Tìm kiếm bài viết theo id

Toàn Quốc - Bán Mật ong - Phấn hoa - Sữa ong chúa nguyên chất.

Thảo luận trong 'Ẩm thực' bắt đầu bởi SteveSon, 9/3/14.

ID Topic : 7248064
Ngày đăng:
9/3/14 lúc 12:38
  1. SteveSon Thành Viên Cấp 3

    Tham gia ngày:
    12/3/12
    Tuổi tham gia:
    12
    Bài viết:
    938
    Mình rất cảm ơn anh em đã ủng hộ cho mình trong những ngày đầu khởi nghiệp bán mật ong trên 5giay.

    Hôm nay xin được chính thức khai trương cửa hàng bán Mật ong, Phấn Hoa, Sữa ong chúa tại đây

    Mời anh em tiếp tục ủng hộ các sản phẩm của mình gồm
    1. Mật ong : 220k/lít
    2. Phấn hoa : 220k/kg (hết hàng)
    3. Sữa ong chúa : 170k/100gr (hết hàng)


    Xin liên lạc : Sơn - O918.O44.O46 (Anh em có thể nhắn tin, mình sẽ gọi lại)
    Đ/c : 286/64/41 Huỳnh Tấn Phát, Phú Xuân, Nhà Bè.

    Free ship các quận nội thành HCM, mình có thể giao hàng cho Anh em trong các ngày từ T3 đến sáng T7 hàng tuần.

    Xin anh em tiếp tục tin tưởng và ủng hộ giúp mình. Một lần nữa xin được cảm ơn tất cả ACE

    Mời bạn đọc những bài viết về ong của mình ngay dưới đây để hiểu thêm về loài ong, và nếu bạn thấy bài viết có ít nhiều giá trị, xin hãy ủng hộ mình bằng cách share lên facebook của bạn nhé. Thanks

    Bán Mật ong - Phấn hoa - Sữa ong chúa nguyên chất.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/12/15
  2. SteveSon Thành Viên Cấp 3

    Với kinh nghiệm một thời gian đi nuôi ong, hôm nay mình xin chia sẻ một chút kiến thức (vốn ít ỏi của mình) về loài ong để hầu chuyện anh chị em, biết đâu trong những buổi trà dư tửu hậu, khi ai đó đề cập đến vấn đề về ong, thì anh chị em có thể góp lời giúp câu chuyện thêm hay và bữa tiệc thêm vui. Mình cũng thú thật là mình đã không nuôi ong 20 năm nay rồi, nên kiến thức cũng không được cập nhật, vậy những chuyên gia hiểu sâu biết rộng hơn thấy có chỗ nào mình viết chưa đúng thì xin góp ý để anh chị em trong diễn đàn có được những thông tin đúng đắn và chính xác hơn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về ong, mình cũng rất sẵn sàng trả lời cho các bạn trong phạm vi kiến thức hạn hẹp của mình, vui lòng liên lạc qua số điện thoại O918.O44.O46) hoặc bạn có thể đặt ngay câu hỏi trong bài viết này.
    Mật ong – một món quà của Thượng Đế cho dân Việt.
    Cách đây vài năm mình có đọc một quyển sách của Napoleon Hill (sách gì mình quên tên luôn rồi) có một câu đại ý thế này : “Thượng đế vốn rất công bằng, ân huệ của Ngài ban cho nhân loại là đồng đều với nhau, vì thế nếu chúng ta gặp một điều bất lợi, thì chắc chắn đâu đó quanh chúng ta sẽ có một điều thuận lợi, một cơ hội để bù lại”. Lúc đầu mình cũng chẳng tin, coi đây chỉ là một câu giúp động viên những người đang cần vượt qua những khó khăn, nhưng hôm nay ngẫm lại thì mình công nhận nhà tỉ phú này đã nói đúng. Chúng ta hãy thử nhìn vào bản đồ địa lý thế giới – như vùng đất trung đông chẳng hạn, nước còn chẳng có mà uống, nói chi tới trồng cây, nhưng ngày nay người ta phát hiện ra bên dưới mặt đất cằn cỗi ấy là những mỏ dầu khổng lồ; hay như châu phi, nghèo xác nghèo xơ, nhưng kim cương của thế giới lại chủ yếu khai thác từ châu phi, chưa kể bao nhiêu là ngà voi, sừng tê giác,….Bây giờ nhìn lại ngay Việt Nam của chúng ta, như vùng đất Phan Thiết, những vùng đất nhiễm mặn, cây trồng không lên được, nhưng giờ đây giá đất có lẽ còn mắc hơn cả vùng đất quận 9 ở SG, và đây cũng là nguồn cung cấp trái thanh long khổng lồ cho thế giới; hoặc gần với Sài Gòn – vùng đất Cần Giờ, trước đây mình ở Cần Giờ và phải sớm bỏ đi vì vùng đất này nhiễm phèn, trồng cây rau để ăn cũng khó, nhưng giờ đây Cần Giờ lại cho bao nhiêu là tổ yến, ao nuôi tôm.... Bây giờ hãy thử so sánh Việt Nam với thế giới, nếu như nước ngoài với những đồng cỏ xanh tốt, cho những đàn gia súc béo tốt, cung cấp nguồn lương thực giúp họ có thể hình và sức khỏe tốt, thì Việt Nam có gì? Chằng phải người Trung Quốc nói là dân VN chết trên đống thuốc đó sao? Việt Nam cũng là nước xuất khẩu Gạo từng có lúc đứng đầu thế giới, nhưng xét ra 2 thứ giúp người Việt Nam có sức khỏe tốt chẳng thua gì người nước nào, theo mình đó là Tổ yến và Mật ong, Thượng đế đã ưu ái ban rất dồi dào cho dân Việt 2 thứ này, tưởng chừng như vô tận. Buồn một điều là dân mình còn nghèo quá, không có đủ tiền để mua dùng hàng này, nên để kiếm lợi nhuận cao, các nhà buôn đem đi xuất khẩu cho mau giàu.

    Nếu bạn thấy bài viết có ít nhiều giá trị, xin hãy ủng hộ mình bằng cách share lên facebook của bạn nhé. Thanks
     
  3. SteveSon Thành Viên Cấp 3

    Ong lấy mật ở Việt Nam theo mình thì nên chia thành 2 nhóm : Ong nuôi – có nguồn gốc từ nước ngoài, mình sự thực chẳng biết từ nước nào, nhưng hồi mình nuôi ong thì gọi là “ong Ý”; Nhóm 2 là ong rừng : ong rừng có mật mình thấy có 3 loại : ong muỗi, con ong khá nhỏ, bằng cỡ cái jack 3.5 ở cái tai nghe, tổ ong cũng chỉ bằng 3 đến 4 bàn tay, một tổ lấy nhiều thì được 3 xị mật; thứ 2 là ong ruồi, con ong to hơn đầu đũa, tổ ong cũng lớn hơn, mỗi lần lấy cũng được 1.5 lít mật, nếu biết cách lấy thì ong không bỏ đi, lần sau khi có mật có thể lấy tiếp; ong rừng loại thứ 3 là ong Khoái, loại này rất dữ, và con ong cũng lớn, con ong dài khoảng 3.5 cm, tổ ong có thể hơn 0.5m2, mỗi lần lấy mật có thể được 4-6 lít mật, mình cũng đi tham gia học hỏi các bác dưới Cà Mau đi gác kèo ong và thu hoạch mật ong, thì ong ở Cà Mau phần nhiều là ong Ruồi (loại thứ 2 như mình đã đề cập). Còn ong Ý thì nếu tổ ong nuôi tốt mỗi năm có thể cho 12 lít mật. Ong Ý còn khác ong rừng ở chỗ nó hơi chậm trong việc tấn công, khi chích, nó bay đậu lên đối tượng cần chích rồi mới chích, còn ong rừng thì … chỉ cần chạm vào chúng ta là nó chích luôn.

    Ong nuôi cho ăn đường vậy mật có bị kém chất lượng không?
    Câu trả lời là không. Mình giải thích như sau, dân nuôi ong có 3 mùa đó là mùa người nuôi ong -> mùa ong tự nuôi ong -> mùa ong nuôi người. Mùa người nuôi ong là mùa cây cối không ra hoa, lúc này người ta phải mua đường và bột đậu nành cho ong ăn; khi cây cối đã có chút hoa, mật phấn đã có chút ít đó là lúc ong có thể tự nuôi, dù người có cho ong ăn đường, ong cũng … ưu tiên đi lấy mật hơn; đến mùa cây cối nhiều hoa, lúc này ong lấy mật về tích trữ thì … người sẽ “bóc lột”, lúc này ong nuôi người. Để có lời thì người nuôi giảm số đàn ong đến tối thiểu trong giai đoạn “người nuôi ong”, từ từ nhân đàn lên trong mùa “ong tự nuôi ong”, và số lượng ong lên đến tối đa vào đầu mùa “ong nuôi người”, tuy nhiên hiện nay với những công nghệ nông nghiệp, làm cho cây trái ra quanh năm (mùa nào ở Sài gòn các bạn cũng có thể mua được bắp nấu, sầu riêng,… và nhiều loại trái cây khác) nên một số người nuôi ong thay vì phải mua đường cho ong ăn, thì họ chuyển ong đến vùng đang có cây cối ra hoa. Vậy cái đường mà người ta cho ong ăn, đến khi lấy mật nó đã thành …. Phân của ong hết rồi, những con ong ăn đường đã chết “rục xác” trước khi mùa mật tới.
    Mật ong rừng tốt hơn mật ong nuôi?
    Điều này cũng khó nói, nhưng cảm giác người ta vẫn thích thế, mình cũng cũng ăn mật ong rừng hơn, tuy nhiên để trả lời rõ ràng cho câu hỏi này, mình xin nói một chút quy trình “sản xuất mật của ong” như sau: Ong đi hút mật từ hoa của cây vào bầu diều, mật lúc này rất lỏng, bầu diều của ong sẽ tiết ra một chất men (khoa học gọi là ezim) để lên men mật, khi về tổ, ong nhả mật vào trong tổ, ban đêm ong lại dùng cánh để quạt cho nước trong mật được bốc hơi, nếu lượng men trong mật chưa đủ, ong lại hút mật vào diều, ủ men rồi lại nhả ra một vài lần… cứ như thế cho đến khi mật đặc lại, men lên đủ thì ong sẽ tiết ra chất sáp, trét kín ô mật lại chờ người tới … khai thác. Vậy các bạn đã thấy, cùng lấy mật từ hoa, nhưng mật ong rừng và mật ong nuôi có thể khác nhau ở cái chất men (ezim) mà mình cố tìm vài lần, chưa thấy có tài liệu nào nói là ezim của ong rừng tốt hơn cho con người so với ezim của ong Ý.
    Cách phân biệt mật ong thật và mật ong giả?
    Mình thấy có nhiều bài viết trên báo giấy cũng như báo mạng về cách phân biệt mật ong thật – giả, nhưng có lẽ những người viết bài chỉ là copy ở đâu đó, nên các cách thử đều không chính xác, thậm chí có một số cách bị sai hoàn toàn. Một trong những cách thử sai đó là bỏ mật vào ngăn đá tủ lạnh, theo mình thì mật ong thực ra nó là nước đường lấy từ hoa, lá (cao su) được ong ủ cho lên men, nước đường này ở mức gần như bão hòa, mà độ bão hòa khi pha một chất gì đó vào nước thì lại phụ thuộc vào nhiệt độ, ví dụ như đường, nếu bạn khuấy vào nước nóng thì có thể tan nhiều hơn nếu pha vào nước lạnh, nhưng nếu bạn khuấy vào nước nóng đến mức bão hòa rồi, lại bỏ dung dịch này vào tủ lạnh thì sao? Bắt đầu đường sẽ có lợn cợn, và kết tủa (kết tinh) và lắng xuống, nên mật ong cũng thế thôi, bạn nào có điều kiện hãy thử bắt một tổ ong, lấy mật rồi bỏ vào ngăn đá tủ lạnh sẽ thấy. Còn các cách thử còn lại thì chỉ có thể phân biệt được mật giả 100% thôi, chứ nếu người bán bất lương, pha với tỉ lệ 70% mật thật + 30% nước đường bão hòa thì các phép thử đều cho kết quả là … mật thật cả. Vậy mật ong tốt được thử thế nào? Các công ty thu mua mật người ta đánh giá mật qua 4 tiêu chí để quyết định có thu mua hay không, và giá mật là bao nhiêu : 1. Chất kháng sinh trong mật : để bầy ong đỡ bị bệnh tật, người nuôi đôi khi trộn thuốc có chất kháng sinh vào thức ăn cho ong ăn, nếu lượng thuốc là quá lớn dẫn đến dư lượng kháng sinh vẫn còn trong cơ thể của ong, và chất enzim khi ong tiết ra để lên men mật, và hàm lượng kháng sinh trong mật vượt quá mức an toàn đối với sức khỏe con người, trường hợp này công ty mật sẽ từ chối không mua mật, thậm chí chủ trại ong đó sẽ bị mất uy tín và khó mà bán mật trong những năm sau đó. 2. Pha nước đường bão hòa vào mật : mình không rành về hóa học, nhưng đường cũng có nhiều loại, như đôi khi chúng ta vẫn nghe đến đường xắc-ca-rô-dzơ, hay đường phru-tô-dzơ,… đường từ mía và từ hoa của cây cối là hai loại đường khác nhau, mình không rành tên nên tạm đặt tên là “ho-a-tô-dzơ” là đường lấy từ mật hoa, còn đường “mi-a-tô-dzơ” là đường từ mía, các công ty mật sẽ có máy phân tích, khi cho giọt mật mẫu vào máy, nó sẽ báo kết quả phần trăm hàm lượng các chất trong mật, nếu thành phần đường “mi-a-tô-dzơ” lớn hơn mức quy định (hình như là 6%) lập tức mật cũng bị từ chối thu mua, và chủ trại ong cũng bị các công ty ong mật … tẩy chay những năm sau đó. 3. Thủy phần : nghĩa là phần trăm nước ở trong mật, như mình đã nói ở trên, mật khi ong hút về rất lỏng, ban đêm ong quạt cho hơi nước bay bớt đi, đến khi mật đặc đến mức tối đa, ong mới tiết sáp trám nắp ô mật, tuy nhiên đôi khi ô chứa mật chưa trám nắp, mật vẫn còn lỏng mà người nuôi đã khai thác mật thì mật sẽ lỏng, thủy phần cao, trường hợp này công ty mật sẽ mua với giá rẻ hơn (mức thủy phần tiêu chuẩn thường là 21 hay 22% gì đó). 4 Loại mật : nghĩa là mật được lấy từ hoa gì, dĩ nhiên là ong sẽ lấy mật nhiều loại hoa, nhưng tùy mùa và tùy vùng mà mật hoa gì chiếm thành phần chủ yếu trong mật. Hồi mình nuôi ong thì giá mật được mua cao nhất là mật chôm chôm, mật cam chanh, mật cúc, mật hoa cà phê, mật nhãn; mật rẻ nhất là mật cao su, mật tràm; giá trung bình là mật điều, xoài,…Để có thể tự kiểm tra chất lượng mật, bạn cần có một máy đo độ ẩm để đo thủy phần, và có que thử để kiểm tra có chất kháng sinh trong mật hay không (giá máy đo độ ẩm khoảng 1tr/cái, còn que thử thì khoảng 20k/que, chỗ mua thì lâu quá mình không mua nên mất liên lạc rồi, ai biết ở đâu bán thì cho mình biết với nhé).
    Một số công ty ong mật hiện nay, khi xuất khẩu mật thì chất lượng rất tốt, còn mật bán ở thị trường trong nước thì sao? mình xin phép không muốn nói ra trong bài viết này, các bạn có thể tự mua dụng cụ thử như mình đề cập ở trên để thử nhé.
    * Trong những ngày rong ruồi với ong, mình còn phát hiện ra một chiêu gian lận mật ong rừng nữa. Bạn nghĩ sao khi có người chào bán mật ong rừng nguyên chất cho bạn, mời bạn vào xem họ leo lên cây, bắt ong, vắt lấy mật, lọc mật rót vào chai cho bạn? Xin thưa mật đó có thể là mật giả 100%. Tôi phát hiện ra một tổ ong, tôi sẽ mời bạn mua, nhưng tôi là dân trong nghề nên bạn hoàn toàn tin tôi khi nói "T2 tuần sau mật mới nhiều", và hẹn bạn thứ 2 đến thu hoach mật, trước đó 1 ngày tôi khuấy 1 thau nước đường để dưới tổ ong, đàn ong sẽ xuống hút nước đường ấy mang về tổ.... và chất lượng mật ong nguyên chất là thế nào chắc bạn cũng biết.

    Một số công dụng chữa bệnh của mật ong tốt hơn hẳn các loại thuốc khác
    Các công dụng chữa bệnh của mật ong thì đã có nhiều sách và tài liệu viết rồi, vì thế mình chỉ xin viết ra đây những bài thuốc chính mình đã dùng hoặc đưa cho người khác dùng và đích thân chứng kiến kết quả:
    1. Chữa bỏng : Nếu bạn đi ra bãi biển, thì mình dám cá với bạn là cứ 100 người thì phải có hơn 80 người có sẹo của vết bỏng bô xe ở chân, bạn không tin ư? hãy thử kiểm tra chân của các thành viên trong gia đình bạn thử xem nhé. Mật ong có công dụng chữa vết bỏng hay hơn tất cả các loại thuốc mình được biết (riêng đối với các vết bỏng nặng vào sâu trong thịt thì bạn nên đến bác sĩ cho chắc ăn), Nếu vết bỏng được bôi mật ong lên ngay trong vòng 30 giây, thì vết bỏng không hề bị dộp nước lên, mà nó ép sát luôn vào da của bạn, cho đến khi lớp da non bên trong đã mọc ra thay thế thì nguyên lớp da chỗ bị bỏng sẽ tróc ra như một ... miếng bánh tráng, vụ này mình đã tự chữa cho mình nhiều lần, trong cốp xe của mình luôn có một lọ khoảng 5ml mật ong, còn ở nhà bếp thì luôn có một chai mật ong để ướp thức ăn, mấy lần chiên cá quên khoét mắt bị nổ dầu bắn vào mặt & tay, nhưng ngày hôm sau mình quên hẳn là ... hôm qua đã bị bỏng. Một trường hợp mình chữa cho gần đây nhất cà con gái của cô chủ quán cơm Cô Bê (đường Hồ Tùng Mậu, Q1, gần tòa nhà Bitexco mình đang làm việc) bị nguyên chảo dầu chiên đổ vào 2 bàn chân, tiếc là sau 2 ngày mình mới biết, đến nay chân cô đã khỏi hẳn nhưng còn chút vết thâm đen.
    2. Chữa bệnh táo bón : mình nghe đâu bệnh táo bón là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, và sa tử cung. Nhân viên văn phòng, tài xế lái xe do ngồi nhiều rất hay bị bệnh này, những nhân viên bán hàng (Salesman) cũng hay bị bệnh này, đặc biệt là các chị em đang mang thai cũng rất hay bị - ngồi bồn cầu rặn hoài theo mình cũng ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi... Nếu dùng mật ong thường xuyên sẽ giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn, chắc do trong mật có chất men.
    3. Chữa bệnh cảm : Có lẽ bạn nghĩ đơn giản là bị cảm thì chỉ cần ra nhà thuốc làm vài viên là ổn, nhưng đối với phụ nữ mang thai thì khác, thuốc cảm có thể gây cho em bé bị sứt môi (nghe má mình nói vậy chứ mình ... chưa có kinh nghiệm vụ này) -> Một ly nước chanh hoặc cam pha với mật ong và nước ấm là một bài thuốc tuyệt vời cho bà bầu vừa trị cảm, trị táo bón, lại rất bổ dưỡng cho cả em bé và mẹ.
    4. Giảm cân : Muốn giảm cân, bạn hãy uống 1 ly mật ong trước khi ăn cơm khoảng 5 phút, do mật có vị ngọt nên có tác dụng giảm cảm giác đói, tuy nhiên bạn vẫn không bị mệt người
    5. Tăng cân : Uống 1 ly mật ong sau bữa ăn sẽ giúp bạn tăng cân, đặc biệt là ăn cơm chiên + uống 1 ly mật ong sau đó thì ... 1 tuần là có kết quả liền nhé.
    - Mình tin là mật ong còn nhiều tác dụng khác, nhưng mình chưa trải nghiệm qua, nên không dám ... nói ở đây, các bạn có thể search trên google nhé.

    Dùng mật ong không đúng cách có thể gây tử vong?
    Mình có nghe nói là dùng mật ong chung với chuối sứ hoặc đậu hũ có thể gây tử vong, mình đã thử trên ... chó và ... chó vẫn sống nhăn răng, còn thử trên người thì mình chưa dám. Có kiêng có lành, các bạn dùng mật ong chú ý nhé.

    Nếu bạn thấy bài viết có ít nhiều giá trị, xin hãy ủng hộ mình bằng cách share lên facebook của bạn nhé. Thanks
     
  4. SteveSon Thành Viên Cấp 3

    Có một thời gian trại ong của mình đặt ở vùng Bưng Cần (Huyện Xuân Lộc, Tỉnh Đồng Nai), nếu đi quốc lộ 1 qua khỏi Long Khánh khoảng 15km, sẽ tới một ngã 3, gọi là Mả Vôi, đi vào Ngã 3 này khoảng 10 km nữa là vùng đất Bưng Cần, vùng này trồng nhiều hoa màu, nên ong đặt ở đây chủ yếu để lấy phấn dưỡng ong trong giai đoạn "Ong tự nuôi ong". Quay lại vấn đề khi mình đặt ong ở đây có một bác khoảng 60 tuổi, nhìn cách mặc đồ, mình đoán có lẽ bác là một cựu chiến binh, đến xin mình bắt ong chích cho bác ấy vào 2 đầu gối và cùi chỏ, mình thấy cũng lạ nhưng ... bác thích thì mình chiều, không ngờ hôm sau bác lại rủ thêm 5, 6 bác nữa đến chích. Qua nói chuyện thì các bác ấy bị bệnh phong thấp, nghe đâu các khớp và trong xương đau nhức dữ lắm. Mình hỏi ba mình thì mấy ngày sau ba kiếm cho mình 1 quyển sách nói về tác dụng chữa bệnh của nọc ong, đó là một quyển sách dày, nhưng do chẳng chữa cho ai nên mình quên rồi, mình chỉ nhớ nó có 3 tác dụng chính là : chữa bệnh phong thấp, viêm khớp, giúp giảm căng thẳng cho những người bị xì ke đang cai nghiện, và ... cảm nghiệm cá nhân mình thì giúp chống lại nọc của các côn trùng khác cắn như bọ cạp, rết, ong vò vẽ. Sau thời gian đi nuôi ong, mình có bị bọ cạp và rết cắn vài lần, nhưng ... thấy cũng bình thường chứ không đau vật vã như một số người khác bị. Em trai của mình có lần đi học băng qua rừng cao su, không ngờ trước đó có người dùng cung tên bắn vào tổ ong vò vẽ, khi em mình đi qua thì bị ong xuống chích vào đầu 4, 5 phát, chiều về mình và ba mình vạch đầu hắn ra xem thì thấy có những lỗ chích khá lớn, nhưng hắn vẫn phây phây, chẳng sốt chẳng gì... nói chung là sinh hoạt bình thường. Trong khi mình từng chứng kiến một số người bị ong này chích 1 nhát là .... hành sốt, thậm chí phải đi cấp cứu.
    Đối với chữa các bệnh khác thì nguyên lý hoạt động của nọc ong trong cơ thể thế nào mình không biết, nhưng riêng tác dụng chống lại các nọc côn trùng thì mình nghĩ thế này (hơi ngược với các tài liệu nhé), nọc ong không có tác dụng chống lại các nọc côn trùng vì trong đó có cả ong, vậy chẳng lẽ nọc ong có tác dụng chống lại nọc ong? - theo cái lý sự cùn của mình thì như thế này : khi côn trùng cắn, đốt, chích vào cơ thể chúng ta, lập tức cơ thể sẽ sản xuất ra một chất gì đó để chống lại, gọi là kháng tố. Nếu trong cơ thể chưa có sẵn lượng kháng tố thì cơ thể phải mất một khoảng thời gian để sản xuất ra, lúc này đám hồng huyết cầu, bạch huyết cầu, huyết thanh, huyết tương... gì gì đó như một đội quân kéo ra để cầm chân, bao vây không cho chất độc lây lan trong cơ thể, vì thế quanh vùng đó sẽ bị sưng lên. Nhưng nếu bạn bị ong chích thường xuyên thì lượng kháng tố có sẵn trong cơ thể rồi, nên khi bị các loại côn trùng khác cắn, đốt... thì đạo quân chuyên biệt "kháng tố" này sẵn sàng xuất quân, nên bạn không còn bị sưng và đau như người không thường xuyên bị ong chích.
    Quanh trại ong, mình cũng hay kết bạn với lũ trẻ trạc tuổi mình, một trong những trò chơi ... dại vui nhất là thi cho ong chích, thằng này bắt ong cho chích thằng kia trừ 2 chỗ ra đó là mắt và ... cái ấy, thì muốn chích đâu thì chích, thường mình chấp bọn nó 2, 3 con (nó bắt 5 con chích mình, còn mình chỉ bắt 2, 3 con chích lại thôi) mới phát hiện ra trên cơ thể con người có một số "huyệt" khi chích vào có thể ... gây hậu quả nghiêm trọng đó là : nhân trung, rốn, 2 đầu vú.... nói thật chắc có là chủ trì thiếu lâm tự mà bị ong chích vào chỗ này cũng .... lăn lộn mà phát điên lên.

    Một "công dụng" của nọc ong nữa, mà mình phát hiện ra khi nghịch ngợm đó là bắt cá : thả xuống nước khoảng chục con ong còn sống, ong sẽ giẫy, đập cánh làm mặt nước động, thế là các chú cá đua nhau lên đớp ... sau 5 phút bạn có thể dùng vợt để vợt cá ... he he.

    Nọc ong có mùi rất thơm, rất giống mùi dầu chuối. Khi một con ong chích vào bạn, nó sẽ rút luôn cả kim của nó ra kèm túi nọc, dĩ nhiên nó không thể tiếp tục sống, túi nọc này sẽ bốc lên mùi dầu thơm như mùi dầu chuối để đánh dấu kẻ ... đáng ghét, lập tức những con ong khác sẽ ngửi được mùi và lao vào tấn công bạn. Vì thế nếu bạn có đi qua tổ ong, mà cơ thể có mùi rượu, hay mùi nước hoa hoặc mùi dầu chuối ... thì có thể bạn trở thành nạn nhân khốn khổ đấy.

    Nếu bạn thấy bài viết có ít nhiều giá trị, xin hãy ủng hộ mình bằng cách share lên facebook của bạn nhé. Thanks
     
  5. SteveSon Thành Viên Cấp 3

    Sáp ong là một chất nhựa mà ong thợ tiết ra để xây tổ, tổ ong gồm 2 mặt, mỗi mặt là những lỗ trụ hình lục giác đều (gọi là ô lăng), cái phần ở giữa 2 mặt này gọi là “nền sáp”. Loài ong đã có từ lâu đời, trước cả Pi-ta-go, Ga-li-lê, Niu-tơn,…. Chúng chẳng học toán hay vật lý, kiến trúc gì, nhưng dù bạn là một kiến trúc sư tài ba thì bạn cũng phải nể chúng vời vì lối xây tổ … không thể hoàn hảo hơn, lối xây tổ của chúng đảm bảo tốn ít sáp nhất mà tổ có thể chắc chắn nhất, ong chẳng có thước để đo nhưng các lỗ ở 2 mặt tổ ong cứ tâm của lỗ này chính là một góc của lỗ bên kia. Bạn biết đây, độ chịu lực của sáp là rất nhỏ, thành của các lỗ cũng rất mỏng, nhưng không hiểu sao những tổ ong lớn người ta có thể lấy 4->5 lít mật, đối với một số loài hoa cho mật đặc như cà phê, chôm chôm thì mật nặng khoảng 1.3kg/lít, cộng với cả nhộng, phấn hoa và ong nữa thì tổ nặng khoảng 10kg, loài ong khoái thích làm tổ trên cành cây cao,vì thế tổ ong luôn phải hứng những cơn gió mạnh, nhưng mình chưa thấy có tổ ong nào tự nhiên bị rớt xuống bao giờ (nghe một số người nói thì họ có gặp, nhưng rất hiếm). Người nuôi ong, hàng năm lấy lại những cầu ong cũ, mang nấu lấy sáp để đổi lấy nền sáp (“nền sáp” như đã nói trên, là tấm vách ngăn chung của 2 mặt tổ ong), về gắn lên cầu cho ong xây tổ mới. Có thể bạn hỏi “Có sẵn tổ rồi còn xây tổ mới chi cho mất công?”, câu trả lời là vì ong chúa đẻ trứng vào các ô -> trứng nở ra thành ấu trùng -> rồi thành nhộng -> thành ong. Khi thành con ong, chúng chui ra ngoài và để lại một lớp kén trong ô lăng, nếu ta tiếp tục dùng thì ong chúa lại đẻ vào ô lăng đó, lứa ong sau sẽ bị nhỏ hơn lứa ong trước một chút… và ong sẽ bị thoái hóa giống từ từ. Nhiều xưởng cán nền sáp hay giở chiêu trò trộn thêm chất khác ngoài sáp ong thật, hoặc đổ axit sun-fu-rich vào cho sáp được sáng màu hơn, kết quả là người nuôi ong mua về, sẽ phải vác dao quay lại vì ong không chịu xây tổ trên nền sáp không đạt tiêu chuẩn ấy. Để gắn nền sáp lên cầu ong thì trước đó người nuôi ong phải làm một công đoạn – lên dây cầu. Cầu ong hình chữ nhật, người ta gắn lên 3 đường dây kẽm rồi gắn nền sáp lên đó, những đường dây kẽm này nếu kéo căng quá sẽ làm cho cầu ong bị vênh, nếu để chùng thì khi quay mật sẽ bị vỡ bánh cầu (bánh tổ), cũng phải siết sao cho khéo để dây không bị trả về dẫn đến chùng dây.
    Đối với ong, sáp là thứ bảo quản mật tốt nhất, khi mật trong ô lăng đã đầy và đạt chất lượng thì ong tiết ra sáp trám ô lăng lại, và mật trong đó có thể để được rất lâu. Mình đã từng gặp những tổ ong người ta bắt còn sót lại, theo dấu vết để lại của người lấy mật khi bắt ong thì có lẽ tổ ong đó đã bỏ đi khoảng 2 năm, nhưng những ô mật còn sót lại vẫn tốt nguyên, gần như giữ được 95% mùi vị và màu sắc. Vì vậy mật ong bạn nên để trong những chai cao cổ, sau vài bữa lớp sáp còn ở trong mật sẽ từ từ nổi lên, tạo thành 1 lớp màng giúp bảo quản mật được lâu hơn. Mình cũng vẫn thắc mắc là một vài thương hiệu mật ong nổi tiếng hiện nay, trong mật hoàn toàn không có tí sáp nào, màu rất đẹp, mà lại bảo quản được lâu … chẳng hiểu họ dùng bí quyết gì, đã vậy họ còn bày ra cách thử như sau Lấy một phần mật ong, 2 phần nước cơm, 4 phần cồn 95%, đem khuấy đều lên, đậy lại để trong một ngày đêm. Nếu có chất tạp lắng xuống thì đó không phải mật ong nguyên chất, tạp chất lắng càng nhiều chất lượng càng kém.” … chẳng hiểu người viết ra cái cách này có biết cánh của con ong hình tam giác hay hình chữ nhật hay không !
    Theo mình thì sáp giúp bảo quản các thứ được tốt vì nó kín gió, ngăn không cho các loại vi khuẩn xâm nhập vào bên trong, ngày xưa khi chưa có nhiều thứ chai, hũ, lọ như bây giờ, mấy thầy thuốc nam thường dùng sáp để bọc các viên thuốc, nghe người ta đồn rằng, lấy hạt bắp đem bọc sáp lại có thể để 4, 5 năm mang ra trồng vẫn sống. Trong làm đẹp người ta cũng thường dùng sáp ong để tạo độ sánh, đặc cho các mĩ phẩm, cũng như giúp mĩ phẩm bám chắc vào da mặt.

    Nếu bạn thấy bài viết có ít nhiều giá trị, xin hãy ủng hộ mình bằng cách share lên facebook của bạn nhé. Thanks
     
  6. SteveSon Thành Viên Cấp 3

    Phấn hoa là phấn ở nhị của hoa, như các bạn đã biết để duy trì nòi giống, cây ra hoa rồi kết trái, để kết thành trái thì cần một công đoạn đó là “thụ phấn”, hoa của cây thường có 2 phần căn bản đó là nhị và nhụy, một số loài cây như bầu, bí, mướp,… thì lại có hoa đực và hoa cái riêng, trên nhị hoa chứa phấn, khi phấn này tiếp xúc với nhụy hoa, thì mới có thể “kết trái”. Phấn từ nhị hoa được đưa tới nhụy chủ yếu nhờ gió và các loại côn trùng. Thượng đế thật khôn ngoan khi sắp đặt mọi loài sống hài hòa với nhau, thức ăn của ong gồm cả phấn và mật, các chú ong sẽ lấy phấn ở hoa đực nhờ 2 cái chổi quét, ong sẽ vê cho phấn bám vào 2 cái chổi quét này, rồi khi cắm vòi vào nhụy hoa để hút mật, phấn được đưa tới nhụy thế là … ong kiếm được thức ăn cho mình, còn cây cối thì kết được quả, sẵn sàng cho việc duy trì nòi giống - chính vì vậy những khu vườn gần với trại đặt ong sẽ có tỉ lệ đậu quả cao hơn. Nếu bạn đã từng ngắm ong đi lấy phấn và mật, sẽ thấy ở 2 chân sau đeo 2 cục màu trắng, đỏ, hoặc cam... đó chính là phấn hoa mà ong đã thu hoạch được.
    Để lấy được phấn hoa của ong, người ta dùng tấm kim loại mỏng (khoảng 1mm), khoan những lỗ tròn nhỏ, sao cho ong chui vào vừa khút khít, đặt tấm này ngay cửa của thùng ong, bên dưới là một chiếc đĩa. Khi ong thu hoạch được phấn về,cố chui vào tổ qua tấm lưới, thì … 2 cục phấn bị rớt xuống cái đĩa… chờ người đến thu hoạch.
    Nếu bạn đã từng dùng phấn hoa, thì không khó để phân biệt phấn hoa thật hay giả, vì có lẽ chẳng máy móc, khuôn dập nào có thể đúc ra những hạt có hình dáng như hạt phấn hoa, giá cả và chất lượng của phấn hoa chủ yếu dựa vào loại hoa mà ong lấy phấn, để phân biệt được loại phấn lấy từ hoa gì chủ yếu dựa vào hương, vị, màu sắc của phấn. Điều này rất khó giải thích chi tiết bằng từ ngữ, nhưng nếu bạn có nhiều mẫu phấn hoa, thì một người nuôi ong có thể chi cho bạn cách phân biệt dễ dàng. Phấn ngon nhất là phấn hoa sen, nên giá hơi cao; Phấn có giá rẻ lại là phấn hoa trà, dù chưa có tài liệu nào cho biết thứ nào tốt cho sức khỏe con người hơn. Trại ong của gia đình mình chưa đi về phía Lâm Đồng, Bảo Lộc, cũng chẳng về phía Đồng Tháp, nên phấn thu hoạch chủ yếu là phấn hoa cà phê và phấn các loại cây hoa màu.
    Phấn hoa cũng khó bảo quản, vì thường bị sâu mọt tân công, nếu có tủ lạnh, bạn nên bỏ vào ngăn mát, nếu không có tủ lạnh bạn có thể ngâm phấn với mật ong, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào… và phấn ngâm với mật ong là một món rất bổ dưỡng mình sẽ nói chi tiết ở bài sau.
    Chú ý phấn hoa có nhiều chất đạm, nên nếu chưa quen mà bạn dùng nhiều thì sẽ bị tiêu chảy nhẹ nhưng bạn cứ yên tâm vì nó chỉ nhẹ thôi, không đến nỗi ảnh hưởng đến sức khỏe đâu.

    Nếu bạn thấy bài viết có ít nhiều giá trị, xin hãy ủng hộ mình bằng cách share lên facebook của bạn nhé. Thanks
     
  7. Xem thêm bình luận
  8. SteveSon Thành Viên Cấp 3

    Nhiều lần có người hỏi mình là “Vú con ong chúa to bằng nào? Vắt bao lâu mới được 1 lít sữa?” Thực ra sữa ong chúa (S.O.C) không phải là sữa lấy từ con ong chúa, mà là sữa mà ong thợ “chế biến” ra để ấu trùng ong ăn vào sẽ trở thành ong chúa.
    Bạn có biết những chú ong đi lấy mật thực ra là ong cái ! Để mình giải thích kĩ hơn nhé : Trứng của ong chúa đẻ ra gồm có 2 loại, trứng được thụ tinh và trứng không được thụ tinh, những trứng không được thụ tinh, sau này sẽ trở thành ong đực, còn trứng được thụ tinh sẽ trở thành hoặc là ong chúa, hoặc là ong thợ. Sau khi trứng được ong chúa đẻ vào ô lăng, thì các ong thợ sẽ ăn mật và phấn hoa vào diều, sau đó tiết ra một loại chất đặc biệt để tạo thành “sữa” rồi nhả vào ô lăng cho ấu trùng ăn để phát triển, chất sữa để nuôi ấu trùng thành ong thợ khác với chất sữa để nuôi ấu trùng thành ong chúa, người ta nhận thấy ong chúa sống thọ gấp nhiều lần ong thợ, cộng với khả năng giao phối … “dã man” (ong chúa một lần giao phối với vài chục thậm chí cả trăm con ong đực) và khả năng … sinh sản “vô biên”, mình theo dõi thì ong chúa trung bình 2 giây đẻ 1 trái trứng và đẻ 24/24, nên con người cho rằng ăn cái chất này vào sẽ … sống thọ và … có ích cho sức khỏe. Một trong những người nổi tiếng sử dụng S.O.C nhiều nhất có lẽ là nữ hoàng Cleopatra, chi tiết về bà ấy ra sao … các bạn có thể tra google.
    Trong tự nhiên, đàn ong sẽ tạo ra ong chúa khi tổ ong quá sung, đông quân hoặc ong chúa có vấn đề về sức khỏe, lúc này các ong thợ sẽ xây một số (khoảng 5) ô lăng đặc biệt dành riêng cho ong chúa tương lai gọi là “mũ chúa”, ong chúa sẽ đẻ trứng vào mũ chúa và các ong thợ sẽ nhả sữa chúa vào ô lăng này, để con ong trong mũ chúa khi nở ra sẽ trở thành một ong chúa. Nếu ong chúa hiện tại “không ưng cái bụng” lập tức nó sẽ cắn phá hết các mũ chúa trong tổ ong. Người nuôi ong khai lấy sữa ong chúa như thế nào? Đầu tiên lấy một cái que gỗ, gọt tròn đầu, sao cho càng giống với hình dạng bên trong mũ chúa tự nhiên càng tốt, giống như cái khuân âm bản, bước 2 họ nấu chảy sáp ong, nhúng cái “khuân mũ chúa” vào sáp, nhúng nhẹ vào nước lạnh, nhẹ tay gỡ lớp sáp bám ở đầu khuân ra -> đã có một mũ chúa nhân tạo. Người ta gắn các mũ chúa này lên cầu ong (mỗi cầu ong có thể gắn khoảng 30 -> 40 mũ chúa, trong một thùng ong có thể đặt 3->6 cầu mũ chúa). Bước tiếp theo người nuôi ong sẽ đưa những trứng ong vào trong các mũ chúa này, công đoạn này gọi là “di trùng”, dụng cụ là một cái que kim loại rất giống cái móc ráy tai của chúng ta, nhưng nó lớn hơn một chút. Bước tiếp theo nữa là bắt ong chúa trong thùng ong ra (thường là …. Bóp cho chết), rồi đặt các cầu mũ chúa vào thùng ong. Lũ ong thợ bị mất chúa, lại thấy có các mũ chúa trong tổ, lập tức … tạo ong chúa cấp tốc bằng cách sản xuất ra sữa ong chúa rồi nhả vào các mũ chúa này. Nếu lấy sữa chúa sớm quá thì sẽ được ít vì các ong thợ chưa nhả xong sữa ong chúa vào, còn lấy trễ thì ấu trùng ong chúa sẽ lớn và ăn mất phần sữa chúa. Lúc trước mình không làm sữa chúa nên không biết sau bao nhiêu ngày kể từ lúc di trùng là có thể thu hoạch sữa chúa được nhiều nhất, nghe một số người nói thì khoảng 3 đến 4 ngày (Để về hỏi lại ông chú cho chắc ăn rồi edit lại đoạn này). Để nhân giống đàn ong mới thì người nuôi ong cũng tạo những mũ chúa theo cách nói trên, nhưng số lượng ít hơn, người ta lấy khoảng 2, 3 cầu ong qua thùng ong mới (dĩ nhiên không có ong chúa), rồi cắt 2 hoặc 3 mũ chúa gắn vào thùng ong mới này, các ong chúa nở ra sẽ đi giao phối, rồi trở về tổ, thường ong chúa khi bay đi giao phối hay bị chim ăn mất, nên không phải tất cả đều trở về tổ, nếu có hơn 2 ong chúa trở về thì người nuôi ong chọn ong chúa nào đẹp, không dị tật, sức khỏe tốt thì giữ lại, ong chúa còn lại sẽ bị giết chết hoặc đưa sang thùng ong có chúa không đạt yêu cầu.
    Nếu đọc đến đây, chắc các bạn cũng biết được chất lượng sữa ong chúa phụ thuộc vào loại phấn và mật mà các ong thợ ăn. Loại sữa ong chúa ngon nhất mình được nếm là S.O.C được làm từ phấn sen, còn S.O.C được làm từ phấn hoa trà thì … không được ngon bằng nên giá rẻ. S.O.C làm từ phấn sen thường ít được bán ra thị trường, chủ yếu dân trong nghề quen biết mua về cho người thân dùng.
    Để bảo quản sữa ong chúa người ta phải bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh, nếu bạn không có tủ lạnh thì phải pha với mật ong để có thể bảo quản được lâu ở nhiệt độ thường.
    Người ta thường nói không nên cho trẻ con ăn sữa ong chúa vì nó có thể là nguyên nhân “dậy thì sớm”, nhưng đọc báo thấy chuyện dậy thì sớm lại có nguyên nhân chủ yếu là do các chất bảo quản và chất kích thích tăng chiều cao trong sữa bột (cái vụ này khá nổi đình nổi đám ở TQ hồi năm ngoái). Đối với những em bé bị sinh thiếu tháng mà gia đình không có nhiều tiền thì chẳng có chất gì tốt hơn sữa ong chúa, cách dùng như sau : pha sữa bột hoặc vắt sữa mẹ ra bình sữa, dùng cây tăm khêu vào hũ sữa ong chúa, rồi khuấy đều vào bình sữa trước khi cho em bé bú. Mình tận mắt chứng kiến 2 trường hợp bé bị sinh non (khoảng 7 tháng 1 tuần), dùng sữa ong chúa, sau 4 tháng thì … nặng cân và khỏe mạnh hơn những trẻ sinh đủ tháng cùng tuổi, một bé thì đến nay mới 3 tuổi, còn 1 bé thì đã … lấy chồng và có con rồi, bé này lớn lên và phát triển hoàn toàn như người bình thường, không có gì là dậy thì sớm cả. (Nếu bạn muốn gặp trực tiếp ba mẹ của các bé ấy thì … mình sẵn sàng giới thiệu)

    Nếu bạn thấy bài viết có ít nhiều giá trị, xin hãy ủng hộ mình bằng cách share lên facebook của bạn nhé. Thanks
     
  9. SteveSon Thành Viên Cấp 3

    Những chuyện mình viết dưới đây đều là do tự mình quan sát trong thời gian còn nuôi ong, có thể có một số tài liệu đề cập đến hoặc chưa, nên có thể mình sai hoàn toàn về logic, nhưng thực tế mình đã thấy như vậy, nên nếu bạn có thắc mắc thì cứ liên lạc với mình nhé.

    1. Loài ong có thể bay những đoạn đường rất xa mà vẫn có thể trở về vị trí xuất phát, nhưng nếu bạn xê dịch thùng ong cách vị trí ong đã xuất phát khoảng 10 cm thôi, thì lũ ong khi về sẽ không biết đường vào tổ.
    2. Ong thợ khi mới lột ra từ nhộng đã phải làm việc đến cuối đời : Khi mới nở ra, ong thợ chịu trách nhiệm trực ở cửa tổ và dọn dẹp rác trong tổ, rác đây bao gồm những vật lạ trong tổ, xác những loài côn trùng khác chết ở trong tổ và … xác những chú ong mới … qua đời, sau 2, 3 ngày tuổi kể từ lúc thành ong, thì ong thợ bắt đầu ngày thì đi lấy mật, đêm về lại phải quạt cánh cho mật bốc hơi, và thường chết sau 10 -> 15 ngày, nếu ong sống qua cái mức “thượng thọ” này thì sẽ trở thành … ong trinh thám, ong trinh thám do đã khá già nên thường có màu đen bóng ở phần đít so với ong mới nở chỉ hơi nâu nâu, nó chịu trách nhiệm đi tìm nguồn mật tốt rồi về báo cho các ong thợ khác đi khai thác, nếu loài kiến dùng râu để truyền đạt thông tin, thì ong lại dùng các điệu múa, ong trinh thám về tổ sẽ “múa” di chuyển theo vòng tròn, hình số 8 hoặc số 3 để truyền thông tin cho các ong thợ khác biết đi về hướng nào và bao xa để lấy được mật và phấn. Đối với ong thợ đi lấy mật, thì khi trời tối quá, nó sẽ ngủ ngoài trời luôn chứ không bay về tổ, nên các trại ong sau khi chuyển ong đi (thường chuyển vào buổi tối, khi ong đã về tổ khá đầy đủ) thì sáng hôm sau vẫn còn một lượng ong bay về … tìm tổ. Nếu ong đi về mà không có mật hoặc phấn, lập tức bị lũ ong quanh tổ xúm lại … tống cổ ra ngoài. Vậy mà khi … nhắm mắt lìa đời, lập tức bị lũ ong dọn rác xách gáy lôi ra ngoài … quăng.
    3. Chuyện này mới hay nè : Mình không biết bộ não của ong có thể biết những chuyện gì, nhưng mỗi lần tổ ong gặp nạn là ong đi tìm mình, rất nhiều lần, dù là đêm khuya (mình mang bài vở xuống trại ong để học), khi tổ ong gặp nạn (chân thùng ong bị sập, dẫn đến đổ thùng ong; hoặc bị kiến côn tấn công, hoặc ban ngày bị kiến vàng tấn công) lập tức có một vài con ong trinh thám tới gọi mình bằng cách nó cứ vo ve ở mắt, rồi ở tai, hoặc đậu lên người rồi dùng miệng cắn mình (cắn chứ không phải chích nhé), … làm cho mình rất khó chịu, lần đầu mình không hiểu, nhưng về sau đã hiểu đó là ong vào “cầu cứu” mình. Có 2 người bạn nuôi ong của bố mình cũng công nhận điều này đúng.
    4. Mình đi qua tổ ong, không cần mở nắp thùng kiểm tra cũng biết tổ đó có ong chúa hay không. Tổ ong nếu có ong chúa thì những con ong canh cửa rất … oai phong, khi đi qua chúng dương cánh như sẵn sàng tấn công nếu mình … phá tổ, còn tổ không có ong chúa thì lũ ong canh cửa có vẻ rất sợ sệt, mình cảm nhận rõ sự run rẩy của chúng.

    Một số cách dùng mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa

    1. Lấy một hũ khoảng 2 lít, đổ vào 0.5kg phấn hoa + 1 lít mật ong, để chỗ mát sau 3 ngày có thể dùng, mỗi lần bạn múc 1 muỗng đầy (loại muỗng các quán hay pha đá chanh) pha với khoảng 150ml nước ấm, nếu bạn khuấy thì nó có vẻ rất lâu tan, bạn cứ nhúng cái muỗng phấn + mật vào ly, sau vài phút thì khuấy nhẹ cũng tan. Nên uống vào buổi sáng và buổi trưa, sau khi uống khoảng 15 phút cơ thể sẽ thấy sảng khoái, khỏe mạnh (không như mấy cái nước tăng lực, uống vào là dãn tĩnh mạch nên thấy khỏe ngay). Nếu bạn không có gia đình (bạn chưa kết hôn hoặc bạn là tu sĩ) thì nên uống 1 tuần lại ngưng 1 tuần, vì sau khi cơ thể đã được bồi bổ rồi, thức uống này sẽ làm cho bạn … rất sung mãn về khả năng tình dục. Nếu bạn chưa dùng cách này bao giờ, thì trong 3 ngày đầu chỉ dùng với liều lượng 1/3 thôi, vì cơ thể chưa quen có thể gây tiêu chảy nhẹ (đi 1, 2 lần là hết thôi chứ không hành hạ bạn cả buổi đâu), cũng có người giải thích hiện tượng tiêu chảy nhẹ là do thức uống này có quá nhiều chất đạm. Cách làm này cũng giúp bảo quản phấn hoa được lâu hơn.
    2. Cách này giống cách trên, nhưng nếu bạn cần kiêng cữ tình dục (bạn chưa kết hôn, bạn là tu sĩ, vợ bạn đang mang thai,…) thì tuyệt đối không được dùng. Cách pha như sau : lấy một hũ khoảng 2 lít, đổ vào 1 lít mật ong + 100gr sữa ong chúa, chờ khoảng 1 giờ thì khuấy đều lên, sau đó đổ vào đó 0.5kg phấn hoa, để chỗ mát sau 3 ngày đến 1 tuần thì có thể dùng, cách dùng cũng giống như cách trên nhưng có thể ngày uống 3 lần (sáng, trưa, tối). Nếu sức khỏe bạn đang bình thường, thì sau 1 tuần dùng thức uống này…. Bạn thấy mình hoàn toàn biến thành con người khác (Cả 2 cách trên nam và nữ đều dùng được)
    3. Cách 3 : Pha 4 phần mật ong + 1 phần sữa ong chúa, khuấy đều lên, cất giữ trong chỗ mát, hoặc để ngăn mát của tủ lạnh cũng được, cách này có thể uống hoặc làm kem dưỡng da bôi mặt, cách uống thì cũng tương tự như 2 cách trên, còn bôi mặt thì làm như sau : Bạn lấy 1 muỗng (loại muỗng ăn sữa chua) dung dịch trên khuấy đều với 1 muỗng sữa tươi hoặc nước ấm cũng được. Rửa mặt sạch sẽ, lau khô rồi bôi hỗn hợp trên lên da mặt, khoảng 20 phút thì rửa mặt, bạn sẽ thấy da mặt có vẻ mịn màng hơn, nhưng do nó không có hóa chất như các mĩ phẩm, nên bạn chỉ thấy hiệu nghiệm rõ rệt sau 1 tuần sử dụng, nhưng chắc chắn về lâu dài da mặt của bạn sẽ đẹp chứ không bị … hiệu ứng phụ như mĩ phẩm hóa chất. Cũng có thể sau khi bạn bôi lên sẽ bị ngứa, điều này do 2 nguyên nhân : Nếu do mặt bạn đang bị mụn, thì vết thương của những mụn khi tiếp xúc với mật ong sẽ bị xót, bạn cứ yên tâm dùng, sau một thời gian mụn sẽ phải đầu hàng và …. Lui quân; lý do thứ 2 là da mặt bạn quá nhạy cảm, bạn nên điều chỉnh lại công thức pha thành 9 phần mật ong + 1 phần sữa ong chúa; Có thể có lý do thứ 3 đó là mật ong và sữa ong chúa bạn mua là đồ dỏm => hãy mua hàng của mình …. He he.

    Mình cũng ghi lại cách dùng của mật ong ở đây cho các bạn tiện theo dõi (đã viết trong phần giới thiệu về mật ong rồi)
    Một số công dụng chữa bệnh của mật ong tốt hơn hẳn các loại thuốc khác
    Các công dụng chữa bệnh của mật ong thì đã có nhiều sách và tài liệu viết rồi, vì thế mình chỉ xin viết ra đây những bài thuốc chính mình đã dùng hoặc đưa cho người khác dùng và đích thân chứng kiến kết quả:
    1. Chữa bỏng : Nếu bạn đi ra bãi biển, thì mình dám cá với bạn là cứ 100 người thì phải có hơn 80 người có sẹo của vết bỏng bô xe ở chân, bạn không tin ư? hãy thử kiểm tra chân của các thành viên trong gia đình bạn thử xem nhé. Mật ong có công dụng chữa vết bỏng hay hơn tất cả các loại thuốc mình được biết (riêng đối với các vết bỏng nặng vào sâu trong thịt thì bạn nên đến bác sĩ cho chắc ăn), Nếu vết bỏng được bôi mật ong lên ngay trong vòng 30 giây, thì vết bỏng không hề bị dộp nước lên, mà nó ép sát luôn vào da của bạn, cho đến khi lớp da non bên trong đã mọc ra thay thế thì nguyên lớp da chỗ bị bỏng sẽ tróc ra như một ... miếng bánh tráng, vụ này mình đã tự chữa cho mình nhiều lần, trong cốp xe của mình luôn có một lọ khoảng 5ml mật ong, còn ở nhà bếp thì luôn có một chai mật ong để ướp thức ăn, mấy lần chiên cá quên khoét mắt bị nổ dầu bắn vào mặt & tay, nhưng ngày hôm sau mình quên hẳn là ... hôm qua đã bị bỏng. Một trường hợp mình chữa cho gần đây nhất cà con gái của cô chủ quán cơm Cô Bê (đường Hồ Tùng Mậu, Q1, gần tòa nhà Bitexco mình đang làm việc) bị nguyên chảo dầu chiên đổ vào 2 bàn chân, tiếc là sau 2 ngày mình mới biết, đến nay chân cô đã khỏi hẳn nhưng còn chút vết thâm đen.
    2. Chữa bệnh táo bón : mình nghe đâu bệnh táo bón là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, và sa tử cung. Nhân viên văn phòng, tài xế lái xe do ngồi nhiều rất hay bị bệnh này, những nhân viên bán hàng (Salesman) cũng hay bị bệnh này, đặc biệt là các chị em đang mang thai cũng rất hay bị - ngồi bồn cầu rặn hoài theo mình cũng ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi... Nếu dùng mật ong thường xuyên sẽ giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn, chắc do trong mật có chất men.
    3. Chữa bệnh cảm : Có lẽ bạn nghĩ đơn giản là bị cảm thì chỉ cần ra nhà thuốc làm vài viên là ổn, nhưng đối với phụ nữ mang thai thì khác, thuốc cảm có thể gây cho em bé bị sứt môi (nghe má mình nói vậy chứ mình ... chưa có kinh nghiệm vụ này) -> Một ly nước chanh hoặc cam pha với mật ong và nước ấm là một bài thuốc tuyệt vời cho bà bầu vừa trị cảm, trị táo bón, lại rất bổ dưỡng cho cả em bé và mẹ.
    4. Giảm cân : Muốn giảm cân, bạn hãy uống 1 ly mật ong trước khi ăn cơm khoảng 5 phút, do mật có vị ngọt nên có tác dụng giảm cảm giác đói, tuy nhiên bạn vẫn không bị mệt người
    5. Tăng cân : Uống 1 ly mật ong sau bữa ăn sẽ giúp bạn tăng cân, đặc biệt là ăn cơm chiên + uống 1 ly mật ong sau đó thì ... 1 tuần là có kết quả liền nhé.
    - Mình tin là mật ong còn nhiều tác dụng khác, nhưng mình chưa trải nghiệm qua, nên không dám ... nói ở đây, các bạn có thể search trên google nhé.

    Dùng mật ong không đúng cách có thể gây tử vong?
    Mình có nghe nói là dùng mật ong chung với chuối sứ hoặc đậu hũ có thể gây tử vong, mình đã thử trên ... chó và ... chó vẫn sống nhăn răng, còn thử trên người thì mình chưa dám. Có kiêng có lành, các bạn dùng mật ong chú ý nhé.

    Do ít học nên mình không thể diễn tả hết những điều mình muốn nói ra đây, nếu bạn có thắc mắc, cứ call mình nhé.

    Nếu bạn thấy bài viết có ít nhiều giá trị, xin hãy ủng hộ mình bằng cách share lên facebook của bạn nhé. Thanks
     
  10. huntervalky Thành Viên Kim Cương

    đánh dấu trang này trước đã
    đoạn

    hấp dẫn quá, kaka
     
  11. thotrang80 Thành Viên Mới

    Bài viết của đồng nghiệp có nhiều điều rất đáng học hỏi, cám ơn bạn vì những thông tin hữu ích Bán Mật ong - Phấn hoa - Sữa ong chúa nguyên chất.
     
  12. huntervalky Thành Viên Kim Cương

    phụ anh, bữa bid 1 mớ giờ chưa dùng hết nữa,kaka
     
  13. tonny_tran Thành Viên Kim Cương

    Bài viết công phu quá.
    Nếu còn bán mật ong mình xin ủng hộ anh^^
     
  14. tiffanystore Thành Viên Cấp 6

    đánh dấu lại mới được Bán Mật ong - Phấn hoa - Sữa ong chúa nguyên chất.))))))
     
  15. joh.le Thành Viên Cấp 5

    Lên cho pác nè, pác nên chụp thêm nhiều hình nữa để anh em tham khảo. Bán Mật ong - Phấn hoa - Sữa ong chúa nguyên chất.
     
  16. longnguyen1403 Thành Viên Kim Cương

    thay ban noi hay qua minh cung muon dung thu .
     

Chia sẻ trang này