Tìm kiếm bài viết theo id

Bình chữa cháy cũng có thể nổ!

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Xirox79, 8/1/16.

ID Topic : 8310476
Ngày đăng:
8/1/16 lúc 16:09
  1. Xirox79 Thành Viên Kim Cương Thành viên BQT Super Moderator

    Tham gia ngày:
    23/11/08
    Tuổi tham gia:
    15
    Bài viết:
    27,279
    Bình chữa cháy là dạng khí nén ở áp suất cao, với bình CO2 khoảng từ 80-120 bar, bình bột từ 10-15 bar, ở điều kiện thường với chất lượng bình được kiểm tra áp lực cao nên đảm bảo an toàn.
    Tuy nhiên lưu ý bảo quản các loại bình chữa cháy trong điều kiện mát mẻ, tránh để gần nơi có nhiệt độ cao hoặc ngoài trời. Nhiệt độ thích hợp từ (- 10 độ C to +55 độ C)




    Bình chữa cháy cũng có thể nổ!






    Bình chữa cháy là "thần hộ mệnh" không thể thiếu trong mỗi chiếc ô-tô, tuy nhiên nếu không được bảo quản đúng cách thì chúng có thể hoàn toàn phản tác dụng và trở thành một "trái bom nổ chậm" gây nguy hiểm cho xe cũng như người ngồi bên trong.
    Nếu theo dõi những diễn đàn lớn về xe vào những ngày nắng nóng như thế này, chúng ta sẽ gặp nhiều topic thành viên báo cáo về hiện tượng bình chữa cháy trên ô-tô bị nổ dù chưa hề sử dụng hay chịu tác động mạnh từ bên ngoài. Lỗi được ghi nhận ở các trường hợp nổ bất ngờ là do người sử dụng đặt bình chữa cháy ở gần nơi mặt trời chiếu vào như cốp chứa đồ bảng táp-lô trước hay khay để đồ bên dưới kính sau những dòng xe con.








    Bình chữa cháy cũng có thể nổ! - 1 Cảnh báo của nhà sản xuất về nhiệt độ trên bình chữa cháy



    Điều này có thể lý giải là vì hầu hết những bình chữa cháy cho xe hơi trên thị trường thường chỉ chịu được nhiệt độ đến 55 độ C. Trong khi đó nếu đậu xe dưới trời nắng hơn 40 độ C thì nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 60 độ C. Đặc biệt, bảng táp-lô bằng vật liệu nhựa hay da nằm dưới kính trước sẽ hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng từ mặt trời, nên nhiệt độ vùng này thường xuyên vào khoảng từ 70 đến 80 độ C, cao hơn nhiều so với ngưỡng các bình chữa cháy chịu được. Nhiệt độ tăng, làm thể tích các chất lỏng bên trong cũng tăng theo, và đến một mức áp suất đủ lớn thì nó sẽ gây ra hiện tượng nổ vô cùng nguy hiểm.
    Tuy không gây cháy xe nhưng hậu quả của việc nổ bình chữa cháy là không hề nhỏ. Bên cạnh việc có thể gây hư hỏng các bộ phận bên trong xe như nứt kính, bể dàn táp-lô. Thì bọt chữa cháy với tính chất không hòa tan với nước, xăng, dầu, không bốc hơi, tính bền, trọng lượng riêng nhẹ để bao bọc tách ly xăng với môi trường và dập tắt đám cháy, khiến cho việc tẩy rửa các chi tiết nội thất bị bọt bắn vào là bất khả thi. Chúng ta không chỉ tốn một chi phí đáng kể để thay thế các món bị hư hỏng, mà chuyện sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu có người ngồi trong xe lúc xảy ra hiện tượng nổ.
    Và sau đây là 3 lưu ý giúp bảo quản bình chữa cháy trên xe đúng cách: 1. Không đặt bình chữa cháy ở những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào và nhiệt độ cao hơn 50 độ C như táp-lô trước, khay để đồ dưới kính sau, góc chữ A.


    Bình chữa cháy cũng có thể nổ! - 2


    2. Nên đặt bình chữa cháy ở những vị trí bên trong xe và ngay tầm với của tài xế, để khi sự cố cháy xảy ra có thể kịp thời ứng phó. 2 Vị trí hãng xe Volvo khuyên đặt bình chữa cháy đó là: bên dưới ghế tài xế và treo cạnh chỗ để chân hành khách phía trước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể đặt ở khay đựng nước trên cửa tài xế, miễn sao không gây vướng víu cho các hoạt động của đôi chân khi lái.








    Bình chữa cháy cũng có thể nổ! - 3



    3. Hãy xịt thử bình chữa cháy sau khi mua để nắm thao tác, kiểm tra hạn sử dụng của bình chữa cháy khi mua.





    Video clip chữa cháy bằng bình chữa cháy mini, là dung dịch khí sạch không ảnh hưởng môi trường, không độc hại, khi xịt ra không khí có độ giản nở lên nhiều lần bao trùm vật cháy, nhẹ hơn xăng dầu giúp cách ly và chữa cháy hiệu quả.



    (Theo tinhte.vn)
     
  2. HiepSiSiTinh Thành Viên Kim Cương

    Mình thì đem mạng sống ra làm thí nghiệm thì sang hơn chứ. Mấy cha cưa bom ấy
     
  3. HiepSiSiTinh Thành Viên Kim Cương

    Gần nhà có thằng hàng xóm mở Cty chuyên cung cấp thiết bị pccc và chống sét. Nhà nó gốc quân đội nên được nhiều công trình lắm.. giờ thì nó giàu ghê lắm.
     
    TIẾN_CÒI® thích bài này.
  4. 7800II Thành Viên Kim Cương

    Em chưa mua nữa, bình dạng bột có bị nổ ko bác
     
  5. luongtrongnghia2508 Thành Viên Bạch Kim

    Khả năng nổ là rất thấp hầu như trước giờ chưa có. Nhiều bác cứ nói bình nhỏ sao dập tắt, em báo cáo các bác, bình nhỏ 0,5lit xịt dc 3s là hết. Nếu tất cả các xe đều dc trang bị bình, trường hợp xấu xe bạn bị cháy giưa đường thì ít nhất có nhiều xe khác cũng có bình xuống hỗ trợ bạn dập tắt, 1 bình có thể ko đủ nhưng xung quanh bạn bảo đảm có nhìu bình nếu như mọi người tuân thủ. Bình 0,5l giá 80-120k là bình tốt, chúng ta sắm dc cái xe vài trăm triệu mà tiếc cái bình chưa bằng tiền giữ xe 1 đêm. Các bác lên đia chỉ 258 trần hưng đạomua, nếu nổ hư xe Trung tâm đền bác cái xe mới. Yên tâm là bìng cc nổ ko chết người đâu
     
  6. ThiPham Thành Viên Cấp 4

    nhà bác có người bán hay sản xuất bình chữa cháy ah ?nếu bình chữa cháy mini cần thiết cho oto như thế thì sao cả thế giới,chẳng thấy hãng xe nào trang bị,thậm chí thiết kế chỗ để bình chữa cháy mini này theo xe nhỉ ?
     
  7. luongtrongnghia2508 Thành Viên Bạch Kim

    Nhà mình ko có bán hay kinh doanh đến lĩnh vực PCCC như bạn nghĩ.
    Còn như bạn hỏi cắc cớ vậy thì mình có trả lời sao bạn cũng ko hài lòng nên mình ko cần trả lời, bạn tự lên mạng mà tìm hiểu. Mà mình chỉ cần hỏi ngược lại bạn thế này. Nếu bình chữa cháy thông thường cần thiết cho nhà dân thì sao cả thế giới, chẳng thấy cty kiến trúc nào trang bị, thậm chí thiết kế chỗ để bình chữa cháy thông thường này cho nhà ở nhỉ?
    Bạn đừng nghĩ lâu lâu mới có cháy, mỗi ngày trên địa bàn TPHCM này xảy ra ít nhất cũng 01 vụ từ cháy nhỏ đến lớn từ cháy điện đến cháy cỏ. Nếu như nhà nào cũng trang bị bình thì bảo đảm thiệt hại sẽ giảm rất nhiều. Ví dụ nhà bạn đang bốc khói mà cả nhà bạn đi hết, người đi đường thấy nhưng ko biết làm cách nào vì ko có bình, thử tưởng tượng xem lúc đó người đi đường ai cũng có bình thì cả nghìn người đi đường hợp lại thì bảo đảm ngăn dc vụ cháy đang manh múng. Chúng ta ý thức phòng ngừa và chữa cháy rất kém nên đôi khi phải dùng chế tài mạnh, nhớ vụ ITC, lực lượng chức năng phải gõ cửa năn nỉ dân mang nệm ra trải vì lúc đó còn lạc hậu vậy mà chả có ai thèm quan tâm...Nhớ vụ cháy xe máy ngày nào cũng mấy chiếc mà nhiều đến nỗi báo chí chả buồn đưa tin, thật sự hien tai tháng nào cũng còn vài vụ cháy xe máy, mà hầu hết dc dập tắt bởi những bác tài có xe trang bị bình xuống cứu chữa trước khi xe bị cháy rụi. Trung tâm 4-10 đ/c 258 là trung tâm thiết bị PCCC của lực lượng CS pccc tphcm, bạn muốn tìm hiểu thì lên đó hỏi, ko thôi bấm 114 sẽ dc tư vấn free sẽ hay hơn là tranh cãi theo hướng tiêu cực mà bạn đang nghĩ
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/1/16
  8. 7800II Thành Viên Kim Cương

    chú Nghĩa là CS PCCC mà bác, mình cũng phải sắm 1 cái thôi.
    mà chú Nghĩa cho mình hỏi là bình bột và bình Co2 thì cái nào tốt hơn, an toàn hơn, rồi bao nhiêu lâu phải nạp lại ko hay là hết hạn là vứt bỏ, cái này ko thuộc lĩnh vực nghiên cứu nên chịu thua
     
    luongtrongnghia2508 thích bài này.
  9. conitech.jsc Thành Viên Vàng

    Mình làm PCCC cũng lâu năm chỉ nói những gì mình đúc kết dc cho ae tham khảo thôi.
    - Bình chữa cháy thì có nhiều loại, nhiều chất lượng(phần này cho qua).
    - Riêng đối với xe mình khuyên nên sài bình Bột hạn chế sử dụng bình CO2, thứ 2 sử dụng bình 4Kg trở lên vì bình 0.5, 1, 2kg quá nhỏ không đủ tác dụng khi xảy ra sự cố.
    - Bình bột khi xảy ra nổ hầu như không có nguy cơ sát thương( nó làm cái tẹt tét bỏ thôi) như bình CO2 đăc biệt là bình nạp lại của những cơ sở nạp bình ẩu tả, lâu lâu có báo đăng nổ tại cơ sở nạp bcc mình biết chắc là do nạp ẩu chứ ko phải do bình dỏm, mình hay chạy xe ngoài đường đi ngang một số cơ sở thấy nó nạp bình co2 mà mình thằm nghĩ thằng này không biết khi nào đi thăm ông bà đây.
    Bên mình nạp bình CO2 thì phải ướp lạnh bình trong quá trình nạp vì sao thì các bác liên hệ môn Vật Lý nha, vì vậy khách nạp bột có thể lấy liền, còn CO2 mình toàn kêu qua ngày lấy. có lần nó lười đi mua đá ướp nạp chay mình chửi 1 tăng mày muốn chết đem ra ruộng chết mình đi đừng kéo ng khác theo.
    - Mình nghĩ bình 4kg là vừa khi để trong xe, nên chế chổ để đặt đứng bình trong xe phù hợp với vị trí tài xế khi khẩn cấp.
    - Kiểm tra bình thường xuyên, khi đồng hồ về vạch đỏ thì làm ơn đem đi nạp lại vì nó thành hết áp suất rồi xịt không ra đâu, lâu lâu đem ra chốc ngược nó vài lần.
     
  10. pttn2508 Thu mua ĐT,MTB secondhand Thành viên BQT Super Moderator

    Ông Cục trưởng Cục PCCC nói rất chí lí : “ Đã là bình chữa cháy thì không bao giờ cháy được “
    Cái chân lí đơn giản và dễ hiểu ấy đôi khi chúng ta quên mất, nên cứ bình luận lung tung.
    Nhân tiện, xin nhắc lại một số chân lí đơn giản khác :
    - Đã là người chống tham nhũng thì không bao giờ tham nhũng.
    - Đã là người tìm bắt sâu thì không thể là con sâu được
    - Đã là đồng chí với nhau thì không thể đánh nhau chí mạng được.
    - Đã là người làm ra pháp luật thì không bao giờ phạm luật.
    - Đã là người yêu nước thì không bao giờ bán nước.
    - vân vân và vân vân
     
    Xirox79 and NHÂN VẤN THIÊN like this.
  11. conitech.jsc Thành Viên Vàng

    còn một điều nữa mà các bạn hiện tại đi mua bình chữa cháy đang bị làm tiền mà mình quên nói là không hề có chuyện có tem của công an pccc hay đại loại như cửa hàng nói đâu nhé đơn giản là tem BH tự in thôi không có mẫu mã hay tem tiếc bộ công an nó hù đâu.
    theo đúng nguyên tắc bcc chả cần tem bảo hành gì hết chỉ cần xác định bình còn sử dụng dc. thường tụi nó bán giá rẻ tý rồi nói phải có tem CA, bộ này nọ bán tem 20k 30k.
    thế nào là bình còn đạt chuẩn:
    - Bình bột Kim đồng hồ áp suất còn ở vạch xanh, chốc ngược bình nghe bột đổ xuống, bình không quá 5 năm tính từ ngày sx trên vỏ bình.
    - Bình CO2 cân kí trọng lượng cao hơn trọng lượng vỏ bình từng loại, bình không quá 5 năm tính từ ngày sx trên vỏ bình.

    - Nếu bị tình trạng trên các bác cứ mua bình vác qua mình kiểm tra xong mình lấy tem BH của bên mình dán free cho các bác.
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/1/16
    typhuthuduc thích bài này.
  12. meoconhayngu1981 Thành Viên Kim Cương

    Nhưng mình ko thấy ở Úc họ trang bị bình chữa cháy trong xe hơi!
     
  13. NHÂN VẤN THIÊN Thành Viên Cấp 4

    bom bên mình con cưa dc mà. bình để im thì ăn thua gì
     
  14. Chú Ớt Cay Thành Viên Cấp 3

    mình phải đi đầu cho các nước học theo các bác à, cứ đi sau các nước thì bao vờ mới phát chiển ^^
     
  15. batisxu Thành Viên Cấp 1

    Xe cháy thì bỏ của chạy lấy người chứ còn mở ra xịt được 3s thì cũng như không. Còn chuyện các xe khác thấy cháy mà dừng lại để cùng nhau xịt thì chỉ có trong khoa học viễn tưởng thôi nha bạn. Bạn hãy đọc những người có chuyên môn trong ngành vận tải để xem họ phản ứng thế nào trước quy định này thì sẽ hiểu.
    Gửi bạn link để đọc chơi: http://thanhnien.vn/toi-viet/trang-bi-binh-chua-chay-tren-xe-o-to-co-loi-cho-ai-656507.html

    Hỏi bạn 1 câu mình được nghe: xe cứu hỏa có cần trang bị hay không?
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/1/16
  16. Xirox79 Thành Viên Kim Cương Thành viên BQT Super Moderator

    Úc tuổi gì so với VN vậy em???
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/1/16
  17. luongtrongnghia2508 Thành Viên Bạch Kim

    - Xe cứu hỏa trên xe bao giờ cũng có 4-6 bình sẵn bạn nhé.
    - Bạn sở hữu xe oto bao giờ chưa, nói thật với bạn 50% người sở hữu oto ý thức chạy xe họ rất cao so với đi xe máy nhé, nếu họ thấy xe khác cháy, mình chắc chắn trên 50% tài xế khác thấy sẽ hỗ trợ giúp đỡ. Mình đi oto nhiều khi quên tắt đèn xe hết bình, đậu chưa dc 3ph có xe khác tới câu bình free. Có lần xe lủng bánh xe, có chiếc Mer khác tới cho mượn đồ nghề, xuống xe vá lụi bơm bánh giùm free luôn.
    - Chuyện phản ứng của dư luận thì mỗi lần ra luật mới thì người dân lúc nào mà chẳng phản đối, cái gì mà ảnh hưởng đến quyền lợi dân là người dân họ sẽ phản ứng ngay, từ vụ cái nón BH cho đến cái gương chiếu hậu, sắp tới là bật đèn định vị xe máy (nhiều người ko biết đèn này là gì mà cứ gân cổ lên cãi là chói mắt)
     
  18. luongtrongnghia2508 Thành Viên Bạch Kim

    - Nếu trên xe thì trang bị bình bột

    - Nếu ở nhà, cty, van phòng thì trang bị bình CO2 tốt hơn bột, vì bình bột xịt ra là làm hư hỏng hết máy móc xung quanh vì trong bột chủ yếu là muối.

    - Bác ko cần canh time nạp, cứ mang cân mà thấy hụt 30% thì nạp lại là vừa

    - Còn kiểm tra bình bác cứ quăng xuống nước xem có bị xì ở đâu ko, trên bình có đồng hồ áp suất nữa, cứ màu xanh là OK
     
    7800II thích bài này.
  19. batisxu Thành Viên Cấp 1

    1/ Đúng. Công nhận với bạn xe cứu hỏa có bình chữa là đúng và phù hợp cũng như luật áp dụng cho các xe từ 9 chỗ trở lên. Mình đang nói xe dưới 9 chỗ nhé.
    2/ Những ví dụ bạn vừa nêu đều rất nhỏ như nói người chạy xe máy khi quên tắt xinhan hay quên gạt chống chân. Còn đây lại là vấn đề lớn, có thể nguy hiểm đến tính mạng khi xe phát nổ. Tâm lý của con người bình thường khi trong ô tô bốc cháy,theo mình nghĩ là bỏ chạy trước khi cố gắng dập tắt nó. Việc bạn nói ít nhất 50% người tài xế khác sẽ hỗ trợ thì do bạn nghĩ chứ thật tế mình chưa thấy cảnh đó bao giờ.
    Bạn có đề cập đến việc bỏ ra một số tiền ít nhất vài trăm triệu thì tại sao k dám bỏ thêm vài trăm ngàn mua bình. Theo lập luận của bạn, những người lái ô tô ý thức cao thì chắc chắn họ sẽ hiểu và k tiếc vài trăm ngàn để trang bị. NHƯNG, họ cũng sẽ ý thức rằng việc đó có hiệu quả hay không, hay lại mang cảm giác lo sợ khi để xe có bình chữa cháy ngoài trời nắng nóng.
    3/ Phản ứng của dư luận, theo bạn, nếu thật sự tốt và có lợi cho người dân thì họ có phản bác hay không? Mình chỉ biết là có những quy định người dân phản đối nhưng vẫn đưa ra và đều bị bỏ sau một thời gian áp dụng.

    Tóm lại với bạn: mình là người không thích đi ngược với xu thế của thế giới.
     
  20. Dinh Trịnh Thành Viên Mới

    Nhìn cái bình chữa cháy nhỏ nhỏ vẫn thấy ớn ớn sao ấy.sợ nhất là gặp phải hàng của anh Đào.Lúc kiểm tra thì ok còn tới khi đụng chuyện thì.....
     

Chia sẻ trang này

Tình hình diễn đàn

  1. ledat1111,
  2. thanhnguyen89,
  3. 123win kim,
  4. DonnaInord
Tổng: 1,319 (Thành viên: 4, Khách: 1,282, Robots: 33)