Tìm kiếm bài viết theo id

Vì sao chúng ta thờ Ông .

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi dodocdao, 30/6/08.

ID Topic : 308129
Ngày đăng:
30/6/08 lúc 01:37
  1. laogiahamhoc Thành Viên Cấp 2

    Bài này hay qúa ! rất công phu post tiếp đi bác
     
  2. dodocdao Thành Viên Cấp 4

    Người Tàu k phải ai cũng xấu chỉ vài cá nhân với lòng tham k đáy gây chiến đất Việt mình liên miên, với riêng docdaodao nghĩ mình ái mộ và tôn thợ cái tốt của thánh nhân .Chỉ vì topic này mang nội dung về Quan Ông nên mình chỉ muốn chia sẽ và học hỏi một khía cạnh của Ngài thôi .Mong mọi người có tư liệu và đồng cảm chia sẻ cùng dodocdao nhé !
     
  3. dodocdao Thành Viên Cấp 4

    Lịch sủ VN chúng ta hào hùng khí phách lắm chứ , hội nghị Diên hồng , trận Bạch đằng Giang,..hy vọng sắp đến chúng ta sẽ có những bộ phim sử thi hoành tráng Vì sao chúng ta thờ Ông .
     
  4. tinh_chet Thành Viên Cấp 3

    Không phải công nghệ lăng xê bạn ơi, nói chính xác thì đó là việc tụi Khựa muốn đồng hóa người Việt mình. Tụi nó đem văn học, lịch sử, ngôn ngữ...của tụi nó qua đây bắt dân mình học. Tuy nhiên may quá, người Việt mình đâu dzễ gì mắc lừa tụi nó. Tui còn nhớ hoài 1000 năm đô hộ của tụi Khựa, hay các cuộc chiến tranh biên giới 1979 và 1984. Và hôm nay là Trường Sa và Hoàng Sa, không biết khi nào mình mới lấy lại hoàn toàn hai quần đảo đó.
     
  5. dodocdao Thành Viên Cấp 4

    Cái này dodocdao không dám bàn à , chuyện quốc sự mod mà biết lơ mơ ban nick thì khổVì sao chúng ta thờ Ông .
     
  6. tonycuteo Thành Viên Bạch Kim

    Vậy xin hỏi bạn, người Kinh là người gì? Bây giờ còn có người Kinh, người Việt thuần gốc nữa hay kg? Suốt 1 ngàn năm đô hộ của phương Bắc, dòng máu giữa đôi bên cũng đã lai tạp nhau rồi. Nếu nói người Việt chính thống thì đó chính là người Giao Chỉ. Vì sao gọi là Giao Chỉ??? Chỉ tức là ngón chân cái, Giao Chỉ có nghĩa là khi 1 người đó đứng tư tế thẳng, nghiêm thì 2 ngón chân cái sẽ chạm vào nhau. Tức là người Giao CHỉ có ngón chân cái ngoặc ra bên ngoài rất nhiều. Bây giờ bản thân bạn thử làm 1 cuộc thử nghiệm với chính bản thân bạn xem thử xem bạn có đúng là người Giao Chỉ hay kg? Và càng nói thêm 1 điều nữa là văn hóa VN mình cũng bị ảnh hưởng sâu sắc bởi văn hóa từ Trung Quốc, chính Đạo Phật - quốc đạo của nước ta hiện nay cũng du nhập từ Trung Quốc mà vào chứ kg phải là từ con đuờng từ Ấn Độ, trong khi chính Ấn Độ mới là cái nôi của đạo này. Nói chung, mỗi người có 1 lí tưởng riêng trong việc thờ cúng, đó là niềm tin, là tín ngưỡng. Bản thân tôi cũng luôn tôn sùng những Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ... đấy thôi. Còn ở Quan Công, người ta tôn thờ về cái chánh khí, cái trung nghĩa dũng của ông, có biết bao người Việt đã, đang và cũng sẽ thờ cúng ông. Việc gì bạn phải bài kích??? Và nếu như bạn còn căm mãi việc mà bạn nhắc đến trong bài viết gần đây, thì xin bạn hãy nhớ rằng máu của người Trung Quốc cũng từng đổ vì người VN chứ kg phải là kg có. Tại sao con người ta chỉ luôn nhớ đến cái hận, cái thù mà kg nhớ đến những điều tích cực hơn? Há ra bạn cũng chỉ hẹp hòi chứ kg thể nào khẳng khái được như những bậc vĩ nhân mà bạn tôn sùng. thời buổi bây giờ có phải là thời nào đâu? Nói chung là nước sông kg phạm nước giếng, mình đồng cảm với bạn khi bị tụi Tàu tụi nó coi rẻ, bản thân mình cũng rất muốn bụp vô mặt bọn nó, nhưng việc tôn thờ Quan Công là 1 việc kg có gì xấu xa, kg có gì phải bài kích cả!
     
  7. tinh_chet Thành Viên Cấp 3

    Thưa bạn, tôi không bài xích (không phải kích) người nào cả bạn ah! Đó chỉ là quan điểm các nhân của tui thôi, đồng thời tui đâu có quyền (hoặc tự cho mình quyền) nói đến việc (quyền) tôn sùng ai của người nào đâu.
    Riêng việc bạn nói về người Giao Chỉ thì tui xin mạn phép bạn xem thử bài này tui sưu tầm được
    "Giao Chỉ còn được dùng để gọi người Việt cổ. Chữ Giao (交) nghĩa là giao nhau, qua lại, kết hợp với nhau. Riêng chữ Chỉ không được chép và lý giải thống nhất.
    Các sách Sử ký Tư Mã Thiên, Tiền Hán thư,... viết chữ Chỉ có bộ "phụ" (阯) ở bên. Còn các sách Hậu Hán thư, Từ nguyên, Từ hải,... lại viết có bộ "túc" (趾) ở bên.
    Tuy vậy, bộ Từ hải và học giả Nguyễn Văn Tố cho rằng viết chữ Chỉ nào cũng được. Theo Từ hải, chữ 趾 có 4 nghĩa:
    1. Cùng nghĩa với "cước" là chân
    2. Nghĩa là "cước chỉ", tức ngón chân
    3. Nghĩa là "tông tích", tức dấu tích
    4. Thông nghĩa với chữ chỉ có bộ thổ 址, nghĩa là cái nền, nền móng, như "cơ chỉ", "trụ chỉ"
    Do vậy chữ Chỉ được hiểu theo nhiều cách, từ đó chữ Giao Chỉ cũng được hiểu theo nhiều cách. Đỗ Hựu trong bộ Thông điển cho rằng: "Giao Chỉ là người Nam di, ngón chân cái toạc ra, đứng thẳng hai bàn chân thì ngón chân cái giao vào nhau, cho nên gọi là Giao Chỉ (chỉ là ngón chân cái)". Ý kiến này được nhiều học giả Trung Hoa và Việt Nam chấp nhận.
    Bộ Từ nguyên (quyển Tý, trang 141) bác lại ý kiến trên mà cho rằng: "Theo nghĩa cũ bảo hai ngón chân cái giao nhau là Giao Chỉ, nhưng xét đời cổ bên Hy Lạp, có tiếng "đối trụ", có tiếng "lân trụ" để gọi loài người trên thế giới. "Đối trụ" là phía Nam, phía Bắc đối nhau, "lân trụ" là phía Đông, phía Tây liền nhau. Sở dĩ có tên Giao Chỉ là hợp vào nghĩa "đối trụ", vì dân tộc phương Bắc gọi dân tộc phương Nam, cũng như một chân phía Bắc, một chân phía Nam đối nhau, không phải thực là chân người giao nhau."
    Các nhà sử học Việt Nam kể từ Nguyễn Văn Siêu, Đặng Xuân Bảng, Trần Trọng Kim, Đào Duy Anh,... đều theo cách giải thích thứ hai này.
    Năm 1868, bác sĩ Thorel trong đoàn thám hiểm của Doudart de Lagrée đã nhận xét hiện tượng hai ngón chân cái giao nhau là "một đặc điểm của giống người An Nam". Sau này các học giả Pháp khác cũng ghi nhận điều này.
    Hiện tượng hai ngón chân cái trẹo ra ngoài để có tư thế giao nhau khi hai bàn chân đặt song song gần nhau được gặp không chỉ ở các dân tộc Đông Dương mà còn ở các dân tộc khác như người Mã Lai, Xiêm, Trung Hoa, Ả Rập, Melanesia và người da đen, chỉ khác nhau ở mức độ. Nhưng hiện tượng này rất hiếm gặp ở người châu Âu. Đây không phải là hiện tượng bệnh lý, mà có thể coi là một biến dị lại tổ (variation atavique) do xương mọc không thẳng như bình thường."

    Riêng tui thì tui nghiêng về cách giải thích thứ 2.
    Còn về lịch sử Phật giáo VN mình thì bạn vui lòng đọc bài tui sưu tầm được sau đây

    "Phật giáo được du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, ngay từ đầu công nguyên với truyện cổ tích Chử Đồng Tử học đạo của một nhà sư Ấn Độ. Luy Lâu (thuộc tỉnh Bắc Ninh) là trị sở của quận Giao Chỉ sớm trở thành trung tâm Phật giáo quan trọng. Các truyền thuyết về Thạch Quang PhậtMan Nương Phật Mẫu xuất hiện cùng với sự giảng đạo của Khâu Đà La (Ksudra) trong khoảng các năm 168-189[1]
    Do tiếp thu Phật giáo trực tiếp từ Ấn Độ nên từ Buddha (bậc giác ngộ) được phiên âm trực tiếp thành Bụt[1], từ Bụt được dùng nhiều trong các truyện dân gian. Phật giáo Việt Nam lúc ấy mang màu sắc của Tiểu thừa[1], Bụt được coi như một vị thần chuyên cứu giúp người tốt, trừng phạt kẻ xấu. Sau này, vào thế kỷ thứ 4-5, do ảnh hưởng của Đại thừa đến từ Trung Quốc mà từ Bụt bị mất đi và được thay thế bởi từ Phật. Trong tiếng Hán, từ Buddha được phiên âm thành Phật đà, Phật đồ rồi được rút gọn thành Phật.
    Phật giáo ăn sâu, bám rễ vào Việt Nam từ rất sớm. Đến đời nhà Lý, nhà Trần, Phật giáo phát triển cực thịnh, được coi là quốc giáo, ảnh hưởng đến tất cả mọi vấn đề trong cuộc sống. Đến đời nhà Hậu Lê thì Nho giáo được coi là quốc giáo và Phật giáo đi vào giai đoạn suy thoái. Đến đầu thế kỷ 18, vua Quang Trung cố gắng chấn hưng đạo Phật, chỉnh đốn xây chùa, nhưng vì mất sớm nên việc này không có nhiều kết quả. Đến thế kỷ 20, mặc dù ảnh hưởng mạnh của quá trình Âu hóa, Phật giáo Việt Nam lại phát triển mạnh mẽ khởi đầu từ các đô thị miền Nam với các đóng góp quan trọng của các nhà sư Khánh Hòa và Thiện Chiếu [2]
    Tóm lại, lịch sử Phật giáo Việt Nam trải qua bốn giai đoạn:
    • từ đầu công nguyên đến hết thời kỳ Bắc thuộc là giai đoạn hình thành và phát triển rộng khắp;
    • thời Đại Việt là giai đoạn cực thịnh;
    • từ đời Hậu Lê đến cuối thế kỷ 19 là giai đoạn suy thoái;
    • từ đầu thế kỷ 20 đến nay là giai đoạn phục hưng.
    Đại thừa có ba tông phái được truyền vào Việt Nam là Thiền tông, Tịnh Độ tôngMật tông."

    Tất cả bài viết đều dzo tui sưu tầm được trên Net, thiết nghĩ bạn cũng có thể tìm được chỉ cần bạn vào Google tìm là có thôi. Hết!
     
  8. dodocdao Thành Viên Cấp 4

    Bạn nói rất hay , xin được học hỏi Vì sao chúng ta thờ Ông . - 2
     
  9. tinh_chet Thành Viên Cấp 3

    To: tonycuteo
    Thưa bạn, bạn nói bây giờ không còn người Kinh nữa thì nói thật tui kinh hãi vì câu nói của bạn luôn đó. Thật sự kinh!!!

    "
    Theo số liệu tổng điều tra dân số ngày 1 tháng 4 năm 1999[1], dân số Việt Nam có 76.324.753 người, gồm 54 dân tộc. Dân tộc đông nhất là dân tộc Kinh (Việt), chiếm 86,2% dân số. Các dân tộc thiểu số đông dân nhất: Tày (1.477.514), Thái (1.328.725), Mường (1.137.515), Khmer (1.055.174), Hoa (862.371), Nùng (856.412), Hmông (787.604), Dao (620.538), Giarai (317.557), Êđê (270.348), Chăm (132.873), Sán Dìu (126.237). Những dân tộc còn lại có dân số dưới 100.000 người, một nửa trong số đó có dân số dưới 10.000 người. Đa số các dân tộc này sống ở miền núi và vùng sâu vùng xa ở miền Bắc, Tây Nguyênđồng bằng sông Cửu Long. Cuối cùng là các dân tộc Brâu, Ơ đuRơ Măm chỉ có trên 300 người."
     
  10. tonycuteo Thành Viên Bạch Kim

    "kích" hay "xích" thì cũng có nghĩa tiêu cực như nhau trong trường hợp này thôi. Người quân tử thì ai lại xét nét từng câu, từng chữ. Mà mình cũng kg hiểu bạn quote lại nguyên bài viết của mình rồi lại viết 2,3 câu thật kg rõ ngụ ý là gì, có liên quan gì đến việc thờ Quan Công hay kg nhỉ :-? Cái bài viết của mình là để khẳng định 1 điều, dù là dân tộc gì, người gì nhưng nếu có những điều đáng kính thì cứ kính, chả lẽ 1 con sâu làm rầu nồi canh??? Nói như bạn thì bạn càng có nhiều lý do để la ó việc thờ Jesus Christ hay những đạo giáo đại loại như thế. Nhưng tinh thần người VN mình, hay những dân tộc khác là tiếp thu những cái hay, cái đẹp. Có ai mà kg muốn hướng đến Chân - Thiện - Mỹ? Tinh thần nho giáo, tôn sư trọng đại há chẳng phải cũng bắt nguồn từ cái gọi là Nho, mà Nho thì từ đâu mà ra??? Trang Tử, Lão Tử há chẳng phải là Tàu sao???

    Còn về Đạo Phật, cái mà mình nói là do thực tế đi thăm chùa chiền mà biết, chứ kg mấy khi lên mạng mà xem, đúng là search = google thì có hàng đống thông tin, nhưng cũng có cái reliable, có cái unreliable, chẳng hạn như wikipedia cũng là 1 từ điển bách khoa toàn thư mở, kg cần là expert cũng có thể sửa đổi được thôi. Theo như kiến thức của mình thì VN có 2 loại đạo Phật là Bắc Tông và Nam Tông du nhập vào VN theo 2 con đường, cái đang là quốc đạo của người VN mình chính xác là Phật Giáo Bắc Tông du nhập từ Trung Quốc về, vì sao? Điều này thì bạn thử tìm hiểu lại xem kinh Phật của mình có phải là như thầy trò Đường Tam Tạng sang tận Thiên Trúc để mà thỉnh hay kg? Hay là chỉ đi sứ qua Trung QUốc thỉnh về, đời Tiền Lê, Lý, Trần... thể hiện rất rõ điều này. Còn Nam Tông thì đúng là đi theo đường từ Ấn Độ mà sang, điều này bạn có thể thấy rõ khi về các tỉnh miền Tây như Sóc Trăng, Trà Vinh... có rất nhiều chùa mang kiến trúc kiểu HINDU.


    Và kết luận 1 điều, bạn có quyền kg mang tín ngưỡng này, nhưng cũng kg nên anti kiểu thế này. Há chẳng phải trong topic khác bạn cũng bảo rằng gai mắt topic này nên mới lập topic kia sao??? Cứ trung thần với tín ngưỡng của bạn, mọi người có ai đả kích bạn? Vậy thì cũng mong bạn tôn trọng tín ngưỡng của người khác 1 tí, thế thôi!
     
  11. tonycuteo Thành Viên Bạch Kim


    Thật buồn khi bạn xét nét từng câu chữ nhưng lại bỏ phí những từ ngữ quan trọng, bạn xem đây này:

    Bạn có hiểu khái niệm thuần gốc kg? Cái thống kê mà người ta đưa ra là dựa trên cái dân tộc theo như khai sinh của mình, bây giờ tôi cũng là người Kinh thôi, nhưng nguồn gốc của tôi có khi ở tít tận Mông Cổ chưa biết chừng. Nói chung, tôi luôn tự hào vì mình là 1 người VN, cụ thể là người Kinh, đang sinh sống và hít thở bầu không khí của VN, nhưng cái khái niệm tín ngưỡng là phi-quốc gia, phi-dân tộc. Mình học hỏi được điều gì hay thì cứ tiếp thu, thế thôi. Và xin hỏi bạn 1 điều rằng bạn có bao giờ đi xuống Châu Đốc và đi vía bà Chúa Xứ Núi Sam của ngươi Việt chưa? bạn có rõ nguồn gốc từ đâu kg???
    Và cũng khuyên bạn 1 điều là đừng nên quá lạm dụng vào source mở trên mạng, nếu cần thì torng wikipedia, 1 con heo cũng có thể thành 1 con rồng Vì sao chúng ta thờ Ông . Đúng là để tham khảo thông tin thì rất hay, rất cần thiết, nhưng có nhiều việc phải đứng trên lập trường của mình, bằng chính kiến của mình chứ kg phải hơi 1 tí là lại bị cuốn theo chiều gió. há chẳng phải bạn vẫn luôn giữ vững lập trường là kg muốn tôn thờ Quan Công sao? Thế thì mong bạn cũng nên khách quan hơn trong những việc khác nữa!
     
  12. tinh_chet Thành Viên Cấp 3

    Thưa bạn, mình xin được đính chính. Mình không hề nói bất cứ câu gì có ý đụng chạm tới Tôn giáo cả. Mình xin nhấn mạnh nữa là mình không hề!!! Ở đây mình chỉ muốn nói tới vấn đề lịch sử, trong sử sách VN mình có rất nhìu bậc vĩ nhân. Đúng là mình có nói gai mắt thiệt, nhưng đơn giản là tại sao người Việt mình biết sử Việt ít quá mà lại biết quá nhìu (thậm chí thuộc lòng như cháo) sử Tàu??!!! Không lẽ, mình là người Việt, sống ở Việt Nam, nói tiếng Việt Nam, viết chữ Việt Nam mà lại quá mù mờ về lịch sử Việt Nam. Mình không chịu nổi là không chịu nổi chuyện đó đó bạn ah.
     
  13. tonycuteo Thành Viên Bạch Kim

    Ai bảo rằng kg biết nhiều về sử VIệt Nam? Cũng có người này người kia thôi bồ tèo à? Mình kg dám thừa nhận mình biết nhiều về lịch sử VN, nhưng chắc chắn 1 điều rằng những gì thuộc về VN thì mình rành hơn rất nhiều so với Tàu. Còn vì sao mà người ta lại biết sử Tàu nhiều hơn (nếu có), thì cũng khó trách bản thân của những người đó. hãy thử xem trên phương tiện thông tin đại chúng của mình, hay như là nững cuốn sách giáo khoa lịch sử??? Có thật sự được nghiêm túc truyền đạt, quảng bá 1 cách thuyết phục kg?
    Rồi, thế thôi, anh em ta vẫn vui vẻ, tranh luận chỉ là để hiểu nhau hơn và cũng như bổ sung kiến thức cho nhau thôi. Mình rất ngưỡng mộ bạn ở việc có 1 niềm tự hào dân tộc rất mạnh mẽ, nhưng mình cũng xin góp ý với bạn 1 tí là kg nên nóng vội quá, như bạn lập nguyên cái topic kia ra thật sự kg khác gì vạch lưng cho người xem. uhm, vạch lưng mình và cả vạch lưng bạn đấy. Có gì thì anh em mình ra YM mà tranh luận tiếp, ok? Nếu mình đã có những lời lẽ nào động chạm thì vui lòng bỏ qua, thế nhé Vì sao chúng ta thờ Ông .
     
  14. dodocdao Thành Viên Cấp 4

    Tranh luận để hiểu nhau , dù gì cũng là người cùng chung 1 đất nước "dĩ hòa vi quý"Vì sao chúng ta thờ Ông . - 1
     
  15. dodocdao Thành Viên Cấp 4

    Tặng bạn tượng gốm Quan Ông .
    Vì sao chúng ta thờ Ông . - 1

    Vì sao chúng ta thờ Ông . - 2

    Vì sao chúng ta thờ Ông . - 3
     
  16. tonycuteo Thành Viên Bạch Kim

    Nhà mình cũng sản xúât gốm sứ nè, nhưng mà chỉ là những hợp đồng chậu, bình... thôi, những đồ như tượng gốm thì kg có làm nên rất là cám ơn bạn đã chia sẻ hen Vì sao chúng ta thờ Ông . - 3 Nhà khu Lê Công Kiều chắc đồ thủ công mỹ nghệ, sơn mài... nhiều lắm hen!
     
  17. dodocdao Thành Viên Cấp 4

    Thế nhà bạn có làm lân gốm men xanh không ? loại trưng bày cho sân vườn đó ..lúc trước tôi thấy bán nhiều bây h kiếm 1 con đẹp rất khó ...Vì sao chúng ta thờ Ông . - 1
     
  18. tonycuteo Thành Viên Bạch Kim

    Phải là màu xanh nào nữa? Tại vì men màu gốm sứ thì có rất nhiều công thức, mình kg biết bạn đang đề cập đến màu xanh dương đậm hay màu xanh đồng nữa. Mà nhà mình sản xúât đồ mỹ nghệ nhỏ nhỏ, trung trung thôi, cỡ những loại trưng bày sân vườn như để trồng cây này cây nọ kích cỡ như cây mai, cây sứ... thì cái khổ đó chỉ có lò bao mới có Vì sao chúng ta thờ Ông . - 1 Kg ấy có dịp về Bình Dương, bạn có thể đi 1 dọc quanh các cửa hàng như Hồng Lực, Vương Hồng, Đồng Tâm... trên quốc lộ 13 để tìm, mà những cửa hàng này thường charge phí rất cao Vì sao chúng ta thờ Ông . - 2 Nhà mình bộ chậu chừng 25k, đem giao hàng cho mấy cửa hàng này, thì sản phẩm đó ít nhất cũng sẽ đc bán với giá 55k Vì sao chúng ta thờ Ông . - 3
     
  19. tinh_chet Thành Viên Cấp 3

    Póa từa lừa với thằng ku, hết tranh lựn lịch sử rồi bàn chuyện làm ăn trong này! Hic hic...
     
  20. dodocdao Thành Viên Cấp 4

    Xin lỗi bro nha mình không hề muốn tranh luận với bro , trên nhiều topic của bro cũng vậy .Quan niệm mình mỗi người một quan điểm "nước sông không đụng nước giếng"

    Muốn học lịch sử cho tốt trước tiên trao dồi văn hóa Tiếng Việt của cha ông tổ tiên ."thằng ku" là ý gì ?"lựn" là sao ?Vì sao chúng ta thờ Ông .
    mong mod xem xét thành viên này nhé .Thân ái !
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

  1. Grreexpress
Tổng: 1,220 (Thành viên: 1, Khách: 1,171, Robots: 48)