Tìm kiếm bài viết theo id

Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi jimmy_vnu, 4/1/09.

ID Topic : 667557
Ngày đăng:
4/1/09 lúc 08:05
  1. jimmy_vnu Thành Viên Cấp 5

    Tham gia ngày:
    20/8/08
    Tuổi tham gia:
    15
    Bài viết:
    2,120
    Lần đầu tiên, người dân Hà Nội được thưởng ngoạn không gian Lễ hội phố hoa thông qua nghệ thuật sắp đặt hoa và các sản phẩm thủ công truyền thống của Hà Nội. Nhưng ngay sau đêm khai mạc tối 31/12, phố hoa đã tan nát.

    Phố hoa tan nát từ khâu tổ chức
    Sau đêm chiến thắng của đổi tuyển bóng đá Việt Nam thì sáng 29/12 các nghệ nhân mới “dám” bắt tay vào khâu trưng bầy, lắp đặt các tác phẩm hoa tham dự Lễ Hội phố hoa dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ. Như vậy là thời gian chỉ còn chưa đầy 3 ngày cho đến giờ cắt băng khai mạc Lễ hội phố hoa tối 31/12 - quá ngắn để có sự chuẩn bị cho một lễ hội thành công.
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem Ngay trong tối khai mạc, dòng người đổ về lễ hội hoa đã phải chen chân cùng ôtô dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng
    Ngay trong buổi tối cắt băng khánh thành mặc dù Ban tổ chức đã có hợp đồng bảo vệ với công an và 300 bảo vệ của công ty bảo vệ Trường Sơn nhưng cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ trước dòng người như thác đổ về lễ hội phố hoa. Sau màn cắt băng khánh thành đến lúc các đại biểu đi thăm phố hoa cũng chen chân, xô đẩy với người dân để cho phóng viên cố có 1 tấm hình lãnh đạo thăm phố hoa.
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 1 Những quầy hàng tạp hóa vỉa hè sát phố hoa cũng không thấy lực lượng chức năng và ban tổ chức dẹp bỏ
    Điều đáng nói là trước dòng người đổ về Lễ hội đông như vậy nhưng Ban tổ chức không cho phân luồng giao thông nên xe đạp, xe máy thậm chí cả ôtô cùng chen chân vào đường Đinh Tiên Hoàng với người đi bộ, gây ra cảnh hỗn loạn, thậm chí là xô đẩy, chà đạp lên nhau.
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 2 Khi lễ cắt băng khai mạc phố hoa chưa diễn ra thì đã có người đã ăn trộm cả hoa lẫn bình măng về nhà (ảnh chụp tối 31/12/2009)
    Khi trong sân khấu đang diễn ra lễ khai mạc dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ thì bên ngoài phố hoa, lợi dụng lực lượng bảo vệ mỏng đã có nhiều người thiếu ý thức lấy trộm cả hoa lẫn chậu mạng về, thêm vào làn “sóng” người đang chen chân trong lễ hội đã xô đổ hàng rào, đè nát các tác phẩm hoa đang trưng bày.
    Vậy là khâu tổ chức kém của Ban tổ chức đã “đẩy” thêm một phần vào sự tan nát của Lễ hội phố hoa Hà Nội.
    “Đói”… văn hóa làm tan nát phố hoa
    Một cụ già sống trên phố Đinh Tiên hoàng tâm sự với phóng viên VietNamNet: “Nói không quá, một phần nhỏ người dân Hà Nội đang “đói” các sự kiện văn hóa diễn ra trên địa bàn nên hầu như các sự kiện văn hóa nào cũng thu hút được nhiều người dân tham gia, cộng thêm với việc thiếu ý thức của người dân khi tham gia vào các sự kiện đó nên đã phá hỏng các sự kiện và làm mất đi hình ảnh đẹp của người dân Hà Nội thanh lịch”.
    Vậy có thực sự một phần nhỏ người dân Hà Nội “đói” văn hóa? Chỉ biết rằng ngay sau khi ánh đèn sân khấu đêm khai mạc vụt tắt thì cảnh tượng kinh hoàng diễn ra, mạnh ai người nấy cướp hoa, khiến lực lượng bảo vệ vốn đã mỏng lại càng không kịp trở tay. Trước ánh mắt kinh ngạc của nhiều người nước ngoài tham gia lễ hội, nhiều người ngang nhiên bước ra khỏi phố hoa cùng chiến lợi phẩm trên tay.
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 3 Đến sáng 1/1 lực lượng bảo vệ đã căng dây làm hàng rào bảo vệ phố hoa
    Từ khi lễ khai mạc diễn ra thì lực lượng bảo vệ đã canh gác 24/24 cho các tác phẩm hoa. Chiều 2/1, có mặt trên lễ hội phố hoa vẫn là cảnh tan tác, hoa lá bị bầm dập. Thậm chí, các cành hoa trang trí ở cổ 2 con rồng dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ cũng bị vặt trụi “lông”.
    Thêm vào sự tàn phá của con người là thời tiết hanh khô đã làm cho hầu như tất cả các tác phẩm tham gia lễ hội phố hoa bị héo. Còn các nam thanh nữ tú, có người mặc nguyên đồng phục, vẫn nhanh chân nhanh tay tranh thủ ngắt hoa, bẻ cành khi bảo vệ không để ý tới.
    Tan nát lễ hội phố hoa Hà Nội
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 4 Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 5 Ai đến Lễ hội phố hoa cũng cố chụp một tấm hình làm kỷ niệm.​
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 6 và ai cũng muốn được sờ tận tay vào các tác phẩm hoa đang trưng bầy​
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 7 Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 8 Không chỉ có học sinh, ngay cả những người già cũng góp "công" vào việc tàn phá lễ hội phố hoa Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 9 Và cả những đôi bạn trẻ cũng nhẩy qua hàng rào lúc không có bảo vệ để chụp ảnh
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 10 Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 11 Những bàn chân cố ý, hay vô tình đều đã làm nát Lễ hội phố hoa Hà Nội
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 12 Những chiếc lồng chim trong một tác phẩm sắp đặt đã bị cướp ngay trong đêm khai mạc lễ hội
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 13 Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 14 Và lực lượng bảo vệ mỏng đã bất lực trước những người thiếu ý thức.
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 15 Thời tiết hanh khô cũng làm cho các tác phẩm hoa tàn tạ
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 16 Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 17 Những cành hoa, bông lau bị cướp mất trở nên tan hoang thế này...
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 18 2 bảo vệ trông một tác phẩm trong lễ hội phố hoa "căng" người làm việc hết công xuất cũng không ngăn cản được những người thiếu ý thức khi đến với lễ hội.
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 19 Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 20 Những chậu hoa đã bị héo khi mà hết ngày 5/1 Lễ hội phố hoa mới kết thúc.
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 21 Tan nát một Lễ hội phố hoa của người Hà Nội

    • Phạm Hải
     
  2. zanghe Thành Viên Kim Cương

    Hết nói với người VN
     
  3. ms_lonely22 Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    các bác HN "có ý thức ghia"
     
  4. deathvn Thành Viên Bạch Kim

    "Văn Hiến ngàn năm" mà Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem
     
  5. kimke_sale Thành Viên Cấp 4

    Sao không nói rõ năm nào nhỉ ?
     
  6. tommyteo020790 Bán Hàng Uy Tín

    ở HCM đâu có tới vậy, sao HN làm ghê quá Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem
     
  7. tran_phuong Thành Viên Cấp 5

    Hem giám đâu bác ơi, nói đến là giẫy nãy lên là do bọn không phải người Hà Nội gốc mới phá, còn người Hà Nội gốc thanh lịch lắm cơ. Buồn cười Hà Nội bé tẹo mà hội hoa đông nghịt người đến phá,già trẻ lớn bé đều có chắc người Hà Nội gốc có vài người quá. Buồn cho cách bao biện của họ.
     
  8. pipiupapa Thành Viên Cấp 4

    only in viet nam, bùn chẳng mún nói, wa' tệ
     
  9. phungphung123456 Thành Viên Cấp 6

    pôi pác xh quá,tui nghĩ đám mất dạy đó chỉ là số ít thôi,chứ tất cả đều mất dạy hết thì họ đâu điên mà tổ chức chi, vừa tốn tiền vừa mang tiếng..Công nhận bức xúc thiệt,quần áo sạch đẹp mà y như đám giựt cô hồn
     
  10. bamboo57 Thành Viên Cấp 3

    vay moi la ng viet namPhố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem
     
  11. shizuka Thành Viên Cấp 1

    Đã vậy có gì sảy ra là cứ oai oái đổ thừa thôi ae ạ :still_dreaming:


    ttonline --Nhà văn Băng Sơn: "Xấu hổ cho người Hà Nội" Thứ hai, 5/1/2009, 08:47 GMT+7 "Đa số có thói quen không can thiệp vào chuyện người khác, người ngay lại sợ kẻ gian, thấy người ta móc túi cũng kệ, thấy một hành động sai trái cũng không can thiệp, sợ va chạm, sợ trách nhiệm... Đó là cái kém của người Hà Nội", nhà văn Băng Sơn chia sẻ sau sự kiện phố hoa bị tàn phá.
    - Khi biết tin Hà Nội tổ chức Lễ hội phố hoa ông cảm thấy thế nào?
    - Ngay từ khi các khâu chuẩn bị lễ hội bắt đầu, tôi đã bảo con trai chở xe đạp đi dọc phố hoa. Việc tổ chức quả rất công phu. Ý tưởng làm một phố hoa rất tốt.
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem Nhà văn Băng Sơn. (Ảnh: Anh Thư)
    Tuy nhiên, làm cổng chào bằng quạt khô, chơi hoa cúc theo từng giỏ một nở lấm tấm như thế thì chưa phải là người Hà Nội. Đó là hoa của người Nam Bộ. Nếu đi vào các gia đình ở thủ đô, sẽ thấy Tết đến, họ chỉ chơi hoa đào, hoa mai và hoa hồng. Có lẽ cũng thông cảm vì tổ chức lễ hội hoa hơi sớm trong khi hoa Hà Nội chưa nở kịp.
    Tiểu cảnh phố cổ Bát Tràng cũng có người khen nhưng chê nhiều hơn, chê như là hàng mã và trông lụn vụn, không toát được hồn phố cổ. Riêng 2 con rồng được kết bằng hoa hồng môn công phu nhưng không có cái tư thế vận động...
    - Cảm giác của ông khi phố hoa bị tàn phá tơi tả ngay sau khi khai hội?
    - Tôi cảm thấy buồn và xấu hổ. Người Hà Nội làm xấu Hà Nội đi. Bao nhiêu năm hội hoa ở Đà Lạt, ở TP HCM mà không phải làm hàng rào vẫn giữ được cho đến ngày cuối cùng.
    Vậy mà ở đây có người rút cả cành lau, dẫm lên những bông hoa đẹp. Hoa không có lỗi mà người đi chơi có lỗi. Người Hà Nội cần phải rút kinh nghiệm.
    - Ông đánh giá thế nào về ý thức người Hà Nội qua vụ việc này?
    - Ngày xưa, nàng Kiều đi hội hoa xuân, chỉ vô tình làm gẫy cành mẫu đơn mà bị trói. Lúc ấy chàng nho sinh Từ Thức đi qua liền cởi áo đền cho người bán hoa. Người xưa cách đây hàng nghìn năm còn ý thức được như thế, chúng ta mang danh hiện đại, thế mà đi chơi hoa lại bẻ cành, phá hoa làm xấu tiếng cả dân Thủ đô.
    Hôm qua về tôi cứ ngẫm nghĩ mãi, tính cách hào hoa của người Hà Nội ở đâu, phong nhã văn minh ở đâu, thì thấy chất Hà Nội kém quá, thấy xấu hổ cho người Hà Nội. Tuy nhiên, tôi cho rằng những người đó chưa hẳn là "người Hà Nội". Những người ngắt cành, bẻ hoa chủ yếu là thanh niên.
    Lớp thanh niên Hà Nội hiện giờ là ai, họ ứng xử như thế nào? Có nhiều người nhập cư về Hà Nội, họ mang tác phong của địa phương cũ, về đây, pha loãng "chất Hà Nội". Những hành động bẻ cành, phá hoa chỉ của một bộ phận nhỏ, nhưng tác động của nó thì rất lớn và để lại hậu quả, tiếng xấu cho người Hà Nội nói chung.Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 1
    - Khi thấy có người ngắt cành bẻ hoa, nhiều người khác chứng kiến nhưng không tỏ thái độ bất bình hay ngăn cản. Ông nhận xét điều này thế nào?
    - Đa sốchúng ta có thói quen không can thiệp vào chuyện của người khác, người ngay lại sợ kẻ gian, thấy người ta móc túi cũng kệ, thấy một hành động sai trái cũng không can thiệp, sợ đánh nhau, sợ va chạm, sợ trả thù, sợ trách nhiệm... Đó cũng là cái kém của người Hà Nội.
    Ngoài ra, hội hoa lần này cũng bộc lộ nhiều vấn đề. Ban tổ chức công phu nhưng chưa đến nơi đến chốn, người dân thì thiếu ý thức, không tôn trọng những lao động của người khác...
    Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 2 Người ta phải chăng những sợi dây thừng để tránh người đi chơi bẻ, rút hoa. (Ảnh: Phạm Hải - VietNamNet)
    - Có ý kiến cho rằng, sự pha trộn nhiều nền văn hóa đang làm phai nhạt những nét riêng của người Tràng An. Ông nghĩ sao về điều này?
    - Thực tế đã xảy ra, nhưng chúng ta không thể mong chân núi Ba Vì thành phố Hàng Ngang, Hàng Đào được. Thành phố phát triển đã làm mất đi làng hoa Ngọc Hà, mất một vùng đào Nhật Tân và nhiều thứ khác nữa. Nếu tình hình quản lý thành phố lỏng lẻo như thế này, chúng ta chưa phát triển vùng xứ Đoài cũ thì đã làm mất đi nền văn hóa.
    - Theo ông, cần phải làm gì để nâng cao ý thức người dân?
    - Xây dựng văn hóa phi vật thể thì không thể là ngày một ngày hai mà phải có quá trình dài lâu. Bây giờ Hà Nội còn có người văn hóa hết lớp 2, vậy phải nâng tầm lên. Cái đó không thể làm nhanh chóng được. Trong thành phố cũng rất nhiều người nói ngọng, cái đó phải cũng cần có một quá trình. Cái tốt tiêm nhiễm vào con người ta phải 5 năm 10 năm, nhưng cái xấu chỉ cần một giờ, một phút.
    Rút kinh nghiệm từ việc này, tôi cho rằng, sang năm các nhà tổ chức vẫn sẽ tiếp tục tổ chức lễ hội hoa. Tuy nhiên đến lễ hội 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, các nhà chức trách, chính quyền phải chuẩn bị công phu và hợp lý hơn.
    Người Hà Nội cũng phải rút kinh nghiệm, nhất là lớp thanh niên mới lớn, di cư ở các nơi về, họ chưa ý thức được họ là người Hà Nội, phải là người có văn hóa.:burn_joss_stick:


    ===> Là nhà văn mà tư duy quá nông cạn, nguỵ biện, đổ thừa kiểu này nghe thật chả đáng mặt anh hào :still_dreaming: Đây không phải là chân dung những kẻ luôn ảo tưởng và tự tâng bốc bản thân hay sao Phố Hoa: Thật đau lòng vì ý thức người xem - 3
     
  12. i_love_iphone Thành Viên Kim Cương

    Thui em ko dám bàn đến mấy anh chị ngoài Hanoi òi!!!!!!!
     
  13. nhoc_poor_alone Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    bọn bake làm nhiều chuyện vô lý thật
     
  14. Huan_1279 Thành Viên Cấp 2

    hết nói nổi Hà Lội là như thế sao . Lại thêm ông nhà Văn nữa chứ ngụy biện chẳng lẽ Hà Lội toàn là dân tỉnh lẽ sao . Ông Già kia là dân tỉnh lẻ à . Ăn mặc cho đẹp vào làm chuyện xấu xí ko à như một đám cô hồn
     
  15. E.A.G.L.E.S Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    ặc nhìn thấy cảnh này sao tự nhiện thấy mất mặt quá !! Có mấy cái hoa cũng chôm chỉa là sao nhỉ ?? Có cần phải thế ko trời =.=' đúng thì "có ý thức vãi lúa thiệt" ... !!!
     
  16. xxrapgirlxx Thành Viên Cấp 4

    Ở SG cũng sắp có đường hoa Nguyễn Huệ
     
  17. Quynhgiao Thành Viên Cấp 2

    Đường Hoa Nguyễn Huệ năm nào cũng có và không thấy năm nào bị chê là dân tình thiếu ý thức cả. Ai ai cũng chấp hành nghiêm chỉnh mà
     
  18. shophan Thành Viên Cấp 4

    đúng là thành thị hoá nông thôn
     
  19. tyny_pinky Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    đường hoa nguyễn huệ cũng đông người tham gia lắm nhưng có sao đâu!!!!!

    cái này tùy thuộc vào ý thức thoy!! không có ý thức thì potay.net lun
     
  20. quanggia Thành Viên Cấp 2

    nói cho đơn giản : ở saigon người ngoại tỉnh đông hơn ở hanoi nhiều ,mật độ người cũng nhiều hơn ,và xưa nay năm nào cũng tổ chức phố hoa (trước giải phóng cũng đã có )nhưng quan trọng nhất là chưa bao giờ xảy ra tình trạng này,đó là do ý thức của từng cá nhân mà ra thôi !!!!có thể người hanoi chưa bao giờ thấy hoa chăng ???
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

Tổng: 1,216 (Thành viên: 0, Khách: 1,176, Robots: 40)