máu với anh chị em 5s được vài lần. Mình thuộc nhóm O.

    Call : 0935 454545 - SMS : 0945 454545 Mr Tùng
    p/s: Sao lại có ảnh nữa nhỉ?Nhớ mấy lần trước đâu có ảnh?
     

Chia sẻ trang này