Tìm kiếm bài viết theo id

[Strawberries_Shop]Bánh Ăn Dặm,Bột Ăn Dặm,Kẹo Gummy,Vitamins Cho Bé.Giá Rất Tốt!!

Thảo luận trong 'Thời Trang - Mỹ Phẩm' bắt đầu bởi hoangyen2106, 2/8/13.

ID Topic : 6859935
Ngày đăng:
2/8/13 lúc 14:56
  1. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy con cách giúp đỡ mọi người

    Trong những năm gần đây ngày càng xảy ra nhiều thảm họa, thiên tai gây thiệt hại rất nhiều về người và của, và ngày càng có nhiều những hoàn cảnh đáng thương được đề cập trên phương tiện thông tin đại chúng. Chứng kiến những điều đó, mỗi người đều tự hỏi chính mình “Mình có thể làm gì để giúp họ?”. Nhưng bạn đã bao giờ hỏi con mình câu hỏi đó chưa?

    Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con hãy còn quá nhỏ để giúp đỡ mọi người. Nhưng dạy con cách biết chia sẻ, cảm thông và nghĩ đến người khác ngay từ tuổi ấu thơ luôn luôn là một điều nên làm. Đây là một số gợi ý để bạn có thể dạy con chia sẻ một cách hợp lý với một quan niệm đúng đắn.

    Niềm vui của việc sẻ chia

    Hãy dạy con niềm vui của việc sẻ chia. Dạy con rằng làm từ thiện không nên vì lý do vị kỷ, và người làm từ thiện không nên trông chờ được ca ngợi như một người hào phóng. Ngày này trên các phương tiện truyền thông thường xuyên có những quảng cáo kêu gọi từ thiện, trong những quảng cáo đó thường công bố rằng những người quyên góp nhiều nhất sẽ được vinh danh, và vì thế nhiều người đã làm từ thiện chỉ vì mong muốn được nổi tiếng. Hãy dùng những ví dụ này để dạy cho con làm việc tốt một cách không vụ lợi.

    Hãy sẻ chia và quên đi về điều đó

    Hãy dạy con biết khiêm tốn và kín đáo về việc quyên góp của mình trước mặt bạn bè và người thân, con thậm chí không cần nhớ rằng mình đã làm từ thiện. Nói với con rằng những đóng góp cá nhân của con và gia đình sẽ chỉ là một khoản tiền rất ít ỏi trong những thảm họa lớn như lũ lụt hay động đất mà thôi.

    Hãy giúp đỡ đúng người

    Tiền từ thiện nên được trao cho đúng người. Nếu bạn và con gặp một người ăn xin khỏe mạnh, hãy ngăn con cho tiền họ. Nói với con về sự quan trọng của lao động. Việc đi ăn xin hoàn toàn không nên được khuyến khích nếu họ có khả năng tự nuôi sống chính mình.

    Làm từ thiện đúng nơi

    Dạy con cân nhắc cẩn thận trước khi quyên góp. Ví dụ, đã có nhiều trường hợp tiền từ thiện thu được cho một trận động đất bị sử dụng sai hướng. Trong khi một số nơi được tặng quá nhiều chăn đệm thì những khu vực khác lại dư thừa đồ ăn. Những việc như vậy làm cho việc quản lý khủng hoảng sau thiên tai thậm chí còn trở nên khó khăn hơn. Con cần ý thức được những điều này. Ngoài ra, con cũng cần được biết về những hành vi gian lận của những người quản lý quỹ từ thiện. Nếu luôn bám sát được sự thật, con sẽ luôn có những quan điểm đúng đắn đối với việc quyên góp.
     
  2. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    KHUYẾN KHÍCH CON LÀM TÌNH NGUYỆN

    Khuyến khích con làm các hoạt động từ thiện hoặc tình nguyện ngay từ khi con bé sẽ rất có ích cho sự phát triển nhân cách lẫn kỹ năng của con sau này. Lứa tuổi từ 10 đến 12 là lứa tuổi thích hợp nhất để bạn bắt đầu dạy con cách giúp đỡ và sẻ chia. Sau đây là một số gợi ý dành cho các bậc cha mẹ để thực hiện điều này:
    1. Đừng bỏ qua các cơ hội để dạy con


    Luôn tìm kiếm cơ hội để gợi ý cho con về những hoạt động từ thiện có liên quan tới sở thích của con. Ví dụ, nếu như con rất thích đọc sách, hãy thông báo cho con biết nếu như thư viện của khu phố đang tìm kiếm tình nguyện viên, và trao đổi với con về những việc mà con có thể giúp. Nếu bạn nhận được thư, email thông báo hoặc kêu gọi tham gia từ thiện và tình nguyện, đừng vứt hoặc lờ chúng đi mà hãy cùng con đọc chúng, và hỏi xem con có hứng thú tham gia hay không.
    2. Tham gia cùng con

    Ở tuổi này, trẻ em có thể sẽ tích cực hơn nếu các con được tham gia trực tiếp vào một hoạt động hoặc sự kiện nào đó thay vì chỉ đơn giản là quyên góp tiền bạc. Nếu có thể, cả gia đình bạn hãy cùng con tham dự những hoạt động như đạp xe vì môi trường, giúp đỡ các em bé tại làng trẻ mồ côi…
    3. Giúp con tăng thêm hiểu biết

    Hãy khuyến khích con xem thời sự hoặc đặt các loại báo, tạp chí cung cấp nhiều thông tin về xã hội, đời sống để con có thể nhận ra rằng thế giới xung quanh rộng lớn hơn so với cộng đồng nhỏ nơi gia đình hay trường học của con rất nhiều. Con sẽ có một cái nhìn thực tế, bao quát hơn và hiểu được rằng mình đang có một cuộc sống rất tốt đẹp cả về vật chất lẫn tinh thần so với nhiều người khác ngoài kia.

    4. Tạo thói quen để dành và thu thập Trẻ em ở tuổi này rất giỏi trong việc thu thập, dù là đồ đạc, quần áo, hay giấy báo cũ. Hãy khuyến khích con có thói quen phân loại và để dành những đồ cũ thay vì vứt chúng đi, khi đã được một số lượng nhất định, con có thể tặng chúng cho những người cần đến hoặc bán đi và quyên góp số tiền con kiếm được cho quỹ từ thiện.

    5. Tận dụng những ngày sinh nhật
    Ngày sinh nhật sẽ là một cơ hội tuyệt vời để con vừa thực hiện những hoạt động từ thiện của mình, lại vừa có thể tuyên truyền chúng cho các bạn xung quanh. Nếu như con đang yêu thích và có nguyện vọng giúp đỡ một ai hoặc một tổ chức nào đó, khi ngày sinh nhật của con sắp đến, bạn có thể gợi ý cho con khuyến khích các bạn bè quyên góp các vật dụng thay vì tặng quà sinh nhật cho con. Con có thể liên lạc trước với tổ chức đó, tìm hiểu xem họ đang thiếu thốn những thứ gì nhất và có thể cung cấp những thông tin đó cho bạn bè mình. Vào ngày sinh nhật của con, con và các bạn có thể cùng đến phân phát và quyên tặng những món quà này, và nó nhất định sẽ trở thành một kỷ niệm sinh nhật đẹp và giàu ý nghĩa.

    6. Làm từ thiện thường xuyên

    Các hoạt động từ thiện và tình nguyện thường được phát động nhân dịp những ngày lễ lớn. Nhưng trên thực tế, rất nhiều tổ chức luôn cần sự giúp đỡ quanh năm. Bạn hãy giúp con liên lạc với những tổ chức phù hợp và hỏi họ xem bằng cách nào con và gia đình có thể thực hiện công việc tình nguyện hoặc quyên góp thường xuyên hơn. Theo BMO
     
  3. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    GIÚP CON ĐỐI PHÓ VỚI NỖI SỢ HÃI

    Trẻ em không hoàn toàn mù mờ về thế giới xung quanh như người lớn vẫn thường nghĩ. Các bé có nghe tin tức. Các bé có thể nghe người lớn nói chuyện. Nhưng các bé chưa thể phân biệt được đâu là mối đe dọa thực sự cho bản thân. Bé cần sự giúp đỡ của bố mẹ và những người khác để đối phó với nỗi sợ hãi của mình. Sau đây là một số cách để bạn nhận ra khi nào khi con đang bất ổn và một số gợi ý để chuyện trò với con.

    Làm thế nào để nhận ra con đang lo lắng?

    Sau đây là một là một số dấu hiệu cho thấy con đang sợ hãi: - Không còn hứng thú với những hoạt động mà bình thường con có quan tâm - Thay đổi thói quen ngủ hoặc ăn uống - Rơm rớm nước mắt - Quay lại một số thói quen cũ khi con nhỏ hơn, như đái dầm, mút tay hoặc không chịu chia sẻ với bạn bè - Không muốn rời khỏi bố mẹ

    Bạn có thể làm gì để giúp con?

    Hãy tạo ra một môi trường mà con cảm thấy an toàn và có thể thoải mái đặt câu hỏi. Lắng nghe con một cách cẩn thận, trấn an con và hãy giải thích cho con hiểu nếu con có những quan niệm sai lầm. Hãy nói rõ cho con biết rằng con không có gì phải lo sợ cả và nên duy trì những hoạt động hàng ngày ở mức bình thường nhất có thể. Chú ý xem con xem tivi bao nhiêu giờ mỗi ngày. Bạn có thể tắt tivi và đề nghị con ngừng xem nếu cần thiết, hoặc ít nhất là hãy xem cùng con và trao đổi với con những gì bạn xem được.

    Bạn còn có thể làm gì khác?

    Mỗi khi bạn đang lo lắng, đừng để con cảm nhận được điều đó. Hãy nhớ rằng trẻ em thường vô thức nhận thấy tín hiệu từ cách hành xử của những người lớn xung quanh. Ngay cả khi bạn cố gắng để bảo vệ con khỏi nỗi sợ hãi của bản thân, bé vẫn có thể cảm giác được sự sợ hãi từ bạn hoặc người khác. Thông thường, bé sẽ nghĩ khi người lớn không thoải mái, bé sẽ không nên đặt câu hỏi hoặc nói về những vướng mắc của mình. Thậm chí bé còn có thể băn khoăn rằng có phải bé đã làm điều gì sai không. Hãy cho con thật nhiều cơ hội để đặt câu hỏi và bộc lộ cảm xúc. Đôi khi bạn có thể nói về cách hành xử của những đứa trẻ khác để bắt đầu cuộc nói chuyện với con.
    Cần chia sẻ thông tin cho con ở mức độ nào?

    Việc bạn nên cho con biết nhiều đến đâu tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả độ tuổi, những kinh nghiệm trong quá khứ và mức độ phát triển của bé. Hãy bắt đầu bằng những thông tin cơ bản, và đặt ra cho bé những câu hỏi để kiểm tra xem bé đã nhận thức được đến mức độ nào. Việc đào quá sâu vào chi tiết không thật sự cần thiết.

    Khi bạn cần thêm sự giúp đỡ?

    Nếu bạn không thể chuyện trò với con về những nỗi sợ hãi, lo lắng của bé, hoặc bạn đã cố gắng nhưng không thể giúp bé trở nên năng động hơn, hãy trao đổi với giáo viên hoặc bác sỹ của gia đình bạn.
     
  4. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    DẠY CON VỀ LÒNG TỐT

    Những trẻ em biết tôn trọng, cảm thông với người khác, và có thể biến lòng tốt của mình thành hành động sẽ có thể trở thành những người có tác động to lớn cho xã hội khi các bé lớn lên. Không khó để dạy cho con về giá trị của lòng tốt và làm thế nào để làm được việc tốt. Sau đây là một số gợi ý dành cho bánh ăn dặm cho bé các bậc cha mẹ:
    1. Làm gương cho con

    Cách tốt nhất để dạy con về lòng tốt không phải là giảng giải mà là hành động. Dù là bạn làm một công việc tình nguyện, quyên góp tiền từ thiện hay chỉ đơn giản là đối xử với người khác với sự tôn trọng, thì con cũng có thể chứng kiến và muốn thực hiện theo. Lời nói của bạn cần đi đôi với hành động, bạn cần đối xử tốt với tất cả mọi người mà không có sự phân biệt đối xử nào. Và ngay cả khi một ai đó không thực sự tốt, và bạn không quý mến người ta vì một lý do nào đó, thì bạn vẫn có thể cư xử một cách văn minh. 2. Yêu thương con bạn Nếu như bạn có thể tạo ra cho con một mái nhà đầm ấm, luôn có sự tôn trọng và yêu thương thì con sẽ hiểu được cảm giác khi được đối xử tốt là như thế nào. Điều đó không có nghĩa là bạn không bao giờ phạt con nếu con có lỗi. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn khiển trách con bằng lời nói, thay vì bằng bạo lực và hãy đảm bảo rằng mỗi luật lệ bạn đưa ra cho con đều kèm theo những lời giải thích rõ ràng.
    3. Ghi nhận những việc làm tốt của con

    Trẻ em luôn thích nhận được sự chú ý, vì vậy hãy thể hiện điều đó cho con thấy mỗi khi con làm được một việc tốt. Thay vì la mắng con khi con không biết chia sẻ hoặc cư xử thô lỗ với những đứa trẻ khác, hãy khen ngợi con thật nhiều mỗi khi con biết quan tâm hoặc có những hành động tử tế với các bạn, thậm chí bạn có thể thưởng cho con nếu cần thiết.
    4. Đọc sách

    Hãy mua cho con những cuốn truyện đọc về tình bạn, tình người, lòng nhân hậu, những bài học về cuộc sống…và cùng con đọc chúng.
    5. Giao nhiệm vụ cho con

    Nghiên cứu cho thấy những trẻ em biết làm việc nhà sẽ có ý thức hơn về trách nhiệm và giá trị của bản thân khi các con lớn lên. Và những trẻ em biết trân trọng chính mình cũng sẽ biết dành sự tôn trọng cho người khác. Vì thế hãy giao cho con những công việc vừa với sức của mình để rèn luyện cho bé về thói quen giúp đỡ người khác.
    6. Giúp đỡ mọi người

    Khuyến khích con tham dự vào những tổ chức tình nguyện, động viên con thực hiện những hoạt động có tính chất từ thiện. Ví dụ như tham gia đi bộ để tuyên truyền về bảo vệ môi trường; quyên góp giúp các bạn nhỏ kém may mắn…Mỗi khi có thiên tai xảy ra, hãy thảo luận với con những cách thức mà bạn và con có thể giúp đỡ mọi người.
    7. Kết bạn

    Tình bạn là điều mà có thể khiến con thể hiện lòng tốt và tình yêu thương đối với người khác một cách tự nhiên nhất trong một thời gian dài. Hãy tạo điều kiện cho con kết bạn thật nhiều. Khuyến khích con kết bạn với những đứa trẻ có vẻ lẻ loi trong ngôi trường con đang học. Có thể gợi ý cho con làm những kỷ vật tình bạn, như vòng tay tình bạn, cuốn sổ tình bạn…
    8. Thận trọng lời nói

    Lời nói có một sức mạnh rất to lớn. Hãy điều chỉnh lại cách sử dụng từ ngữ của mình nếu như chúng không lịch sự, ví dụ như “đồ ngốc”, “im đi”… hoặc những từ thể hiện sự kỳ thị hoặc phân biệt đối xử đối với người khác. Nếu như con nói ra những từ này, hãy nói cho con biết rằng những ngôn từ như thế sẽ có thể làm tổn thương người khác, và đề nghị con diễn đạt lại những gì mình muốn nói một cách tử tế hơn. Không cần thiết phải có một bài giảng giải nặng nề để con không cần phải cảm thấy tội lỗi, chỉ cần sửa lại cho con một chút là đủ.

    9. Tận hưởng niềm vui

    Bản chất của sự nhân hậu chính là biến thế giới này trở thành một nơi vui vẻ, an toàn và hạnh phúc hơn. Vì thế, khi bạn chứng kiến con làm những việc tốt, hoặc bản thân bạn là người nhận được sự đối xử tốt đẹp từ con, hãy thể hiện niềm vui của bạn. Hãy nói cho con biết những điều bạn nghĩ, và cho con cảm nhận được sự tuyệt vời của việc cho đi và nhận lại.

     
  5. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    CÁC MỐC PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ 8 TUỔI

    Biết những gì con bạn mong đợi khi trẻ phát triển có thể đảm bảo với bạn rằng con bạn đang đi đúng hướng với những người bạn cùng trang lứa hoặc thông báo cho bạn những mối lo ngại có thể xảy ra. Dưới đây là một số sự kiện quan trọng cần quan sát khi con bạn tám tuổi.
    Trong suốt những năm lớp 1 đến lớp 3, bạn sẽ không thấy thay đổi đáng kể trong các kỹ năng vận động của con trẻ bởi đây là một giai đoạn chọn lọc, khi phối hợp cải thiện và chon lọc các kỹ năng vận động được chú ý. Nhưng bạn sẽ nhận thấy những thay đổi đáng kể trong các kỹ năng xã hội và tư duy. Con bạn được xây dựng trên cơ sở các kỹ năng phát triển trong suốt thời thơ ấu và hướng tới sự độc lập cao hơn, cả về trí tuệ và tình cảm Dưới đây là một số mốc quan trọng mà bạn có thể mong đợi khi con bạn 8 tuổi
    Phát triển vân động

    • Kiểm soát ngón tay được khá tinh chế • Tăng sức chịu đựng, có thể chạy và bơi xa hơn
    Phát triển ngôn ngữ và tư duy

    • Có thể trò chuyện ở một mức độ gần như người lớn • Đọc có thể là một mối quan tâm chủ yếu • Tìm hiểu những lý để hiểu các sự kiện • Bắt đầu cảm thấy thành thạo trong các kỹ năng và có sự ưu thích đối với một số hoạt động và một số hoạt động • Suy nghĩ bắt đầu được tổ chức và lô-gic hơn • Bắt đầu nhận ra khái niệm về sự thuận nghịch (4 +2 = 6 và 6-2 = 4)

    Phát triển cảm xúc và xã hội • Có nhu cầu cao đối với tình thương và sự hiểu biết, đặc biệt là từ mẹ • Có thể vui vẻ và dễ chịu cũng như thô lỗ, hách dịch, và ích kỷ • Có thể là khá nhạy cảm và quá xúc động • Cảm xúc thay đổi nhanh chóng • Thiếu kiên nhẫn, tìm kiếm sự chờ đợi đối với các sự kiện đặc biệt đau khổ • Kết bạn dễ dàng, phát triển những người bạn thân cùng giới • Thích chơi nhóm, các câu lạc bộ, và các đội thể thao, mong muốn mình là một phần của một nhóm • Chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi áp lực xã hội lên những người cùng tuổi • Có thể bị ám ảnh và bị thúc đẩy bởi tiền bạc

    Lời khuyên cho các bậc cha mẹ có con 8 tuổi

    Khi 8 tuổi, con của bạn có một nhu cầu mạnh mẽ về “thuộc về” • Nói chuyện với con bạn về những áp lực xã hội lên những người cùng tuổi • Lắng nghe và thảo luận về mối quan tâm của con cái về bạn bè và kết quả học tập. • Hãy tận dụng lợi ích trong mối quan tâm của con cái tới tiền bạc để giảng dạy về chi phí và tầm quan trọng của tiết kiệm nhằm hướng tới mục tiêu. • Xây dựng đạo đức lý do tại sao một số những điều là đúng hay là sai. • Nhận biết nhu cầu của trẻ về sự riêng tư và những bí mật. Đưa trẻ một ngăn kéo khóa hoặc hộp bí mật. Và cuối cùng … Hãy nhớ rằng mặc dù các sự kiện quan trọng đề cập ở đây là điển hình, trẻ em trải qua các giai đoạn này nhịp độ của riêng của từng trẻ. Một số trẻ sẽ phát triển sớm hơn, một số lại chậm hơn một chút. Trao đổi bất kỳ mối quan tâm nào của bạn về sự phát triển của con trẻ với bác sĩ nhi khoa hoặc giáo viên.
     
  6. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Sự phát triển của trẻ từ 9 đến 12 tuổi

    Vào những năm cuối tiểu học và đầu trung học, trẻ sẽ trải qua rất nhiều sự thay đổi cả về thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Những yêu cầu trong học tập được tăng lên, vai trò của bạn bè bắt đầu trở nên quan trọng tương tự với gia đình, và tuổi dậy thì sẽ làm hình dáng của các bé thay đổi. Đây cũng là giai đoạn mà những sự khác biệt cá nhân giữa các bé trở nên rõ ràng hơn.

    Khi bé 9 tuổi
    Phát triển về thể chất
    • Sử dụng các công cụ như búa hoặc các dụng cụ làm vườn tương đối thành thạo
    • Điều khiển tốt cử động của bàn tay và các ngón tay
    • Có thể vẽ các bức tranh có nhiều chi tiết
    • Có thể theo đuổi các hoạt động cho đến khi kiệt sức
    Phát triển về trí tuệ
    • Có thể ghi nhớ và thuộc lòng các thông tin, dù có thể chưa hiểu sâu về chúng
    • Đọc để học, chứ không còn là học để biết đọc
    • Quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ
    • Có thể giữ được mạch tư duy và có thể tiếp tục suy nghĩ ngay cả khi bị gián đoạn
    • Có thể sử dụng từ điển
    • Có hứng thú với kỹ năng lãnh đạo
    • Đã bắt đầu biết tư duy phản biện
    • Bắt đầu có ý thức về những cái đúng và sai (bên cạnh những cái tốt và những cái xấu)
    Phát triển về cảm xúc
    • Có thể có tâm trạng thất thường
    • Có thể biết đánh giá bản thân và người khác
    • Biết cách phàn nàn để tránh phải làm những việc không mong muốn
    • Trở nên có trách nhiệm và đáng tin cậy hơn
    • Coi trọng sự công bằng với bản thân và với những người khác
    • Thích trò chuyện và chia sẻ ý tưởng
     
  7. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    GIÚP CON ĐỐI PHÓ VỚI NỖI SỢ HÃI

    Trẻ em không hoàn toàn mù mờ về thế giới xung quanh như người lớn vẫn thường nghĩ. Các bé có nghe tin tức. Các bé có thể nghe người lớn nói chuyện. Nhưng các bé chưa thể phân biệt được đâu là mối đe dọa thực sự cho bản thân. Bé cần sự giúp đỡ của bố mẹ và những người khác để đối phó với nỗi sợ hãi của mình. Sau đây là một số cách để bạn nhận ra khi nào khi con đang bất ổn và một số gợi ý để chuyện trò với con.

    Làm thế nào để nhận ra con đang lo lắng?

    Sau đây là một là một số dấu hiệu cho thấy con đang sợ hãi: - Không còn hứng thú với những hoạt động mà bình thường con có quan tâm - Thay đổi thói quen ngủ hoặc ăn uống - Rơm rớm nước mắt - Quay lại một số thói quen cũ khi con nhỏ hơn, như đái dầm, mút tay hoặc không chịu chia sẻ với bạn bè - Không muốn rời khỏi bố mẹ

    Bạn có thể làm gì để giúp con?

    Hãy tạo ra một môi trường mà con cảm thấy an toàn và có thể thoải mái đặt câu hỏi. Lắng nghe con một cách cẩn thận, trấn an con và hãy giải thích cho con hiểu nếu con có những quan niệm sai lầm. Hãy nói rõ cho con biết rằng con không có gì phải lo sợ cả và nên duy trì những hoạt động hàng ngày ở mức bình thường nhất có thể. Chú ý xem con xem tivi bao nhiêu giờ mỗi ngày. Bạn có thể tắt tivi và đề nghị con ngừng xem nếu cần thiết, hoặc ít nhất là hãy xem cùng con và trao đổi với con những gì bạn xem được.

    Bạn còn có thể làm gì khác?

    Mỗi khi bạn đang lo lắng, đừng để con cảm nhận được điều đó. Hãy nhớ rằng trẻ em thường vô thức nhận thấy tín hiệu từ cách hành xử của những người lớn xung quanh. Ngay cả khi bạn cố gắng để bảo vệ con khỏi nỗi sợ hãi của bản thân, bé vẫn có thể cảm giác được sự sợ hãi từ bạn hoặc người khác. Thông thường, bé sẽ nghĩ khi người lớn không thoải mái, bé sẽ không nên đặt câu hỏi hoặc nói về những vướng mắc của mình. Thậm chí bé còn có thể băn khoăn rằng có phải bé đã làm điều gì sai không. Hãy cho con thật nhiều cơ hội để đặt câu hỏi và bộc lộ cảm xúc. Đôi khi bạn có thể nói về cách hành xử của những đứa trẻ khác để bắt đầu cuộc nói chuyện với con.
    Cần chia sẻ thông tin cho con ở mức độ nào?

    Việc bạn nên cho con biết nhiều đến đâu tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả độ tuổi, những kinh nghiệm trong quá khứ và mức độ phát triển của bé. Hãy bắt đầu bằng những thông tin cơ bản, và đặt ra cho bé những câu hỏi để kiểm tra xem bé đã nhận thức được đến mức độ nào. Việc đào quá sâu vào chi tiết không thật sự cần thiết.

    Khi bạn cần thêm sự giúp đỡ?

    Nếu bạn không thể chuyện trò với con về những nỗi sợ hãi, lo lắng của bé, hoặc bạn đã cố gắng nhưng không thể giúp bé trở nên năng động hơn, hãy trao đổi với giáo viên hoặc bác sỹ của gia đình bạn.
     
  8. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy con cách chia sẻ

    Trẻ em sẽ học được cách sẻ chia khi các bé lớn dần lên nhờ môi trường sống xung quanh mình. Hãy giúp con bạn biết cách chia sẻ với người khác và trở thành một người tốt hơn khi bé trưởng thành. Trẻ em không phải được sinh ra đã có bản năng biết chia sẻ. Khi còn bé, con bạn không thể tự phát triển khả năng nhìn nhận thế giới và mọi sự xung quanh từ góc độ của người khác. Không có một độ tuổi cụ thể nào khiến cho các bé hết ích kỷ một cách thần kỳ và sẵn lòng sẻ chia. Biết chia sẻ là năng lực cần được xây dựng song hành cùng với sự trưởng thành, và mỗi đứa trẻ đều trưởng thành theo cách riêng của mình. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng tích cực từ môi trường sống có thể cho bé một hướng đi đúng đắn. Trẻ em sẽ có thể học cách sẻ chia nhanh chóng hơn nếu như bố mẹ các bé là những người biết cư xử một cách hòa thuận. Một vài bé khác thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để học được điều này nếu bẩm sinh các bé đã có tính cách khó thay đổi.
    Những bí quyết để dạy con cách sẻ chia

    • Đừng làm cho con bạn cảm thấy bé đang có khuyết điểm trong tính cách, đừng buộc tội bé là ích kỷ và đe dọa bé rằng cách cư xử của bé sẽ khiến bé không thể có bạn. • Hãy chấp nhận rằng có những thứ mà bé khó có thể sẵn sàng chia sẻ với người khác. Trong trường hợp đó, trước khi bạn mời các bé khác đến nhà chơi, hãy để con chọn ra những món đồ chơi mà bé chỉ muốn giữ cho mình, và đặt chúng riêng ra một chỗ trước khi các bé khác đến nơi. Làm cách đó bạn có thể ngăn chặn được việc các bé tranh giành đồ chơi. • Hãy giúp bé nhận thức được rằng nếu như bé có tính chiếm hữu đối với các món đồ của bé thì các bé khác cũng vậy, thế nên bé cũng cần tôn trọng món đồ của những người khác nữa. • Hãy đưa ra một số quy định ngay từ đầu. Ví dụ, nói với con rằng con sẽ chỉ được mời các bạn khác đến nhà chơi nếu như con chấp nhận chia sẻ đồ chơi cho các bạn. Hoặc nói rằng bé cần cho em chơi cùng mỗi khi có một món đồ chơi mới, nếu không thì bé sẽ không được phép chơi món đồ chơi đó nữa. • Nếu con bạn cảm thấy việc chia sẻ là rất khó khăn, hãy ở bên bé mỗi khi bé chơi cùng các bé khác và động viên con chia đồ chơi cho các bạn. • Hãy cho con thấy là bạn cũng có khả năng chia sẻ. • Hãy khen ngợi con bạn mỗi khi bé chia sẻ với người khác, hoặc khi bé có một hành động rộng lượng nào đó. Theo Indiaparenting
     
  9. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Lắng nghe cảm xúc của trẻ 1 cách hiệu quả

    Các bậc cha mẹ ngày này thường rất khó kiếm được thời gian để trò chuyện và lắng nghe các con. Tuy nhiên, chính những cuộc tâm sự với các bé có thể giúp bố mẹ hiểu cảm nhận của con hơn, qua đó có thể giúp làm tình cảm giữa bố mẹ và con thêm gắn bó. Hãy tưởng tượng ra tình huống bạn thường xuyên thấy con ở tâm trạng bực bội và thiếu kiềm chế, một hôm bạn quyết định nói chuyện với con. Bạn ngồi xuống cùng con và hỏi: “Ngày hôm nay của con thế nào?” “Minh nó không ngoan gì cả. Nó đánh con đau lắm! Con rất tức, ngày mai con sẽ không để nó yên đâu!” Bạn lắng nghe con một cách kiên nhẫn sau đó giảng giải cho con: “Con không nên tức giận với bạn như thế. Như vậy là không tốt, ngày mai con phải làm hòa với bạn nhé!” Nhưng ngày hôm sau con đã có một trận đánh nhau lớn với Minh. Và bạn bắt đầu băn khoăn rằng liệu việc bạn lắng nghe và giảng giải có thực sự có tác dụng với con hay không?

    Việc lắng nghe đòi hỏi sự thấu hiểu cảm giác của trẻ

    Hãy cùng xem xét lại cuộc hội thoại trên. Liệu bạn có đang thực sự lắng nghe con không? Trên danh nghĩa thì có. Tuy nhiên, quá trình lắng nghe không chỉ đơn giản là đón nhận từ ngữ. Lắng nghe thực sự là khi người nghe nắm bắt được cảm xúc mà người nói đang muốn bày tỏ và có thể phản hồi lại với những gì mình hiểu được. Ví dụ như, bạn có thể nói rằng: “Con có vẻ giận Minh quá nhỉ?” Với cách này, con sẽ bắt đầu tự nhìn nhận lại cảm xúc của mình.
    Phương pháp nắm bắt cảm xúc của người nói và hồi đáp một cách thẳng thắn được coi sự phản ảnh cảm xúc. Điều căn bản nhất của việc lắng nghe là làm sao để người nói có cảm giác được thấu hiểu.

    Được thấu hiểu có thể giúp trẻ suy nghĩ một cách tỉnh táo hơn

    Sự lắng nghe chỉ có ý nghĩa sau khi người nói nhận được sự đồng cảm. Dưới khía cạnh khoa học, năng lượng vốn được người nói sử dụng cho những cảm xúc mãnh liệt sẽ được giải tỏa và lúc này sẽ sẵn sàng cho quá trình tư duy. Nhiều nhà nghiên cứu tin tưởng rằng mỗi người đều có những mật độ năng lượng cố định cho những hoạt động khác nhau như suy nghĩ, cảm nhận…Khi quá nhiều năng lượng được dồn hết vào một quá trình, như ở trong ví dụ được đề cập ở trên là để cảm nhận sự giận dữ, thì sẽ còn lại rất ít năng lượng cho hoạt động tư duy. Nhưng khi một người có thể để những cảm xúc của mình được giải phóng một cách tự do mà không sợ bị đánh giá, thì lúc này họ có thể dành tâm trí của mình cho việc suy nghĩ. Vì thế, ở ví dụ trên, con sẽ tiếp thu lời khuyên của bố mẹ dễ dàng hơn nếu như bé không bị phê phán bởi những câu như: “Con không nên tức giận với bạn như thế”. Không chỉ thế, khi con được lắng nghe và thấu hiểu, trong nhiều trường hợp bố mẹ thậm chí còn không cần phải đưa ra lời khuyên mà con có thể tự biết được mình cần phải làm gì. Ví dụ như, sau khi giải tỏa được tâm sự với bố mẹ về việc bị cô giáo mắng ở trên lớp, con sẽ cảm thấy bớt buồn hơn, sau đó sẽ bắt đầu ngồi suy nghĩ lại và tự rút ra được rằng chính vì con nói chuyện riêng ở trong lớp nên cô giáo mới phê bình con như thế. Và đương nhiên, việc con tự nhìn nhận sai lầm bản thân sẽ có hiệu quả với con hơn nhiều so với việc được bố mẹ giải thích rằng lỗi sai của con nằm ở đâu.

    Những cảm xúc bị chối bỏ có thể sẽ bị giải tỏa một cách tiêu cực

    Ở khía cạnh khác, nếu như cảm giác của con bị phủ nhận trong quá trình tương tác với bố mẹ, tâm trạng của con sẽ không thể được giải tỏa và con sẽ tìm đến những phương pháp không lành mạnh để thoát khỏi chúng. Trong ví dụ nêu trên, khi không nhận được sự đồng cảm, con đã giải quyết sự tức giận của mình bằng cách đánh nhau với bạn một lần nữa. Một trường hợp điển hình thường gặp trong các gia đình cũng bắt nguồn từ nguyên nhân này: Khi con phàn nàn rằng bố mẹ yêu em hơn con, cảm giác này của con sẽ ngay lập tức bị phủ định với những câu nói như “Con không nên tị nạnh với em như thế!”. Và vì thế, sau đó con có thể sẽ thể hiện sự ghen tỵ của mình một cách tiêu cực, như đánh em trong lúc người lớn không có mặt ở đó. Một điều quan trọng mà các bậc cha mẹ cần nhớ là, để có thể lắng nghe và thấu hiểu con một cách dễ dàng hơn, đầu tiên bố mẹ cần chấp nhận rằng không có gì là sai nếu như con có những cảm xúc tiêu cực như tức giận, bị tổn thương…Nhờ đó, bố mẹ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc giúp con đối diện với những tâm trạng xấu của bản thân bằng một thái độ tích cực. Và điều này sẽ có tác động rất lâu dài trong quá trình phát triển cảm xúc của trẻ.
     
  10. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    DẠY CON VỀ LÒNG TỐT

    Những trẻ em biết tôn trọng, cảm thông với người khác, và có thể biến lòng tốt của mình thành hành động sẽ có thể trở thành những người có tác động to lớn cho xã hội khi các bé lớn lên. Không khó để dạy cho con về giá trị của lòng tốt và làm thế nào để làm được việc tốt. Sau đây là một số gợi ý dành cho các bậc cha mẹ:
    1. Làm gương cho con

    Cách tốt nhất để dạy con về lòng tốt không phải là giảng giải mà là hành động. Dù là bạn làm một công việc tình nguyện, quyên góp tiền từ thiện hay chỉ đơn giản là đối xử với người khác với sự tôn trọng, thì con cũng có thể chứng kiến và muốn thực hiện theo. Lời nói của bạn cần đi đôi với hành động, bạn cần đối xử tốt với tất cả mọi người mà không có sự phân biệt đối xử nào. Và ngay cả khi một ai đó không thực sự tốt, và bạn không quý mến người ta vì một lý do nào đó, thì bạn vẫn có thể cư xử một cách văn minh. 2. Yêu thương con bạn Nếu như bạn có thể tạo ra cho con một mái nhà đầm ấm, luôn có sự tôn trọng và yêu thương thì con sẽ hiểu được cảm giác khi được đối xử tốt là như thế nào. Điều đó không có nghĩa là bạn không bao giờ phạt con nếu con có lỗi. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn khiển trách con bằng lời nói, thay vì bằng bạo lực và hãy đảm bảo rằng mỗi luật lệ bạn đưa ra cho con đều kèm theo những lời giải thích rõ ràng.
    3. Ghi nhận những việc làm tốt của con

    Trẻ em luôn thích nhận được sự chú ý, vì vậy hãy thể hiện điều đó cho con thấy mỗi khi con làm được một việc tốt. Thay vì la mắng con khi con không biết chia sẻ hoặc cư xử thô lỗ với những đứa trẻ khác, hãy khen ngợi con thật nhiều mỗi khi con biết quan tâm hoặc có những hành động tử tế với các bạn, thậm chí bạn có thể thưởng cho con nếu cần thiết.
    4. Đọc sách

    Hãy mua cho con những cuốn truyện đọc về tình bạn, tình người, lòng nhân hậu, những bài học về cuộc sống…và cùng con đọc chúng.
    5. Giao nhiệm vụ cho con

    Nghiên cứu cho thấy những trẻ em biết làm việc nhà sẽ có ý thức hơn về trách nhiệm và giá trị của bản thân khi các con lớn lên. Và những trẻ em biết trân trọng chính mình cũng sẽ biết dành sự tôn trọng cho người khác. Vì thế hãy giao cho con những công việc vừa với sức của mình để rèn luyện cho bé về thói quen giúp đỡ người khác.
    6. Giúp đỡ mọi người

    Khuyến khích con tham dự vào những tổ chức tình nguyện, động viên con thực hiện những hoạt động có tính chất từ thiện. Ví dụ như tham gia đi bộ để tuyên truyền về bảo vệ môi trường; quyên góp giúp các bạn nhỏ kém may mắn…Mỗi khi có thiên tai xảy ra, hãy thảo luận với con những cách thức mà bạn và con có thể giúp đỡ mọi người.
    7. Kết bạn

    Tình bạn là điều mà có thể khiến con thể hiện lòng tốt và tình yêu thương đối với người khác một cách tự nhiên nhất trong một thời gian dài. Hãy tạo điều kiện cho con kết bạn thật nhiều. Khuyến khích con kết bạn với những đứa trẻ có vẻ lẻ loi trong ngôi trường con đang học. Có thể gợi ý cho con làm những kỷ vật tình bạn, như vòng tay tình bạn, cuốn sổ tình bạn…
    8. Thận trọng lời nói

    Lời nói có một sức mạnh rất to lớn. Hãy điều chỉnh lại cách sử dụng từ ngữ của mình nếu như chúng không lịch sự, ví dụ như “đồ ngốc”, “im đi”… hoặc những từ thể hiện sự kỳ thị hoặc phân biệt đối xử đối với người khác. Nếu như con nói ra những từ này, hãy nói cho con biết rằng những ngôn từ như thế sẽ có thể làm tổn thương người khác, và đề nghị con diễn đạt lại những gì mình muốn nói một cách tử tế hơn. Không cần thiết phải có một bài giảng giải nặng nề để con không cần phải cảm thấy tội lỗi, chỉ cần sửa lại cho con một chút là đủ.

    9. Tận hưởng niềm vui

    Bản chất của sự nhân hậu chính là biến thế giới này trở thành một nơi vui vẻ, an toàn và hạnh phúc hơn. Vì thế, khi bạn chứng kiến con làm những việc tốt, hoặc bản thân bạn là người nhận được sự đối xử tốt đẹp từ con, hãy thể hiện niềm vui của bạn. Hãy nói cho con biết những điều bạn nghĩ, và cho con cảm nhận được sự tuyệt vời của việc cho đi và nhận lại.
     
  11. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    GIÚP TRẺ KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

    Dạy con tầm quan trọng của làm việc nhóm ngay từ khi con còn nhỏ sẽ rất có ích cho sự phát triển về lâu dài của con và có thể giúp cho mọi việc mà con làm sau này trở nên dễ dàng hơn. Có rất nhiều người lớn chỉ bắt đầu học làm việc nhóm một cách hiệu quả khi họ trưởng thành, và có không ít người trong số đó vẫn chưa thực sự làm quen được với việc này. Những trẻ em được dạy cách làm việc nhóm ngay từ khi còn nhỏ sẽ trở nên cởi mở hơn đối với chuyện phải hợp tác với người khác, tránh được việc chỉ biết đến cái tôi của mình và sẽ lưu giữ được những kỹ năng này khi bé lớn lên và bước ra ngoài xã hội trong tương lai. Có khá nhiều phương pháp để bạn có thể giúp bé phát triển kỹ năng làm việc nhóm ngay từ những năm tháng đầu đời. - Trẻ em thường có sức tập trung kém hơn người lớn, vì thế bạn phải đảm bảo rằng những hoạt động và trò chơi mà bạn thiết kế cho con sẽ luôn vui vẻ và tạo cho bé sự hứng thú. Hãy luôn đặt phần thưởng cho mỗi trò chơi để bé cảm thấy mình đang có một mục tiêu quan trọng cần đạt được. Khi bé cố gắng để đạt được một điều mà bé muốn, bé sẽ sẵn lòng hợp tác với đồng đội. - Những trò chơi như tìm kiếm đồ vật có thể là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn có thể tạo ra một danh sách những đồ vật mà trẻ cần xác định vị trí. Chia các bé ra thành những đội khác nhau. Các bé sẽ cần hợp tác để tìm ra nhiều món đồ nhất có thể. Hãy đảm bảo rằng bạn đặt ra giới hạn về thời gian. Tất cả các đội đều sẽ có quà, nhưng đội nào tìm được nhiều đồ nhất sẽ nhận được món quà lớn hơn. - Giải quyết vấn đề là cũng là một trong số những hoạt động mà bạn có thể cân nhắc để tổ chức cho bé. Một lần nữa, bạn có thể chia các con ra thành nhiều đội và để các con giải quyết những vấn đề khác nhau. Đây sẽ là một hoạt động tuyệt vời cho những bé lớn hơn một chút rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện. Trò chơi “thả trứng” là một ý tưởng hay. Mỗi đội sẽ được phát cho một dụng cụ dùng để giữ trứng và các thành viên phải truyền nhau quả trứng đó mà không làm nó bị rơi xuống. Những trò chơi tương tự thế này đòi hỏi các bé phải có sự hợp tác tốt và sức tập trung cao độ.
    - Hãy luôn khuyến khích các bé thực hiện cùng nhau trong bất kỳ hoạt động nào, ngay cả khi đó chỉ là chơi thể thao. Theo Liveoutloud
     
  12. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy con phát triển kỹ năng lãnh đạo

    Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng tổ chức và dẫn dắt người khác. Một số người vốn đã có những phẩm chất lãnh đạo bẩm sinh như sự tự tin hoặc sự uy tín. Tuy nhiên, ngay cả với những người không được ban tặng những khả năng này từ khi mới sinh ra, họ vẫn hoàn toàn có thể học. Những hoạt động rèn luyện kỹ năng lãnh đạo có thể giúp con bạn tăng cường những năng lực sẵn có và phát triển thêm những kỹ năng mới.

    Sự tự tin
    Sự tự tin là chìa khóa của khả năng lãnh đạo. Việc giúp bé có thể nâng cao sự tự tin là rất quan trọng. Hãy dành ra một tuần lễ để cùng bé làm một kế hoạch có tên “Tất cả về tôi”. Cùng bé làm một tấm poster cá nhân, ở chính giữa của tấm poster là một bức tranh được bé dán vào đó. Phía trên góc của poster là một dòng miêu tả bé tự viết về chính mình. Nhiệm vụ tiếp theo của bé là hãy tìm trong truyện tranh, sách báo, tạp chí…những hình ảnh bé có thể sử dụng để minh họa bản thân. Bé có thể lựa chọn bất kỳ điều gì bé cảm thấy thích và phù hợp: sở thích, niềm đam mê, bộ phim bé thường xem, quyển sách bé yêu thích, bất kỳ điều gì làm bé trở nên khác biệt.

    Tình nguyện

    Khi tham gia vào một hoạt động tình nguyện, trẻ sẽ được thách thức dưới vai trò lãnh đạo. Vì thế, hãy chọn cho bé những hoạt động ngoại khóa có thể cho bé cơ hội để dẫn dắt những bạn khác. Tham khảo thông tin từ bè bạn, trên báo đài…để tìm kiếm những tổ chức, những hoạt động thích hợp với bé. Những hoạt động như làm sạch đường cũng rất bổ ích cho trẻ.

    Xác định mục tiêu
    Một nhà lãnh đạo là người có thể khiến mọi người theo họ từ mục tiêu này sang một mục tiêu khác. Hãy dạy bé đặt mục tiêu cho chính mình bằng cách viết những điều bé muốn đạt được ra một tờ giấy. Hãy để bé lựa chọn những điều bé đang cần thực hiện hoặc những thử thách bé muốn chinh phục. Một số ví dụ như: tự dọn phòng trong 30 ngày liên tiếp, hàng ngày đều chạy đủ 10 vòng quanh sân. Đó nên là những mục tiêu mà có thể truyền cảm hứng cho bé theo đuổi đến cùng. Sau khi mục tiêu đã được xác định, hãy giúp bé chia ra từng việc mà bé cần làm, hàng tháng, hàng tuần rồi đến hàng ngày. Bé cần biết rõ mỗi ngày bé phải làm gì để đạt được cái đích mà bé đã đặt ra. Cũng nên hứa tặng cho bé một phần thưởng nếu bé hoàn thành điều đó. Sau này bạn có thể sẽ không cần phải dùng đến phần thưởng để làm động lực cho bé nữa, nhưng trong giai đoạn khởi đầu thì đó là điều nên làm. Theo Ehow
     
  13. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    3/9 hàng về..mọi người vào ủng hộ.
     
  14. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy con phát triển kỹ năng lãnh đạo


    Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng tổ chức và dẫn dắt người khác. Một số người vốn đã có những phẩm chất lãnh đạo bẩm sinh như sự tự tin hoặc sự uy tín. Tuy nhiên, ngay cả với những người không được ban tặng những khả năng này từ khi mới sinh ra, họ vẫn hoàn toàn có thể học. Những hoạt động rèn luyện kỹ năng lãnh đạo có thể giúp con bạn tăng cường những năng lực sẵn có và phát triển thêm những kỹ năng mới.

    Sự tự tin

    Sự tự tin là chìa khóa của khả năng lãnh đạo. Việc giúp bé có thể nâng cao sự tự tin là rất quan trọng. Hãy dành ra một tuần lễ để cùng bé làm một kế hoạch có tên “Tất cả về tôi”. Cùng bé làm một tấm poster cá nhân, ở chính giữa của tấm poster là một bức tranh được bé dán vào đó. Phía trên góc của poster là một dòng miêu tả bé tự viết về chính mình. Nhiệm vụ tiếp theo của bé là hãy tìm trong truyện tranh, sách báo, tạp chí…những hình ảnh bé có thể sử dụng để minh họa bản thân. Bé có thể lựa chọn bất kỳ điều gì bé cảm thấy thích và phù hợp: sở thích, niềm đam mê, bộ phim bé thường xem, quyển sách bé yêu thích, bất kỳ điều gì làm bé trở nên khác biệt. Tình nguyện

    Khi tham gia vào một hoạt động tình nguyện, trẻ sẽ được thách thức dưới vai trò lãnh đạo. Vì thế, hãy chọn cho bé những hoạt động ngoại khóa có thể cho bé cơ hội để dẫn dắt những bạn khác. Tham khảo thông tin từ bè bạn, trên báo đài…để tìm kiếm những tổ chức, những hoạt động thích hợp với bé. Những hoạt động như làm sạch đường cũng rất bổ ích cho trẻ. Xác định mục tiêu

    Một nhà lãnh đạo là người có thể khiến mọi người theo họ từ mục tiêu này sang một mục tiêu khác. Hãy dạy bé đặt mục tiêu cho chính mình bằng cách viết những điều bé muốn đạt được ra một tờ giấy. Hãy để bé lựa chọn những điều bé đang cần thực hiện hoặc những thử thách bé muốn chinh phục. Một số ví dụ như: tự dọn phòng trong 30 ngày liên tiếp, hàng ngày đều chạy đủ 10 vòng quanh sân. Đó nên là những mục tiêu mà có thể truyền cảm hứng cho bé theo đuổi đến cùng. Sau khi mục tiêu đã được xác định, hãy giúp bé chia ra từng việc mà bé cần làm, hàng tháng, hàng tuần rồi đến hàng ngày. Bé cần biết rõ mỗi ngày bé phải làm gì để đạt được cái đích mà bé đã đặt ra. Cũng nên hứa tặng cho bé một phần thưởng nếu bé hoàn thành điều đó. Sau này bạn có thể sẽ không cần phải dùng đến phần thưởng để làm động lực cho bé nữa, nhưng trong giai đoạn khởi đầu thì đó là điều nên làm.
    Theo Ehow
     
  15. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Bí quyết rèn luyện sự tập trung cho trẻ

    Có rất nhiều cách rất thú vị và hiệu quả để giúp bạn rèn luyện sự tập trung cho trẻ mà không nhất thiết phải liên quan tới học tập. Bạn chỉ cần dành thời gian cho một số hoạt động đòi hỏi chú ý đến chi tiết và chỉ mất một vài bước để thực hiện.
    Đối với trẻ mẫu giáo, hãy khởi động bằng những công việc mà bạn biết chắc chắn trẻ có thể hoàn thành, sau đó bắt đầu tăng dần độ khó lên. Sau đây là một số gợi ý có thể hữu ích cho bạn:

    Những trò chơi và hoạt động đòi hỏi sự tập trung

    • Chơi ghi nhớ với các lá bài. Hãy bắt đầu với 10 lá bài, sau đó tăng dần lên thành 12, 14, 16 lá bài…
    • Ghép đường ray tàu hỏa. Trẻ sẽ phát triển được năng lực tập trung khi cố gắng ghép các đường ray một cách chính xác, ngoài ra trẻ cũng sẽ nâng cao được kỹ năng toán học.
    • Chơi ghép hình. Bắt đầu bằng 24 mảnh ghép, sau đó nâng lên 48 mảnh ghép và nhiều hơn…
    • Xâu các chuỗi hạt. Bắt đầu bằng một số hạt có màu sắc khác nhau, sau đó tạo ra quy luật cho các hạt, ví dụ như xâu các màu đỏ, vàng, xanh, tím theo thứ tự, yêu cầu bé lặp lại 5 đến 6 lần.
    • Nghe radio hoặc những quyển sách dạng nói. Những hoạt động này sẽ đòi hỏi sự tập trung cao độ hơn rất nhiều so với việc xem tivi. Trên tivi, hình ảnh và âm thanh thường được thay đổi cứ 5 đến 10 giây một lần để giữ sự hấp dẫn cho khán giả. Nhưng với những quyển sách dạng nói, bé sẽ cần ngồi thật yên lặng và tập trung nghe hết tất cả những chi tiết của câu chuyện.
    • Chơi phân loại. Hãy mua những chiếc hộp bao gồm 100 chiếc cúc áo với nhiều loại cúc khác nhau. Để bé phân loại và sắp xếp những chiếc cúc giống nhau vào cùng một nhóm, có thể là theo màu sắc, số lỗ trên cúc, kích thước của cúc..
    • Học các bài hát hoặc thơ thiếu nhi cùng với con. Bạn có thể đọc từng dòng và bé sẽ nhắc lại. Làm lần lượt cho đến khi bé học thuộc cả bài. Bạn có thể mua những tập thơ có bao gồm cả hình ảnh để giúp bé nhớ nhanh hơn.
    • Đọc to cho bé nghe. Được nghe bố mẹ đọc với thời lượng tăng dần sẽ là cách rất tuyệt để giúp bé phát triển khả năng tập trung.

    Những điều cần nhớ để giúp phát triển sự tập trung cho trẻ

    Hiểu con bạn
    Nếu con bạn là một đứa trẻ hiếu động bẩm sinh, đừng ép buộc bé phải ngồi học thuộc thơ để rèn luyện sự tập trung. Thay vào đó, có thể đăng ký cho bé một khóa học phát triển kỹ năng thể thao. Nếu bé có hứng thú với nghệ thuật, hãy thử cho bé học vẽ tranh.
    Hạn chế thời gian xem tivi và chơi điện tử. Tivi và trò chơi điện tử sẽ làm giảm khả năng tập trung tự nhiên của bé, bởi luôn có những thay đổi diễn ra liên tục trong các chương trình và trò chơi. Nếu con bạn hay bị xao nhãng , hãy để bé thực hiện nhiều hoạt động giúp nâng cao sự tập trung và hạn chế xem tivi hơn.
    Khuyến khích bé hoàn thành mọi công việc
    Hãy động viên bé tô màu xong bức tranh hoặc ghép xong bức hình còn đang dang dở trước khi làm việc khác. Thực hiện một nhiệm vụ cho đến cuối cùng là điều rất quan trọng để phát triển sức tập trung của bé.
    Hạn chế làm nhiều việc cùng một lúc
    Trẻ thường thích nói chuyện điện thoại, chơi điện tử hoặc xem tivi cùng một lúc. Hãy lên kế hoạch mỗi ngày để bé thực hiện những hoạt động cần sự tập trung, đồng thời hạn chế thói quen làm nhiều việc cùng một lúc của bé.
    Tránh để bé bị làm phiền
    Nếu bạn thấy bé đang tập trung ghép hình hoặc chơi logo, đừng ngắt quãng bé chỉ để hỏi xem bé muốn ăn gì hôm nay. Hãy đề nghị tương tự với các thành viên trong gia đình. Theo Sensible-math-education
     
  16. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy con cách chia sẻ

    Trẻ em sẽ học được cách sẻ chia khi các bé lớn dần lên nhờ môi trường sống xung quanh mình. Hãy giúp con bạn biết cách chia sẻ với người khác và trở thành một người tốt hơn khi bé trưởng thành.

    Trẻ em không phải được sinh ra đã có bản năng biết chia sẻ. Khi còn bé, con bạn không thể tự phát triển khả năng nhìn nhận thế giới và mọi sự xung quanh từ góc độ của người khác. Không có một độ tuổi cụ thể nào khiến cho các bé hết ích kỷ một cách thần kỳ và sẵn lòng sẻ chia. Biết chia sẻ là năng lực cần được xây dựng song hành cùng với sự trưởng thành, và mỗi đứa trẻ đều trưởng thành theo cách riêng của mình. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng tích cực từ môi trường sống có thể cho bé một hướng đi đúng đắn. Trẻ em sẽ có thể học cách sẻ chia nhanh chóng hơn nếu như bố mẹ các bé là những người biết cư xử một cách hòa thuận. Một vài bé khác thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để học được điều này nếu bẩm sinh các bé đã có tính cách khó thay đổi.

    Những bí quyết để dạy con cách sẻ chia

    • Đừng làm cho con bạn cảm thấy bé đang có khuyết điểm trong tính cách, đừng buộc tội bé là ích kỷ và đe dọa bé rằng cách cư xử của bé sẽ khiến bé không thể có bạn.
    • Hãy chấp nhận rằng có những thứ mà bé khó có thể sẵn sàng chia sẻ với người khác. Trong trường hợp đó, trước khi bạn mời các bé khác đến nhà chơi, hãy để con chọn ra những món đồ chơi mà bé chỉ muốn giữ cho mình, và đặt chúng riêng ra một chỗ trước khi các bé khác đến nơi. Làm cách đó bạn có thể ngăn chặn được việc các bé tranh giành đồ chơi.
    • Hãy giúp bé nhận thức được rằng nếu như bé có tính chiếm hữu đối với các món đồ của bé thì các bé khác cũng vậy, thế nên bé cũng cần tôn trọng món đồ của những người khác nữa.
    • Hãy đưa ra một số quy định ngay từ đầu. Ví dụ, nói với con rằng con sẽ chỉ được mời các bạn khác đến nhà chơi nếu như con chấp nhận chia sẻ đồ chơi cho các bạn. Hoặc nói rằng bé cần cho em chơi cùng mỗi khi có một món đồ chơi mới, nếu không thì bé sẽ không được phép chơi món đồ chơi đó nữa.
    • Nếu con bạn cảm thấy việc chia sẻ là rất khó khăn, hãy ở bên bé mỗi khi bé chơi cùng các bé khác và động viên con chia đồ chơi cho các bạn. • Hãy cho con thấy là bạn cũng có khả năng chia sẻ.
    • Hãy khen ngợi con bạn mỗi khi bé chia sẻ với người khác, hoặc khi bé có một hành động rộng lượng nào đó. Theo Indiaparenting
     
  17. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy con kỹ năng phát triển lãnh đạo

    Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng tổ chức và dẫn dắt người khác. Một số người vốn đã có những phẩm chất lãnh đạo bẩm sinh như sự tự tin hoặc sự uy tín. Tuy nhiên, ngay cả với những người không được ban tặng những khả năng này từ khi mới sinh ra, họ vẫn hoàn toàn có thể học. Những hoạt động rèn luyện kỹ năng lãnh đạo có thể giúp con bạn tăng cường những năng lực sẵn có và phát triển thêm những kỹ năng mới.

    Sự tự tin

    Sự tự tin là chìa khóa của khả năng lãnh đạo. Việc giúp bé có thể nâng cao sự tự tin là rất quan trọng. Hãy dành ra một tuần lễ để cùng bé làm một kế hoạch có tên “Tất cả về tôi”. Cùng bé làm một tấm poster cá nhân, ở chính giữa của tấm poster là một bức tranh được bé dán vào đó. Phía trên góc của poster là một dòng miêu tả bé tự viết về chính mình. Nhiệm vụ tiếp theo của bé là hãy tìm trong truyện tranh, sách báo, tạp chí…những hình ảnh bé có thể sử dụng để minh họa bản thân. Bé có thể lựa chọn bất kỳ điều gì bé cảm thấy thích và phù hợp: sở thích, niềm đam mê, bộ phim bé thường xem, quyển sách bé yêu thích, bất kỳ điều gì làm bé trở nên khác biệt.

    Tình nguyện


    Khi tham gia vào một hoạt động tình nguyện, trẻ sẽ được thách thức dưới vai trò lãnh đạo. Vì thế, hãy chọn cho bé những hoạt động ngoại khóa có thể cho bé cơ hội để dẫn dắt những bạn khác. Tham khảo thông tin từ bè bạn, trên báo đài…để tìm kiếm những tổ chức, những hoạt động thích hợp với bé. Những hoạt động như làm sạch đường cũng rất bổ ích cho trẻ.

    Xác định mục tiêu


    Một nhà lãnh đạo là người có thể khiến mọi người theo họ từ mục tiêu này sang một mục tiêu khác. Hãy dạy bé đặt mục tiêu cho chính mình bằng cách viết những điều bé muốn đạt được ra một tờ giấy. Hãy để bé lựa chọn những điều bé đang cần thực hiện hoặc những thử thách bé muốn chinh phục. Một số ví dụ như: tự dọn phòng trong 30 ngày liên tiếp, hàng ngày đều chạy đủ 10 vòng quanh sân. Đó nên là những mục tiêu mà có thể truyền cảm hứng cho bé theo đuổi đến cùng. Sau khi mục tiêu đã được xác định, hãy giúp bé chia ra từng việc mà bé cần làm, hàng tháng, hàng tuần rồi đến hàng ngày. Bé cần biết rõ mỗi ngày bé phải làm gì để đạt được cái đích mà bé đã đặt ra. Cũng nên hứa tặng cho bé một phần thưởng nếu bé hoàn thành điều đó. Sau này bạn có thể sẽ không cần phải dùng đến phần thưởng để làm động lực cho bé nữa, nhưng trong giai đoạn khởi đầu thì đó là điều nên làm. Theo Ehow
     
  18. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    GIÚP CON LÀM QUEN VỚI TRƯỜNG HỌC MỚI - P1

    Lời khuyên dành cho cha mẹ giúp con làm quen với trường học mới

    Tùy vào điều kiện kinh tế gia đình, cha mẹ sẽ cho con trẻ chuyển sang học ở một ngôi trường mới. Sự thay đổi này có thể do cha hoặc mẹ chuyển công tác; trẻ được chuyển đến ở cùng ông bà hoặc họ hàng; chuyển nhà hoặc nhiều lý do khác liên quan đến vấn đề tài chính của gia đình. Việc chuyển đến một môi trường học tập mới sẽ gây cho trẻ những lo lắng, căng thằng bởi cảm xúc của trẻ nhỏ rất dễ bị tổn thương. Một vài bước được giới thiệu dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích đối với các bậc phụ huynh khi muốn đảm bảo rằng con trẻ dễ dàng chấp nhận việc chuyển trường. Việc chuyển trường vào khoảng giữa năm có thể có tác động đến thái độ, sự tự tin và biểu hiện của trẻ cả về mặt xã hội và học tập. Mức độ điều chỉnh phụ thuộc vào tâm lý của trẻ nhưng cha mẹ và những thành viên trong gia đình có thể giúp con kiểm soát nhịp thay đổi bằng cách lập trước kế hoạch, suy nghĩ thực tế và duy trì thái độ tích cực. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý giúp trẻ thấy thoải mái hơn với việc chuyển trường cũng như thúc đẩy sự thành công của trẻ khi học ở trường mới.
    Trước khi chuyển trường


    Quyết định những điều cần chuẩn bị:
    Suy nghĩ xem làm thế nào để chia sẻ với gia đình bạn một cách thoải mái về tình hình hiện tại của cả nhà và lý do của việc cần thay đổi trường học cho con. Bạn cần có một cuộc trò chuyện thẳng thắn với giáo viên và ban giám hiệu ở trường học mới để họ có thể chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu mà con bạn cần. Họ có thể sẽ cung cấp các nhu cầu tối thiểu như đồng phục, đồ dùng của trường, hoặc bữa trưa và bữa sáng nếu cần. Đặc biệt, bạn sẽ muốn trường học mới để ý đến những biểu hiện có thể là dấu hiệu trầm cảm của con bạn. Đồng thời, một cuộc trò chuyện với con về những gì chúng sẽ muốn chia sẻ cùng những người bạn mới là việc làm cần thiết. Cha mẹ hãy cùng con vạch ra những câu trả lời cho những câu hỏi có thể được mọi người đặt ra cho con, đóng vai trong các vở kịch xử lý các tình huống mà con nghĩ ra.

    Có một sức khỏe thể chất và tinh thần tốt:
    Hãy chắc chắn rằng con bạn có một sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tinh thần tốt. Bạn nên tìm hiểu thông tin về các bác sĩ ở xung quanh nơi bạn sắp chuyển đến. Đặt lịch gặp bác sĩ và kiểm tra nha khoa khi cần. Thảo luận với bác sĩ khoa nhi bất cứ mối vấn đề nào mà bạn quan tâm về sự phát triển tâm sinh lý của con. Bác sĩ có thể sẽ giúp bạn giải tỏa những nếu mối lo lắng đó nếu chúng bình thường, phù hợp với lứa tuổi hoặc sẽ yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng hơn nếu vấn đề phức tạp hơn. Trường học đánh giá cao nỗ lực của phụ huynh nhằm xử lý những vấn đề phát sinh ngay khi chúng được phát hiện. Chia sẻ tất cả những điều bận tâm có khả năng xảy ra với ban giám hiệu nhà trường hoặc với y tá ở trường học. Nếu bạn không có bảo hiểm y tế cho con, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​phòng dịch vụ chăm sóc học sinh của trường hoặc ban giám hiệu nhà trường, họ có thể giới thiệu cho bạn biết về các quỹ phúc lợi qua đó bạn có thể tiếp cận dịch vụ y tế miễn phí hoặc được hưởng chế độ giảm phí dịch vụ y tế cho học sinh trong trường.

    Xem xét tất cả các thông tin:
    Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng mọi tài liệu ngay khi nhà trường gửi đến. Các dữ liệu sẽ bao gồm các thông tin quan trọng về giáo viên của con bạn, số phòng học, những yêu cầu đóng góp của nhà trường, đăng ký tham gia các hoạt động ngoại khóa và chơi thể thao sau giờ học, lịch học, xe bus đưa đón, các loại hình y tế, các trường hợp khẩn cấp, và các cơ hội tham gia hoạt động tình nguyện.

    Đánh dấu vào lịch những việc quan trọng:
    Bạn cần ghi nhớ những ngày quan trọng đặc biệt là ngày trở lại trường của các con. Điều này đặc biệt quan trọng nếu các con bạn học ở những trường khác nhau và cần sắp xếp thời gian hợp lý để họp mặt phụ huynh đúng hẹn. Nếu bạn không thể có mặt vào những ngày đó do bận công việc, bạn nên tìm những cách khác để thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết.
    Theo Nasponline.
     
  19. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    GIÚP CON LÀM QUEN VỚI TRƯỜNG HỌC MỚI - P2

    * Những chuẩn bị cho con trước ngày đến trường học mới Lưu lại những bản sao: hãy giữ lại những bản sao chứa tất cả những thông tin về sức khỏe của con hay những chú ý quan trọng để có thể tham khảo bất cứ khi nào cần. Giấy khám sức khỏe thường có giá trị nhiều hơn 1 năm và có thể sử dụng lại cho các buổi cắm trại, các hoạt động ngoại khóa vào năm học sau. Trường học mới sẽ yêu cầu hồ sơ năm học trước của con, những bản sao báo cáo kết quả học tập năm trước đó sẽ thật sự hữu ích khi bạn muốn đăng ký cho con vào những lớp học có chất lượng tốt.
    Mua sắm đồ dùng học tập:
    Bạn hãy cố gắng chuẩn bị cho con những đồ dùng học tập sớm nhất có thể và đảm bảo cặp sách của con có đầy đủ những vật dụng cần thiết trước ngày đi học khoảng 1-2 tuần. Con lớn của bạn có thể giúp bạn việc này nhưng bạn vẫn cần phải chắc chắn rằng con có một danh sách những thứ cần có để sau đó bạn có thể kiểm tra lại. Một số giáo viên sẽ yêu cầu những dồ dùng chuyên dụng vì vậy bạn nên giữ lại tất cả các hóa đơn để đề phòng trường hợp bạn cần đổi, trả hàng. Nếu cần, bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của nhà trường trong việc mua đồ dùng học tập.

    Sắp xếp lại thời gian sinh hoạt hợp lý:
    Lên kế hoạch điều chỉnh giờ đi ngủ và giờ ăn thường lệ của con (đặc biệt là giờ ăn sáng) trước khi con bắt đầu năm học mới. Chuẩn bị cho con bạn sẵn sàng với những thay đổi này bằng cách trò chuyện với con về những lợi ích mà những thói quen đem lại như giúp con cảm thấy không quá mệt mỏi hoặc quá tải bởi những công việc và hoạt động ở trường. Những thay đổi cũng nên bao gồm cả việc đọc truyện trước khi đi ngủ và phân công các công việc vặt ở nhà. Để tăng khả năng thực hiện được, bạn hãy thử gắn những thay đổi này với những thói quen khi con còn học ở trường cũ. Tuy nhiên, nếu có những việc ở trường mới có sự khác biệt đáng kể so với ở trường cũ thì bạn cần giải thích rõ cho con hiểu ( Ví dụ: giờ học, phương tiện đi lại,…)

    Hạn chế sử dụng tivi:
    Thay vì xem tivi bạn hãy khuyến khích con chơi những trò chơi không quá ồn ào dành cho hoạt động buổi sáng như: xếp hình, làm câu đố, tô màu, hoặc đọc sách. Điều này sẽ giúp trẻ sẽ thoải mái hơn khi bắt đầu lịch học tại trường và các thói quen học tập mới. Nếu có thể, bạn hãy duy trì những việc này trong suốt năm học. Xem tivi nhiều làm mất khả năng tập trung của trẻ và mỗi sáng khi đến trường con bạn sẽ được chuẩn bị tinh thần tốt hơn nếu con đã làm những việc ít thụ động hơn trước đó. Hạn chế con tiếp xúc với những tin tức tiêu cực, đặc biệt là những tin có liên quan đến công việc và những giảm sút của gia đình bạn. Những thông tin này sẽ khiến trẻ thêm căng thẳng và lo lắng.

    Đến trường cùng con:
    Nếu con bạn còn nhỏ và tỏ ra lo lắng về trường học mới, hãy cùng con tham quan trường học. Gặp giáo viên, vào lớp học, phòng ăn,… sẽ giúp con cảm thấy bớt những băn khoăn trước ngày nhập học và cũng là cơ hội để trẻ đưa ra những câu hỏi về môi trường học tập mới.Bạn nên liên lạc trước để chắc chắn rằng giáo viên sẽ ở trường và sẵn sàng làm quen với con. Nếu cần thiết, hãy đề nghị một buổi gặp mặt cùng ban giám hiệu và các giáo viên sẽ dạy con để chia sẻ những mối quan tâm lo ngại vè phương tiện di chuyển hoặc các thông tin thích hợp về con bạn cũng như về gia đình bạn

    Đặt bàn học và dọn dẹp góc học tập cho con:
    những con lớn của bạn có thể có những lựa chọn của riêng mình về góc học tập trong phòng riêng hoặc ở một nơi yên tĩnh trong nhà. Những con nhỏ tuổi hơn thường cần một vị trí học trong phòng chung của gia đình hay phòng ăn để cha mẹ tiện việc kiểm soát, giám sát và động viên con khi cần. Điều này có thể vấn đề khó khăn nếu sắp xếp của bạn ảnh hướng đáng kể đến không gian sống của gia đình. Hãy giúp trẻ phân chia phòng một cách hợp lý nếu cần thiết để đảm bảo sự yên tĩnh và riêng tư của mọi người.

    Xác định vị trí cố định để để ba lô sau khi đi học về
    : Bạn hãy chỉ định một vị trí cho con để các đặt đồ dùng học tập cũng như một nơi để ghim các thông báo quan trọng để khi về nhà bạn có thể đọc được. hãy giải thích cho con hiểu rằng việc để ba lô, túi xách đúng vị trí quy định vào mỗi buổi tối là một phần trách nhiệm của tất cả mọi người, ngay cả đối với trẻ con.
     
  20. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    12 BÍ QUYẾT GIÚP CON VƯỢT QUA SỰ NHÚT NHÁT

    Những trẻ em nhút nhát có thể gặp nhiều bất lợi trong xã hội năng động và cởi mở như hiện nay, bởi các bé sẽ mất nhiều thời gian hơn để cảm thấy thoải mái trong việc giao lưu tiếp xúc với mọi người. Sự nhút nhát sẽ ngăn trở khả năng tiếp thu những kỹ năng sống của bé, khiến bé khó hòa nhập với các bạn hơn, có thể gây ảnh hưởng tới thành tích học tập khi các bé không dám xung phong đặt câu hỏi, thậm chí khi lớn lên bé có thể trở thành một người cô đơn bởi sự nhút nhát sẽ làm giảm bớt cơ hội để bé có thể bắt đầu những tình bạn và tình yêu đẹp. Các nhà khoa học cho rằng những mối quan hệ xã hội là một trong những nhu cầu quan trọng nhất của con người, có thể tác động tích cực lên sức khỏe của chúng ta trong suốt cuộc đời, cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, trẻ hoàn toàn có thể học cách để điều khiển được sự nhút nhát của mình bằng sự trợ giúp của bố mẹ. Sau đây là những cách tốt nhất mà bạn có thể tham khảo để giúp con vượt qua sự nhút nhát:

    1. Luôn cố gắng nhận ra và đáp ứng những nhu cầu của con.
    Những em bé nhút nhát nhưng được nuôi dưỡng một cách cẩn thận vẫn hoàn toàn có khả năng trở thành những nhà lãnh đạo sau này, trong khi những đứa trẻ chỉ nhận được sự chăm sóc bình thường có thể vẫn sẽ nhút nhát và sợ hãi trong suốt cuộc sống về sau. Hãy giúp con bình tĩnh và học cách điều khiển hành vi của bản thân. Điều này sẽ khiến sự nhạy cảm của bé từ điểm bất lợi trở thành điểm mạnh, bởi các bé sẽ tinh tế hơn trước những nhu cầu của người khác và tốt hơn trong khả năng đàm phán.

    2. Hãy thấu hiểu sự nhút nhát của con và tránh làm cho bé cảm thấy xấu hổ vì điều đó.
    Hãy thừa nhận những cảm xúc các bé, đừng phán xét một cách tiêu cực bởi điều đó sẽ càng làm bé cảm thấy bất an và nhút nhát hơn, thay vào đó hãy giúp các bé cảm thấy tốt hơn về bản thân. Nhờ những điều này mà khi lớn lên bé sẽ có khả năng đồng cảm với người khác, sẽ giúp bé phát triển kỹ năng xã hội và liên kết tốt hơn với mọi người.

    3. Hãy dạy con bằng chính cách bạn cư xử với người khác.
    Trẻ luôn học hỏi thông qua việc quan sát người lớn. Hãy cho con thấy bạn thân thiện với những người khác như thế nào, bạn giúp đỡ mọi người xung quanh ra sao, và cả cách mà bạn luôn giữ thái độ hòa nhã trong mọi tình huống giao tiếp xã hội.

    4. Hãy dạy con những kỹ năng xã hội cơ bản.
    Trẻ cần được dạy cách giao lưu bằng mắt, bắt tay, mỉm cười và trò chuyện một cách đúng mực. Hãy nhập vai và dạy con cách tham gia một trò chơi, giới thiệu con với những đứa trẻ khác trong bữa tiệc, hoặc sắp xếp một buổi đi chơi. Những trẻ có thể thành công trong việc gia nhập vào nhóm của những đứa trẻ khác sẽ có khả năng quan sát tốt, biết cách hòa nhập với mọi người thay vì trở nên lạc lõng.

    5. Dạy con cách kết bạn.
    Bạn có thể tham khảo những cuốn sách dạy trẻ em cách kết bạn để có thêm nhiều gợi ý hơn.

    6. Chỉ cho con cách đối phó với những lời trêu chọc và bắt nạt, khuyến khíchcon tự đứng lên vì chính mình.
    Cũng có rất nhiều quyển
    sách có thể giúp bạn làm được điều này.


    7. Đừng coi con bạn mặc nhiên là một đứa trẻ nhút nhát
    . Thay vì thế, hãy thấu hiểu cảm giác của con và chỉ cho con cách vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân. Ví dụ như: “Đôi khi con cần thời gian để trở nên thoải mái trong những hoàn cảnh mới. Con có nhớ bữa tiệc mình tham gia tuần trước không? Ban đầu con nắm tay mẹ suốt, nhưng đến cuối cùng con đã chơi đùa rất vui vẻ với các bạn đó thôi.”

    8. Dạy cho con những cách thức hiệu quả để đối phó với sự sợ hãi.
    Thuyết phục con hiểu rằng sự nhút nhát là điều bình thường với hầu hết mọi người, và đến cuối cùng con vẫn sẽ ổn thôi. Nhắc nhở con đừng chỉ tập trung vào bản thân mình, mà hãy để ý đến những người khác nữa. Chỉ cho con cách quan tâm đến mọi người, đặt câu hỏi cho những người khác, và lắng nghe câu trả lời từ họ.
    9. Cho con bạn cơ hội để tương tác với những bé khác hàng ngày.Mặc dù những đứa trẻ nhút nhát cần nhiều thời gian yên tĩnh, nhưng các bé cũng rất cần những cơ hội để thực hành kỹ năng xã hội. Tuy nhiên hãy nhớ rằng đồng cảm với con không có nghĩa là bảo vệ thái quá. Hãy khen ngợi mỗi khi con có thể tự làm điều gì đó một mình cho dù đó có thể chỉ là những điều nhỏ nhặt.

    10. Dạy con rằng một người bạn tốt là vô cùng quý giá.
    Một số phụ huynh lo lắng rằng con họ không phù hợp với cuộc sống của những bữa tiệc. Nhưng điều quan trọng nhất là con bạn cảm thấy được sự kết nối, như là một người bạn mà con có thể chuyện trò, hoặc một người mà con có thể chơi cùng vào mỗi giờ giải lao. Không cần con phải có quá nhiều bạn, chỉ một số người bạn thật sự tốt là đủ.

    11. Đừng khiến con bạn mắc phải chứng lo lắng xã hội bằng việc dạy con phải đề phòng những người lạ.
    Ngược lại, hãy cho con biết rằng con luôn có bố mẹ, hoặc thầy cô giáo ở bên cạnh, vì thế con sẽ không cần phải sợ những người lạ nữa. Một khi con đã đủ lớn để có thể ra đường một mình, hãy trao đổi với con cách để tự bảo vệ bản thân mình.

    12. Nếu như con bạn thường xuyên ở trong trạng thái sợ hãi, hãy xem xét đến việc có thể bé đang có những nỗi sợ ở bên trong cần được thể hiện ra ngoài.
    Khi trẻ trải nghiệm một điều gì đó đáng sợ và không cảm thấy an toàn, ban đầu những cảm xúc này thường bị bé tự dồn nén lại. Tuy nhiên về mặt tự nhiên cơ thể của con người lại luôn có thể cảm nhận được những sự sợ hãi này và khiến cho chúng luôn trực chờ được thoát ra ngoài, chính vì thế lúc nào bé cũng cảm thấy hồi hộp. Nếu như con bạn gặp phải tình trạng này, hãy cho bé cơ hội để chơi những trò chơi có tính kích thích một chút, như là chơi tàu lượn trên không, tất nhiên là phải dưới sự bảo vệ của bạn. Và khi bé đã cảm thấy đủ an toàn để bộc lộ sự sợ hãi của mình ra thành nước mắt, hãy đón nhận chúng. Điều này về lâu dài sẽ giúp bé có thể đối phó một cách tự nhiên với sự nhút nhát của mình và trở nên bạo dạn, linh hoạt hơn.
    Theo Ahaparenting
     

Chia sẻ trang này