Tìm kiếm bài viết theo id

Anh chị rành về luật lao động việc làm xin giúp mình

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi tommyn1, 25/6/12.

ID Topic : 5253050
Ngày đăng:
25/6/12 lúc 15:49
  1. tommyn1 Thành Viên Cấp 2

    Tham gia ngày:
    1/5/08
    Tuổi tham gia:
    15
    Bài viết:
    418
    Chào mọi người, mình có vấn đề về việc chi trả tiền lương mỗi tháng từ công ty mình đang làm việc mong anh chị nào rành về luật lao động việc làm xin vui lòng tư vấn cho mình vấn đề sau:
    -Mình được nhận vào làm bảo vệ (có làm vườn và chăm sóc hồ bơi < mục này do thỏa thuận với chính người chủ) cho biệt thự riêng của một tổng giám đốc tập đoàn Mỹ ( trực tiếp với chính chủ , mình không nằm trong danh sách của các công ty dịch vụ bảo vệ) được nhận làm là do vô tình ông phát hiện mình biết nói và viết tiếng anh thành thạo trong một lần tình cờ ông đi ngang và nhờ tài xế hỏi chổ sữa chữa laptop và mình đã sữa cho ông ấy ( lỏng thanh DDRAM)
    Chính xác là tháng 6 năm 2009 mình đã vào làm cho ông chủ và được ông cung cấp đầy đủ quyền hạng của người lao động Việt Nam(theo quan niệm của mình lúc đó) , nhưng hợp đồng này được công ty của ông chủ ( công ty chính) nhờ thêm một công ty Trách Nhiệm Hữu Hạng ( gọi là công ty phụ) đứng ra thuê mình và làm hợp đồng 2 bản A và B được ký lần đầu là 1 năm với mức lương 4 triệu 100 ngàn , sau một năm mình được ký tiếp 4 năm tức tháng 6 năm 2010-2011-2012-2013 với mức lương 5 triệu 700 ngàn...
    ----Vấn đề chính là cách đây 3 ngày bên phía công ty Chính tự nhiên gọi điện thoại cho mình và nói rằng "anh ơi bên công ty em có thông báo đến cho anh và anh Hiền (Hiền là chú làm bảo vệ chung với mình , chổ mình làm mỗi người làm 12 tiếng/ ca) là từ đó đến giờ anh được tính lương là 12 tiếng một ngày không có ngoài giờ , từ giờ bên sếp em có chỉ thị là trong 12 tiếng đó anh được hưởng 4 tiếng ngoài giờ , 1 tiếng x1.5 và bên công ty sẽ tính lại cho anh của những ngày trong những năm cũ cũ đã qua và bù lại số tiền 4 tiếng ngoài giờ của 3 năm đã qua và gửi vào tài khoản ngân hàng cho anh ....vì mình củng như mọi người là lương được chuyển khoản vào ngân hàng"
    ----Qua tình trạng đó mình thấy rỏ ràng là có vấn đề vì trên đời đâu có chuyện mà tự nhiên không đánh mà khai ra, xin anh chị tư vấn giúp vấn đề này là như thế nào ?
    +----+Xin nói rỏ hơn hợp đồng lao động mình đang được hưởng chế độ như sau+---+
    -từ tháng 5/2012 đổ về trước được tính công 30 ngày hoàn toàn không ngoài giờ thứ 7 chủ nhật củng như ngày thường
    -Riêng lễ lớn + những ngày tết cổ truyền thì được hưởng quyền lợi đầy đủ
    -Tiền thiếu nhi 1 tháng 6 ( mình có 1 đứa con trai 19 tháng)
    -Thời gian gần đây củng được tăng 12% lương do luật của Việt Nam ( Có giấy quyết định lên lương ,lương gộp 5tr7 mộc Giám Đốc)
    -Không tiền xăng
    -Không tiền ăn
    -Chưa xin miễn thuế ( có con nhỏ)
    + Mong được anh chị rành về luật tư vấn dùm , mình còn thiếu xót điều gì không có thiệt thòi hay chưa đủ quyền lợi đúng nghĩa của người lao động không ? Cám ơn anh chị đã đọc tin, chúc anh chị một ngày nhiều may mắn

    -Ngày 27 tháng 06 năm 2012 có gọi lên công ty hỏi rỏ ràng về tình trạng như trên , họ kêu đang bàn thảo với công ty PHỤ nên sẽ có quyết định và làm bản lương mới cho anh . Vì cá nhân mình thắc mắc không biết họ đang kéo thời gian để tìm đường binh đao gì đó không hay tại mình lo xa quá
    <<Đây là hợp đồng mới nhất của mình ngày tháng từ lúc làm được ghi đầy đủ + thêm thời hạng mới
    Anh chị rành về luật lao động việc làm xin giúp mình

    Anh chị rành về luật lao động việc làm xin giúp mình - 1
     
  2. seogoogle Banned

    Phải xem lại cái hợp đồng của bro ký với cty thế nào.

    Vì luật qui định, nhưng có sự thõa thuận riêng thì vẫn theo thõa thuận riêng mà làm.

    Có khi, trong HĐ của bro, cty nó hem có làm rõ vấn đề đó, nên nó buộc phải trả hòan lại cho bro trong thời gian qua. Khi bro ký HD mới, nó sẽ thể hiện rõ ràng.

    -Tiền thiếu nhi 1 tháng 6 ( mình có 1 đứa con trai 19 tháng)
    -> hem có bắt buộc.


    -Thời gian gần đây củng được tăng 12% lương do luật của Việt Nam
    -> tăng tùy theo chính sách. Theo lương nhà nước thì rất bèo. Lương bro trên 5 chai, thì tăng hay hem tăng là chuyện cty.


    -Không tiền xăng
    -> Tùy cty.

    -Không tiền ăn
    -> Nếu đã là làm ngoài giờ 4h/ngày, thì cty phải cấp tiền ăn giữa ca (trừ có phụ lục khác trong hợp đồng).

    -Chưa xin miễn thuế ( có con nhỏ)
    -> Bro phải yêu cầu cty cấp form mẫu, bro điền vào rùi nhận giảm thuế.


    Hy vọng giúp bro phần nào.

    Bro có thể download bộ luật LĐ về nghiên cứu. hehe
     
  3. tommyn1 Thành Viên Cấp 2

    cám ơn bạn rất nhiều
     
  4. tommyn1 Thành Viên Cấp 2

    Sau 2 ngày mình tự vào diển đàn xem luật lao động và đã đưa ra được giải pháp và củng nhờ vấn đề này xảy ra với mình mà mình biết và hiểu rõ luật lao động việc làm đúng nguyên tắc đúng pháp luật là như thế nào , hiện tại tự cá nhân mình đã trình bày với người chủ và đối diện với lao động tiền lương của công ty và cho ra lý do cuối cùng là : nào giờ chỉ tính lương có 8 tiếng / ngày không tính theo 12 tiếng và đó củng là lý do không có tiền giữa ca ( bắt buộc nếu làm hơn 8 tiếng 1 ngày) mời anh chị tham khảo hy vọng giúp được cho những anh chị có những trường hợp tương tự trong hợp đồng lao động.
    - Xin chú thích thêm là trong luật lao động của VIệt Nam toàn bộ điều luật ghi thế nào thì phải làm theo đúng từng chữ (không nhưng mà hay tùy công ty gì cả) của luật trừ những điều khoản được (...) như ( tùy theo thỏa thuận của 2 bên)
    - Sau đây là cách giải quyết trường hợp chính của mình
    ----------------------------------------------
    Vi phạm 1
    -Làm việc 12 tiếng một ngày hoàn toàn không có tiền lương ngoài giờ và tiền ăn giữa ca (<< điều này là bắt buộc nếu có ngoài giờ)
    Xử lý vi phạm 1
    -CHƯƠNG VII
    THỜI GIỜ LÀM VIỆC, THỜI GIỜ NGHỈ NGƠI

    MỤC I
    THỜI GIỜ LÀM VIỆC
    Điều 68


    1– Thời giờ làm việc không quá 8 giờ trong một ngày hoặc 48 giờ trong một tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần, nhưng phải thông báo trước cho người lao động biết.

    2– Thời giờ làm việc hàng ngày được rút ngắn từ một đến hai giờ đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành.


    Điều 69*


    Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận làm thêm giờ, nhưng không được quá bốn giờ trong một ngày, 200 giờ trong một năm, trừ một số trường hợp đặc biệt được làm thêm không quá 300 giờ trong một năm do Chính phủ quy định, sau khi tham khảo ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện của người sử dụng lao động.
    -------------------------------------------------------------------------
    Vi phạm 2
    Nếu xử lý đền bù tiền ngoài giờ ( 4 tiếng ngoài giờ) còn phải tuân theo điều khoản của bộ luật sau
    Điều 61
    Dòng thứ 4
    Nếu làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm theo quy định tại khoản 2 Điều này.

    Nếu người lao động được nghỉ bù những giờ làm thêm, thì người sử dụng lao động chỉ phải trả phần tiền chênh lệch so với tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm của ngày làm việc bình thường.

    2– Người lao động làm việc vào ban đêm quy định tại Điều 70 của Bộ luật này, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm vào ban ngày.
    -Hạng mục được bổ xung là điều 70 để làm rỏ thêm cho Vi phạm 2
    CHƯƠNG VII
    THỜI GIỜ LÀM VIỆC, THỜI GIỜ NGHỈ NGƠI

    MỤC I
    THỜI GIỜ LÀM VIỆC
    Điều 70


    Thời giờ làm việc ban đêm tính từ 22 giờ đến 6 giờ hoặc từ 21 giờ đến 5 giờ, tùy theo vùng khí hậu do Chính phủ quy định.
    ----------------------------------------------------------
    Vi phạm 3
    -Sai vì chỉ được hưởng chung chung con số chính xác được tính tên giờ lương vào những ngày sau là 200%
    Những ngày nghỉ và lễ lớn theo quy định của Bộ Luật Lao Động
    -Thứ 7 ( tùy công ty)
    -Chủ nhật : bắt buộc phải được nghỉ (200% tính như sau: nếu có đi làm giờ hành chánh 1 giờ lương +1 giờ lương , nếu làm đêm + thêm 30% Điều 70 tính lương quy định giờ làm đêm)
    -1 tháng 1 (tế tây) ; tết cổ truyền VietNam ; Dỗ tổ Hùng Vương ;30/4 ;1/5 ;2/9 , ( được 300% tính như sau :lễ lớn cho giờ hành chánh 1 giờ lương+1 giờ lương + 1 giờ lương , nếu có làm đêm thì dĩ nhiên sẽ làm 1h lương+1h lương+1h lương + thêm 30%, nếu ngày lễ +tết trùng vào ngày được nghỉ thì sẽ được nghỉ bù vào những ngày tiếp theo)
    Xử lý Vi Phạm 3
    CHƯƠNG VII
    THỜI GIỜ LÀM VIỆC, THỜI GIỜ NGHỈ NGƠI

    MỤC I
    THỜI GIỜ LÀM VIỆC
    Điều 68


    1– Thời giờ làm việc không quá 8 giờ trong một ngày hoặc 48 giờ trong một tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần, nhưng phải thông báo trước cho người lao động biết.

    2– Thời giờ làm việc hàng ngày được rút ngắn từ một đến hai giờ đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành.


    Điều 69*


    Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận làm thêm giờ, nhưng không được quá bốn giờ trong một ngày(mình tự chú thích: tức là người sử dụng lao động chỉ được thỏa thuận thêm ngoài giờ không quá 4 giờ), 200 giờ trong một năm, trừ một số trường hợp đặc biệt được làm thêm không quá 300 giờ trong một năm do Chính phủ quy định, sau khi tham khảo ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện của người sử dụng lao động.
    +Bổ xung điều khoản 61 đầy đủ để xử lý rỏ Vi Phạm 3
    Điều 61*


    1– Người lao động làm thêm giờ được trả lương theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm như sau:

    a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

    b) Vào ngày nghỉ hàng tuần, ít nhất bằng 200%;

    c) Vào ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%
    Nếu làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm theo quy định tại khoản 2 Điều này.

    Nếu người lao động được nghỉ bù những giờ làm thêm, thì người sử dụng lao động chỉ phải trả phần tiền chênh lệch so với tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm của ngày làm việc bình thường.

    2– Người lao động làm việc vào ban đêm quy định tại Điều 70 của Bộ luật này, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm vào ban ngày..
     

Chia sẻ trang này