Tìm kiếm bài viết theo id

Bánh mì Hòa Mã 50 năm ở Sài Gòn

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi HiepSiSiTinh, 21/11/15.

ID Topic : 8263204
Ngày đăng:
21/11/15 lúc 10:14
  1. HiepSiSiTinh Thành Viên Kim Cương

    Tham gia ngày:
    13/7/09
    Tuổi tham gia:
    14
    Bài viết:
    8,160
    Bánh mì Hòa Mã 50 năm ở Sài Gòn
    Hương vị khác lạ và cũng không hẳn quá đặc biệt, nhưng tiệm bánh mì này đã lưu giữ trong mình những kỷ niệm về Sài Gòn từ rất nhiều năm qua.
    Bạn sẽ không khó để tìm đến tiệm bánh mì nhỏ mang tên Hòa Mã nằm trên đường Cao Thắng, quận 3. Theo lời kể lại của nhiều người thì đây là một trong những nơi bán bánh mì thịt đầu tiên ở Sài Gòn. Chủ nhân của nó là hai vợ chồng người Bắc di cư vào Nam từ trước những năm 50. Bây giờ ông đã mất, bà ngoài 80 tuổi, nhưng tiệm bánh mì vẫn được duy trì bởi con cháu.

    Bánh mì Hòa Mã 50 năm ở Sài Gòn
    Hình ảnh chiếc xe bánh mì vẫn được giữ nguyên như những ngày đầu tiên. Ảnh:Phong Vinh

    Đối với nhiều người, bánh mì là thức ăn nhanh, thích hợp đối với cuộc sống vội vã ở Sài Gòn. Nhưng ở góc bánh mì này, bạn vẫn có thể cảm nhận được sự chậm rãi của thời gian và đôi chút hoài niệm về quá khứ.

    Không gian của quán không được bề thế, tấm bảng hiệu đã nhuốm màu nhưng không vì thế mà chất lượng bánh mì mất đi. Hương vị vẫn vẹn nguyên như những ngày đầu, gây ấn tượng với nhiều thực khách từng đến quán.

    Đến đây, thực khách sẽ được bố trí chỗ ngồi dọc theo con hẻm nhỏ với những chiếc ghế nhựa, đôi khi là vài chiếc ghế sắt đặc trưng còn sót lại từ thế kỷ trước. Ngồi trên những chiếc ghế cũ kỹ này giữa lòng thành phố, gọi một phần bánh mì thập cẩm và thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị khó tìm ở nơi khác và cảm giác như tách biệt khỏi dòng xe đang tấp nập phía trước.

    Một ổ bánh mì thơm ngon là tổng hòa của nhiều yếu tố, từ chiếc bánh mì, miếng thịt hay đơn giản là cọng rau, miếng ớt. Nhưng điểm nhấn ở quán phải kể đến là phần thập cẩm được chiên trong chiếc chảo nhỏ. Bên trong chảo là đủ thứ nguyên liệu hấp dẫn như trứng gà ốp la, thịt nguội, xúc xích, chả cá, chả lụa,... Tất cả đều được chiên nóng cháy cạnh tỉ mỉ cùng với ít hành tây và dùng nóng với bánh mì.

    Bánh mì Hòa Mã 50 năm ở Sài Gòn - 1
    Chiếc chảo nhỏ ngút khói dọn ra bắt mắt với màu vàng của trứng, màu nâu của miếng thịt nguội, chả cá. Bên cạnh đó là chén đồ chua và ổ bánh mì giòn làm cho món ăn càng thêm hấp dẫn. Ảnh: Phong Vinh

    Ổ bánh mì ở đây to hơn cả gang tay so với thông thường. Người nhà của quán cho biết chọn loại bánh mì này vì muốn nhiều người không chỉ ăn đơn thuần mà còn có sức để làm việc.

    Đồ chua ăn kèm ở quán do chính tay người nhà chế biến mỗi ngày. Những miếng củ cải được thái thành từng lát lớn, không thái sợi như những chỗ khác. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị chua dịu nhẹ thấm vào từng miếng và không bị ngán.

    Nếu không thích dùng ốp la, bạn cũng có thể gọi một phần thịt nguội thập cẩm riêng, rắc lên ít tiêu, nước tương, tương ớt là bạn có thể ngồi nhâm nhi từ từ để cảm nhận hương vị thơm ngon của món ăn. Giá trung bình một phần bánh mì ăn kèm trứng trên chảo là từ 40.000 - 45.000 đồng.

    Bánh mì Hòa Mã 50 năm ở Sài Gòn - 2
    Giờ đây, người đứng ở chiếc xe hơn 50 năm này là người con gái của ông bà. Tuy cũng đã lớn tuổi, nhưng bà luôn nhanh nhẹn và cẩn thận cho từng ổ bánh mì bán cho khách. Ảnh: Phong Vinh

    Khá nổi tiếng nhưng hơn 50 năm qua tiệm bánh mì nơi đây vẫn giữ đặc điểm là xe bánh mì nhỏ phía trước chứ không trở thành cửa hàng sang trọng, không kinh doanh cả ngày mà chỉ bán vào buổi sáng.

    Khách đến quán có nhiều thành phần khác nhau. Nhưng đa số là người lớn tuổi, họ thường tìm đến đây để nếm lại cái vị đã gắn liền với những ký ức một thời. Một vài bạn trẻ cũng hay chọn nơi đây để bắt đầu ngày mới, như một cách để gìn giữ và tìm lại những gì họ chỉ được nghe qua lời kể hoặc đọc trên những trang mạng xã hội.

    Xem thêm: Xe bánh mì thịt nướng được tạp chí Mỹ vinh danh

    Phong Vinh
     
    TIẾN_CÒI® thích bài này.
  2. dungcj Super Moderator Thành viên BQT Super Moderator

    Mình biết chỗ này mấy chục năm, ăn cũng bình thường, chủ bóp cổ người làm thấy ớn luôn, cả nhà ế nhiều hơn có gia đình. keke
     
    HiepSiSiTinh and joh.le like this.
  3. HiepSiSiTinh Thành Viên Kim Cương

    Đường Nguyễn Kiệm , khúc chợ trời buổi chiều đến tối khuya co bán bánh mì xíu mại ăn được giá bình dân ..
     
  4. c2h2 Thành Viên Cấp 2

    trên đường Lê Quang Định có tiệm bánh mì hoàng hoa ăn ngon, béo và rẻ 10k/1 ổ bánh mì thịt. Ăn bánh mì ở tiệm này từ năm 1996 tới giờ. Lúc trước có 3k/1 ổ bánh mì thịt ( cái thời mà giá gạo thấp nhất là 3k/1 kg ). Bánh mì Hòa Mã 50 năm ở Sài Gòn
     
    Chỉnh sửa cuối: 21/11/15
    HiepSiSiTinh thích bài này.
  5. joh.le Thành Viên Cấp 5

    - Không tốn tiền mặt bằng.
    - Lấn chiếm đường hẻm.
    - Tài sản của quán khấu hao chắc cũng hết từ vài chục năm rồi, không đầu tư gì thêm.
    - Buôn bán không biết tươi cười với khách.

    Vậy mà phần bánh mì lèo tèo kia lại có giá 40-45k. Thôi nghỉ khỏe!
     
  6. VIP SIM Banned

    Em like cho bác . Vấn đề lấn chiếm lòng lề đường , vệ sinh ... em ko bàn đến . Kinh doanh mà ko phát triển thêm thì xem như đi lùi rồi . Giao tiếp với khách là thứ quan trọng nhất , quan trọng hơn cả chất lượng hoặc đi song song với chất lượng và giá thành . Mặt bằng nhà ko tốn chi phí , mà bán ổ bánh mì như hình 40 - 45k thì có ma mà ăn .
     
  7. boybreakln Thành Viên Cấp 5

    Chổ này chưa ăn, nhưng đọc cũng thấy không muốn ăn. Chắc khách ghé 1 lần và mãi mãi quá. Sẵn tiện cho mình hỏi ở đây bạn nào thích bmi 7 hổ. Xưa h nghe tiếng, bữa ăn thử mà cũng k có j đặc biệt, đc cái bmi mới dòn, còn khẩu vị không hợp. Xưa h chỉ ghiền bmi xíu mại chân cầu calmette thôi.
     
    joh.le and HiepSiSiTinh like this.
  8. lucas.309 Thành Viên Cấp 3

    ăn từ bé rồi,mà giá quá mắt so với mặt băng chung
     
  9. bitrumq3 Thành Viên Cấp 1

    nhớ ngày xưa ăn 1 ổ bánh mình thịt ngoài đường là 7 8k gì thì ở đây đã bán 15k rồi bác.
     
    joh.le thích bài này.
  10. joh.le Thành Viên Cấp 5

    Giờ bánh mì ngoài đường vẫn giữ giá bình dân 10-15k/ổ thì tiệm kia lên tới 45k, dã man con ngan.
     
  11. Lỡ Bước Thành Viên Kim Cương

    bánh mì 40k,. tiền như lá mít ấy nhỉ
     
  12. sirboducoscar Thành Viên Cấp 5

    Năm 2011 chở vợ đi đẻ ở Từ Dũ thì có ghé qua đây ăn sáng trước. Thấy quán lề đương chắc giá cũng ko tới nổi. Ăn xong trả 110k thì chỉ muốn chửi dm, giá này ghé sunwah ăn còn dc Bánh mì Hòa Mã 50 năm ở Sài Gòn lần đầu cũng như lần cuối, có thấy ngon con mẹ gì đâu
     
    The_Godfather and joh.le like this.
  13. bitrumq3 Thành Viên Cấp 1

    cái này do cách bán của tiệm thôi. cục thịt nguội với cục chả hay pate nó bỏ vô cho cả cục to ( còn ở ngoài ngta chỉ phết pate, chả lụa thịt người ta cắt lát vừa phải nên giá thành thấp mà ăn đở ngán )
     
    joh.le thích bài này.
  14. vitconmd Banned

    nổi tiếng cỡ nào mà với giá đó với cách phục vụ chả ra sao thì còn lâu mới ăn !!
     
  15. joh.le Thành Viên Cấp 5

    Pác đừng có bênh cho nó nữa, em không có tiền ăn đâu Bánh mì Hòa Mã 50 năm ở Sài Gòn
     
  16. bitrumq3 Thành Viên Cấp 1

    hehe, mình cũng đâu thích ăn nên bênh nó làm gì Bánh mì Hòa Mã 50 năm ở Sài Gòn - 1 số tiền đó đi ăn phở hay hủ tiếu gì còn ngon hơn
     
    joh.le thích bài này.

Chia sẻ trang này