Tìm kiếm bài viết theo id

[Strawberries_Shop]Bánh Ăn Dặm,Bột Ăn Dặm,Kẹo Gummy,Vitamins Cho Bé.Giá Rất Tốt!!

Thảo luận trong 'Thời Trang - Mỹ Phẩm' bắt đầu bởi hoangyen2106, 2/8/13.

ID Topic : 6859935
Ngày đăng:
2/8/13 lúc 14:56
  1. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ TRẺ BẬN RỘN TRONG DỊP HÈ

    Giữ cho trẻ bận rộn trong kì nghỉ hè dài là điều mà các phụ huynh nên làm. Có rất nhiều cách để làm việc này. Bạn có thể đăng kí cho trẻ tham gia các lớp học theo sở thích hoặc tham gia các chương trình ngoại khóa. Hoạt động này giúp trẻ tránh lãng phí thời gian, đồng thời giúp các em học hỏi những điều mới và nâng cao các kĩ năng. Trẻ được nghỉ Hè không có nghĩa là sinh hoạt bừa bãi, không có thời gian biểu cụ thể, không có bài tập về nhà và không học tập, nghiên cứu gì cả. Trẻ vẫn cần phải có thói quen học hỏi, sinh hoạt điều độ, điều khác biệt của mùa Hè là trẻ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn và có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn. Nếu bạn để trẻ buông thả, sau vài ngày trẻ sẽ dần trở nên lười biếng, thậm chí, khi vào năm học mới, nhiều bé còn không muốn đi học và phải rất lâu sau mới lấy lại được nhịp độ học tập. Bạn có thể tham khảo một vài cách dưới đây để bé có khoảng thời gian vui vẻ và ý nghĩa cho mùa Hè
    1. Cho bé tham gia học ngoại khóa hoặc hoạt động nhóm, cộng đồng

    Tham gia vào các nhóm này, trẻ sẽ có ý thức hơn về thời gian biểu của mình. Đồng thời, khi được tiếp xúc và giao tiếp với nhiều người, trẻ sẽ mạnh dạn hơn, cư xử khéo léo và khả năng tương tác cũng được nâng cao rõ rệt.
    2. Tổ chức một chuyến đi gia đình

    Gia đình bạn nên lên kế hoạch cho một chuyến đi xa. Kể cho bé nghe về những dự định trong chuyến đi, thảo luận, khơi gợi cảm hứng của trẻ. Khi trẻ cảm thấy thích thú, mong chờ một điều gì đó, trẻ sẽ cố gắng học hỏi, tìm tòi những thứ liên quan đến chuyến đi. Việc này khá tốt để dạy trẻ những thứ mới lạ ở thế giới xung quanh.
    3. Đi cắm trại hoặc dã ngoại

    Hầu hết trẻ em đều rất thích đi dã ngoại hoặc ghi danh tham gia vào trại Hè. Khi tham gia vào những chương trình này trẻ học được vô vàn thứ bổ ích, lý thú. Trẻ tích lũy được những kinh nghiệm độc đáo, học được cách quản lý nhiều thứ độc lập. Tuy nhiên, khi gửi trẻ cho trại Hè, bạn nên chú ý quan tâm đến vấn đề an toàn của ban tổ chức.
    4. Cùng trẻ sáng tạo nghệ thuật

    Bạn có thể tìm kiếm các album ảnh cũ và gợi ý trẻ làm các khung ảnh. Hãy dành thời gian làm các món đồ thủ công cùng bé. Đồ vật mà bạn và bé cùng làm chưa chắc đã đẹp nhưng quan trọng, trong quá trình làm, trẻ có thời gian để rèn luyện sự khéo léo, tính sáng tạo. Theo India Parenting
     
  2. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Các cách để giữ trí não trẻ luôn hoạt động trong mùa Hè

    Hầu hết các trẻ em đều rất quen thuộc với sách vở. Tuy nhiên khi đến kì nghỉ Hè, hãy xếp lại những thói quen thông thường trong năm học. Hè là thời gian tuyệt vời để trẻ vui chơi, học tập bổ sung kiến thức theo cách mới mẻ, thú vị. Những nghiên cứu gần đây cho thấy trẻ em được chơi và học song song trong Hè sẽ đạt được những kết quả tốt hơn trong năm học tiếp theo. Cha mẹ có thể cân bằng giữa học tập cho trẻ bằng cách kết hợp học và chơi. Hầu hết trẻ đều ghi nhớ rất lâu nếu được trải nghiệm qua thực tế.

    Dưới đây là một số gợi ý.

    1. Đọc sách

    Nếu trẻ phải đọc sách một mình thì sẽ rất nhạt nhẽo và buồn tẻ, hãy cho trẻ đến thư viện hoặc tổ chức các ngày đọc sách cùng gia đình. Hãy cùng bé đọc và thảo luận về các câu chuyện ở trong sách. Qua đó bạn cũng có thể lồng ghép, giả định các tình huống có trong thực tế để bé học cách giải quyết vấn đề. Một cách khác nữa là đăng kí cho trẻ tham gia ngày hội đọc sách. Ở một số quốc gia sẽ có tổ chức “Ngày đọc sách” dành cho những người yêu thích sách.
    2. Tìm hiểu khoa học

    Mùa hè rất phù hợp với việc tìm hiểu khoa học. Cho bé đi ngắm cảnh, quan sát cây cối, các hiện tượng thiên nhiên trong mùa hè. Yêu cầu bé ghi lại các hiện tượng mình đã nhìn thấy. Sau đó bạn cùng bé tổng hợp lại các vấn đề và đưa ra những kết luận. Quan sát và tìm hiểu giúp bé vừa có cơ hội học tập, vừa có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên.
    3. Chơi trò chơi

    Nghỉ hè, nhiều bậc cha mẹ hoặc là cho bé chơi quá nhiều, hoặc là tận dụng thời gian học tập, không cho bé chơi chút nào. Cả hai điều này đều không tốt cho trẻ. Hãy để bé học mà chơi, chơi mà học. Có rất nhiều trò chơi hữu ích cung cấp cho trẻ khả năng tập trung và những kĩ năng cần thiết cho cuộc sống.
    4. Nấu ăn

    Khi nhắc đến nấu ăn, chúng ta thường nghĩ rằng đó không phải là việc của trẻ con. Nhưng thực tế, trẻ học được rất nhiều từ việc nấu ăn. Không nhất thiết là trẻ phải vào bếp, tự tay nấu thành món. Trẻ có thể học cân, đong đo đếm các loại thực phẩm, gia vị, quy trình nấu một món ăn. Những vấn đề này giúp trẻ rèn luyện khá tốt về môn Toán đồng thời trí nhớ cũng sẽ được tăng cường. Theo Life Gaiam
     
  3. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy trẻ biết yêu lao động

    Bạn có biết: “Con người bẩm sinh đã yêu lao động”? Những kiến thức về tâm lý học cho thấy, một đứa trẻ mới chập chững biết đi đã có nhu cầu muốn giúp mẹ làm việc, 2 tuổi biết lấy giúp mẹ một số đồ vật, 3 tuổi đã có ước muốn làm việc như người lớn, 4-5 tuổi đã biết tự mình thu dọn đồ chơi, quần áo và tự rửa bát đũa cho mình. Điều đó chứng tỏ, lười biếng không phải bản tính của trẻ con, mà ngược lại, đứa trẻ nào cũng thích làm việc. Cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc của trẻ. Có thể bạn chưa nhận ra, nhưng bạn chính là tấm gương chuẩn mực và là người truyền cảm hứng cho tình yêu lao động ở con trẻ.
    Độ tuổi mẫu giáo

    Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ rất dễ có hứng thú với lao động. Những việc đơn giản như thu dọn đồ chơi hay tự bỏ quần áo bẩn vào chậu có thể trở thành trò chơi thú vị và khiến trẻ có thái độ tích cực với lao động. Hãy tạo cơ hội cho trẻ tự lựa chọn giải quyết những việc vặt quanh nhà, bạn sẽ thấy bé thực hiện rất nhiệt tình. Những công việc đó có thể chỉ là giúp mẹ gấp quần áo, thu dọn vỏ trái cây hay cho mèo ăn,… Hãy để bé tự làm, và công việc của bạn khi bé hoàn thành là khen thưởng bé: “Con giỏi quá! Con đã làm rất tốt! Ba mẹ rất tự hào vì con!” Trẻ nhỏ đặc biệt thích làm việc cùng ba mẹ. Khi bạn chuẩn bị bữa ăn, làm vườn hay rửa xe,… hãy tạo cơ hội cho bé cùng làm. Bạn có thể mất nhiều thời gian hơn khi bạn làm một mình, nhưng đó là cách trực tiếp nhất để bạn truyền cho con cảm hứng đối với lao động. Thực ra, làm việc vặt trong nhà cũng là dịp tốt để mở mang kiến thức cho trẻ. Khi hướng dẫn trẻ giặt quần áo nhỏ, bạn có thể giải thích vì sao xà phòng có thể làm sạch quần áo bẩn. Khi cùng trẻ làm món ăn, bạn có thể nói cho trẻ nghe về sự hòa tan trong nước của đường và muối,… với những câu hỏi mở đầu như: “Con có biết tại sao… không?” Phần thưởng khi bé hoàn thành tốt một công việc không nhất thiết phải là phần thưởng vật chất. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể thưởng cho bé một chút tiền để bỏ lợn tiết kiệm, một cuốn truyện hay, hay một món đồ chơi nhỏ mà bé ao ước từ lâu,… Cần lưu ý:

    • Tạo niềm vui trong công việc.
    • Khi trẻ cùng làm việc với ba mẹ, trẻ sẽ tự nhận ra cách làm việc hiệu quả và hứng thú.
    • Phần thưởng nên chỉ là những lời khen hoặc những món quà nhỏ (không thường xuyên).

    Độ tuổi đầu tiểu học Ở độ tuổi đầu tiểu học, trẻ đã sẵn sàng với những công việc phức tạp hơn. Hầu hết trẻ từ 5 đến 6 tuổi có thể thực hiện theo các chỉ dẫn để hoàn thành một nhiệm vụ bao gồm nhiều bước. Nhà trường cũng có tác động khiến trẻ có ý thức tự làm những công việc của mình. Hãy để những công việc như tự giặt quần áo, rửa bát đĩa, thu dọn sách vở, đồ chơi,… trở thành thói quen hàng ngày của trẻ. Đồng thời, hãy tạo cơ hội để trẻ làm những công việc khó khăn hơn. Ba mẹ hãy động viên để bé hoàn thành công việc tới bước cuối cùng, hãy hướng dẫn chứ không làm thay mỗi khi con gặp khúc mắc không tự giải quyết được và hãy kết thúc bằng một phần thưởng xứng đáng với những cố gắng của con, hãy nói với con những cố gắng đó có ý nghĩa như thế nào. Cho phép trẻ nghỉ giữa giờ khi làm những công việc mất nhiều thời gian. Một cốc nước chanh giữa buổi là đủ để có thể tiếp tục công việc. Khi công việc hoàn thành, hãy cùng bé đi dạo một vòng trong công viên hoặc cùng nhau làm một chiếc bánh để tự thưởng cho mình. Đây cũng là thời điểm tốt để bé tham gia vào một đội, nhóm hoạt động nào đó. Hoàn thành tốt công việc của mình cùng cả nhóm sẽ dạy trẻ cách giúp đỡ người khác mà không phàn nàn hay đòi hỏi gì cả. Phần thưởng sau khi trẻ hoàn thành một công việc phải có ý nghĩa giúp trẻ nhận ra giá trị của lao động. Cần lưu ý:

    • Ở độ tuổi đầu tiểu học, trẻ đã sẵn sàng với những nhiệm vụ phức tạp hơn nhưng vẫn cần sự hiện diện và khuyến khích kịp thời của ba mẹ.
    • Nên có những khoảng nghỉ giữa buổi khi trẻ làm công việc mất nhiều thời gian.
    • Tham gia vào đội/ nhóm dạy cho trẻ luôn cố gắng mà không phàn nàn, đòi hỏi gì cả.

    Độ tuổi cuối tiểu học Ở độ tuổi cuối tiểu học, trẻ có thể tự làm tốt nhiều công việc, thậm chí trẻ có thể xung phong làm những công việc mà trẻ không sẵn sàng cho lắm. Hãy nắm lấy cơ hội này để làm cùng và hướng dẫn trẻ, giúp trẻ tạo thói quen không kén việc. Phần thưởng vẫn đóng vai trò quan trọng ở giai đoạn này. Tất nhiên những công việc như tự chăm sóc bản thân vẫn là nhiệm vụ tất yếu của trẻ, nhưng một số công việc đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực cần có phần thưởng rõ ràng khi được hoàn thành. Bản thân ba mẹ phải luôn duy trì sự hứng thú trong lao động nếu bạn muốn con mình luôn nhiệt tình với công việc. Ba mẹ hãy thể hiện sự chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trước mặt con trẻ- chắc chắn đây sẽ trở thành chuẩn mực mà trẻ noi theo. Cần lưu ý:

    • Tiếp tục hướng dẫn trẻ với những công việc phức tạp hơn.
    • Có phần thưởng đối với một số công việc nhất định.
    • Ba mẹ vẫn là tấm gương cho trẻ về tình yêu đối với lao động.

     
  4. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Năm cách dạy trẻ nhỏ tính sáng tạo

    1. Trên đoạn đường về nhà.

    Khi bạn và bé về nhà từ những nơi quen thuộc như trường học, cửa hàng tạp hóa, hãy yêu cầu bé suy nghĩ tìm những cách khác nhau để về nhà. Điều này không chỉ đơn thuần là tìm một con đường khác mà nó còn giúp bé tưởng tượng, suy nghĩ nhiều khả năng xảy ra cho một tình huống cụ thể. Bạn có thể đặt những câu hỏi mở để gợi ý cho bé như: Con muốn sử dụng những hình thức vận chuyển nào? Con có thể đi bằng xe đạp, xe máy, ô tô hay thậm chí bằng máy bay trực thăng. Khi trả lời và bàn luận về những thứ đó, bé được kích thích để sáng tạo và hào hứng với những ý tưởng của bản thân.
    Quá trình sáng tạo chính là việc tìm kiếm nhiều giải pháp cho một vấn đề, và đôi khi, chính những suy nghĩ kì dị tưởng chừng như không thể lại trở thành những phát minh vĩ đại.
    Nếu bạn và bé đang đi bộ về nhà, nên tạo cơ hội để xây dựng óc quan sát và trí tưởng tượng cho bé. Yêu cầu bé quan sát và chỉ ra 5 thứ mới trên đoạn đường quen thuộc, 5 thứ cần sửa chữa hoặc yêu cầu bé tả về 5 thứ mà bạn và bé vừa đi qua. Khi đi qua những ngôi nhà, hãy cùng bé dự đoán xem ai đang sống trong nhà, là 1 cặp vợ chồng lớn tuổi, những con mèo hay có những người ngoài hành tinh sống trong đó?

    2. Khi chờ đợi


    Khoảng thời gian bé chờ đợi trong văn phòng của nha sĩ hay trước bữa ăn trong nhà hàng rất thích hợp để chơi một số trò giả tưởng như:
    Trò “Nếu”. Đặt giả thiết và hỏi bé xem điều gì sẽ xảy ra “Nếu mỗi gia đình có một chiếc tàu không gian?” hoặc “Bé sẽ xây nhà như nào nếu sống trên một hòn đảo nhiệt đới?”.
    Trò lựa chọn “Hoặc/hay là”. Bạn đưa ra một vài những sự lựa chọn khác như: “Con thích sống trên sa mạc hay trên đỉnh núi?”, “Con thích thăm Bắc cực hay Đại dương?”. Hãy khuyến khích bé trả lời và sáng tạo ra nhiều câu hỏi.
    Trò “Bào chữa tưởng tượng”. Đặt giả thiết, một hôm nào đó, bạn không làm những công việc thường ngày của mình, hãy cùng bé tưởng tượng và đưa ra những lý do giải thích cho việc đó. Ví dụ như “ Tôi không đi đổ rác được vì có con rắn độc ở sân sau”.

    3. Làm ảnh nghệ thuật vào những ngày mưa.


    Thu lượm những vật dụng gia đình như nút bấm, các mảnh giấy màu sắc, nắp chai, những chiếc hộp nhỏ. Cung cấp cho bé băng dính, keo dán và 1 mảnh bìa cacton. Chỉ bằng đó thứ, bạn đã đủ để bé vui chơi và sáng tạo khi trời mưa, bé không ra ngoài được. Bé sẽ cắt dán và sáng tạo bức tranh nghệ thuật của riêng mình. Hãy khuyến khích bé nói về những thứ mình đang làm. Đặt các câu hỏi mở “Đây là cái gì?”, “Con thích gì nhất trong bức tranh này?”, “Bức tranh này có thể thêm cái gì vào được nữa không?”. Hãy nhớ rằng, sáng tạo là về quá trình chứ không phải cuối cùng bé đạt được sản phẩm đẹp hay không. Hãy luôn động viên bé dũng cảm làm những thứ mình nghĩ.

    4. Tôn trọng những nỗ lực sáng tạo của trẻ.


    Những gì bé thích chưa hẳn là những gì bạn thích và ngược lại, những gì bạn cho rằng đó thực sự là một bức tranh trừu tượng tuyệt vời thì đối với bé, đó chỉ là những dải màu xanh đỏ vô vị. Tuy nhiên, khi bé mang sản phẩm từ trường học về nhà hay làm những bức hình ở nhà để khoe với bạn, bạn không nên có phản ứng chê bai hay tỏ ra không hài lòng, hãy hỏi tại sao bé lại thích những thứ đó, kiên nhẫn và chú ý lắng nghe. Điều này sẽ làm cho bé thấy thành quả lao động của mình được tôn trọng.
    Nghiên cứu chỉ ra rằng con người sẽ sáng tạo hơn khi họ không bị áp lực về kết quả cuối cùng bị đánh giá như nào.

    5. Khám phá công dụng mới cho những thứ hàng ngày.


    Dựng một tấm chăn để làm pháo đài và chơi với bé trong đó. Điều này cần rất nhiều trí tưởng tượng và có thể bạn sẽ mất cả một buổi chiều để chơi với bé, tuy nhiên lợi ích mà bạn thu về thì không hề nhỏ chút nào. Hoặc bạn cũng có thể lật ngược chiếc bàn lên để giả vờ làm thuyền cho bé cùng chơi.
    Hãy tận dụng tất cả những đồ vật trong nhà để đưa vào một trò chơi tưởng tượng. Bé có thể đặt lại tên cho các đồ vật, tạo cho chúng những công dụng mới.
    Càng chơi nhiều, não bé càng được kích thích và có những sáng tạo tuyệt vời.
     
  5. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy con bạn về giá trị

    Trong xã hội hướng tới người dùng thường các bạn và con mình không tin ở truyền thông, vậy các ông bố dạy cho con về giá trị như thế nào? Xin gửi tới 10 ý kiến sau:


    1. Hãy kể với con về những câu chuyện trong cuộc đời của bạn và dạy con qua những câu chuyện đó. Trẻ thích nghe những câu chuyện về tuổi thơ của bạn. Thêu dệt vài vấn đề về đạo đức và bạn sẽ có cơ hội dạy về giá trị cho trẻ. Hẳn là việc này sẽ tốt hơn nhiều so với việc diễn thuyết thông thường.
    2. Sống theo những giá trị của bạn và chứng tỏ những điều đó bằng hành động. Trẻ con học qua việc bắt chước, đặc biệt khi còn nhỏ. Trẻ con rất giỏi trong việc soi xét xem những điều bạn nói và việc bạn làm có tương ứng không. Đừng đưa ra những tín hiệu làm trẻ hoang mang, hãy luôn tuân thủ những giá trị của riêng bạn .
    3. Đặt trẻ vào niềm tin hoặc tôn giáo của bạn. Trong thời đại hiện nay việc để trẻ hiểu là chúng không đơn độc có lẽ rất quan trọng. Hãy cho con bạn một tập hợp những niềm tin để làm vững vàng những giá trị của chúng .
    4. Chú ý đến những người có thể dạy cho con bạn những giá trị. Hãy trao đổi với giáo viên, huấn luyện viên, họ hàng… bất cứ ai dành thời gian với con và có thể gây ảnh hưởng tới chúng. Hãy hiểu những giá trị và niềm tin của họ.
    5. Hãy hỏi con bạn những câu hỏi khuyến khích trẻ nói chuyện về những giá trị. Hãy kể cho con những giá trị mà không phải lúc nào cũng có tác dụng ngay, đặc biệt khi con lớn lên. Hỏi con những câu hỏi “tò mò”, những điều này cuối cùng sẽ dẫn đến những giá trị. “Con nghĩ gì về trận đánh nhau đó”, có vẻ là tốt hơn “Thằng bé đó không nên bắt đầu bằng việc đánh nhau”
    6. Nói chuyện với con về các giá trị theo cách đơn giản và thoải mái. Khi con đang khó chịu mà cha mẹ lại thuyết giáo thì chẳng mang lại kết quả gì. Hãy nói chuyện với con theo cách nhẹ nhàng và vui vẻ khi tất cả mọi người đều đang cảm thấy thoải mái, như vậy con bạn sẽ lắng nghe hơn.
    7. Kể chuyện cổ tích khi con còn nhỏ tuổi. Những câu chuyện cổ tích kích thích trí tưởng tượng của con trẻ và dễ dẫn đến việc thảo luận về giá trị. Trẻ con học học được nhiều nhất về các giá trị khi chúng thấy hào hứng .
    8. Cho con tham gia vào nghệ thuật, các hoạt động khác hoặc giúp đỡ mọi người để giảm thời gian xem tivi và chơi game trên máy. Trẻ nhỏ học về các giá trị qua các trải nghiệm. Hãy cho con nhiều cơ hội giúp đỡ mọi người và lôi cuốn con vào các hoạt động để con phát huy tính sáng tạo.
    9. Thường xuyên nói chuyện về các giá trị trong gia đình. Điều này giúp cho trẻ hiểu được tầm quan trọng của các giá trị và con bạn cũng sẽ không cảm thấy bạn chỉ nói về giá trị khi con làm điều gì đó sai.
    10. Luôn đặt tiêu chuẩn cao đối với hệ thống giá trị của con mình. Trẻ có xu hướng đáp ứng mức mong muốn mà bạn đặt ra. Hệ thống giá trị của con bạn thường xuyên phản ánh mong muốn của bạn nếu bạn đặt tiêu chuẩn cao.

     
  6. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    10 điều con trẻ cần

    1. Đáp ứng nhu cầu hàng ngày của bé.
    Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ luôn cần 1 ai đó yêu thương, gặp gỡ hàng ngày. Điều này có nghĩa là : cho bé ăn khi đói, ăn mặc ấp áp, khô ráo, an toàn và tránh xa sự nguy hiểm. Giúp đỡ khi bé cảm thấy buồn bã hay khi bé gặp khó khăn. Tạo các thói quen sinh hoạt gia đình và đảm bảo rằng luôn có một người đáng tin cậy trông nom chúng.
    Một vài phút là thời gian khá dài đối với trẻ nhỏ khi chúng đói hoặc thấy buồn chán. Bạn đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của bé sớm bao nhiêu thì chúng càng thấy yên tâm bấy nhiêu. Với các bé lớn hơn bé có thể chịu đựng lâu hơn một vài phút, tuy nhiên trẻ con vẫn là trẻ con. Bạn không nên để bé đợi lâu quá.

    Khi trẻ khóc
    Vì là trẻ con, trẻ khóc trung bình 2 đến 5 tiếng mỗi ngày, nhưng không phải trẻ hư nhé, đấy là cách nói chuyện riêng của trẻ con đấy. Hãy xem danh sách dưới đây để hiểu con trẻ hơn nhé (nếu lúc đó trẻ vẫn chưa ngừng khóc thì hãy yêu thương trẻ hơn nhé).
    Khi trẻ khóc hãy:
    - Kiểm tra tã lót của trẻ.
    - Có thể trẻ đói hoặc thấy không thoải mái.
    - Kiểm tra nhiệt độ xem trẻ có bị sốt hay bị đau bộ phận nào không.
    - Quấn trẻ trong một chiếc khăn mềm và ôm trẻ.
    - Dỗ trẻ, cho trẻ ngồi lên xe ngựa hoặc ô tô.
    - Cho trẻ chơi cùng một chiếc ghế xoay tròn hoặc chiếc xích đu nhẹ nhàng của trẻ em.
    - Bật những bài nhạc nhẹ nhàng, hát hoặc ngân nga những giai điệu êm ả.
    - Tắm và mát xa nhè nhẹ.

    2. Cho bé cảm giác an toàn và được bảo đảm.
    Khi bé cảm thấy an toàn và bảo đảm, bé sẽ học cách tin tưởng người khác. Ngược lại, bé sẽ lo lắng và cảm giác mình không được hạnh phúc. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng học tập của bé. Tuy nhiên, khi bé học cách tin tưởng những người xung quanh, tình trạng này có thể sẽ được cải thiện, bé cảm thấy vui vẻ, khỏe mạnh và hòa đồng cùng các bạn xung quanh mình. Bởi thế, trước tiên, chúng ta phải làm cho trẻ cảm thấy an tâm bằng cách trò chuyện, gặp mặt bé hàng ngày, song song với đó, thể hiện cho bé biết được rằng bạn yêu bé rất nhiều.

    3. Tình yêu và những cái ôm.

    Ôm ấp, vuốt ve và âu yếm cho bé cảm giác an toàn và thoải mái. Bế bé, cho bé ngồi lên đùi, rung đùi hoặc lắc lắc bé trên đầu gối sẽ tạo cho bé những kỉ niệm và niềm vui nho nhỏ.
    Nắm tay bé khi ra ngoài đi bộ vừa giúp bé tránh được nguy hiểm, vừa tạo cho bé cảm giác yên tâm, an toàn khi ra ngoài xã hội.
    Đối với các bé lớn hơn, cảm xúc của bé bắt đầu phát triển, bé cần được quan tâm nhiều hơn, thường xuyên hơn. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách thường xuyên âu yếm bé, chúc bé ngủ ngon hay ôm bé nhẹ nhàng, đọc truyện cổ tích cho bé nghe trước khi đi ngủ.

    4. Khen ngợi bé.
    Trẻ con thường rất thích làm hài lòng bố mẹ. Khi bạn khen ngợi khi bé làm tốt điều gì hoặc khi bé đang cố gắng thực hiện công việc của mình sẽ khích lệ bé rất nhiều. Nó làm bé thấy hứng thú, vui vẻ và càng muốn làm tốt công việc đó hơn nữa. Khen ngợi chính là cách để tiếp thêm tự tin cho bé. Các trẻ tự tin thường có xu hướng học tập, tiếp thu bài dễ dàng hơn và có nhiều nỗ lực, cố gắng để hoàn thành công việc.

    5. Cười với bé.
    Thường xuyên cười với trẻ nhỏ để bé cảm thấy hạnh phúc, hòa đồng với thế giới xung quanh. Cười là một trong những cách biểu lộ cảm xúc đơn giản nhất khi muốn hòa đồng, gần gũi với người khác. Khi mỉm cười và nói với bé những điều sau, bé sẽ cảm thấy rất vui vẻ, hạnh phúc.
    - Bạn yêu thương bé
    - Bạn ủng hộ bé
    - Bạn hài lòng với bé
    - Bạn chú ý đến bé
    - Bạn hạnh phúc.

    6. Trò chuyện.

    Trò chuyện và hát ru bé từ khi chào đời là cách giao tiếp cực kì hiệu quả đối với trẻ nhỏ. Một giọng nói nhẹ nhàng cho bé thấy thoải mái và an toàn. Giọng nói giúp bé nhận biết được người quen, và cảm nhận được mình đang có người chăm sóc. Thường xuyên trò chuyện cũng làm tăng thêm hiểu biết và vốn từ vựng cho trẻ, bé sẽ hiểu thêm về thế giới xung quanh cũng như tăng khả năng giải quyết vấn đề.
    Cho dù công việc của bạn bận rộn đến mấy thì cũng hãy dành một khoảng thời gian nhỏ trong ngày để quan tâm trò chuyện cùng bé. Thời gian này có thể là bữa ăn tối, một vài phút trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng sớm, trong khi đưa bé đến trường học. Chủ đề nói chuyện có thể do bạn nghĩ ra hoặc có thể khơi gợi bé nói ra những việc mình thích, những việc bé gặp hoặc những khó khăn bé vấp phải.

    7. Lắng nghe

    Lắng nghe người khác là cả một nghệ thuật, nhất là với trẻ em. Bởi vốn từ và khả năng trình bày của trẻ chưa được lưu loát, mạch lạc như người lớn. Bạn phải tốn một khoảng thời gian khá lâu nghe và hiểu rõ ngọn ngành của vấn đề. Không nên tỏ ra sốt ruột hay cắt ngang những gì trẻ nói. Nếu bạn chăm chú, ko tỏ ra lơ là khi trẻ nói chuyện, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và cảm giác mình được tôn trọng, quan tâm.

    8. Học hỏi những điều mới.

    Để bé học những điều mới thì không nhất thiết bạn phải thường xuyên mua đồ chơi hoặc cập nhật những thiết bị hiện đại. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những thứ hàng ngày, xung quanh mình, ví dụ như đi bộ, khám phá những bãi biển, công viên gần nhà. Bạn cũng có thể cùng bé bắt đầu thực hiện một bộ sưu tập về đá, vỏ ốc hay xây dựng một thư viện đồ chơi.
    Bằng cách này, bé sẽ hào hứng quan sát và học hỏi những điều mới từ thế giới xung quanh mình.

    9. Để ý đến cảm xúc của trẻ.
    Thỉnh thoảng, trẻ rất khó tìm lời để diễn tả cảm xúc của mình, bé không tìm cách nào để diễn tả được tại sao mình buồn hay sợ hãi. Nói chung, trẻ em sợ hãi nhiều thứ và có nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi khi, với người lớn, những thứ đó là quá bình thường, ko có gì đáng sợ, nhưng với một đứa trẻ thì mọi chuyện lại khác. Lý do chỉ đơn giản là một tiếng động to, sâu bọ, côn trùng hoặc những đồ vật mang hình thù kì dị. Bạn nên thường xuyên chú ý đến bé để kịp thời giải thích, an ủi đúng lúc.

    10. Khen thưởng và đối xử đặc biệt.
    Tất cả các phụ huynh đều muốn con mình học được cách hành xử đúng đắn. Nếu bạn chú ý khi bé đang làm điều tốt, bé sẽ cố gắng để làm điều đó tốt hơn, ngược lại, khi bạn chú ý, theo dõi khi bé đang nghịch ngợm, bé sẽ cảm thấy trò đó rất hay và càng nghịch ngợm nhiều hơn nữa. Điều này cho thấy, sự chú ý của bạn rất quan trọng với bé. Đó là phần thưởng vô giá. Bởi vậy, dành thời gian vui chơi, trò chuyện, dã ngoại cùng bé sẽ tạo được rất nhiều niềm vui và khơi dậy tính tích cực trong trẻ nhỏ.
    Trẻ em thường thích kể những câu chuyện liên quan đến bản thân mình, nó giúp trẻ cảm thấy mình được yêu thương và được tôn trọng. Bạn có thể làm một cuốn sổ lưu niệm, ghi lại những khoảnh khắc yêu thương của bé cũng như của gia đình như:
    - Lưu lại 1 dấu tay
    - Lưu lại những hình ảnh
    - Ghi lại những mẩu chuyện, những điều bé nói
    - Gắn vào những tấm thiệp sinh nhật của các thành viên trong gia đình.
     
  7. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy con việc nên và không nên

    Dạy con việc có thể chấp nhận được và việc không thể chấp nhận được là cả một quá trình. Nói cách khác, bạn cần dạy bé biết tuân theo những quy định. Kỷ luật như phạt hoặc quan trọng hơn là khen thưởng cũng khuyến khích bé có việc làm tốt.

    Những rào cản đối với hành vi tốt


    Cha mẹ sẽ phải đối mặt với khá nhiều trở ngại khi dạy con. Có 2 kiểu bé “cứng đầu” thường gặp là:
    - Những bé không biết tôn trọng và không biết lắng nghe (chúng khiến bạn phải thốt lên: “Mẹ đã nói với con nghìn lần rồi”).
    - Những bé biết lắng nghe nhưng cố tình thách thức hoặc cố tình không tuân theo yêu cầu của cha mẹ.

    Chấp nhận thách thức khi dạy con


    Trách nhiệm của phụ huynh là nên dạy con biết “tự lực cánh sinh”, biết tôn trọng và tự kiểm soát. Người thân, cô giáo, các chuyên gia… có thể giúp đỡ nhưng trách nhiệm dạy con chính thuộc về cha mẹ. Hãy xem xét “phong cách” làm cha mẹ hiện tại của bạn là thế nào để từ đó, có cách dạy con hợp lý. Hiệp hội Sức khỏe Tâm thần Mỹ mô tả 3 phong cách làm cha mẹ:
    - Cha mẹ tâm lý: biết linh hoạt và hợp tác với con trong việc dạy con. Đây là mẫu phụ huynh dạy con hiệu quả nhất.

    - Cha mẹ độc đoán: cha mẹ có nhiều câu nói và hành vi áp đặt, chẳng hạn: “Mẹ đã nói rồi, con không được cãi, cũng không cần biết vì sao”. Đây là hình thức kém hiệu quả nhất trong quá trình nuôi dạy con cái.

    - Cha mẹ nhu nhược: có thể dung túng cho thói xấu của con mà không phạt. Đây cũng là hình thức dạy con kém hiệu quả.

    Chọn các cách thưởng – phạt


    Các hình thức thưởng – phạt bạn chọn phải phù hợp với hành vi của bé, tuổi, tính khí của bé… Những mô hình kỷ luật dưới đây là thường gặp nhất:
    Khen thưởng cho hành vi tốt: Thừa nhận hành vi tốt là cách khuyến khích bé tiếp tục phát huy hành vi này. Nói cách khác, hãy khen con bạn khi bé tích cực làm những việc mà bạn đang mong đợi.
    Chỉ cho bé thấy hậu quả: Có 2 loại hậu quả mà bạn có thể chỉ cho con:
    - Hậu quả tự nhiên: con của bạn làm điều gì đó không đúng và bạn hãy để bé trải nhiệm hậu quả của nó sau đó. Bé cũng không thể đổ lỗi cho những gì đã xảy ra. Ví dụ, nếu bé cố tình đập vỡ một món đồ chơi thì tất nhiên, bé sẽ không còn món đồ chơi này để chơi nữa.
    Hậu quả tự nhiên có thể phát huy tác dụng khi bé cố tình phớt lờ lời cảnh báo từ cha mẹ. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng những trải nghiệm này dành cho bé là không nguy hiểm.
    - Hậu quả hợp lý: Kỹ thuật này tương tự như hậu quả tự nhiên nhưng liên quan tới việc bạn giải thích và nhắc nhở bé rõ ràng cho những việc làm không thể chấp nhận được. Hậu quả liên quan trực tiếp với hành vi. Ví dụ, bạn nói với con rằng nếu bé không thu dọn đồ chơi thì những đồ chơi đó sẽ bị mẹ “tịch thu” trong vòng 3 ngày.

    Lấy đi các ‘đặc quyền’: Đôi khi, cho bé thấy hậu quả rồi mà không thay đổi gì với hành vi xấu ở bé. Trong trường hợp này, hành vi không thể chấp nhận được ở bé sẽ bị mẹ lấy đi một “đặc ân”. Ví dụ, nếu bé cấp một không hoàn thành bài tập về nhà thì bạn sẽ không cho phép con được xem phim hoạt hình.
    Kỹ thuật này có tác dụng tốt nếu các “đặc quyền” là:
    - Một cái gì đó có giá trị với bé nhà bạn.
    - Lấy đi càng sớm càng tốt khi bé làm điều gì đó không đúng (nhất là với bé còn nhỏ).
    Thời gian ‘cách ly’: Đề nghị bé đứng vào góc phạt nếu bé vừa làm sai điều gì hoặc bạn cần bình tĩnh với hành vi sai trái của con. Hãy chắc chắn là bạn đã trao đổi với bé về góc phạt trước đó (một chỗ yên tĩnh, nhàm chán nhưng không phải phòng ngủ hay nguy hiểm như phòng tắm). Kỹ thuật này có tác dụng khi bé đủ lớn để hiểu được mục đích bị đứng phạt (thường là khoảng 2 tuổi trở lên, với một phút cho mỗi tuổi).
    Lưu ý với ‘nhục hình’: Trừng phạt vào thân thể chẳng hạn như đánh đòn không được khuyến cáo bởi Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ hay các hiệp hội sức khỏe tâm thần. Theo đó, đánh đòn có thể dẫn tới những hành vi sau:
    - Đánh đòn khiến bé hung hăng hơn.
    - Đánh đòn có thể trở thành bạo lực, gây tổn hại nghiêm trọng tới bé.
    - Đánh đòn có thể làm bé nghĩ rằng có thể “vô tư” đánh đập những người bạn yêu thương.

    Lời khuyên để duy trì kỷ luật


    Kỷ luật phải phù hợp với tính khí của con bạn: Đừng cố biến con của bạn thành một người nào đó khác hẳn với tính cách của bé (chẳng hạn, biến một em bé náo nhiệt thành một em bé hiền lành).
    Giao tiếp với bé: Nên giải thích cách thưởng – phạt mà bạn định áp dụng cho con, nói rõ lý do vì sao bạn sử dụng chúng và những gì bạn hy vọng bé sẽ đạt được. Bé có thể được tham gia vào lựa chọn phần thưởng hay cách phạt thích hợp.
    Hãy tôn trọng con bạn: Nếu bạn không tôn trọng con (ngay cả khi đang kỷ luật bé) thì bé sẽ có nhiều khả năng cũng không tôn trọng cha mẹ, các thành viên khác trong gia đình hay mọi người xung quanh. Hãy cư xử theo cách bạn muốn con bạn cũng cư xử với mình.
    Nhất quán: Bất kỳ cách dạy con nào cũng sẽ thất bại nếu bạn không áp dụng nó liên tục và không nhất quán. Nếu bạn nói là bạn sẽ tạm tịch thu đồ chơi của bé trong vòng 2 ngày thì bạn nên làm đúng điều này.
    Không phá vỡ nguyên tắc kỷ luật của bạn ngay cả khi bé có những việc làm khó chịu nơi công cộng, như mè nheo khi đi mua sắm. Nếu bạn nhân nhượng con, dù chỉ một lần thì các cơn mè nheo này sẽ còn tiếp diễn. Hãy chọn cách dạy con và áp dụng phương pháp thưởng – phạt linh hoạt theo thời gian.
    Đảm bảo rằng bé đã hiểu: Trước khi phạt bé, hãy chắc chắn rằng bé đã hiểu lý do vì sao bị phạt. Đôi khi, lỗi không phải ở bé mà do cha mẹ yêu cầu bé làm những việc quá khả năng của con.
    Tìm nguyên nhân cho hành vi sai trái của con: Con của bạn có thể chống đối, gây hành vi sai trái do bất ổn tâm lý, như một người bạn của bé vừa chuyển đi hoặc bé có một ngày khó chịu ở lớp mẫu giáo; hay do bé mệt, đói… Hãy tìm lý do ẩn sau việc làm không được phép của bé vì nó sẽ giúp bạn và con không phải đối mặt với những việc sai này thêm lần nữa.
    Biết xin lỗi con: Nếu bạn có sai lầm, hãy xin lỗi và trung thực giải thích với bé.

    Những dấu hiệu cần đưa con đi khám


    Có thể, bạn sẽ phải “bó tay” trước việc rèn con vào nếp. Bạn đã cố gắng nhưng mọi cách bạn áp dụng dường như vô ích với bé nhà bạn. Hoặc bạn không biết phải làm thế nào mới dạy nổi con. Bất kể mối lo nào của bạn về con hay về chính cách dạy con của bạn, bạn nên trao đổi với một chuyên gia có chuyên môn.
    Ngoài ra, những dấu hiệu sau ở bé cũng cần được cha mẹ chú ý:
    - Bé có hành vi hung hăng hay phá hoại quá mức.
    - Bé có dấu hiệu của tự kỷ.
    - Bé gặp khó khăn về tâm lý do những biến cố trong gia đình.
     
  8. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Cùng bé làm họa sỹ truyện tranh

    Truyện tranh là một loại phương tiện truyền thông đặc biệt. Nó vừa là một loại truyện kể trực quan, lại vừa có chỗ để trẻ thỏa sức tưởng tượng. Còn điều gì thú vị hơn đọc một quyển truyện tranh đầy màu sắc? Đó là tự tay mình sáng tạo ra nó.

    Truyện tranh có nguồn gốc từ chữ tượng hình ở Ai Cập, nhưng phải đến cuối những năm 1800 mới xuất hiện các biểu tượng “quả bóng” hình tròn chứa lời thoại của nhân vật. Hồi đầu, những tác phẩm truyện tranh chủ yếu có đề tài hài hước, do đó thuật ngữ “truyện tranh” (comic) còn có nghĩa là “hài hước”. Càng ngày, truyện tranh càng có nhiều đề tài phong phú, và rất nhiều trong số đó lấy đề tài về các anh hùng. Một trong những điều tuyệt vời về truyện tranh là ai cũng có thể sáng tạo nên một quyển truyện tranh, miễn là người đó có một câu chuyện để kể. Những đứa trẻ chính là chủ sở hữu của cả một kho truyện kể. Và chỉ cần một vài vật liệu đơn giản cộng với một trí tưởng tượng phong phú, bé hoàn toàn có thể bắt đầu sáng tạo một quyển truyện tranh.
    Độ tuổi đầu tiểu học


    Ngay khi bé bắt đầu tự “điều khiển” được chiếc bút chì trong tay là lúc bé có thể vẽ ra một số nhân vật và cảnh truyện. Sử dụng mẫu là một quyển truyện tranh, có thể là quyển truyện chính tay bạn đã làm, sau đó thực hiện theo các bước sau:
    Yêu cầu trẻ kể/ đọc lại câu chuyện. Ghi lại các sự kiện và từ khóa. Chia các sự kiện và từ khóa thành các ô truyện khác nhau. Bắt đầu phác thảo các sự kiện chính, dần hình thành một “bản thảo”. Khuyến khích trẻ tự làm việc này. Nhớ đánh dấu các trang để tránh nhầm lẫn thứ tự các sự kiện. Thực hiện vẽ dần các nhân vật chính đến khi thể hiện rõ tính cách nhân vật trong bản vẽ cuối cùng. Cùng quyết định xem các nhân vật sẽ làm gì hoặc nói gì trong từng ô truyện. Mở rộng ô hoặc thêm ô mới để nội dung câu chuyện rõ ràng hơn. Vẽ các biểu tượng “quả bóng” và thêm lời thoại cần thiết. Vậy là bạn đã hoàn thành bản thảo. Trẻ nhỏ hơn có thể bắt đầu từ một câu chuyện chỉ với 3 đến 6 ô. Không cần thiết phải sử dụng lời thoại nếu các bức tranh đã đủ để kể cả câu chuyện. Khi bạn đã có đầy đủ cả câu chuyện và hài lòng với nhân vật được xây dựng, bạn có thể bắt đầu xây dựng ô truyện cuối cùng. Thực hiện câu chuyện trên từng ô riêng lẻ (trẻ 5-6 tuổi bắt đầu với ô truyện bằng cả tờ giấy A4, trẻ 7-9 tuổi có thể thực hiện các ô truyện nhỏ hơn). Tô màu các ô truyện. Đừng quên thêm các biểu tượng thể hiện trạng thái nhân vật, như tức giận, bối rối, vui mừng, yêu thương,… Gắn bìa cho các ô truyện và gắn các ô truyện theo đúng thứ tự. Thiết kế bìa, nhớ đề tên truyện, tên tác giả ở ngoài bìa sao cho thật bắt mắt. Đọc lại toàn bộ câu chuyện. Khuyến khích trẻ chia sẻ “tác phẩm” của mình với người thân hoặc bạn bè.
    Cần lưu ý
    :



    • Bắt đầu thật đơn giản.
    • Một số câu chuyện chỉ cần được thể hiện bằng các hình vẽ.
    • Yêu cầu trẻ kể lại câu chuyện nếu trẻ chưa biết viết và hướng dẫn trẻ lưu ý các sự kiện chính.
    • Kết thúc công việc khi trẻ vẫn còn hứng thú chứ không phải khi trẻ đã thấy chán.

    Độ tuổi cuối tiểu học
    Trẻ ở độ tuổi này đã có thể kể những câu chuyện phức tạp và thực hiện các bức vẽ tinh tế hơn. Có thể thực hiện theo các bước như ở trên, ngoài ra khuyến khích trẻ sử dụng thêm phần mục lục để đánh dấu các sự kiện của câu chuyện. Để trẻ hiểu rằng có thể cần phải mất công với vài ô truyện trước khi có được 1 ô truyện theo ý muốn. Ở độ tuổi này, trẻ có thể sáng tác 1 cuốn truyện dài 6 đến 12 ô truyện.
    Cho phép trẻ tham khảo các loại truyện tranh khác nhau (ba mẹ nên lưu ý về nội dung truyện trước khi cho trẻ đọc) để trẻ có nhiều ý tưởng phong phú về nội dung và bối cảnh câu chuyện. Nếu có điều kiện, giúp trẻ thành lập một “Câu lạc bộ truyện tranh”, cùng nhau trao đổi các tác phẩm và kinh nghiệm khi sáng tác. Nếu không, một bữa tiệc sinh nhật cũng có thể xoay quanh chủ đề truyện tranh và là cơ hội cho những người bạn thực hiện hoạt động này ngay trong bữa tiệc. Đến tuổi này, trẻ có thể không cần đến sự giúp đỡ của cha mẹ, do đó nên tạo điều kiện phù hợp với từng mức độ độc lập của trẻ. Trên hết, hãy tạo cơ hội cho trẻ có hứng thú với hoạt động sáng tạo đầy ý nghĩa này.
    Cần lưu ý
    :



    • Trẻ lớn có thể thực hiện các câu chuyện phức tạp với các bản vẽ tinh tế hơn.
    • Để trẻ hiểu được rằng mọi tác giả trước khi có được một tác phẩm ưng ý đều phải bỏ đi một số bản thảo và phải tốn khá nhiều thời gian và công sức. Điều này sẽ rèn luyện tính kiên trì khi thực hiện một mục tiêu của trẻ.
    • Cho trẻ tham khảo các thể loại truyện tranh khác nhau.
    • Một “câu lạc bộ truyện tranh” hoặc các hoạt động xung quanh chủ đề truyện tranh là nguồn tạo thêm hứng thú cho trẻ.

    Theo http://www.teachkidshow.com
     
  9. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy con việc nên và không nên

    Dạy con việc có thể chấp nhận được và việc không thể chấp nhận được là cả một quá trình. Nói cách khác, bạn cần dạy bé biết tuân theo những quy định. Kỷ luật như phạt hoặc quan trọng hơn là khen thưởng cũng khuyến khích bé có việc làm tốt.

    Những rào cản đối với hành vi tốt


    Cha mẹ sẽ phải đối mặt với khá nhiều trở ngại khi dạy con. Có 2 kiểu bé “cứng đầu” thường gặp là:
    - Những bé không biết tôn trọng và không biết lắng nghe (chúng khiến bạn phải thốt lên: “Mẹ đã nói với con nghìn lần rồi”).
    - Những bé biết lắng nghe nhưng cố tình thách thức hoặc cố tình không tuân theo yêu cầu của cha mẹ.

    Chấp nhận thách thức khi dạy con


    Trách nhiệm của phụ huynh là nên dạy con biết “tự lực cánh sinh”, biết tôn trọng và tự kiểm soát. Người thân, cô giáo, các chuyên gia… có thể giúp đỡ nhưng trách nhiệm dạy con chính thuộc về cha mẹ. Hãy xem xét “phong cách” làm cha mẹ hiện tại của bạn là thế nào để từ đó, có cách dạy con hợp lý. Hiệp hội Sức khỏe Tâm thần Mỹ mô tả 3 phong cách làm cha mẹ:
    - Cha mẹ tâm lý: biết linh hoạt và hợp tác với con trong việc dạy con. Đây là mẫu phụ huynh dạy con hiệu quả nhất.

    - Cha mẹ độc đoán: cha mẹ có nhiều câu nói và hành vi áp đặt, chẳng hạn: “Mẹ đã nói rồi, con không được cãi, cũng không cần biết vì sao”. Đây là hình thức kém hiệu quả nhất trong quá trình nuôi dạy con cái.

    - Cha mẹ nhu nhược: có thể dung túng cho thói xấu của con mà không phạt. Đây cũng là hình thức dạy con kém hiệu quả.

    Chọn các cách thưởng – phạt


    Các hình thức thưởng – phạt bạn chọn phải phù hợp với hành vi của bé, tuổi, tính khí của bé… Những mô hình kỷ luật dưới đây là thường gặp nhất:
    Khen thưởng cho hành vi tốt: Thừa nhận hành vi tốt là cách khuyến khích bé tiếp tục phát huy hành vi này. Nói cách khác, hãy khen con bạn khi bé tích cực làm những việc mà bạn đang mong đợi.
    Chỉ cho bé thấy hậu quả: Có 2 loại hậu quả mà bạn có thể chỉ cho con:
    - Hậu quả tự nhiên: con của bạn làm điều gì đó không đúng và bạn hãy để bé trải nhiệm hậu quả của nó sau đó. Bé cũng không thể đổ lỗi cho những gì đã xảy ra. Ví dụ, nếu bé cố tình đập vỡ một món đồ chơi thì tất nhiên, bé sẽ không còn món đồ chơi này để chơi nữa.
    Hậu quả tự nhiên có thể phát huy tác dụng khi bé cố tình phớt lờ lời cảnh báo từ cha mẹ. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng những trải nghiệm này dành cho bé là không nguy hiểm.
    - Hậu quả hợp lý: Kỹ thuật này tương tự như hậu quả tự nhiên nhưng liên quan tới việc bạn giải thích và nhắc nhở bé rõ ràng cho những việc làm không thể chấp nhận được. Hậu quả liên quan trực tiếp với hành vi. Ví dụ, bạn nói với con rằng nếu bé không thu dọn đồ chơi thì những đồ chơi đó sẽ bị mẹ “tịch thu” trong vòng 3 ngày.

    Lấy đi các ‘đặc quyền’: Đôi khi, cho bé thấy hậu quả rồi mà không thay đổi gì với hành vi xấu ở bé. Trong trường hợp này, hành vi không thể chấp nhận được ở bé sẽ bị mẹ lấy đi một “đặc ân”. Ví dụ, nếu bé cấp một không hoàn thành bài tập về nhà thì bạn sẽ không cho phép con được xem phim hoạt hình.
    Kỹ thuật này có tác dụng tốt nếu các “đặc quyền” là:
    - Một cái gì đó có giá trị với bé nhà bạn.
    - Lấy đi càng sớm càng tốt khi bé làm điều gì đó không đúng (nhất là với bé còn nhỏ).
    Thời gian ‘cách ly’: Đề nghị bé đứng vào góc phạt nếu bé vừa làm sai điều gì hoặc bạn cần bình tĩnh với hành vi sai trái của con. Hãy chắc chắn là bạn đã trao đổi với bé về góc phạt trước đó (một chỗ yên tĩnh, nhàm chán nhưng không phải phòng ngủ hay nguy hiểm như phòng tắm). Kỹ thuật này có tác dụng khi bé đủ lớn để hiểu được mục đích bị đứng phạt (thường là khoảng 2 tuổi trở lên, với một phút cho mỗi tuổi).
    Lưu ý với ‘nhục hình’: Trừng phạt vào thân thể chẳng hạn như đánh đòn không được khuyến cáo bởi Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ hay các hiệp hội sức khỏe tâm thần. Theo đó, đánh đòn có thể dẫn tới những hành vi sau:
    - Đánh đòn khiến bé hung hăng hơn.
    - Đánh đòn có thể trở thành bạo lực, gây tổn hại nghiêm trọng tới bé.
    - Đánh đòn có thể làm bé nghĩ rằng có thể “vô tư” đánh đập những người bạn yêu thương.

    Lời khuyên để duy trì kỷ luật


    Kỷ luật phải phù hợp với tính khí của con bạn: Đừng cố biến con của bạn thành một người nào đó khác hẳn với tính cách của bé (chẳng hạn, biến một em bé náo nhiệt thành một em bé hiền lành).
    Giao tiếp với bé: Nên giải thích cách thưởng – phạt mà bạn định áp dụng cho con, nói rõ lý do vì sao bạn sử dụng chúng và những gì bạn hy vọng bé sẽ đạt được. Bé có thể được tham gia vào lựa chọn phần thưởng hay cách phạt thích hợp.
    Hãy tôn trọng con bạn: Nếu bạn không tôn trọng con (ngay cả khi đang kỷ luật bé) thì bé sẽ có nhiều khả năng cũng không tôn trọng cha mẹ, các thành viên khác trong gia đình hay mọi người xung quanh. Hãy cư xử theo cách bạn muốn con bạn cũng cư xử với mình.
    Nhất quán: Bất kỳ cách dạy con nào cũng sẽ thất bại nếu bạn không áp dụng nó liên tục và không nhất quán. Nếu bạn nói là bạn sẽ tạm tịch thu đồ chơi của bé trong vòng 2 ngày thì bạn nên làm đúng điều này.
    Không phá vỡ nguyên tắc kỷ luật của bạn ngay cả khi bé có những việc làm khó chịu nơi công cộng, như mè nheo khi đi mua sắm. Nếu bạn nhân nhượng con, dù chỉ một lần thì các cơn mè nheo này sẽ còn tiếp diễn. Hãy chọn cách dạy con và áp dụng phương pháp thưởng – phạt linh hoạt theo thời gian.
    Đảm bảo rằng bé đã hiểu: Trước khi phạt bé, hãy chắc chắn rằng bé đã hiểu lý do vì sao bị phạt. Đôi khi, lỗi không phải ở bé mà do cha mẹ yêu cầu bé làm những việc quá khả năng của con.
    Tìm nguyên nhân cho hành vi sai trái của con: Con của bạn có thể chống đối, gây hành vi sai trái do bất ổn tâm lý, như một người bạn của bé vừa chuyển đi hoặc bé có một ngày khó chịu ở lớp mẫu giáo; hay do bé mệt, đói… Hãy tìm lý do ẩn sau việc làm không được phép của bé vì nó sẽ giúp bạn và con không phải đối mặt với những việc sai này thêm lần nữa.
    Biết xin lỗi con: Nếu bạn có sai lầm, hãy xin lỗi và trung thực giải thích với bé.

    Những dấu hiệu cần đưa con đi khám


    Có thể, bạn sẽ phải “bó tay” trước việc rèn con vào nếp. Bạn đã cố gắng nhưng mọi cách bạn áp dụng dường như vô ích với bé nhà bạn. Hoặc bạn không biết phải làm thế nào mới dạy nổi con. Bất kể mối lo nào của bạn về con hay về chính cách dạy con của bạn, bạn nên trao đổi với một chuyên gia có chuyên môn.
    Ngoài ra, những dấu hiệu sau ở bé cũng cần được cha mẹ chú ý:
    - Bé có hành vi hung hăng hay phá hoại quá mức.
    - Bé có dấu hiệu của tự kỷ.
    - Bé gặp khó khăn về tâm lý do những biến cố trong gia đình.
     
  10. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Cùng bé làm họa sỹ truyện tranh

    Truyện tranh là một loại phương tiện truyền thông đặc biệt. Nó vừa là một loại truyện kể trực quan, lại vừa có chỗ để trẻ thỏa sức tưởng tượng. Còn điều gì thú vị hơn đọc một quyển truyện tranh đầy màu sắc? Đó là tự tay mình sáng tạo ra nó.

    Truyện tranh có nguồn gốc từ chữ tượng hình ở Ai Cập, nhưng phải đến cuối những năm 1800 mới xuất hiện các biểu tượng “quả bóng” hình tròn chứa lời thoại của nhân vật. Hồi đầu, những tác phẩm truyện tranh chủ yếu có đề tài hài hước, do đó thuật ngữ “truyện tranh” (comic) còn có nghĩa là “hài hước”. Càng ngày, truyện tranh càng có nhiều đề tài phong phú, và rất nhiều trong số đó lấy đề tài về các anh hùng. Một trong những điều tuyệt vời về truyện tranh là ai cũng có thể sáng tạo nên một quyển truyện tranh, miễn là người đó có một câu chuyện để kể. Những đứa trẻ chính là chủ sở hữu của cả một kho truyện kể. Và chỉ cần một vài vật liệu đơn giản cộng với một trí tưởng tượng phong phú, bé hoàn toàn có thể bắt đầu sáng tạo một quyển truyện tranh.
    Độ tuổi đầu tiểu học


    Ngay khi bé bắt đầu tự “điều khiển” được chiếc bút chì trong tay là lúc bé có thể vẽ ra một số nhân vật và cảnh truyện. Sử dụng mẫu là một quyển truyện tranh, có thể là quyển truyện chính tay bạn đã làm, sau đó thực hiện theo các bước sau:
    Yêu cầu trẻ kể/ đọc lại câu chuyện. Ghi lại các sự kiện và từ khóa. Chia các sự kiện và từ khóa thành các ô truyện khác nhau. Bắt đầu phác thảo các sự kiện chính, dần hình thành một “bản thảo”. Khuyến khích trẻ tự làm việc này. Nhớ đánh dấu các trang để tránh nhầm lẫn thứ tự các sự kiện. Thực hiện vẽ dần các nhân vật chính đến khi thể hiện rõ tính cách nhân vật trong bản vẽ cuối cùng. Cùng quyết định xem các nhân vật sẽ làm gì hoặc nói gì trong từng ô truyện. Mở rộng ô hoặc thêm ô mới để nội dung câu chuyện rõ ràng hơn. Vẽ các biểu tượng “quả bóng” và thêm lời thoại cần thiết. Vậy là bạn đã hoàn thành bản thảo. Trẻ nhỏ hơn có thể bắt đầu từ một câu chuyện chỉ với 3 đến 6 ô. Không cần thiết phải sử dụng lời thoại nếu các bức tranh đã đủ để kể cả câu chuyện. Khi bạn đã có đầy đủ cả câu chuyện và hài lòng với nhân vật được xây dựng, bạn có thể bắt đầu xây dựng ô truyện cuối cùng. Thực hiện câu chuyện trên từng ô riêng lẻ (trẻ 5-6 tuổi bắt đầu với ô truyện bằng cả tờ giấy A4, trẻ 7-9 tuổi có thể thực hiện các ô truyện nhỏ hơn). Tô màu các ô truyện. Đừng quên thêm các biểu tượng thể hiện trạng thái nhân vật, như tức giận, bối rối, vui mừng, yêu thương,… Gắn bìa cho các ô truyện và gắn các ô truyện theo đúng thứ tự. Thiết kế bìa, nhớ đề tên truyện, tên tác giả ở ngoài bìa sao cho thật bắt mắt. Đọc lại toàn bộ câu chuyện. Khuyến khích trẻ chia sẻ “tác phẩm” của mình với người thân hoặc bạn bè.
    Cần lưu ý
    :



    • Bắt đầu thật đơn giản.
    • Một số câu chuyện chỉ cần được thể hiện bằng các hình vẽ.
    • Yêu cầu trẻ kể lại câu chuyện nếu trẻ chưa biết viết và hướng dẫn trẻ lưu ý các sự kiện chính.
    • Kết thúc công việc khi trẻ vẫn còn hứng thú chứ không phải khi trẻ đã thấy chán.

    Độ tuổi cuối tiểu học
    Trẻ ở độ tuổi này đã có thể kể những câu chuyện phức tạp và thực hiện các bức vẽ tinh tế hơn. Có thể thực hiện theo các bước như ở trên, ngoài ra khuyến khích trẻ sử dụng thêm phần mục lục để đánh dấu các sự kiện của câu chuyện. Để trẻ hiểu rằng có thể cần phải mất công với vài ô truyện trước khi có được 1 ô truyện theo ý muốn. Ở độ tuổi này, trẻ có thể sáng tác 1 cuốn truyện dài 6 đến 12 ô truyện.
    Cho phép trẻ tham khảo các loại truyện tranh khác nhau (ba mẹ nên lưu ý về nội dung truyện trước khi cho trẻ đọc) để trẻ có nhiều ý tưởng phong phú về nội dung và bối cảnh câu chuyện. Nếu có điều kiện, giúp trẻ thành lập một “Câu lạc bộ truyện tranh”, cùng nhau trao đổi các tác phẩm và kinh nghiệm khi sáng tác. Nếu không, một bữa tiệc sinh nhật cũng có thể xoay quanh chủ đề truyện tranh và là cơ hội cho những người bạn thực hiện hoạt động này ngay trong bữa tiệc. Đến tuổi này, trẻ có thể không cần đến sự giúp đỡ của cha mẹ, do đó nên tạo điều kiện phù hợp với từng mức độ độc lập của trẻ. Trên hết, hãy tạo cơ hội cho trẻ có hứng thú với hoạt động sáng tạo đầy ý nghĩa này.
    Cần lưu ý
    :



    • Trẻ lớn có thể thực hiện các câu chuyện phức tạp với các bản vẽ tinh tế hơn.
    • Để trẻ hiểu được rằng mọi tác giả trước khi có được một tác phẩm ưng ý đều phải bỏ đi một số bản thảo và phải tốn khá nhiều thời gian và công sức. Điều này sẽ rèn luyện tính kiên trì khi thực hiện một mục tiêu của trẻ.
    • Cho trẻ tham khảo các thể loại truyện tranh khác nhau.
    • Một “câu lạc bộ truyện tranh” hoặc các hoạt động xung quanh chủ đề truyện tranh là nguồn tạo thêm hứng thú cho trẻ.

    Theo http://www.teachkidshow.com
     
  11. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Để bé làm đồ thủ công là một việc cần thiết và quan trọng

    Làm đồ thủ công là một sở thích thú vị của nhiều người. Đồ thủ công được làm rất đa dạng, từ may mặc, dệt kim, chế tạo đồ vật từ phế liệu, v.v… Và không chỉ có người lớn làm những đồ này, trẻ em cũng nên được dạy làm đồ thủ công từ nhỏ.
    Trẻ em có thể gặt hái được nhiều lợi ích từ việc làm đồ thủ công. Bằng cách này, trẻ em có thể xây dựng được trí tưởng tượng của riêng mình. Điều này rất quan đối với sự phát triển của trẻ. Ngoài việc tạo được niềm vui sáng tạo ra một đồ vật, bé còn được hưởng niềm vui của cảm giác hoàn thành, làm thành công một việc do mình nghĩ ra. Có rất nhiều sản phẩm thủ công phù hợp với độ tuổi của các bé như tô, vẽ, cắt, dán, thậm chí những việc đơn giản như in dấu lên giấy cũng làm bé rất hứng thú. Phụ huynh không nên sợ bé làm lộn xộn hay vung vãi các thứ ra sàn, bạn chỉ cần lót một vài tấm báo cũ, vải cũ ra sàn hoặc cho bé mặc quần áo cũ để bé vui chơi thoải mái. Nếu bé chơi trò sơn, trang trí hãy chú ý mua các loại sơn không chì để đảm bảo sự an toàn. Đối với trẻ lớn hơn có thể làm những thứ phức tạp hơn như may vá, làm đồ mộc, lắp ráp mô hình. Hầu hết các bé đều rất thích làm đồ thủ công bởi trò này giúp chúng phát triển và sau này trở thành người lớn.
    Làm đồ thủ công còn giúp bé tìm hiểu được các giá trị của giáo dục, chẳng hạn như bé sẽ học hỏi nhiều hơn về môn toán khi đo đạc, định hình dạng, kích cỡ. Bé cũng tìm hiểu và hiểu thêm về màu sắc, hình dáng, tìm hiểu để làm cách nào để đo lường, lựa chọn nguyên vật liệu sao cho vừa đủ. Những hoạt động này giúp bé thể hiện được bản thân tốt hơn, từ đó mạnh dạn và giải quyết được các vấn đề nảy sinh ở trường học. Có rất nhiều những nhà tâm lý học chuyên nghiệp đã phân tích tranh vẽ của trẻ em để từ đó hiểu chúng rõ hơn. Khi làm đồ thủ công, các bộ phận cơ thể như tay, mắt được kết hợp nhịp nhàng, khéo léo, từ đó bé điều khiển bản thân thành thạo hơn, không bị lúng túng, vấp váp. Bé có thể lựa làm bất cứ đồ gì hoặc chọn vẽ theo trí nhớ của mình về một đồ vật hay con vật mình đã được học trong giờ học nghệ thuật hay sao chép theo một cuốn sách nào đó. Khi nhớ lại hoặc sao chép những thứ đó, não sẽ được kích thích để nhớ lâu hơn, đưa ra quyết định nhanh hơn và làm bé trở nên thông minh hơn.

    Cha mẹ có thể tổ chức tiệc sinh nhật cho con, để bé mời bạn bè và tự mình làm đồ trang trí trong tiệc sinh nhật như mũ đội đầu, vòng tay tình bạn, gấp giấy origami hay đơn giản chỉ là gấp những chiếc máy bay giấy để chúng vui chơi cùng nhóm bạn. Hãy để các bé làm đồ thủ công cùng nhau và khuyến khích bé tích cực tham gia trao đổi cùng bạn bè. Các đồ thủ công như vòng tay tình bạn sẽ giúp bé cảm nhận được giá trị tình cảm bạn bè, từ đó bé biết trân trọng và giao tiếp tốt hơn. Phụ huynh cũng nên giành thời gian để chơi và làm một vài đồ cùng bé. Ví dụ như làm khung ảnh gia đình thật lớn, cắt, dán , đóng khung để tất cả mọi người có thể nhìn thấy. Để mỗi lần khi có ai hỏi về khung ảnh, bạn sẽ trả lời tự hào rằng đây là tác phẩm của gia đình, có phần đóng góp công sức đặc biệt là của bé. Bất cứ đứa trẻ nào cũng cảm thấy hạnh phúc khi biết cha mẹ tự hào về mình.

    Làm đồ thủ công cùng nhau là cơ hội tuyệt vời để các bậc cha mẹ giành thời gian tương tác với con cái. Cha mẹ sẽ giao tiếp gần gũi hơn, hiểu các bé hơn và tình cảm cũng được gắn bó hơn. Bạn không nên nghĩ mình không biết làm hoặc không có sức sáng tạo để làm đồ cùng bé. Đồ làm ra không nhất thiết là phải thật đẹp, quan trọng là bạn trò chuyện, cùng nhau giải quyết vấn đề và tạo ra một sản phẩm có ý nghĩa về tinh thần. Bởi vậy làm đồ thủ công nên được thực hiện thường xuyên và nên coi đó là một hành động bắt buộc cho toàn gia đình.
    Translator: Vũ Lan Phương
     
  12. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Lứa tuổi và các trò chơi

    Từ khi mới sinh cho đến khi bé được khoảng 18 tháng, bé chơi và cảm nhận chủ yếu dựa trên các giác quan. Bé tìm hiểu thế giới xung quanh mình bằng cách quan sát, ngửi, nghe, nếm và cảm nhận. Bé nhận được thông tin từ những trò chơi hết sức đơn giản.

    Trẻ sơ sinh

    Ngay từ khi mới chào đời, cha mẹ có thể luyện cơ mắt cho trẻ bằng cách mua những loại đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, thỉnh thoảng thay đổi vị trí của một số đồ vật. Bé sẽ nhìn theo và cảm nhận được màu sắc. Khi bé nắm giữ được vài thứ, hãy cho bé chơi cùng âm thanh, có thể là lục lạc kêu leng keng, hay các đồ chơi tạo ra những tiếng cót két, bé sẽ lắng nghe, cảm nhận và phân biệt những loại âm thanh đó. Một bộ giường cũi tập thể dục sẽ luyện cho bé tăng cường được thể chất. Mặc dù bé có thể chơi một mình nhưng một phần thời gian nên cho bé chơi cùng và tiếp xúc với cả những người khác nữa. Ca hát và âu yếm là một trong những việc quan trọng khi chơi với trẻ sơ sinh.

    Khi bé bắt đầu ngồi dậy, đồ chơi cần phải được thay đổi. Bé thích những đối tượng có thể chuyển động và ngắm nghía những cuốn sách, hình ảnh màu sắc, quả bóng, những loại đồ chơi mềm và nâng niu một số đồ vật. Những bài thơ, bài hát với nhịp điệu nhẹ nhàng, lặp đi lặp lại rất tốt cho trẻ sơ sinh.

    Trẻ mới biết đi


    Từ 18 tháng đến khoảng 4 tuổi, trẻ em rất lanh lợi. Trẻ mới biết đi sẽ rất thích những món đồ chơi lớn như xe ba bánh, xe ngựa hay ngựa gỗ. Sử dụng đồ chơi giúp trẻ phát triển và hoàn thiện kĩ năng, cung cấp các kinh nghiệm đối phó tình huống. Trò chơi với cát và nước cung cấp cho trẻ các khái niệm về kích thước, trọng lượng và hình dạng. Trẻ mới biết đi thường hay tò mò về các kí hiệu, chữ và số.
    Trong giai đoạn này bé rất thích được bố mẹ đọc truyện cho nghe, thích được giao tiếp với trẻ khác và mọi người, bé học cách cư xử, hợp tác, tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin, tình bạn và đợi chờ đến lượt mình.
    Trong độ tuổi này, bé cũng thường hay không kiềm chế được. Sẽ có những lúc bé đánh bạn, đe dọa, đá hoặc đẩy một đứa trẻ khác ra khỏi nhóm chơi.Bé thậm chí còn bắt đầu khám phá về sự khác biệt của giới tính.

    Trẻ mẫu giáo.


    Các bé 4, 5 tuổi sẵn sàng cho các trò chơi có tổ chức hơn. Chúng phát triển từ việc thích thú với ý tưởng của bản thân cho đến việc thích thú với hành động và cảm xúc của người khác.
    Trẻ mẫu giáo yêu thích ăn mặc và giả vờ. Chúng mặc váy, đeo mũ, nón, đi giày cao gót, dép của người lớn, mang ví tiền hoặc mặc bất cứ cái gì người lớn mặc. Bạn hãy mua cho bé đồ chơi, các loại trang phục thiết bị, quần áo, đồ chơi nội thất và khuyến khích bé chơi sáng tạo với những trò chơi đó. Những hộp lớn có thể trở thành ngôi nhà hoặc những cửa hàng tuyệt vời. Những hành động này tạo cho bé cơ hội biểu hiện cảm xúc, tình cảm và hiểu hơn về thế giới của mình. Luyện tập vai trò của người dẫn đầu để trẻ hiểu thêm về người lớn bằng cách tạo cơ hội cho bé chơi cùng với người lớn tuổi hơn. Bé sẽ quan sát, học hỏi, tưởng tượng và bắt chước những gì bé nghĩ rằng đó là việc của người lớn. Chơi sáng tạo kết hợp trí tưởng tượng và tưởng tượng những gì có thật.
    Trước tuổi đi học, bé học mọi thứ thông qua trò chơi. Nhận biết sự khác nhau trong việc cảm nhận, nhìn ngắm và lắng nghe. Từ vựng của bé cũng theo đó mà được mở rộng thêm. Khi chơi các trò chạy nhảy, lò cò bé học các từ về hoạt động.
    Để bé nghịch bẩn cũng là một kinh nghiệm học tập. Nghịch bùn, đất cát sẽ làm bé thấy thoải mái và kích thích trí tưởng tượng. Trẻ mẫu giáo không nói dối khi chúng kể cho bạn nghe những câu chuyện không có thật. Những câu chuyện đó chính là trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ em.

    Trẻ em tuổi đến trường


    Khoảng 5, 6 tuổi, trẻ được định hướng một điều gì đó cụ thể hơn. Các trò chơi về từ ngữ, câu đố, game sáng tạo được sử dụng rộng rãi trong trường học.
    Khi trẻ biết chữ, lần đầu tiên bé có thể tự đọc những câu chuyện mình yêu thích như truyện tranh, truyện cổ tích.
    Bé muốn thử làm một cái gì đó, nhưng có thể sẽ nản chí trước khi việc đó hoàn thành. Bởi thế các mô hình để bé vừa học vừa chơi nên thiết kế đơn giản, vừa phải để bé chỉ mất một khoảng thời gian ngắn hoàn thành nó.Rất nhiều bé ở độ tuổi này thích chơi với con vật nhỏ, nhưng bạn hãy nhớ nhắc nhở và dạy bé cách chăm sóc những vật nuôi đó.
    Ở độ tuổi này, bé có thể tự mình chọn đồ chơi và bạn cùng chơi.
    Translator: Vũ Lan Phương
     
  13. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Khả năng di chuyển của trẻ

    Những kỹ năng vận động và kỹ năng khác đòi hỏi sự phối hợp trong hoạt động của một cơ, hoặc một nhóm cơ. Những vận động thô sơ là những cử động lớn của chi và cơ thể, kết hợp với các hoạt động như: bò, chạy, nhảy. Tuy nhiên, lúc đầu những cử động này là cần thiết để nâng đỡ toàn bộ cơ thể trẻ, cho phép trẻ giữ đầu thẳng, ổn định và ngồi không cần đỡ – hơn là khi di chuyển.
    Lên và xuống cầu thang
    Trẻ có thể bắt đầu biết lên, xuống cầu thang từ lúc được 15 tháng tuổi bằng cách, kết hợp hai kỹ năng bò và đi. Lúc được 3 tuổi, trẻ có thể đặt chân luân phiên trên mỗi bậc thang lúc đi lên. Tuy nhiên, lúc đi xuống trẻ vẫn còn phải đặt cả hai bàn chân xuống từng bậc thang, cho đến khi việc lên, xuống cầu thang đã trở nên thành thạo lúc trẻ được 4 tuổi.
    Để an toàn cho trẻ, bạn cần phải lắp đặt những tấm chắn ở trên và dưới chân cầu thang để trẻ khỏi bị ngã và để tránh trường hợp trẻ tự lên, xuống cầu thang khi không có người giám sát.
    Cầu trượt
    Dạy trẻ cách dùng thang để leo lên cầu trượt và nên rời khỏi cầu trượt ngay khi vừa thực hiện xong. Nếu cầu trượt ở ngoài trời, bạn nên kiểm tra trước khi cho trẻ dùng để chắc chắn rằng nó vẫn đảm bảo an toàn và không quá nóng.
    Xích đu
    Ghế xích đu nên được làm bằng chất liệu mềm và có khả năng đàn hồi. Hãy lưu ý với con bạn rằng, đừng bao giờ đứng trên hay bò dưới xích đu trong khi có người đang chơi.
    Tập thể dục
    Đây là một hoạt động thú vị, nhằm khuyến khích trẻ vận dụng những kỹ năng vận động thông qua các bài tập nhẹ nhàng và các trò chơi. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần giám sát trẻ trong quá trình vui chơi, vì một môi trường an toàn sẽ đem lại nhiều điều thú vị và ích lợi hơn.
    Học bơi
    Học bơi rất tốt cho sức khỏe và giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng vận động. Nhưng nhìn chung, trẻ chỉ sẵn sàng tập bơi khi được hơn 4 tuổi. Việc cho trẻ tham gia vào những lớp học bơi sớm hơn độ tuổi trên cũng không giúp trẻ nhanh thành thạo những kỹ năng bơi, hoặc an toàn dưới nước hơn so với những đứa trẻ học bơi muộn hơn.
    Đừng bao giờ để trẻ một mình trong nước, hoặc ở gần nước mà không có người giám sát, thậm chí cả trong trường hợp mực nước rất cạn và ngay cả khi trẻ đã biết bơi, trẻ cũng cần được giám sát chặt chẽ mọi lúc, mọi nơi.
    Chạy
    Đa số trẻ bắt đầu biết chạy từ lúc được khoảng 18 – 24 tháng tuổi, kỹ năng này ngày càng được thực hành nhuần nhuyễn hơn. Đến năm 4 tuổi, nhiều trẻ có thể chạy lên và xuống cầu thang được. Trẻ di chuyển xung quanh các chướng ngại vật một cách thành thạo và đến lúc được 5 tuổi đã có thể chạy trên các ngón chân, điều này cho phép trẻ di chuyển nhanh nhẹn hơn, có thể đổi hướng thường xuyên một cách dễ dàng.
    Nhảy và nhảy lò cò, nhảy dây
    Thông thường, trẻ có thế tập nhảy lúc được 3 tuổi, nhưng điều này có thể diễn ra sớm hơn – khi trẻ khoảng 2 tuổi rưỡi. Trẻ có thể bắt đầu tập nhảy từ một bậc thang thấp, bằng cách chụm hai bàn chân lại và cũng sẽ nhảy trên mặt đất bằng cách này. Lúc đầu, có thể trẻ sẽ phải nắm bàn tay bạn để làm điểm tựa, nhưng sau một thời gian ngắn, khi đã quen dần và tự tin hơn, trẻ sẽ tự làm điều này một cách thích thú.
    Đến 3 tuổi: Trẻ có thể nhảy theo từng bậc cầu thang và cũng có thể đứng bằng một chân trong một khoảng thời gian rất ngắn. Điều này chứng tỏ kỹ năng giữ thăng bằng của trẻ đang phát triển tốt và là quá trình chuyển tiếp qua quá trình học nhảy lò cò.
    Lúc 4 tuổi: Trẻ có thể giữ thăng bằng trên một chân đến 5 giây. Trẻ cũng sẽ tiếp tục học nhảy lò cò ở giai đoạn này và có xu hướng chọn chân thuận cho hoạt động này.
    Lúc 5 tuổi: Trẻ đã thật sự hoàn thiện những kỹ năng vận động, có thể giữ thăng bằng trên một chân đến 10 giây và có thể nhảy lò cò đến 10 lần. Và trẻ cũng đã có thể nhảy dây lần lượt bằng cả hai chân. Tất cả những hoạt động này đã chứng tỏ sự phát triển cực điểm của những kỹ năng giữ thăng bằng đối với trẻ trong độ tuổi này.
    Những hoạt động quan trọng
    - Khi được 4 tuổi, trẻ có thể sẽ thích chơi trò: ô lò cò đơn giản. Đừng quan tâm quá nhiều đến việc trẻ có nhảy đúng những con số hay không mà hãy để trẻ tập trung vào việc nhảy loanh quanh để tìm thấy niềm vui trong trò chơi này. Vẽ những ô vuông để trẻ nhảy, hoặc nhảy lò cò từ chỗ này sang chỗ khác. Bạn cũng có thể chơi trò chơi này cùng với con để có những giây phút thư giãn thoải mái. Khi đã có sự hiểu biết về những con số và nhanh nhẹn hơn, trẻ sẽ thích chơi trò chơi này với bạn bè.
    - Cũng có thể cho trẻ thử chơi với quả bóng xoay, bảo con bạn di chuyển bàn tay và bàn chân trên những vòng tròn có màu sắc khác nhau. Bạn có thể thay đổi phương thức chơi bằng cách, đặt những tờ giấy màu trên sàn nhà và gọi tên các màu sắc để trẻ nhận biết.
    - Một cách khác để luyện tập là: Bảo trẻ bắt chước động tác của những con vật khác nhau, chẳng hạn cho trẻ thực hành động tác nhảy như con thỏ; ngồi xổm như con ếch; trườn như con rắn; hoặc nhảy lên giống như con chuột túi…
    - Những trò chơi vận động kết hợp với âm nhạc là phần không thể thiếu đối với với trẻ. Trẻ 18 tháng tuổi đã tỏ sự thích thú khi nhún nhảy theo nhạc. Đến khoảng 3 tuổi, trẻ có thể tham gia những trò chơi âm nhạc, đơn giản.
    - Để trẻ tham gia tích cực vào những hoạt động, nhưng phải luôn đảm bảo rằng trẻ có thời gian nghỉ ngơi sau khi chạy nhảy.
    Những kỹ năng thể thao
    Lúc lên 5 tuổi, trẻ đã thành thạo với những kỹ năng cơ bản trong vận động, nhưng vẫn cần được tiếp tục luyện tập cho nhuần nhuyễn để có thể kết hợp vào những chuỗi vận động phức tạp hơn. Chẳng hạn, trẻ 5 tuổi có thể vừa chạy, vừa đá bóng. Nhưng, để sự kết hợp hai động tác này cùng một lúc trở nên thuần thục thì trẻ phải mất nhiều thời gian để tập luyện.
    Ngay từ năm đầu tiên, khi những kỹ năng vận động bắt đầu phát triển, bạn nên khuyến khích trẻ tham gia đều đặn vào những hoạt động chơi tự do, đặc biệt là những hoạt động ngoài trời. Các chuyên gia về sức khỏe có thể giúp các bậc cha mẹ chọn môn thể thao, hoặc hoạt động phù hợp với sự phát triển của trẻ.
    Đi xe đạp
    Chạy xe đạp không chỉ giúp trẻ tiêu hao năng lượng, mà còn giúp trẻ đạt được những kỹ năng trong việc phối hợp các động tác.
    Đa số trẻ đều chưa có những kỹ năng giữ thăng bằng để đi xe hai bánh cho đến khi được 7 hoặc 8 tuổi. Tuy nhiên, trẻ nhỏ có thể làm quen dần bằng cách: ngồi chơi trên những đồ vật tĩnh và trẻ lớn hơn có thể đạp xe 3 bánh. Trẻ 3 tuổi đã biết cách sử dụng bàn đạp và có thể lái quanh sân. Đến khi được 4 tuổi, trẻ có thể đi xe đạp 3 bánh một cách dễ dàng và có thể quay xe đột ngột khi gặp chướng ngại vật.
    Ngay khi trẻ lái được xe 3 bánh một cách thành thạo, trẻ đã sẵn sàng để thử lái xe 2 bánh. Trong khoảng từ 3 – 4 tuổi, một số trẻ đã bắt đầu thử tập đi xe đạp với những vòng quay đầu tiên.
    Trò chơi với bóng
    Đa số trẻ 3 tuổi có thể ném quả bóng từ trên xuống và có thể bắt trái bóng lớn này lại khi tay trẻ đưa ra đằng trước. Lúc này, trẻ có thể đá bóng một cách chính xác hơn và bắt đầu thích đá quả bóng ra phía sau hoặc trước.
    Đến lúc được 4 tuổi, trẻ bắt đầu thích chơi với quả bóng dưới nhiều hình thức, như: bắt, ném, nảy và đá bóng. Trẻ có thể nhắm hướng tốt hơn khi ném hoặc đá bóng, cũng như có thể bắt những quả bóng nhỏ hơn bằng bàn tay, hay có thể sử dụng gậy hoặc vợt. Khi được 5 tuổi, trẻ thích chơi những trò chơi dùng bóng phức tạp hơn. Hãy chắc chắn rằng, bạn luôn giám sát trẻ cẩn thận khi trẻ đang chơi.
     
  14. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Để bé làm đồ thủ công là một việc cần thiết và quan trọng

    Làm đồ thủ công là một sở thích thú vị của nhiều người. Đồ thủ công được làm rất đa dạng, từ may mặc, dệt kim, chế tạo đồ vật từ phế liệu, v.v… Và không chỉ có người lớn làm những đồ này, trẻ em cũng nên được dạy làm đồ thủ công từ nhỏ.
    Trẻ em có thể gặt hái được nhiều lợi ích từ việc làm đồ thủ công. Bằng cách này, trẻ em có thể xây dựng được trí tưởng tượng của riêng mình. Điều này rất quan đối với sự phát triển của trẻ. Ngoài việc tạo được niềm vui sáng tạo ra một đồ vật, bé còn được hưởng niềm vui của cảm giác hoàn thành, làm thành công một việc do mình nghĩ ra. Có rất nhiều sản phẩm thủ công phù hợp với độ tuổi của các bé như tô, vẽ, cắt, dán, thậm chí những việc đơn giản như in dấu lên giấy cũng làm bé rất hứng thú. Phụ huynh không nên sợ bé làm lộn xộn hay vung vãi các thứ ra sàn, bạn chỉ cần lót một vài tấm báo cũ, vải cũ ra sàn hoặc cho bé mặc quần áo cũ để bé vui chơi thoải mái. Nếu bé chơi trò sơn, trang trí hãy chú ý mua các loại sơn không chì để đảm bảo sự an toàn. Đối với trẻ lớn hơn có thể làm những thứ phức tạp hơn như may vá, làm đồ mộc, lắp ráp mô hình. Hầu hết các bé đều rất thích làm đồ thủ công bởi trò này giúp chúng phát triển và sau này trở thành người lớn.
    Làm đồ thủ công còn giúp bé tìm hiểu được các giá trị của giáo dục, chẳng hạn như bé sẽ học hỏi nhiều hơn về môn toán khi đo đạc, định hình dạng, kích cỡ. Bé cũng tìm hiểu và hiểu thêm về màu sắc, hình dáng, tìm hiểu để làm cách nào để đo lường, lựa chọn nguyên vật liệu sao cho vừa đủ. Những hoạt động này giúp bé thể hiện được bản thân tốt hơn, từ đó mạnh dạn và giải quyết được các vấn đề nảy sinh ở trường học. Có rất nhiều những nhà tâm lý học chuyên nghiệp đã phân tích tranh vẽ của trẻ em để từ đó hiểu chúng rõ hơn. Khi làm đồ thủ công, các bộ phận cơ thể như tay, mắt được kết hợp nhịp nhàng, khéo léo, từ đó bé điều khiển bản thân thành thạo hơn, không bị lúng túng, vấp váp. Bé có thể lựa làm bất cứ đồ gì hoặc chọn vẽ theo trí nhớ của mình về một đồ vật hay con vật mình đã được học trong giờ học nghệ thuật hay sao chép theo một cuốn sách nào đó. Khi nhớ lại hoặc sao chép những thứ đó, não sẽ được kích thích để nhớ lâu hơn, đưa ra quyết định nhanh hơn và làm bé trở nên thông minh hơn.

    Cha mẹ có thể tổ chức tiệc sinh nhật cho con, để bé mời bạn bè và tự mình làm đồ trang trí trong tiệc sinh nhật như mũ đội đầu, vòng tay tình bạn, gấp giấy origami hay đơn giản chỉ là gấp những chiếc máy bay giấy để chúng vui chơi cùng nhóm bạn. Hãy để các bé làm đồ thủ công cùng nhau và khuyến khích bé tích cực tham gia trao đổi cùng bạn bè. Các đồ thủ công như vòng tay tình bạn sẽ giúp bé cảm nhận được giá trị tình cảm bạn bè, từ đó bé biết trân trọng và giao tiếp tốt hơn. Phụ huynh cũng nên giành thời gian để chơi và làm một vài đồ cùng bé. Ví dụ như làm khung ảnh gia đình thật lớn, cắt, dán , đóng khung để tất cả mọi người có thể nhìn thấy. Để mỗi lần khi có ai hỏi về khung ảnh, bạn sẽ trả lời tự hào rằng đây là tác phẩm của gia đình, có phần đóng góp công sức đặc biệt là của bé. Bất cứ đứa trẻ nào cũng cảm thấy hạnh phúc khi biết cha mẹ tự hào về mình.

    Làm đồ thủ công cùng nhau là cơ hội tuyệt vời để các bậc cha mẹ giành thời gian tương tác với con cái. Cha mẹ sẽ giao tiếp gần gũi hơn, hiểu các bé hơn và tình cảm cũng được gắn bó hơn. Bạn không nên nghĩ mình không biết làm hoặc không có sức sáng tạo để làm đồ cùng bé. Đồ làm ra không nhất thiết là phải thật đẹp, quan trọng là bạn trò chuyện, cùng nhau giải quyết vấn đề và tạo ra một sản phẩm có ý nghĩa về tinh thần. Bởi vậy làm đồ thủ công nên được thực hiện thường xuyên và nên coi đó là một hành động bắt buộc cho toàn gia đình.
    Translator: Vũ Lan Phương
     
  15. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Dạy con kinh doanh từ tấm bé

    Duane Spires – CEO của công ty Extreme Youth Sports (EYS – công ty chuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa và trại hè cho trẻ em) đã đúc rút mười bước để dạy trẻ làm quen với công việc kinh doanh.
    Ngày nay, hầu hết các chủ doanh nghiệp không muốn con em mình dừng lại ở mức độ thành công như họ. Họ muốn con em họ thật thành công với việc tạo lập doanh nghiệp riêng. Duane Spires – giám đốc điều hành của công ty Extreme Youth Sports (EYS – công ty chuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa và trại hè cho trẻ em) đã đúc rút mười bước để dạy trẻ làm quen với công việc kinh doanh.


    1. Đề ra mục tiêu – điều thiết yếu để chạm tới thành công


    Dạy con trẻ cách thức đề ra mục tiêu và hoàn thành mục tiêu của bản thân chúng là một hoạt động vui vẻ và thú vị! Bạn có biết rằng nếu bạn viết mục tiêu của mình ra giấy một cách chi tiết, khả năng bạn đạt được mục tiêu đó tăng lên đến trên 80%?
    Dạy bằng cách nào: Yêu cầu con bạn suy nghĩ và viết ra 10 mục tiêu mà chúng quan tâm nhất, sau đó hãy giúp con chọn một mục tiêu mà theo bạn là có tác động tích cực nhất tới cuộc sống sau này của chúng. Nhắc nhở con tập trung vào mục tiêu này. Tiếp theo, cùng con lập ra các bước cần thiết để hoàn thành mục tiêu thú vị này và khuyến khích con hành động ngay từ lúc đó.

    2. Học cách nhận biết và nắm bắt cơ hội


    Có một sự thật rằng hàng ngày, nhiều người trong chúng ta vẫn bỏ lỡ những cơ hội quý giá. Dạy lũ trẻ cách tìm kiếm và nắm bắt cơ hội là một trong những cách thức làm tăng cơ hội thành công của chúng trong tương lai.
    Dạy bằng cách nào: Khen ngợi, khích lệ, động viên chúng ngay cả đối với những chuyện nhỏ nhặt hoặc những vấp ngã khiến chúng đau khổ như: bánh mì bị ngấm nước trong giờ ăn trưa hay không thể với đến những đồ vật ở trên giá cao. Áp dụng giải pháp brainstorm – tập trung suy nghĩ sẽ giúp chúng tìm kiếm giải pháp tối ưu để giải quyết khó khăn thay vì chỉ tập trung vào vấn đề. Thói quen này còn cho phép chúng nảy sinh những ý tưởng có lợi cho doanh nghiệp tương lai của mình.


    3. Kỹ năng bán hàng – tác động tới mọi giai đoạn của cuộc sống


    Kỹ năng này phát huy tác dụng trong suốt cuộc đời lũ trẻ. Từ bán sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng đến thu hút vốn từ các nhà đầu tư… Kỹ năng này vô cùng quan trọng cho sự thành công trong bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào.
    Dạy bằng cách nào: Khuyến khích lũ trẻ bắt đầu với các dự án nhỏ như bán đồ chơi cũ, nước chanh, hay bán hàng handmade. Hãy để chúng tự định giá, chào bán các sản phẩm và thực hiện giao dịch.

    4. Khả năng quản lý tài chính – điều bắt buộc


    Dạy con trẻ về tiền bạc khi con còn nhỏ sẽ giúp các bé có được một nền tảng kiến thức tài chính vững chắc mà hiếm ngôi trường nào có thể dạy được.
    Dạy bằng cách nào: Tạo cơ hội cho lũ trẻ tự kiếm tiền thông qua việc vặt, các kế hoạch kinh doanh nho nhỏ hay thậm chí là giúp đỡ công việc kinh doanh của chính bạn. Dạy chúng tự thanh toán. Dạy chúng về đầu tư và cách thức tiền sử dụng tiền của mình để “tạo ra thêm tiền” trong tương lai. Giúp chúng mở một tài khoản ngân hàng và học cách quản lý thu nhập của mình.

    5. Cảm hứng sáng tạo – rèn luyện kỹ năng tiếp thị


    Dạy lũ trẻ về tiếp thị là một cách tuyệt vời để chuẩn bị cho chúng thu hút khách hàng cho doanh nghiệp trong tương lai của chúng bởi lẽ nếu như không có khách hàng, ngay cả doanh nghiệp lớn nhất sẽ sụp đổ.

    Dạy bằng cách nào: Tạo ra lòng hiếu kỳ khám phá cho trẻ em về việc quan sát các phương tiện tiếp thị như bảng, biểu ngữ quảng cáo ở phía trước cửa doanh nghiệp, quảng cáo trên các tạp chí và trên truyền hình, đài phát thanh. Yêu cầu chúng chú ý tới các thông điệp và khuyến khích chúng suy nghĩ về phương tiện tiếp thị cho doanh nghiệp trong ý tưởng của chúng.

    6. Các trường học thường có quan niệm sai lầm về THẤT BẠI


    Hẳn là ở trường, chúng ta đều được dạy rằng thất bại là không tốt. Trong lĩnh vực kinh doanh, thất bại có thể trở thành một cơ hội nếu bạn biết cách đúc rút những kinh nghiệm quý báu cho bản thân.. Napoleon Hill, tác giả của cuốn sách “Nghĩ giàu – làm giàu” từng chia sẻ: “Mỗi lần thất bại là một lần ta có được một hạt giống nảy nở thành lợi ích ngang bằng hoặc lớn hơn những gì bạn đã mất đi.”
    Chấp nhận thất bại của con trẻ là động lực giúp chúng tìm ra những con đường mới để hoàn thành mục tiêu và học hỏi từ những sai lầm của mình. Hơn nữa, điều này còn mang lại sự tự tin và kiên trì cho trẻ, nhất là trong những thời điểm khó khăn.
    Dạy bằng cách nào: Khi trẻ gặp thất bại, thay vì trừng phạt, hãy cùng con tìm ra những yếu tố dẫn đến thất bại và cùng suy nghĩ cách để thất bại này sẽ không xảy ra thêm một lần nào nữa. Luôn tìm kiếm cơ hội học hỏi và khuyến khích con không bao giờ TỪ BỎ.

    7. Giao tiếp hiệu quả – Thúc đẩy mọi mối quan hệ


    Hầu hết trẻ em ngày nay đều coi giao tiếp mặt đối mặt và điện thoại là điều “khủng khiếp” bởi sự phổ biến của các phương tiện truyền thông xã hội và tin nhắn văn bản. Trong khi đó muốn trở thành một doanh nghiệp thành công đòi hỏi phải giao tiếp trực tiếp với đối tác. Dạy trẻ cách giao tiếp hiệu quả sẽ giúp chúng tới gần thắng lợi trong kinh doanh và trong các mối quan hệ cá nhân của mình.
    Dạy bằng cách nào: Đầu tiên, dạy con biết lịch sự và tôn trọng. Quan trọng nhất là thực hành giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với người đối diện. Khi sử dụng điện thoại, dạy trẻ nói chậm rãi và rõ ràng. Ngoài ra, dạy trẻ em giao tiếp qua thư điện tử cũng mang lại những lợi ích lâu dài. Không cho phép chúng viết tắt các từ và cụm từ mà cần viết đúng ngữ pháp, các câu chữ được liên kết với nhau và truyền tải một thông điệp hoàn chỉnh, rõ ràng.

    8. Lòng yêu thương – mang lại hạnh phúc


    Tại sao bạn không khuyến khích con xây dựng một doanh nghiệp với một mục tiêu vĩ đại nào đó? Hãy để con trẻ phát triển tính cách luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác. Tính cách này sẽ giúp con bạn luôn khiêm tốn ngay cả khi đã rất thành công và nó sẽ cung cấp cho họ những cái nhìn sâu sắc rằng một doanh nghiệp thành công cung cấp lợi ích hơn so với chủ sở hữu của nó.
    Dạy bằng cách nào: Khi trẻ suy nghĩ về ý tưởng kinh doanh của mình, yêu cầu chúng nghĩ về hoạt động từ thiện, nơi chúng sẽ giành một phần lợi nhuận của mình để hỗ trợ những người khác. Đồng thời, giải thích một quan niệm là mọi doanh nghiệp lớn đều đóng góp vào việc cải thiện cuộc sống của người khác.

    9. Độc lập – tạo ra sự tự tin


    Bạn có muốn con mình trở thành một người độc lập và thành công hay không? Hầu hết các câu trả lời là có! Những suy nghĩ kinh doanh sẽ giúp trẻ tự mình tạo ra thành công, trở thành nhà lãnh đạo chuyên nghiệp trong tương lai.
    Dạy bằng cách nào: Lần sau, nếu con bạn xin tiền để mua một món đồ chơi yêu thích, hãy yêu cầu chúng suy nghĩ cách tạo ra tiền thông qua kinh doanh. Điều này sẽ truyền cảm hứng cho tư duy sáng tạo và nảy sinh các ý tưởng kinh doanh.

    10. Tận dụng lợi thế trở thành người lãnh đạo ngay bây giờ


    Ở trường, trẻ em được dạy phải tuân thủ các quy tắc. Chúng được bảo phải học và ghi nhớ các sự kiện thay vì trở thành một người tư duy độc lập. Để trở thành người chủ doanh nghiệp, trẻ em nên học cách suy nghĩ “sâu xa”, tạo ra các giải pháp đột phá, và lãnh đạo các thành viên còn lại. Điều này sẽ dẫn đến thu nhập, cơ hội, và sự tự tin trong tương lai của trẻ tăng lên rất nhiều.
    Dạy bằng cách nào: Tạo cơ hội cho con dẫn đầu các nhóm bạn bè trong các hoạt động vui chơi như: luyện tập thể thao ngoài trời, câu lạc bộ đọc sách, chơi nhạc, và các dự án kinh doanh nhỏ. Bạn cũng có thể cho phép con có bài phát biểu nho nhỏ tại bữa tối gia đình hay tiệc sinh nhật để cho chúng kinh nghiệm phát biểu trước công chúng!
     
  16. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Khả năng di chuyển của trẻ

    Những kỹ năng vận động và kỹ năng khác đòi hỏi sự phối hợp trong hoạt động của một cơ, hoặc một nhóm cơ. Những vận động thô sơ là những cử động lớn của chi và cơ thể, kết hợp với các hoạt động như: bò, chạy, nhảy. Tuy nhiên, lúc đầu những cử động này là cần thiết để nâng đỡ toàn bộ cơ thể trẻ, cho phép trẻ giữ đầu thẳng, ổn định và ngồi không cần đỡ – hơn là khi di chuyển.
    Lên và xuống cầu thang
    Trẻ có thể bắt đầu biết lên, xuống cầu thang từ lúc được 15 tháng tuổi bằng cách, kết hợp hai kỹ năng bò và đi. Lúc được 3 tuổi, trẻ có thể đặt chân luân phiên trên mỗi bậc thang lúc đi lên. Tuy nhiên, lúc đi xuống trẻ vẫn còn phải đặt cả hai bàn chân xuống từng bậc thang, cho đến khi việc lên, xuống cầu thang đã trở nên thành thạo lúc trẻ được 4 tuổi.
    Để an toàn cho trẻ, bạn cần phải lắp đặt những tấm chắn ở trên và dưới chân cầu thang để trẻ khỏi bị ngã và để tránh trường hợp trẻ tự lên, xuống cầu thang khi không có người giám sát.
    Cầu trượt
    Dạy trẻ cách dùng thang để leo lên cầu trượt và nên rời khỏi cầu trượt ngay khi vừa thực hiện xong. Nếu cầu trượt ở ngoài trời, bạn nên kiểm tra trước khi cho trẻ dùng để chắc chắn rằng nó vẫn đảm bảo an toàn và không quá nóng.
    Xích đu
    Ghế xích đu nên được làm bằng chất liệu mềm và có khả năng đàn hồi. Hãy lưu ý với con bạn rằng, đừng bao giờ đứng trên hay bò dưới xích đu trong khi có người đang chơi.
    Tập thể dục
    Đây là một hoạt động thú vị, nhằm khuyến khích trẻ vận dụng những kỹ năng vận động thông qua các bài tập nhẹ nhàng và các trò chơi. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần giám sát trẻ trong quá trình vui chơi, vì một môi trường an toàn sẽ đem lại nhiều điều thú vị và ích lợi hơn.
    Học bơi
    Học bơi rất tốt cho sức khỏe và giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng vận động. Nhưng nhìn chung, trẻ chỉ sẵn sàng tập bơi khi được hơn 4 tuổi. Việc cho trẻ tham gia vào những lớp học bơi sớm hơn độ tuổi trên cũng không giúp trẻ nhanh thành thạo những kỹ năng bơi, hoặc an toàn dưới nước hơn so với những đứa trẻ học bơi muộn hơn.
    Đừng bao giờ để trẻ một mình trong nước, hoặc ở gần nước mà không có người giám sát, thậm chí cả trong trường hợp mực nước rất cạn và ngay cả khi trẻ đã biết bơi, trẻ cũng cần được giám sát chặt chẽ mọi lúc, mọi nơi.
    Chạy
    Đa số trẻ bắt đầu biết chạy từ lúc được khoảng 18 – 24 tháng tuổi, kỹ năng này ngày càng được thực hành nhuần nhuyễn hơn. Đến năm 4 tuổi, nhiều trẻ có thể chạy lên và xuống cầu thang được. Trẻ di chuyển xung quanh các chướng ngại vật một cách thành thạo và đến lúc được 5 tuổi đã có thể chạy trên các ngón chân, điều này cho phép trẻ di chuyển nhanh nhẹn hơn, có thể đổi hướng thường xuyên một cách dễ dàng.
    Nhảy và nhảy lò cò, nhảy dây
    Thông thường, trẻ có thế tập nhảy lúc được 3 tuổi, nhưng điều này có thể diễn ra sớm hơn – khi trẻ khoảng 2 tuổi rưỡi. Trẻ có thể bắt đầu tập nhảy từ một bậc thang thấp, bằng cách chụm hai bàn chân lại và cũng sẽ nhảy trên mặt đất bằng cách này. Lúc đầu, có thể trẻ sẽ phải nắm bàn tay bạn để làm điểm tựa, nhưng sau một thời gian ngắn, khi đã quen dần và tự tin hơn, trẻ sẽ tự làm điều này một cách thích thú.
    Đến 3 tuổi: Trẻ có thể nhảy theo từng bậc cầu thang và cũng có thể đứng bằng một chân trong một khoảng thời gian rất ngắn. Điều này chứng tỏ kỹ năng giữ thăng bằng của trẻ đang phát triển tốt và là quá trình chuyển tiếp qua quá trình học nhảy lò cò.
    Lúc 4 tuổi: Trẻ có thể giữ thăng bằng trên một chân đến 5 giây. Trẻ cũng sẽ tiếp tục học nhảy lò cò ở giai đoạn này và có xu hướng chọn chân thuận cho hoạt động này.
    Lúc 5 tuổi: Trẻ đã thật sự hoàn thiện những kỹ năng vận động, có thể giữ thăng bằng trên một chân đến 10 giây và có thể nhảy lò cò đến 10 lần. Và trẻ cũng đã có thể nhảy dây lần lượt bằng cả hai chân. Tất cả những hoạt động này đã chứng tỏ sự phát triển cực điểm của những kỹ năng giữ thăng bằng đối với trẻ trong độ tuổi này.
    (còn tiếp)
     
  17. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Khả năng di chuyển của trẻ

    tiếp theo..

    Những hoạt động quan trọng


    - Khi được 4 tuổi, trẻ có thể sẽ thích chơi trò: ô lò cò đơn giản. Đừng quan tâm quá nhiều đến việc trẻ có nhảy đúng những con số hay không mà hãy để trẻ tập trung vào việc nhảy loanh quanh để tìm thấy niềm vui trong trò chơi này. Vẽ những ô vuông để trẻ nhảy, hoặc nhảy lò cò từ chỗ này sang chỗ khác. Bạn cũng có thể chơi trò chơi này cùng với con để có những giây phút thư giãn thoải mái. Khi đã có sự hiểu biết về những con số và nhanh nhẹn hơn, trẻ sẽ thích chơi trò chơi này với bạn bè.
    - Cũng có thể cho trẻ thử chơi với quả bóng xoay, bảo con bạn di chuyển bàn tay và bàn chân trên những vòng tròn có màu sắc khác nhau. Bạn có thể thay đổi phương thức chơi bằng cách, đặt những tờ giấy màu trên sàn nhà và gọi tên các màu sắc để trẻ nhận biết.
    - Một cách khác để luyện tập là: Bảo trẻ bắt chước động tác của những con vật khác nhau, chẳng hạn cho trẻ thực hành động tác nhảy như con thỏ; ngồi xổm như con ếch; trườn như con rắn; hoặc nhảy lên giống như con chuột túi…
    - Những trò chơi vận động kết hợp với âm nhạc là phần không thể thiếu đối với với trẻ. Trẻ 18 tháng tuổi đã tỏ sự thích thú khi nhún nhảy theo nhạc. Đến khoảng 3 tuổi, trẻ có thể tham gia những trò chơi âm nhạc, đơn giản.
    - Để trẻ tham gia tích cực vào những hoạt động, nhưng phải luôn đảm bảo rằng trẻ có thời gian nghỉ ngơi sau khi chạy nhảy.

    Những kỹ năng thể thao
    Lúc lên 5 tuổi, trẻ đã thành thạo với những kỹ năng cơ bản trong vận động, nhưng vẫn cần được tiếp tục luyện tập cho nhuần nhuyễn để có thể kết hợp vào những chuỗi vận động phức tạp hơn. Chẳng hạn, trẻ 5 tuổi có thể vừa chạy, vừa đá bóng. Nhưng, để sự kết hợp hai động tác này cùng một lúc trở nên thuần thục thì trẻ phải mất nhiều thời gian để tập luyện.
    Ngay từ năm đầu tiên, khi những kỹ năng vận động bắt đầu phát triển, bạn nên khuyến khích trẻ tham gia đều đặn vào những hoạt động chơi tự do, đặc biệt là những hoạt động ngoài trời. Các chuyên gia về sức khỏe có thể giúp các bậc cha mẹ chọn môn thể thao, hoặc hoạt động phù hợp với sự phát triển của trẻ.
    Đi xe đạp
    Chạy xe đạp không chỉ giúp trẻ tiêu hao năng lượng, mà còn giúp trẻ đạt được những kỹ năng trong việc phối hợp các động tác.
    Đa số trẻ đều chưa có những kỹ năng giữ thăng bằng để đi xe hai bánh cho đến khi được 7 hoặc 8 tuổi. Tuy nhiên, trẻ nhỏ có thể làm quen dần bằng cách: ngồi chơi trên những đồ vật tĩnh và trẻ lớn hơn có thể đạp xe 3 bánh. Trẻ 3 tuổi đã biết cách sử dụng bàn đạp và có thể lái quanh sân. Đến khi được 4 tuổi, trẻ có thể đi xe đạp 3 bánh một cách dễ dàng và có thể quay xe đột ngột khi gặp chướng ngại vật.
    Ngay khi trẻ lái được xe 3 bánh một cách thành thạo, trẻ đã sẵn sàng để thử lái xe 2 bánh. Trong khoảng từ 3 – 4 tuổi, một số trẻ đã bắt đầu thử tập đi xe đạp với những vòng quay đầu tiên.
    Trò chơi với bóng
    Đa số trẻ 3 tuổi có thể ném quả bóng từ trên xuống và có thể bắt trái bóng lớn này lại khi tay trẻ đưa ra đằng trước. Lúc này, trẻ có thể đá bóng một cách chính xác hơn và bắt đầu thích đá quả bóng ra phía sau hoặc trước.

    Đến lúc được 4 tuổi, trẻ bắt đầu thích chơi với quả bóng dưới nhiều hình thức, như: bắt, ném, nảy và đá bóng. Trẻ có thể nhắm hướng tốt hơn khi ném hoặc đá bóng, cũng như có thể bắt những quả bóng nhỏ hơn bằng bàn tay, hay có thể sử dụng gậy hoặc vợt. Khi được 5 tuổi, trẻ thích chơi những trò chơi dùng bóng phức tạp hơn. Hãy chắc chắn rằng, bạn luôn giám sát trẻ cẩn thận khi trẻ đang chơi.
     
  18. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Chơi như thế nào sẽ giúp trẻ phát triển

    Chơi giúp trẻ phát triển và thay đổi 4 điều cơ bản: thể chất, tinh thần, giao tiếp xã hội và cảm xúc. Khi bạn tìm hiểu về điều này, hãy ghi nhớ một điều quan trọng: tất cả các bé đều khác nhau. Bạn sẽ nhận biết được điều này khi quan sát các bé chơi, sẽ thấy sự khác biệt ở trẻ em cùng độ tuổi. Một đứa trẻ hiện tại không ném được quả bóng có thể sẽ ném tốt hơn bất cứ ai trong lần tới. Hãy nhớ, có một con đường phát triển chung cho tất cả trẻ em nhưng không phải đứa trẻ nào cũng làm giống nhau và có tốc độ phát triển như nhau. Ví dụ, một số trẻ bò rất lâu trong khi đó, một số trẻ đã có thể đứng và bắt đầu đi lại. Ngay cả các cặp song sinh cũng phát triển theo những cách khác nhau tại những thời điểm khác nhau. Sự khác biệt cá nhân và tốc độ phát triển chính là nguyên tắc quan trọng trong sự phát triển của nhân loại.

    Chơi và phát triển thể chất.


    Khi chơi, bé học cách vận động cơ bắp. Trò chơi vận động tổng thể giúp bé phát triển cơ bắp toàn diện. Các loại trò chơi như chạy, leo trèo, nhảy lò cò sẽ giúp tay và chân bé rắn rỏi, khỏe mạnh hơn. Những cơ nhỏ như ngón tay, ngón chân cũng trở nên dễ dàng phối hợp hơn. Trẻ em thường nắm chặt các thứ bằng cả bàn tay, những bé bốn tuổi thì cầm những miếng nhỏ dễ dàng hơn. Khả năng kiểm soát các cơ sẽ xuất hiện khi bé chơi các trò như cưỡi ngựa, trèo cây, đu xà, nhảy lò cò trên đường kẻ. Khi các phần của cơ thể cùng làm việc, toàn bộ cơ thể sẽ di chuyển nhịp nhàng và hoàn thành mục tiêu. Đây được gọi là phối hợp.
    Trẻ con có rất nhiều năng lượng. Chúng cần có nhiều cơ hội vui chơi để đốt cháy những năng lượng đó, sau đó chúng sẽ ăn ngủ tốt hơn và tiếp tục lớn lên. Ở mọi lứa tuổi, khả năng hợp tác vận động phụ thuộc vào kinh nghiệm khi chơi. Ví dụ, nếu một đứa trẻ chưa bao giờ được vẽ và sơn, chúng sẽ không có được kĩ năng như những đứa trẻ đã có kinh nghiệm chơi những trò này rồi.
    Trẻ em nhỏ tuổi sẽ nhìn sự chuyển động màu sắc trên cũi để phát triển cơ mắt.
    Trẻ lớn hơn thì sử dụng bút màu, kéo để luyện kĩ năng cắt, vẽ.
    Các bé lớn nữa thì đá bóng, đi xe đạp và chơi các trò vận động khác.


    Các trò chơi phát triển trí tuệ.


    Các trò này giúp bé điều khiển tâm trí của mình. Nhìn trẻ chơi ta sẽ hiểu rõ hơn về tính cách cũng như suy nghĩ của trẻ. Bé học trên tất cả các giác quan: xúc giác, vị giác, thị giác, thính giác và khứu giác. Khi chơi bé nhận thức được màu sắc, kích thước, và cách sắp đặt.Học đếm sớm sẽ giúp bé hình thành khả năng lý luận và tư duy logic ngay từ sớm.
    Trò chơi nên phù hợp và có độ khó vừa phải để thách thức một đứa trẻ nhưng cũng cần phải có những yếu tố dễ dàng để bé có thể vượt qua, tránh những trò khó quá sẽ làm bé rơi vào tình trạng chán nản và thất vọng lâu dài. Những phần thách thức như tìm một cái gì đó, chẳng hạn như một mẩu ghép hình sẽ làm bé hứng thú và hoàn thành công việc.
    Trẻ em làm rất nhiều thử nghiệm khi chơi các trò chơi. Chúng sẽ tự nhận ra một điều nếu bị bẩn thì sẽ khó chịu như nào, chúng cũng phát hiện ra một số đồ chơi sẽ nặng hơn các đồ chơi khác. Bé tìm hiểu tên, màu sắc và nhận ra những gì nguy hiểm cho bản thân. Bé học cách bắt chiếc những gì người khác làm và làm thế nào để chia sẻ thông tin.
    Trẻ em cũng suy nghĩ rất kĩ về những gì mình làm và cũng thử thực hiện những ý tưởng của riêng mình. Khi xếp các khối chồng lên nhau, có thể bé sẽ đứng lên cao để xếp. hoặc khi chơi búp bê, bé sẽ mặc và cởi quần áo cho búp bê . Chơi giúp các cơ quan trong cơ thể phối hợp nhịp nhàng để hoàn thành nhiệm vụ.
    Trí tưởng tượng của trẻ em rất phong phú. Một đứa trẻ sẽ nghĩ ra được rất nhiều trò từ bút màu, sáp, nước, sơn, cát, giấy, hộp dụng cụ, vật tư để chơi trò cửa hàng hay các bộ trang phục. Vui chơi sẽ mang đến cho bé những niềm vui thực sự. Đôi khi bé không chơi mà chỉ cần quan sát những gì người lớn làm cũng hình thành nên những quá trình trong đầu bé.

    Trò chơi và sự phát triển xã hội.


    Khi bé chơi với những người khác, bé sẽ hình thành những kĩ năng phát triển xã hội. Những nhà nghiên cứu trẻ em nhận thấy rằng quan hệ xã hội của bé khác nhau theo từng độ tuổi.

    Trẻ sơ sinh


    Hầu hết các trẻ sơ sinh chỉ hay chơi với bố, mẹ hoặc các thành viên trong gia đình. Bé có cảm giác yên tâm. Bạn có thể hát cho bé nghe, bế bé hoặc cho bé ngồi lên đùi, bụng mình. Bé sẽ cười, thậm chí là cười lớn. Khi lớn thêm một chút, các trò chơi đơn giản như ú òa cũng làm cho bé cảm thấy rất vui.


    Chơi một mình (bé còn chập chững)


    Các bé trong độ tuổi này thường không thích chơi với các bạn cùng lứa, chúng có thể ngồi cạnh nhau, nhìn thấy nhau nhưng ko thích chơi với nhau.
    Khi trẻ khoảng 2 đến 2 tuổi rưỡi sẽ bắt đầu hơi chú ý đến trẻ khác bằng cách chạm vào và nói một hai câu.

    Trẻ mầm non


    Ở độ tuổi này, trẻ thích chơi với trẻ khác nhưng chúng không tương tác với nhau nhiều lắm. Chúng chơi cạnh nhau, xem và lắng nghe nhau. Đôi khi chúng cũng chơi chung một trò chơi.

    Chơi kết hợp


    Ở độ tuổi này bé vẫn làm việc riêng theo ý mình, bé bắt chước những đứa trẻ khác và những gì người khác làm. Bé ngồi cạnh một hộp cát, quan sát những đứa trẻ khác và lặp lại những hành động theo chúng.

    Chơi hợp tác


    Khi kĩ năng nghe và nói phát triển hơn, bé thích giao tiếp, bàn luận với các bạn, lên kế hoạch về những việc mình muốn làm. Bé thử đóng các vai trong xã hội. Chơi trò bố mẹ, đến nhà thăm hỏi nhau và thử tạo các mối quan hệ.

    Chơi và phát triển tình cảm.


    Sơn, vẽ và cảm thụ âm nhạc. Những điều này giúp bé phát triển đồng đều tất cả các giác quan, học cách điều khiển cơ thể, tình cảm và cảm xúc của chính bản thân mình. Bé thấy vui vẻ, hạnh phúc khi được ngắm nhìn, vẽ những màu đẹp theo ý mình, cảm nhận những giai điệu ngọt ngào hay chơi một trò chơi hấp dẫn. Chơi với búp bê, các con vật hoặc các công cụ thợ mộc giúp bé thể hiện cảm xúc của mình như tức giận, yêu thương, nhường nhịn…
    Trong các trò chơi đóng vai, bé thoải mái thể hiện cảm xúc của mình, những cảm xúc đó không phải lúc nào bé cũng có thể biểu hiện ở ngoài đời thật. Khi bé được khuyến khích để kể một câu chuyện riêng của mình, vẽ một bức tranh, biểu hiện chân thật cảm xúc cá nhân hay xây dựng một thế giới riêng, bé sẽ cảm thấy mình được tôn trọng, bé cũng tự tin hơn và khả năng biểu đạt theo đó cũng tăng thêm. Bạn cũng nên lắng nghe, tạo cho bé nhiều cơ hội và thỉnh thoảng hãy ôm.
    Translator: Vũ Lan Phương
     
  19. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Trẻ em và các hoạt động vui chơi

    Trời mưa, trời mưa
    Chạy mau thôi
    Chúng mình sẽ quay lại vào hôm khác
    Ôi bé John vẫn còn muốn chơi
    Trời mưa rồi, trời mưa rồi
    Mau mau mau chạy thôi
    Hãy quay lại lần khác
    Vì John bé nhỏ vẫn còn muốn chơi
    - Trích đoạn thơ của trẻ em
    Vui chơi là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong cuộc sống của trẻ nhỏ. Thậm chí nó còn quan trọng hơn cả ăn và ngủ và đôi khi vui chơi chính là cố gắng làm một việc gì đó đúng theo lẽ phải.
    Vui chơi chính là việc làm chiếm giữ cả một thời thơ ấu. Nếu bạn muốn nhìn thấy một đứa trẻ trưởng thành như nào, hãy nhìn vào việc chúng vui chơi, bạn sẽ hiểu tại sao vui chơi lại là một điều quan trọng.
    Bài viết này giành cho bất cứ ai quan tâm đến trẻ em, muốn biết đôi điều về bọn trẻ cũng như các trò chơi trong thế giới của chúng: Trò chơi bố, mẹ, búp bê, anh trai, chị gái, hàng xóm, ông bà, thầy giáo…
    Khi đọc bài viết này bạn sẽ :
    * Thực sự hiểu được hoạt động vui chơi là gì
    * Học cách chơi
    * Khám phá cách chơi như nào để giúp bé phát triển
    * Tìm hiểu cách chăm sóc, quan tâm đến bé trong các trò chơi
    * Khám phá những điều thú vị khi chơi chung với trẻ em
    * Biết thêm về những cuốn sách nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về hoạt động vui chơi.
    Bạn sẽ thấy rằng bé chơi ở khắp mọi nơi như: ở nhà, trường học, ngoài sân, trong phòng, trong cửa hàng hay trong công viên.
    Tại sao hoạt động vui chơi lại quan trọng?
    Vui chơi giúp trẻ lớn lên rắn rỏi và khỏe mạnh.
    Khi bé chạy, nhảy, lăn lộn, ném, đuổi bắt chính là lúc bé đang phát triển về thể chất, cơ bắp. Chúng đốt cháy năng lượng, làm trẻ mệt và cảm thấy đói. Hoạt động thể chất làm tăng sức khỏe, sức chịu đựng, cân bằng và cũng tăng sự phối hợp của cơ thể. Nó cũng giúp bé ăn, ngủ tốt hơn.
    Hoạt động vui chơi giúp bé hiểu được nhiều điều có ý nghĩa trong cuộc sống.
    Trò chơi giúp bé hiểu được ý nghĩa thực sự của ngôn ngữ, ví dụ như đi hay dừng lại. Chơi với cát, xô chậu bé học được nghĩa của từ “đầy” và “trống rỗng”. Bé học cách thu lượm và sử dụng thông tin. Bé học về thời gian, cảm nhận về đồ vật và mùi vị. Bé học về nghệ thuật,khoa học, toán học, âm nhạc, tự nhiên, thực vật và cả về con người.
    Vui chơi giúp bé hiểu về con người
    Khi chơi, bé học cách nhường nhịn, lần lượt đợi đến phiên của mình và học chia sẻ. Bé sẽ hành động theo cảm nhận, lắng nghe, nói chuyện với bạn bè và tuân thủ theo luật chơi đề ra. Trong một số trường hợp bé sẽ cố gắng để dẫn đầu hoặc tuân theo. Từ đó bé sẽ bắt đầu hiểu về chính mình cũng như hiểu về những người xung quanh, nhận thức được mình muốn gì, thích gì và không thích gì. Trong một số trò chơi, bé có thể đóng giả những nhân vật mình yêu thích như: lính cứu hỏa, bác sĩ, bố, mẹ hay thầy giáo, thậm chí là em bé và ông bà.
    Vui chơi giúp bé cảm nhận tốt hơn về bản thân.
    Khi bé tham gia một trò chơi, bé học được rất nhiều điều một cách dễ dàng . Chúng ta hãy nhớ rằng con người thường nhớ được rất nhiều thứ khi họ không có áp lực phải học hành, ghi nhớ những thứ đó. Ngay cả khi gặp phải một trò chơi khó, bé sẽ hào hứng khi nhận ra mình có thể kiểm soát được cơ thể và hoạt đông. Khi bé nói “ tớ đã làm được” còn có nghĩa bé hài lòng về bản thân. Hoàn thành trò chơi tốt cũng giúp bé đến gần thành công hơn.

    Vui chơi là một cách luyện tập để bé dần trưởng thành.
    Khi chơi bé học cách tập trung và gắn bó với công việc, học cách đối mặt và giải quyết vấn đề, học cái gì sai, cái gì đúng, tinh thần “fair play” , sự trung thực và không lừa dối. Bé cũng học cách định hướng và trí tưởng tượng khi chơi.
    Translator: Vũ Lan Phương
     
  20. hoangyen2106 Thành Viên Cấp 3

    Hợp tác

    Hợp tác bao gồm những khái niệm về niềm tin, sự chia sẻ, sự phụ thuộc và tôn trọng. Học sinh được kỳ vọng sẽ có được kĩ năng hợp tác bằng cách áp dụng tốt những khái niệm trên. Sau khi xây dựng được các tiêu chí của kĩ năng hợp tác, chúng sẽ được đánh giá, ưu tiên và giảng dạy.
    Các lớp chỉ tiêu này đại diện cho những kỳ vọng hành vi hỗ trợ các khái niệm về niềm tin, sự chia sẻ, sự phụ thuộc và tôn trọng. Kĩ năng hợp tác là những yếu tố cụ thể trong đó học sinh được kỳ vọng về mặt ứng xử để đạt được các lớp chỉ tiêu này. Sau khi các chỉ tiêu được xây dựng, nhũng kĩ năng hợp tác sẽ được đánh giá, ưu tiên và giảng dạy.

    Kĩ năng hợp tác mà chúng tôi đề cập là thúc đẩy các khái niệm cốt lõi và hỗ trợ các lớp chỉ tiêu được liệt kê dưới đây. Một loạt các hoạt động hợp tác đã được áp dụng rất thành công dưới sự chỉ đạo của nhóm hướng dẫn kĩ năng giải quyết vấn đề, giáo viên và học sinh nên tương tác với nhau nhiều hơn để đạt được mục tiêu đề ra. Bảng danh sách này chưa hoàn thiện và tùy theo hoàn cảnh, các lớp học có thể bổ sung thêm các kĩ năng khác phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

    Học sinh có thể tham gia vào việc nhận dạng và dành ưu tiên cho các kỹ năng hợp tác, ví dụ, thảo luận và liệt kê các hành vi hỗ trợ các chỉ tiêu, hoặc bằng cách làm việc cùng với giáo viên để lựa chọn các kỹ năng từ danh sách. Lựa chọn một kỹ năng hợp tác để dạy thực sự đơn giản là lựa chọn một nơi để bắt đầu. Các chỉ tiêu lớp học mà học sinh chưa nắm vững, cũng như các kỹ năng hợp tác hỗ trợ, cuối cùng phải được giảng dạy và đưa vào danh mục các kĩ năng của học sinh.
    Nhóm nghiên cứu giảng dạy nên dành một khoảng thời gian từ 20 đếb 30 phút giảng dạy mỗi tuần để hướng dẫn ban đầu về các kỹ năng hợp tác. Mục đích để giới thiệu một kỹ năng mới mỗi tuần. Nhóm nghiên cứu cũng cần xác định một hoặc nhiều hoạt động tương tác hàng ngày (hoạt động hợp tác, hoạt động nhóm nhỏ) trong đó học sinh có thể thực hành bằng cách sử dụng các kỹ năng hợp tác. Các hoạt động có thể nằm trong bất kỳ lĩnh vực của chương trình giảng dạy (ví dụ, khoa học, toán học, nghệ thuật, âm nhạc, đọc sách) miễn là nó cung cấp cho học sinh cơ hội để thực hành các kỹ năng hợp tác. Sau mỗi hoạt động tương tác, dành thêm 5 phút nữa là điều cần thiết cho các học sinh để tiến hành xem xét chúng đã sử dụng kỹ năng trong quá trình hoạt động và thiết lập mục tiêu để cải thiện, nếu cần thiết tốt như thế nào.
    Việc định nghĩa và mô tả những kĩ năng hợp tác gì dường như giúp cho học sinh nắm bắt các kĩ năng một cách sát cụ thể và sát thực nhất. Việc mô tả cung cấp hướng dẫn cụ thể cho học sinh cách cư xử và định nghĩa về hành vi điển hình nên chú ý và lắng nghe.
    Translator: Vũ Lan Phương
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

  1. ngaykhonggame,
  2. tramanhnguyen4966
Tổng: 1,264 (Thành viên: 2, Khách: 1,234, Robots: 28)