Tìm kiếm bài viết theo id

Thầy đã nói rồi thì nên bỏ đi là vừa :)

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi legna, 12/8/14.

ID Topic : 7471405
Ngày đăng:
12/8/14 lúc 20:37
  1. legna Thành Viên Cấp 3

    Tham gia ngày:
    16/3/12
    Tuổi tham gia:
    12
    Bài viết:
    939
    Theo khảo sát của phóng viên, ngày 14 và sáng ngày 15 Tháng Bảy (âm lịch), trên các con phố ở Hà Nội người người, nhà nhà thi nhau mang vàng mã ra đốt trước vỉa hẻ với ý nghĩ cung cấp tiền bạc, vật dụng cho người thân đã mất để họ có cái tiêu xài ở thế giới bên kia và đốt cho các cô hồn.

    Thầy đã nói rồi thì nên bỏ đi là vừa :)
    Nhiều người bỏ tiền triệu để đốt cho người đã mất. Ảnh minh họa.


    Có thể thấy, cúng Rằm Tháng Bảy và đốt vàng mã vào ngày này đã trở thành một phong tục của người dân Hà Nội nói riêng và của người Việt Nam nói chung. Hàng nghìn người sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để sắm sửa vàng mã, để cúng tế sau đó đốt đi. Vậy, ý nghĩa thực sự của việc đốt vàng mã là gì? Liệu đốt vàng mã có phải là mê tín?
    Luận bàn về điều này nhân ngày Rằm Tháng Bảy,

    đã có cuộc trao đổi với Sư thầy Thích Tịnh Giác - Sư Trụ trì chùa Phúc Sơn, thôn Kim Sơn, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.



    "Đốt vàng mã không phải là sự mê tín mà là một vấn đề mang tính hiểu biết và giáo dục. Cần phải hiểu là hình nhân thế mạng và vàng bạc là xuất phát từ đâu, khi mọi người đã nghe được và hiểu biết về nó thì tôi tin mọi người sẽ không làm điều đó nữa.
    Nếu ai đốt hình nhân thế mạng và đốt vàng mã thì phạm phải những điều như sau:

    Thứ nhất, mất đi tính dân tộc của người Việt Nam, tức là chúng ta đang bị đô hộ văn hóa.

    Thầy đã nói rồi thì nên bỏ đi là vừa :) - 1

    Vàng mã và hình nhân thế mạng không phải xuất phát từ Việt Nam mà xuất phát từ Trung Hoa. Cách đây mấy nghìn năm, chúng ta nằm ở phương Bắc, chịu ảnh hưởng của nền văn hóa này. Thời xưa, tại Trung Quốc có những hủ tục tin vào thần quyền, tin vào thần linh, tin vào sự huyền bí. Con người thời buổi đó chưa được văn minh, chưa phát triển nên họ nhìn bóng đèn điện cũng cho rằng ma quỷ. Mỗi năm đến ngày tế hà bá thì họ mang một cô gái đẹp trong làng để dâng cho hà bá. Hoặc là ngày cúng thần lửa cũng phải đưa một cô gái đẹp lên giàn thiêu.

    Hay khi nhà vua chết, các cung phi mỹ nữ của vua cũng phải tuẫn tiết theo. Nhà vua chết, quan quân phải xây lăng tẩm ở dưới lòng đất sau đó đưa hết vàng bạc, châu báu của nhà vua đem chôn ở dưới đó với ý nghĩ là trả lại cho vua. Và xuất phát từ đó, hình nhân thế mạng, vàng mã được tạo ra là để đối phó với những hủ tục này.

    Vua chết, các quan quần thần có con gái là phi tần của vua cũng đau đớn vì con mình phải chết theo. Khi con người bắt đầu văn minh, bắt đầu biết yêu thương lẫn nhau, bắt đầu có tình người thì họ phải nghĩ cách để đối phó với các tập tục. Các hình nhân được tạo ra, trên người hình nhân có ghi tên của các phi tần, của các cô gái đẹp được mang đi đốt, như là một sự thế mạng cho con người. Vàng bạc cũng vậy, nếu mang chôn đi sẽ là sự lãng phí lớn, làm tổn thất của cải của đất nước nên người Trung Hoa cũng làm vàng mã để đốt đi, thay cho vàng bạc phải mang chôn.

    Người Trung Hoa làm vậy để cứu mạng những người sống cho nên việc làm này là rất đúng" - Sư thầy Thích Tịnh Giác cho biết.

    Thầy đã nói rồi thì nên bỏ đi là vừa :) - 2

    Cũng theo thầy Tịnh Giác, vào thời kỳ đó vẫn chưa có trường học, giáo dục chưa phát triển nên không thể truyền đạt được ý nghĩa này cho thế hệ sau mà mai một dần qua hình thức truyền khẩu, tam sao thất bản, người trước làm rồi người sau biến hóa đi và vàng mã không còn được sử dụng theo đúng nghĩa nữa. Người ta cứ nghĩ là khi có ai chết là phải đốt vàng mã, hay khi bị bệnh tật thì phải đốt hình nhân để chữa bệnh nên mới dẫn đến việc không hiểu và làm không đúng. Đốt vàng mã với ý nghĩa để cho người đã chết được tiêu dùng thì lại càng sai, và khi đó, đốt vàng mã trở thành mê tín.

    "Ngày nay, chúng ta đang sống trong xã hội phát triển, văn minh hơn, không còn những hủ tục khi xưa nữa thì cũng nên dừng lại việc đốt vàng mã không đúng nghĩa như thế này. Nếu như chúng ta vẫn sử dụng vàng mã thì vô tình chúng ta đang mất đi sự hiểu biết của mình, làm mất đi văn hóa, tín ngưỡng, mất đi bản chất của dân tộc Việt, cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang bị nô lệ về văn hóa" - Thầy Tịnh Giác nói.

    Tội thứ hai, khi đốt vàng mã mà thầy Tịnh Giác đưa ra là: đốt vàng mã chính là một sự mâu thuẫn trong tâm tư của con người. Khi người thân mất đi, ai cũng cầu mong họ sẽ được về một thế giới an lạc, một thế giới tươi đẹp chứ không ai mong muốn người thân chết đi lại phải xuống âm phủ. Thế nhưng khi người Việt đốt vàng mã thì lại có ý nghĩ rằng đốt cho người thân ở dưới âm phủ có cái mà dùng. Đó chính là một sự mâu thuẫn lớn trong tư tưởng. Tâm thì muốn người thân đi về cõi trên, nhưng hành động thì lại thể hiện là người thân đó bị đày xuống địa ngục làm trâu làm ngựa, làm ma quỷ để nhận những thứ được đốt, tức là người đó sẽ không được siêu thoát.

    Tội thứ ba, là chúng ta đang lừa gạt chính mình. Tội lừa dối chính bản thân là tội nặng nhất. Chúng ta cúng 1 triệu nhưng lại không dám cầm 1 triệu đó ra để đốt, mà phải tốn thêm 50 nghìn tiền xe để chạy đi mua vàng mã, tức là quy đổi tiền thật thành tiền giả, đồ dùng giả sau đó mới mang về đốt để lừa dối chính mình. Như vậy, chúng ta đang sống có xác mà không có hồn, không có sự tỉnh thức. Con người sống mà không có hồn là con người vô dụng, không có ích cho xã hội và là một sự lãng phí vô cùng lớn" - Sư thầy Thích Tịnh Giác phân tích.

    Tội thứ tư mà người Việt đang mắc phải khi đốt vàng mã là làm tổn thương lòng từ bi, con người quá ư ích kỷ. Trong khi bao nhiêu người nghèo đang đói khổ, đang mắc phải chứng bệnh nặng thì không góp tiền lại để cứu giúp họ, đóng góp để nghiên cứu chữa trị những căn bệnh nan y mà nhẫn tâm đem đốt những đồng tiền của mình một cách vô nghĩa. Cũng có nghĩa người Việt đang tiêu diệt lòng từ bi của chính mình, dẫn đến xã hội bất an, gia đình bất ổn. Con người không còn tình thương thì sẽ không có chuyện thương vợ thương chồng thương con thương cái. Vô hình, hành động đó đang tạo lên một sự bất an lớn cho gia đình, xã hội.

    Tội thứ năm, chúng ta đang tin tưởng một cách vô căn cứ những điều mà chúng ta đang làm. Việt Nam đồng không phải là tiền tệ phổ biến thế giới, và khi giao dịch với các nước khác, đồng tiền của chúng ta phải được bảo chứng, phải thông qua ngân hàng để đổi sang tiền USD, tiền của Lào, của Thái Lan, của Campuchia.... để giao dịch. Vậy với loại tiền vàng mã mà chúng ta đang đốt, ai sẽ là người bảo chứng cho chúng ta là sẽ dùng được ở dưới âm phủ? Ngân hàng nào sẽ đứng ra quy đổi cho chúng ta? Cho nên đây là điều không hợp lý và chúng ta cần phải xem lại xem tinh thần của mình liệu có đang ổn định?" - Thầy Tịnh Giác nói.

    Tội thứ sáu, khi đốt vàng mã làm phạm phải tội sát sinh. Giấy được làm từ cây rừng, khi con người sử dụng phải có sự chuyển đổi, phải giúp ích cho cuộc sống của con người. Nếu sử dụng chỉ để thỏa mãn cho vấn đề tâm linh nhưng sự thỏa mãn đó lại không có căn cứ, không hợp lý thì vô tình gây nên sự lãng phí lớn, đang khuyến khích chặt cây rừng, hủy hoại môi trường, đe dọa đến cuộc sống của con người để phục vụ mục đích không đúng đắn. Đó là cũng được xếp vào tội sát sinh.

    "Chúng ta đều là những người có ăn có học cho nên đừng để thua nhưng "con buôn", đừng để sống chỉ có xác mà không có hồn. Tôi tin rằng, khi mọi người biết được, hiểu được thì sẽ mọi người sẽ hành động khác" - Thầy Thích Tịnh Giác kết luận.
     
  2. blackegg29 Thành Viên Cấp 2

    Và khi ấy... không còn giấy... vì không còn lá cây
     
  3. HiepSiSiTinh Thành Viên Kim Cương

    Hôm qua thấy 2 thằng cô hồn sống giựt con gà cúng cho cô hồn chết ...
     
  4. VIP SIM Banned

    Nhà em có cúng nhưng ko đốt vàng mã ạ ...
     
  5. mvpthanhan Thành Viên Cấp 4

    "Nếu như chúng ta vẫn sử dụng vàng mã thì vô tình chúng ta đang mất đi sự hiểu biết của mình, làm mất đi văn hóa, tín ngưỡng, mất đi bản chất của dân tộc Việt, cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang bị nô lệ về văn hóa" - Thầy Tịnh Giác nói"

    xin hỏi thầy Giác: phật giáo ở VN ở đâu mà ra? vậy theo phật giáo có bị nô lệ văn hóa không? Nền văn hóa các nước đều có sự giao lưu lẫn nhau. khi nào chúng ta sử dụng chữ viết hay ngôn ngữ của nước khác mới gọi là nô lệ văn hóa
     
  6. legna Thành Viên Cấp 3

    Bạn này chắc nhạc nào cũng nhảy ? Hiểu ý thầy k ? Phải biết lựa chọn , tinh lọc cái gì hay , tốt mà giữ . Người ta đã phân tích các các vớ vẩn phía trên rồi mà vẫn gân cổ lên cãi ah ? Bạn bị hài phải k ?
     
  7. samsungjapan Kinh Doanh Điện Thoại

    Nó đang làm ăn đó ban, giựt xong rồi đem ra bán lại, cứ thế tuần hoàn tiếp tục
     
  8. ats.digital Thành Viên Kim Cương

    thêm một sự hiểu biết
     
  9. loc9000 Thành Viên Cấp 6

    Chỉ thấy cái mục mà thầy nói tội thứ hai là có logic hợp lý, còn những cái tội khác thì không hợp lý tý nào. Nhất là cái tội sát sinh, thử hỏi là nhang khói và đèn cầy ( nến ) được làm từ đâu, cũng sử dụng cho mục đích tâm linh, vậy thì đốt nhanh và thắp đèn cầy là phạm tội sát sinh luôn à.
    Các bài thuyết giảng giáo lý của các sư thầy trong chùa hoặc các cha trong nhà thờ thì rất hay và có ý nghĩa, tuy nhiên chúng ta không phải là tin 100% các lời giảng đó là đúng và hợp đạo lý.
     
  10. choixongjong Thành Viên Vàng

    Cái này gọi là thiếu đức tin. Còn nếu đầy đủ đức tin thì nghe lời thầy/cha hơn bố mẹ, từng lời nói như "phun châu, nhả ngọc" ấy chứ.
     
  11. Mắt Kính SV Thành Viên Cấp 4

    Hôm qua có bác xe ôm lo giật đồ cúng cô hồn, bị thằng cô hồn sống nó lẻn dắt xe đi mất, may mà anh bảo vệ Ngân hàng kế đó nhanh tay lẹ mắt bắt lại được. Tháng 7 em không sợ cô hồn chết, chỉ sợ mấy thằng cô hồn sống, hôm kia và hôm qua đi xe xém tông mấy thằng giật cô hồn chạy ẩu ra đường
     
  12. loc9000 Thành Viên Cấp 6

     
  13. I-Canter Thành Viên Cấp 3

    Nói chung tùy tâm, tùy khả năng ...
     
  14. legna Thành Viên Cấp 3

    Thế hóa ra các bác vẫn kiếm cớ để đốt tiếp ah ? Người ta nói , phân tích để thấy cái chuyện vớ vẩn này không mang lợi ích gì cho người sống hay chết cả ... mà đó là sự xỉ nhục của con người , của cả 1 dân tộc bị thuần hóa cái thứ văn hóa trung quốc ...

    Thế mà vẫn lấy lý do này nọ để mà đốt tiếp sao ???? Ôi thánh thần ơi
     
  15. thanhmc Thành Viên Cấp 6

    thầy nào nói vậy ?, thầy tu hả cái này gọi là tục lệ của ông bà từ xưa tới nay rồi, còn náy ông thầy tu thì thôi nói gì nửa tu đâu ko thấy, toàn thấy ăn chơi sân si theo đời không à
     
  16. bestofstrongman Thành Viên Cấp 5

    ngụy biện. đánh đồng phật giáo với tín ngưỡng đốt vàng mã.
    tôn giáo phật giáo du nhập vào VN đều theo 1 hướng nào đó là hướng con người đến chân thiện mỹ, giúp con người ráng sống cho tốt hơn. còn đốt vàng mã nếu theo ý nghĩa ban đầu là hình nhân thế mạng thì hiện tại đã trật xa so với mục đích đốt ngày xưa rồi.
    trong quá trình XH phát triển, cái gì tốt thì phát huy, cái gì ko hợp thời cần loại bỏ. đó là quy luật, tự dưng đi so sánh với tôn giáo, phật giáo
     
  17. c_u_to Banned

    Nhìn thẳng vào vấn đề nhé . Tục lệ thời xưa là thời nào ? Phải chăng là văn hoá trung quốc ?

    Và nêu dùm lợi ích của việc đốt vớ vẩn này dùm ... Cám ơn

    Gởi từ ứng dụng 5 Giây trên iPhone
     
  18. vuhoanggiang Thành Viên Vàng

    Bữa trước con bé ở phòng trọ xóm e bị ma nhập...nó nói ở dưới đó có 2 loại ma:
    1. Mặc áo trắng: gồm những kẻ ở ác, đố kỵ, ganh đua, không hoà thuận, những người bình thường.
    2. Mặc áo vàng: chỉ có những người tu hành, những người sống có đức độ, và con nít.
    Dưới đó người ta đi ngựa chứ không có xe pháo gì cả, quần áo trên này đốt dưới đó vẫn nhận được đốt không hết thì sẽ nhận được quần áo rách, dưới đó cũng có những người ăn xin trộm cắp y chang trên này.
    E thì tin hết mấy chuyện này vì có đi coi gọi hồn rồi :doubt:
    Còn chuyện đạo thiên chúa, phật hay khác nữa thì cũng khuyên răn nhau sống hoà thuận, tích đức cho đời thôi, mấy bác nói mê tín thì cứ thử làm ác đi rồi sẽ thấy có báo hay không.
    Thân ái!
     

Chia sẻ trang này