Tìm kiếm bài viết theo id

Digital marketing mix & ngành f&b việt nam

Thảo luận trong 'Việc Làm - Học Hành' bắt đầu bởi 1azmediadanang, 16/5/21.

ID Topic : 9603926
  1. 1azmediadanang Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    25/2/21
    Tuổi tham gia:
    3
    Bài viết:
    21
    AZ MEDIA ĐÀ NẴNG
    Digital marketing mix - định hướng phát triển cho ngành F&B Việt Nam



    Chiến lược Marketing Mix (4P) hiện nay được xem là chìa khóa cốt lõi đằng sau mọi chiến lược marketing thành công. Dù là hàng hóa hay dịch vụ, một công ty độc lập hay hệ thống chuỗi cửa hàng thì cũng đều cần dựa trên 4 yếu tố của Marketing Mix.

    Song song đó, sự bùng nổ của internet và các thiết bị di động đã góp phần chuyển giao các loại hình marketing truyền thống sang Digital Marketing.

    Tại Việt Nam, nhiều chuỗi thương hiệu F&B đã kết hợp thành công chiến lược Marketing Mix và hình thức Digital Marketing mang lại nhiều lợi ích kinh doanh cho các doanh nghiệp này.


    Trung bình một ngày người Việt Nam dành 6 giờ 42 phút để sử dụng Internet.


    Xem thêm: Khóa học Digital Marketing


    Digital marketing hỗn hợp và các chuỗi thương hiệu F&B tại Việt Nam
    Marketing Mix
    Chiến lược Marketing mix hay còn gọi là chiến lược Marketing hỗn hợp là tập hợp các công cụ tiếp thị phổ biến, được sử dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao được các doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược kinh doanh của mình. Đây là khái niệm cơ bản nhất khi bắt đầu tìm hiểu về Marketing và làm tiền đề cho sự phát triển các mô hình khác sau này như 4C hay 7P.

    Để tiến hành một chiến lược Marketing Mix thành công, cần nắm rõ những yếu tố chính cấu thành nên mô hình. Chiến lượcMarketing hỗn hợp bao gồm 4 thành tố chính là: Product (Sản phẩm), Price (Giá thành), Place (Kênh phân phối) và Promotion (Xúc tiến thương mại hay còn gọi là quảng bá). Chính vì thế, chiến lược Marketing Mix còn được gọi là chiến lược Marketing 4P.

    Digital Marketing
    Trong thời đại 4.0 kĩ thuật số ngày càng phát triển, thuật ngữ Digital Marketing dần được đề cập đến nhiều hơn. Các doanh nghiệp ngày càng đầu tư nhiều ngân sách vào hoạt động Marketing này.

    Chỉ tính riêng ngân sách cho quảng cáo kênh digital tại Việt Nam đã chiếm đến 20,5% trong tổng ngân sách quảng cáo ở tất cả các kênh. Và dự đoán đến năm 2022, con số này sẽ tăng lên 24,7%, tương đương 1,2 tỉ đô.


    “Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Hiệp hội Tiếp thị Kỹ thuật Châu Á.


    Chiến lược Digital Marketing bao gồm 7 nền tảng hoạt động chính:

    Nhìn chung, bất kỳ hoạt động tiếp thị nào được xây dựng dưới dạng nền tảng kỹ thuật số Internet đều có thể coi là Digital Marketing.

    Digital Marketing Mix
    Digital Marketing Mix là một thuật ngữ mới trong Marketing, đây được xem là sự hợp nhất hoàn hảo của Digital Marketing với chiến lược Marketing Mix (Marketing 4P).

    Về cơ bản, Digital Marketing Mix cũng hoạt động dựa trên 4 thành tố chính của chiến lược Marketing 4P nhưng được tiếp thị trên phương tiện kỹ thuật số. Chiến lược mới này tận dụng sự phát triển của Internet kết hợp cùng chiến lược Marketing hỗn hợp phổ biến để sáng tạo nên một xu hướng Marketing mới lạ từ những khái niệm có sẵn.


    Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam không có quá nhiều doanh nghiệp biết đến mô hình này, hầu hết chỉ tiếp thị dừng lại ở chiến lược Marketing 4P căn bản. Có thể nói đây là loại hình độc đáo cần sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng để tận dụng tối đa lợi ích của cả hai mô hình tiếp thị.

    Chuỗi F&B đã tiên phong và ứng dụng thành công Digital Marketing Mix
    Thâm nhập thị trường F&B khá muộn, tuy nhiên The Coffee House đã nhanh chóng định vị thương hiệu của mình bằng cách vận dụng khéo léo chiến lược Digital Marketing Mix. Cụ thể The Coffee House tập trung truyền tải thông điệp của mình với những mẫu chuyện lấy “Nhà” làm trung tâm trên các kênh truyền thông.

    Năm 20, The Coffee House đạt doanh thu gần 669 tỷ đồng, vượt qua doanh thu của “ông lớn” Starbucks Việt Nam nhờ chiến lược Digital Marketing Mix.


    Năm 2020, tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu do COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết các ngành kinh tế của Việt Nam. Đặc biệt là các chuỗi F&B phải đối mặt với việc thiếu vắng khách hàng trầm trọng bởi chính sách hạn chế tối đa việc ra ngoài khi không cần thiết.

    Để khắc phục tình trạng trên, chuỗi nhà hàng Golden Gate với chiến lược Digital Marketing Mix đã chuyển sang hình thức đặt hàng trực tuyến trên website, cung cấp dịch vụ của mình đến tay khách hàng ngay tại nhà.


    “Mức tăng trưởng của mô hình mới đã đạt tới 200% ngay sau 2 tuần triển khai”, ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc vận hành chuỗi Golden Gate cho biết.

    Tags: digital marketing, SEO, Google, ...
    Digital marketing mix & ngành f&b việt namDigital marketing mix & ngành f&b việt nam - 1
    Cao Thắng - AZMEDIA
     

Chia sẻ trang này