Tìm kiếm bài viết theo id

Cây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi jimmy_vnu, 17/6/09.

ID Topic : 995944
Ngày đăng:
17/6/09 lúc 17:05
  1. jimmy_vnu Thành Viên Cấp 5

    Tham gia ngày:
    20/8/08
    Tuổi tham gia:
    15
    Bài viết:
    2,120
    Hiện nay tại các công viên, đường phố trong cả nước, các công ty cây xanh đang trồng rất nhiều loại cây thuộc dạng kịch độc để làm đẹp môi trường. Các nhà khoa học cảnh báo: Cái chết có thể ẩn giấu ngay sau vẻ đẹp mỹ miều của các loại cây.
    Có lẽ bị cuốn hút vì màu hoa đỏ đẹp đến nao lòng của cây trúc đào mà người dân cả nước đã quên đi đây là một loại cây cực độc.
    Đẹp và độc
    Tại TPHCM, cây trúc đào đã đứng đầu trong danh mục các loại cây cực độc mà UBNDTP cấm trồng. Tuy nhiên, thực tế cây trúc đào đang được trồng tại khá nhiều nơi tại các trung tâm các quận mới: Quận 2, quận 9 và Thủ Đức...

    Đặc biệt, trên dải phân cách dọc xa lộ Hà Nội và dải phân cách dọc Quốc lộ 1A hướng từ trung tâm Sài Gòn ra quận Thủ Đức vẫn còn tồn tại nhiều cây này. Tại giao lộ Nguyễn Xí - Quốc lộ 13, quận Bình Thạnh, TPHCM, nhiều cây trúc đào đang nở hoa đỏ rực, trời nắng nóng nên nhiều người đi đường tranh thủ nép dưới tán cây vừa cho mát, vừa được nhìn hoa đẹp.

    Theo tài liệu khoa học, trẻ em chỉ cần ăn phải một lá cây trúc đào có thể dẫn tới tử vong.

    Cây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận
    Người dân vẫn thản nhiên bẻ hoa trúc đào.


    BS Nguyễn Thị Anh Đào, Bệnh viện ĐHY dược TPHCM cho biết: Khoa Cấp cứu của bệnh viện này cũng đã cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc do mủ hoa cây trúc đào. Tuy nhiên, do các trường hợp đều chuyển đến kịp thời nên hậu quả không nghiêm trọng.

    Theo Y hoc, mọi phần trên cây trúc đào đều độc. Không cần phải dính mủ trúc đào mà chỉ cần vô tình hít phải khói từ cây trúc đào bị đốt cũng gây ra vấn đề. Rắc rối cũng xảy ra khi sử dụng cành cây để xỉa răng hoặc uống nguồn nước mà các bông hoa đã rụng xuống... Ngộ độc và các phản ứng đối với trúc đào rất là nhanh, đòi hỏi phải có sự chăm sóc y tế ngay lập tức khi nghi ngờ ( hoặc đã biết) là ngộ độc trúc đào ở cả người lẫn động vật.
    Lương y Đinh Công Bảy, tổng thư ký Hội Dược liệu TPHCM cho hay: Cây trúc đào, đào lê, tên khoa học Nerium Oleander L, thuộc họ trúc đào (Apocynaceae). Trong các bộ phận cảu cây đều chứa chất nhựa màu kem, vàng ngà rồi hóa lục. Trong nhựa này có các glucosid độc, chủ yếu là oleandrin (còn gọi là neriolin) với tỷ lệ 0,7 - 1 phần nghìn. Đây là chất có tác dụng mạnh đối với tim, nếu dùng đúng liều quy định thì có tác dụng trợ tim, nếu dùng quá liều thì sẽ ngộ độc. Sau khi chất độc vào cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng: Nôn mửa dữ dội, sau đó người mệt lả không muốn nói năng cử động gì, có khi nhức đầu, chóng mặt đau bụng. Ngộ độc nặng hơn thì có thể trụy tim, tụt huyết áp, hôn mê rối loạn nhịp tim. Ngộ độc quá nặng sẽ dần dần thiếu ôxy lên não. Nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.
    Không ai cảnh báo
    Khi chúng tôi thực hiện bài viết này có một thực tế đáng ngạc nhiên là người dân rất vô tư với những bụi cây trúc đào được trồng mọi nơi. Tại công viên dưới chân cầu Sài Gòn quận Bình Thạnh, chị tên Phạm Quỳnh Mai Loan 36 tuổi, thản nhiên bẻ hoa tặng cho con. Hỏi chị Loan có biết đây là loài hoa cực độc và đang đưa chất độc cho con mình không? Chị Loan hồn nhiên:"Mấy anh nói sao ấy chứ có ai nói cây này cực độc đâu, hoa nó đẹp thế cơ mà. Nếu cây này độc sao nghành cây xanh không để biển báo "Đây là cây cực độc" để mọi người đừng hái!
    Trong công viên một đôi bạn trẻ đi dạo, người bạn trai thản nhiên hái hoa tặng cho bạn gái, hỏi anh ta sao lại tặng hoa độc cho bạn mình anh ta hồn nhiên:"Cây này mà độc người ta đã không làm thơ, làm nhạc ca ngợi nó. Thật sự nếu có độc thì độc tố nằm ở đâu, chứ không có nằm ở hoa đâu!".
    Chị Phạm Thị Bích Ngọc giảng viên khoa Địa lý, trường ĐHKHXHNV TPHCM đang làm nghiên cứu sinh ở Thái Lan cho biết: Về Việt Nam, khi đến trường mình rất ngạc nhiên khi dọc đường dọc hai bên các con đường lớn ở TPHCM vẫn còn đầy trúc đào. Chẳng lẽ các nghành chức năng không biết đây là loài cây cực độc và chỉ cần vài lá của nó cũng đủ giết người? Ở các nước, cây này bị cấm đưa vào trồng ở khu vực công cộng và những cơ quan để nghiên cứu khoa học...

    Trong mọi trường hợp nếu ăn phải trúc đào thì phải đưa nạn nhân tới bệnh viện ngay. Kích thích gây nôn và rửa ruột là các biẹn pháp bảo vệ cần thiết để giảm sự hấp thụ các hợp chất có độc

    BS Nguyễn Thị Anh Đào (Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM)

    Lưu ý, chất độc của cây trúc đào không bị phá hủy khi đun sôi hoặc qua quá trình phơi khô sấy. Không trồng trúc đào ở cạnh nguồn nước (giếng ăn, bể nước...) vì lá, hoa trúc đào rụng xuống làm nhiễm độc nước.

    Lương y Đinh Công Bảy (Tổng thư ký Hội Dược liệu TPHCM)

    Theo Khoa học & Đời sống
    Ý kiến bạn đọc
    Nguyễn Thị Liên

    Tôi được biết cây trúc đào rất độc. Từ ngày còn học cấp 2, các cô giáo đã cảnh báo cho học sinh nhưng không hiểu sao nó lại được trồng nhiều thế, đặc biệt trên đường cao tốc Hà Nội - Pháp Vân. Liệu người trông không biết hay biết mà vẫn làm ngơ bởi cây này rất rẻ và dễ trồng?

    Phạm Minh Tâm

    Mong rằng các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn trồng loại cây này vì nó có độc tố gây chết người giống như lá ngón vậy.

    Phan Anh

    Tôi thấy dọc quốc lộ 1A đoạn Pháp Vân- Cầu Giẽ trồng rất nhiều cây trúc đào. Đề nghị cac ngành chức năng thay thế bằng cây khác trước khi xảy ra những điều đáng tiếc .

    Nguyễn Thị Liên

    Tôi cũng biết cây hoa này độc từ lâu rồi nhưng không hiểu sao Nhà nước mình vẫn cho trồng rất nhiều tại các điểm vui chơi và nơi công cộng. Theo tôi, cần cấm trồng hoa này càng sớm càng tốt.

    Toản

    Tôi thấy cây trúc đào đã trồng tràn lan suốt dọc đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn. Từ lâu tôi đã lấy làm lạ về chủ trương trồng cây này, có người giải thích là để cho trâu bò không dám ăn, trẻ con không dám bẻ...
     
  2. antiloving Thành Viên Kim Cương

    chài, thấy cây này trng CV Hoàng Văn Thụ quá chài mà, nhất là ngay hồ nước đó
     
  3. mina28 Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    cây này trồng nhìu lắm
     
  4. yoyo_ati Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    trời , mới biết luôn đó hôm qua mới hái mấy cái bông chọi thằng bạn , chết rồi phải gọi đt cho nó hỏi xem có sao ko -,-
     
  5. autodesk Thành Viên Cấp 3

    đễ bửa lào hái cho kon ghệ ăn thữCây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thậnCây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận - 1
     
  6. nguyenhung4004 Thành Viên Bạch Kim

    kinh khủng khiếp!
     
  7. vtcd111 Thành Viên Bạch Kim

    pác nài ác we' nè.Cây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận - 2
     
  8. Ahn+Lithium Thành Viên Cấp 6

    trời ơi vừa chạy ra xem nhà em có trồng 1 chậu giống y chang cây này. đọc xong chở đi quăng gấp . up cho mọi ngưởi biết đề phòng
     
  9. quytocdo_tl Thành Viên Cấp 2

    trời cây này hồi nhỏ tui hay leo bẻ cái trái nó chơi lắm,cũng may là số lớn mạng lớn còn sống tới giờ! ghê quá ,đề nghị UBND TP trồng các loại cây khác vừa mát vừa lợi ích đi,ví dụ cây nhãn chẳng hạn............. hehe
     
  10. XxKumihoxX ♫ [C]ửu Vĩ Hồ ♫

    thông tin hữu ích quá. Cám ơn bác nha. Giờ mới biết đó. Nguy hiểm quá
     
  11. phu.nams Thành Viên Cấp 3

    Trúc Đào - Vẻ đẹp gây chết người , ặc ặc T__T
     
  12. mytran108 Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    hèn gì hồ ngay dưới chân cầu sg ko thấy ai câu cá nữa..chắc cá chết hết hoặc bỏ đi rùi..
     
  13. icekul Thành Viên Kim Cương

    Đúng đúng Cây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận
    P/S: Thanks chủ topic đã share Cây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận - 1
     
  14. manhho11 Thành Viên Bạch Kim

    cây nhãn mùh trồng gì,trái vừa nhỏ lại cao khó hái lắm,trồng cây nào mùh trái tự rụng khỏi mấy công hái như là sầu riêng chẳng hạn.Cây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận
     
  15. NiệmKhúcCuối Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    đợt mấy năm trc có làm rầm rộ zụ này lắm đó, ngay đoạn đường bờ kè nhà mình toàn cây Trúc Đào, bây h chẳng có cây cũng ko còn cỏ hx, cầy xới đất để... làm cống!!!
     
  16. BabyCorau Thành Viên Cấp 4

    cay trúc đào có phải lá nó có mùi giống mùi dầu gió ko ta ??? nếu đúng thì chắc e sap chết ròi, hòi nhỏ hay vọc lá của cay gì ko biết mà nhìn giống cây này lam !!!!!!!!!!
     
  17. xitin_89 Thành Viên Cấp 5

    bác nì được nè nên trồng cây nào cho trái á Cây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thậnCây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận - 1
     
  18. savatage Thành Viên Cấp 3

    Vụ cây xanh trồng trong TP đã là bài toán nhức đầu từ lâu từ thời Pháp thuộc lận, mấy bro thích thì cứ xem cuốn Sài Gòn năm xưa của Vương Hồng Sển là sẽ rõ. Nếu nhớ ko lầm thì xưa cũng có trồng nhãn và 1 vài cây ăn trái j đó nhưng lợi thì ít mà hại thì nhìu, 1 là khi có trái là dân chúng bứt Cây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận, 2 là cành cây dễ gãy gây nguy hiểm nên ko có trồng. Còn cây Trúc Đào độc thì kệ nó ai kiêu ngứa tay phá chi trúng độc rồi la. Đó cũng là 1 cách trị tật tái mái tay chân, he he HN sao ko triển lãm hoa Trúc Đào thay cho hoa Anh Đào ta Cây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận - 1)
     
  19. MoniCat Thành Viên Cấp 4

    mới bik lun!.............
     
  20. nguyenthai1988 Thành Viên Chưa Kích Hoạt

    hix.cây này trồng nơi công cộng sống được mới lạ.có trái chỉ cần đứa hái 1 trái là coi như cái cây tiêu điều.Cây hoa đẹp nhưng độc, nên cẩn thận
     

Chia sẻ trang này